Ngày đầu đi học là sự kiện tạo nên sự thay
đổi lớn về tâm lý của trẻ. Bố mẹ, thầy cô
cần có sự hiểu biết để giúp bé vượt qua thời
điểm này nhanh và tốt nhất.
Ngày đầu bé đi mẫu giáo, những thói quen, nếp sống, người thân và cách
giao tiếp đều có sự xáo trộn. Đặc biệt, về tâm lý,
những điều mới lạ này khiến trẻ có cảm giác không
an toàn.
6 trang |
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1536 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Để bé vui vẻ đến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để bé vui vẻ đến trường
Ngày đầu đi học là sự
kiện tạo nên sự thay
đổi lớn về tâm lý của
trẻ. Bố mẹ, thầy cô
cần có sự hiểu biết để
giúp bé vượt qua thời
điểm này nhanh và tốt
nhất.
Ngày đầu bé đi mẫu
giáo, những thói quen, nếp sống, người thân và cách
giao tiếp đều có sự xáo trộn. Đặc biệt, về tâm lý,
những điều mới lạ này khiến trẻ có cảm giác không
an toàn.
Cho bé đến chơi, làm quen trước môi trường lớp học
Giúp bé quen với môi trường
lớp học.
như các đồ chơi trong sân trường, lớp học, cô giáo...
Theo các nhà tâm lý, trẻ càng bé nhu cầu an toàn của
trẻ càng lớn. Thôn thường trẻ thấy môi trường ở nhà
là an toàn nhất. Khi đến lớp, trẻ sẽ thấy mình không
được an toàn do người lạ, môi trường lạ, đồ chơi lạ...
Nếu trẻ nào dạn có thể khóc vài hôm đến 2 tuần, nếu
trẻ thích nghi kém có thể là lâu hơn. Để giúp bé qua
giai đoạn này, ngoài tính cách của trẻ, cần có sự phối
hợp giữa bố mẹ, nhà trường.
Cách làm bé không sợ khi đi mẫu giáo
Có thể cho bé đến chơi, làm quen trước môi trường
lớp học như các đồ chơi trong sân trường, lớp học,
cô giáo... để vừa tạo cảm giác quen thuộc, an toàn
cho trẻ vừa tạo hứng thú muốn đi học.
Trong trường hợp trẻ khóc nhiều, cảm giác lo lắng
bộc lộ quá mức, nên cho trẻ đến học một vài tiếng
hay nửa ngày rồi đưa về nhà. Ngày hôm sau kéo dài
thời gian hơn ngày hôm trước một ít. Trước đây,
nhiều giáo viên lẫn phụ huynh nghĩ rằng, nếu trẻ khóc
cứ để trẻ ở lớp, một vài ngày trẻ sẽ quen.
Tuy nhiên, khoa học giáo dục mới khuyên các bậc bố
mẹ nên kéo dài dần ngày học đầu tiên của bé, giúp
bé thích nghi dần mà không bị cảm giác lo sợ, không
tin tưởng và mong ngóng suốt cả ngày. Ngày đầu tiên
đi học, nên cho trẻ đưa đồ chơi cá nhân từ gia đình
đến trường vì đây là trò chơi quen thuộc.
Khi đi học về nên cho trẻ nán lại chơi các trò chơi
trong trường, trò chuyện về ngày đi học của bé, nói
về cô giáo... Đối với cô giáo cần thể hiện sự thân
thiện, âu yếm hơn bất cứ thời điểm nào trong năm
học. Tình cảm đó sẽ giúp trẻ thấy an tâm, dễ gần và
nhanh chóng hoà nhập.
ạo cho bé sự tự tin hứng thú trong học tập. Nguồn: Images.
Giúp bé quen với "làm việc"
Đặc thù của cấp học tiểu học là học tập có nền nếp,
kỷ luật, giờ giấc nghiêm chỉnh, học theo bài, thực hiện
theo yêu cầu giáo viên... Khi bắt đầu vào học lớp 1,
tâm lý trẻ có sự biến đổi: Trẻ tỏ ra lo lắng, sốt sắng,
căng thẳng, tối khó ngủ, ngại giao tiếp...
Vì thế, bố mẹ, thầy cô và cộng đồng cần giúp bé vượt
qua, tạo sự tự tin, hứng thú học tập. Các bậc bố mẹ
nên mua các đồ dùng học tập và giới thiệu cho trẻ về
chúng. Đồng thời nói cho trẻ biết vì sao phải đến
trường tiểu học, phải học viết, học chữ.
Giới thiệu cho trẻ về các hoạt động mới của trường
tiểu học, tiếp xúc với các anh chị lớp trên, giúp bé làm
quen với môi trường này. Tạo cho trẻ thói quen có
tính kỷ luật, biết tập trung và chú ý bằng cách giảng
giải nhẹ nhàng cho trẻ bằng các việc làm. Ví dụ, tập
cho trẻ ngồi vào bàn học đúng giờ, đúng quy cách, tất
nhiên không cần thiết là học trước nội dung.
Cho trẻ làm quen với các trò chơi ngón tay, đố vui để
bé làm quen về nền nếp, rèn luyện tư thế ngồi học,
tác phong nhanh nhẹn. Giáo viên không được phàn
nàn hay đánh trẻ vì việc học tập, thói quen của trẻ ở
những ngày đầu tiên.
Chính những sự phàn nàn sẽ càng khiến trẻ lo lắng,
không có hứng học tập nữa. Những ngày đầu cô cần
phải âu yếm, nhẹ nhàng, tạo không khí thoải mái
nhưng nghiêm túc trong học tập giúp bé nhanh chóng
thích nghi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_be_vui_ve_den_truong_7954.pdf