Amazon.com Inc (mã niêm yết trên sàn NASDAQ: AMZN) là một công ty thương mại điện tử của Mỹ đặt tại Seattle, bang Washington. Đây là hệ thống bán lẻ lớn nhất của Mĩ với doanh thu bán hàng qua Interet gần gấp ba lần. Amazon là công ty kinh doanh đa ngành, đa nghề như sách, dịch vụ mua bán nhạc, phần mềm tin học, trang trí nội thất, game Quảng cáo của Amazon đập vào mắt ta bất cứ khi nào ta click vào Internet. Các chuyên gia gọi Amazon.com là một trong những công ty có tiềm năng và triển vọng bậc nhất hiện nay. Với doanh thu hàng tỷ đô la/năm trong vòng 4 năm hình thành và phát triển, rõ ràng siêu thị bán lẻ qua mạng này là một trong những người khổng lồ của thế giới thương mại điện tử
Jeffrey P.Bezos là người sáng lập ra Amazon vào năm 1994 và bắt đầu kinh doanh trực tuyến năm 1995. Ban đầu công ty chỉ là một cửa hàng sách online , sau đó đa dạng thêm các dòng sản phẩm như DVD, CD, MP3, phần mềm máy tính, trò chơi điện tử, hàng điện tử, đồ ăn, trò chơi, đồ nội thất, nữ trang, quần áo. Amazon thiết lập các trang web riêng tại Canada, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nhật. Nó đồng thời xuất một số loại hàng đến một số nước khác.
Vào 15/1/2009, một nghiên cứu của hãng Verdict Research chỉ ra rằng Amazon là nhà bán lẻ nhạc và video được ưa chuộng tại Anh và đứng thứ ba trong ngành bán lẻ.
35 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài Chiến lược kinh doanh của công ty Amazon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Amazon
1. Giới thiệu một vài nét về công ty
Tên niêm yết trên sàn
NASDAQ: AMZN
Năm hình thành
1994
Trụ sở chính
Seattle, Washington - USA
Địa điểm kinh doanh
Khắp nơi trên thế giới
Người đứng đầu
Jeffrey P.Bezos
(Giám đốc điều hành, chủ tịch hội đồng quản trị)
Ngành kinh doanh
Bán lẻ
Sản phẩm
Amazon.com, A9.com, Alexa Internet, IMDb, Amazon Kindle, Amazon Web Services
Doanh thu
19.166 tỉ USD (2008)
Thu nhập từ hoạt động kinh doanh
842 tỉ USD (2008)
Thu nhập sau thuế
645 tỉ USD (2008)
Số lượng công nhân
20500 (2008)
Website
Amazon.com
Cách thức kinh doanh
Video và trang web
Các ngôn ngữ
Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nhật
Khởi nghiệp
1995
Amazon.com Inc (mã niêm yết trên sàn NASDAQ: AMZN) là một công ty thương mại điện tử của Mỹ đặt tại Seattle, bang Washington. Đây là hệ thống bán lẻ lớn nhất của Mĩ với doanh thu bán hàng qua Interet gần gấp ba lần. Amazon là công ty kinh doanh đa ngành, đa nghề như sách, dịch vụ mua bán nhạc, phần mềm tin học, trang trí nội thất, game…Quảng cáo của Amazon đập vào mắt ta bất cứ khi nào ta click vào Internet. Các chuyên gia gọi Amazon.com là một trong những công ty có tiềm năng và triển vọng bậc nhất hiện nay. Với doanh thu hàng tỷ đô la/năm trong vòng 4 năm hình thành và phát triển, rõ ràng siêu thị bán lẻ qua mạng này là một trong những người khổng lồ của thế giới thương mại điện tử
Jeffrey P.Bezos là người sáng lập ra Amazon vào năm 1994 và bắt đầu kinh doanh trực tuyến năm 1995. Ban đầu công ty chỉ là một cửa hàng sách online , sau đó đa dạng thêm các dòng sản phẩm như DVD, CD, MP3, phần mềm máy tính, trò chơi điện tử, hàng điện tử, đồ ăn, trò chơi, đồ nội thất, nữ trang, quần áo. Amazon thiết lập các trang web riêng tại Canada, Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nhật. Nó đồng thời xuất một số loại hàng đến một số nước khác.
Vào 15/1/2009, một nghiên cứu của hãng Verdict Research chỉ ra rằng Amazon là nhà bán lẻ nhạc và video được ưa chuộng tại Anh và đứng thứ ba trong ngành bán lẻ.
2. Một vài nét về Jeffrey P.Bezos
Khôn ngoan, quỷ quyệt, Jeffrey P.Bezos cũng chẳng khác những thương nhân nổi tiếng khác là bao. Hợm hĩnh quá lối, cứ như là Internet sinh ra là chỉ để cho mình ông ta. Bất cứ ai khi muốn làm một cuộc dạo chơi và mua sắm trên mạng chẳng chóng thì thấy rốt cuộc cũng phải rút hầu bao chi trả cho dịch vụ của Amazon mà thôi. Trên Internet có rất nhiều các địa chỉ bán lẻ, bán buôn, thế nhưng những cửa hàng lớn nhất, tên tuổi nhất, làm ăn tốt nhất đều nằm trong hệ thống điều hành của Amazon. Và như vậy cũng có nghĩa là chúng thuộc về chính Jeff Bejoc
Bốn năm về trước, Jeff chỉ là một nhân viên làm thuê cho bác họ. Công việc này chỉ kéo dài có đúng 8 năm. Và trong 8 năm đó Jeff đã nung nấu một ý chí là phải làm sao lập ra cho mình một kế hoạch thăng tiến trong nghề nghiệp mà theo đó cứ hai năm một lần anh ta phải thay đổi được vị trí của mình.
Năm 22 tuổi, với 2 mảnh bằng kỹ thuật điện tử và bằng lập trình viên, Jeff rời gia đình lên New York. Tại đây Jeff được nhận vào làm ở một công ty máy tính có tên là Fitel. Hiện nay Fitel là công ty con của tập đoàn Furukawa Electric của Nhật Bản. Nhưng lúc mà Jeff còn làm ở đây với vai trò tập sự thì Fitel chỉ là một cái tên chưa ai biết đến. Anh ta không đoái hoài đến những điều đó, cái quan trọng nhất với anh ta là kế hoạch thăng tiến trong nghề nghiệp phải được diễn ra đúng theo ý muốn đã định sẵn
Năm 1988, Jeff nhảy sang đầu quân cho một công ty tài chính có tên là Bankers Trust Company.Tại đây, Jeff được giao trọng trách lập ra chương trình quản lý tài khoản. Jeff đã chứng minh được mình là một lãnh đạo tốt, một chuyên gia lập trình cừ khôi và chỉ sau 2 năm anh ta đã được đề bạt lên chức vụ Vice-President của công ty chuyên trách về IT.
Chưa kịp hân hoan làm lễ nhậm chức thì Jeff đã nhận được một lời mời khác với chức vụ thấp hơn tại một công ty có tên tuổi hơn: DE Shaw & Co - một công ty bảo hiểm có trụ sở trên phố Uôn. Và tại đây, sau hai năm, Jeff lại được đề bạt lên chức Vice-President
Năm 1994, sau khi đắn đo suy nghĩ, Jeff cảm thấy rằng ở tại công ty bảo hiểm này anh đã không còn đất để dụng võ nưa. Chẳng có gì bất bình thường bởi các chức vice president đối với một thanh niên 30 tuổi như Jeff thì có thể nói chỉ có Jeff là người đàn ông trẻ tuổi duy nhất trong lịch sử hình thành công ty có được một chức vụ cao như thế
Hình như kế hoạch "một bước trong hai năm" của Jeff đã trở nên lỗi thời. Jeff trăn trở suy nghĩ. Chức vụ “vice president” trong một công ty bảo hiểm tên tuổi đối với nhiều người là niềm mơ ước cháy bỏng. Nhưng Jeff thì không chỉ muốn dừng lại ở đó.
Jeff có thú đọc và nghiên cứu các dự báo về kinh tế vĩ mô. Và một lần anh đọc được ở đâu đó nói rằng tiềm năng lớn nhất đối với kinh doanh là hệ thống thương mại điện tử, rằng thương mại điện tử trong vòng mấy năm nữa sẽ phát triển lên mức mấy nghìn phần trăm/năm, rằng những ai sớm tìm cho mình một hướng đi vào đó sẽ có cơ hội khi thời cơ đến
Jeff không phải là người quá lãng mạn để thả hồn vào những giấc mơ. Ông đang nhẩm tính con số tiền bạc thu được và muốn nghe được tiếng sột soạt đâu đó của đồng đô la. Nếu như hàng triệu triệu người cũng ngồi trước màn hình máy tính, trước một thế giới rộng mở như thế, tại sao ta không nghĩ đến việc mời chào họ mua một món hàng gì nhỉ?
Trong ba tháng trời liền, Jeff luôn nghĩ về dự định mở một siệu thị bán hàng qua mạng. Câu hỏi đầu tiên mà anh nghĩ đến là "Bán mặt hàng gì bây giờ?", không ngần ngại ông tự trả lời: “Bán gì mà chẳng được”. Đầu tiên ông lên một danh sách các mặt hàng định kinh doanh gồm hai chục món để rồi sau đó gạch hết đi chỉ để lại 5 thứ mà ông cho là cần thiết: chương trình máy tính, videocassettes, compact-dist và sách. Cuối cùng sau khi đắn đo suy tính, Jeff đã chỉ để lại một thứ là sách. Kiếm khách hàng và mời chào để nhiều người mua một món với giá 20$ còn đơn giản hơn là chỉ có một khách hàng mua món hàng với giá 200$ - Jeff nhẩm tính.
Và Jeff đã không chần chừ trước quyết định của mình. Anh hăm hở bắt tay vào việc. 30 tháng 6 năm 1994 là ngày làm việc cuối cùng của anh tại DE Shaw & Co. Bỏ lại tất cả phía sau, anh cùng vợ và con chó yêu của mình tiến về phía tây Seattle, bang Washington. Anh quyết định chọn nơi này để lập nghiệp bởi cơ chế thuế thoáng hơn nơi khác, vả lại ở đây tập trung khá đông lực lượng lao động lành nghề.
Jeff đăng ký tên công ty với cái tên Amazon.com, thuê văn phòng vốn là một gara ô tô với giá rẻ, tuyển dụng 4 nhân viên trong đó có vợ mình và đặt nhiệm vụ đúng 1 năm sau 30/6/1995 công ty sẽ bắt đầu công cuộc kinh doanh sách qua mạng trên toàn lãnh thổ nước Mỹ.
Jeff đào tạo nhân viên theo hai hướng: một nửa nhân viên sẽ lo đàm phán với các nhà xuất bản, các công ty bán buôn sách cũng như các chủ kho bãi, số còn lại lo việc tìm nguồn tiêu thụ bằng các chương trình quảng cáo hoặc xây dựng phần mềm tiêu thụ hàng trên mạng. Trước cả thời hạn đã định, trên mạng Internet đã xuất hiện những quảng cáo đầu tiên về một loại hình kinh doanh mới - kinh doanh sách qua mạng.
Và Jeff đã thành công ngay từ những ngày đầu tiên đó. Ban đầu cả chủ lẫn nhân viên miệt mài đóng sách gửi qua đường bưu điện, nhưng sức không đủ, đơn đặt hàng thì tới tấp, anh quyết định mở thêm các điểm giao hàng. Lợi nhuận thu được thật như trong mơ! Chỉ trong vòng một năm đầu tiên kinh doanh, Jeff thu về vài triệu Mỹ kim, và anh quyết định dùng số tiền này để phát triển mở rộng công ty.
Hiện nay Amazon thu được hàng trăm triệu Mỹ kim lợi nhuận mỗi quý. Và kế hoạch ngày nào Jeff lập ra: cứ hai năm một lần sẽ phải có một thay đổi nào đó trên đường công danh của mình đối với Jeff giờ đây cũng không là ngoại lệ. Jeff quyết định trao quyền thống soái của mình cho Joseph Gall - người đã từng đầu quân cho Black & Decker - một đại gia trong lĩnh lĩnh vực vật liệu xây dựng tại Mỹ để về nghỉ hưu ở tuổi 35.
3. Lịch sử và mô hình kinh doanh
Amazon thành lập năm 1994, dựa vào mô hình và Bezos đã gọi là “hệ thống tối thiểu hóa sự hối tiếc” (regret minimization framework), một nỗ lực của ông ấy để đẩy lùi sự hối tiếc vì đã không tham gia vào công cuộc đổ xô đi tìm vàng (gold rush). Câu chuyện về công ty nói rằng: Bezos đã viết ra kế hoạch kinh doanh khi ông ấy và vợ đi xe từ New York về Seattle nhưng điều đó có vẻ không đáng tin lắm.
Công ty khởi đầu là một cửa hàng sách online tên là “Cadabra.com”, cái tên này bị cấm ngay sau đó vì nghe giống “cadaver” (xác chết). Thời điểm đó những cửa hàng sách “xây bằng gạch và vữa” lớn nhất và những danh mục đặt hàng sách qua mail có thể có 200.000 mục một cửa hàng sách online còn có thể có hơn thế.
Bezos đặt lại tên công ty là “Amazon” dựa theo tên con sông lớn nhất thế giới. Từ năm 2000, phù hiệu của Amazon là một mũi tên chỉ từ A đến Z, thể hiện sự hài lòng của khách hàng và mục tiêu của công ty là có mọi loại sản phẩm trong bảng chữ cái.
Năm 1994, công ty hợp nhất ở bang Washington, bắt đầu dịch vụ vào tháng 6-1995 và tái hợp nhất ở Delaware năm 1996. Cuốn sách đầu tiên Amazon.com bán là cuốn “Các khái niệm lưu chất và những tương ứng sáng tạo: những mô hình cơ chế cơ bản của ý nghĩ” của Douglas Hofstadter. Amazon.com phát hành cổ phiếu lần đầu vào 15/5/1997, giao dịch trên sàn chứng khoán NASDAQ, giá IPO là 18 USD/1 cổ phiếu (1.5USD/1 cổ phiếu sau ba lần chia giá trị cổ phiếu trong những năm cuối thập kỉ 90)
Kế hoạch kinh doanh ban đầu của Amazon rất lạ, công ty không kì vọng vào lợi nhuận cho 4 đến 5 năm, chiến lược là hiệu quả. Amazon tăng trưởng ổn định trong cuối những năm 1990 trong khi những công ty Internet khác tăng trưởng nhanh. Sự tăng trưởng “chậm” của Amazon dấy lên lo ngại của cổ đông rằng công ty đang không vươn tới được lợi nhuận đủ nhanh. Khi bong bóng dotcom nổ, nhiều công ty điện tử làm ăn thất bát, Amazon vẫn đứng vững và cuối cùng nó cho ra lợi nhuận đầu tiên trong quý IV 2001: 5triệu USD, chỉ 1 cent/cổ phiếu, doanh thu hơn 1 tỷ USD nhưng một cách tượng trưng lợi nhuận thì vẫn quan trọng
Công ty duy trì có lợi nhuận, 2003 thu nhập sau thuế là 35.3 triệu USD, 588.50 triệu $ (2004), 359 triệu $ (2005), 190 triệu $ (2006) (bao gồm đã tính cả 662 triệu $ chi cho R & D). Mặc dù vậy lợi nhuận lũy kế vẫn là âm. 9/2007 thâm hụt lũy kế ở mức 1.58 tỷ $. Doanh thu tăng nhờ vào đa dạng hóa sản phẩm.
Vào 21/11/2005, Amazon tham gia chỉ số S&P 500, thay thế cho AT&T sau khi AT&T sát nhập với SBC communications. Vào 31/12/2008, Amazon được vào chỉ số S&P100, thay cho Merrill Lynch sau khi nó được Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp quản.
Vào 1999, tạp chí Time xếp Bezos là “Nhân vật của năm” ghi nhận thành công của công ty trong việc quảng bá mua hàng trực tuyến.
4. Trụ sở chính
Trụ sở toàn cầu của công ty đặt tại đồi Beacon – Seattle. Công ty có các văn phòng rải khắp các khu vực khác của Seattle rộng lớn bao gồm Union Station và trung tâm Columbia
Amazon vừa công bố kế hoạch chuyển trụ sở chính về Nam hồ Union lân cận Seattle, bắt đầu vào giữa 2010, hoàn tất vào 2011. Sự di chuyển này sẽ tập hợp tất cả nhân viên tại Seattle vào khuôn viên tòa nhà 11 tầng mới.
5 .Các dòng sản phẩm
Amazon đã mở các nhánh bán lẻ đĩa nhạc, băng Video và đĩa DVD, phần mềm, điện tử tiêu dùng, đồ nhà bếp, dụng cụ, thiết bị làm cỏ, làm vườn, đồ chơi trò chơi, đồ trẻ em, quần áo, đồ thể thao, thực phẩm, trang sức, đồng hồ, thiết bị chăm sóc cá nhân và y tế, sản phẩm làm đẹp, nhạc cụ, vải vóc, rau quả, nguyên liệu công nghiệp và khoa học…
Công ty đã vận hành sàn đấu giá A.com, dịch vụ đấu giá vào 3/1999. Tuy nhiên nó đã thất bại trong việc bào mòn sự phát triển hàng mạnh của kẻ di tiên phong trong ngành: eBay. Sàn đấu giá Amazon tiếp sau đó là kinh doanh thị trường giá cố định gọi là zShop vào 9/1999 và liên doanh Sotheby’s/Amazon gọi là Sotheby.amazon.com vào tháng 11.
Amazon không còn nhắc đến sàn đấu giá hay zshop trong những trang chính và trang trợ giúp người bán bây giờ cũng chỉ nhắc đến Marketplace. Đường link cũ đến zshop bây giờ nối trực tiếp với trang chủ còn link cũ đến sàn đấu giá đưa người dùng đến một trang về lịch sử các giao dịch. Danh sách sản phẩm mới không còn nữa cho những dịch vụ này.
Mặc dù zshop đã không tồn tại lâu được như mong muốn nhưng nó vẫn đặt nền tảng cho thành công lớn của dịch vụ thị trường Amazon tung ra năm 2001, để khách hàng bán sách cũ, CD, DVD, những sản phẩm khác cũng như sản phẩm mới. Bây giờ đối thủ chính của Amazon Marketplace là dịch vụ Haff.com của eBay.
Đầu tháng 8/2005, Amazon bắt đầu bán sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng: “Pinzon”. Những ứng dụng thương hiệu mở đầu gợi ra cho công ty ý tưởng tập trung vào dệt may, dụng cụ nhà bếp và những khóa gia đình khác. Vào tháng 3- 2007, công ty áp dụng mở rộng thương hiệu,để bao quát và đa dạng danh mục hàng hóa. Để đăng ký thiết kế mới có từ PINZON viết cách điệu và chữ O ở vị trí kim đồng hồ chỉ một giờ. Danh mục các sản phẩm đăng ký dưới thương hiệu đã phát triển ra bao gồm cả những loại như: sơn, thảm, giấy dán tường, làm tóc, vải,footware, dụng cụ làm đẹp, trang sức.
Vào 16/5/2007, Amazon công bố dự định triển khai cửa hàng âm nhạc trực tuyến. Cửa hàng bắt đầu tại Mỹ vào 25/9/2007, kinh doanh việc tải nhạc MP3 không quản lý quyền kỹ thuật số (DRM). Điều này rất đáng lưu ý bởi vì nó là dịch vụ bán online dầu tiên, nhạc DRM miễn phí từ cả bốn công ty thu âm.
Vào tháng 8/2007, Amazon công bố Amazon Fresh- dịch vụ thực phẩm bán các loại thực phẩm tươi sống và ăn sẵn. Đơn hàng của khách có thể được phân phát hoặc gửi hàng đến tận nhà vào sáng sớm.
Ban đầu sự giao hàng bị hạn chế đến người dân ở Mercer Island, bang Washington rồi sau đó mở rộng đến một số ZIP codes ở Seattle proper. Amazon- Fresh vận hành ở một số địa điểm được chọn ở vùng phụ cận của Bellevue và Kirkland từ hè năm 2007 đến đầu năm 2008.
Năm 2008 Amazon mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất phim và gần đây đang đầu tư cho phim “The stolen Child” hợp tác với hãng 20th Century Fox.
6. Website
Tên miền amazon.com thu hút ít nhất 615 triệu lượt người ghé thăm hàng năm theo nghiên cứu của Compete.com. Con số này gấp hai lần của Walmart.com
Amazon cho phép người sử dụng đăng tải bài bình luận trên trang web của mỗi sản phẩm. Cũng là một phần của bình luận sản phẩm, người sử dụng phải xếp hạng sản phẩm dựa vào thang xếp loại từ một đến năm sao. Năm 2004, một lỗi phần mềm vô tình đã hiện thị tên dưới bài viết được đăng tải vô danh và đã làm lộ ra rằng một số tác giả dã viết những bài bình luận đánh bóng những cuốn sách của chính mình. Amazon đã thiết kế một chức năng cho phép người sử dụng phản hồi lại nhưng bài bình luận. Amazon cung cấp tùy chọn cho người bình luận, ví dụ để chỉ ra tên thật của người viết bình luận (dựa trên thông tin trên tài khoản tín dụng) hoặc để chỉ rằng người bình luận là một trong những top những người bình luận tính về mật độ được tin cậy. Trang web ở Mỹ nói chung là có lượng bình luận nhiều nhất. Một lời bình đăng trên một trang web không cần thiết phải hiển thị ở trang weab này hoặc hiển thị ở trang web khác. “Search Inside the Book” là một tính năng cho phép khách hàng tìm kiếm những từ khóa trong đoạn văn hoàn chỉnh của nhiều cuốn sách trong Catalog. Tính năng này bắt đầu với 120000 đề mục (tức 33 triệu trang văn bản) vào 23/10/2003. Hiện giờ có khoảng 250000 cuốn sách nằm trong chương trình này. Amazon đã hợp tác với khoảng 130 nhà xuất bản để cho phép người sử dụng thực hiện thao thác tìm kiếm này.
“Tiền kiếm bên trong cuốn sách” là một chức năng cho phép khách hàng tìm kiếm những từ khóa từ văn bản đầy đủ của tất cả những cuốn sách có trong danh mục. Chức năng này bắt đầu với 120000 tựa đề sách (ứng với 33 triệu trang sách) vào ngày 23/10/2003. Hiện tại đã tăng lên đến 250000 cuốn sách trong danh mục. Amazon đã hợp tác với khoảng 130 nhà xuất bản để cho phép người sử dụng có thể dùng công cụ tìm kiếm này.
Để tránh sự vi phạm bản quyền, Amazon.com không hỗ trợ những văn bản có thể đọc được bằng máy tính hoặc những bức tranh từ các trang đó, không cho phép việc in ấn và đặt ra các giới hạn về số trang của một cuốn sách mà một người sử dụng đơn lẻ có thể truy cập. Một tác giả có thể xem sách của anh ta có được đọc trực tuyến hay không bằng cách gõ một vài chữ cái. Thêm vào đó, khách hàng có thể mua một số sách trực tuyến qua chương trình “Amazon upgrade”, mặc dù sự lựa chọn hiện nay còn khá là giới hạn.
Theo như thông tin từ diễn đàn của Amazon.com, Amazon có được 40% doanh số bán hàng từ các chi nhánh mà họ gọi là cộng tác viên, và bên thứ ba - người mà liệt kê và bán những sản phẩm trên web Amazon. Các cộng tác viên nhận được tiền hoa hồng từ việc giới thiệu khách hàng bằng cách đặt đường link của Amazon hoặc những sản phẩm đặc biệt của Amazon vào website của họ. Nếu có được doanh thu từ việc này, cộng tác viên sẽ được nhận hoa hồng từ Amazon. Trên toàn thế giới, Amazon có trên 900000 thành viên trong chương trình những cộng tác viên của nó. Cộng tác viên có thể truy cập danh mục tài liệu của Amazon một cách trực tiếp trên website của họ bằng việc sử dụng web của Amazon (AWS). Một sản phẩm mới cho các cộng tác viên – astore – cho phép các cộng tác viên đặt một tập hợp con những sản phẩm của Amazon vào bên trong hoặc liên kết chúng với những website khác.
Amazon công bố có hơn 1.3 triệu nhân viên bán hàng qua web của Amazon trên toàn thế giới vào năm 2007. Bán hàng trên Amazon đã trở thành phổ biến khi Amazon mở rộng danh mục sách đa dạng hơn và xây dựng các chức năng khác nhau hỗ trợ bán sách.
Không giống như eBay, những người bán sách trên Amazon không duy trì một tài khoản thanh toán riêng mà tất cá sự thanh toán và an ninh đều được thực hiện bởi chính Amazon.
Theo như website compete.com - một web đo lường khán giả trên Internet, Amazon đã thu hút khoảng 50 triệu người tiêu dùng Mỹ vào website của nó mỗi tháng.
B. Chiến lược kinh doanh.
I. Tìm hiểu thị trường
1. Tiềm năng phát triển thị trường .
Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ: năm 1994 thì việc sử dụng Internet đã tăng đến 2.300% một năm.
Ở Việt Nam theo khảo sát mới nhất của Asia Digital Marketing Yearbook, hiện số người sử dụng Internet tại VN đứng hạng 17 trong 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu thế giới (tính đến tháng 5/2007). Theo đó, tỉ lệ người sử dụng Internet vào khoảng 17,5% dân số (trên 14 triệu người). Có đến 72% số người trong độ tuổi 18-30 sử dụng Internet tại VN thường xuyên tán gẫu (chat) và 81% số người trong độ tuổi 41-50 thường xuyên đọc tin tức trên Internet. Dẫn đầu thế giới hiện nay là Mỹ với hơn 211 triệu người, chiếm gần 70% dân số nước này. Lần lượt xếp thứ 2 và 3 trong thống kê này là Trung Quốc và Nhật Bản. Hiện trên thế giới có hơn 1,1 tỉ người sử dụng Internet, 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu đã chiếm gần 80% số người sử dụng Internet trên toàn cầu.
Ngày nay, khi thương mại điện tử đã phát triển đến giai đoạn người tiêu dùng có thể thực hiện cả quá trình mua bán hàng hóa chỉ với vài click chuột, nhiều người bắt đầu hình thành thói quen mua sắm mới. Nhiều bạn trẻ cho rằng, việc mua hàng trên mạng vừa nhanh, rẻ, tiện lợi mà cũng là một cách thư giãn sau những giờ làm việc tại văn phòng. Việc đặt mua hàng rất dễ dàng, hàng hóa lại được vận chuyển đến tận nơi. Nếu sử dụng các thẻ thanh toán quốc tế trên các website có hình thức thanh toán trực tuyến, việc mua các hàng hóa thiết yếu như văn phòng phẩm, nhu yếu phẩm, thực phẩm đóng gói sẽ rất tiện lợi và đơn giản, giúp chị em phụ nữ không còn phải đi siêu thị định kỳ để mua về. Máy tính, điện thoại di động, máy ảnh, thiết bị điện tử…cũng được khách hàng tìm kiếm và mua qua mạng nhiều do có độ chuẩn hóa về chất lượng. Người mua có thể tham khảo về tính năng, mẫu mã và giá cả của các sản phẩm mới trên một số trang web. Khi ưng một sản phẩm, bạn chỉ cần lựa chọn giá cả tốt nhất để đặt mua. Người sử dụng máy tính và mạng Internet càng nhiều thì thị trường thương mại điện tử càng có điều kiện phát triển. Các mặt hàng được bán trên mạng rất phong phú, từ đồ dùng văn phòng, quà tặng, đồ trang sức, thời trang, thẻ game… như một siêu thị thực thụ, đến các dịch vụ đặt tour du lịch, vé máy bay. Các website du lịch sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến khiến cho việc tham khảo và chọn tour của khách du lịch trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn trước rất nhiều. Việc thanh toán cũng được thực hiện ngay trên trang web. Điều này sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức mà lại tự tham khảo được nhiều thông tin để lựa chọn.
So với các loại hình mua sắm thông thường khác: nhanh chóng , dễ dàng , thuận tiện...Với một chiếc máy vi tính kết nối internet và một chiếc thẻ tín dụng, bạn có thể ngồi nhà và shopping khắp năm châu.
Với mục đích tiết kiệm thời gian và mang lại sự tiện lợi, dịch vụ mua sắm qua mạng kết hợp với thẻ tín dụng đã ra đời. Giờ đây, bạn có thể ngồi nhà và thoải mái mua sắm hàng trăm mặt hàng của các nhà cung cấp khác nhau. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa quen mua sắm qua mạng vì ngại rủi ro và thủ tục phức tạp.
2. So sánh giữa Amazon và Ebay.
Có thể khẳng định rằng eBay và Amazon là hai “ông vua” của thị trường bán lẻ trực tuyến. Và tất nhiên, cả hai cũng rất chuyên nghiệp và lớn mạnh. Để giúp các công ty hiểu được lợi thế đặc biệt của hai “ông lớn” này, chúng tôi đã lựa chọn 7 điểm để so sánh. Những kết luận này được dựa trên sự phân tích của chuyên gia tư vấn về thương mại điện tử Steve Lindhorst, trường đại học quốc gia eBay và tác giả của cuốn sách điện tử bán chạy nhất “Selling on ‘The River’ - The eBay Seller’s Guide to Amazon.com”
Giá cả
Không giống như Amazon, eBay tính theo một danh sách phí dù là khoản nào đi chăng nữa, cũng như là PayPal có thể áp dụng được. Nhưng số tiền hoa hồng của nó cũng thấp hơn nhiều so với Amazon (8% đối với những sản phẩm dưới 25 đô la so với 15%). Lindhorst nói: “Trong khi Amazon duy trì mức phí cao hơn thì danh sách của họ kéo dài hơn và về cơ bản phụ thuộc vào sự tác động giữa người bán và người mua.” Hình thức bán
EBay đại chúng hóa danh sách đấu giá thì Amazon chỉ tập trung vào những danh sách giá cố định. Vậy lựa chọn nào tốt nhất? Đối với nhiều người, hình thức bán đấu giá là cách dễ dàng để có được mức giá cao. Mặt khác, các công ty bán trên Amazon chú trọng đến những mặt hàng tiện nghi và thực tế (Thứ mà nhiều người có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày) có xu hướng sẽ tốt hơn trong hình thức giá cố định. Do Amazon là “ông lớn” bán giá cố định nên eBay luôn dao động theo hướng đó bằng cách bán đấu giá giảm dần và khuyến khích những danh sách giá cố định. Trên thực tế, năm nay là lần đầu tiên GMV của việc kinh doanh giá cố định trội hơn là theo hình thức bán đấu giá. Vậy, ai có lợi thế hơn về giá cố định? Trong trường hợp này, lợi thế lại phụ thuộc vào người mua: Khách hàng của Amazon dường như khá giả hơn eBay và trả giá trung bình cho các sản phẩm cao hơn eBay.Thuế
Các công ty có trách nhiệm cho thuế kinh doanh của họ với bất kỳ sản phẩm nào đưa ra bán trên Amazon. Họ có thể thêm chi phí này vào giá sản phẩm nhưng làm điều này thực sự phức tạp. Trong dạng Sell-Your-Item, eBay cung cấp một hệ thống máy tự động cho phép người bán thu nhận thuế thích hợp thêm vào giá bán của họ. Đây là một lợi thế lớn bởi vì nó chắc chắn rằng những thuế không được tính toán sẽ không ăn vào lợi nhuận của người bán.
Giá trung bình
EBay, theo bản chất của nó rất có sức cạnh tranh và hấp dẫn người mua tìm kiếm những sản phẩm với giá thấp nhất. Khách hàng của Amazon có xu hướng chú trọng hơn đến chất lượng và tình trạng sản phẩm hơn là về giá cả, cái mà có thể giải thích tại sao những công ty bán trên Amazon đưa ra mức giá trung bình cao hơn eBay cho những sản phẩm tương tự. Đối với những người bán, lợi thế rõ ràng với những khách hàng sãng sàng chi nhiều tiền hơn.
Phương thức thanh toán
Để chấp nhận phương thức thanh toán, những người bán trên Amazon phải sử dụng phương thức thanh toán Amazon. Amazon lưu giữ số tiền thanh toán vào tài khoản ngân hàng của người bán mỗi tháng hai lần mà không thêm một khoản thu phí nào. Lợi ích này cho phép người bán không phải gửi hóa đơn chuyển tiền hay những phiếu nhắc nhở thanh toán hoặc những sản phẩm chưa thanh toán. Nếu Amazon không thể có được số tiền khách hàng trả thì những người bán không giao dịch và mặt hàng đó vẫn nằm trong danh sách. Mặt khó khăn là mặc dù những khách hàng của Amazon luôn có nhiều sự lựa chọn về phương thức thanh toán nhưng họ vẫn không thể sử dụng PayPal, hình thức mà khá nhiều khách hàng ưa thích nhờ tính đảm bảo và tiện lợi của nó. Người bán hàng trên eBay có thể chấp nhận PayPal, và các loại tiền, hoặc tiền mặt. Tuy nhiên, họ có trách nhiệm cho việc quản lý số tiền mà có nghĩa là đang đầu tư nhiều hơn về thời gian và nhân lực trong mỗi lần giao dịch.
Chính sách trả lại hàng
Những người bán trên eBay thường láu cá hơn sơ với Amazon về chính sách trả lại bắt buộc. Sự đảm bảo từ A đến Z của nó cho phép người mua nhận được số tiền đầy đủ nếu một sản phẩm khác biệt về chất lượng như đã miêu tả trong vòng 90 ngày đổ lại. Nhưng với Amazon thì đặc biệt lại nằm ngoài cuộc với người mua. Mặt khác những người bán hàng trên eBay được miễn phí đàm phán với khách hàng qua cách giải quyết tranh luận có lý của chủ hàng và thông thường là
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 112332.doc