Giáo dục quốc phòng - An ninh (GDQP-AN) là một môn học chính trong các loại
trường lớp từ bậc trung học phổ thông (THPT). Cũng như các môn học khác, Giáo dục
quốc phòng - AN đang ngày càng phát huy vai trò và ý nghĩa của nó trong việc giáo dục
và đào tạo thế hệ trẻ. Những chuyển biến to lớn, sâu sắc trong thời đại ngày nay càng
chứng tỏ sự cần thiết, phải có nội dung và phương pháp dạy học GDQP-AN cho phù hợp
nhằm góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục đào tạo.
Tổng kết công tác GDQP- AN thời gian qua cho thấy, việc triển khai dạy học môn
học này trong các trường trung học phổ thông còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những
vấn đề đặt ra cho các trường này phải giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ GDQP-AN và có
giáo viên để trực tiếp tham gia quản lý và giảng dạy môn học. Theo ý kiến chung (đã có
môn học là phải có giáo viên) thì mới có thể nói đến chất lượng, hiệu quả của môn học
cũng như việc chủ động thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo của trường
5 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa đối với môn Giáo dục Quốc phòng An ninh ở trường THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
193
Dạy học tích hợp và dạy học phân hóa đối
với môn Giáo dục Quốc phòng An ninh
ở trường THPT
Nguyễn Hữu Minh*29
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn dạy học tích hợp và dạy học phân hóa
Giáo dục quốc phòng - An ninh (GDQP-AN) là một môn học chính trong các loại
trường lớp từ bậc trung học phổ thông (THPT). Cũng như các môn học khác, Giáo dục
quốc phòng - AN đang ngày càng phát huy vai trò và ý nghĩa của nó trong việc giáo dục
và đào tạo thế hệ trẻ. Những chuyển biến to lớn, sâu sắc trong thời đại ngày nay càng
chứng tỏ sự cần thiết, phải có nội dung và phương pháp dạy học GDQP-AN cho phù hợp
nhằm góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của công tác giáo dục đào tạo.
Tổng kết công tác GDQP- AN thời gian qua cho thấy, việc triển khai dạy học môn
học này trong các trường trung học phổ thông còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những
vấn đề đặt ra cho các trường này phải giải quyết để hoàn thành nhiệm vụ GDQP-AN và có
giáo viên để trực tiếp tham gia quản lý và giảng dạy môn học. Theo ý kiến chung (đã có
môn học là phải có giáo viên) thì mới có thể nói đến chất lượng, hiệu quả của môn học
cũng như việc chủ động thực hiện chương trình kế hoạch đào tạo của trường
Cho đến nay đội ngũ giáo viên dạy học GDQP-AN trong các trường thường có
nhiều nguồn. Nhưng dạy học GDQP-AN có chất lượng và hiệu quả nhất vẫn là số giáo
viên đã qua các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc đào tạo dạy 2 môn Thể dục – GDQP, Sử -
GDQP bởi đây là những người được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về quân sự
phổ thông về Quốc phòng - AN và lý luận dạy học, hiện nay theo đề án 472 của bộ giáo
dục và đào tạo đã có được lớp GDQP - AN chính quy nhưng đang đào tạo theo chương
trình của bộ để bổ sung kiến thức về lý luận GDQP - AN.
Với sự nỗ lực và cố gắng khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn cho đến nay công tác
GDQP-AN trong các nhà trường cũng đã thu được những thành tích đáng kể. Song, so với
yên cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo thì chúng ta vẫn thấy rằng chưa
thể thỏa mãn với những gì đã đạt được. Công cuộc cải cách giáo dục đào tạo đang diễn ra
khắp cả nước, đòi hỏi đồng thời cải cách về hệ thống giáo dục, về nội dung và phương
pháp dạy học nói chung đối với tất cả các môn học, trong đó có môn GDQP_AN.
Vì vậy, để đạt được kết quả cao đòi hỏi giáo viên phải biết kết hợp dạy học tích hợp
(DHTH) và Dạy học phân hóa (DHPH) đưa vào trong nội dung của bài học để môn học
GDQP-AN ngày càng được hiệu quả hơn.
*
Trường THPT Phạm Văn Sáng, TP.HCM
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
194
GDQP-AN là một môn học mang đầy đủ tính chất đặc thù của khoa học xã hội, khoa
học nhân văn và khoa học tự nhiên, cho nên lý luận dạy học của một số bộ môn khác cũng
là những vấn đề đặt cơ sở ban đầu, quan trọng cho cả học sinh tham khảo vận dụng để
nghiên cứu phương pháp học GDQP-AN.
Hiện nay nội dung dạy học trong nhà trường nói chung và GDQP-AN nói riêng luôn
có sự biến đổi và phát triển. Vì vậy đòi hỏi phải biết kết hợp phương pháp dạy học: Dạy
học tích hợp (DHTH) và dạy học phân hóa (DHPH) các môn trong đó có GDQP-AN cũng
phải có những thay đổi và phát triển.
Sau đây là tổng kết một số phương pháp DHTH và dạy học DHPH đối với môn
GDQP-AN ở Trường THPT Phạm Văn Sáng
Để dạy được những bài lý thuyết đạt được kết quả cao đòi hỏi giáo viên phải vận
dụng tìm hiểu thêm về kiến thức lịch sử, thường xuyên cập nhập thông tin thời sự, báo
chívề tình hình hiện nay, ngoài ra còn phải biết tích hợp: sử dụng công nghệ thông tin,
bảng tương tác, để đưa những hình ảnh, những đoạn phim liên quan đối nội dung của bài
học. Ví dụ: lớp 10
Bài 1:Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam
Bài 2: Lịch sử truyền thống của quân đội và công an nhân dân Việt Nam
Vậy chúng ta phải biết vận dụng dạy học tích hợp (DHTH) và dạy học phân hóa
(DHPH) vào nội dung bài dạy:
2. Một số bài học vận dụng dạy học phân hóa
BÀI 2: LỊCH SỬ, TRUYỀN THỐNG CỦA QUÂN ĐỘI VÀ
CÔNG AN NHÂN DÂN (5 TIẾT)
TIẾT 2: TRUYỀN THỐNG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh nắm được các truyền thống của Quân đội nhân dân: Trung
thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng; Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết
thắng; Gắn bó máu thịt với nhân dân.
2. Thái độ: Có ý thức tu dưỡng, rèn luyện tốt, sẵn sàng tham gia vào lực lượng
Quân đội.
II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: (10P)
1. Tổ chức lớp học:
- Ổn định lớp học:
- Kiểm tra bài cũ:
+ Trình bày thời kỳ hình thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam?
+ Thời kỳ xây dựng, trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp?
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
195
- Giới thiệu bài: Trong quá trình xây dựng và trưởng thành quân đội nhân dân Việt
Nam đã viết nên những truyền thống vẻ vang, những truyền thống đó là: Trung thành vô
hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng; Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng;
gắn bó máu thịt với nhân dân
2. Nội dung và trọng tâm:
a. Nội dung: 1. Trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng.
2. Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng.
3. Gắn bó với máu thịt nhân dân.
b. Trọng tâm: thể hiện sự trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng.
3. Tổ chức và Phương pháp:
a. Tổ chức: theo đơn vị lớp học.
b. Phương pháp: dùng phương pháp diễn giải, trực quan, kể chuyện truyền thống,
kết hợp với công nghệ thông tin như: phim ảnh, củng cố bài sau mỗi tiết học.
4. Địa điểm: tại phòng học trường THPT Phạm Văn Sáng.
5. Vật chất: Giáo án, SGK, máy chiếu, tranh ảnh minh họa
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: (30P)
HOẠT ĐỘNG 1: Trung thành vô hạn với sự nghiệp cách mạng của Đảng.
PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC
SINH
Giáo viên cho các em xem đoạn
phim, sau đó cho các em nhận xét
về đoạn phim.
Câu hỏi:
- Em nào cho Thầy và các ban biết
trong “thời chiến” có những vị
anh hùng nào trung thành với sự
nghiệp CM được thể hiện qua các
cuộc CT?
Sau khi học sinh trả lời GV nên
nhấn mạnh và làm rõ nội dung để
học sinh hiểu.
- Trong “thời bình” hiện nay
QĐND thể hiện sự trung thành ở
đâu và như thế nào?
- Làm rõ tình hình biển đông thể
hiện sự trung thành của cảnh sát
Học sinh quan sát
nghe, để trả lời?
Học sinh dựa vào SGK
và vận dụng vào nội
dung đã học và sự hiểu
biết để trả lời câu hỏi
của Giáo viên.
- Học sinh dựa vào
những kiến thức cũ để
trả lời: Phan Đình Giót
lấy thân mình lấp lỗ
châu mai, Tô Vĩnh
Diện lấy thân mình
chèn pháo
- Học sinh dựa vào
những kiến thức đã
học, và sự hiểu biết của
- Thể hiện trong chiến đấu vì
mục tiêu, lí tưởng của Đảng
trở thành niềm tin, lẽ sống
của Quân đội nhân dân
(QĐND).
- Đảng lãnh đạo QĐND theo
nguyên tắc “tuyệt đối trực
tiếp về mọi mặt”.
- Khái quát và khen ngợi
Quân đội ta, Bác Hồ nói: “
Quân đội ta trung với Đảng,
hiếu với dân, sẵn sàng chiến
đấu hi sinh vì độc lập tự do
của tổ quốc, vì chủ nghĩa xã
hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn
thành, khó khăn nào cũng
vượt qua, kẻ thù nào cũng
đánh thắng”.
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
196
biển Việt Nam! Về sự trung thành
của bộ đội và Sĩ Quan và Công An
khi canh gác cửa khẩu bị bọn buôn
lậu chống đối.
- Gv kể một câu chuyện ở thời
Bình về sự trung thành với
Đảng
* Tóm lại: GV nên nhấn mạnh
trách nhiệm của các em là một học
sinh phải học tập cho thật tốt để xậy
và bảo vệ Tổ Quốc hiện nay. (Quý
Thầy, Cô cũng không ngừng nâng
cao học hỏi kinh nghiệm để đáp
ứng được nhu cầu CNH-HDH Đất
nước.
mình để trả lời!
-Yêu cầu: học sinh vận
dụng vào trong cuộc
sống và trong học tập
để đáp ứng được yêu
cầu trong xã hội hiện
nay.
HOẠT ĐỘNG 2: Quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng.
Câu hỏi: Tinh thần quyết chiến,
quyết thắng và nghệ thuật quân sự
của quân đội được thể hiện như thế
nào?
- GV đúc kết lại kết quả HS trả lời.
* Gv kể lại những trận đánh của
ông cha ta: cuộc kháng chiến chống
quân Tống; Nguyên Mông; Mãn
Thanh và chiến thắng Điện Biên
Phủ
- HS dựa vào kiến thức
đã học để trả lời: Chúng
ta đã đánh thắng giặc
Pháp, giặc Mĩ bằng
chính nghệ thuật quân
sự độc đáo “lấy nhỏ
chống lớn, lấy ít địch
nhiều”...
- HS nghe để nắm vững
bài!
- Nghệ thuật Quân sự: “lấy
nhỏ chống lớn, lấy ít địch
nhiều” lấy chất lượng cao
thắng số lượng đông.
- Truyền thống đó trước hết
được thể hiện ở quyết tâm
đánh giặc giữ nước, quyết
không chịu hi sinh gian
khổ, xả thân vì sự nghiệp
cách mạng của Đảng.
HOẠT ĐỘNG 3: Gắn bó máu thịt với nhân dân.
IV. PHẦN KẾT THÚC: (5P)
* CỦNG CỐ:
- Quân đội nhân
dân Việt Nam hơn
60 năm xây dựng
và trưởng thành đã
viết nên những
truyền thống vẻ
vang nào?
- Học sinh lắng
nghe, và trả lời
câu hỏi dựa vào
những nội dung
vừa đã học.
- Quân đội nhân dân Việt Nam hơn 60 năm xây
dựng và trưởng thành đã viết nên những truyền
thống vẻ vang đó như: Trung thành vô hạn với sự
nghiệp cách mạng của Đảng; Quyết chiến, quyết
thắng, biết đánh, biết thắng; gắn bó máu thịt với
nhân dân.
* DẶN DÒ:
DHTH & DHPH ở trường trung học đáp ứng yêu cầu đổi mới CT và SGK sau năm 2015
197
- Về nhà xem lại nội dung đã học.
- Xem nội dung mới trong SGK:
4. Nội bộ đoàn kết thống nhất, kỷ luật tự giác, nghiêm minh (SGK 19).
5. Độc lập, tự chủ, tự cường, cần kiệm xậy dựng Quân đội, xây dựng đất nước
(SGK 19 ).
6. Nêu cao tinh thần Quốc Tế vô sản trong sáng đoàn kết thủy chung với bạn Quốc
tế (SGK 19)
* RÚT KINH NGHIỆM
Vì vậy để đạt được kết quả cao đòi hỏi giáo viên phải biết kết hợp dạy học tích hợp
(DHTH) và Dạy học phân hóa (DHPH) đưa vào trong nội dung của bài học để môn học
GDQP - AN ngày càng được hiệu quả hơn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- day_hoc_tich_hop_va_day_hoc_phan_hoa_doi_voi_mon_giao_duc_qu.pdf