Đề cương chi tiết học phần Quản lí giáo dục mầm non

1. Thông tin chung về học phần

- Tên học phần: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MẦM NON (EARLY CHILDHOOD

EDUCATION MAGAGEMENT)

- Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3.

- Mã học phần: 1718742; Số tín chỉ: 2; Học phần chính: Không

- Yêu cầu của học phần: bắt buộc

- Các học phần tiên quyết: các học phần Tâm lí, giáo dục học; Phát triển và tổ chức thực

hiện chương trình GDMN

- Các yêu cầu khác đối với học phần: Không

- Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động:

 

pdf9 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đề cương chi tiết học phần Quản lí giáo dục mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 TRƯỜNG CĐSP KON TUM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGÀNH ĐÀO TẠO: GIÁO DỤC MẦM NON (PRE- SCHOOL EDUCATION) ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MẦM NON (EARLY CHILDHOOD EDUCATION MAGAGEMENT) - Trình độ: cho sinh viên năm thứ 3. - Mã học phần: 1718742; Số tín chỉ: 2; Học phần chính: Không - Yêu cầu của học phần: bắt buộc - Các học phần tiên quyết: các học phần Tâm lí, giáo dục học; Phát triển và tổ chức thực hiện chương trình GDMN - Các yêu cầu khác đối với học phần: Không - Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động: Giờ lên lớp + Lý thuyết : 26 tiết + Thực hành : 04 tiết + Thực tập tại cơ sở (45-90 giờ/tín chỉ): 0 + Làm tiểu luận, bài tập lớn (45-60 giờ/tín chỉ): 0 Giờ chuẩn bị cá nhân + Hoạt động theo nhóm: 30 tiết + Tự học, tự nghiên cứu: 30 tiết - Khoa/Bộ môn phụ trách học phần: Khoa Tiểu hoc – Mầm non/ Tổ mầm Non 2. Mục tiêu của học phần: 2.1 Kiến thức: - Nêu được một số khái niệm cơ bản về quản lý, quản lí giáo dục, quản lí trường mầm non; xác định được mục tiêu, chức năng, các nguyên tắc, phương pháp, quá trình, hình thức và thông tin trong quản lí giáo dục; - Trình bày được những thông tin về trường mầm non; nhắc lại những thông tin về GVMN và công tác quản lí nhóm, lớp trong trường mầm non; - Lập kế hoạch giáo dục cho nhóm, lớp trẻ mầm non; thiết kế phiếu trưng cầu ý kiến về QLGD 2.2 Kỹ năng: - Vận dụng được kiến thức lí luận cơ bản về QLGDMN giải thích và xử lí tình huống trong học tập và công tác ở cơ sở; - Lập kế hoạch giáo dục cho trẻ mầm non; thiết kế được phiếu trưng cầu ý kiến về QLGD. 2.3 Thái độ: 2 Qua tiết giảng hình thành được ý thức tự học, tự nghiên cứu của SV; yêu thích môn học mình đã lựa chọn, luôn có tinh thần thái độ tích cực học tập, tìm tòi, nghiên cứu cách tổ chức và hoạt động quản lí trong trường mầm non để từ đó có tinh thần trách nhiệm trong học tập. 3. Tóm tắt nội dung học phần QLGDMN là một học phần chuyên ngành giáo dục mầm non cung cấp cho SV một số kiến thức cơ bản về quản lí trong GDMN bao gồm những khái niệm cơ bản, mục tiêu, chức năng, phương pháp, quá trình, các nguyên tắc, hình thức và thông tin trong QLGD, những thông tin về quản lí trường mầm non, GVMN và công tác quản lí nhóm lớp trong trường mầm non. Những kiến thức trên giúp SV vận dụng vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động của nhóm/lớp mầm non. 4. Nội dung chi tiết học phần Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÍ GIÁO DỤC I. Một số khái niệm cơ bản về quản lí và quản lí giáo dục 1. Khái niệm chung về quản lí 2. Khái niệm quản lí giáo dục II. Mục tiêu quản lí giáo dục 1. Khái niệm mục tiêu quản lí giáo dục 2. Hệ thống mục tiêu quản lí giáo dục III. Chức năng quản lí giáo dục 1. Khái niệm chức năng quản lí 2. Phân loại chức năng quản lí giáo dục IV. Nguyên tắc quản lí giáo dục 1. Khái niệm nguyên tắc quản lí 2. Hệ thống các nguyên tắc quản lí giáo dục V. Phương pháp quản lí giáo dục 1. Khái niệm phương pháp quản lí giáo dục 2. Các phương pháp quản lí giáo dục VI. Quá trinh quản lí giáo dục 1. Khái niệm quá trình quản lí 2. Các giai đoạn của quá trình quản lí giáo dục VII. Hình thức quản lí giáo dục 1. Ban hành các mệnh lệnh, quyết định quản lí 2. Hình thức hội nghị 3. Sử dụng các phương tiện kỹ thuật để điều hành bộ máy VIII. Thông tin trong quản lí giáo dục 1. Khái niệm chung về thông tin và thông tin quản lí 2. Các hình thức thông tin trong quản lí giáo dục 3. Các yêu cầu thông tin trong quản lí giáo dục 4. Các bước khai thác, xử lí thông tin trong quản lí giáo dục 5. Đánh giá sử dụng thông tin trong quản lí giáo dục 3 Chương 2: QUẢN LÍ TRƯỜNG MẦM NON I. Khái quát chung về trường mầm non 1. Vị trí trường mầm non 2. Nhiệm vụ và quyền của trường mầm non 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của trường mầm non 4. Các loại hình trường lớp mầm non II. Cán bộ quản lí trường mầm non 1. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng 2. Yêu cầu đối với cán bộ quản lí trường mầm non III. Nghiệp vụ quản lí trường mầm non 1. Lập kế hoạch trong trường mầm non 2. Quản lí số lượng trẻ trong trường mầm non 3. Quản lí các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ 4.Quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên 5. Quản lí tài chính và cơ sở vật chất trong trường mầm non 6. Quản lí công tác hành chính trong trường mầm non 7. Trường mầm non với công tác xã hội hóa giáo dục 8. Kiểm tra nội bộ trường mầm non 9. Tổ chức khoa học lao động quản lí trong trường mầm non Chương 3: GIÁO VIÊN MẦM NON VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÓM, LỚP TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. Người giáo viên mầm non 1. Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên mầm non 2. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên mầm non 3. Yêu cầu đối với người giáo viên mầm non II. Công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên mầm non 1. Tìm hiểu, nắm vững đặc điểm của trẻ 2. Xây dựng kế hoạch của nhóm, lớp 3. Quản lí trẻ trong nhóm, lớp 4. Đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5. Đánh giá sự phát triển của trẻ 6. Quản lí cơ sở vật chất của nhóm, lớp 7. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên với gia đình trẻ 5. Học liệu 5.1. Học liệu bắt buộc Q1. Phạm Thị Châu, Giáo trình quản lí giáo dục mầm non, NXB Giáo dục, 2008 (có tại thư viện trường CĐSP Kon Tum) 5.2. Học liệu tham khảo 4 Q2. Bộ Giáo dục và đào tạo, Vụ Giáo dục Mầm non, Một số văn bản về công tác quản lí giáo dục mầm non qua các thời kì, NXB Giáo dục, 2008. Q3. Chiến lược phát triển GD&ĐT2011-2020, Nhà xuất bản Giáo dục hà Nội (Có tại thư viện trường CĐSP Kon Tum ). Q4. Đặng Quốc bảo, bùi Việt Phú, Một số góc nhìn về phát triển và quản lí giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013 (Có tại Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hà ). Q5. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam (2009), luật Giáo dục 2005, sửa đổi và bổ sung 2009, NXB Chính trị Quốc gia- Hà Nội (Có tại thư viện trường CĐSP Kon Tum ) . 6. Lịch trình dạy - học Thời gian Nội dung Lý thuyết Bài tập Thảo luận Thực hành HD TH Yêu cầu SV chuẩn bị trước khi đếnlớp Ghi chú Tuần 1 Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QLGD I. Một số khái niệm cơ bản về quản lí và quản lí giáo dục 1. Khái niệm chung về quản lí 2. Khái niệm quản lí giáo dục II. Mục tiêu quản lí giáo dục 1. Khái niệm mục tiêu QLGD 2. Hệ thống mục tiêu QLGD III. Chức năng quản lí giáo dục 1. Khái niệm chức năng quản lí 2. Phân loại chức năng QLGD IV. Nguyên tắc quản lí giáo dục 1. Khái niệm nguyên tắc quản lí 2. Hệ thống các nguyên tắc QLGD V. Phương pháp quản lí giáo dục 1. Khái niệm phương pháp QLGD 2. Các phương pháp QLGD VI. Quá trình quản lí giáo dục 1. Khái niệm quá trình quản lí 2. Các giai đoạn của quá trình QLGD VII. Hình thức quản lí giáo dục 1. Ban hành các mệnh lệnh, quyết định quản lí 2. Hình thức hội nghị 3. Sử dụng các phương tiện kỹ thuật để điều hành bộ máy 1 1 1 1 - Đọc Q1, tr5- tr11; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên - Đọc Q1, tr11,12 - Đọc Q1, tr12 – tr16; - Đọc Q1, tr16- tr24; - Đọc, NC Q1, tr24-tr30; - Đọc Q1, tr30- tr32; - Đọc Q1, tr32- tr34; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; 5 VIII. Thông tin trong QLGD 1. Khái niệm chung về thông tin và thông tin quản lí 2. Các hình thức thông tin trong QLGD 3. Các yêu cầu thông tin trong QLGD 4. Các bước khai thác, xử lí thông tin trong QLGD 5. Đánh giá sử dụng thông tin trong QLGD 1 - Đọc Q1, tr34- tr39; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; Tuần 2 Chương 2: QUẢN LÍ TRƯỜNG MẦM NON I. Khái quát chung về trường MN 1. Vị trí trường mầm non 2. Nhiệm vụ, quyền của trường MN 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của trường mầm non 4. Các loại hình trường lớp MN II. Cán bộ quản lí trường MN 1. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng 2. Yêu cầu đối với cán bộ quản lí trường mầm non III. Nghiệp vụ quản lí trường MN 1. Lập kế hoạch trong trường MN 2. Quản lí số lượng trẻ trong trường MN 1 1 1 1 1 - Đọc Q1, tr42- tr45; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; - Đọc Q1, tr45 – tr50; - Đọc Q1 tr51- tr61. Tuần 3 III. Nghiệp vụ QL trường MN (tt) 3. Quản lí các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ 4. Quản lí đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên 5. Quản lí tài chính và cơ sở vật chất trong trường mầm non 6. Quản lí công tác hành chính trong trường mầm non 7. Trường mầm non với công tác xã hội hóa giáo dục 1 1 1 1 1 - Đọc Q1, tr61- tr70; - Đọc Q1, tr70- tr77; - Đọc Q1, tr77- tr82; - Đọc Q1, tr82- tr88; - Đọc Q1, tr88- tr97; 6 Tuần 4 III. Nghiệp vụ QL trường MN (tt) 8. Kiểm tra nội bộ trường mầm non 9. Tổ chức khoa học lao động quản lí trong trường mầm non Kiểm tra giữa kỳ 1 1 1 2 - Đọc Q1, tr97- tr108; - Đọc Q1, tr108- tr112; - Ôn KT chương 1, 2 Tuần 5 Chương 3: GIÁO VIÊN MẦM NON VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÍ NHÓM, LỚP TRONG TRƯỜNG MẦM NON I. Người giáo viên mầm non 1. Đặc điểm lao động sư phạm của giáo viên mầm non 2. Vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên mầm non 3. Yêu cầu đối với người giáo viên mầm non II. Công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên mầm non 1. Tìm hiểu, nắm vững đặc điểm của trẻ 2. Xây dựng kế hoạch của nhóm, lớp 3. Quản lí trẻ trong nhóm, lớp 4. Đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 2 1 1 1 - Đọc Q1, tr116- tr131; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; - Đọc Q1, tr131- tr137; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; - Đọc Q1, tr138- tr145; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; Tuần 6 II. Công tác quản lí nhóm, lớp của giáo viên mầm non (tt) 5. Đánh giá sự phát triển của trẻ 6. Quản lí cơ sở vật chất của nhóm, lớp 7. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên với gia đình trẻ Kiểm tra thường xuyên 1 1 1 2 - Đọc Q1, tr145- tr150; - Đọc Q1, tr150- tr157; Soạn bài theo các câu hỏi của giảng viên; - Ôn KT chương 3 Số tiết thực dạy 24 04 02 Số tiết quy đổi 30 7. Chính sách đối với học phần và những yêu cầu khác của giảng viên - SV không được vắng quá 20% số tiết; SV vắng kiểm tra có phép được làm lại bài kiểm tra 1 lần. Nếu vắng không phép sẽ bị điểm 0 - SV phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Trên lớp cần tham gia xây dựng bài tích cực, thực hiện đầy đủ các bài tập theo yêu cầu của giảng viên, nộp đúng thời gian và có chất lượng 7 8. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập học phần 8.1. Điểm thường xuyên: trọng số 0,3 + Kiểm tra thường xuyên: số bài: 01; hình thức: tự luận; thời gian: 50 phút + Thi giữa học phần: 1 cột điểm hệ số 2; hình thức: tự luận; thời gian: 50 phút 8.2. Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận: Trọng số 0,1 - Tham gia học tập trên lớp: đi học đầy đủ, chuẩn bị bài tốt, tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài, tích cực làm bài tập thực hành, có tinh thần giúp đỡ bạn bè trong học tập; hoàn thành tốt nội dung và nhiệm vụ mà giảng viên giao cho cá nhân. 8.3. Điểm thi kết thúc học phần: Trọng số 0,6; hình thức: tự luận; thời gian 90 phút 8.4. Lịch trình kiểm tra giữa kỳ, thi cuối kỳ, thi lần 2 - Kiểm tra giữa kỳ: Tuần thứ 4 - Thi cuối kỳ: Sau tuần thứ 6 - Thi lần 2: Sau tuần thứ 14 9. Thông tin về giảng viên Họ và tên : Nguyễn Thị Thu Hà Chức danh : Giảng viên Học vị : Cử nhân TLGD Mầm non Thời gian, địa điểm làm việc : Khoa Tiểu học – Mầm non Địa chỉ liên hệ :KonSơLam2-Phường Trường Chinh Điện thoại: 094 525 3939 E-mail: thuhacdspkt@gmail.com Kon Tum, ngày 7 tháng 12 năm 2016 Trưởng bộ môn Trưởng khoa Giảng viên Nguyễn Thị Anh Đài Lê Văn Bổn Nguyễn Thị Thu Hà DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG 8 SỞ GD & ĐT KON TUM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGÀNH ĐÀO TẠO: GIÁO DỤC MẦM NON (PRE- SCHOOL EDUCATION) ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: QUẢN LÍ GIÁO DỤC MẦM NON (EARLY CHILDHOOD EDUCATION MAGAGEMENT) Mã học phần : 1718742 2. Số tín chỉ : 02 3. Trình độ : dành cho sinh viên năm thứ 3 4. Người lập : Nguyễn Thị Thu Hà Kon Tum, 12/2016 9

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfde_cuong_chi_tiet_hoc_phan_quan_li_giao_duc_mam_non.pdf
Tài liệu liên quan