Bước 1: Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học
Căn cứ CTGDPT hiện hành môn tin học lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học để trao đổi, đề xuất những năng lực có thể hình thành, phát triển thông qua chủ đề, nội dung dạy học được lựa chọn.
Bước 2: Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ
Căn cứ CTGDPT, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng để xác định yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ được quy định trong chương trình.
Bước 3: Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt
Lập bảng mô tả tường minh các mức yêu cầu cần đạt trong chủ đề, nội dung dạy học được lựa chọn
Bước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tới
Căn cứ bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt và danh sách các năng lực môn tin học (đã đề xuất ở mục 2, phần II) để đề xuất một số năng lực mà việc dạy học chủ đề, nội dung tin học này có thể hướng tới.
21 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Dạy học theo định hướng năng lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC*Bước 1: Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy họcCăn cứ CTGDPT hiện hành môn tin học lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học để trao đổi, đề xuất những năng lực có thể hình thành, phát triển thông qua chủ đề, nội dung dạy học được lựa chọn.Bước 2: Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độCăn cứ CTGDPT, hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng để xác định yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ được quy định trong chương trình.Bước 3: Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạtLập bảng mô tả tường minh các mức yêu cầu cần đạt trong chủ đề, nội dung dạy học được lựa chọnBước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tớiCăn cứ bảng mô tả các mức yêu cầu cần đạt và danh sách các năng lực môn tin học (đã đề xuất ở mục 2, phần II) để đề xuất một số năng lực mà việc dạy học chủ đề, nội dung tin học này có thể hướng tới.Các bước tiến hành xác định năng lực tin học *Ví dụ minh họaBước 1: Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học Chủ đề: Cấu trúc rẽ nhánhBước 2: Xác định yêu cầu kiến thức, kĩ năng, thái độ - Kiến thức+ Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong việc giải quyết các bài toán;+ Hiểu cơ chế hoạt động của câu lệnh rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ;+ Hiểu câu lệnh ghép; - Kỹ năng+ Sử dụng được cấu trúc rẽ nhánh để mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản;+ Viết được các lệnh rẽ nhánh áp dụng trong một số trường hợp đơn giản.*Bước 3: Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạtTài liệu trang 47Bước 4: Đề xuất năng lực có thể hướng tớiQua dạy học chủ đề Cấu trúc rẽ nhánh có thể hướng tới hình thành và phát triển năng lực:- Mô hình hóa các tình huống thực tiễn xảy ra phụ thuộc vào điều kiện theo cấu trức rẽ nhánh trong môn tin học. - Diễn tả thuật toán cấu trúc rẽ nhánh trên ngôn ngữ lập trình.*Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực người họcĐặc tính cơ bản về dạy học theo hướng phát triển năng lực người học:Dạy học lấy việc học của HS làm trung tâm, Dạy học đáp ứng các đòi hỏi của thực tiễn, hướng nghiệp và phát triểnLinh hoạt và năng động trong việc tiếp cận và hình thành năng lực Những năng lực cần hình thành ở người học được xác định một cách rõ ràng. *Dạy học cấu trúc rẽ nhánh theo quan điểm tích cực hóa người học góp phần định hướng hình thành năng lực cho học sinh1. Xây dựng tình huống dạy học2. Tổ chức dạy học theo tình huống.- Tình huống dạy học kiến thức mới.- Tình huống củng cố.- Tình huống vận dụng.* 1. Tình huống dạy học kiến thức mới1.1. Xây dựng tình huống rẽ nhánh. Lấy tình huống tính cước thuê bao 3G internet*1.1.1 Rẽ nhánh dạng thiếu a. Phát hiện tình huống gợi vấn đềTình huống từ thực tế.GV tổ chức lại theo ý đồ sư phạm.Hạn chế ở gói cước MI10Tình huống có trong nó những yếu tố, những công việc để dạy học nội dung kiến thức rẽ nhánh.Có hai khả năng đối với lưu lượng thuê baoGV đưa ra những yêu cầu để HS nhận thấy tình huống gợi vấn đề.Có thuật toán rồi, Viết chương trình cho máy tính.*b. Giải quyết vấn đềGV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng thiếuCho HS ghi ngắn gọn, khác sách giáo khoa GV giới thiệu chương trìnhNhắc HS không chép chương trình*1.1.2 Rẽ nhánh dạng đủa. Phát hiện tình huống gợi vấn đềGV gợi ý cho HS sự chưa hợp lý của chương trình đã có. Nêu khả năng làm cho chương trình hợp lý.b. Giải quyết vấn đềGV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng đủCho HS ghi ngắn gọn, khác sách giáo khoa GV giới thiệu chương trình*Ý tưởng sư phạmNhững năng lực được hướng tới.Năng lực giải quyết vấn đềNăng lực sử dụng ngôn ngữ 1.2. Xây dựng tình huống lệnh ghép. Lấy tình huống giải phương trình bậc hai. a. Phát hiện tình huống gợi vấn đề Tình huống trong sách giáo khoa.GV tổ chức lại theo ý đồ sư phạm. Trường hợp delta dương.Máy chỉ chấp nhận một lệnh sau Thenb. Giải quyết vấn đềGV trình bày cú pháp và hoạt động của lệnh ghépGV cho HS xem chương trình trong sách giáo khoa.*2.1. Viết chương trình đơn giảna. Xây dựng tình huốngĐề 1. Viết chương trình: Nhận vào 2 số nguyên không âm a và b viết lên màn hình 2 số đó theo thự tự tăng dần.Đề 2. Giả sử em A có tuổi là Ta, em B có tuổi là Tb biết tuổi 2 em không bằng nhau. Ai ít tuổi hơn được nhận gói kẹo to, ai nhiều tuổi hơn nhận gói kẹo nhỏ. Viết chương trình: Nhận vào tuổi của A và B viết lên màn hình ai nhận gói kẹo to? Ai nhận gói kẹo nhỏ.Đề 3. Viết chương trình thực hiện phép chia a cho b với a và b là hai số thực bất kỳ nhận vào từ bàn phím.Đề 4. Viết chương trình tìm giá trị lớn nhất trong 3 số nguyên a, b, c nhận vào từ bàn phím.b.Tổ chức thực hiệnCho HS làm việc theo nhómNhắc HS không chép chương trình 2. Tình huống củng cố*Ý tưởngCác đề đều phải phân chia ra 2 khả năng.Quán triệt tinh thần của lý thuyết kiến tạoNhững điều đã biếtViệc phải làmChuẩn bị cho việc làm tiếp theoGóp phần hình thành kỹ năngViết chương trìnhGiao tiếpTự học*2.2. Nhận dạng và thể hiện rẽ nhánha. Xây dựng tình huốngMột người viết chương trình trên máy tính để nhập 2 số nguyên a, b (với b khác 0) máy thông báo xem a có chia hết cho b hay không như dưới đây.Program ViduUses Crt ;Var a , b : Word ;BeginClrScr ; Wrieln (‘ Nhap vao 2 so nguyen ‘ ); Readln (a , b ) ; IF a mod b = 0 Then Writeln ( a , ‘ khong chia het cho ’ , b )Else Writeln ( a , ‘ chia het cho ’ , b ) ;ReadlnEnd.- Khi thực hiện chương trình nhập vào theo thứ tự từ trái qua phải hoặc từ trên xuống dưới 10 và 2 thì trên màn hình sẽ xuất hiện câu thông báo như thế nào?- Theo em nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm trên với một người soạn thảo chương trình bằng máy tính.- Hãy sửa lại câu lệnh rẽ nhánh dạng đủIF a mod b = 0 Then Writeln ( a , ‘ khong chia het cho ’ , b )Else Writeln ( a , ‘ chia het cho ’ , b ) ;ở chương trình trên để xóa bỏ lỗi thuật toán mà người soạn thảo chương trình đó đã mắc phải.*b. Tổ chức thực hiệnCho HS hoạt động nhận dạngCho HS tìm nguyên nhânCho HS hoạt động thể hiện*3.1. Rẽ nhánh lồng nhau Xây dựng tình huống.Nhập vào 3 số, viết ra màn hình 3 số đó theo thứ tự tăng dầnb. Tổ chức thực hệnTình huống gợi vấn đềGiải bài toán, chưa biết thuật toán.GV và HS đàm thoại giải quyết vấn đề.Cho HS ghi tiếng Việt theo cấu trúc lồng nhau để về nhà viết chương trình.Sử dụng kỹ thuật minh họa trực quan.c. Ý tưởngRèn tư duy logic, tương tựThực hành kiến thức chuẩnChuẩn bị động cơ cho bài toán sắp xếp 3. Tình huống vận dụng*Nếu (1) a b Thì viết (a , b, c) Còn (3) viết ( a, c, b) Còn (1) Nếu (4) c a Thì viết (b, a, c) Còn (5) viết (b, c, a);program Basoabc ;Uses Crt; Var a, b, c : Integer ;Begin ClrScr; Writeln('Nhap 3 so nguyen'); Readln(a, b, c); If a b Then Writeln(a:7,b:7,c:7) Else Writeln(a:7,c:7,b:7) Else If c a Then Writeln(b:7,a:7, c:7) Else Writeln( b:7, c:7, a:7) ; readlnEnd.*3.2. Nhận dạng và thể hiện rẽ nhánha) Xây dựng tình huốngMột người đã viết chương trình tìm số lớn nhất trong 3 số như sau:Program TimMaxBaSo ;Uses Crt ;Var a , b , c , max : Integer ;Begin ClrScr ; Wrieln (‘ Nhap vao 3 so nguyen ‘ ); Readln (a , b , c ) ; Max := a ; IF max < b Then max := b Else IF max < c Then max := c ; Writeln ( ‘ So lon nhat la ‘, max );End.(1) Tìm chỗ sai và giải thích tại sao sai trong chương trình tìm số lớn nhất trong 3 số ở trên, cho 3 số cụ thể để minh họa.(2) Hãy sửa lại đoạn chương trình IF max < b Then max := b Else IF max < c Then max := c ;của chương trình trên để có được tính đúng đắn của chương trình. *b. Tổ chức thực hiện(i) Cho HS hoạt động nhận dạngKhắc sâu hoạt động của lệnh rẽ nhánh dạng đủ thực hiện câu lệnh này bỏ qua câu lệnh kia(ii) Cho HS hoạt động thể hiệnTìm ra qui trình tìm Max của ba sốViết chương trình tìm Max của ba số(iii) Cho HS hoạt động khái quát hóaTìm ra qui trình tìm Max của nhiều sốChuẩn bị cho viết chương trình tìm Max của nhiều số khi học mảng 1 chiều*c) Ý tưởng sư phạm(i) Những kỹ năng được định hướngKỹ năng sửa lỗi chương trình.Kỹ năng tư duy tương tự, khái quát. (ii) Tình huống được xây dựng để có những yếu tố, những công việc nhằm vận dụng nội dung kiến thức thực hiện mục đích chức năng. Kiến thức vận dụng ở thời điểm hiện tại được kế thừa kiến thức đã học từ trước và sẽ được kế thừa, phát triển trong tương lai gần *Cảm ơn sự lắng nghe của quí vị!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- taphuanppdhthpt_2276.ppt