Đề án Thực trạng và phương hướng, kế hoạch, giải pháp thực hiện công tác tổ chức nhà nước thành phố đà nẵng từ nay đến năm 2010

Đà Nẵng:

Đô thị lớn của cả nước

Trung tâm KT-XH lớn của miền Trung

Bộ Chính trị xác định là TP trung tâm của miền Trung tại Nghị quyết số 33/NQ-TW

GDP tăng bình quân 11,56%/năm, năm 2006 đạt 17,55 triệu đồng/người/năm

Đội ngũ CBCCVC thành phố đã góp phần quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh của TP Đà Nẵng trong những năm qua

ppt51 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đề án Thực trạng và phương hướng, kế hoạch, giải pháp thực hiện công tác tổ chức nhà nước thành phố đà nẵng từ nay đến năm 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ NỘI VỤ THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG KỲ THI TUYỂN CHỨC DANH LÃNH ĐẠO PHÒNG Thí sinh dự thi: Lê Phú Nguyện Trân trọng kính chào ! Tháng 12 năm 2007 ĐỀ ÁN THỰC TRẠNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, KẾ HOẠCH, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TỪ NAY ĐẾN NĂM 2010 PHẦN I THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2005-2007 Khái quát tình hình Đà Nẵng: Đô thị lớn của cả nước Trung tâm KT-XH lớn của miền Trung Bộ Chính trị xác định là TP trung tâm của miền Trung tại Nghị quyết số 33/NQ-TW GDP tăng bình quân 11,56%/năm, năm 2006 đạt 17,55 triệu đồng/người/năm Đội ngũ CBCCVC thành phố đã góp phần quan trọng tạo nên sự phát triển nhanh của TP Đà Nẵng trong những năm qua. Khái quát tình hình Bối cảnh hội nhập, cạnh tranh gay gắt của đất nước và mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị đặt ra nhiều thách thức... Thách thức và yêu bộ máy hành chính và đội ngũ CBCCVC phải theo kịp sự phát triển nhanh của thành phố, đáp ứng yêu cầu quản lý của đô thị loại I Kết quả công tác TCNN 2005-2007 Công tác xây dựng văn bản 14 văn bản quan trọng có tính chất định hướng cơ chế, chế độ, chính sách Phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý cao, tạo ra động lực, bước đột phá trong công tác Công tác xây dựng văn bản Quyết định 64/2005/QĐ-UBND Quyết định số 94/2005/QĐ-UB Quyết định 06/2006/QĐ-UBND Đề án Một cửa liên thông Đề án đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo Quyết định số 79/2006/QĐ-UBND Quyết định số 34/2007/QĐ-UBND ... Về công tác tổ chức, biên chế Rà soát, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị Thực hiện phân cấp quản lý về tổ chức bộ máy cho các ngành, địa phương Xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố quản lý Thành lập mới 03 cơ quan chuyên môn, 18 đơn vị sự nghiệp 38 tổ chức phối hợp liên ngành Hợp nhất 06 Ban Quản lý thành 03 đơn vị Về công tác tổ chức, biên chế Công tác quản lý biên chế được thực hiện đúng chỉ tiêu do BNV và HĐND thành phố giao Phê duyệt cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động; thành lập, giải thể và thay đổi, bổ sung thành viên các BCĐ, HĐ; đổi tên, giao, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, biên chế; thành lập, hợp nhất, sáp nhập, giải thể cho các cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng quy định Nghị định số 130/2005/NĐ-CP: 100% Nghị định số 43/2006/NĐ-CP đạt 89% Về công tác cán bộ Hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2006-2010 Thi tuyển chức danh lãnh đạo tại các đơn vị sự nghiệp đối với 06 chức danh Tuyển dụng 2.817 công chức, viên chức Quyết định số 79/2006/QĐ-UBND: 226 người Về công tác cán bộ Đào tạo tham gia CT 100 Thạc sĩ, Tiến sĩ : 30 CBCC Tổ chức tổng cộng 64 lớp đào tạo, bồi dưỡng Cử đi học sau đại học là 190 người Đào tạo đại học cho cán bộ, công chức phường là 47 người; Đề án “Hình thành thói quen giao tiếp tiếng Anh trong công chức, viên chức” Công tác cải cách hành chính, Quy chế dân chủ cơ sở Kế hoạch CCHC giai đoạn 2006 – 2010 246 mẫu đơn sử dụng trong giao dịch hành chính Quyết định 06/2006/QĐ-UBND, Quyết định 47/2006/QĐ-UBND Áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” Quyết định số 31/2007/QĐ-UBND Phòng TM-CNVN xếp thứ 2 (03 năm liền) về chỉ số năng lực cạnh tranh. Công tác cải cách hành chính, Quy chế dân chủ cơ sở Tổ chức, tham gia 09 đoàn kiểm tra Điều tra các hộ gia đình về cán bộ cơ sở, đánh giá việc thực hiện Nghị định 79/2003/NĐ-CP Lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch HĐND và UBND phường, xã Công khai các hoạt động công vụ tại các địa phương, đơn vị Công tác Xây dựng chính quyền Tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, bầu cử bổ sung các chức danh Thành lập quận Cẩm Lệ; các phường thuộc Hải Châu, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê; Điều chỉnh, phân, cắm mốc địa giới Phân loại đơn vị hành chính Công tác Xây dựng chính quyền Tuyển dụng công chức thông qua thi tuyển: 98% phường, xã. QĐ 03/2006/QĐ-UBND, QĐ 03/2007/QĐ-UBND Điều chỉnh, cắm mốc địa giới Phân loại đơn vị hành chính Sưu tầm hiện vật về Hoàng Sa Công tác quản lý Hội, Chi nhánh, VPĐD Thành lập 84, phê duyệt điều lệ 57 hội Các Hội, tổ chức phi Chính phủ chấp hành tốt quy định của pháp luật Đặt 65 chi nhánh, văn phòng đại diện Quản lý, giải quyết, cập nhật thông tin CN, VPĐD chặt chẽ, đầy đủ, kịp thời Về công tác thanh tra, kiểm tra 10 cuộc thanh tra, 242 cuộc kiểm tra Tiếp nhận, xử lý 17 lượt kiến nghị, phản ánh và thông tin báo đài Kỷ luật đối với 46 CBCC có vi phạm. Đề xuất khắc phục các tồn tại trong sử dụng lao động và thực hiện chính sách cán bộ; trong việc giải quyết thủ tục hành chính Công tác xây dựng ngành Toạ đàm “Xây dựng và phát triển ngành TCNN thành phố”; giao lưu, gặp mặt Mở các lớp bồi dưỡng, Ứng dụng CNTT Thực hiện luân chuyển cán bộ trẻ Tăng cường công tác quản lý: Quy chế phối hợp, Quy chế xét khen thưởng... Thực hiện đề tài khoa học Sự ghi nhận Bộ trưởng Bộ Nội vụ trao Cờ thi đua: tập thể hoàn thành xuất sắc công tác Tổ chức nhà nước UBND thành phố tặng Bằng khen về việc thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm hằng năm Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. PHẦN II PHƯƠNG HƯỚNG, KẾ HOẠCH VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CÔNG TÁC TCNN THÀNH PHỐ TỪ NAY ĐẾN NĂM 2010 MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG Xây dựng đội ngũ CBCC có số lượng, cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, hiện đại. Tuyệt đại bộ phận CBCC có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ sự nghiệp phát triển Thành phố, phục vụ nhân dân. Phát triển đội ngũ CBCC có trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, tin học và ngoại ngữ tương xứng với tiêu chuẩn chức danh và ngạch, bậc đảm nhiệm; có đủ năng lực xây dựng và tham mưu chính sách, có khả năng tổ chức, điều hành công tác quản lý nhà nước và chuyên môn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp phát triển Thành phố” MỘT SỐ GIẢI PHÁP Nhóm các giải pháp xây dựng, nâng cao tính chuyên nghiệp XÂY DỰNG NỀN TẢNG TẠO ĐỘNG LỰC ĐỂ ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN 2007-2015-2020 2007-2010 Giải pháp về đào tạo 03 CBCC: đào tạo Hành chính học 33% công chức trẻ: công tác # 5 năm CBCC có độ tuổi # 50 nhiều Thiếu hụt lực lượng kế cận Luân chuyển nhanh Khó cho sự ổn định lực lượng Đào tạo chuyên đề Xây dựng và cập nhật mỗi lĩnh vực một chuyên đề chuyên sâu về công tác tổ chức nhà nước: công tác cán bộ của Đảng, bộ máy, lương, chính sách, xây dựng chính quyền... công chức trẻ, công chức mới chuyển công tác vào ngành đào tạo lại theo định kỳ Lợi ích mang lại: không bị bỡ ngỡ, không bị mất nhiều thời gian tiếp cận công việc có đủ điều kiện nghiên cứu, tác nghiệp sâu, chuyên môn hoá Đào tạo trải nghiệm Nội bộ: chu kỳ 4-5 năm/lần Luân chuyển trong ngành theo chế độ biệt phái liên kết với 02 ngành và 02 quận, huyện Lợi ích mang lại: vững vàng về xử lý chuyên môn cụ thể, tham mưu hoạch định được kế hoạch, chiến lược dài hạn đảm bảo tính ổn định tương đối trong cơ quan đào tạo khả năng thực tiễn cho công chức đào tạo cán bộ cho cơ sở tăng cường cán bộ hỗ trợ nghiệp vụ trực tiếp cho cơ sở Nghiên cứu, phát triển (RAD) thành lập một nhóm nghiên cứu-phát triển ngành thành lập Phòng Đào tạo và nghiên cứu chính sách Lợi ích mang lại: và thực hiện các nghiên cứu đánh giá đối với chính sách nghiên cứu điều tra điều tra, khảo sát, phân tích theo nhiệm vụ thường xuyên nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học ứng dụng phát triển hệ thống lý luận, khoa học ngành Nâng cao năng suất, hiệu quả công việc của cơ quan bằng sự can thiệp của công nghệ thông tin Thực hiện các phần mềm quản lý dữ liệu: Tổ chức, bộ máy (2008) Hội (2009) Chi nhánh, VPĐD (2010) Tự động in Quyết định, cập nhật thông tin, báo cáo số liệu định kỳ, ... Tra cứu nhanh, quản ls thông tin có hệ thống Xây dựng các phần mềm xử lý 2008: chia sẻ phần mềm nâng lương tự động : Phân quyền và cập nhật lương, tích hợp, quản lý dữ liệu lương, ngạch bậc; tự động báo nâng lương, ngạch và thẩm định nâng lương, ngạch; thống kê, in danh sách, quyết định nâng lương, ngạch; báo cáo thống kê theo các tiêu chí cấp hành chính, đơn vị chủ quản, trình độ, độ tuổi, số lượng ...Phần mềm này phù hợp với công tác quản lý theo phân cấp Xây dựng các phần mềm xử lý: Phần mềm bầu cử: 2009-2010 xây dựng, quản lý, cập nhật danh sách cử tri sử dụng lâu dài in Thẻ cử tri, Phiếu bầu, biểu mẫu nghiệp vụ bầu cử dự báo các thời hạn và nhiệm vụ, nghiệp vụ các Tổ bầu cử Xây dựng các phần mềm xử lý Phần mềm bầu cử: 2009-2010 kiểm soát danh sách đi bầu và kiểm phiếu, tổng hợp kết quả bầu tại chổ bằng công nghệ quét thực hiện tính năng tích hợp báo cáo tự động cho cơ quan bầu cử từ tổ bầu cử đến Hội đồng bầu cử Xây dựng các phần mềm xử lý Phần mềm bầu cử: xây dựng, quản lý, cập nhật danh sách cử tri sử dụng lâu dài in Thẻ cử tri, Phiếu bầu, biểu mẫu nghiệp vụ bầu cử dự báo các thời hạn và nhiệm vụ, nghiệp vụ các Tổ bầu cử Xây dựng các phần mềm xử lý Thi ngoại ngữ và tin học trên máy tính: xây dựng ngân hàng đề thi đưa ngân hàng đề vào chương trình hiện đại hoá hình thức thi và chấm bài thi, từ đó cắt giảm chi phí và nhân lực trong tổ chức thi, chấm bài thi, nâng cao tính khách quan, minh bạch và khả năng giám sát kỳ thi Khai thác trang Web Thành lập “Diễn đàn cán bộ công chức” tổ chức lấy ý kiến công chức đối với công tác quản lý ngành, đối với các dự thảo văn bản, các chính sách ngành và làm phong phú trang Trang thông tin điện tử của Sở Mở diễn đàn 100 thạc sĩ, tiến sĩ Hiện đại hoá thiết bị tin học Trang bị mới LCD cho cơ quan: 45W x 8h/ngày x 260 ngày/năm x 3năm x 1000đ/1000W x 30 máy: 8.427.000 đ ít toả nhiệt, tiết kiệm điện cho máy điều hoà nhiệt độ giảm thiểu triệu chứng mỏi mắt, giảm tác động điện từ bảo vệ sức khoẻ CBCC tiết kiệm không gian làm việc, làm đẹp công sở Quy định chế độ thưởng theo việc (thưởng nóng) căn cứ kết quả, hiệu quả tham mưu, đề xuất và những nhiệm vụ ngoài kế hoạch, nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ lãnh đạo trực tiếp giao Giám đốc Sở thưởng nóng cho công chức và chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân Xây dựng động lực, chăm lo lợi ích công chức Quy định chế độ thưởng theo việc (thưởng nóng) Giám đốc Sở quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân; được trích từ nguồn quỹ khen thưởng của cơ quan, nguồn quỹ nâng lương trước thời hạn và các nguồn hợp pháp khác thông tin chỉ được cung cấp đến bộ phận tài vụ và người được thưởng. Xây dựng động lực, chăm lo lợi ích công chức Quy định chế độ thưởng theo việc (thưởng nóng) Trên cơ sở đó, đề xuất UBND thành phố mở rộng áp dụng, thành lập Quỹ khen thưởng và bổ sung hình thức này vào quy chế khen thưởng Xây dựng động lực, chăm lo lợi ích công chức Ưu tiên công tác đào tạo cho công chức cơ quan, ngành 13 cán bộ trẻ:sau đại học là 01 người, đào tạo bằng hai 01 người, chưa có người qua đào tạo trung cấp, cử nhân chính trị. ưu tiên đào tạo lý luận chính trị và hỗ trợ đào tạo sau đại học, đào tạo bằng hai cho các công chức trẻ cơ quan, ngành nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và đáp ứng lợi ích thiết thân của công chức nội bộ ngành. Xây dựng động lực, chăm lo lợi ích công chức Nhóm giải pháp xây dựng động lực phát huy đội ngũ cán bộ công chức thành phố và cải cách hành chính Về công tác cán bộ: Mở rộng việc thi tuyển chức danh lãnh đạo : Giám đốc VP ĐKQSD đất tham mưu ban hành quy định áp dụng hình thức thi tuyển đối với tất cả các chức danh lãnh đạo phòng chuyên môn bổ nhiệm lần đầu Về công tác cán bộ: Hỗ trợ cho CBCC đạt trình độ IELTS 6.0 trở lên: khích lệ cán bộ công chức tự học nâng cao trình đô ngoại ngữ tạo ra nguồn cán bộ dồi dào và tiết kiệm thời gian, ngân sách đào tạo tiếng Anh cho Chương trình 100 tiến sĩ, thạc sĩ vừa làm lợi cho chính bản thân công chức, vừa giải quyết được tình trạng thiếu hụt công chức giỏi ngoại ngữ tại mỗi cơ quan Về công tác cán bộ: Quy định tiêu chuẩn Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, xã phải có trình độ Đại học: Nhiệm kỳ đến, đội ngũ cán bộ phường, xã có trình độ đại học sẽ tăng lên đủ tầm lãnh đạo công chức và thực hiện nhiệm vụ quản lý của chính quyền cơ sở Cải cách hành chính Quy định quy trình, trách nhiệm, phương thức trao đổi, cung cấp, hồi đáp, sử dụng, thực hiện các dịch vụ thông tin qua mạng giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan nhà nước thuộc thành phố Quy định việc chia sẻ tài nguyên thông tin quản lý: rà soát thẩm quyền và quy định các cơ quan quản lý liên quan chịu trách nhiệm cung cấp thông tin quản lý cho cơ quan thẩm định để giảm đầu mối giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính Cải cách hành chính Thí điểm mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công ở UBND quận và xã Thí điểm việc trả lương theo năng lực và công việc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptthamkhaodeanthituyen.ppt
Tài liệu liên quan