Trong kì thi tốt nghiệp THPT hai năm gần đây, Địa lý là
môn có kết quả thấp nhất trong 6 môn thi. Nguyên nhân do
khối lượng kiến thức lớn, nhiều số liệu khó nhớ vì vậy làm
cho học sinh ngại học. Vậy làm thế nào để đạt điểm cao
môn Địa lý?
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Để môn Địa lý đạt điểm cao, không khó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để môn Địa lý đạt điểm cao, không khó!
Trong kì thi tốt nghiệp THPT hai năm gần đây, Địa lý là
môn có kết quả thấp nhất trong 6 môn thi. Nguyên nhân do
khối lượng kiến thức lớn, nhiều số liệu khó nhớ vì vậy làm
cho học sinh ngại học. Vậy làm thế nào để đạt điểm cao
môn Địa lý?
Ngày 23/3 vừa rồi, Bộ GD-ĐT đã công bố 6 môn thi tốt
nghiệp THPT cho năm học 2011. Theo đó, đây là lần thứ 3
liên tiếp môn Địa lý được chọn là môn thi tốt nghiệp. So
với các môn xã hội khác như Lịch sử, Ngữ văn..., Địa lý là
môn học được nhiều học sinh phấn khởi khi biết môn này
được chọn làm môn thi tốt nghiệp.
Tuy nhiên thực tế trong kì thi tốt nghiệp THPT của hai năm
gần đây, Địa lý lại là bộ môn có kết quả thấp nhất trong 6
bộ môn. Trong kì thi tốt nghiệp năm học 2010, toàn thành
phố Hà Nội số học sinh có điểm thi môn Địa lý đạt yêu cầu
(từ 5 điểm trở lên) chỉ đạt có 64 %, trong đó những bài thi
đạt điểm 9,10 là rất hiếm, phần lớn đạt điểm 5, 6 đặc biệt
nhiều bài thi có điểm rất kém.
Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hà, giáo viên Trường THPT chuyên
Hà Nội - Amsterdam, đưa ra nguyên nhân dẫn đến môn Địa
lý đạt kết quả không cao là: Môn Địa lý nằm giữa ranh giới
của khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, đòi hỏi tính
logic, kỹ năng làm bài tập. Môn Địa lý có khối lượng kiến
thức lớn, nhiều số liệu khó nhớ vì vậy làm cho học sinh
ngại học. Trong quá trình học trên lớp, học sinh thường coi
nhẹ môn Địa lý nên không chịu học bài ở nhà trước khi đến
lớp. Trong việc học môn Địa lý, học sinh không chỉ học
thuộc lòng mà cần phải có phương pháp tư duy khoa học
mới học tốt được bộ môn này. Đa phần các em học sinh
chưa có phương pháp học tập tốt, học một cách máy móc.
Nếu có phương pháp học tập phù hợp, không khó để đạt
điểm cao môn Địa lý.
Là một giáo viên đang trực tiếp hướng dẫn học sinh lớp 12
ôn thi và với kinh nghiệm nhiều năm dạy học sinh ôn thi tốt
nghiệp, thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ kinh nghiệm để
giúp học sinh làm bài thi môn Địa lý có kết quả cao như
sau:
Nắm được cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm học 2010 -
2011
Về đại thể thì cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Địa lý năm
học này không có sự khác biệt nhiều so với năm học trước.
Cấu trúc đề thi gồm hai phần lớn
+ Phần thứ nhất là phần chung cho tất cả các thí sinh (8
điểm): được chia làm 3 câu:
Câu I: (3 điểm): các kiến thức của phần địa lí tự nhiên và
địa lí dân cư
Câu II: (2 điểm): các kiến thức của bài chuyển dịch cơ cấu
kinh tế và địa lí các ngành kinh tế
Câu III (3 điểm): các kiến thức của phần địa lí các vùng
kinh tế và địa lí địa phương
+ Phần thứ hai là phân riêng (2 điểm) gồm có hai câu hỏi
(thí sinh chỉ được làm một trong hai câu), câu hỏi theo
chương trình chuẩn và câu hỏi theo chương trình nâng cao
Việc kiểm tra các kỹ năng địa lý (kĩ năng về bản đồ, biểu
đồ, bảng số liệu) được kết hợp khi kiểm tra các nội dung
nói trên. Nhìn vào cấu trúc đề thi ta có thể thấy
Câu I (3 điểm) bao gồm các kiến thức phân địa lí tự nhiên
và địa lí dân cư rất nhiều kiến thức. Các em cần tập trung
vào ôn phần địa lí dân cư phần này chỉ có ba bài mà được
1,5 điểm trong khi đó phần địa lí tự nhiên cũng được số
điểm như vậy nhưng có tất cả 15 bài. Vậy theo tôi, ở phần
này các em nên tập trung ôn theo các vấn đề lớn như: Địa
hình Việt Nam, Thiên nhiên nhiệt đới ẩm gió mùa, thiên
nhiên phân hóa đa dạng… để vẫn có thể đạt được điểm ở
câu hỏi này.
Câu II: (2 điểm) gồm các kiến thức của bài chuyển dịch cơ
cấu kinh tế và địa lí các ngành kinh tế. Ở câu hỏi này trong
nhiều năm đề thi tốt nghiệp thường ra dưới dạng vẽ biểu đồ
hoặc phân tích số liệu thống kê nên ở phần này các em nên
tập trung vào rèn luyên các kĩ năng về vẽ biểu đồ và phân
tích các số liệu thống kế
Câu III (3 điểm) gồm các kiến thức của phần địa lí các
vùng kinh tế và địa lí địa phương. Ở câu hỏi này nhiều năm
đề thi thường hỏi về một trong bảy vùng kinh tế đã được
học, do vậy các em cần tập trung nhiều thời gian vào học
phần này vì chắc chắn đề thi sẽ có câu hỏi
Học sinh cần phải nắm vững các kiến thức trong sách
giáo khoa
Để biết liên hệ, vận dụng để trả lời các câu hỏi tránh việc
học thuộc lòng trả lời máy móc. Các kiến thức trong sách
giáo khoa (SGK) thường được trình bày lặp đi, lặp lại ở
nhiều bài khác nhau nên rất thuân lợi khi ôn tập và giúp học
sinh nhanh chóng củng cố kiến thức. Để các kiến thức
trong SGK trở nên dễ nhớ hơn thì ta có thể hệ thống hóa
thành các sơ đồ, các bảng hệ thống hóa kiến thức. Trong
quá trình ôn, các em cần phải chú ý phân tích và giải thích
các mối quan hệ địa lí nhất là mối quan hệ tự nhiên, kinh tế
- xã hội
Quan trọng và không thể thiếu trong quá trình ôn tập môn
địa lí là phải rèn luyện cho học sinh kĩ năng phân tích và
xử lí thông tin dựa vào atlat địa lí Việt Nam. Atlat được coi
là “cuốn SGK thứ hai” có rất nhiều các bản đồ, biểu đồ, các
số liệu thống kê… Việc sử dụng atlat và vận dụng các kĩ
năng địa lí sẽ giúp các em giảm được 50% việc học thuộc
lòng bài học một cách máy móc, không có hiệu quả. Việc
sử dụng atlat thường xuyên không chỉ giúp ghi nhớ, khắc
sâu kiến thức mà còn củng cố kĩ năng sử dụng atlat để tập
trung kiến thức làm tốt bài thi
Trong quá trình ôn tập cần rèn luyên các kĩ năng vẽ biểu đồ
và phân tích số liệu thống kê. Các bài thực hành vẽ biểu đồ
như biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ đường, biểu đồ miền
trong sách, các em phải luyện thật nhuần nhuyễn để từ đó
phân tích bảng số liệu, nhận xét mối liên hệ giữa các số
liệu. Trong SGK Địa lí lớp 12 có rất nhiều các số liệu, học
sinh không thể nhớ hết được các số liệu này. Vấn đề ở đây
là các em cần phải hiểu và biết cách phân tích các số liệu
đó. Có một cách có thể giúp các em đỡ phải ghi nhớ nhiều
các số liệu đó là sử dụng số liều trong Atlat Địa lí Việt
Nam để minh hoạ cho bài làm. Hầu hết các số liệu về các
ngành kinh tế và các vùng kinh tê đều có trong At lat các
em có thể lấy số liệu này dùng cho bài làm.
Khi làm bài thi các em cần phải đọc kĩ đề thi, xem câu nào
dễ làm trước, câu nào khó làm sau để tránh mất thời sa đà
vào một câu hỏi. Tôi khuyên các em chỉ cần học kiến thức
trong SGK là đủ, không cần học thêm ở ngoài. Chúc các
em ôn tập tốt và đạt kết quả cao trong khi thi tốt nghiệp sắp
tới
Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hà
Giáo viên Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam
(Thep_Dân trí
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 188_1572.pdf