Ngƣời học cần hiểu đƣợc nội dung các khái niệm cơ bản của môn học, nắm
đƣợc ý nghĩa và mối liên hệ của hoạt động thần kinh cấp cao với các hiện
tƣợng tâm lý ngƣời.
Lịch sử nghiên cứu HĐTKCC.
Hiểu và phân tích đƣợc các nguyên tắc, các quy luật của HĐTKCC.
Trình bày và phân tích đƣợc phƣơng pháp nghiên cứu phản xạ có điều kiện,
cơ chế thành lập phản xạ có điều kiện. Lấy đƣợc cá c ví dụ trong đời sống nói
chung và các hiện tƣợng tâm lý nói riêng để chứng minh và phân tích đặc
điểm cũng nhƣ vai trò của phản xạ có điều kiện.
Nắm vững học thuyết về hệ thống chức năng của Anôkhin: khái niệm, cơ sở
khoa học, cấu trúc của một hệ thống chức năng, ý nghĩa của học thuyết đối
với Tâm lý học.
27 trang |
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 2215 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề cương chi tiết môn Sinh lý học hoạt động thần kinh cấp cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
12 -
17
Nội dung 5, tuần 5
20
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Lý thuyết
(2 h)
Cơ chế hình thành
PXCĐK
- Đọc quyển 1,
tr. 39-58;
Thảo luận
(1 h)
- Mối quan hệ giữa điểm
ƣu thế và PXCĐK.
- Các quan niệm khác nhau
về bản chất của đƣờng liên
hệ thần kinh tạm thời.
Đọc quyển 1,
trang 59-66
Nội dung 6, tuần 6
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Lý thuyết
(2 h)
- Hoạt động phân tích và
tổng hợp của não bộ. Hệ
thống chức năng của P.K.
Anôkhin.
- Đọc quyển 1 tr.
96-110; 121-134
Thảo luận
(1 h)
- Ý nghĩa của Học thuyết
về hệ thống chức năng .
Đọc
Nội dung 7, tuần 7
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Lý thuyết
(2 h)
- Định nghĩa, đặc điểm
phân loại, ý nghĩa của các
ức chế không điều kiện và
ức chế có điều kiện
- Đọc quyển 1,
trang 67-76;
21
Thảo luận
(1 h)
- Ý nghĩa của ức chế có
điều kiện trong đời sống
tâm lý của con ngƣời.
Q.3 tr. 51-58;
Nội dung 8, tuần 8
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Lý thuyết
(2 h)
- Sinh lý giấc ngủ
- Chiêm bao,
- Thôi miên.
- Đọc quyển 1,
trang 80-92; Q.8
tr. 360-367.
Thảo luận
(1 h)
Ý nghĩa của giấc ngủ. Vấn
đề giải thích giấc mơ.
Đọc quyển 1,
trang 92-95;
quyển 9 tr. 81-
105, 212-295.
Nội dung 9, tuần 9
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Lý thuyết
(1 h)
Vai trò của các chất hoá
học trong hoạt động của vỏ
não.
Đọc quyển 1, tr.;
Q.7, tr. 281-293;
Tự học
(2 h)
Vai trò của các chất hoá
học trong một số bệnh tâm
thần hay rối loạn chức
năng nhƣ: tâm thần phân
liệt, động kinh, rối loạn trí
nhớ, trầm cảm …
Q.8 tr. 367-370.
22
Kiểm tra
Kiểm tra giữa kỳ
Nội dung 10, tuần 10
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Lý thuyết
(3 h)
- Khái niệm về tín hiệu và
hệ thống tín hiệu.
- Đặc điểm hoạt động thần
kinh cấp cao ở ngƣời.
- Các vùng vỏ não liên
quan đến hoạt động của
HTTHTH.
- Đọc quyển 1,
tr. 140-150; Q8
tr. 321-331; Q3
tr. 80-84.
Nội dung 10+11 tuần 11
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Thảo luận
(1h)
Thảo luận về nội dung lý
thuyết đã học ở tuần 10.
Tài liệu hƣớng
dẫn ở tuần 10.
Lý thuyết
(2 h)
Đặc điểm của các loại hình
thần kinh cơ bản
- Đọc quyển 1,
trang 153-158;
Q3. tr. 76-77.
Nội dung 11+12, tuần 12
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Bài tập - Nhận biết dấu hiệu của
23
(1 h) các loại hình thần kinh cơ
bản thông qua bài tập tình
huống ứng xử.
Lý thuyết
(2 h)
- Các giai đoạn phát triển
hoạt động thần kinh cấp
cao ở trẻ em.
- Đọc quyển 1,
trang 135-139
Nội dung 12+13, tuần 13
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Thảo luận
(1 h)
Vận dụng kiến thức về sự
phát triển HĐTKCC vào
việc chăm sóc và giáo dục
trẻ em.
Lý thuyết
(2 h)
- Rối loạn các chức năng
thần kinh cấp cao.
- Stress: biểu hiện, các giai
đoạn, cơ chế sinh lý thần
kinh-nội tiết.
Đọc quyển 1 tr.
180-189; Quyển
7 tr. 365 – 400.
Nội dung 13+14 tuần 14
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Thảo luận
(1 h)
Stress – cách phòng chống
và đối phó.
Quyển 7 tr. 400
– 418.
Tự học
(1 h)
Các đặc điểm về loại hình
thần kinh và tính cách ảnh
Tài liệu đã
hƣớng dẫn ở
24
hƣởng đến phản ứng stress tuần 13.
Lý thuyết
(1 h)
Củng cố lại tất cả các vấn
đề đã học trong chƣơng
trình.
Nội dung 14+15, tuần 15
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu sinh
viên chuẩn bị
Ghi chú
Thảo luận
(2 h)
Thảo luận các câu hỏi ôn
tập, chuẩn bị cho thi hết
môn.
Bài tập
(1 h)
Làm 1 bài tập trắc nghiệm
do giáo viên chuẩn bị về
các nội dung đã học.
8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giáo viên
Về mặt kiến thức, khi học môn học này yêu cầu sinh viên ôn tập lại kiến thức
đã học ở môn Giải phẫu thần kinh, đặc biệt là phần cấu tạo và chức năng của hệ thần
kinh (cấu tạo và chức năng của nơron, xináp, thần kinh trung ƣơng, thần kinh ngoại
vi, các hệ cơ quan phân tích, chức năng của các vùng não dƣới vỏ, của vỏ não…).
Về mặt ý thức học tập, sinh viên cần phải đi học đúng giờ, đầy đủ, chuẩn bị
tốt các bài thảo luận trên lớp, tích cực tham gia vào thảo luận nhóm, tích cực phát
biểu trên lớp, thực hiện đầy đủ các yêu cầu giáo viên đề ra đối với mỗi bài học nhƣ:
đọc tài liệu, làm các bài tập trên lớp. Sau mỗi giờ thảo luận và bài tập sinh viên phải
nộp lại bài chuẩn bị của mình cho giáo viên. Sinh viên cần thực hiện tốt các yêu cầu
kiểm tra, đánh giá thƣờng xuyên, kiểm tra đánh giá giữa kỳ và kết thúc môn học.
9. Phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá môn học
25
9.1. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên
Đây là hình thức kiểm tra, đánh giá việc đọc tài liệu, chuẩn bị bài thảo luận và
làm bài tập trên lớp của sinh viên.
9.1.1. Mục tiêu: Kiểm tra, đánh giá thƣờng xuyên nhằm củng cố các tri thức, hình
thành các kỹ năng nhận dạng vấn đề và giải quyết các bài tập đƣợc giao, kỹ năng
hợp tác và làm việc theo nhóm, hình thành thái độ tích cực đối với môn học. Kiểm
tra, đánh giá thƣờng xuyên cũng là một biện pháp để giáo viên thu đƣợc thông tin
phản hồi, nắm đƣợc phƣơng pháp học tập của sinh viên nhằm có những điều chỉnh
hợp lý trong qua trình giảng dạy môn học.
9.1.2. Tiêu chí đánh giá
- Nắm đƣợc vấn đề nghiên cứu, hiểu đƣợc niệm vụ, mục đích của vấn đề.
- Thể hiện đƣợc kỹ năng phân tích, tổng hợp khi giải quyết một nhiệm vụ học
tập.
- Có kỹ năng đọc và tổng hợp tài liệu tham khảo.
- Chuẩn bị đầy đủ các bài tập ở nhà và hoàn thành tốt các bài tập trên lớp.
- Tích cực tham gia ý kiến trong các giờ thảo luận.
9.1.3. Hình thức đánh giá
Kiểm tra chuẩn bị bài học trong các giờ học trên lớp, kiểm tra thông qua các
bài chuẩn bị thảo luận mà sinh viên đã làm ở nhà (giáo viên sẽ thu lại các bài chuẩn
bị thảo luận của sinh viên)
9.2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
9.2.1. Hình thức đánh giá định kỳ
a. Đánh giá hoạt động trên lớp
- Tham dự đầy đủ các giờ lý thuyết
- Nghe giảng và ghi chép bài
- Tích cực phát biểu, trao đổi ý kiến.
b. Bài tập cá nhân
26
- Mục tiêu: Sử dụng các bài tập cá nhân ở dạng viết ứng với các nhiệm vụ,
các câu hỏi của các giờ giảng lý thuyết hoặc các giờ thảo luận, bài tập trên lớp .
- Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định vấn đề, nhiệm vụ nghiên cứu một cách rõ ràng, hợp lý.
+ Có kỹ năng phân tích, tổng hợp trong việc giải quyết các nghiên cứu.
+ Sử dụng các tài liệu do giáo viên hƣớng dẫn;
+ Trình bày vấn đề một cách rõ ràng, logic;
+ Ngôn ngữ trình bày đúng văn phong khoa học, trong sáng, khúc chiết;
+ Nộp bài đúng thời hạn quy định của giáo viên.
- Hình thức đánh giá: các bài chuẩn bị thảo luận, ý thức tham gia thảo luận.
c. Bài kiểm tra giữa kỳ
- Mục tiêu: Đánh giá tổng hợp về các mặt: kiến thức, kỹ năng thu đƣợc sau
nửa học kỳ làm cơ sở cho việc điều chỉnh, cải tiến cách dạy và cách học có
hiệu quả hơn.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định vấn đề, nhiệm vụ nghiên cứu một cách rõ ràng, hợp lý.
+ Có kỹ năng phân tích, tổng hợp trong việc giải quyết vấn đề;
+ Phân tích, chứng minh vấn đề bằng các ví dụ cụ thể;
+ Trình bày vấn đề một cách rõ ràng, logic;
+ Ngôn ngữ trình bày đúng văn phong khoa học, trong sáng, khúc triết;
+ Nộp bài đúng thời hạn quy định của giáo viên.
- Hình thức đánh giá: bài viết trên lớp (1 giờ tín chỉ)
d. Bài thi cuối kỳ ( 3 giờ tín chỉ)
- Mục tiêu: Đánh giá tổng hợp kiến thức và kỹ năng thu đƣợc của cả môn
học của sinh viên làm cơ sở cho việc điều chỉnh cách giảng dỵ và hƣớng
dẫn sinh viên học ở các khoá tiếp theo.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Xác định vấn đề, nhiệm vụ nghiên cứu một cách rõ ràng, hợp lý.
27
+ Có kỹ năng phân tích, tổng hợp trong việc giải quyết các nghiên cứu.
+ Trình bày vấn đề một cách rõ ràng, logic.
+ Ngôn ngữ trình bày đúng văn phong khoa học, trong sáng, khúc triết.
+ Nộp bài đúng thời hạn quy định của giáo viên.
- Hình thức đánh giá: bài viết trên lớp hoặc trả lời vấn đáp.
Bảng đánh giá môn học
Kiểu đánh giá Tỷ lệ Hình thức kiểm tra, đánh giá
Thƣờng xuyên Điều kiện Kiểm tra thƣờng xuyên trên lớp
Định kỳ 20% Chuẩn bị bài và tham gia thảo luận
Giữa kỳ 20% Bài viết
Cuối kỳ 60% Bài viết hoặc vấn đáp
Tổng 100% Điểm môn học
9.3. Lịch thi, kiểm tra (kể cả thi lại)
- Kiểm tra định kỳ: nội dung 4 tuần 5.
- Kiểm tra giữa kỳ: tuần 9
- Kiểm tra cuối kỳ theo lịch của nhà trƣờng.
Duyệt Chủ nhiệm Bộ môn Giảng viên
(Thủ trƣởng đơn vị đào tạo) (Ký tên) (Ký tên)
PGS.TS. Nguyễn Hữu Thụ TS. Hoàng Mộc Lan TS. Nguyễn Thị Minh Hằng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 27_sinh_ly_hoat_dong_than_kinh_cap_cao_9455.pdf