1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MẦM NON (EARLY CHILDHOOD
EDUCATION MAGAGEMENT)
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3.
- Mã học phần: 1718742; Số tín chỉ: 2; Học phần chính: Không
- Yêu cầu của học phần: bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: các học phần Tâm lí, giáo dục học; Phát triển và tổ chức thực
hiện chương trình GDMN
- Các yêu cầu khác đối với học phần: Không
- Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
9 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề cương chi tiết học phần Quản lí giáo dục mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
TRƯỜNG CĐSP KON TUM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
NGÀNH ĐÀO TẠO: GIÁO DỤC MẦM NON
(PRE- SCHOOL EDUCATION)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MẦM NON (EARLY CHILDHOOD
EDUCATION MAGAGEMENT)
- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3.
- Mã học phần: 1718742; Số tín chỉ: 2; Học phần chính: Không
- Yêu cầu của học phần: bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: các học phần Tâm lí, giáo dục học; Phát triển và tổ chức thực
hiện chương trình GDMN
- Các yêu cầu khác đối với học phần: Không
- Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
Giờ lên lớp
+ Lý thuyết : 26 tiết
+ Thực hành : 04 tiết
+ Thực tập tại cơ sở (45-90 giờ/tín chỉ): 0
+ Làm tiểu luận, bài tập lớn (45-60 giờ/tín chỉ): 0
Giờ chuẩn bị cá nhân
+ Hoạt động theo nhóm: 30 tiết
+ Tự học, tự nghiên cứu: 30 tiết
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Tiểu hoc – Mầm non/ Tổ mầm Non
2. Mục tiêu của học phần:
2.1 Kiến thức:
- Nêu được một số khái niệm cơ bản về quản lý, quản lí giáo dục, quản lí trường mầm non;
xác định được mục tiêu, chức năng, các nguyên tắc, phương pháp, quá trình, hình thức và thông tin
trong quản lí giáo dục;
- Trình bày được những thông tin về trường mầm non; nhắc lại những thông tin về GVMN
và công tác quản lí nhóm, lớp trong trường mầm non;
- Lập kế hoạch giáo dục cho nhóm, lớp trẻ mầm non; thiết kế phiếu trưng cầu ý kiến về
QLGD
2.2 Kỹ năng:
- Vận dụng được kiến thức lí luận cơ bản về QLGDMN giải thích và xử lí tình huống trong
học tập và công tác ở cơ sở;
- Lập kế hoạch giáo dục cho trẻ mầm non; thiết kế được phiếu trưng cầu ý kiến về QLGD.
2.3 Thái độ:
2
Qua tiết giảng hình thành được ý thức tự học, tự nghiên cứu của SV; yêu thích môn học
mình đã lựa chọn, luôn có tinh thần thái độ tích cực học tập, tìm tòi, nghiên cứu cách tổ chức và
hoạt động quản lí trong trường mầm non để từ đó có tinh thần trách nhiệm trong học tập.
3. Tóm tắt nội dung học phần
QLGDMN là một học phần chuyên ngành giáo dục mầm non cung cấp cho SV một số kiến
thức cơ bản về quản lí trong GDMN bao gồm những khái niệm cơ bản, mục tiêu, chức năng,
phương pháp, quá trình, các nguyên tắc, hình thức và thông tin trong QLGD, những thông tin về
quản lí trường mầm non, GVMN và công tác quản lí nhóm lớp trong trường mầm non. Những kiến
thức trên giúp SV vận dụng vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm/lớp mầm non.
4. Nội dung chi tiết học phần
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
I. Một số khái niệm cơ bản về quản lí và quản lí giáo dục
1. Khái niệm chung về quản lí
2. Khái niệm quản lí giáo dục
II. Mục tiêu quản lí giáo dục
1. Khái niệm mục tiêu quản lí giáo dục
2. Hệ thống mục tiêu quản lí giáo dục
III. Chức năng quản lí giáo dục
1. Khái niệm chức năng quản lí
2. Phân loại chức năng quản lí giáo dục
IV. Nguyên tắc quản lí giáo dục
1. Khái niệm nguyên tắc quản lí
2. Hệ thống các nguyên tắc quản lí giáo dục
V. Phương pháp quản lí giáo dục
1. Khái niệm phương pháp quản lí giáo dục
2. Các phương pháp quản lí giáo dục
VI. Quá trinh quản lí giáo dục
1. Khái niệm quá trình quản lí
2. Các giai đoạn của quá trình quản lí giáo dục
VII. Hình thức quản lí giáo dục
1. Ban hành các mệnh lệnh, quyết định quản lí
2. Hình thức hội nghị
3. Sử dụng các phương tiện kỹ thuật để điều hành bộ máy
VIII. Thông tin trong quản lí giáo dục
1. Khái niệm chung về thông tin và thông tin quản lí
2. Các hình thức thông tin trong quản lí giáo dục
3. Các yêu cầu thông tin trong quản lí giáo dục
4. Các bước khai thác, xử lí thông tin trong quản lí giáo dục
5. Đánh giá sử dụng thông tin trong quản lí giáo dục
3
Chương 2: QUẢN LÍ TRƯỜNG MẦM NON
I. Khái quát chung về trường mầm non
1. Vị trí trường mầm non
2. Nhiệm vụ và quyền của trường mầm non
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của trường mầm non
4. Các loại hình trường lớp mầm non
II. Cán bộ quản lí trường mầm non
1. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng
2. Yêu cầu đối với cán bộ quản lí trường mầm non
III. Nghiệp vụ quản lí trường mầm non
1. Lập kế hoạch trong trường mầm non
2. Quản lí số lượng trẻ trong trường mầm non
3. Quản lí các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
4.Quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên
5. Quản lí tài chính và cơ sở vật chất trong trường mầm non
6. Quản lí công tác hành chính trong trường mầm non
7. Trường mầm non với công tác xã hội hóa giáo dục
8. Kiểm tra nội bộ trường mầm non
9. Tổ chức khoa học lao động quản lí trong trường mầm non
Chương 3: GIÁO VIÊN MẦM NON VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÓM, LỚP TRONG
TRƯỜNG MẦM NON
I. Người giáo viên mầm non
1. Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên mầm non
2. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên mầm non
3. Yêu cầu đối với người giáo viên mầm non
II. Công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên mầm non
1. Tìm hiểu, nắm vững đặc điểm của trẻ
2. Xây dựng kế hoạch của nhóm, lớp
3. Quản lí trẻ trong nhóm, lớp
4. Đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ
5. Đánh giá sự phát triển của trẻ
6. Quản lí cơ sở vật chất của nhóm, lớp
7. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên với gia đình trẻ
5. Học liệu
5.1. Học liệu bắt buộc
Q1. Phạm Thị Châu, Giáo trình quản lí giáo dục mầm non, NXB Giáo dục, 2008 (có tại thư
viện trường CĐSP Kon Tum)
5.2. Học liệu tham khảo
4
Q2. Bộ Giáo dục và đào tạo, Vụ Giáo dục Mầm non, Một số văn bản về công tác quản lí
giáo dục mầm non qua các thời kì, NXB Giáo dục, 2008.
Q3. Chiến lược phát triển GD&ĐT2011-2020, Nhà xuất bản Giáo dục hà Nội (Có tại thư
viện trường CĐSP Kon Tum ).
Q4. Đặng Quốc bảo, bùi Việt Phú, Một số góc nhìn về phát triển và quản lí giáo dục, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2013 (Có tại Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hà ).
Q5. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam (2009), luật Giáo dục 2005, sửa đổi
và bổ sung 2009, NXB Chính trị Quốc gia- Hà Nội (Có tại thư viện trường CĐSP Kon Tum ) .
6. Lịch trình dạy - học
Thời
gian
Nội dung Lý
thuyết
Bài
tập
Thảo
luận
Thực
hành
HD
TH
Yêu cầu SV chuẩn
bị trước khi đếnlớp
Ghi
chú
Tuần
1
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ
CHUNG VỀ QLGD
I. Một số khái niệm cơ bản về
quản lí và quản lí giáo dục
1. Khái niệm chung về quản lí
2. Khái niệm quản lí giáo dục
II. Mục tiêu quản lí giáo dục
1. Khái niệm mục tiêu QLGD
2. Hệ thống mục tiêu QLGD
III. Chức năng quản lí giáo dục
1. Khái niệm chức năng quản lí
2. Phân loại chức năng QLGD
IV. Nguyên tắc quản lí giáo dục
1. Khái niệm nguyên tắc quản lí
2. Hệ thống các nguyên tắc QLGD
V. Phương pháp quản lí giáo dục
1. Khái niệm phương pháp QLGD
2. Các phương pháp QLGD
VI. Quá trình quản lí giáo dục
1. Khái niệm quá trình quản lí
2. Các giai đoạn của quá trình
QLGD
VII. Hình thức quản lí giáo dục
1. Ban hành các mệnh lệnh, quyết
định quản lí
2. Hình thức hội nghị
3. Sử dụng các phương tiện kỹ thuật
để điều hành bộ máy
1
1
1
1
- Đọc Q1, tr5-
tr11; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên
- Đọc Q1, tr11,12
- Đọc Q1, tr12 –
tr16;
- Đọc Q1, tr16-
tr24;
- Đọc, NC Q1,
tr24-tr30;
- Đọc Q1, tr30-
tr32;
- Đọc Q1, tr32-
tr34; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
5
VIII. Thông tin trong QLGD
1. Khái niệm chung về thông tin và
thông tin quản lí
2. Các hình thức thông tin trong
QLGD
3. Các yêu cầu thông tin trong
QLGD
4. Các bước khai thác, xử lí thông
tin trong QLGD
5. Đánh giá sử dụng thông tin trong
QLGD
1
- Đọc Q1, tr34-
tr39; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
Tuần
2
Chương 2: QUẢN LÍ TRƯỜNG
MẦM NON
I. Khái quát chung về trường MN
1. Vị trí trường mầm non
2. Nhiệm vụ, quyền của trường MN
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của
trường mầm non
4. Các loại hình trường lớp MN
II. Cán bộ quản lí trường MN
1. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn
của hiệu trưởng
2. Yêu cầu đối với cán bộ quản lí
trường mầm non
III. Nghiệp vụ quản lí trường MN
1. Lập kế hoạch trong trường MN
2. Quản lí số lượng trẻ trong trường
MN
1
1
1
1
1
- Đọc Q1, tr42-
tr45; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
- Đọc Q1, tr45 –
tr50;
- Đọc Q1 tr51-
tr61.
Tuần
3
III. Nghiệp vụ QL trường MN (tt)
3. Quản lí các hoạt động chăm sóc
nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
4. Quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ
công nhân viên
5. Quản lí tài chính và cơ sở vật
chất trong trường mầm non
6. Quản lí công tác hành chính
trong trường mầm non
7. Trường mầm non với công tác xã
hội hóa giáo dục
1
1
1
1
1
- Đọc Q1, tr61-
tr70;
- Đọc Q1, tr70-
tr77;
- Đọc Q1, tr77-
tr82;
- Đọc Q1, tr82-
tr88;
- Đọc Q1, tr88-
tr97;
6
Tuần
4
III. Nghiệp vụ QL trường MN (tt)
8. Kiểm tra nội bộ trường mầm non
9. Tổ chức khoa học lao động quản
lí trong trường mầm non
Kiểm tra giữa kỳ
1
1
1
2
- Đọc Q1, tr97-
tr108;
- Đọc Q1, tr108-
tr112;
- Ôn KT chương
1, 2
Tuần
5
Chương 3: GIÁO VIÊN MẦM
NON VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ
NHÓM, LỚP TRONG TRƯỜNG
MẦM NON
I. Người giáo viên mầm non
1. Đặc điểm lao động sư phạm của
giáo viên mầm non
2. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn
của giáo viên mầm non
3. Yêu cầu đối với người giáo viên
mầm non
II. Công tác quản lí nhóm, lớp
của giáo viên mầm non
1. Tìm hiểu, nắm vững đặc điểm
của trẻ
2. Xây dựng kế hoạch của nhóm,
lớp
3. Quản lí trẻ trong nhóm, lớp
4. Đảm bảo chất lượng chăm sóc
giáo dục trẻ
2
1
1
1
- Đọc Q1, tr116-
tr131; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
- Đọc Q1, tr131-
tr137; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
- Đọc Q1, tr138-
tr145; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
Tuần
6
II. Công tác quản lí nhóm, lớp
của giáo viên mầm non (tt)
5. Đánh giá sự phát triển của trẻ
6. Quản lí cơ sở vật chất của nhóm,
lớp
7. Xây dựng mối quan hệ phối hợp
giữa giáo viên với gia đình trẻ
Kiểm tra thường xuyên
1
1
1
2
- Đọc Q1, tr145-
tr150;
- Đọc Q1, tr150-
tr157; Soạn bài
theo các câu hỏi
của giảng viên;
- Ôn KT chương
3
Số tiết thực dạy 24 04 02
Số tiết quy đổi 30
7. Chính sách đối với học phần và những yêu cầu khác của giảng viên
- SV không được vắng quá 20% số tiết; SV vắng kiểm tra có phép được làm lại bài kiểm tra
1 lần. Nếu vắng không phép sẽ bị điểm 0
- SV phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Trên lớp cần tham gia xây dựng bài tích cực,
thực hiện đầy đủ các bài tập theo yêu cầu của giảng viên, nộp đúng thời gian và có chất lượng
7
8. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập học phần
8.1. Điểm thường xuyên: trọng số 0,3
+ Kiểm tra thường xuyên: số bài: 01; hình thức: tự luận; thời gian: 50 phút
+ Thi giữa học phần: 1 cột điểm hệ số 2; hình thức: tự luận; thời gian: 50 phút
8.2. Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận: Trọng số 0,1
- Tham gia học tập trên lớp: đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt, tích cực tham gia phát biểu xây
dựng bài, tích cực làm bài tập thực hành, có tinh thần giúp đỡ bạn bè trong học tập; hoàn thành tốt
nội dung và nhiệm vụ mà giảng viên giao cho cá nhân.
8.3. Điểm thi kết thúc học phần: Trọng số 0,6; hình thức: tự luận; thời gian 90 phút
8.4. Lịch trình kiểm tra giữa kỳ, thi cuối kỳ, thi lần 2
- Kiểm tra giữa kỳ: Tuần thứ 4
- Thi cuối kỳ: Sau tuần thứ 6
- Thi lần 2: Sau tuần thứ 14
9. Thông tin về giảng viên
Họ và tên : Nguyễn Thị Thu Hà
Chức danh : Giảng viên
Học vị : Cử nhân TLGD Mầm non
Thời gian, địa điểm làm việc : Khoa Tiểu học – Mầm non
Địa chỉ liên hệ :KonSơLam2-Phường Trường Chinh
Điện thoại: 094 525 3939 E-mail: thuhacdspkt@gmail.com
Kon Tum, ngày 7 tháng 12 năm 2016
Trưởng bộ môn Trưởng khoa Giảng viên
Nguyễn Thị Anh Đài Lê Văn Bổn Nguyễn Thị Thu Hà
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
8
SỞ GD & ĐT KON TUM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
NGÀNH ĐÀO TẠO: GIÁO DỤC MẦM NON
(PRE- SCHOOL EDUCATION)
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MẦM NON
(EARLY CHILDHOOD EDUCATION MAGAGEMENT)
Mã học phần : 1718742
2. Số tín chỉ : 02
3. Trình độ : dành cho sinh viên năm thứ 3
4. Người lập : Nguyễn Thị Thu Hà
Kon Tum, 12/2016
9
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_cuong_chi_tiet_hoc_phan_quan_li_giao_duc_mam_non.pdf