Ngay từ những năm 60 của thế kỷ 19 các Tập đoàn kinh tế đã nối tiếp
nhau ra đời ở các nước tư bản. Đó là một tổ chức tiên tiến đại diện cho trình độ
phát triển cao của lực lượng sản xuấtvà nền kinh tế xã hội, là các doanh nghiệp
có quan hệ với nhau về công nghệ và lợi ích kinh tế. Ngày nay nhiều Tập đoàn
kinh tế đóng vai trò chi phối và tác động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế của
các quốc gia trên thế giới.
Trong những năm qua , ở nước ta , quan hệ sản xuất đã có bước đổi mới
phù hợp với tính chất , trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Đảng và Nhà
nước ta chủ trương thực hiện cải cách toàn diện các doanh nghiệp Nhà nước, thực
hiện lại việc sắp xếp các doanh nghiệp như: cổ phần hoá, bán khoán, cho thuê các
doanh nghiệp Nhà nước. Trong công cuộc cải cách đó, Đảng và Nhà nước ta
cũng chủ trương thành lập các TCTy với mục tiêu là hình thành nên những Tập
đoàn kinh tế mạnh, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng
của đất nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và quốc tế.
Đối với nước ta, mô hình công ti mẹ-công ti con là một khái niệm mới,
một phạm trù mới trong lĩnh vực kinh tế học, tuy trên thế giới khái niệm về Tập
đoàn kinh doanh và mô hình tập đoàn theo hình thức công ti mẹ-công ti con đã
qua một thời gian phát triển .Trong bối cảnh toàn cầu hoá về kinh tế mạnh mẽ để
tránh khỏi tụt hậu ngày càng xa , Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế chung
.Việc hình thành và phát triển các tổng công ty theo mô hình công ti mẹ -công ty
con sẽ phát huy các ngành kinh tếmũi nhọn giúp nước ta hội nhập vào nền kinh
tế khu vực và thế giới .
2
Việc thành lập các tổng công ty theo mô hình công ti mẹ -công ti con đang
đặt ra rất nhiều vấn đề mà Đảng , Nhà nước và các bộ ngành liên quan phải giải
quyết . Từ nhu cầu cấp thiết vàtính chất quan trọng đó , chúng em đã đi sâu tìm
hiểu và nghiên cứu về vấn đề này trong đề án Kinh tế chính trị "Tính tất yếu
khách quan và con đường hình thành công tymẹ-công tycon ở Việt Nam"
Do còn nhiều hạn chế nên đề án không tránh khỏi nhiều thiếu sót. Chúng
em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của Tiến sĩ Lê Thục.
Chúng em cũng rất mong nhận được sự góp ý của thầy để hoàn thiện hơn nữa đề
án .
10 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đề án Tính tất yếu khách quan và con đường hình thành công ty mẹ-Công ty con ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Lêi më ®Çu
Ngay tõ nh÷ng n¨m 60 cña thÕ kû 19 c¸c TËp ®oµn kinh tÕ ®· nèi tiÕp
nhau ra ®êi ë c¸c níc t b¶n. §ã lµ mét tæ chøc tiªn tiÕn ®¹i diÖn cho tr×nh ®é
ph¸t triÓn cao cña lùc lîng s¶n xuÊtvµ nÒn kinh tÕ x· héi, lµ c¸c doanh nghiÖp
cã quan hÖ víi nhau vÒ c«ng nghÖ vµ lîi Ých kinh tÕ. Ngµy nay nhiÒu TËp ®oµn
kinh tÕ ®ãng vai trß chi phèi vµ t¸c ®éng m¹nh mÏ ®Õn toµn bé nÒn kinh tÕ cña
c¸c quèc gia trªn thÕ giíi.
Trong nh÷ng n¨m qua , ë níc ta , quan hÖ s¶n xuÊt ®· cã bíc ®æi míi
phï hîp víi tÝnh chÊt , tr×nh ®é ph¸t triÓn cña lùc lîng s¶n xuÊt. §¶ng vµ Nhµ
níc ta chñ tr¬ng thùc hiÖn c¶i c¸ch toµn diÖn c¸c doanh nghiÖp Nhµ níc, thùc
hiÖn l¹i viÖc s¾p xÕp c¸c doanh nghiÖp nh: cæ phÇn ho¸, b¸n kho¸n, cho thuª c¸c
doanh nghiÖp Nhµ níc. Trong c«ng cuéc c¶i c¸ch ®ã, §¶ng vµ Nhµ níc ta
còng chñ tr¬ng thµnh lËp c¸c TCTy víi môc tiªu lµ h×nh thµnh nªn nh÷ng TËp
®oµn kinh tÕ m¹nh, kinh doanh trong nh÷ng ngµnh, lÜnh vùc kinh tÕ quan träng
cña ®Êt níc cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ trêng khu vùc vµ quèc tÕ.
§èi víi níc ta, m« h×nh c«ng ti mÑ-c«ng ti con lµ mét kh¸i niÖm míi,
mét ph¹m trï míi trong lÜnh vùc kinh tÕ häc, tuy trªn thÕ giíi kh¸i niÖm vÒ TËp
®oµn kinh doanh vµ m« h×nh tËp ®oµn theo h×nh thøc c«ng ti mÑ-c«ng ti con ®·
qua mét thêi gian ph¸t triÓn .Trong bèi c¶nh toµn cÇu ho¸ vÒ kinh tÕ m¹nh mÏ ®Ó
tr¸nh khái tôt hËu ngµy cµng xa , ViÖt Nam kh«ng thÓ ®øng ngoµi xu thÕ chung
.ViÖc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn c¸c tæng c«ng ty theo m« h×nh c«ng ti mÑ-c«ng ty
con sÏ ph¸t huy c¸c ngµnh kinh tÕ mòi nhän gióp níc ta héi nhËp vµo nÒn kinh
tÕ khu vùc vµ thÕ giíi .
2
ViÖc thµnh lËp c¸c tæng c«ng ty theo m« h×nh c«ng ti mÑ -c«ng ti con ®ang
®Æt ra rÊt nhiÒu vÊn ®Ò mµ §¶ng , Nhµ níc vµ c¸c bé ngµnh liªn quan ph¶i gi¶i
quyÕt . Tõ nhu cÇu cÊp thiÕt vµ tÝnh chÊt quan träng ®ã , chóng em ®· ®i s©u t×m
hiÓu vµ nghiªn cøu vÒ vÊn ®Ò nµy trong ®Ò ¸n Kinh tÕ chÝnh trÞ "TÝnh tÊt yÕu
kh¸ch quan vµ con ®êng h×nh thµnh c«ng ty mÑ-c«ng ty con ë ViÖt Nam "
Do cßn nhiÒu h¹n chÕ nªn ®Ò ¸n kh«ng tr¸nh khái nhiÒu thiÕu sãt. Chóng
em xin ch©n thµnh c¶m ¬n sù gióp ®ì híng dÉn tËn t×nh cña TiÕn sÜ Lª Thôc.
Chóng em còng rÊt mong nhËn ®îc sù gãp ý cña thÇy ®Ó hoµn thiÖn h¬n n÷a ®Ò
¸n .
Thay mÆt nhãm sinh viªn thùc hiÖn
Sinh viªn
Ng« Thuý Phîng
3
PhÇn I
c¬ së lý luËn cña viÖc h×nh thµnh
m« h×nh c«ng ty mÑ-c«ng ty con
ë viÖt nam
1.1 kh¸i qu¸t chung vÒ c«ng ty mÑ - c«ng ty con.
1.1.1. Kh¸i niÖm.
C«ng ty mÑ lµ c«ng ty cã Ýt nhÊt mét c«ng ty con trë lªn; cã thÓ lµ Doanh
nghiÖp nhµ níc, hoÆc C«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, C«ng ty cæ phÇn...
C«ng ty con lµ c«ng ty cã 100% vèn cña c«ng ty mÑ hoÆc ®a së h÷u trong
®ã cã trªn 50% vèn cña c«ng ty mÑ. Nh vËy c«ng ty con ph¶i chÞu sù kiÓm so¸t
( chi phèi ) cña c«ng ty mÑ
M« h×nh c«ng ty mÑ - c«ng ty con tån t¹i chñ yÕu díi hai d¹ng sau:
Mét lµ, C«ng ty qu¶n lý vèn : môc tiªu chñ yÕu cña c«ng ty nµy lµ ®Çu t
vµo c¸c c«ng ty kh¸c. C¬ cÊu tæ chøc cña nã bao gåm c¸c bé phËn ®iÒu phèi, lËp
kÕ ho¹ch vµ tiÕn hµnh kinh doanh trong pham vi c¸c c«ng ty con.
Hai lµ, C«ng ty qu¶n lý ho¹t ®éng : lµ m« h×nh ®Æc trng cña c«ng ty mÑ vµ
c«ng ty con cña chóng. C«ng ty nµy cã chøc n¨ng kinh doanh nhng ®ång thêi së
4
h÷u vµ kiÓm so¸t nhãm c¸c c«ng ty con cña nã. C¸c c«ng ty ®îc tæ chøc thµnh
c¸c ph¸p nh©n riªng ®îc tham gia c¸c giao dÞch mét c¸c ®éc lËp.
1.1.2. §Æc ®iÓm :
MÆc dï tªn gäi kh¸c nhau, h×nh thøc tæ chøc cña c¸c c«ng ty mÑ vµ c«ng ty
con kh¸c nhau nhng nãi chung m« h×nh c«ng ty mÑ c«ng ty con cã mét sè ®Æc
®iÓm chung c¬ b¶n nh sau :
Thø nhÊt lµ, cã quy m« rÊt lín vÒ vèn, lao ®éng, doanh thu vµ ph¹m vi
ho¹t ®éng.
Do c«ng ty mÑ - c«ng ty con võa cã sù tÝch tô cña b¶n th©n doanh nghiÖp l¹i
võa cã sù tËp trung gi÷a c¸c doanh nghiÖp. V× vËy nã võa n©ng cao ®îc tr×nh ®é
x· héi ho¸ s¶n xuÊt vµ tr×nh ®é ph¸t triÓn cña lùc lîng s¶n xuÊt, võa cã n¨ng lùc
c¹nh tranh m¹nh h¬n c¸c c«ng ty riªng lÎ.
§iÒu nµy thÓ hiÖn rÊt râ, tríc hÕt ë quy m« vèn cña c«ng ty mÑ - c«ng ty
con. Trong c«ng ty mÑ - c«ng ty con th× vèn ®îc tËp trung tõ nhiÒu nguån kh¸c
nhau, ®îc b¶o toµn vµ ph¸t triÓn kh«ng ngõng, ®Èy nhanh qu¸ tr×nh tÝch tô vµ
tËp trung vèn cho c«ng ty mÑ - c«ng ty con.
Nh×n chung c¸c m« h×nh c«ng ty mÑ - c«ng ty con cã hai con ®êng c¬ b¶n
®Ó t¹o ra vèn :
C¸ch thø nhÊt, tù t¹o vèn theo con ®êng híng néi lµ chñ yÕu, b»ng c¸ch
tÝch luü néi bé nÒn kinh tÕ. Nguån vèn chñ yÕu lµ vèn nhµ níc th«ng qua nh÷ng
c¬ chÕ kh¸c nhau:
5
- Nhµ níc cÊp vèn ban ®Çu díi d¹ng ®Çu t trùc tiÕp hoÆc gãp vèn cæ
phÇn lín nhÊt.
- T¹o c¬ chÕ ®Ó c«ng ty tù tÝch luü vèn nh cho phÐp ®Ó l¹i tÊt c¶ hoÆc
mét phÇn lîi nhuËn thu ®îc tõ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, kh«ng
®¸nh thuÕ thu nhËp.
- Cho vay tÝn dông u ®·i, cho phÐp huy ®éng vèn th«ng qua ph¸t hµnh
tr¸i phiÕu, cæ phiÕu...
- S¸t nhËp, hîp nhÊt c¸c c«ng ty lín cïng ngµnh nghÒ hoÆc n»m trong
cïng mét quy tr×nh c«ng nghÖ cã liªn quan ®Õn s¶n phÈm cuèi cïng trªn
cïng mét ®Þa bµn.
C¸ch thø hai, t¹o dùng vèn theo con ®êng híng ngo¹i lµ thu hót nguån
®Çu t th«ng qua c¸c dù ¸n ®Çu t níc ngoµi, liªn doanh, liªn kÕt, ph¸t hµnh tr¸i
phiÕu, cæ phiÕu vµ vèn vay níc ngoµi.
Víi sè vèn lín, c«ng ty mÑ - c«ng ty con cã kh¶ n¨ng chi phèi vµ c¹nh tranh
m¹nh trªn thÞ trêng , më réng nhanh chãng quy m« s¶n xuÊt , ®æi míi c«ng
nghÖ, n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng, n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm vµ v× vËy ®¹t
doanh thu lín
Mét vÊn ®Ò n÷a lµ vÒ lùc lîng lao ®éng trong c«ng ty mÑ - c«ng ty con.
Lùc lîng lao ®éng trong c«ng ty mÑ - c«ng ty con kh«ng chØ lín vÒ sè lîng,
mµ cßn m¹nh mÏ vÒ chÊt lîng, ®îc tuyÕn chän vµ ®µo t¹o rÊt nghiªm ngÆt.
Ph¹m vi ho¹t ®éng cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con rÊt réng, kh«ng chØ ë ph¹m
vi l·nh thæ mét quèc gia, mµ ë nhiÒu níc hoÆc ph¹m vi toµn cÇu.
6
Víi quy m« vèn lín , nhiÒu lao ®éng, ¸p dông sù tiÕn bé khoa häc kÜ thuËt
hiÖn ®¹i vÒ th«ng tin liªn l¹c, ph¬ng tiÖn giao th«ng vËn t¶i... c¸c c«ng ty mÑ -
c«ng ty con ®· thùc hiÖn ph©n c«ng lao ®éng trong néi bé c«ng ty mÑ - c«ng ty
con nh bè trÝ c¸c ®iÓm s¶n xuÊt, x©y dùng m¹ng líi tiªu thô s¶n phÈm, thËm
chÝ c¶ c¸c kh©u kh¸c nhau cña s¶n xuÊt s¶n phÈm trªn ph¹m vi toµn thÕ giíi.
Thø hai lµ, c¸c c«ng ty mÑ - c«ng ty con ®Òu ho¹t ®éng kinh doanh ®a
ngµnh, ®a lÜnh vùc.
ChiÕn lîc s¶n phÈm vµ híng ®Çu t lu«n thay ®æi phï hîp víi sù ph¸t
triÓn cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con vµ m«i trêng kinh doanh, nhng mçi ngµnh
®Òu cã ®Þnh híng ngµnh chñ ®¹o , lÜnh vùc ®Çu t mòi nhän víi nh÷ng s¶n phÈm
®Æc trng cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con. Qua qu¸ tr×nh ho¹t ®éng, ph¸t triÓn , quy
m« vµ c¬ cÊu kinh doanh cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con dÇn ®îc më réng , ®a
d¹ng ho¸ c¸c lo¹i h×nh kinh doanh, phï hîp víi ®ßi hái cña thÞ trêng vµ sù ph¸t
triÓn cña nÒn kinh tÕ. Bªn c¹nh nh÷ng ®¬n vÞ s¶n xuÊt hoÆc th¬ng m¹i , c¸c
c«ng ty mÑ - c«ng ty con më réng c¸c ho¹t ®éng sang lÜnh vùc kh¸c nh tµi
chÝnh, ng©n hµng, b¶o hiÓm, nghiªn cøu khoa häc...
C¸c c«ng ty mÑ - c«ng ty con ho¹t ®éng ®a ngµnh, ®a lÜnh vùc lµ ®Ó ph©n t¸n
rñi ro, m¹o hiÓm vµo c¸c mÆt hµng, c¸c lÜnh vùc kinh doanh kh¸c nhau, b¶o ®¶m
cho ho¹t ®éng cña c¶ c«ng ty mÑ - c«ng ty con lu«n ®îc b¶o toµn vµ hiÖu qu¶,
®ång thêi tËn dông ®îc c¬ së vËt chÊt vµ kh¶ n¨ng lao ®éng cña c«ng ty mÑ -
c«ng ty con.
Thø ba lµ, c¸c c«ng ty mÑ - c«ng ty con ®a d¹ng vÒ c¬ cÊu tæ chøc , vÒ së
h÷u, vÒ ph¸p nh©n vµ thÓ nh©n.
M« h×nh c«ng ty mÑ - c«ng ty con rÊt ®a d¹ng vÒ c¬ cÊu tæ chøc vµ ph¸p lý.
Nã cã thÓ lµ lo¹i h×nh ho¹t ®éng mµ c¸c c«ng ty con vÉn gi÷ nguyªn sù ®éc lËp
7
vÒ tÝnh ph¸p lý, viÖc huy ®éng vèn vµ c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ ®îc duy tr× b»ng
c¸c hîp ®ång kinh tÕ, c¸c chñ së h÷u nhá vÉn cã quyÒn ®iÒu hµnh c¸c c«ng ty
cña m×nh vµ vÉn cã t c¸c ph¸p nh©n riªng cña m×nh. Mét lo¹i h×nh kh¸c cña m«
h×nh c«ng ty mÑ - c«ng ty con lµ viÖc c¸c c«ng ty con mÊt quyÒn ®éc lËp vÒ tÝnh
th¬ng m¹i vµ s¶n xuÊt, c¸c chñ së h÷u trë thµnh c¸c cæ ®«ng cña "c«ng ty mÑ".
C«ng ty mÑ - c«ng ty con lµ mét tæ hîp c¸c c«ng ty, bao gåm "c«ng ty mÑ"
vµ c¸c "c«ng ty con, ch¸u" phÇn lín mang hä cña c«ng ty mÑ. C«ng ty mÑ së h÷u
sè lîng lín vèn cæ phÇn trong c¸c c«ng ty con, nã chi phèi c¸c c«ng ty con vÒ
mÆt tµi chÝnh vµ chiÕn lîc ph¸t triÓn. Do vËy trong m« h×nh c«ng ty mÑ - c«ng
ty con rÊt ®a d¹ng vÒ së h÷u.
1.1.3. C¬ chÕ ho¹t ®éng.
C¸c c«ng ty mÑ - c«ng ty con lµ nh÷ng doanh nghiÖp ®éc lËp , cã t c¸ch
ph¸p nh©n, hîp t¸c theo nguyªn t¾c mäi thµnh viªn ®Òu b×nh ®¼ng tríc ph¸p
luËt, kh«ng cã quan hÖ cÊp trªn, cÊp díi theo kiÓu trËt tù hµnh chÝnh nh c¸c
doanh nghiÖp trong tæng c«ng ty hiÖn nay, mµ th«ng qua liªn kÕt b»ng vèn ®Çu t
hoÆc c¸c liªn kÕt kh¸c theo quy ®Þnh cña hîp ®ång vµ ®iÒu lÖ c«ng ty.
Ta cã thÓ m« h×nh ho¸ c¬ cÊu tæ chøc cña mét c«ng ty mÑ - c«ng ty con nh
sau:
8
M«
h×nh c¬
cÊu tæ
chøc
cña
c«ng ty
mÑ -
c«ng ty
con.
C«
ng ty
mÑ vµ
c¸c
c«ng ty
con cã
mèi
quan hÖ
phô thuéc, hç trî vÒ mÆt chiÕn lîc, tµi chÝnh, tÝn dông. C¸c c«ng ty con phô
thuéc vµ c«ng ty mÑ nh»m phôc vô môc tiªu chung cña c¶ c«ng ty mÑ - c«ng ty
con. Môc tiªu cña c«ng ty con thêng trïng víi môc tiªu cña c«ng ty mÑ. C«ng
ty mÑ - c«ng ty con chØ tån t¹i vµ ph¸t triÓn v÷ng m¹nh khi x©y dùng ®îc c¬ chÕ
ho¹t ®éng dùa trªn sù thèng nhÊt lîi Ých kinh tÕ cña tõng thµnh viªn víi lîi Ých
chung cña c¶ c«ng ty vµ thùc hiÖn chñ yÕu b»ng hîp ®ång kinh tÕ.
c«ng ty mÑ
c«ng Ty c«ng ty c«ng ty c«ng ty chi
con 1 con 2 con 3 liªn kÕt 1 nh¸nh 1
c«ng ty c«ng ty chi
con 3.1 liªn kÕt 3 nh¸nh 3.1
9
C«ng ty mÑ së h÷u lîng vèn, cæ phÇn lín trong c¸c c«ng ty con. Nã chi
phèi c¸c c«ng ty con vÒ tµi chÝnh vµ chiÕn lîc ph¸t triÓn. Vèn së h÷u trong c«ng
ty mÑ - c«ng ty con lµ së h÷u hçn hîp ( nhiÒu chñ ) trong ®ã cã mét chñ ( c«ng ty
mÑ ) ®ãng vai trß khèng chÕ, chi phèi. PhÇn lín c¸c c«ng ty con mang hä cña
c«ng ty mÑ. C«ng ty mÑ thêng lµ c«ng ty cã cæ phÇn, ®îc thµnh lËp vµ ho¹t
®éng theo luËt doanh nghiÖp cña níc së t¹i, cã thÓ cã vèn gãp cña nhµ níc
hoÆc nhµ níc cã 100% vèn, hoÆc nhµ níc cã trªn 50% cæ phÇn.
C«ng ty con còng thêng lµ c«ng ty cæ phÇn, cã t c¸ch ph¸p nh©n riªng,
®îc thµnh lËp vµ ho¹t ®éng theo luËt doanh nghiÖp cña níc së t¹i. Trong ®ã
c«ng ty mÑ së h÷u 100% vèn hoÆc Ýt nhÊt 51% cæ phÇn , cã quyÒn bá phiÕu trong
c¸c c«ng ty con, hoÆc c«ng ty mÑ cã kh¶ n¨ng kiÓm so¸t, khèng chÕ mÆc dï
kh«ng n¾m ®a phÇn së h÷u, c¸c c«ng ty con cã thÓ ë trong níc hay ë níc
ngoµi.
Trong c¬ cÊu tæ chøc cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con cßn cã chi nh¸nh vµ c¸c
c«ng ty liªn kÕt.
Gi÷a c¸c c«ng ty con cã nh÷ng mèi quan hÖ rµng buéc, phô thuéc chÆt chÏ
víi nhau vµ cïng phô thuéc vµo c«ng ty mÑ. Mçi c«ng ty con ®îc ph©n c«ng
ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh theo tõng ph©n ®o¹n, theo chuyªn ngµnh, theo s¶n
phÈm hµng ho¸ b¸n ra hoÆc theo khu vùc ho¹t ®éng, kh«ng trïng l¾p, c¹nh tranh
néi bé. C¸c c«ng ty con cã thÓ phèi hîp c¸c ho¹t ®éng cña m×nh theo kiÓu liªn
kÕt däc hoÆc liªn kÕt ngang hoÆc chØ giíi h¹n trong mét chuyªn ngµnh nµo ®ã.
Liªn kÕt däc lµ sù liªn kÕt gi÷a c¸c c«ng ty con trong cïng mét d©y chuyÒn c«ng
nghÖ s¶n xuÊt, trong ®ã mçi doanh nghiÖp ®¶m nhËn tõng c«ng ®o¹n nhÊt ®Þnh.
Liªn kÕt ngang lµ sù liªn kÕ gi÷a c¸c c«ng ty con ho¹t ®éng trong cïng mét
ngµnh nghÒ, cã quan hÖ chÆt chÏ víi nhau vÒ kinh tÕ - kü thuËt, thÞ trêng tiªu
10
thô, xuÊt nhËp khÈu. Trong c«ng ty mÑ - c«ng ty con còng thêng cã sù liªn kÕt
hçn hîp, nghÜa lµ cã c¶ hai h×nh thøc liªn kÕt ngang vµ liªn kÕt däc.
ViÖc thiÕt lËp c«ng ty con, chi nh¸nh hay c«ng ty liªn kÕt th¬ng tu©n thñ
mét sè nguyªn t¾c ph©n bæ theo s¶n phÈm, theo vïng l·nh thæ, hoÆc kÕt hîp c¶
hai.
Theo m« h×nh tæ chøc cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con ë trªn th× mçi c«ng ty
con khu vùc lµ mét khèi, mçi c«ng ty chØ s¶n xuÊt mét lo¹i s¶n phÈm ë mét níc
nhÊt ®Þnh lµ mét ®¬n vÞ kinh doanh cña khèi. Mçi ®¬n vÞ kinh doanh cña khèi cã
c¸c phßng chøc n¨ng nh phßng tµi chÝnh, tiÕp thÞ, ph©n phèi, s¶n xuÊt, nhng tÊt
c¶ ®Òu tËp trung cho viÖc s¶n xuÊt cã hiÖu qu¶ vµ chÊt lîng. Gi¸m ®èc cña ®¬n
vÞ kinh doanh lµ ngêi chÞu hoµn toµn tr¸ch nhiÖm tríc gi¸m ®èc khèi vÒ ho¹t
®éng cña ®¬n vÞ.
Mçi khèi chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ ho¹t ®éng cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con trong
mét khu vùc ®Þa lý nhÊt ®Þnh, vµ gi¸m ®èc khu vùc chÞu tr¸ch nhiÖm tríc gi¸m
®èc ®iÒu hµnh trung t©m vÒ ho¹t ®éng cña khèi trong khu vùc. NÕu trong khu
vùc, s¶n phÈm s¶n xuÊt vµ ph©n bæ cña c«ng ty mÑ - c«ng ty con ®a d¹ng nhiÒu
lo¹i th× trong mçi khèi khu vùc cã thÓ thµnh lËp nh÷ng tiÓu khèi theo dâi, gi¸m
s¸t riªng ®èi víi mét hoÆc mét sè s¶n phÈm ë trong khu vùc.
1.1.4. Vai trß.
M« h×nh c«ng ty mÑ - c«ng ty con ra ®êi trong nÒn kinh tÕ cã vai trß rÊt to
lín, thÓ hiÖn chñ yÕu trªn nh÷ng mÆt sau: