Hiểu biết chung về lôgích học – môn học về tư duy chính xác
(2) Nắm vững và vận dụng tự giác các quy luật cơ bản của tư duy lôgích
(3) Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy khái niệm
(5) Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy phán đoán
(5) Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy suy luận
(6) Hiểu rõ và vận dụng tự giác các hình thức không cơ bản cuả tư duy: giả thuyết, chứng minh, bác bỏ, ngụy biện,
(7) Biết cách khảo sát tính hợp lôgích của một lập luận bất kỳ
(8) Nâng cao trình độ tư duy lôgích để khai thác, xử lý, trình bày, diễn đạt hiệu quả mọi tri thức trong quá trình học tập, nghiên cứu cũng như trong hoạt động thực tiễn, cuộc sống của chính mình.
4 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề cương chi tiết học phần môn : Lôgích học (Logic), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ TP.HCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO : KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH : LUẬT KINH TẾ & KINH TẾ CHÍNH TRỊ
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Dành cho hệ chính quy tập trung)
Tên học phần: Lôgích học (Logic)
Mã học phần: (Phòng QLĐT-CTSV sẽ bổ sung)
Số tín chỉ: 2
Trình độ: Sinh viên năm thứ hai
Phân bổ thời gian:
- Lên lớp: 26 tiết
- Làm việc theo nhóm: 4 tiết
Điều kiện tiên quyết: Học sau các học phần thuộc chương trình đào tạo đại cương
Mục tiêu của học phần
(1) Hiểu biết chung về lôgích học – môn học về tư duy chính xác
(2) Nắm vững và vận dụng tự giác các quy luật cơ bản của tư duy lôgích
(3) Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy khái niệm
(5) Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy phán đoán
(5) Hiểu rõ và vận dụng tự giác hình thức cơ bản cuả tư duy suy luận
(6) Hiểu rõ và vận dụng tự giác các hình thức không cơ bản cuả tư duy: giả thuyết, chứng minh, bác bỏ, ngụy biện,
(7) Biết cách khảo sát tính hợp lôgích của một lập luận bất kỳ
(8) Nâng cao trình độ tư duy lôgích để khai thác, xử lý, trình bày, diễn đạt hiệu quả mọi tri thức trong quá trình học tập, nghiên cứu cũng như trong hoạt động thực tiễn, cuộc sống của chính mình.
Mô tả vắn tắt nội dung học phần: Nội dung môn học có 6 chương gồm 16 tiết
Chương 1: Đại cương về lôgích học
1.1. Nhận thức và tư duy
1.2. Lôgích học là gì?
Chương 2: Quy luật cơ bản của tư duy lôgích
2.1. Tư duy lôgích
2.2. Các quy luật cơ bản
2.2.1. Quy luật đồng nhất
2.2.2. Quy luật phi mâu thuẫn
2.2.3. Quy luật triệt tam
2.2.4. Quy luật lý do đầy đủ
Chương 3: Khái niệm
3.1. Khái quát về KN
3.2. Các thao tác lôgích đối với KN
3.2.1. Mở rộng và thu hẹp KN
3.2.2. Định nghĩa KN
3.2.3. Phân chia KN
Chương 4: Phán đoán
4.1. Khái quát về phán đoán
4.2. Phán đoán đơn
4.2.1. Phán đoán đặc tính
4.2.2. Phán đoán quan hệ
4.3. Phán đoán phức
4.3.1. Phán đoán liên kết
4.3.2. Phán đoán lựa chọn
4.3.3. Phán đoán kéo theo
4.3.4. Phán đoán đa phức hợp & quy luật, mâu thuẫn lôgích
Chương 5: Suy luận
5.1. Khái quát về suy luận
5.2. Diễn dịch
5.2.1. Diễn dịch trực tiếp
5.2.2. Diễn dịch gián tiếp – tam đoạn luận
5.2.3. Khảo sát tính hợp lôgích của lập luận bất kỳ
5.3. Quy nạp
5.3.1. Quy nạp hoàn toàn
5.3.1. Quy nạp không hoàn toàn
5.4. Loại suy
5.4.1. Loại suy về sự vật
5.4.2. Loại suy về quan hệ
Chương 6: Giả thuyết, chứng minh, bác bỏ & ngụy biện
6.1. Giả thuyết
6.2. Chứng minh & bác bỏ
6.3. Ngộ biện và ngụy biện & nghịch lý
Nhiệm vụ của sinh viên
- Dự lớp đầy đủ, tham gia giải các bài tập nhỏ trên lớp.
- Ở nhà, lập nhóm 10 sinh viên, thực hiện các công việc sau:
+ Làm hết các bài tập cuối mỗi chương sách tài liệu tham khảo bắt buộc (1)
+ Trả lời hết Phần “Câu hỏi trắc nghiệm” cuối sách Giáo trình,
+ Sưu tầm, sáng tác năm tình huống pháp lý (mẫu chuyện vui, chuyện pháp đình,) và phân tích làm sáng rõ những nội dung lôgích của những tình huống đó (5 trang A4 – 5 tình huống)
Tài liệu học tập:
- Tài liệu bắt buộc
(1) Giáo trình Lôgích học, Bùi Văn Mưa & Bùi Xuân Thanh, LHNB Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, 2011
(2) Bài tập Lôgích học, Bùi Văn Mưa, LHNB Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, 2013
- Tài liệu tham khảo thêm
(3) Nhập môn Logic, Phạm Đình Nghiệm, NXB Đại học Quốc gia TP.HCM, 2011
(4) Logic học phổ thông, Hòang Chúng, NXB Giáo Dục, 1994;
(5) Lôgích và Tiếng Việt, Nguyễn Đức Dân, NXB Giáo Dục, 1996.
(6) Bảy phương pháp giải các bài toán lôgích, Đặng Huy Ruận, NXB Khoa học & Kỹ thuật, 2002.
(7) Phương pháp biện luận – Thuật hùng biện, Triệu Truyền Đống, NXB Giáo Dục, 2000.
Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên
- Đánh giá quá trình: 40 %
+ Dự lớp: 30 % điểm QT
+ Bài tập nhóm: 30 % điểm QT
+ Bài kiểm tra trắc nghiệm (hay tự luận) giữa học phần: 40 % điểm QT
- Thi kết thúc học phần: 60 %
Hình thức kiểm tra Trắc nghiệm + Tự luận, 60 phút làm bài, không dùng tài liệu
Thang điểm: (Theo học chế tín chỉ)
Nội dung chi tiết học phần:
Buổi
Nội dung giảng dạy
Tài liệu đọc
Chuẩn bị của sinh viên
Đáp ứng mục tiêu
Buổi 1
4 tiết
Giới thiệu Đề cương ...
Giảng: 1.1; 1.2; 2.1
(1), ch.1, ch.2
Trả lời các câu hỏi tr.32, (1)
(1), (8)
(2), (8)
Buổi 2
4 tiết
Giảng : 2.2 ; 3.1
(1), ch.2
(1), ch.3
Trả lời các câu hỏi tr.52-53, (1)
(2), (8)
(3), (8)
Buổi 3
4 tiết
Giảng: 3.2
Giải các bài tập đã chuẩn bị
Giảng: 4.1; 4.2
(1), ch.3
(1), ch.4
Trả lời các câu hỏi & bài tập tr.76-77, (1)
(3), (4), (8)
Buổi 4
4 tiết
Giảng: 4.3; 5.1; 5.2.1
Giải các bài tập đã chuẩn bị
(1), ch.4
(1), ch.5
Trả lời các câu hỏi & bài tập tr.108-111, (1)
(4), (7) (8)
Buổi 5
4 tiết
Giảng: 5.2.2; 5.3; 5.4
Giải các bài tập đã chuẩn bị
(1), ch.5
(5), (7) (8)
Buổi 6
4 tiết
Giảng: 6.1; 6.2; 6.3
Giải các bài tập đã chuẩn bị
Kiểm tra TN giữa kỳ
(1), ch.5
(1), ch.6;
Trả lời các câu hỏi & bài tập tr.155-158, tr.182-183, (1)
(5), (6), (7), (8)
Buổi 7
4 tiết
Học nhóm:
(1) , (2)
- Xây dựng 5 tình huống pháp lý có chứa những nội dung lôgích & phân tích những nội dung lôgích đó.
- Giúp nhau nắm vững những nội dung lý thuyết và cách giải các bài tập; xác định những vấn đề cần đưa ra trong buổi ôn tập.
(1), (2),
(3), (4), (5), (6), (7), (8).
Buổi 8
2 tiết
Ôn tập
Giải đáp thắc mắc
Những vấn đề chưa rõ
(7), (8)
Tổng cộng
30 tiết
TP.HCM, ngày 1 tháng 1 năm 2015
GIẢNG VIÊN
TS. BÙI VĂN MƯA
Điểm cộng thêm
Lớp trưởng: 1,5 điểm QT; Lớp phó: 1,0 điểm QT
Nhóm trưởng: 1,0 điểm QT
SV tích cực: ½ điểm QT/lần
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dcchitiet_logic_hoc_cq_tt_0052_8694.doc