Cách đây hơn 25 thế kỷ, Khổng Tử đã từng nói: "Tôi nghe, tôi quên. Tôi nhìn, tôi nhớ.
Tôi làm, tôi hiểu". Ba câu nói đơn giản này đã nêu ra ích lợi rõ ràng của việc học chủ
động.
Sau này các chuyên gia nghiên cứu về Phương pháp học chủ động đã đưa ra tỉ lệ mức
độ tiếp thu trung bình các phương thức truyền đạt như sau:
25 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Dạy và học với máy tính (TLC), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếu tố công nghệ có thể đưa vào dần đần tuỳ theo điều kiện cơ sở vật chất của
từng trường, từng địa phương. Như vậy có thể nói mô hình TLC là một mô hình học
tập đáp ứng đúng yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Sau đây là một
giáo án TLC tham khảo cho môn Toán.
14
SỐ HỌC 6
TIẾT 114 : TỈ SỐ CỦA HAI SỐ. TỈ SỐ PHẦN TRĂM. TỈ XÍCH SỐ
CÁC HOẠT ĐỘNG
TRONG LỚP HỌC
MỨC HỌC
BLOOM/
KIẾN THỨC,
KỸ NĂNG ĐÁNH GIÁ
TÀI LIỆU,
CÔNG CỤ
Hoạt động 1:
Tìm tỉ số diện tích
của các khu đất xây
dựng trường học.
Biết diện tích một
khu đất, tính diện
tích các khu khác
Knowledge,
Comprehension
and, Application.
Hình thành
khái niệm tỉ
số của hai số,
cách tính tỉ số
của hai số.
Học sinh trong
nhóm đánh giá
lẫn nhau về các
mặt: Kiến thức
toán, khả năng
vận dụng, sự
tích cực tham
gia các hoạt
động nhóm
Mô hình khu
đất xây dựng
trường.
Sách giáo
khoa.
Hoạt động 2
Đo đạc trên bản đồ
và tính khoảng cách
trên thực tế
Knowledge,
Comprehension,
Application
Hình thành
khái niệm tỉ
xích số. Rèn
kỹ năng đo
đạc
Hiểu và vận
dụng để giải
bài toán thực
tế.
-nt-
Bản đồ với
các tỉ lệ xích
khác nhau
Các dụng cụ
đo đạc.
Hoạt động 3:
Tính toán tỉ số % về
học lực của học sinh
trong lớp và cho
nhận xét
Knowledge,
Comprehension,
Application,
Analysis, Synthesis
and Evaluation
Hình thành
khái niệm tỉ
số %.
Thông qua bài
toán thực tế
rèn kỹ năng
viết, kỹ năng
nói, kỹ năng
trình bày cho
HS.
-nt-
Bản số liệu
về học lực
của học sinh
trong lớp
Hoạt động 4:
Tìm hiểu Tỉ số vàng
trong kiến trúc.
Knowledge,
Comprehension,
Application,
Analysis ,Synthesis
and Evaluation
Vận dụng
kiến thức để
giải bài toán
thực tế.
Tìm hiểu ý
nghĩa của các
tỉ số trong
cuộc sống.
-nt-
Hình ảnh các
công trình
kiến trúc.
Hoạt động 5:
Đố vui Chuột nặng
hơn voi
Knowledge,
Comprehension,
Application,
Analysis, Synthesis
Chú ý về tính
cùng loại,
cùng đơn vị
của hai đại
Học sinh trong
nhóm đánh giá
lẫn nhau về các
mặt: Kiến thức
Hình ảnh ngộ
nghĩnh của
chiếc cân
thăng bằng,
15
and Evaluation lượng khi lập
tỉ số.
Vận dụng
kiến thức ở
mức độ cao
hơn.
toán, khả năng
vận dụng, sự
tích cực tham
gia các hoạt
động nhóm.
Giáo viên đánh
giá
một bên có 1
con chuột,
một bên có 6
con voi.
Hoạt động 6:
Kiểm tra trắc nghiệm
Knowledge,
Comprehension,
Evaluation
Tổng hợp
kiến thức cả
ba nội dung.
Đánh giá kiến
thức của từng
học sinh
Bài kiển tra
trắc nghiệm
SỐ HỌC 6
TIẾT 114 : TỈ SỐ CỦA HAI SỐ.
TỈ SỐ PHẦN TRĂM. TỈ XÍCH SỐ
1. Yêu cầu trọng tâm:
1.1 Kiến thức:
− Nắm chắc các khái niệm Tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ xích số.
− Nắm chắc các qui tắc tìm Tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ xích số và biết vận
dụng những qui tắc này để giải các bài toán gặp trong thực tế.
1.2 Cơ sở vật chất :
− Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
− Cơ sở vật chất cho các nhóm
1.3 Tiến trình tiết dạy :
Thời
gian
Nội dung
công việc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
3’ Ổn định tổ
chức
Chia lớp thành 3 nhóm
20’ Thực hiện
các hoạt
động
Quan sát học sinh hoạt động Các nhóm làm bài tập
theo hướng dẫn.
Trao đổi để đưa ra nhận
xét.
16
15’ Các nhóm
trình bày
Nghe các nhóm trình bày.
Yêu cầu học sinh đánh giá .
Trình bày hoạt động theo
thứ tự :
Nhóm máy tính.
Nhóm hoạt động 1.
Nhóm hoạt động 2.
3’ Củng cố Cách tìm giá trị phân số của
một số
Làm việc toàn lớp
4’ Kiểm tra
trắc nghiệm
Làm bài tập toàn lớp.
TÓM TẮT BÀI HỌC
TỈ SỐ CỦA HAI SỐ
TỈ SỐ PHẦN TRĂM
TỈ XÍCH SỐ
17
Tỉ số của hai số dùng để chỉ thương của hai đại lượng cùng loại.
Qui tắc tìm Tỉ số phần trăm của hai số:
− Tìm thương của hai số đó dưới dạng số thập phân
− Đưa dấu phẩy sang bên phải hai chữ số rồi viết thêm kí hiệu % vào
bên phải số vừa tạo thành
Cách 2: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi
chia cho b và viết ký hiệu % vào kết quả: %b
100a ×
Muốn tìm tỉ lệ xích của một bản vẽ hoặc một bản đồ ta tìm tỉ số khoảng cách giữa
hai điểm trên bản vẽ hoặc bản đồ và khoảng cách giữa hai điểm tương ứng trên
thực tế.
s è xÝchtØ
vÏ nb¶ ntrª c¸ch ngkho¶
tÕ thùc ntrª c¸ch ngkho¶
s è xÝchtØ tÕ thùc ntrª c¸ch ngkho¶vÏ nb¶ ntrª c¸ch ngkho¶
tÕ thùc ntrª c¸ch ngkho¶
vÏ nb¶ ntrª c¸ch ngkho¶
s è xÝchtØ
=⇒
×=⇒
=
NHÓM MÁY TÍNH (I)
Họ và tên học sinh:
1.
2.
− Tổ chức: 2 học sinh một máy .
− Cơ sở vật chất: tệp T114L6_Tiso.GSP thiết kế trên SketchPad
Hoạt động:
Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động
20’ Trả lời câu hỏi
5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu hỏi.
5’ Làm bài kiểm tra
trắc nghiệm
T iÕt 1 1 4 : TØ s è c ñ a h a i s è - TØ s è p h Çn tr m¨ - TØ xÝc h s è
TØ s è c ñ a h a i s è TØ s è p h Çn tr m¨ TØ x Ýc h s è
Tr¾ c n g h iÖmBµ i tËpLý th u y Õt
18
NHÓM HOẠT ĐỘNG 2
Họ và tên học sinh:
1. 2.
3. 4.
− 1. Tổ chức: 4 đến 5 học sinh một nhóm nhỏ.
− 2. Cơ sở vật chất: bìa, bút dạ.
Hoạt động:
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
Hoạt động 1:
A B C
Khu đất xây dựng trường có dạng như hình A. Người ta dự kiến xây lớp học trên diện
tích như hình B và các phòng ban khác trên diện tích như hình C:
a. Diện tích dùng xây lớp học bằng mấy phần khu đất
b. Diện tích cả khu đất gấp mấy lần diện tích dùng xây phòng ban.
c. Người ta đã sử dụng bao nhiêu phần khu đất để xây lớp học và phòng ban?
diện tích đó chiếm bao nhiêu phần trăm diện tích khu đất?
Hoạt động 2: Tỉ số vàng
19
Người cổ Hi Lạp và người cổ Ai Cập đã ý thức được những tỉ số ‘đẹp’ trong các công
trình xây dựng. Họ cho rằng hình chữ nhật đẹp là hình chữ nhật có tỉ số giữa chiều dài
và chiều rộng là 1:0,618. Vì thế, tỉ số này được gọi là ‘tỉ số vàng’ (theo cách gọi của
nhà danh hoạ và nhà khoa học nổi tiếng người Ý Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi).
a. Đo các cạnh của hình chữ nhật biểu diễn khu đất xây dựng trường ở trên.
b. Khu đất này có đạt ‘Tỉ số vàng’ không ? Giữ nguyên chiều dài, để khu đất đạt
‘Tỉ số vàng’ phải thay đổi chiều rộng như thế nào ?
c. Trên thực tế, khu đất có kích thước bao nhiêu (theo đơn vị km) biết bản vẽ kĩ
thuật có tỉ xích số 1:1000?
Hoạt động 3: Chuột nặng hơn voi !
Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của con
chuột và con voi là 6
5
30
= , nghĩa là 1 con chuột nặng bằng 6 con voi! Em có tin vậy
không ? Sai lầm ở chỗ nào?
20
NHÓM HOẠT ĐỘNG 3
Họ và tên học sinh:
1. 2.
3. 4.
− 1. Chuẩn bị: 3 - 4 học sinh một nhóm nhỏ.
− 2. Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: giấy A0, bút, các bản đồ.
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
Hoạt động 1:
Dùng bản đồ tính khoảng cách thực tế giữa Hà nội và các thành phố của Bắc Bộ Việt
Nam (thành phố A, B, C) và điền vào bảng sau :
Hà nội - A Hà nội – B Hà nội – C
Khoảng cách trên bản đồ
Khoảng cách trên thực tế
Hoạt động 2:
Lấy số liệu về học lực của các học sinh trong lớp và điền vào bảng sau :
HS cả lớp : HS giỏi HS khá HS TB HS yếu, kém
Số lượng HS theo học lực
Chiếm bao nhiêu phần
số HS cả lớp
Tỉ số phần trăm
Hoạt động 3: Chuột nặng hơn voi !
21
Một con chuột nặng 30g còn một con voi nặng 5 tấn. Tỉ số giữa khối lượng của con
chuột và con voi là 6
5
30
= , nghĩa là 1 con chuột nặng bằng 6 con voi! Em có tin vậy
không ? Sai lầm ở chỗ nào?
22
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:
1.
2
2 1 5 7 5
3
2:7 5lµ m
3
2v µ c m 7 5c ñ a s è TØ =×=
2
3
2.
1 0
9 3
1 0
3lµ p h ó t 2 0v µ h
1 0
3c ñ a s è TØ =×
3. Trong 40 kg nước biển có 2 kg muối. Tỉ số phần trăm của muối
trong nước biển là 5%
4. Quãng đường từ Hà nội đến Thái Nguyên trên thực tế là 80 km
còn trên bản đồ là 4 cm. Tỉ lệ xích của bản đồ là: 1: 40000
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chuẩn đánh giá các nhóm.
Nội dung
Các kỹ năng
đo đạc, tính
toán
Không đo được
các khoảng cách,
không biết tính
các khoảng cách
và diện tích.
Đo được các khoảng
cách, tính các khoảng
cách và diện tích nhưng
còn có chỗ chưa đúng
Đo được các khoảng
cách, tính các khoảng
cách và diện tích.
Kiến thức Không làm được
các yêu cầu và
không đưa ra
được kết luận
Làm được các bài tập.
Kết luận còn thiếu
Làm đúng các yêu cầu.
Kết luận đúng, chính xác
Trình bày Không trình bày
được kết quả
hoạt động
Trình bày được nhưng
chưa rõ ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ ràng ,mạch
lạc
23
CÂU HỎI ÔN TẬP
1. Bạn hãy liệt kê các bước soạn giáo án theo mô hình TLC.
2. Bạn hãy đánh giá giáo án tham khảo dựa trên những đặc điểm của mô
hình TLC?
3. Bạn có đề xuất một qui trình khác cho các bước soạn giáo án TLC
không? Nếu có, hãy mô tả qui trình đó.
4. Theo bạn khó khăn lớn nhất của người giáo viên hiện nay khi giảng
dạy theo mô hình TLC là gì? Vì sao?
5. Bạn hãy đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn đặt ra ở câu 3.
24
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Việc dạy và học ở đại học và vai trò của nhà giáo đại học trong thời đại thông tin,
Lâm Quang Thiệp, Giáo dục học Đại học, ĐHQGHN, 2000.
[2] Lớp học cho thế kỷ 21 - Công nghệ và giảng dạy. TS Dennis Berg. Viện ĐH Bang
California, Fullerton, 2006
[3] Các phương pháp sư phạm. Guy PalMade. NXB Thế giới, 2003
[4] Nền sư phạm đại học. Pol Dupont và Marcelo Ossandon. NXB Thế giới, 2003.
[5] Dạy và học với máy tính. Hướng dẫn môn Toán. Tài liệu dự án Phòng phát triển
nghiệp vụ của IBM, 1998.
[6] Mô hình trường học thế kỷ 21, Tài liệu chương trình Partners in Learning,
Microsoft, 2005
[7] Bloom, B.S., (Ed.). 1956. Phân loại tư duy cho các mục tiêu giáo dục: Phân loại các
mục tiêu giáo dục: Quyển I, nhận thức về lĩnh vực. New York: Longman.
[8] Mô hình dạy học tích cực lấy người học làm trung tâm, Nguyễn Kỳ, Trường Cán
Bộ Quản lý GD&ĐT Hà Nội, 1996
[9] Sách giáo khoa Toán 6.
25
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gioithieutlc_2586.pdf