Có nhiều khoa học nhiên cứu về trẻ em, mỗi kho a học nghiên cứu trẻ em theo
khía cạnh riêng, với cách riêng c ủa mình. Tâm lý học tr ẻ em quan tâm đến quá trình
phát triển trẻ em, hình thành nhân các h, trở thành người lớn như thế nào.
Tâm lý học trẻ em là kho a học nghiên cứu những đặc điểm và quy luật phát
triển tâm lý của trẻ, xem sự ho ạt động của trẻ, sự phát triển các quá trình, phẩ m c hất
tâm lý và sự hình thành nhân c ách của trẻ theo con đường nào, bằng cơ chế nào.
Có thể nói một cách khái quát rằng đối tượng của tâm lý học trẻ em là sự sự
phát triển tâm lý của trẻ; những đặc điểm, những quy luật đặc trưng cho sự phát triển
tâm lý ở mỗi độ tuổi.
35 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề cương bài giảng tâm lý học trẻ em, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XUẤT HIỆN ĐỘNG CƠ HÀNH VI.
Trong suốt thời kỳ mẫu giáo, ở trẻ em diễn ra những biến đổi căn bản trong
hành vi, chuyển từ hành vi bộc phát sang hành vi mang tính xã hội. Đó cũng chính là
quá trình hình thành động cơ của hành vi. Tuy nhiên, ở lứa tuổi mẫu giáo bé thì
bước chuyển này cũng ở vào thời điểm khởi đầu.
Phần nhiều hành động của trẻ mẫu giáo bé còn giống với trẻ ấu nhi. Thông
thường trẻ không hiểu được tại sao mình hành động như thế này hoặc như thế kia.
Trẻ hành động thường do những nguyên nhân trực tiếp, như theo ý muốn chủ quan
của mình hoặc do tình huống ở thời điểm đó thúc giục mà không ý thức được
nguyên cớ nào khiến mình hành động như vậy.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
25
Dần dần trong hành vi của trẻ có một sự biến đổi quan trọng, đó là sự nảy
sinh động cơ.. Lúc đầu động cơ còn đơn giản và mờ nhạt. Khi hành động, trẻ bị kích
thích bởi những động cơ sau đây:
- Những động cơ gắn liền với ý thích muốn được như người lớn. Nguyện
vọng này biến thành động cơ, dẫn trẻ tới việc sắm vai trong những trò chơi ĐVTCĐ.
- Những động cơ gắn liền với quá trình chơi có tác động khá mạnh mẽ thúc
đẩy hành vi của trẻ. Trẻ ham chơi không phải là do kết quả của trò chơi mang lại, mà
chính quá trình chơi làm cho trẻ thích thú. Có thể nói rằng hành động của trẻ được
thúc đẩy bằng động cơ vui chơi. Động cơ này làm toàn bộ hành vi của đứa trẻ mang
một sắc thái riêng biệt và đó cũng là một nét độc đáo của tuổi mẫu giáo.
- Những động cơ nhằm làm cho người lớn vui lòng và yêu mến cũng bắt đầu
xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trẻ thực hiện những hành
động tích cực.
Vào cuối tuổi mẫu giáo bé, một loại động cơ của hành vi mang tính đạo đức
xã hội được hình thành, thể hiện ở sự quan tâm của trẻ đối với những người xung
quanh, đối với bạn bè.Trong điều kiện có sự giáo dục đúng đắn thì loại động cơ này
sẽ được phát triển mạnh ở các giai đoạn sau. Đó là cốt lõi trong nền tảng đạo đức
của nhân cách con người mới trong tương lai.
VI. SỰ HÌNH THÀNH Ý THỨC VỀ BẢN THÂN:
Ý thức về bản thân được chớm nảy sinh từ cuối tuổi ấu nhi khi trẻ biết tách
mình ra khỏi mọi người xung quanh để nhận ra chính mình, biết mình có một sức
mạnh và một thẩm quyền nào đó trong cuộc sống. Nhưng ý thức về bản thân của trẻ
cuối tuổi ấu nhi còn mờ nhạt.
Cùng với năm tháng qua đi, việc tiếp xúc của trẻ với thế giới bên ngoài được
mở rộng dần ra. Trẻ biết được nhiều điều lý thú trong thiên nhiên, trẻ bắt đầu tìm
hiểu thế giới của chính con người và dần dần khám phá ra được rằng xung quanh có
nhiều mối quan hệ chằng chịt giữa người và người. Trẻ mẫu giáo rất muốn phát hiện
ra những mối quan hệ ấy, nhập vào đó để học làm người lớn. Trò chơi ĐVTCĐ là
một dạng hoạt động đặc biệt giúp trẻ một cách có hiệu quả nhất để thực hiện được
điều đó.
Khi nhập vào những mối quan hệ trong trò chơi, điều quan trọng là trẻ phát
hiện ra mình trong nhóm bạn bè cùng chơi, có dịp đối chiếu, so sánh những bạn
cùng chơi với bản thân mình. Trẻ thấy được vị trí của mình trong nhóm chơi, khả
năng của mình so với bạn ra sao, cần phải điều chỉnh hành vi như thế nào để phục vụ
mục đích chơi chung. Tất cả những điều đó dần dần sẽ giúp trẻ nhận ra được mình.
Độ tuổi mẫu giáo bé là điểm khởi đầu của sự hình thành ý thức bản ngã, nên
trong ý thức đó còn mang những đặc điểm sau đây:
- Trẻ chưa phân biệt thật rõ đâu là ý muốn, ý đồ chủ quan của mình và đâu là
tính chất khách quan của sự vật. Chính vì vậy thường xảy ra tình trạng là trẻ đòi làm
những việc rất vô lí.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
26
- Trẻ còn chưa nhận rõ đâu là ý muốn, nhu cầu chủ quan của mình với những
quy định, những luật lệ, những quy tắc trong xã hội, do đó nhiều em thường có
những đòi hỏi vô lí mà người lớn không thể đáp ứng được.
Trò chơi ĐVTCĐ giữ vai trò tích cực trong quá trình hình thành sự tự ý thức
của trẻ mẫu giáo bé, nên cần phải quan tâm đặc biệt đến sự tổ chức trò chơi này.
Bài 7: ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ TUỔI MẪU GIÁO NHỠ
I. HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI VÀ SỰ HÌNH THÀNH XÃ HỘI
TRẺ EM.
Ở lứa tuổi mẫu giáo bé, hoạt động vui chơi của trẻ đã phát triển mạnh. Nhưng
chỉ ở độ tuổi mẫu giáo nhỡ, hoạt động vui chơi mới mang đầy đủ ý nghĩa của nó
nhất. Có thể nói rằng hoạt động vui chơi ở lứa tuổi mẫu giáo nhỡ và mẫu giáo lớn
phát triển tới mức hoàn thiện, được thể hiện ở những đặc điểm sau đây:
1. Trong hoạt động vui chơi, trẻ thể hiện rõ rệt tính tự lực, tự do và chủ
động.
Tính tự lực, tự do của trẻ biểu hiện ở các điểm sau đây:
+ Trong việc lựa chọn chủ đề và nội dung chơi: Do có ít nhiều vốn sống nhờ
tiếp xúc hằng ngày với thế giới đồ vật, giao tiếp rộng rãi với những người xung
quanh tạo điều kiện cho trẻ tự do lựa chọn chủ đề chơi và phản ánh vào vai chơi
những mảng hiện thực mà mình quan tâm.
+ Trong việc lựa chọn bạn cùng chơi: Vào cuối tuổi mẫu giáo nhỡ và lớn, cá
tính của trẻ đã bắt đầu bộc lộ rõ rệt, mỗi em có mỗi tính, mỗi nết. Do đó trẻ cần phải
lựa chọn bạn “tâm đầu ý hợp” với mình.
Trong việc tự do tham gia vào trò chơi nào mà mình thích và tự do rút ra khỏi
những trò chơi mà mình đã chán: Khi tự nguyện tham gia vào các cuộc chơi thì trẻ
chơi một cách say sưa, chơi hết mình, nhưng khi đã chán thì cũng sẽ bỏ cuộc một
cách nhẹ nhàng.
2. Trong hoạt động vui chơi, trẻ đã biết thiết lập những quan hệ rộng rãi
và phong phú với các bạn cùng chơi : Một xã hội trẻ em được hình thành.
Hoạt động vui chơi, mà đặc biệt là trò chơi ĐVTCĐ là loại hoạt động cùng
nhau đầu tiên của trẻ em. Không có sự phối hợp với nhau giữa các thành viên thì
không thành trò chơi. Ở lứa tuổi này, việc chơi của các em tương đối thành thạo và
chơi với nhau trong nhóm bạn đã trở thành một nhu cầu cấp bách. Đã chơi thì phải
có vai nọ vai kia mới thú vị. Một trò chơi của trẻ mẫu giáo nhỡ và lớn thường có
nhiều vai hơn của trẻ mẫu giáo bé mặc dù có thể cùng một chủ đề. Như vậy các quan
hệ trong trò chơi của trẻ đã được mở rộng hơn nhiều so với trẻ mẫu giáo bé. Vào
cuối tuổi mẫu giáo, trẻ còn biết liên kết các trò chơi theo các chủ đề khác nhau, làm
cho các mối quan hệ trở nên phong phú hơn. Quan hệ của trẻ ngày càng được đa
dạng hơn chẳng khác nào một xã hội người lớn thu nhỏ lại.
Ở tuổi mẫu giáo nhỡ và lớn việc chơi trong nhóm bạn bè là một nhu cầu bức
bách. Đặc biệt là nhu cầu giao tiếp với bạn bè đang phát triển rất mạnh. Từ đó những
“xã hội trẻ em” thực sự được hình thành.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
27
“Xã hội trẻ em” này còn khác xa so với xã hội người lớn. Hợp rồi tan, tan rồi
hợp, thực và chơi, chơi và thực. Đó chính là nét độc đáo của cái xã hội ấy. Nhưng
chính những mối quan hệ xã hội đầu tiên trong nhóm bạn bè này lại có một ý nghĩa
lớn lao đối với cả đời người sau này.
Cấu trúc của cái “xã hội trẻ em” cũng rất phức tạp. Trong cái xã hội ấy mỗi
đứa trẻ có một vị trí nhất định. Vị trí đó được thể hiện ở chỗ bạn bè trong nhóm đối
xử với các em như thế nào. Vị trí trong nhóm bạn cùng tuổi ảnh hưởng một cách sâu
sắc đến sự phát triển nhân cách của trẻ.
Vào cuối tuổi mẫu giáo, đã bắt đầu xuất hiện vai trò “thủ lĩnh”. Đó là đứa trẻ
được các bạn tôn sùng và vị nể nhất. Hiện tượng thủ lĩnh xuất hiện trong nhóm bạn
là điều làm cho người lớn phải đặc biệt quan tâm, không nên để tình trạng chỉ có
một em luôn luôn làm thủ lĩnh còn những đứa trẻ khác chỉ biết phục tùng.
“Xã hội trẻ em” cũng dần dần hình thành những dư luận chung. Dư luận
chung thường được bắt nguồn từ những nhận xét của người lớn đối với trẻ em, cũng
có thể do trẻ em nhận xét lẫn nhau. Dư luận chung ảnh hưởng khá lớn đối với sự
lĩnh hội những chuẩn mực hành vi đạo đức của trẻ trong nhóm và qua đó ảnh hưởng
đến nhân cách của từng đứa trẻ.
Nhóm trẻ cùng chơi là một trong những cơ sở xã hội đầu tiên của trẻ em, do
đó người lớn cần tổ chức tốt hoạt động của nhóm trẻ ở lớp mẫu giáo cũng như ở gia
đình, khu tập thể, xóm dân cư để tạo môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục
tích cực đối với trẻ.
II. SỰ PHÁT TRIỂN CHÚ Ý, NGÔN NGỮ.
1. Sự phát triển chú ý.
Cả hai dạng chú ý có chủ định và không có chủ định đều phát triển mạnh ở
trẻ 4 – 5 tuổi.
Nhiều phẩm chất chú ý có chủ định phát triển nhanh do sự phát triển của
ngôn ngữ và tư duy.
Sức tập trung chú ý của trẻ cao, trẻ có thể vẽ, nặn một thời gian dài với các
hoạt động tạo hình làm tăng khối lượng chú ý của trẻ.
Sức bền vững của chú ý cao (chú ý tới 37 phút với những đồ vật thích thú –
theo A.V Daporozet). Những công việc mà cha mẹ, cô giáo giao cho trẻ chính là
điều kiện tốt để trẻ phát triển chú ý có chủ định.
Việc giáo dục chú ý có chủ định phụ thuộc vào việc tổ chức nhiệm vụ hoạt
động cho trẻ. Ví dụ giao việc mà trẻ thích sẽ làm tăng năng lực chú ý có chủ định,
cho trẻ tập tìm, quan sát các chi tiết các đồ vật, tranh vẽ để rèn luyện chú ý cho trẻ
về tính mục đích, tính hệ thống
Mặc dù chú ý có chủ định phát triển mạnh, nhưng nhìn toàn bộ lứa tuổi thì
tính ổn định chưa cao, do vậy khi giao việc cần giải thích rõ ràng, nhắc lại khi cần
thiết.
2. Sự phát triển ngôn ngữ.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
28
Ngôn ngữ của trẻ mang tính chất hoàn cảnh, tình huống nghĩa là ngôn ngữ
của trẻ gắn liền với sự vật, hoàn cảnh, con người, hiện tượng đang xảy ra trước mắt
trẻ.
Cuối 4 tuổi, ngôn ngữ của trẻ đã bắt đầu biết nối kết giữa tình huống hiện tại
với quá khứ thành một “văn cảnh”.
Vốn từ của trẻ tăng lên không chỉ số lượng từ mà điều quan trọng là lĩnh hội
được các cấu trúc ngữ pháp đơn giản.
Đã hình thành những cảm xúc ngôn ngữ qua giọng nói, ngữ điệu, âm tiết
Tuy nhiên dưới tác động của cảm xúc trẻ có thể nghe nhầm, phát âm nhầm.
Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, đặc biệt trong hoạt động vui chơi, tạo hình,
các tiết kể chuyện, tham quan, âm nhạc, thể dụcvà các nhiệm vụ do người lớn
giao cho trẻ, xác định trách nhiệm của trẻ một cách đơn giản, trẻ lĩnh hội được nhiều
từ mới và ý nghĩa sử dụng của chúng, là tiền đề quan trọng giúp trẻ hoạt động sau
này.
III. SỰ PHÁT TRIỂN QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC.
1. Tri giác.
Do tiếp xúc với nhiều đồ vật, hiện tượng, con người độ nhạy cảm phân biệt
các dấu hiệu thuộc tính bên ngoài của chúng ngày càng chính xác và đầy đủ.
Một số quan hệ không gian và thời gian được trẻ tri giác tốt hơn trong tầm
nhìn, nghe của trẻ.
Khả năng quan sát của trẻ được phát triển không chỉ số lượng đồ vật mà cả
các chi tiết, dấu hiệu thuộc tính, màu sắc
Bắt đầu xuất hiện khả năng kiểm tra độ chính xác của tri giác bằng cách hành
động thao tác lắp ráp, vặn mở phù hợp với nhiệm vụ yêu cầu. Các loại tri giác
nhìn, nghe, sờ mó phát triển ở độ tinh nhạy.
Việc tổ chức tri giác, hướng dẫn quan sát, nhận xét của cô giáo, cha mẹ giúp
trẻ phát triển tính mục đích, kế hoạch
2. Trí nhớ.
Trẻ đã biết sử dụng cơ chế liên tưởng trong trí nhớ để nhận lại và nhớ lại các
sự vật và hiện tượng.
Trí nhớ có ý nghĩa đã thể hiện rõ nét khi gọi tên đồ vật, hoa quả, thức ăn
Đồng thời với trí nhớ hình ảnh về đồ vật thì âm thanh ngôn ngữ được trẻ tri
giác, hiểu và sử dụng chúng như một phương tiện giao tiếp ới những người xung
quanh tuy ở mức độ đơn giản.
Trí nhớ không chủ định của trẻ ở các dạng hoạt động phát triển khác nhau và
tốc độ phát triển rất nhanh.
Ở độ tuổi này, các loại trí nhớ: hình ảnh, vận động, từ ngữ đều được phát
triển tuy ở mức độ khác nhau nhưng đều được hình thành và tham gia tích cực trong
các hoạt động vui chơi, lao động, tạo hình ở trẻ.
3. Tƣ duy.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
29
Ở trẻ 4 – 5 tuổi các loại tư duy đều được phát triển nhưng mức độ khác nhau.
Tư duy trực quan hành động vẫn tiếp tục phát triển, nhưng chất lượng khác
với trẻ 3 – 4 tuổi ở chỗ trẻ bắt đầu biết suy nghĩ xem xét nhiệm vụ hoạt động,
phương pháp và phương tiện giải quyết nhiệm vụ tư duy.
Tư duy trực quan hình tượng phát triển mạnh mẽ và chiếm ưu thế.
Nhờ có sự phát triển ngôn ngữ, trẻ ở lứa tuổi này đã xuất hiện loại tư duy trừu
tượng.
Một số đặc điểm trong tư duy ở trẻ 4 – 5 tuổi:
Mức độ khái quát ngẫu nhiên giảm dần từ 4 đến 5 tuổi trong hoạt động tư duy
của trẻ.
Mức độ tích cực huy động vốn kinh nghiệm (liên tưởng) của trẻ tăng lên từ 4
– 5 tuổi.
Sự khái quát các dấu hiệu chung giảm dần từ 4 – 5 tuổi, nhường chỗ cho các
chi tiết đặc thù của các sự vật hiện tượng.
Cô giáo cần tổ chức các tiết học vui chơi kích thích sự phát triển tư duy ở trẻ,
kích thích trẻ tìm tòi các dấu hiệu giống nhau, khác nhau, so sánh các đồ vật, tranh
ảnh, hoa quả, đồ chơi.
4. Tƣởng tƣợng.
Nhờ có sự phát triển các hoạt động tạo hình mà khả năng tưởng tượng của trẻ
được nâng lên.
Tranh vẽ của trẻ vừa gần với hiện thực vừa mang tính chủ quan cảm xúc rõ
nét.
Độ phong phú của các hình ảnh tưởng tượng cao nhờ có sự nhận thức được
màu sắc trong thiên nhiên và qua các tiết nghệ thuật tạo hình.
Trẻ có thể xé dán các mẫu hình, truyện cổ tích, biết bố cục những chủ đề
gần gũi thân quen đối với trẻ nếu được thầy cô giáo, cha mẹ hướng dẫn chu đáo.
Việc hướng dẫn tổ chức các tiết học tạo hình, vẽ, nặn, cho trẻ tham quan các
di tích, danh lam thắng cảnh rất cần thiết cho sự tưởng tượng.
IV. SỰ PHÁT TRIỂN XÚC CẢM, TÌNH CẢM, Ý CHÍ.
1. Đời sống xúc cảm và tình cảm.
Các loại tình cảm bậc cao của trẻ phát triển ngày càng rõ nét hơn so với mẫu
giáo bé.
Tình cảm đạo đức: Ngày càng được phát triển do lĩnh hội được các chuẩn
mực hành vi, quy tắc ứng xử. Trẻ bối rối, cảm thấy có lỗi khi hành vi phạm sai lầm.
Trẻ biết đòi người lớn đánh giá đúng mức hành vi đúng, sai, tốt, xấu của mình.
Tình cảm trí tuệ: Cũng phát triển theo hướng tìm hiểu các nguyên nhân, cội
nguồn các hiện tượng tự nhiên và xã hội, cuộc sống xung quanh trẻ.
Tình cảm thẩm mỹ: Tổng hợp nhiều xúc cảm cùng loại khi rung cảm trước vẽ
đẹp của thiên nhiên, con người, cỏ cây, hoa látình cảm thẩm mỹ xuất hiện ở trẻ.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
30
Nhìn chung xúc cảm và tình cảm của trẻ phong phú nhưng có những đặc
điểm sau đây:
+ Dễ dao động, dễ thay đổi, dễ khóc, dễ cười.
+ Xúc cảm chi phối mạnh vào các hoạt động tâm lý, vì vậy hiện thực đối với
trẻ bao giờ cũng mang màu sắc cảm xúc mạnh mẽ, thích cái gì thì đòi bằng được cái
đó, không thích thì vứt đi
2. Ý chí.
Tính mục đích phát triển từ tuổi lên 2 khi trẻ đã làm chủ được một số hành vi
của mình. Từng bước một, trẻ 4 tuổi có thể điều khiển được quá trình ghi nhớ và nhớ
lại một “tài liệu” nào đó do người lớn giao cho, ghi nhớ một bài thơ ngắn trẻ thích.
Do hiểu được nhiều hành vi ngôn ngữ và biết sử dụng những hành vi ngôn
ngữ, trẻ có thể bước đầu vận dụng để lập kế hoạch hành động và chỉ đạo hành động,
trẻ thường nói to khi hành động.
Việc phát triển, bộc lộ ý chí của trẻ mẫu giáo nhỡ phụ thuộc vào các nhiệm
vụ mà người lớn giao cho trẻ (nhiệm vụ phải vừa sức với trẻ).
Để giáo dục ý chí cho trẻ, cần phải giáo dục động cơ cho trẻ. Thường ở lứa
tuổi này mục đích và động cơ trùng nhau, chưa tách ra được.
V. SỰ PHÁT TRIỂN ĐỘNG CƠ VÀ SỰ HÌNH THÀNH HỆ THỐNG ĐỘNG
CƠ.
Cuối tuổi mẫu giáo bé, trong hành vi của trẻ đã xuất hiện những loại động cơ
khác nhau, nhưng những động cơ ấy còn mờ nhạt, yế ớt, tản mạn.
Đến cuối tuổi mẫu giáo nhỡ, các động cơ đã xuất hiện ở tuổi mẫu giáo bé
được phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt đến cuối tuổi mẫu giáo nhỡ và lớn thì những
động cơ đạo đức thể hiện thái độ của trẻ đối với những người khác có một ý nghĩa
hết sức quan trọng trong sự phát triển các động cơ hành vi.
Từ tuổi mẫu giáo nhỡ, những động cơ “vì xã hội” bắt đầu chiếm vị trí ngày
càng lớn trong số các động cơ đạo đức. Trong thời kỳ này, trẻ đã hiểu rằng những
hành vi của chúng có thể mang lại lợi ích cho những người khác và chúng bắt đầu
thực hiện những công việc vì người khác theo sáng kiến của riêng mình.
Động cơ hành vi của trẻ mẫu giáo nhỡ và lớn trở nên nhiều màu nhiều vẻ:
động cơ muốn tự khẳng định mình, động cơ muốn nhận thức, muốn khám phá thế
giới xung quanh, động cơ thi đua, động cơ xã hội Cần phải quan tâm đến nội dung
động cơ của trẻ, cần phải phát huy động cơ tích cực và ngăn chặn động cơ tiêu cực.
Ở lứa tuổi này đã bắt đầu hình thành quan hệ phụ thuộc theo thứ bậc của các
động cơ, được gọi là hệ thống thứ bậc các động cơ. Đó là một cấu tạo tâm lý mới
trong sự phát triển nhân cách của trẻ mẫu giáo.
Trong hệ thống thứ bậc này, các động cơ được sắp xếp theo ý nghĩa quan
trọng của mỗi động cơ đối với bản thân đứa trẻ. Trước một công việc, mỗi trẻ em
đều có thể có một hệ thống thứ bậc các động cơ thúc đẩy. Sự khác nhau giữa trẻ em
ở đây rõ nhất là trong hệ thống thứ bậc của động cơ, xem động cơ nào chiếm ưu thế
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
31
nhất. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sự giáo dục của người lớn và ảnh hưởng của
cuộc sống bên ngoài mà trẻ tiếp xúc.
Hệ thống thứ bậc các động cơ được hình thành ở tuổi này khiến cho toàn bộ
hành vi của trẻ nhằm theo một xu hướng nhất định. Đây là điểm khác với hành vi
của trẻ mẫu giáo bé.
Ở trẻ mẫu giáo nhỡ trở đi, hành vi của chúng tương đối dễ xác định. Nếu
động cơ vì xã hội chiếm ưu thế thì trẻ sẽ thực hiện những hành vi mang tính đạo đức
tốt đẹp. Ngược lại nếu động cơ nhằm thoả mãn quyền lợi riêng chiếm ưu thế thì
trong nhiều trường hợp trẻ sẽ hành động nhằm tìm kiếm những quyền lợi cá nhân
ích kỷ, dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng về quy tắc đạo đức xã hội. Đối với
những đứa trẻ này cần áp dụng những biện pháp giáo dục thích hợp, có hiệu quả
nhằm thay đổi những cơ sở của nhân cách đã được hình thành một cách bất lợi này,
trước hết phải cảm hoá trẻ bằng tình yêu thương, đồng thời lại đòi hỏi ở chúng sự
yêu thương và quan tâm đến những người xung quanh, tạo ra những tình huống để
gợi lên ở trẻ những hành vi đạo đức tốt đẹp.
Bài 8 : ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ TUỔI MẪU GIÁO LỚN
I. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA TRẺ MẪU GIÁO LỚN.
Học tập ở mẫu giáo lớn vẫn là “Học mà chơi, chơi mà học”. Học theo nghĩa
là chơi theo một trình tự hành động gần giống như học, bởi lẽ việc thiết kế “Học mà
chơi” thể hiện:
Nội dung học vừa nhẹ nhàng, vừa hấp dẫn trẻ, đối tượng của “tiết học” là
những kiến thức rất cụ thể, trực quan sinh động.
Các trình tự học tập diễn ra giống với tiết học, nhưng không nghiêm ngặt,
căng thẳng như tiết học. Nhưng tiết học vẫn đủ các bước lên lớp như: tổ chức lớp,
tiến hành tiết dạy (vào bài, nêu câu hỏi đặt vấn đề, giảng giải khái niệm), kết thúc
tiết dạy bằng cách cho trẻ nhắc lại những khái niệm đã học (củng cố bài)
Những chức năng tâm lý diễn ra trong “tiết học” giống như tiết học ở lớp
một, học sinh phải chú ý nghe cô hướng dẫn, giảng giải, phải sử dụng các hình thức
nhớ, các thao tác tư duy diễn ra theo yêu cầu của tiết học. Ý thức được huy động đến
mức tối đa để hiểu bài.
Quan hệ bạn bè trong khi “Học mà chơi” cũng được thiết lập gần như quan hệ
bạn bè ở lớp một, quan hệ cô và trẻ cũng tương tự như cô giáo và học sinh ở lớp một
nghĩa là cô có thể đứng “giảng bài” nhưng cũng có thể ngồi cùng trẻ để giải thích,
phân tích chứng minh. Ngôn ngữ của cô vừa mạch lạc, rõ ràng vừa diễn cảm, đặc
biệt ở môn truyện, thơ lại kèm cả tranh, ảnh
Các “tiết” học âm nhạc, nghệ thuật tạo hình đã khơi dậy hứng thú học tập
thật sự đối với trẻ.
Tóm lại: Trẻ tập làm quen với các tiết học để lĩnh hội những tri thức đơn giản
gần gũi đối với trẻ, nhưng là tiền đề để trẻ vào lớp một. Trẻ dần dần nhận thức được
nhiệm vụ học tập, bổn phận, trách nhiệm của học sinh phải làm gì cho cô giáo vui
lòng, bạn bè yêu mến.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
32
II. SỰ PHÁT TRIỂN CHÚ Ý CỦA TRẺ MẪU GIÁO LỚN.
Nhiều phẩm chất chú ý của trẻ đã được phát triển, trẻ biết hướng ý thức của
mình vào các đối tượng cần cho vui chơi, học tập hoặc lao động tự phục vụ.
Trẻ có khả năng chú ý có chủ định từ 37 – 51 phút, đối tượng chú ý hấp dẫn,
nhiều thay đổi, kích thích được sự tò mò, ham hiểu biết của trẻ.
Trẻ có thể phân phối được chú ý vào 2, 3 đối tượng cùng một lúc, tuy nhiên
thời gian phân phối chú ý chưa bền vững, dễ dao động.
Di chuyển chú ý của trẻ nhanh, nếu sự hướng dẫn di chuyển tốt. Sự phân tán
chú ý ở trẻ còn mạnh, nhiều khi trẻ không tự chủ được do xung lực bản năng chi
phối. Do vậy cần thay đổi đồ chơi, trò chơi hấp dẫn hơn.
Ở giai đoạn này ý nghĩa của âm thanh làm cho trẻ đã chú ý nhiều. Từ âm
thanh bên ngoài, trẻ biết chú ý tập trung vào sự suy nghĩ, cảm xúc bên trong óc trẻ.
Cần luyện tập các phẩm chất chú ý cho trẻ qua các trò chơi và các tiết học.
III. SỰ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ TUỔI MẪU GIÁO LỚN.
Trẻ sử dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ theo các hướng:
Nắm vững ngữ âm và ngữ điệu khi sử dụng tiếng mẹ đẻ: Trẻ biết đọc diễn
cảm, biết dùng điệu bộ bổ sung cho ngôn ngữ nói.
Vốn từ và cơ cấu ngữ pháp phát triển.
Các tính chất ngôn ngữ thường gặp ở trẻ 5 – 6 tuổi là:
Ngôn ngữ giải thích, trẻ có nhu cầu nhận sự giải thích và cũng thích giải thích
cho các bạn.
Ngôn ngữ tình huống (hoàn cảnh) do giao tiếp với người xung quanh bằng
những thông tin mà trẻ trực tiếp tri giác được trong khung cảnh.
Tính mạch lạc rõ ràng: do vốn từ của trẻ chiếm 50% là danh từ, nên câu nói
của trẻ thường ngắn gọn, rõ ràng.
Tính địa phương trong ngôn ngữ nền văn hoá của địa phương, cộng đồng thể
hiện rõ trong ngôn ngữ của trẻ (nói ngọng, nói mất dấu ).
Tính cá nhân đã bộc lộ rõ qua các sắc thái khác nhau của trẻ, đặc biệt ở chức
năng ngôn ngữ biểu cảm.
Việc sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp và các tính chất của ngôn ngữ ở trẻ
phụ thuộc phần lớn vào việc hướng dẫn và sự gương mẫu về lời nói của người lớn.
III. SỰ PHÁT TRIỂN CÁC QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC CỦA TRẺ MẪU
GIÁO LỚN.
Các hiện tượng tâm lý như tri giác, trí nhớ, tưởng tượng về cơ bản là sự nối
tiếp sự phát triển ở lứa tuổi từ 4 – 5 tuổi nhưng đạt chất lượng mới hơn. Thể hiện ở:
+ Mức độ phong phú của các kiểu loại.
+ Mức độ chủ định các quá trình tâm lý rõ ràng hơn, có ý thức hơn.
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
33
+ Tính mục đích hình thành và phát triển ở mức độ cao hơn.
+ Độ nhạy cảm của các giác quan được tinh nhạy hơn.
+ Khả năng kiềm chế các phản ứng tâm lý được phát triển.
Ở đây chúng ta chỉ đề cập tới quá trình tâm lý phát triển mạnh mẽ và đặc
trưng nhất, đó là tư duy.
Sự phát triển tư duy ở độ tuổi này mạnh mẽ về kiểu loại, các thao tác và thiết
lập nhanh chóng các mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng, thông tin giữa mới
và cũ, gần và xa
Đặc tính chung của sự phát triển tư duy:
Trẻ đã biết phân tích tổng hợp không chỉ dừng lại ở đồ vật, hình ảnh mà ngay
cả từ ngữ.
Tư duy của trẻ dần dần mất đi tính duy kỷ, tiến dần đến khách quan, hiện
thực hơn. Dần dần trẻ phân biệt được thực và hư.
Đã có tư duy trừu tượng với các con số, không gian, thời gian, quan hệ xã
hội
Ý thức rõ về những ý nghĩ, tình cảm của mình, trách nhiệm đối với hành vi.
Các phẩm chất của tư duy đã bộc lộ đủ về cấu tạo và chức năng hoạt động
của nó như tính mục đích, độc lập sáng tạo, tính linh hoạt, độ mềm dẻo
Ở trẻ 5 – 6 tuổi phát triển cả 3 loại tư duy, tư duy hành động trực quan vẫn
chiếm ưu thế. Tuy nhiên do nhiệm vụ hoạt động mà cả loại tư duy hình ảnh trực
quan, tư duy trừu tượng dược phát triển ở trẻ. Loại tư duy này giúp trẻ đến gần với
hiện thực khách quan.
V. SỰ PHÁT TRIỂN XÚC CẢM, TÌNH CẢM VÀ Ý CHÍ CỦA TRẺ MẪU
GIÁO LỚN.
1. Sự phát triển xúc cảm và tình cảm.
Ở lứa tuổi này trẻ xuất hiện tình cảm bạn bè.
Đời sống xúc cảm, tình cảm ổn định hơn so với trẻ 4 – 5 tuổi, mức độ phong
phú, phức tạp tăng dần theo các mối quan hệ giao tiếp với những người xung quanh.
Các sắc thái xúc cảm con người trong quan hệ với các loại lứa tuổi khác
nhau, vị trí xã hội khác nhau, được hình thành như: Tình cảm mẹ con, ông bà, anh
chị em, tình cảm với cô giáo, với người thân, người lạ
Tuy nhiên đời sống xúc cảm của trẻ còn dễ dao động, mang tính chất tình
huống.
a. Tình cảm trí tuệ: Tình cảm trí tuệ của trẻ phát triển, mỗi nhận thức mới đều
kích thích niềm vui, hứng thú, sự say mê thích thú của trẻ; tính tò mò ham hiểu biết,
làm nảy sinh nhiều xúc cảm tích cực; trong vui chơi, học tập, lao động tự phục vụ
nhiều thành công thất bại củng cố sự phát triển tình cảm trí tuệ ở trẻ.
b. Tình cảm đạo đức: Do lĩnh hội được ý nghĩa các chuẩn mực hành vi tốt,
xấu. Qua vui chơi giao tiếp với mọi người; do các thói quen nếp sống tốt được gia
Đề Cương Bài Giảng Tâm lý học trẻ em Đào Việt Cường
34
đình, các lớp mẫu giáo xây dựng cho trẻ Trẻ ý thức được nhiều hành vi tốt đẹp
cần thực hiện để vui lòng mọi người.
c. Tình cảm thẩm mỹ: Qua các tiết học nghệ thuật tạo hình, âm nhạc, tìm hiểu
môi trường xung quanh Cùng với những nhận thức về cái đẹp tự nhiên, hài hoà về
bố cục, sắp xếp trong gia đình và lớp học. Trẻ ý thức rõ nét về cái đẹp cái xấu theo
chuẩn (l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tam_ly_hoc_tre_em_bai_giang_tom_tat_88.pdf