Đề cương môn quản trị kinh doanh quốc tế

1. So sánh kinh doanh quốc tế và kinh doanh trong nước? Giải thích mục đích tham gia

kinh doanh quốc tế của các công ty? Lấy VD chứng minh?

* So sánh

- Giống nhau: đều là các hoạt động kd, trao đổi, giaodịch mua bán hàng hóa nhằm đạt đc

các mục tiêu của DN, tổ chức, cá nhân, chịu tác động của các quy luật cungcầu, giá trị, cạnh

tranh

pdf27 trang | Chia sẻ: hongha80 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề cương môn quản trị kinh doanh quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài + Đại lý chỉ thực hiện 1 công việc nào đó cho công ty ủy thác và nhận thù lao. Đại lý ko chiếm hữu và sở hữu hàng hóa. Đại lý là ng thiết lập quan hệ HĐ giữa công ty và KH ở thị trg nc ngoài - Công ty quản lý XK (Export management company) + Là các công ty nhận ủy thác và quản lý công tác XK hàng hóa + Hoạt động dựa trên danh nghĩa của công ty XK nên là nhà xk gián tiếp. công ty quản lý xk đơn thuần làm các thủ tục xk và thu phí dịch vụ xk. Bản chất công ty quản lý xk là làm các dịch vụ quản lý và thu đc 1 khoản thù laonhất định từ các hđ đó. - Công ty kinh doanh xuất khẩu (Export trading company) +Là công ty hđ như nhà phân phối độc lập có chức năng kết nối các KH nc ngoài vs các công ty xk trong nc để đưa các hàng hóa ra nc ngoài tiêu thụ + Ngoài thực hiện các hđ liên quan trực tiếp đến xk, các công ty này còn cung ứng các dịch vụ XNK và TM đối lưu, thiết lập và mở rộng các kênh phân phối, tài trợ cho các dự án TM và đầu tư... + Bản chất của công ty kd XK là thực hiện các dịch vụ XK nhằm kết nối các KH nc ngoài vs công ty XK. Tuy nhiên các công ty kd dịch vụ xk này có nhiều vốn, mqh và có cơ 20 sở vật chất tốt nên có thế làm các dịch vụ bổ trợ cho hđ xk của công ty xk. Công ty kd xk có kinh nghiệm, chuyên sâu về thị trg nc ngoài và có các chuyên gia làm dịch vụ xk. Các côg ty kinh doanh xk có nguồn thu từ các dịch vụ xk và tự bỏ cp cho hđ của mình. Các công ty này có thểcung cấp các chuyên gia xk cho các công ty xk - Đại lý vận tải + Là các côngty thực hiện dịch vụ thuê vận chuyển và những hđ có liên qun đến xnk hàng hóa như khai báo hải quan, áp thuế hải quan, thực hiện giaonhận chuyên chở và BH + Các đại lý VT nàycũng thực hiện các nghiệp vụ xk và phát triên nhiều loại hình dịch vụ giao nhận hàng hóa đén tận tay ng nhận. khi các công ty xk thông qua các đại lý VT hay các công ty chuyển phát hàng thì các đạilý và các công ty đó cũng làm các dịch vụ xnk thông qua hàng hóa đó. Bản chất của các đại lý VT hđ như các công ty kd dịch vụ giao nhận vận chuyển và dịch vụ xnk,thậm chí là cả dịch vụ bao gói hàng hóa cho phù hợp vs phg thức vận chuyển, mua BH hàng hóa cho hđ của họ * Ưu điểm: Thâm nhập thị trg nc ngoài thông qua hình thức xk sẽ giúp cho các công ty tăng đc doanh số bán hàng, tiếp thu đc kinh nghiệm KDQT, tận dụng đc những nănglực dư thừa và tăng thu ngoại tệ cho đất nc. Đặc biệt, hình thức thâm nhập này ít rủi ro, ko tốn nhiều cp nên dễ áp dụng trong giai đoạn đầu mới thâm nhập thị trg quốc tế * Nhược điểm: Thâm nhập thị trg nc ngoài thông qua hình thứcxk cũng gây cho các công ty các khó khăn trong việc tiếp xúc trực tiếp vs ng tiêu dùng cuối cùng nên ko có các biện pháp mạnh để cạnh tranh. Mặt khác, các công ty cũngko am hiểu sâu sắc phong tục tập quán,luật pháp của thị trg nơi công ty thâm nhập nên cũng dễ bị mất thị trg 11. Phân tích ưu nhược điểm của phương thức thâm nhập thị trg thế giới thông qua đầu tư dưới hình thức chi nhánh sở hữu toàn bộ? Lấy VD minh họa *KN: là hình thức thâm nhập thị trg nc ngoài thông qua đầu tư trong đó công ty sẽ thiết lập 1 chi nhánh ở nc sở tại, do công ty sở hữu 100% vốn và kiếm soát hoàn toàn - 2 hình thức thiết lập + Xây dựng mới hoàn toàn (nhà xưởng, VP, thiết bị) + Mua lại một công ty trên thị trg nc sở tại, tiếp quản các cơ sở và hoạt động sẵn có của nó Việc thiết lập mới hay mua lại là phụ thuộc vào chiến lược của từng chi nhánh trongtương lai * ưu điểm - Giúp các nhà quản lý có thể kiếm soát hoàn toàn đối vs các hđ hàng ngày diễn ra trên thị trg mục tiêu, đồng thời trực tiếp tiếp xúc vs công nghệ cao, các quy trình và các tài sản vô hình khác trong chi nhánh - Việc kiếm soát hoàn toàn của chủ sở hữu cho phép giảm bớt kn tiếp cận của các đối thủ cạnh tranh vs các ưu thế của công ty. Điều này đặc biệt quan trọng đối vs công ty hoạt động dựa trên công nghệ cao - Các nhà quản lý cũng có thể kiểm soát đc khối lượng sx và giá cả của chi nhánh Việc tìm gp tài chính tối ưu cho chiến lược phát triển bền vững luôn là vấn đề nan giải nhất là đối vs các DN vừa và nhỏ. Và dù chọn phg án nào cũng xuất hiện đối thủ cạnh tranh vì vậy DNnào cũng fải quản lý và tiết kiệm cp 1 cách hiệu quả để sp, dịch vụ của mình ngày càngcó chất lượng, giá cả phù hợp vs KH VD: 1trong những bí quyết thành công của samsung là ra mẫu mới liên tục, giá cả đa dạng. Samsung đã cố gắng biến những chiếc dt bình dân trở nên tính năng hơn. 1 lãnh đạo samsung tuyên bố: “Bằng cách cung cấp giá rẻ hơn cho ng td ở các qg đang phát triển, 21 samsung cũng đang tìmkiếm xu hướng tăng trg mới. Điều này cũng cho phép ng td tại các qg phát triển mua các thiết bị vs giá phải chăng hơn”. - Công ty mẹ thu về toàn bộ LN do chi nhánh kiếm đc => LN cao - Là cách thức thâm nhập thị trg rất tốt khi công ty muốn liên kết tất cả các hoạt động của tất cả các chi nhánh của mình ở các nước => rất hấp dẫn đối vs các công ty theo đuổi chiến lược toàn cầu VD: Mc Donald’s là thương hiệu đồ ăn nhanh sô 1 thế giới. Là thương hiệu thống lĩnh và có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong thị trg đồ ăn nhanhở 120 nước và trên 6 châu lục. McDonald’s hđ vs trên 29000 cửa hàng trên toàn thế giới. LN quý 3/2013 của McDonald’s đạt mức 1,52 tỷ USD. MC Donald’s là thương hiệu của Mỹ chinh phục thế giới vs sức mạnh của 2 yếu tố khá khác biệt là VH và TM * Nhược điểm: - Cp tốn kém. Các công ty phải cung cấp tài chính từ bên trong hoặc gọi vốn thông qua thị trg tài chính. Thông thg chỉ có các công ty lớn ms có thể đc trang bị đầy đủ để thành lập các chi nhánh quốc tế sở hữu toàn bộ - Rủi ro thường cao, vì 1 chi nhánh sở hữu toàn bộ đòi hỏi 1 khối lượng nguồn lực đáng kể từ công ty. Nguyên nhân là do những bất ổn về chính trị và XH cũng như những bất ổn nói chung trên thị trg mục tiêu. Các công ty mẹ có thể giảm bớt những rủi ro = cách tìm hiểu về ng tiêu dùng trên thị trg kỹ hơn trc khi tham gia vào đó. VD: McDonald’s khi mở chi nhánh cửa hàng tại các qg đã phải thực hiện chiến lược địa phg hóa thực đơn của mình tùy thuộc vào VH của từng qg Tại Ấn độ, thịt bò là điều tối kỵ đối vs những ng theo đạo Hindu, trong khi thịt lợn ko bao h xuất hiện trong bữa ăn của các tín đồ Hồi giáo. Vì vậy, Mc Donald’s đã phải thay đổi tới 70% thực đơn của mình. Thịt lợn và thịt bò đc thay thế = thịt gà và thịt cừu, đồng thời sáng tạo hàng loạt món ăn chay như Mc CurryPan 12. Phân tích ưu nhược điểm của phg thức thâm nhập thị trg thế giới thông qua hợp đồng sử dụng giấy phép? VD minh họa? *KN: HĐ sử dụng giấy phép (licensing) là hình thức thâm nhập thị trg nc ngoài, trong đó 1 công ty (bên bán giấy phé) sẽ trao cho 1 công ty khác (bên mua giấy phép) quyền đc sử dụng các tài sản vô hình mà họ đang sở hưũ trong 1 thời gian xác định. Để đổi lại, bên mua giấy phép phải trả tiền bản quyền cho bên bán giấy phép. Số tiền này thường đc tính trên cơ sở doanh thu bán hàng và trả theo kỳ vụ. tuy nhiên, cũngcó TH số tiền này đc trả 1 lần hoặc kết hợp giữa trả 1 lần và trả kỳ vụ. - Các tài sản vô hình: bản quyền sáng chế, phát minh, công thức, thiết kế, phg pháp, chương trình, nhãn mác sp và tên gọi sp đã đc đăng ký - có 3 loại HĐ sử dụng giấy phép: + HĐ sử dụng giấy phép độc quyền + HĐ sử dụng giấyphép thông thường + HĐ sử dụng giấy phép chéo * Ưu điểm: - Ưu điểm 1: Công ty có thể sử dụng HĐ sử dụng giấy phép để hỗ trợ cho việc mở rộng hđ của mình ra thị trg QT. Hầu hết các HĐ sử dụng giấy phép đều yêu cầu bên đc cấp phép các nguồn vốn cần thiết thông qua việc xây dựng các cơ sở sx đặc biệt hoặc sử dụng tiềm lực dư thừa hiện có. Vì vậy, thuận lợi cơ bản của HĐ cấp phép là công ty ko fải hứng chịu vốn phát triển khi thâm nhập thị trg nc ngoài => HĐ cấp phép trở nên rất hấp dẫn đối vscác côngty hạn chế về vốn và các nguồn lực trong quá trình thâm nhập thị trg nc ngoài 22 - Ưu điểm 2: Do ko phải tốn thời gian để xây dựng và khởi công các cơ sở mới của mình, bên cấp giấy sẽ có điều kiện nhanh chóng thâm nhập thị trg.đối vs phg thức thâm nhậpthi trg thông qua HĐ, do có sẵn cơ sở hạ tầng cũngnhư các kênh thông tin, các nguồn lực của bên đc cấp phép mà bên cấp phép có thể bỏ qua các giai đoạn đầu, nhanh chóng tham gia gđ kd và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trg - Ưu điểm 3:HĐ sử dụng giấy phép là 1 hình thức ít rủi ro hơn các hình thức khác khi thâm nhập thị trg quốc tế Điều này thể hiện ở chỗ, khi thâm nhập thị trg bằng hình thức HĐ cấp phép, công ty sẽ thu đc 1 khoản tiền nhất định - chính là phí cấp phép, mà khoản phí luôn luôn lớn hơn hoặc = 0. Có nghĩa là trong TH xấu nhất,khi đối tác kd ko hiệu quả thì công ty vẫn sẽ ko mất tiền cho hđ cấp phép. Nếu chúng ta so sánh vs các hđ thâm nhập thị trg khác như các hình thức kd trên lĩnh vực NT, thì khi có những biến động xấu trên thị trg, công ty có thể kd thua lỗ, thậm chí phá sản. nhưng đối vs hđ cấp phép thì vấn đề này sẽ ko thể xảy ra. - Ưu điểm 4: HĐ sử dụng giấy phép có thể hỗ trợ cho các công ty thâm nhập vào các thị trg bị hạn chế bởi các rào cản TM, rào cản đầu tư Ko fải lúc nào vấn đề thâm nhập thị trg cũng diễn ra 1 cách dễ dàng đối vs các công ty, sẽ có rất nhiều rào cản. VD xét ở khía cạnh rào cản đầu tư,nếu 1 công ty muốn thâm nhập 1 thị trg mà CP của nc đối tác lại ko cho phép các hđ đầu tư từ phía nc ngoài hoặc chỉ cho phép đầu tư ở mức liêndoanh thì việc công ty thực hiên các phgthức thâm nhập thị trg khác là ko thể, mà chỉ có thể thực hiện thông qua phg thứcHĐ cấp phép. VD cho trg hợp này là việc thành lập HĐ cấp giấy phép giữa công ty Xerox và Fuji Xerox. Xerox muốn thâm nhập thị trg Nhật Bản nhưng lại bị ngăn cản bởi mong muốn thiết lập 1 chi nhánh thuộc sở hữu hoàn toàn của CP Nhật. Vì vậy Xerox đã ký 1 HĐliên doanh vs Fuji và sau đó là cấp giấy phép về bí quyết sx của nó cho HĐ liên doanh này Xét ở khía cạnh đối vs những thị trg mà có những rào cản về NK lớn như thuế NK cao, các chính sách NK nghiêm ngặt thì việc sd các hình thức thâm nhập khác như các hình thức kd trên lĩnh vực NT sẽ ko hiệu quả bằng việc sử dụng HĐ cấp phép. Bên cạnh đó, việc cấpphép cũng có nghĩa là công ty sẽ cho phép đối tác sx trên lãnh thổ của chính họ, như vậy công ty sẽ tránh đc các khoản cp VT - chiếm 1 tỷ lệ ko nhỏ. - ưu điểm 5: HĐ sử dụng giấy phép có thể giúp công ty hạn chế hiện tượng hàng giả mạo xuất hiện trong chợ đen trên thị trg nc ngoài Các nhà sx trong 1 chừng mực nào đó có thểhạn chế bớt những ngbán hàng lậu bằng cách bán giấyphép cho các công ty ở nc ngoài để họ đưa ra thị trg các sp có mức giá cạnh tranh hơn.Phí sử dụngbản quyền sẽ thấp hơn so vs LN thu về khi bán hàng vs giá quốc tế. Trong TH có các phiên bản lậu về sp, các ng chủ vẫn thu về đc 1 ít LN. Hơn nữa, các công ty mua giấy phép sẽ phải có tráchnhiệm đối vs việc chống lại các hđ buôn bán lậu các sp trên thị trg của họ * Nhược điểm: - Nhược điểm 1: Nhược điểm cơ bản của HĐ cấpphéplà bên cấp phép rất khó kiểm soát các hoạt động của bên đc cấp phép,từ đó nảy sinh 3 vấn đề cơ bản - Ko tận dụng đc hiệu ứng kinh nghiệm - Ko phát huy đc tính kinh tế của địa điểm - Khó phối hợp các chiến lc Do đó, phg thức thâm nhập thị trg thông qua HĐ cấp phép này ko thường ko đc ưu tiên sử dụng đối vs các công ty theo đuổi chiến lc toàn cầu và chiếnlc xuyên qg.Vì đó là nhữngcông ty tập trung việc gia tăng LN thông qua việc cắt giảm cp để đạt đc lợi ích Kinh tế của hiệu ứng kinh nghiệm, các công ty này hướng đến việc đáp ứng các yêu cầu của từng 23 bộ phận KH trong việc cung cấp sp và chiến lược marketing vì cp cho việc cá biệthóa sp cao. Họ sẽ ko ưutiên sd phg thức thâm nhập thị trg thông qua HĐ cấp phép bởi sẽ tốnkém rất nhiều cp và khó thành công vs việc phối hợp các chiến lc để đạt lợi thế địa điểm, quy mô và hiệu ứng kinh nghiệm - Nhược điểm 2: + Có thể tạo ra những đốithủ cạnh tranh trong tương lai. Điều nay đặc biệt nguy hiểm khi 1 công ty trao quyền sd 1 tài sản có lợi thế cạnh tranh của họ cho 1 công ty khác. Các HĐ này thường đc ký kếttrong khoảng thời gian 1 vài năm, thậm chí cả thập kỷ và hơn nữa. trong thời gian đó, bên mua giấy phép có thể trở nên rất phát đạt trong việc sx và tiêu thụhàng hóa có sử dụng tài sản vô hình của công ty. Khi HĐ kết thúc, rất có thể bên mua giấy phép có kn sx và bán các phiên bản mới tốt hơn sp của công ty VD: tập đoàn RCA đã cấp giấy phép quyền sử dụng công nghệ TV màu cho các công ty NHật bản, bao gồm Matsushita và Sony. Các công ty này đã nhanhchóng đồng hóa công nghệ, cải thiện và sd nó để tấn công vào thị trg Mỹ. Bây h các công ty Nhật đã chiếm lĩnh đc nhiều thị phần ở thị trg Mỹ hơn RCA. VD2: nămm 1989 cơ quan quốc hội Hoa Kỳ đã cho phép các công ty Nhật sx máy bay chiến đấu loại FSX dưới công nghệ McDonnell Douglas. Các nhà phê bình đã lo sợ rằng ng Nhật sẽ sd công nghệ FSX để hôc trợ cho sự phát triên của ngành công nghiệp máy bay TM mà nó sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Boeing trong thị trg toàn cầu và thực tế này cũng đã xảy ra. - Nhược điểm 3: + Việc cấp phép quyền sd các tài sản vô hình cho các đối tác khác nhau ở các qg khác nhau đặt ra 1 vấn đề quan trọng cho công ty - đó là quản lý chất lượng. việc ko kiểm soát tốt chất lượng đầu ra của các đối tác sẽ khiến cho công ty có nguy cơ mất thị trg,mất danh tiếng VD : hãng Sony của Nhật Bản ban đầu được cấp phép công nghệ liên quan đến bóng bán dẫn từ nhà phát minh Bell Laboratories ở Hoa Kỳ. Bell đã tư vấn cho Sony cách sử dụng bóng bán dẫn để chế tạo máy trợ thính. Nhưng thay vào đó, Sony lại sử dụng công nghệ để tạo ra các đài thu bán dẫn nhỏ chạy bằng pin. Dựa vào lợi thế này, Sony và các công ty Nhật Bản khác đã nhanh chóng trở thành những người đi đầu trong ngành chế tạo đài thu bán dẫn. Hãng Bell đã bỏ lỡ một cơ hội vô cùng hiếm có. Sony sau đó đã trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên có cổ phiếu niêm yết tại thị trường chứng khoán New York và trở thành một trong những hãng điện tử dân dụng lớn nhất trên thế giới. - Nhược điểm 4: + Mâu thuẫn lợi ích giữa các bên có thể làm hđ kd ko hiệu quả. Điều này có thể xảy ra, có 1 thực tế là ko fải lúc nào doanh thu cũng tỷ lệ thuận vs LN. khi bên cấp phép trao quyền sd tài sản vô hình cho bên đc cấp phép thì họ đc hưởng 1 khoản phí cấp phép đc tính trên doanh thu bán hàng. Vì vậy, vấn đề bên cấp phép quan tâm là doanh thu bán hàng. Nhưng nếu vấn đề bên cấp phép quan tâm là LN, đặc biệt là trong những TH việc gia tăng LN sẽ làm cho doanh thu ko đạt đc mức vốn khả năng có của nó - điều này có thể gây mâu thuẫn cho các bên. Mâu thuẫn cũng có thể xảy ra trong TH mục tiêu của bên cấp phép là chiếm lĩnh thịphần, mở rộng thị trg thông qua giảm giá thành sp, nhưng mục tiêu của bên đc cấp phép là gia tăng doanh số bán dựa trên gia tăng giá bán. VD 13. Phân tích ưu nhược điểm của phg thức thâm nhậ p thị trg thế giới thông qua hợp đồng nhượng quyền? VD minh họa *KN: HĐ chuyển nhượng Franchising (HĐ đại lý đặc quyền) là 1 HĐ hợp tác kd thông qua đó ng nhượng quyền trao và cho phép ng đc nhượng quyền sử dụng tên công ty rồi trao cho 24 họ nhãn hiệu,mẫu mã và tiếp tục thực hiện giúp đỡ hđkd đối vs đối tác đó, ngc lại, công ty nhận đc 1 khoản tiền mà đối tác trả cho công ty * Ưu điểm: Về cơ bản giống ưu điểm đối vs ng cấp phép của licensing - Vốn. Trong hệ thống nhượng quyền, ng bỏ vốn ra để mở rộng hđkd lại chính là ng đc nhượng quyền. điều này giúp cho ng nhượng quyền có thể mở rộng hđkd = chính đồng vốn của ng khác và giảm cp và rủi ro cho việc thâm nhập thị trg. Đồng thời việc bỏ vốn kd là động lực thúc đẩy bên đc nhượng quyền phải cố gắng hđ có hiệu quả, mang lại nhiều LN hơn cho bên nhượng quyền VD: tập đoàn McDonald’s lập quỹ dành cho quảng cáo với gần khỏang 100 triệu đôla, quỹ này do McDonald’s và các bên nhận chuyển nhượng của tập đoàn đóng góp. Lợi ích có thể thấy rõ nhất và khá là lớn xét về mặt tầm ảnh hưởng mà bạn nhận được từ cách quảng cáo mà hầu hết các bên chuyển nhượng thực hiện. - Tận dụng đc những hiểu biết về thị trg địa phg của ng đc nhượng quyền. giúp cho công ty thuận lợi hơn trong việc thâm nhập thị trg, nắm bắt thông tin thị trg và thị hiếu KH - 1 chìa khóa cho sự thành công trong kd Ví dụ, Công ty Cà phê Trung Nguyên sẽ cung cấp cà phê các chủng loại cho toàn bộ hệ thống với giá ưu đãi, các khách hàng trung thành với hương vị cà phê Trung Nguyên có thể thưởng thức ở hơn 1000 cửa hàng nhượng quyền của Trung Nguyên ở trong và ngoài nước. * Nhc điểm - Nhc điểm 1: Khó phối hợp chiến lc toàn cầu. Vì nhà nhượng quyền ko thể vì mục tiêu phát triển toàn cầu củamình mà có thể yêu cầu nhà đc nhượng quyền ở qg này phải chi vốn hỗ trợ cho nhà đc nhượng quyền ở qg khác - Nhc điểm 2: Các bên trong HĐ nhượng quyền cũng có thể bị mâu thuẫn lẫn nhau về mặt lợi ích tương tự như licensing VD: Liên minh Châu Âu đặt ra rất nhiều điều luật nghiêm ngặt có lợi cho bên nhận quyền, điều này đôi khi hạn chế khả năng duy trì kiểm soát của hãng nhượng quyền đối với các hoạt động nhượng quyền. Luật pháp và các điều kiện tỷ giá hối đoái cũng tác động đến việc thanh toán tiền bản quyền. - Nhc điểm 3: Quản lý chất lượng. + Ng đc nhượng quyền nc ngoài ko quan tâm về chất lượng và kq của việc yếu kém về chấtlượng sẽ dẫn đến việc mất đi doanh thu và xói món thương hiệu trên toàn cầu + Khoảng cách về địa lý giữa các công ty nhượng quyền ở các qg khác nhau có thểlàm cho chất lượng sp khác biệt, số lượng của các bên đc nhượng quyền quá nhiều sẽ đem lại những khó khăn rất lớn trong việc quản lý chất lượng 14. Phân tích ưu nhược điểm của phg thức thâm nhập thị trg thế giới thông qua hình thức buôn bán đối lưu? Các hình thức chủ yếu của chúng * KN: - Buôn bán đối lưu là phg thức mua bán trong đó 2 bên trực tiếp trao đổi các hàng hóa hoặc các dịch vụ có giá trị tương đương nhau - Thực chất, buôn bán đối lưu là hđ XK gắn liền vs NK nên các công ty XK ko fảilúc nào cũng sd hình thức này * Các hình thức mua bán đối lưu - Đổi hàng (barter): + đổi hàng là hìnhthức trong đó các bên cũng trao đổi trực tiếp hàng hóa, dịch vụ này lấy hàng hóa, dịch vụ khác 25 + Các công ty XK sd hình thức này để đưa các sp hàng hóa của mình sang thị trg nc ngoài, đồng thời công ty phải nhận từ thịtrg nc ngoài 1 lượng hàng hóa, dịch vụ khác tương đương. Do đó, hiện nay hình thức này đc sd rất hạn chế - Mua bán đối lưu ( Counter purchase) + Mua bán đối lưu là việc 1 công ty giao hàng hóa và dịch vụ cho KH ở 1 nc khác vs cam kết sẽ nhận 1 lượng hàng hóa xác định trong tương lai từ KH ở nc đó. + Hình thức này cho phép các công ty XK hàng hóa của mình sang thị trg nc khác 1 cách dễ dàng hơn hình thức đổi hàng. Tuy nhiên, công ty có trách nhiệm phải nhận lại những hàng hóa cụ thể từ thị trg đó trog tương lai - Mua bồi hoàn (compensasion) + Là hình thức trong đó 1 công ty xk cam kết sẽ mua lại hàng hóa của KH có giá trị tương đương vs khoản tiền mà KH đã bỏ ra + Hình thức này cho phép các công ty xk trao đổi hàng hóa vs KH mà ko phải xác định loại hàng cụ thể phải mua bồi hoàn trong tương lai. Tuy nhiên, giá trị và đồng tiền thanh toán trong đơn đặt hàng của các công ty xk phải tương đương vs giá trị hàng hóa mà họ xuất đi - Chuyển nợ + Là hình thức trong đó công ty xk chuyển trách nhiệm cam kết đặt hàng từ phía KH nc ngoài của công ty cho 1 công ty khác + Thực chất của hình thức này là tạo điều kiện cho các công ty xk chuyển nhượng trách nhiệm phải mua những mặt hàng ko phù hợp của mình cho các công ty khác có điều kiện hơn - Mua lại + Là hình thức mua bán đối lưu trong đó công ty xk bán 1 dây chuyền hay thiết bị máymóc cho KH ở thị trg nc ngoài và nhận mua lại các sp đc sx ra từ dây chuyền hay các thiết bị máymóc đó + Thg đc sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp chế biến. các công ty xk có thể bán máymóc thiết bị của mình và nhậnlại các sp đc sx ra từ các máy móc thiết bị đó - Ưu điểm: Có thể giúp các công ty ít phải sd ngoại tệ mạnh để thanh toán, nên tiết kiệm đc cp tài chính và ảnh hưởng của tỷ giá. Hình thức này cũng ít tốnkém và phù hợp vs các nc kém phát triển nên đc các công ty xk sd nhiều khi bắt đầu thâm nhập vào thị trg các nc này - Nhược điểm: Có thể gây khó khăn cho các công ty bởi vì nó yêu cầu công ty phải gắn hđ xk vs hđ nk. Trong 1 số TH, nk hàng hóa ko phải mục đích chính của công ty và cũngko phù hợp vs khả năng kd của công ty. Do đó, hình thức này đòi hỏi các công ty xk phải có những chuyên môn sâu về các loại hàng hóa nên có thể gây bất lợi cho họ trong xk 15. Phân tích ưu nhược điểm của phg thức thâm nhập thị trg thế giới thông qua đầu tư dưới hình thức liên doanh? VD minh họa *KN: Một công ty riêng biệt đc thành lập và đồng sở hữu bởi ít nhất 2 pháp nhận độc lập để đạt đc những mục tiêu kd chung đc gọi là 1 công ty liên doanh. Các đối tác trong liên doanh có thể là các công ty tư nhân, các cơ quan chính phủ hoặc các công ty do chính phủ sở hữu. Mỗi bên có thể đóng góp bấtkể thứ gì đc các đối tác đánh giá là có giá trị, bao gồm kn quản lý, kinhnghiệm marketing, kn tiếp cận thị trg, công nghệ sx, vốn tài chính và các kiến thức cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển *Ưu điểm: - Một liên doanhcó ít rủi ro hơn là công ty sở hữu toàn bộ, vì mỗi bên đối tác chỉ chịu rủi ro đối vs phần đóng góp của mình. Như vậy, việc thâm nhập qua hìnhthức liên doanh là 26 đặc biệt sáng suốt khi việc thâm nhập đòi hỏi phải đầu tư lớn hay khi có sự bất ổn lớn về chính trị và XH trên thịtrg mục tiêu. - Một công ty có thể sử dụng liên doanh để học hỏi thêm về MT kd nội địa trc khi lập ra 1 chi nhánh sở hữu toàn bộ. - Công ty có thể sử dụng liên doanh để thâm nhập thị trg quốc tế, nếu ko sẽ bỏ lỡ cơ hội của mình. Chẳng hạn 1 số CP yêu cầu các công ty nc ngoài chia sẻ quyền sở hữu vs các công ty trog nc, hoặc đưa ra những khuyến khích ưu đãi để họ thành lập liên doanh. Mục tiêu là cải thện tính cạnh tranh cuảt các công ty trong nc = cách tạo cơ hội cho họ có đc đối tác và học hỏi đc từ các đối tác quốc tế đó. Các công ty có thể tiếp cận vs mạng lưới phân phối quốc tế của 1 công ty khác thông qua liên doanh * Nhược điểm: - Có thể gây tranh chấp quyền sở hữu giữa các bên. Tranh chấp phổ biến nhất có lẽ khi việc quản lý đc chia đều, có nghĩa là khi mỗi bên đều có đại diện quản lý cao nhất trong liên doanh. Bởi vì ko 1 nhà quản lý của bên nào có quyền ra quyết định cuối cùng nên sẽ dẫn đến việc tê liệt quản lý, gây ra những vấn đề chậm trễ trong việc phản ứng lại đối vs những thay đổi của thị trg. Các tranh chấp còn có thể xảy ra do ko có sự nhấttrí về các khoản đầu tư trong tương lai và chia LN. - Việc mấtkiếm soát đối vs 1 liên doanh có thể xảy ra khi chính quyền sở tại là 1 trong số các bên đối tác. Tình trạng này diễn ra nhiều nhất ở các ngành công nghiệp đc coi là nhạy cảm về VH hoặc có tầm quan trọng đối vs an ninh qg như truyền thanh, hạ tầng cơ sở và quốc phòng. Như vậy LN của liên doanh có thể bị ảnh hưởng do chính quyền đp có những động cơ dựa trên việc bảo tồn VH hay an ninh BÀI TẬP TÌNH HUỐNG: 27

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfde_cuong_quan_tri_kinh_doanh_quoc_te_1705.pdf
Tài liệu liên quan