Đề tài Chiến lược kinh doanh hiệu quả đại học Harvard
Một chiến lược hiệu quả k èm theo vi ệc thực hiện xuất sắc l à sự đảm bảo tốt nhất cho
thành công c ủa mọi tổ chức. Đây cũng l à một minh chứng không thể phủ nhận về năng
lực của người quản lý.
Cuốn sách “Chiến l ược kinh doanh hiệu quả” n ày tuy không giúp b ạn trở thành một
chuyên gia v ề chiến lược, song cuốn sách trình bày t ất cả chủ đề quan trọng để bạn có
được một nền tảng kiến thức cơ bản cùng sự khởi đầu đầy tự tin khi hoạch định v à thực
hiện chiến lược cho tổ chức của m ình.
Chiến lược là gì?
Theo nghĩa thông th ường, chiến l ược (xuất phát từ gốc từ Hy Lạp là strategos) là m ột
thuật ngữ quân sự đ ược dùng để chỉ kế hoạch dàn trận và phân bố lực lượng với mục ti êu
đánh thắng kẻ thù. Carl von Clausewitz -nhà binh pháp c ủa thế kỷ 19 -đã mô tả chiến
lược là “lập kế hoạch chiến tranh v à hoạch định các chiến dịch tác chiến. Những chiến
dịch ấy sẽ quyết định sự tham gia của từng cá nhân”. Gần đây hơn, sử gia Edward Mead
Earle đã mô tả chiến lược là “nghệ thuật kiểm soát và dùng ngu ồn lực của một quốc gia
hoặc một liên minh các quốc gia nhằm mục đích đảm bảo v à gia tăng hi ệu quả cho quyền
lợi thiết yếu của mình”.
Ngày nay, các tổ chức kinh doanh cũng áp dụng khái niệm chiến l ược tương tự như trong
quân đội. Chiến l ược là kế hoạch kiểm soát và sử dụng nguồn lực của tổ chức nh ư con
người, tài sản, tài chính nh ằm mục đích nâng cao v à bảo đảm những quyền lợi thiết
yếu của mình. Kenneth Andrews là ng ười đầu tiên đưa ra các ý tưởng nổi bật n ày trong
cuốn sáchkinh điển The Concept of Corporate Strategy. Theo ông, chiến lược là những
gì mà một tổ chức phải l àm dựa trên những điểm mạnh và yếu của mình trong b ối cảnh
có những cơ hội và cả những mối đe dọa .
Bruce Henderson, chi ến lược gia đồng thời l à nhà sáng lậpTập đoàn Tư vấn Boston đ ã
kết nối khái niệm chiến l ược với lợi thế cạnh tranh. Lợi thế cạnh tranh l à việc đặt một
công ty vào v ị thế tốt hơn đối thủ để tạo ra giá trị về kinh tế cho khách h àng. Henderson
viết rằng “Chiến l ược là sự tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và
kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Những điều khác biệt giữa bạn v à đối thủ cạnh
tranh là cơ s ở cho lợi thế của bạn”. Henderson tin rằng không thể c ùng tồn tại hai đối thủ
cạnh tranh nếu cách kinh doanh c ủa họ giốn g hệt nhau. Cần phải tạo ra sự khác biệt mới
có thể tồn tại. Michael Porter cũng tán đồng nhận định của Henderson: “Chiến lược cạnh
tranh liên quan đ ến sự khác biệt. Đó l à việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác
biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo”.
Hãy xem những ví dụ điển h ình sau :
Southwest Airlines đ ã trở thành một hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất Bắc Mỹ nhờ
vào việc tự tạo cho m ình sự khác biệt bằng chiến l ược kinh doanh đặc biệt: bán vé giá
thấp, khởi hành thường xuyên, phục vụ chu đáo và cung c ấp dịch vụ l àm hài lòng khách
hàng.
Cách thức kinh doanh theo kiểu bán đấu giá trực tuyến đã tạo ra một sự khác biệt lớn cho
eBay. Mục đích của eBay l à phục vụ quảng cáo rao vặt, kinh doanh tr ên mạng, và mở các
phiên đấu giá chính thức, nhưng với cách thức đ ơn giản, hiệu quả v à phổ biến. Sàn bán
đấu giá trực tuyến n ày đã làm eBay tr ở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh truyền
thống.
Chiến lược của Toyota trong việc phát triển xe Prius sử dụng động c ơ hybrid(1) đ ã tạo ra
lợi thế cạnh t ranh trong m ột phân khúc thị trường ô tô quan trọng: những khách h àng
muốn có một chiếc xe không gây ô nhi ễm môi trường, ít tiêu hao năng lư ợng, hoặc loại ô
tô với kỹ thuật ti ên tiến nhất.
Nhờ những chiến l ược tạo sự khác biệt n ày, các công ty trên đ ã có được lợi thế cạnh tranh
so với đối thủ. Southwest Airlines là hãng hàng không M ỹ có lợi nhuận cao nhất, c òn
eBay là công ty thương mại điện tử th ành công nh ất. Trong khi đó, Toyota có danh sách
khách hàng đăng k ý mua xe hybrid dài đến bốn tháng. Sự khác biệ t có thể thể hiện ở
nhiều hình thức. Ngay cả những sản phẩm giống nhau vẫn có thể trở nên khác biệt nhờ
giá cả tốt hơn, khả năng cung cấp nhanh h ơn hay việc giao hàng uy tín hơn .
Dĩ nhiên, bản thân sự khác biệt không đủ để tạo lợi thế cạnh tranh hay đảm bả o sự thành
công trong kinh doanh. S ự khác biệt ấy phải đem lại giá trị hữu dụng cho khách h àng.
Một chiếc xe tốc độ cao có thể “khác biệt” nh ưng vẫn không đủ sức thu hút khách h àng.
Trong khi đó, một chiếc xe hybrid chạy bằng xăng v à điện lại khác biệt the o cách tạo ra
giá trị cao h ơn cho khách hàng là ti ết kiệm nhi ên liệu và ít xả khí ô nhiễm. Đó l à những
giá trị được khách h àng đánh giá cao .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_split_1_5631.pdf