Các giáo viên, các trợ giáo và khoa đang đối mặt với sự thay đổi chưa từng có, thường với các lớp
học lớn hơn, các sinh viên đa dạng hơn, các nhu cầu từ chính phủ và các ông chủ muốn có được
nhiều hơn trách nhiệm giải trình và sự phát triển của các sinh viên tốt nghiệp, những người là lực
lượng lao động, và trên tất cả, chúng ta tất cả đều phải vượt qua được sự thay đổi của công nghệ. Để
xử trí với sự thay đổi có tính tự nhiên này, các giáo viên và những người chỉ dẫn cần một cơ sở lý
thuyết và tri thức sẽ cung cấp nền tảng vững chắc cho việc dạy học của họ, bất kể những thay đổi và
áp lực nào họ phải đối mặt.
Dù cuốn sách có nhiều ví dụ thực tiễn, nó là hơn với một cuốn cẩm nang chỉ dẫn cách để dạy học.
Nó đề cập tới các câu hỏi sau:
• liệu bản chất tự nhiên của tri thức có đang thay đổi, và các quan điểm khác nhau về bản chất
tự nhiên đó của tri thức tạo ra các tiếp cận khác nhau về việc dạy học như thế nào?
• nghiên cứu và khoa học nào có thể giúp tôi tốt nhất trong việc dạy học của tôi?
• làm thế nào tôi quyết định được liệu các khóa học của tôi nên là mặt đối mặt, pha trộn hay
hoàn toàn trên trực tuyến?
• các chiến lược nào là tốt nhất khi dạy học trong một môi trường giàu công nghệ?
• các phương pháp dạy học nào là có hiệu quả nhất cho các lớp học pha trộn và trực tuyến?
• làm thế nào tôi chọn được trong số tất cả các các phương tiện có sẵn, như văn bản, âm
thanh, video, điện toán, hay phương tiện xã hội, để làm lợi cho các sinh viên của tôi và bản
thân chủ đề của tôi?
• làm thế nào tôi duy trì được chất lượng cao trong việc dạy học của tôi trong một môi trường
học tập đang thay đổi nhanh chóng, trong khi vẫn quản lý được tải công việc của tôi?
• đâu là các trách nhiệm thực tế cho việc dạy và học bằng việc sử dụng các khóa học trực
tuyến mở đại chúng - MOOC (Massive Open Online Course), tài nguyên giáo dục mở -
OER (Open Education Course), các sách giáo khoa mở (OpenTextbook)?
312 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Dạy học trong kỷ nguyên số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh giá ngang hàng) để làm việc với bất kỳ trở ngại hay vấn đề gì. Việc xây
dựng một mô hình kinh doanh bền vững có thể tới sau, khi vài hạt bụi đã lắng đọng.
Kết quả là, không ngạc nhiên là hầu hết tất cả các MOOCs sớm hoàn toàn đã bỏ qua bất kỳ lý
thuyết sư phạm nào về các thực hành tốt nhất trong dạy học trực tuyến, hoặc bất kỳ nghiên cứu nào
trước đó về các yếu tố có liên quan tới thành công hoặc thất bại trong việc học tập trên trực tuyến.
Cũng không ngạc nhiên như một kết quả rằng một tỷ lệ phần trăm rất thấp những người tham gia
thực sự hoàn thành thành công các MOOCs - có nhiều nơi bắt kịp vẫn còn làm, nhưng cho tới nay
Coursera và ở mức độ nhỏ hơn edX đã tiếp tục bỏ qua các nhà giáo dục và nghiên cứu trước đó
trong việc học tập trực tuyến. Họ có lẽ thà tiến hành nghiên cứu của riêng họ, thậm chí nếu nó ngụ ý
tái tạo lại chiếc bánh xe.
5.5.6 Đây là kinh tế, đồ ngốc à!
Về tất cả các lý do cho chứng cuồng MOOC, khẩu hiệu nổi tiếng trong cuộc bầu cử của Bill Clinton
cộng hưởng lớn nhất. Nên nhớ rằng tới năm 2011, những hậu quả của sự sụp đổ tài chính thảm họa
của năm 2008 đã ảnh hưởng tới nền kinh tế, và đặc biệt đã ảnh hưởng tới nền tài chính chính phủ
các bang ở nước Mỹ.
Sự suy thoái có nghĩa là các bang bỗng nhiên thiếu hụt doanh thu từ thuế một cách tuyệt vọng, và
đã không có khả năng để đáp ứng các nhu cầu tài chính của các hệ thống giáo dục đại học bang. Ví
dụ, Hệ thống các trường cao đẳng cộng đồng ở California, lớn nhất quốc gia, đã chịu sự cắt giảm
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 219/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
ngân sách bang khoảng 809 triệu USD trong giai đoạn 2008-2012, gây ra sự thâm hụt 500.000 chỗ
trong các trường cao đẳng dựa vào khu trường của nó (Rivera, 2012). Các MOOCs tự do đã được
xem như là chứng cuồng từ thiên đường của thống đốc bang, Jerry Brown (xem, ví dụ, To, 2014).
Một hệ quả của sự cắt giảm nhanh ngân sách của chính phủ từng là một sự gia tăng vọt về học phí,
làm cho chi phí thực của giáo dục đại học đột ngột trở thành trọng tâm. Học phí ở nước Mỹ đã gia
tăng 7% mỗi năm trong vòng 10 năm qua, so với tỷ lệ lạm phát 4% mỗi năm. Cuối cùng đây là con
đường có khả năng để kiềm chế chi phí cao trong giáo dục đại học.
Tới năm 2015 nền kinh tế ở nước Mỹ đang tăng trưởng nhanh và doanh thu đang chảy ngược vào
các két sắt của nhà nước, và vì thế sức ép về các giải pháp căn bản hơn về chi phí giáo dục đại học
đang bắt đầu nhẹ hơn. Sẽ là thú vị để xem liệu chứng cuồng MOOC có tiếp tục khi nền kinh tế tăng
trưởng hay không, dù sự tìm kiếm các tiếp cận có hiệu quả hơn về chi phí cho giáo dục đại học sẽ
không biến mất.
5.5.7 Đừng hoảng loạn!
Đó là tất cả các trình điều khiển rất mạnh của chứng cuồng MOOC, chúng làm cho tất cả điều quan
trọng hơn là để thử làm rõ và giữ cái đầu lạnh về các điểm mạnh và yếu của các MOOCs. Sự kiểm
thử thực tế là liệu các MOOCs có thể giúp phát triển được tri thức và các kỹ năng những người học
cần trong một xã hội dựa vào tri thức hay không. Câu trả lời tất nhiên là có và không.
Như một sự bổ sung chi phí thấp cho giáo dục chính quy, chúng có thể hoàn toàn là có giá trị,
nhưng không như một sự thay thế hoàn toàn. Hiện nay chúng có thể dạy việc học tập theo khái niệm
cơ bản, toàn diện và trong một dải hẹp các hoạt động, ứng dụng tri thức. Chúng có thể là hữu dụng
cho việc xây dựng các cộng đồng thực hành, nơi mà những người được giáo dục tốt rồi hoặc những
người với sự đảm mê được chia sẻ, hiểu sâu về một chủ đề có thể học được của nhau, một dạng
khác của giáo dục liên tục.
Tuy nhiên, chắc chắn cho tới nay, các MOOCs còn chưa có khả năng để thể hiện rằng chúng có thể
dẫn dắt việc học tập có tính truyền đạt, hiểu biết trí tuệ sâu, đánh giá các lựa chọn thay thế phức tạp,
và ra quyết định dựa vào bằng chứng, và không có sự nhấn mạnh lớn hơn vào sự hỗ trợ người học
dựa vào các chuyên gia và các dạng đánh giá có định tính hơn, thì chúng có khả năng không bao giờ
sẽ, ít nhất không làm gia tăng đáng kể trong các chi phí của chúng.
Cuối cùng, có một sự lựa chọn giữa việc ném ra nhiều tài nguyên hơn vào các MOOCs và hy vọng
rằng một vài khiếm khuyết cơ bản của chúng có thể vượt qua được mà không có sự gia tăng quá đột
ngột các chi phí, hoặc việc đầu tư vào các dạng khác của việc học tập trực tuyến và công nghệ giáo
dục mà có thể dẫn tới các kết quả đầu ra của việc học tập có hiệu quả nhất về chi phí với lưu ý về
các nhu cầu của những người học trong kỷ nguyên số.
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 220/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
Các tham chiếu
• Bates, T. (2012) What’s right and what’s wrong with Coursera-style MOOCs Online
Learning and Distance Education Resources, August 5
• Christensen, C. (2010) Disrupting Class, Expanded Edition: How Disruptive Innovation
Will Change the Way the World Learns New York: McGraw-Hill
• Daniel, J. (2012) Making sense of MOOCs: Musings in a maze of myth, paradox and
possibility Seoul: Korean National Open University
• Hill, P. (2012) Four Barriers that MOOCs Must Overcome to Build a Sustainable Model e-
Literate, July 24
• Lyotard, J-J. (1979) La Condition postmoderne: rapport sur le savoir: Paris: Minuit
• Rivera, C. (2012) Survey offers dire picture of California’s two-year colleges Los Angeles
Times, August 28
• Tapscott, D. (undated) The transformation of education dontapscott.com
• To, K. (2014) UC Regents announce online course expansion, The Guardian, UC San
Diego, undated, but probably February 5
• Watters, A. (2012) Top 10 Ed-Tech Trends of 2012: MOOCs Hack Education, December 3
Để có thêm cái nhìn dễ tính hơn trong cơn cuồng MOOC, xem:
• North Korea Launches Two MOOCs
• “What should we do about MOOCs?” – the Board of Governors discusses
LƯU Ý: Cả 2 bài trên blog ở trên đều là châm biếm: chúng là viễn tưởng!
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 221/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
5.6 Vì sao các MOOC chỉ là một phần của câu trả lời
5.6.1 Tầm quan trọng của ngữ cảnh và thiết kế
Tôi thường bị gắn nhãn như một người chỉ trích chính của các MOOCs, thứ gì đó hơi ngạc nhiên vì
tôi từng là một người bảo vệ lâu năm của học tập trực tuyến. Trên thực tế tôi tin tưởng các MOOC
là một sự phát triển quan trọng, và theo các hoàn cảnh nhất định chúng có thể là có giá trị khổng lồ
trong giáo dục.
Nhưng cũng như mọi khi, ngữ cảnh là quan trọng. Không có một mà nhiều thị trường và nhu cầu
khác nhau cho giáo dục. Một sinh viên rời trường trung học phổ thông ở tuổi 18 có các nhu cầu rất
khác nhau và sẽ muốn học theo một ngữ cảnh rất khác nhau so với một kỹ sư 35 tuổi có công ăn
việc làm với một gia đình cần một vài sự giáo dục về quản lý. Tương tự một người đàn ông 65 tuổi
đang vật lộn để vượt qua sự tấn công sớm của vợ ông ta trước căn bệnh Alzheimer và tuyệt vọng
cần sự giúp đỡ là trong hoàn cảnh khác nhau hoàn toàn với cả cậu sinh viên trường trung học phổ
thông cũng như người kỹ sư kia. Khi thiết kế các chương trình giáo dục, phải có các con ngựa cho
các khóa học. Không có viên đạn bạc hoặc giải pháp duy nhất nào cho tất cả mọi người với các ngữ
cảnh khác nhau đó.
Thứ 2, như với tất cả các dạng giáo dục, các MOOCs được thiết kế như thế nào là một vấn đề lớn.
Nếu chúng được thiết kế không thích hợp, theo nghĩa không phụ thuộc vào tri thức và các kỹ năng
cần thiết của một người học cụ thể trong một ngữ cảnh cụ thể, thì chúng có ít hoặc không có giá trị
cho người học đó. Tuy nhiên, được thiết kế khác nhau và một MOOC có thể đáp ứng tốt các nhu
cầu của người học đó.
5.6.2 Tiềm năng của các MOOCs
Nên hãy cho phép tôi là đặc thù hơn. Các cMOOCs có tiềm năng nhất, vì việc học tập suốt đời sẽ
trở thành ngày một quan trọng, và sức mạnh mang một sự pha trộn của những người có giáo dục tốt
rồi và những người có tri thức từ khắp nơi trên thế giới để làm việc với những người ham học và có
cam kết khác về các vấn đề hoặc các lĩnh vực quan tâm chung có thể thực sự cách mạng hóa không
chỉ giáo dục, mà còn cả thế giới nói chung.
Tuy nhiên, các cMOOCs hiện tại là không có khả năng để làm điều này, vì chúng thiếu tổ chức và
không áp dụng những gì được biết rồi về cách mà các nhóm trực tuyến làm việc tốt nhất. Một khi
chúng ta học được các bài học đó và áp dụng chúng, thì cMOOCs có thể là một công cụ khổng lồ
cho việc xử trí vài thách thức lớn mà chúng ta đối mặt trong các lĩnh vực y tế toàn cầu, biến đổi khí
hậu, các quyền dân sự, và 'các mạo hiểm dân sự tốt' khác.
Trong kịch bản G, MOOC không phải là sự thay thế cho giáo dục chính quy, mà là một hỏa tiễn cần
giáo dục chính quy như bệ phóng của nó. Đằng sau MOOC này là các tài nguyên của một cơ sở rất
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 222/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
mạnh, cung cấp lực đẩy ban đầu, đơn giản để sử dụng phần mềm, toàn bộ cấu trúc, tổ chức và sự
phối hợp bên trong MOOC đó, và một vài tài nguyên con người cơ bản cho việc hỗ trợ MOOC đó
khi chạy. Cùng lúc, nó không phải là một cơ sở giáo dục. Nó có thể là một nhà chức trách y tế công,
hoặc một tổ chức quảng bá, hoặc một tổ chức từ thiện quốc tế, hoặc một nhóm các tổ chức với một
mối quan tâm chung. Hơn nữa, tất nhiên, có mối nguy hiểm rằng thậm chí các cMOOCs có thể
được/bị các lợi ích tập đoàn hoặc chính phủ điều khiển.
5.6.3 Các hạn chế của xMOOCs
Mối đe dọa thực sự của các xMOOCs là đối với các lớp học giảng bài mặt đối mặt rất lớn được thấy
ở nhiều trường đại học ở mức đại học. Các MOOCs là một cách thức có hiệu quả hơn của việc thay
thế các bài giảng như vậy. Chúng là tương tác và thường xuyên hơn nên các sinh viên có thể đi qua
các tư liệu nhiều lần. Tôi đã nghe những người chỉ dẫn MOOC nói rằng các MOOCs của họ là tốt
hơn so với các bài giảng trong phòng học của họ. Họ đặt ra sự quan tâm và nỗ lực hơn vào chúng.
Tuy nhiên, chúng ta nên đặt câu hỏi vì sao chúng ta đang dạy theo cách này trong khu trường. Nội
dung bây giờ là sẵn sàng một cách tự do ở khắp mọi nơi trên Internet - bao gồm các MOOCs. Điều
cần thiết là quản lý thông tin: làm thế nào để nhận diện tri thức bạn cần, làm thế nào để đánh giá nó,
làm thế nào để áp dụng nó. Các xMOOCs không làm điều đó. Chúng chọn trước và đóng gói thông
tin. Mối quan ngại lớn của tôi với các xMOOCs là hạn chế của chúng, như hiện nay được thiết kế,
cho việc phát triển các kỹ năng tri thức trật tự cao hơn cần thiết trong một thế giới số. Không may,
các xMOOCs đang lấy mô hình thiết kế ít thích hợp nhất cho việc phát triển các kỹ năng của thế kỷ
21 từ việc dạy học trong các khu trường, và chuyển mô hình thiết kế không thích hợp này lên trực
tuyến. Chỉ vì các bài giảng tới từ các trường đại học ưu tú không nhất thiết ngụ ý rằng những người
học sẽ phát triển được các kỹ năng tri thức mức cao, thậm chí dù nội dung là có chất lượng cao
nhất. Quan trọng hơn, với các MOOCs, khá ít các sinh viên thành công, lưu ý về sự đánh giá, và
những người thành công được kiểm tra chủ yếu trong sự lĩnh hội và ứng dụng có hạn chế tri thức.
Chúng ta có thể và đã làm được nhiều điều tốt hơn về các kỹ năng cho kỷ nguyên số với các tiếp
cận sư phạm khác trong khu trường, như học tập dựa vào vấn đề hoặc dựa vào thẩm vấn, và với học
tập trên trực tuyến có sử dụng nhiều tiếp cận kiến tạo hơn trong các khóa học trên trực tuyến có tín
chỉ, như học tập cộng tác trên trực tuyến, như các phương pháp lựa chọn thay thế đó cho các bài
giảng không thay đổi được mức độ phạm vi một cách dễ dàng được. Sự tương tác giữa một chuyên
gia và một người mới tới vẫn còn là then chốt cho việc phát triển sự hiểu biết sâu, nên việc học tập
có tính truyền đạt làm cho người học thấy thế giới khác đi, và cho việc phát triển các mức độ cao tư
duy phản biện dựa vào bằng chứng, sự đánh giá các lựa chọn thay thế phức tạp, và việc ra quyết
định mức cao. Công nghệ điện toán ngày nay là cực kỳ tồi trong việc tạo thuận lợi cho dạng học tập
này để phát triển. Điều này giải thích vì sao việc học tập trên trực tuyến và trong các phòng học có
cấp tín chỉ vẫn nhằm để có được tỷ lệ người chỉ dẫn : sinh viên là khá thấp và vẫn cần tập trung
nhiều vào sự tương tác giữa người chỉ dẫn và các sinh viên.
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 223/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
Tuy nhiên các xMOOCs là có giá trị như một dạng giáo dục liên tục, hoặc như một nguồn các tư
liệu giáo dục mở có thể là một phần của một việc chào giáo dục rộng lớn hơn. Chúng có thể là một
sự bổ sung có giá trị cho giáo dục dựa vào khu trường. Chúng không là sự thay thế dù đối với giáo
dục truyền thống hay thiết kế hiện hành các chương trình trên trực tuyến có tín chỉ. Như một dạng
giáo dục liên tục, các tỷ lệ hoàn thành thấp và thiếu tín chỉ chính quy không là quan trọng đáng kể.
Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành và đánh giá chất lượng CÓ vấn đề nếu các MOOCs đang được xem như
là một sự thay thế cho giáo dục chính quy, thậm chí các bài giảng trong các phòng học.
5.6.4 Việc làm xói mòn hệ thống giáo dục đại học công lập?
Mối nguy hiểm thực sự là các MOOCs có thể làm xói mòn những gì được thừa nhận là một hệ
thống giáo dục đại học công lập đắt giá. Nếu các trường đại học ưu tú có thể phân phối các MOOCs
một cách tự do, thì vì sao chúng ta lại cần các trường đại học công lập của nhà nước chất lượng thấp
và chi phí cao? Rủi ro là một sự phân chia sắc nhọn thành hệ thống 2 tầng, với một số khá nhỏ các
trường đại học ưu tú cung ứng cho người giàu và có quyền ưu tiên, và việc phát triển tri thức và các
kỹ năng sẽ cung cấp vì các phần thưởng phong phú, và đại chúng đang được nuôi dưỡng với các
khóa học được các MOOCs phân phối. Điều này có thể là một thảm họa cả về xã hội và kinh tế, vì
nó có thể thất bại để tạo ra đủ những người học với các kỹ năng mức cao đã và đang là cần thiết cho
công ăn việc làm tốt trong những năm sắp tới - trừ phi bạn tin tưởng rằng sự tự động hóa sẽ loại bỏ
tất cả các công ăn việc làm được trả tiền đúng đắn tươm tất ngoại trừ đối với một nhúm bé xíu ưu tú
(mang tới các Trò chơi của kẻ Háu đói - [Hunger Games]).
Nội dung chiếm ít hơn 15% tổng chi phí trong vòng 5 năm cho các chương trình trên trực tuyến dựa
vào tín chỉ; các chi phí chính được yêu cầu để đảm bảo các kết quả đầu ra chất lượng cao và tỷ lệ
hoàn thành cao được bỏ ra trong hỗ trợ những người học, cung cấp cho việc học tập chính yếu nhất.
Dạng các MOOCs đang được các chính trị gia và giới truyền thông khuyến khích không làm được
điều này một cách ngoạn mục. chúng ta không cần phải thận trọng rằng phong trào giáo dục mở nói
chung, và các MOOCs nói riêng, không được sử dụng như một cái gậy của những ai ở nước Mỹ và
bất kỳ nơi đâu khác mà họ cố ý thử làm xói mòn giáo dục công lập vì các lý do tư tưởng và thương
mại. Nội dung mở, tài nguyên giáo dục mở - OERs và MOOCs không tự động dẫn tới truy cập mở
với các ủy nhiệm chất lượng cao cho bất kỳ ai. Cuối cùng, một hệ thống giáo dục đại học công lập
được cấp vốn tốt vẫn là cách tốt nhất để đảm bảo sự truy cập tới giáo dục đại học cho đã số dân.
Đã nói rằng, có phạm vi khổng lồ cho những cải thiện trong hệ thống đó. Các MOOCs, giáo dục mở
và các phương tiện mới chào các cách thức đầy hứa hẹn để mang lại nhiều cải tiến cần thiết. Kịch
bản G là một cách thức có khả năng theo đó các MOOCs có thể mang tới nhiều thay đổi xã hội cần
thiết. Tuy nhiên, các MOOCs phải xây dựng trên những gì chúng ta đã biết rồi từ sử dụng việc học
tập trên trực tuyến dựa vào tín chỉ, từ kinh nghiệm trước đó trong việc học tập mở và từ ở xa, và
việc thiết kế các khóa học và các chương trình theo các cách thức khác nhau, thích hợp với dải rộng
lớn các nhu cầu học tập. Các MOOCs có thể là 1 phần quan trọng của môi trường đó, nhưng không
là sự thay thế cho các dạng khác của cung ứng giáo dục mà đáp ứng được các nhu cầu khác nhau.
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 224/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
Điều này kết thúc thảo luận về các mô hình thiết kế khác nhau cho việc dạy và học. 4 chương tiếp
sau thảo luận chi tiết hơn các quyết định xung quanh sự lựa chọn phương tiện và chế độ phân phối.
Nhưng trước hết, Kịch bản G.
Hoạt động 5.6 Chiến lược hóa các MOOCs
Bạn là Phó chủ tịch Hàn lâm của một trường đại học nghiên cứu cỡ vừa, nó đang chịu sức ép về tài
chính. Vị Chủ tịch đã được Hội đồng quản trị yêu cầu tiến lên trước với một chiến lược đổi mới
trong việc dạy và học, với đại học đang đối mặt sự cắt giảm khoảng 5% ngân sách vận hành vào
năm tới.
Một thành viên mạnh của Hội đồng quản trị đang thúc đẩy thực sự căng đối với đại học để phát
triển các MOOC như một giải pháp đối với sức ép kinh tế...
Vị Chủ tịch đã yêu cầu một tài liệu ngắn gọn từ bạn cho Hội đồng quản trị về những gì chiến lược
của đại học nên là đối với các MOOCs, và làm thế nào chúng có thể phù hợp trong toàn bộ chiến
lược cho việc dạy và học. Bạn sẽ trả lời thế nào?
Nếu bạn muốn chia sẻ câu trả lời của bạn, xin hãy sử dụng hộp bình luận bên dưới.
Những điều chính rút ra được
1. Các MOOCs đang ép từng cơ sở giáo dục đại học nghĩ cẩn thận cả về chiến lược của nó
cho việc dạy học trên trực tuyến và tiếp cận của nó cho giáo dục mở.
2. Các MOOCs không là dạng duy nhất của việc học tập trực tuyến cũng không duy nhất cho
các tài nguyên giáo dục mở. Là quan trọng để xem xét các điểm mạnh và yếu của các
MOOCs trong ngữ cảnh tổng thể của việc học tập trên trực tuyến và tính mở.
3. Có những khác biệt đáng kể trong thiết kế các MOOCs, phản ánh các mục đích và các triết
lý khác nhau.
4. Hiện có những giới hạn chính về cấu trúc trong các MOOCs cho việc phát triển việc học
tập sâu hoặc có tính truyền đạt, hoặc cho việc phát triển tri thức và các kỹ năng mức cao
cần thiết trong kỷ nguyên số.
5. Các MOOCs vẫn còn ở giai đoạn khá sớm về độ chín. Khi các điểm mạnh và yếu của
chúng trở nên rõ ràng hơn, và khi kinh nghiệm trong việc cải thiện thiết kế của chúng gia
tăng, chúng có khả năng chiếm một ngách đáng kể trong môi trường học tập giáo dục đại
học.
6. Các MOOCs có thể thay thế tốt vài dạng dạy học truyền thống (như các lớp học giảng bài
lớn). Tuy nhiên, các MOOCs có khả năng nhiều hơn vẫn giữ là một sự bổ sung quan trọng
hoặc lựa chọn thay thế cho các phương pháp giáo dục truyền thống khác. Bản thân chúng
không là một giải pháp đối với chi phí cao của giáo dục đại học, dù các MOOCs là và sẽ
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 225/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong việc thúc ép thay đổi.
7. Có thể giá trị lớn nhất của các MOOCs trong tương lai sẽ là cho việc cung cấp một phương
tiện để xử trí các vấn đề lớn toàn cầu qua hành động của cộng đồng.
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 226/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
Kịch bản G: Làm thế nào để vượt qua được sự già cỗi
Beth Carter Chào buổi tối, chào tất cả mọi người. Đây là Beth Carter, của Radio BBC. Đại học Mở
- OU (Open University) ngày hôm qua đã công bố là nó đã ký được nửa triệu người tham
gia trong những gì họ nêu bây giờ là khóa học trực tuyến lớn nhất thế giới. MOOC của OU
là về thứ gì đó nhiều người trong các bạn sẽ làm quen với nó - đang già đi, và nhiều thách
thức và cơ hội đi với nó.
Trong trường quay với tôi là Jane Dyson, là người điều phối khóa học. Jane: 55 tuổi, và tới
từ một nền tảng các dịch vụ xã hội, bạn dường như là người ít có khả năng nhất để quản lý
một chương trình dựa vào công nghệ và đại chúng như vậy. Điều đó đã xảy ra như thế nào?
Jane Dyson: (cười). Vâng, tất cả điều đó là lỗi của tôi! Tôi từng là một sinh viên tốt nghiệp của OU
nhiều năm trước, và họ có một diễn đàn cho sinh viên đại học trên trực tuyến, nơi họ hỏi các
cựu sinh viên về những ý tưởng về điều gì là các vấn đề gây sức ép nhất mà chúng tôi thấy
trên thế giới, và điều gì OU có thể làm để giải quyết một số vấn đề đó. Tôi làm nhiều công
việc quảng cáo cho những người có tuổi, các gia đình và thậm chí các ông chủ của họ những
ngày đó về nhiều dạng vấn đề khác nhau đang nảy sinh với người có tuổi.
OU có nhiều khóa học và các tư liệu trực tuyến làm việc với nhiều vấn đề đó, nhưng bạn
phải đăng ký một mức độ hoặc bằng cấp hoặc bạn có thể chỉ có các tư liệu trực tuyến nhưng
không có bất kỳ sự hỗ trợ nào. Hơn nữa, cũng còn có nhiều vấn đề khác thậm chí đối với
OU để đề cập trong các khóa học chính quy của nó. Nên tôi đã gợi ý rằng họ nên làm một
MOOC ở những nơi tất cả những người khác nhau tham gia vào - các công nhân y tế, các
công nhân xã hội, những người chăm sóc, gia đình, và quan trọng nhất hơn tất cả, bản thân
những người già - có thể nói về các vấn đề và các thách thức của họ, và các dịch vụ nào là
sẵn sàng, những người nào có thể tự làm và nhiều điều khác.
Beth Carter: Thế điều gì đã xảy ra sau đó?
Jane Dyson: OU đã yêu cầu tôi tới văn phòng địa phương OU của tôi, và tôi đã gặp với vài người từ
OU, và sau cuộc gặp, họ đã hỏi tôi liệu tôi có thiện chí điều phối khóa học như vậy không.
Beth Carter: Bây giờ hãy nói cho tôi về các MOOCs. Tôi nhớ chúng từng là ầm ĩ khoảng 10 năm
trước, rồi chúng tất cả đi âm thầm, và chúng tôi đã không nghe nhiều về chúng từ đó. Vậy
điều gì làm cho MOOC này nổi tiếng đến thế?
Jane Dyson: Vấn đề với các MOOCs trước đó từng là những người tham gia chỉ thua thiệt trong đó.
Nhiều trong số các MOOCs từng chỉ là các bài giảng và sau đó nó tùy vào những người
tham gia để giúp đỡ lẫn nhau. Đã không có tổ chức nào cả.
Những gì OU đã làm là yêu cầu những người đăng ký MOOC 'Người cao tuổi' điền vào một
bảng các câu hỏi đơn giản trên trực tuyến mà đã hỏi chỉ về một vài chi tiết như họ đã ở đâu,
liệu học có nghề nghiệp khi tuổi già không, hoặc gia đình, hoặc bản thân những người có
Văn phòng Phối hợp Phát triển Môi trường Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học & Công nghệ Trang 227/604
Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015 Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015
tuổi, và sau đó sử dụng các dữ liệu đó để phân bổ tự động những người tham gia vào các
nhóm, sao cho có một sự pha trộn của những người tham gia trong từng nhóm.
Beth Carter: Vì sao điều đó là quan trọng?
Jane Dyson: Vâng, ở OU, Viện Công nghệ Giáo dục đã làm vài nghiên cứu về các MOOCs sớm, và
đã nhận diện được vấn đề này về cách để có các nhóm làm việc trong các lớp học trên trực
tuyến. Họ đã làm việc với nhóm nghiên cứu khác trong OU gọi là KMI, những người đã
phát triển phần mềm chúng tôi đang sử dụng để phân bổ những người tham gia vào các
nhóm sao cho có đủ sự tinh thông và sự hỗ trợ trong từng nhóm để giúp các vấn đề nảy sinh
trong các cuộc thảo luận nhóm.
Beth Carter: Và điều đó làm việc như thế nào?
Jane Dyson: Bạn không thể tin được dãy các vấn đề nảy sinh. Ví dụ, chúng tôi có các thành viên gia
đình tuyệt vọng vì cha hoặc mẹ của họ đang chịu chứng mất trí nhớ, nhưng không biết phải
làm gì để giúp đỡ họ. Chúng tôi có một số người cao tuổi cảm thấy rằng gia đình của họ
đang cố gắng ép họ ra khỏi các căn nhà của họ, trong khi họ cảm thấy họ hoàn toàn có khả
năng chăm sóc bản thân họ. Chúng tôi có các công nhân xã hội cảm thấy rằng họ có trách
nhiệm để bị sa thải hoặc thậm chí truy tố vì họ không thể xử lý tải cho trường hợp của họ.
Và chúng tôi có một số người tham gia là những người già và độc thân, và muốn ai đó nói
chuyện cùng.
Khi chúng tôi đặt tất cả những người tham gia đó vào một diễn đàn thảo luận trên trực
tuyến, các kết quả là đáng ngạc nhiên. Những gì thực sự là then chốt là có quyền pha trộn
mọi người trong cùng nhóm, với sự tinh thông đủ để đưa ra sự trợ giúp, và có ai đó trong
nhóm biết cách điều tiết các cuộc thảo luận. Chúng tôi có danh sách khổng lồ các dịch vụ có
sẵn không chỉ ở nước Anh mà còn ở nhiều nước khác từ đó chúng tôi có các sinh viên. Nên
khóa học là một dạng tự giúp nhau, hỗ trợ dịch vụ bên trong một cộng đồng thực hành rộng
lớn hơn.
Beth Carter: Hãy nói về các sinh viên quốc tế. Như tôi hiểu nó, hầu như một nửa những người tham
gia là từ bên ngoài nước Anh.
Jane Dyson: Đúng đấy. Các vấn đề về dân số già không chỉ có ở nước Anh. OU là một phần của
một mạng rất mạnh của các đại học mở khắp trên thế giới. Khi chúng tôi từng nói về việc
khởi xướng khóa học này, OU đã đi tới vài trườn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- teaching_in_a_digital_age_1429535678_vi_15092015p1_7464.pdf