Đề tài 14 nguyên tắc thành công

Theo nhà tâm lý h͍c Sidney Jourard, 85% hɞnh phúc trong cu͙c s͑ng bɬt ngu͓n tͫnhͯng m͑i

quan hʄcá nhân. Sͱgiao lɉu và th͝i gian bɞn dành cho nhͯng ngɉ͝i bɞn quan tâm là c͙i rʂcͧa

niɾm vui, cɠm giác hͩng thú và thoɠmãn mà bɞn có ÿɉͣc hàng ngày. 15% còn lɞi cͧa hɞnh phúc

là kɼt quɠcͧa nhͯng thành tích mà bɞn ÿɞt ÿɉͣc. Tiɼc rɮng nhiɾu ngɉ͝i ÿã không nhɪn thͩc ÿɉͣc

ÿLɾu ÿó. H͍xem nhɶnhͯng m͑i quan hʄcͧa mình, ngu͓n g͑c chính cͧa hɞnh phúc, ÿʀc͑gɬng

ÿɞt ÿɉͣc nhiɾu thành tͱu hɇn nͯa trong nghɾnghiʄp. Tuy nhiên, sͱnghiʄp cͧa m͙t ngɉ͝i, cho dù

là ͟ÿʆnh cao, cŸng chʆcó thʀlà m͙t cái c͛nh͏tɞm th͝i cͧa niɾm hɞnh phúc sâu xa và sͱtoɞi

nguyʄn mà con ngɉ͝i mong mu͑n.

Không có câu trɠl͝i hoàn hɠo cho câu h͏i: “Làm thɼnào ÿʀcân bɮng cu͙c s͑ng cͧa chúng ta?”,

nhɉng có m͙t vài ý tɉ͟ng có thʀgiúp bɞn làm ÿɉͣc nhiɾu hɇn nͯa trong nhͯng lśnh vͱc quan

tr͍ng ÿ͑i v͛i bɞn. Nhͯng ý tɉ͟ng này thɉ͝ng ÿòi h͏i sͱthay ÿ͕i và sͱcách tân trong l͑i tɉduy,

FŸng nhɉcách bɞn sͭdͥng th͝i gian cͧa mình, tuy nhiên ÿLɾu ÿó là hoàn toàn xͩng ÿáng. Bɞn sɺ

nhɪn ra rɮng, thông qua viʄc tái t͕chͩc cu͙c s͑ng theo nhͯng cách khác nhau, bɞn có thʀtɞo ra

P͙t cu͙c s͑ng v͛i chɢt lɉͣng cao nhɢt và ngày càng ÿɉͣc thoɠmãn. Và ÿây chính là “ngôi sao dɨn

ÿɉ͝ng” cͧa bɞn.

Ngɉ͝i Hy Lɞp c͕xɉa có hai câu nói n͕i tiɼng: “Hãy tͱbiɼt mình” và “M͍i thͩÿɾu phɠi ÿLɾu ÿ͙”. Khi

ÿɉͣc ÿɴt cùng v͛i nhau, hai câu này tɞo thành m͙t ÿLʀm xuɢt phát t͑t ÿʀÿɞt ÿɉͣc sͱcân bɮng mà

Eɞn tìm kiɼm. Tͱnhɪn thͩc vɾbɠn thân là m͙t ÿòi h͏i quan tr͍ng ÿʀbɞn suy nghśvɾgiá trʈthͱc

Vͱcͧa bɠn thân trong cu͙c s͑ng. Tɢt cɠnhͯng lͱa ch͍n và thoɠhiʄp ÿɾu dͱa trên nhͯng giá trʈ

Fͧa bɞn, còn sͱcăng thɰng và n͗i bɢt hɞnh luôn bɬt ngu͓n tͫviʄc bɞn tin tɉ͟ng và ÿɴt giá trʈvào

P͙t ÿLɾu, và sau ÿó, lɞi phát hiʄn ra mình ÿang làm m͙t ÿLɾu khác. Chʆkhi nào nhͯng giá trʈvà

hành ÿ͙ng cͧa bɞn hoà quyʄn v͛i nhau, bɞn m͛i cɠm thɢy hɞnh phúc và thanh thɠn v͛i chính bɠn

thân mình.

Vì vɪy, ý thͩc vɾbɠn thân nghśa là bɞn biɼt giá trʈthɪt sͱcͧa mình, nhɪn thͩc ÿɉͣc ÿLɾu gì là thɪt

Vͱquan tr͍ng ÿ͑i v͛i bɞn. M͙t ngɉ͝i khôn ngoan biɼt quyɼt ÿʈnh cái gì là ÿúng, trɉ͛c khi quyɼt

ÿʈnh cái gì có thʀ. Anh ta t͕chͩc cu͙c s͑ng cͧa mình ÿʀchɬc chɬn rɮng m͍i ÿLɾu anh ta ÿang làm

ÿɾu nhɢt quán v͛i giá trʈc͑t lõi cͧa bɠn thân. Thay ÿ͕i vì chính bɠn thân mình m͛i là ÿLɾu cɤn

thiɼt, chͩkhông phɠi là thay ÿ͕i mình vì nhͯng ÿòi h͏i cͧa thɼgi͛i bên ngoài.

pdf38 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề tài 14 nguyên tắc thành công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
14 NGUYÊN TҲC THÀNH CÔNG Brian Tracy là mӝt trong sӕ các tác giҧ hàng ÿҫu thӃ giӟi vӟi nhӳng cuӕn sách viӃt vӅ bí quyӃt thành công trong cuӝc sӕng và kinh doanh. Nhͯng bài nói chuyʄn hay h͙i thɠo cͧa ông vɾ k͹ năng lãnh ÿɞo, k͹ năng bán hàng, kinh nghiʄm quɠn lý và chiɼn lɉͣc kinh doanh luôn cung cɢp nhͯng ý tɉ͟ng thiɼt thͱc và chiɼn lɉͣc khôn ngoan mà ngɉ͝i ta có thʀ tɪn dͥng ÿʀÿɞt ÿɉͣc nhiɾu kɼt quɠ t͑t ÿɶp hɇn trong m͍i lśnh vͱc cu͙c s͑ng. Nguyên tɬc 1. M͙t cu͙c s͑ng cân bɮng. Theo nhà tâm lý h͍c Sidney Jourard, 85% hɞnh phúc trong cu͙c s͑ng bɬt ngu͓n tͫ nhͯng m͑i quan hʄ cá nhân. Sͱ giao lɉu và th͝i gian bɞn dành cho nhͯng ngɉ͝i bɞn quan tâm là c͙i rʂ cͧa niɾm vui, cɠm giác hͩng thú và thoɠ mãn mà bɞn có ÿɉͣc hàng ngày. 15% còn lɞi cͧa hɞnh phúc là kɼt quɠ cͧa nhͯng thành tích mà bɞn ÿɞt ÿɉͣc. Tiɼc rɮng nhiɾu ngɉ͝i ÿã không nhɪn thͩc ÿɉͣc ÿLɾu ÿó. H͍ xem nhɶ nhͯng m͑i quan hʄ cͧa mình, ngu͓n g͑c chính cͧa hɞnh phúc, ÿʀ c͑ gɬng ÿɞt ÿɉͣc nhiɾu thành tͱu hɇn nͯa trong nghɾ nghiʄp. Tuy nhiên, sͱ nghiʄp cͧa m͙t ngɉ͝i, cho dù là ͟ÿʆnh cao, cŸng chʆ có thʀ là m͙t cái c͛ nh͏ tɞm th͝i cͧa niɾm hɞnh phúc sâu xa và sͱ toɞi nguyʄn mà con ngɉ͝i mong mu͑n. Không có câu trɠ l͝i hoàn hɠo cho câu h͏i: “Làm thɼ nào ÿʀ cân bɮng cu͙c s͑ng cͧa chúng ta?”, nhɉng có m͙t vài ý tɉ͟ng có thʀ giúp bɞn làm ÿɉͣc nhiɾu hɇn nͯa trong nhͯng lśnh vͱc quan tr͍ng ÿ͑i v͛i bɞn. Nhͯng ý tɉ͟ng này thɉ͝ng ÿòi h͏i sͱ thay ÿ͕i và sͱ cách tân trong l͑i tɉ duy, FŸng nhɉ cách bɞn sͭ dͥng th͝i gian cͧa mình, tuy nhiên ÿLɾu ÿó là hoàn toàn xͩng ÿáng. Bɞn sɺ nhɪn ra rɮng, thông qua viʄc tái t͕ chͩc cu͙c s͑ng theo nhͯng cách khác nhau, bɞn có thʀ tɞo ra P͙t cu͙c s͑ng v͛i chɢt lɉͣng cao nhɢt và ngày càng ÿɉͣc thoɠ mãn. Và ÿây chính là “ngôi sao dɨn ÿɉ͝ng” cͧa bɞn. Ngɉ͝i Hy Lɞp c͕ xɉa có hai câu nói n͕i tiɼng: “Hãy tͱ biɼt mình” và “M͍i thͩÿɾu phɠi ÿLɾu ÿ͙”. Khi ÿɉͣc ÿɴt cùng v͛i nhau, hai câu này tɞo thành m͙t ÿLʀm xuɢt phát t͑t ÿʀÿɞt ÿɉͣc sͱ cân bɮng mà Eɞn tìm kiɼm. Tͱ nhɪn thͩc vɾ bɠn thân là m͙t ÿòi h͏i quan tr͍ng ÿʀ bɞn suy nghś vɾ giá trʈ thͱc Vͱ cͧa bɠn thân trong cu͙c s͑ng. Tɢt cɠ nhͯng lͱa ch͍n và thoɠ hiʄp ÿɾu dͱa trên nhͯng giá trʈ Fͧa bɞn, còn sͱ căng thɰng và n͗i bɢt hɞnh luôn bɬt ngu͓n tͫ viʄc bɞn tin tɉ͟ng và ÿɴt giá trʈ vào P͙t ÿLɾu, và sau ÿó, lɞi phát hiʄn ra mình ÿang làm m͙t ÿLɾu khác. Chʆ khi nào nhͯng giá trʈ và hành ÿ͙ng cͧa bɞn hoà quyʄn v͛i nhau, bɞn m͛i cɠm thɢy hɞnh phúc và thanh thɠn v͛i chính bɠn thân mình. Vì vɪy, ý thͩc vɾ bɠn thân nghśa là bɞn biɼt giá trʈ thɪt sͱ cͧa mình, nhɪn thͩc ÿɉͣc ÿLɾu gì là thɪt Vͱ quan tr͍ng ÿ͑i v͛i bɞn. M͙t ngɉ͝i khôn ngoan biɼt quyɼt ÿʈnh cái gì là ÿúng, trɉ͛c khi quyɼt ÿʈnh cái gì có thʀ. Anh ta t͕ chͩc cu͙c s͑ng cͧa mình ÿʀ chɬc chɬn rɮng m͍i ÿLɾu anh ta ÿang làm ÿɾu nhɢt quán v͛i giá trʈ c͑t lõi cͧa bɠn thân. Thay ÿ͕i vì chính bɠn thân mình m͛i là ÿLɾu cɤn thiɼt, chͩ không phɠi là thay ÿ͕i mình vì nhͯng ÿòi h͏i cͧa thɼ gi͛i bên ngoài. Câu nói thͩ hai “M͍i thͩÿɾu phɠi ÿLɾu ÿ͙” là l͝i kêu g͍i quan tr͍ng cho m͙t sͱ nghiʄp thành công. Tuy nhiên, bɞn biɼt rɮng bɞn không thʀ thành công thɪt sͱ, nɼu bɞn chʆ trông ch͝ vào sͱÿLɾu ÿ͙ trong lśnh vͱc ÿó. Chuyên gia trong lśnh vͱc quɠn lý Peter Drucker ÿã tͫng viɼt: “Bɢt cͩ͟ÿâu bɞn nhìn thɢy m͙t công viʄc ÿã ÿɉͣc hoàn thành, bɞn ÿɾu nhɪn thɢy có m͙t tɉ tɉ͟ng hɉ͛ng vɾ m͙t Pͥc tiêu duy nhɢt”. Sͱ chuyên tâm vào m͙t mͥc tiêu hoɴc m͙t mͥc ÿích là ÿLɾu kiʄn tiên quyɼt ÿʀ thành công trong bɢt kƒ lśnh vͱc nào trong m͙t xã h͙i cɞnh tranh. 9ɪy thì ÿâu là giɠi pháp? Trong nhiɾu năm, tôi ÿã làm viʄc v͛i hàng chͥc ngàn ngɉ͝i, nhͯng ngɉ͝i ÿã b͏ rɢt nhiɾu th͝i gian và công sͩc ÿʀÿɢu tranh cho sͱ cân bɮng trong cu͙c s͑ng cͧa h͍. Tôi ÿã phát hiʄn ra m͙t công thͩc rɢt ÿɇn giɠn. Nó ÿɇn giɠn b͟i vì bɞn có thʀ hiʀu ÿɉͣc nó dʂ dàng, thɼ nhɉng bɞn lɞi cɤn có m͙t ý thͩc tͱ giác mɞnh mɺ và kiên trì ÿʀ thͱc hiʄn nó trong su͑t cu͙c ÿ͝i. Công thͩc này chʆ xoay quanh m͙t khái niʄm vɾ quɠn lý th͝i gian, hay bɞn có thʀ g͍i cách khác là quɠn lý cu͙c s͑ng. Quɠn lý th͝i gian thɪt sͱ là m͙t dɞng cͧa quɠn lý cá nhân, khi bɞn sͭ dͥng 24 tiɼng ÿ͓ng h͓ theo cách ÿʀ chúng có thʀÿem lɞi cho bɞn niɾm hɞnh phúc và sͱ mãn nguyʄn t͑i ÿa. Chìa khoá ÿʀ quɠn lý th͝i gian, sau khi bɞn ÿã xác ÿʈnh ÿɉͣc nhͯng giá trʈ cͧa mình và nhͯng mͥc tiêu nɮm trong sͱ hài hoà v͛i nhͯng giá trʈÿó, là thiɼt lɪp thͩ tͱɉu tiên và cɠ không ɉu tiên. Tɤm quan tr͍ng cͧa viʄc thiɼt lɪp sͱɉu tiên là quá rõ ràng. Bɞn phɠi lɪp danh sách cͧa tɢt cɠ nhͯng viʄc bɞn có thʀ làm, r͓i lͱa ch͍n tͫ danh sách ÿó nhͯng ÿLɾu quan tr͍ng nhɢt ÿ͑i v͛i bɞn trên cɇ V͟ tɢt cɠ nhͯng ÿLɾu bɞn ý thͩc ÿɉͣc vɾ bɠn thân, vɾ nhͯng ngɉ͝i xung quanh và vɾ trách nhiʄm Fͧa bɞn. Viʄc xác ÿʈnh nhͯng viʄc không ɉu tiên – quyɼt ÿʈnh viʄc gì nên dͫng lɞi ÿʀ bɞn có ÿͧ th͝i gian bɬt ÿɤu m͙t công viʄc m͛i – lɞi thɉ͝ng bʈ b͏ qua. 6ͱ thiɼu hͥt l͛n nhɢt cͧa chúng ta hiʄn nay chính là sͱ thiɼu hͥt vɾ th͝i gian. Chúng ta ÿang lâm vào m͙t trɞng thái mà chúng ta g͍i là “nghèo th͝i gian”. Dù s͑ng ͟ÿâu, ngɉ͝i ta cŸng ÿɾu cɠm thɢy rɮng thách thͩc l͛n nhɢt cͧa h͍ là h͍ không có ÿͧ th͝i gian ÿʀ làm tɢt cɠ nhͯng công viʄc h͍ phɠi làm hoɴc mu͑n làm. Con ngɉ͝i ngày nay phɠi chʈu áp lͱc tͫ tɢt cɠ các phía và ÿang ͟ trong trɞng thái căng thɰng quá mͩc. H͍ luôn cɠm thɢy mʄt m͏i và không ÿͧ khɠ năng ÿʀ hoàn thành nhͯng trách nhiʄm mà h͍ phɠi gánh vác. ĈLʀm bɬt ÿɤu ÿʀ làm nhɶ b͛t sͱ thiɼu hͥt th͝i gian này là dͫng lɞi và suy nghś. Hɤu hɼt m͍i ngɉ͝i quá bɪn r͙n chɞy t͛i chɞy lui ÿɼn n͗i h͍ hiɼm khi dành th͝i gian suy nghś m͙t cách nghiêm túc vɾ viʄc h͍ là ai và tɞi sao lɞi làm nhͯng viʄc mà h͍ÿang làm. H͍ gây ra nhͯng hành ÿ͙ng ÿiên r͓, thay vì phân tích m͙t cách hͣp lý và khoa h͍c. H͍ nhɬm mɬt leo lên nhͯng nɢc thang thành công ÿɼn n͗i ÿánh mɢt ÿi cɠ ý thͩc vɾ m͙t thͱc tɼ rɮng có thʀ cái thang ÿó không dͱng bên cɞnh toà nhà mà h͍ mu͑n lên. Tôi ÿã khám phá ra rɮng bí quyɼt ÿʀ thành công trong m͙t xã h͙i bɪn r͙n là dành th͝i gian cͧa Eɞn cho chʆ hai lśnh vͱc tr͍ng yɼu – gia ÿình và công viʄc cͧa bɞn – nhɉ tôi ÿã làm nhɉ vɪy trong nhiɾu năm. Bɞn cɤn phɠi ÿɴt nhu cɤu cͧa gia ÿình bɞn lên trên hɼt, sau ÿó sɬp xɼp th͝i gian làm viʄc sao cho bɞn có thʀ thoɠ mãn nhͯng nhu cɤu cɇ bɠn ÿó. Bên cɞnh ÿó, khi làm viʄc, bɞn phɠi Wɪp trung cao ÿ͙ vào công viʄc mà bɞn ÿang làm. +ɤu hɼt chúng ta ÿɾu là nhͯng ngɉ͝i phí phɞm th͝i gian. Chúng ta phí phɞm th͝i gian cͧa mình, và cɠ th͝i gian cͧa ngɉ͝i khác nͯa. Ĉʀ thành công và hɞnh phúc, bɞn phɠi tͱ giác làm viʄc trong khoɠng th͝i gian dành cho công viʄc cͧa bɞn. Nhͯng nhân viên trung bình chʆ làm viʄc v͛i 50% khɠ năng. 80% lͱc lɉͣng lao ÿ͙ng ngày nay ÿang làm nhͯng công viʄc không cɤn ÿɼn toàn b͙ Qăng lͱc cͧa h͍. Chʆ 5% nhân công ÿɉͣc ÿLɾu tra gɤn ÿây m͛i cɠm thɢy rɮng h͍ÿang làm viʄc nhiɾu hɇn so v͛i khɠ năng cͧa h͍. Nhɉng ÿLɾu này không phɠi dành cho bɞn. Bɞn cɤn phɠi kiên quyɼt làm viʄc trong toàn b͙ th͝i gian làm viʄc cͧa mình. Bɞn phɠi quyɼt ÿʈnh th͝i ÿLʀm bɞn bɬt ÿɤu vào bu͕i sáng cho ÿɼn th͝i ÿLʀm kɼt thúc vào bu͕i t͑i, bɞn sɺ làm viʄc 100% th͝i gian. Thɪm chí, nɼu không có ai giám sát bɞn làm viʄc, bɞn cŸng phɠi coi nhɉ là m͍i ngɉ͝i ÿang nhìn bɞn. Trong công ty, m͍i ngɉ͝i biɼt ai ÿang làm viʄc, ai không. Nghśa vͥ cͧa bɞn là phɠi làm viʄc trong th͝i gian làm viʄc. Nɼu m͙t ngɉ͝i nào ÿó ÿi ngang qua và mu͑n tán gɨu, ÿɇn giɠn bɞn chʆ cɉ͝i v͛i h͍ và nói: “Chúng ta nói chuyʄn sau ÿɉͣc không?”. Hãy nói v͛i h͍ bɞn phɠi làm viʄc. %ɞn nên lɪp ra m͙t danh sách các công viʄc cɤn làm và thͱc hiʄn theo danh sách ÿó m͗i ngày. Hãy viɼt ra m͍i ý tɉ͟ng xuɢt hiʄn trong ÿɤu và b͕ sung vào bɠn danh sách ÿó. Ĉɴt m͍i viʄc theo thͩ tͱ th͝i gian ɉu tiên, và chɬc chɬn rɮng bɞn ÿang làm nhͯng viʄc quan tr͍ng cho công ty cͧa Eɞn. Kiên quyɼt tͫ ch͑i tham gia vào nhͯng trò tiêu khiʀn làm phí phɞm th͝i gian cͧa nhͯng ngɉ͝i xung quanh bɞn. Hãy làm viʄc trong toàn b͙ th͝i gian làm viʄc cͧa bɞn. Hãy nh͛ rɮng ÿʀ thành công, bɞn phɠi tr͟ thành ngɉ͝i chuyên tâm ÿ͑i v͛i m͙t mͥc tiêu. ĈLɾu này luôn ÿúng trong xã h͙i cɞnh tranh cͧa chúng ta. Ĉʀ thành công trong nghɾ nghiʄp, bɞn phɠi làm viʄc nhanh, hiʄu quɠ và liên tͥc trong su͑t th͝i gian bɞn ͟ nhiʄm s͟. Bɞn phɠi tr͟ thành m͙t chuyên gia quɠn lý th͝i gian. Bɞn phɠi tr͟ nên có năng lͱc và hiʄu quɠÿʀ có thʀ làm viʄc nhiɾu Jɢp hai lɤn so v͛i bɢt kƒ ngɉ͝i nào khác. Theo cách này, bɞn sɺ phát triʀn nghɾ nghiʄp cͧa mình Y͛i m͙t t͑c ÿ͙ nhanh nhɢt có thʀ, và bɞn cŸng sɺÿLɾu khiʀn ÿɉͣc công viʄc cͧa mình trong hɤu Kɼt th͝i gian. Khi ÿó, viʄc mang nhiʄm vͥ d͟ dang vɾ nhà làm thêm vào bu͕i t͑i hay nhͯng ngày cu͑i tuɤn sɺ không còn nͯa. Sau khi ÿã hoàn thành xong công viʄc, bɞn có thʀ hɉ͛ng toàn b͙ m͑i quan tâm cͧa mình vào gia ÿình và nhͯng ngɉ͝i thân cͧa bɞn. Kinh Thánh ÿã viɼt: “M͙t ngɉ͝i hay dao ÿ͙ng sɺ không kiên ÿʈnh trong bɢt cͩ viʄc gì mà anh ta làm”. M͙t trong nhͯng ý nghśa cͧa câu nói này là nɼu bɞn suy nghś vɾ công viʄc trong khi bɞn ÿang ͟ bên cɞnh gia ÿình, hoɴc bɞn nghś vɾ gia ÿình khi bɞn ÿang làm viʄc, bɞn sɺ không ÿɞt ÿɉͣc gì trong cɠ hai lśnh vͱc ÿó. Tuy nhiên, nɼu bɞn làm viʄc m͙t cách chuyên tâm, khi tr͟ vɾ nhà, bɞn sɺ có thʀ dành tr͍n tâm trí cho các m͑i quan hʄ gia ÿình. ĈLɾu c͑t yɼu là hãy h͍c cách sͭ dͥng th͝i gian t͑t hɇn. Bɞn không thʀ có nhiɾu gi͝, nhɉng bɞn có thʀÿɴt nhiɾu n͗ lͱc hɇn trong nhͯng gi͝ÿó. Hãy b͛t xem TV và dành th͝i gian cho nhͯng thành viên trong gia ÿình. Ĉͫng bao gi͝ÿ͍c báo hoɴc sách khi m͙t thành viên mu͑n nói chuyʄn v͛i bɞn. Hãy tɪp trung chú ý vào nhͯng ngɉ͝i thân – nhͯng ngɉ͝i quan tr͍ng nhɢt trong ÿ͝i bɞn. Tɢt cɠ P͍i thͩ khác ÿɾu có thʀÿͣi. Trong khi cân nhɬc giͯa công viʄc và gia ÿình, bɞn hãy thɉ͝ng xuyên tͱÿɴt câu h͏i: “Sͭ dͥng th͝i gian cͧa mình vào viʄc gì là thích hͣp nhɢt?”. Hãy cân nhɬc xem liʄu nhͯng ÿLɾu mình ÿang làm hiʄn nay có ý nghśa gì trong m͙t tuɤn hay m͙t năm t͛i không. Ĉͫng quá bɪn tâm v͛i nhͯng ÿLɾu nh͏ nhɴt và không thɪt sͱ quan tr͍ng. %ɞn không cɤn phɠi là m͙t “siêu nhân” m͛i có thʀ cân bɮng giͯa nhͯng ÿòi h͏i cͧa công viʄc và ɉ͛c mu͑n cͧa gia ÿình. Tuy nhiên, bɞn phɠi thɪn tr͍ng hɇn, phɠi là ngɉ͝i lên kɼ hoɞch xuɢt sɬc Kɇn, phɠi sͭ dͥng th͝i gian cͧa mình m͙t cách hͣp lý hɇn, và tiɼp tͥc suy nghś vɾ nhͯng giɠi pháp ÿʀ nâng cao chɢt lɉͣng cu͙c s͑ng cͧa mình trong cɠ hai lśnh vͱc. Nɼu bɞn xem ÿLɾu này nhɉ m͙t Pͥc tiêu và kiên trì làm viʄc hɉ͛ng theo mͥc tiêu ÿó m͗i ngày, dɤn dɤn bɞn sɺ làm viʄc hiʄu quɠ Kɇn, và là m͙t ngɉ͝i hɞnh phúc hɇn. Ĉó m͛i là ÿLɾu quan tr͍ng hɇn tɢt thɠy. NGUYÊN TҲC 2: HÀNH XӰ VӞI LÒNG TӴ TRӐNG Tӵ trӑng là mӝt giá trӏ, giӕng nhѭ sӵ kiên ÿӏnh, lòng can ÿҧm và sӵ cҫn cù. Hѫn thӃ, tӵ trӑng còn là giá trӏ ÿҧm bҧo cho tҩt cҧ các giá trӏ khác. Bҥn trӣ thành ngѭӡi tӕt ÿӃn mӭc nào còn tuǤ thuӝc vào mӭc ÿӝ bҥn sӕng nhҩt quán vӟi nhӳng giá trӏ mà bҥn theo ÿXәi. Tӵ trӑng là cѫ sӣ cӫa nhân cách. Và phát triӇn nhân cách là Pӝt trong nhӳng công viӋc quan trӑng nhҩt bҥn có thӇ thӵc hiӋn. Xây dӵng nhân cách nghƭa tӵ quy ÿӏnh mình phҧi làm ngày càng nhiӅu nhӳng ÿLӅu mà mӝt ngѭӡi trung thӵc sӁ làm dù trong bҩt cӭ hoàn cҧnh nào. Trѭӟc khi có thӇ trung thӵc vӟi ngѭӡi khác, trѭӟc hӃt bҥn phҧi trung thӵc vӟi chính mình, thành thұt vӟi chính mình. Có lӁ nguyên tҳc sӕng quan trӑng mà bҥn cҫn nҳm vӳng là cuӝc sӕng cӫa bҥn chӍ trӣ nên tӕt ÿҽp hѫn, khi chính bҥn trӣ nên tӕt ÿҽp hѫn. Hãy tӵ hӓi mình: 5 giá trӏ nào là quan trӑng nhҩt ÿӕi vӟi bҥn? Câu trҧ lӡi sӁ tiӃt lӝ rҩt nhiӅu vӅ con ngѭӡi bҥn. %ҥn sӁ sӕng vì ÿLӅu gì, hi sinh vì ÿLӅu gì, chӏu ÿӵng vì ÿLӅu gì và thұm chí chӃt vì ÿLӅu gì? Bҥn sҹn sàng ÿӭng lên ÿҩu tranh vì ÿLӅu gì, hay sӁ không ÿҩu tranh ÿLӅu gì? Bҥn coi trӑng giá trӏ nào nhҩt? Hãy suy nghƭ cҭn thұn và thҩu ÿáo vӅ cҫu hӓi này và nӃu có thӇ, hãy viӃt ra câu trҧ lӡi cӫa bҥn. %ҥn cNJng có thӇÿѭa ra câu hӓi này. Ai, còn sӕng hay ÿã chӃt, là ngѭӡi mà bҥn ngѭӥng mӝ nhҩt? Sau khi bҥn ÿã chӑn ÿѭӧc ba hay bӕn ngѭӡi, câu hӓi tiӃp theo là: Tҥi sao bҥn ngѭӥng mӝ hӑ? Giá trӏ, phҭm chҩt hay ÿӭc Kҥnh nào ӣ hӑ làm bҥn kính trӑng? Bҥn có thӇ miêu tҧ nhӳng phҭm chҩt ÿó không? Phҭm chҩt nào cӫa con ngѭӡi nói chung làm bҥn kính trӑng nhҩt? Ĉây chính là căn cӭ khӣi ÿҫu ÿӇ bҥn quyӃt ÿӏnh nhӳng giá trӏ cӫa mình. Câu trҧ lӡi cho nhӳng câu hӓi trên chính là nӅn tҧng cho cá tính và nhân cách cӫa bҥn. Sau khi ÿã quyӃt ÿӏnh năm giá trӏ quan trӑng nhҩt cho mình, bҥn nên sҳp xӃp chúng theo mӭc ÿӝ quan trӑng. Giá trӏ quan trӑng nhҩt ÿӕi vӟi bҥn là gì? Giá trӏ nào quan trӑng thӭ hai, thӭ ba và kӃ tiӃp? Hãy sҳp xӃp các giá trӏÿó mӝt cách hӧp lý và nhanh nhҩt ÿӇ khám phá ra tính cách cӫa bҥn. Hãy nhӟ rҵng giá trӏ nào ӣ trên trong bҧng xӃp hҥng sӁ là giá trӏ quan trӑng hѫn. Bҩt cӭ khi nào bҥn buӝc phҧi Oӵa chӑn hành ÿӝng theo mӝt giá trӏ nào ÿó, bҥn sӁ luôn chӑn hành ÿӝng theo giá trӏӣ vӏ trí cao nhҩt trong tháp giá trӏ cӫa bҥn. ViӋc bҥn thұt sӵ là ai sӁÿѭӧc trҧ lӡi thông qua nhӳng gì bҥn làm hàng ngày, nhҩt là khi Eҥn bӏÿҭy ÿӃn hoàn cҧnh phҧi lӵa chӑn giӳa hai giá trӏ hoһc hai con ÿѭӡng. Các nghiên cӭu cho thҩy rҵng, trong mӑi lƭnh vӵc, lòng tӵ trӑng, hay nói cách khác là sӵ tuân theo các giá trӏ Fӫa mӝt ngѭӡi, luôn ÿѭӧc ÿһt cao hѫn các giá trӏ khác. Khi quyӃt ÿӏnh mua hàng cӫa ai, khách hàng ÿӅu cho Uҵng sӵ trung thӵc cӫa ngѭӡi bán hàng là tiêu chí sӕ mӝt và quan trӑng nhҩt. Ngay cҧ khi khách hàng biӃt chҩt lѭӧng sҧn phҭm cӫa ngѭӡi bán hàng này tӕt hѫn và giá cҧ phҧi chăng hѫn, hӑ cNJng sӁ không mua hàng Fӫa anh ta nӃu hӑ thҩy anh ta không trung thӵc và tӕt bөng. 7ӵ trӑng cNJng là phҭm chҩt hàng ÿҫu cӫa ngѭӡi lãnh ÿҥo. Tӵ trӑng trong lãnh ÿҥo ÿѭӧc thӇ hiӋn trong sӵ kiên trì và nhҩt quán, trong nӛ lӵc giӳ lӡi hӭa cӫa mình. Chҩt kӃt dính tҥo nên các mӕi quan hӋ, bao gӗm cҧ Pӕi quan hӋ lãnh ÿҥo ± nhân viên, chính là niӅm tin. Và niӅm tin lҥi dӵa trên lòng tӵ trӑng. Lòng tӵ trӑng quan trӑng ÿӃn ÿӝ xã hӝi cӫa chúng ta sӁ không thӇ tӗn tҥi nӃu thiӃu nó. Chúng ta không thӇ thӵc hiӋn mӝt vө mua bán ÿѫn giҧn nhҩt, nӃu chúng ta không tin chҳc rҵng giá cҧ cӫa món hàng là trung thӵc và sӵ trao ÿәi là trung thӵc. Nhӳng cá nhân và tә chӭc thành công luôn là nhӳng ngѭӡi có lòng tӵ trӑng trong Pҳt ÿӕi tác cӫa hӑ. Tӵ trӑng ÿã xây dӵng niӅm tin trong lòng các ÿӕi tác và giúp hӑ hoҥt ÿӝng thành công hѫn nhӳng ÿӕi thӫ không mҩy ÿѭӧc tin tѭӣng cӫa hӑ. Ngѭӡi ta nói: ³1Ӄu lòng trung thӵc không tӵ tӗn tҥi, nó phҧi ÿѭӧc tҥo ra, vì ÿó là cách tӕt nhҩt ÿӇ làm giàu´. 0ӝt nghiên cӭu tҥi trѭӡng Ĉҥi hӑc Havard cNJng kӃt luұn rҵng tài sҧn quý giá nhҩt cӫa mӝt công ty chính là hình ҧnh cӫa hӑ - hay nói cách khác là uy tín cӫa công ty ÿó ÿӕi vӟi khách hàng. Tӯÿó có thӇ suy luұn rҵng tài Vҧn cá nhân lӟn nhҩt cӫa bҥn là hình ҧnh cӫa bҥn trong mҳt khách hàng. Uy tín cá nhân cӫa bҥn ÿѭӧc thӇ hiӋn ӣ khҧ năng giӳ lӡi hӭa và thӵc hiӋn nhӳng cam kӃt. %ҥn có thӇ làm rҩt nhiӅu ÿLӅu ÿӇ nhanh chóng trӣ thành ngѭӡi ngѭӡi tӵ trӑng. Thӭ nhҩt, nhѭ trên ÿã nói, là xác ÿӏnh năm giá trӏ quan trӑng nhҩt trong cuӝc sӕng cӫa bҥn và sҳp xӃp chúng theo thӭ tӵ. Sau ÿó, viӃt mӝt ÿRҥn văn ngҳn chӍ ra ý nghƭa cӫa các giá trӏÿó ÿӕi vӟi bҥn. Mӛi giá trӏ phҧi kèm theo mӝt ÿӏnh nghƭa ÿӇ tҥo thành mӝt nguyên tҳc chӫ chӕt, hay kim chӍ nam cho các quyӃt ÿӏnh cӫa bҥn. %ѭӟc thӭ hai là hӑc hӓi các nhân cách lӟn. Hãy tìm hiӇu cuӝc sӕng và các câu chuyӋn vӅ nhӳng con ngѭӡi nhѭ George Washington, Abraham Lincoln, Winston Churchill, Florence Nightingale, Susan B. Anthony... Hãy tìm hiӇu nhӳng ngѭӡi ÿã thay ÿәi thӃ giӟi bҵng sӭc mҥnh cӫa nhân cách. Khi bҥn ÿӑc vӅ hӑ, hãy thӱ tѭӣng Wѭӧng xem hӑ sӁ xӱ sӵ thӃ nào nӃu hӑ gһp nhӳng khó khăn nhѭ cӫa bҥn. Hãy chӑn nhӳng ngѭӡi bҥn ngѭӥng mӝ vì sӵ dNJng cҧm, tính kiên trì, tính trung thӵc và sӵ khôn thái cӫa hӑ. Bҥn sӁ tìm ÿѭӧc nhӳng chӍ Gүn có thӇ giúp bҥn trӣ thành mӝt ngѭӡi thông thái. %ѭӟc thӭ ba và quan trӑng nhҩt trong quá trình xây dӵng tính chính trӵc là viӋc hình thành quan ÿLӇm cӫa Eҥn. Chúng ta ÿӅu biӃt rҵng chúng ta cҧm thҩy thӃ nào, chúng ta sӁ hành ÿӝng thӃҩy. Ví dө, nӃu bҥn vui, bҥn VӁ hành ÿӝng mӝt cách vui vҿ. NӃu bҥn tӭc giұn, bҥn sӁ hành ÿӝng mӝt cách tӭc giұn. Còn nӃu bҥn thҩy can ÿҧm, bҥn sӁ hành ÿӝng mӝt cách can ÿҧm. Nhѭng chúng ta cNJng biӃt rҵng không phҧi lúc nào chúng ta cNJng Fҧm thҩy nhѭ chúng ta muӕn. Tuy nhiên, nӃu bҥn hành ÿӝng nhѭ thӇ bҥn có mӝt cҧm xúc nào ÿó, hành ÿӝng ÿó sӁ tҥo ra mӝt cҧm xúc phù hӧp vӟi nó. Thӵc tӃ là bҥn có thӇ chuyӇn hành ÿӝng thành cҧm xúc. Bҥn có thӇ ³giҧ vӡ nhѭ vұy cho tӟi khi bҥn thұt sӵÿang hành ÿӝng nhѭ vұ\´. %ҥn có thӇ trӣ thành con ngѭӡi tiӃn bӝ bҵng cách cӕ tình hành ÿӝng y hӋt ngѭӡi mà bҥn ngѭӥng mӝ. NӃu Eҥn xӱ sӵ nhѭ ngѭӡi chính trӵc, dNJng cҧm, quyӃt ÿoán, kiên ÿӏnh và có nhân cách, bҥn sӁ tҥo ra trong não Eҥn mӝt khuôn khә và thói quen cӫa ngѭӡi ÿó. Hành ÿӝng cӫa bҥn sӁ trӣ thành con ngѭӡi thұt cӫa bҥn. Và Eҥn sӁ tҥo ra mӝt tính cách giӕng nhѭ bҥn mong ÿӧi. NGUYÊN TҲC 3: NUÔI DѬӤNG LÒNG TӴ TRӐNG 7ҩt cҧ nhӳng gì bҥn làm, bҥn nói hay suy nghƭÿӅu ҧnh hѭӣng ÿӃn lòng tӵ trӑng cӫa bҥn. Chính vì thӃ, viӋc Fӫa bҥn là phҧi luôn nuôi dѭӥng lòng tӵ trӑng. Có lӁÿӏnh nghƭa chính xác nhҩt vӅ lòng tӵ trӑng là ³0ӭc ÿӝ mà Eҥn tôn trӑng và tӵÿánh giá chính mình nhѭ mӝt ngѭӡi có tҫm quan trӑng và hӳu ích´. Nhӳng ngѭӡi có lòng Wӵ trӑng cao thѭӡng cҧm thҩy tӵ hào vӅ bҧn thân mình cNJng nhѭ cuӝc sӕng cӫa hӑ. Mӭc ÿӝ tӵ trӑng cӫa bҥn nhѭ thӃ nào cNJng phҧn ánh tinh thҫn, trҥng thái cӫa bҥn. Ĉó chính là thѭӟc ÿo sӵ quҧ cҧm, tính kiên cѭӡng Fӫa bҥn và viӋc bҥn sӁÿӕi phó nhѭ thӃ nào trѭӟc nhӳng biӃn cӕ không thӇ tránh khӓi trong cuӝc sӕng. Lòng Wӵ trӑng còn cho thҩy bҥn ÿҥt ÿѭӧc trҥng thái bình yên ÿӃn ÿâu, cNJng nhѭ bҥn cҧm thҩy hài lòng vӟi chính mình nhѭ thӃ nào. Tôi ÿã phát triӇn mӝt công thӭc ÿѫn giҧn chӭa ÿӵng tҩt cҧ nhӳng nhân tӕ cѫ bҧn ÿӇ xây dӵng lòng tӵ trӑng. Công thӭc này gӗm có sáu yӃu tӕ cѫ bҧn. Ĉó là: các chӍ tiêu, các tiêu chuҭn, nhӳng kinh nghiӋm thành công, Vӵ so sánh vӟi ngѭӡi khác, sӵ chӭng nhұn, và các phҫn thѭӣng. Chúng ta hãy xem xét tӯng yӃu tӕ mӝt. ViӋc bҥn yêu thích và tôn trӑng bҧn thân ÿӃn ÿâu luôn chӏu ҧnh hѭӣng trӵc tiӃp tӯ nhӳng mөc tiêu cӫa bҥn. Chính viӋc bҥn ÿһt ra nhӳng mөc tiêu cao và ÿҫy thӱ thách cho chính mình và lұp các kӃ hoҥch hành ÿӝng chi tiӃt trên giҩy ÿӇ thӵc hiӋn các mөc tiêu ÿó sӁ thұt sӵ làm cho lòng tӵ trӑng cӫa bҥn tăng lên. Và ÿLӅu này sӁ khiӃn bҥn cҧm thҩy hài lòng hѫn vӅ bҧn thân. Lòng tӵ trӑng là mӝt ÿLӅu kiӋn mà bҥn phҧi có khi bҥn tӯng bѭӟc hoàn thành mӝt viӋc gì ÿó quan trӑng ÿӕi vӟi Eҥn. Chính vì lӁÿó, vҩn ÿӅ mҩu chӕt ӣÿây là bҥn phҧi có nhӳng mөc tiêu rõ ràng cho tӯng hành ÿӝng cӫa mình và phҧi theo ÿXәi liên tөc ÿӇÿҥt ÿѭӧc nhӳng mөc tiêu ÿó. Mӛi lҫn bҥn ÿҥt mӝt tiӃn bӝ, lòng tӵ trӑng cӫa Eҥn lҥi ÿѭӧc nâng lên và ÿLӅu này khiӃn bҥn cҧm thҩy tӵ tin hѫn và làm viӋc có hiӋu quҧ hѫn trong tҩt cҧ mӑi viӋc mà bҥn sӁ làm sau ÿó. <Ӄu tӕ thӭ hai trong viӋc xây dӵng lòng tӵ trӑng là có ÿѭӧc nhӳng tiêu chuҭn và giá trӏ rõ ràng ± nhӳng tiêu chuҭn mà bҥn cam kӃt thӵc hiӋn. Ngѭӡi có lòng tӵ trӑng cao biӃt rҩt rõ vӅ nhӳng gì mình tin tѭӣng. Nhӳng giá trӏ và lý tѭӣng cӫa bҥn càng cao, cuӝc sӕng cӫa bҥn càng hѭӟng gҫn hѫn ÿӃn nhӳng giá trӏ và lý tѭӣng ÿó. Và vì thӃ, bҥn sӁ cҧm thҩy yêu quý và tôn trӑng bҧn thân mình hѫn, nhӡÿó lòng tӵ trӑng cӫa bҥn lҥi ÿѭӧc nâng cao hѫn. Lòng tӵ trӑng chӍÿѭӧc duy trì nӃu nhӳng mөc tiêu và nhӳng giá trӏ cӫa bҥn tѭѫng xӭng vӟi nhau. Phҫn lӟn nhӳng sӭc ép mà nhiӅu ngѭӡi trҧi qua chính là do hӑ tin tѭӣng vào mӝt ÿLӅu, nhѭng lҥi nӛ lӵc làm mӝt ÿLӅu khác. NӃu nhӳng mөc tiêu và nhӳng giá trӏ cӫa bҥn hòa hӧp vӟi nhau, mӑi chuyӋn sӁ khác hҷn. Bҥn sӁ cҧm thҩy mình tràn ÿҫy năng lѭӧng và khӓe mҥnh nhѭ thӃ nào. Và ÿó mӟi chính là lúc bҥn ÿҥt ÿѭӧc nhӳng tiӃn bӝ thӵc sӵ. NhiӅu ngѭӡi nói vӟi tôi rҵng hӑ không hài lòng vӟi công viӋc cӫa mình và dѭӡng nhѭ hӑ không thӇ thành công cho dù hӑÿã hӃt sӭc cӕ gҳng. Tôi hӓi liӋu ÿó có phҧi là nhӳng viӋc mà hӑ thұt sӵ quan tâm và tin tѭӣng hay chѭa. KӃt quҧ là rҩt nhiӅu ngѭӡi nhұn ra rҵng hӑ không hài lòng vӟi công viӋc cӫa mình chӍ bӣi vì ÿó không phҧi là công viӋc dành cho hӑ. Mӝt khi hӑ thay ÿәi và bҳt ÿҫu mӝt công viӋc khác mà hӑ thұt sӵ yêu thích, tin Wѭӣng, hӑ bҳt ÿҫu ÿҥt ÿѭӧc nhӳng tiӃn bӝ rõ rӋt và cҧm thҩy hài lòng vӟi công viӋc cӫa mình. <Ӄu tӕ thӭ ba trong viӋc xây dӵng lòng tӵ trӑng chính là có ÿѭӧc nhiӅu kinh nghiӋm thành công. Mӝt khi bҥn ÿã ÿһt ra mөc ÿích và các tiêu chuҭn cho mình, thì viӋc có thӇÿo lѭӡng ÿѭӧc chúng là ÿLӅu quan trӑng. Nhѭ thӃ, bҥn mӟi có thӇ tích lNJy ÿѭӧc nhӳng thành công cӫa mình, cҧ thành công nhӓ lүn thành công lӟn. Chính viӋc bҥn ÿһt ra các mөc tiêu, chia nhӓ chúng thành nhӳng công viӋc khác nhau, và tiӃp ÿó là hoàn thành tӯng công viӋc mӝt, sӁ khiӃn bҥn cҧm thҩy mình nhѭ mӝt ngѭӡi chiӃn thҳng. Song cNJng cҫn nhӟ rҵng bҥn không thӇÿҥt ÿѭӧc mӝt mөc tiêu mà ngay chính bҥn cNJng không thӇ hình dung nәi. Bҥn không thӇ trӣ thành mӝt ngѭӡi chiӃn thҳng, nӃu bҥn không ÿһt ra nhӳng tiêu chuҭn rõ ràng mà bҥn sӁ dӵa vào ÿó ÿӇÿánh giá thành công cӫa mình. Giҧ sӱ bҥn có mөc tiêu chính là phҧi có ÿѭӧc mӝt con sӕ doanh thu nhҩt ÿӏnh trong thӡi gian mӝt năm. NӃu Eҥn chia nhӓ ra thành các mөc tiêu theo tӯng tháng hoһc tӯng tuҫn, thì ngay khi ÿҥt ÿѭӧc mөc tiêu ÿҫu tiên, Eҥn sӁ cҧm thҩy bҧn thân mình tuyӋt vӡi nhѭ thӃ nào. Và khi bҥn ÿҥt ÿѭӧc thêm mӝt mөc tiêu, khҧ năng làm viӋc cӫa bҥn cNJng tăng lên. Nhӡÿó, bҥn cҧm thҩy tӵ tin và nhiӋt tình hѫn cho nhӳng lҫn thӱ thách tӟi. <Ӄu tӕ thӭ tѭ cӫa lòng tӵ trӑng là viӋc so sánh vӟi nhӳng ngѭӡi khác. ĈӇÿánh giá chҩt lѭӧng công viӋc cӫa mình, bҥn không nên so sánh vӟi nhӳng tiêu chuҭn trӯu tѭӧng, mà hãy so sánh vӟi nhӳng ngѭӡi mà bҥn biӃt. ĈӇ có ÿѭӧc cҧm giác cӫa ngѭӡi chiӃn thҳng, bҥn phҧi biӃt chҳc rҵng bҥn ÿang làm tӕt nhѭ mӝt sӕ ngѭӡi nào ÿó, hay thұm chí là tӕt hѫn hӑ. Lúc ÿó, cҧm giác cӫa ngѭӡi chiӃn thҳng càng vҿ vang hѫn, và lòng tӵ trӑng Fӫa bҥn cNJng sӁ tăng lên. Nhӳng ngѭӡi thành công luôn so sánh mình vӟi nhӳng ngѭӡi thành công khác. Hӑ tìm hiӇu vӅ nhӳng ngѭӡi ÿó, hӑc hӓi kinh nghiӋm tӯ hӑ và nӛ lӵc ÿӇ vѭӧt qua nhӳng con ngѭӡi ÿó, dҫn dҫn tӯng bѭӟc mӝt. Cuӕi cùng, nhӳng ngѭӡi thành công ÿҥt ÿӃn mөc ÿích khi hӑ chӍ còn cҥnh tranh vӟi chính bҧn thân mình và vӟi nhӳng thành công trong quá khӭ cӫa mình. Tuy nhiên, ÿLӅu này chӍ có ÿѭӧc sau khi hӑÿã lên ÿӃn ÿӍnh cao và bӓ lҥi sau lѭng nhӳng ÿӕi thӫ khác. <Ӄu tӕ tiӃp theo là sӵ ghi nhұn nhӳng thành quҧ cӫa bҥn tӯ nhӳng ngѭӡi bҥn tôn trӑng. ĈӇ có ÿѭӧc cҧm giác hài lòng vӅ bҧn thân mình, bҥn cҫn ÿѭӧc nhӳng ngѭӡi khác ghi nhұn. Bҩt kǤ lúc nào bҥn nhұn ÿѭӧc lӡi khen ngӧi tӯ nhӳng ngѭӡi mà bҥn ngѭӥng mӝ và khâm phөc, lòng tӵ trӑng cӫa bҥn sӁ tăng lên, cùng vӟi lòng nhiӋt huyӃt và sӵ náo nӭc ÿӇ làm công viӋc ÿó tӕt hѫn nӳa. <Ӄu tӕ cuӕi cùng ÿӇ xây dӵng lòng tӵ trӑng chính là nhӳng phҫn thѭӣng xӭng ÿáng vӟi nhӳng thành quҧ cӫa Eҥn. Có thӇÿó là nhӳng phҫn thѭӣng có giá trӏ tài chính hay bҩt kǤ phҫn thѭӣng nào, nhѭ văn phòng lӟn hѫn, xe hѫn ÿҳt tiӅn hѫn, hay thұm chí là nhӳng kӹ niӋm chѭѫng hay tӡ giҩy khen vì nhӳng thành tích xuҩt sҳF« %ҩt luұn là thӭ gì, nhӳng phҫn thѭӣng ÿó ÿӅu có tác ÿӝng nhҩt ÿӏnh làm tăng thêm lòng tӵ trӑng cӫa bҥn. Và ÿôi khi chính bҥn cNJng không thӇ tin ÿѭӧc chúng ÿã khiӃn cho bҥn cҧm thҩy hài lòng vӅ bҧn thân mình nhѭ thӃ nào. Tuy nhiên, trong trѭӡng hӧp bҥn không nhұn ÿѭӧc mӝt phҫn thѭӣng nào, bҥn hãy tӵ thѭӣng cho chính mình. Chҷng hҥn, nhӳng ngѭӡi làm công viӋc ÿLӅu tra khách hàng qua ÿLӋn thoҥi thѭӡng tӵ thѭӣng cho mình mӝt tách cà phê sau khi hӑ gӑi ÿѭӧc 10 cuӝc ÿLӋn thoҥi. Sau 25 cuӝc, hӑ sӁ cho phép mình ÿi dҥo quanh tòa nhà làm viӋc. Và sau 50 cuӝc gӑi, hӑ sӁ ra ngoài ÿӇăn trѭa. Chính nhӳng phҫn thѭӣng nhѭ thӃ là ÿӝng lӵc thúc ÿҭy hӑ làm viӋc tӕt hѫn và phҫn thѭӣng cao nhҩt dành cho bҥn là sӵ thành công. NGUYÊN TҲC 4: TRAO QUYӄN CHO NGѬӠI KHÁC Khi bҥn biӃt cách trao quyӅn cho ngѭӡi khác, thúc ÿҭy và tҥo cҧm hӭng cho hӑ, hӑ sӁ muӕn làm viӋc vӟi bҥn ÿӇ giúp ÿӥ bҥn ÿҥt ÿѭӧc nhӳng mөc tiêu trong công viӋc cӫa mình. Khҧ năng thu hút kiӃn thӭc, nhiӋt huyӃt và Qăng lӵc cӫa hӑ sӁ tҥo sӭc mҥnh cho bҥn, làm ÿòn bҭy cho bҥn, nhӡÿó bҥn hoàn thành ÿѭӧc khӕi lѭӧng công viӋc lӟn hѫn và trong thӡi gian ngҳn hѫn so vӟi nhӳng ngѭӡi khác. Trao quyӅn nghƭa là ³ÿѭa quyӅn lӵc vào tay ai ÿy´, ÿӗng thӡi có nghƭa là ³thu hút sӭc lӵc và nhiӋt huyӃW´ tӯ hӑ. Vì vұy, bѭӟc ÿҫu tiên trong viӋc trao quyӅn cho ngѭӡi khác là hҥn chӃ làm nhӳng viӋc có thӇ tѭӟc quyӅn lӵc hoһc giҧm bӟt sӭc lӵc và nhiӋt huyӃt cӫa ngѭӡi khác ÿӕi vӟi nhӳng viӋc hӑ làm. Thông thѭӡng, có ba nhóm ngѭӡi bҥn muӕn và cҫn phҧi trao quyӅn. Trѭӟc hӃt, ÿó là nhӳng ngѭӡi gҫn gNJi nhҩt vӟi bҥn: gia ÿình, bҥn bè, vӧ hoһc chӗng và con cái bҥn. Thӭ hai là các mӕi quan hӋ công viӋc nhѭ nhân viên, ÿӗng nghiӋp, ngѭӡi có vӏ trí tѭѫng ÿѭѫng, và có thӇ là cҧ cҩp trên cӫa bҥn nӳa. Thӭ ba là nhӳng ngѭӡi Eҥn gһp gӥ trong cuӝc sӕng hàng ngày nhѭ khách hàng, nhà cung ӭng, ngân hàng, nhӳng ngѭӡi bҥn gһp gӥ Wҥi cӱa hàng, nhà ăn, trên máy bay, trong khách sҥn và nhӳng nѫi khác. Ĉӕi vӟi nhӳng ngѭӡi thuӝc nhóm ÿҫu tiên, bҥn có rҩt nhiӅu cách ÿѫn giҧn bҥn có thӇ làm hàng ngày ÿӇ trao quyӅn cho hӑ và làm cho hӑ thҩy thӓa m

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnguyen_tac_thanh_cong_4205.pdf
Tài liệu liên quan