MỤC TIÊU
Vậndụngđượccáchthức tổchứcdạyhọccủa
ILO trongdạyhọcKAB chomộtsốnộidung
liên quancủamônCôngnghệ(lớp 6, 10)
47 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Dạy học công nghệ theo cách thức của ilo trong dạy học Kab, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO CÁCH
THỨC CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB
Nguyễn Văn Khôi
ĐT: 0903268448
Email: khoinv@hnue.edu.vn
MỤC TIÊU
Vận dụng được cách thức tổ chức dạy học của
ILO trong dạy học KAB cho một số nội dung
liên quan của môn Công nghệ (lớp 6, 10)
TÓM TẮT NỘI DUNG
1. Môn Công nghệ và cách thức tổ chức
DH của ILO trong dạy học KAB?
1.1 Tổng quan về môn Công nghệ PT
a) “Kỹ thuật” hay “công nghệ”?
“Kỹ thuật” hay “công nghệ”?
(i) Kỹ thuật là một yếu tố, bộ phận của công
nghệ; nghĩa là công nghệ có đối tượng nghiên
cứu rộng hơn kỹ thuật.
(ii) Việc chuyển tên môn học từ “Kỹ thuật” thành
“Công nghệ” là nhằm thể hiện tính khái quát,
phổ thông của môn học này.
Công nghệ với tư cách là một môn học
Theo TĐ Giáo dục học, tr 56:
“Bộ môn trong CTGD của nhà trường phổ
thông ở bậc Tiểu học và Trung học, có
nhiệm vụ cung cấp những kiến thức ban đầu
và rèn luyện các kỹ năng lao động tối thiểu
trong cuộc sống tự lập, làm cơ sở cho HS
định hướng và lựa chọn nghề nghiệp về
sau”
b) Vị trí và ý nghĩa của môn học
Vị trí:
Công nghệ là môn học ứng dụng kiến thức của
Toán, Vật lý, Sinh học, Hóa học vào sản xuất
và đời sống nhằm góp phần hình thành nhân
cách toàn diện cho HS, chuẩn bị cho các em
tiếp tục học lên hoặc bước vào cuộc sống lao
động
Ý nghĩa của môn học
Môn Công nghệ giúp học sinh làm quen với một
số quy trình công nghệ chủ yếu, một số ngành,
nghề phổ biến của đất nước, để góp phần định
hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn, phù
hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội cũng như
với năng lực, sở trường và hoàn cảnh của cá
nhân
c) Mục tiêu của môn học
Kiến thức:
- Hiểu được những kiến thức ban đầu và thông
thường về kỹ thuật và công nghệ của một số
lĩnh vực sản xuất phổ biến của đất nước như
công – nông – lâm – ngư nghiệp, về kinh tế gia
đình và kinh doanh.
- Bước đầu hình thành được tư duy công nghệ,
tư duy kinh tế.
c) Mục tiêu của môn học (tt)
Kỹ năng
- Hình thành được một số kỹ năng LĐ nghề nghiệp đơn
giản, cơ bản, cần thiết thuộc các lĩnh vực nêu trên
- Hình thành kỹ năng học tập môn Công nghệ
Thái độ
- Có thói quên làm việc theo kế hoạch, tuân thủ quy
trình, thực hiện ATLĐ và bảo vệ môi trường; bước đầu
hình thành được tác phong công nghiệp.
-Có thái độ quý trọng LĐ, say mê, hứng thú học tập và
tìm hiểu về nghề nghiệp
d) Kế hoạch dạy học của môn học
(trang 8 tài liệu hướng dẫn)
e) Các mạch nội dung chính ở Trung học
Cảm nhận
1. Việc chuyển tên môn học từ “Kỹ thuật”
“Công nghệ” là hợp lý
2. Môn Công nghệ ở trường phổ thông hiện nay
còn đang ở trình trạng “góp gạo thổi cơm
chung” giữa ba môn học trước đây: Kỹ thuật
công nghiệp, Kỹ thuật nông nghệp, Kỹ thuật
phục vụ với một số cải tiến bước đầu
Vì sao chon 3 lĩnh vực?
Vì sao chon 3 lĩnh vực?
Cơ cấu tổng sản phẩm (2012)
Cơ cấu nhân lực lao động (2012)
Thực trạng doanh nghiệp 2012
Cơ sở của marketing trong KD
Các năng lực C, D, I, O
Vì sao trong dạy học môn Công nghệ cần quan
tâm đến yếu tố KD?
a) Công nghệ là một yếu tố, điều kiện của KD;
đồng thời cũng là một phương tiện, đối tượng
trong KD
b) Hiểu biết cơ bản về CN là cơ sở, nền tảng
cho người làm KD; nhất là các DN có tính chất
sản xuất
c) “Việc làm” và tự tạo việc làm đang là vấn đề
“nóng” của mõi người, gia đình, cộng đồng và
xã hội (khác với “làm việc”); nhất là HS khi rời
nhà trường
1.2 Cách thức tổ chức DH của ILO trong dạy
học KAB?
Vắn tắt về KAB và cách thức của của ILO
a) Thuật ngữ
- KAB là viết tắt của các từ tiếng Anh (Know
About Business): hiểu biết về kinh doanh.
Chương trình KAB được thiết kế để giảng dạy
trong các trường dạy nghề và kĩ thuật
- ILO là viết tắt của các từ tiếng Anh (The
International Labour Organization): Tổ chức
Lao động Quốc tế
Cách thức tổ chức DH của ILO
b) Mục đích và mục tiêu của KAB
Mục đích của KAB: không nhất thiết là để thanh
thiếu niên khởi sự làm doanh nhân hay tự tạo
việc làm mà để cho họ có được một số nhận
thức và thực tế về cơ hội, thách thức, quy trình,
đặc điểm, thái độ và kĩ năng cần thiết đối với
người làm kinh doanh.
Cách thức tổ chức DH của ILO (tt)
Mục tiêu trực tiếp của KAB:
- Tạo nhận thức về KD và tự tạo việc làm như là lựa
chọn nghề nghiệp cho học viên các cơ sở đào tạo nghề
và KT
- Phát triển thái độ tích cực đối với KD và tự tạo việc
làm
- Cung cấp kiến thức và thực tiễn về thái độ và các
thách thức cần có để khởi sự và vận hành thành công
một DN, đặc biệt là DN nhỏ
Cách thức tổ chức DH của ILO (tt)
Mục tiêu trực tiếp của KAB:
Chuẩn bị cho học viên làm việc có năng suất
trong các DN vừa và nhỏ, và nói chung hơn,
trong một môi trường hiếm hay không có những
việc “làm công ăn lương” chính thức
Một vài so sánh
Một vài so sánh (tt)
Một vài so sánh (tt)
Một vài so sánh (tt)
Một vài so sánh (tt)
Một vài so sánh (tt)
Đặc trưng về cách thức của của ILO trong dạy
học KAB?
(i) Lựa chọn và thiết kế nội dung học tập theo
các chủ đề (chú ý nội dung mang tính vận dụng
thực tiễn, có ý nghĩa với người học)
(ii) Thiết kế các loại học liệu phục vụ học tập
(iii) Tổ chức các hoạt động học tập với sự kết
hợp các PP, KT dạy học khác nhau
(iv) Đánh giá kết quả học tập theo quá trình
2. Vì sao cần vận dụng cách thức tổ chức DH
của ILO trong DH KAB trong dạy học CN?
2.1 Về lý luận
a) Yêu cầu của dạy học ở trường phổ thông
b) Yêu cầu của kinh tế thị trường và hội nhập
đối với người lao động
c) Bản chất của Công nghệ và dạy học Công
nghệ: ứng dụng, thực tiễn, khả thi và hiệu quả
2. Vì sao?
d) Cách thức của của ILO đáp ứng cả 3 tiêu chí
đổi mới DH/PPDH hiện nay:
- Phát huy tính tích cực, chủ động của người
học (yếu tố tâm lý, tạo động lực)
- Bồi dưỡng PP tự học (yếu tố phát triển, học
suốt đời)
- Khai thác CNTT và TT (yếu tố công nghệ,
tăng hiệu quả dạy học)
e) Yêu cầu của dạy học theo định hướng năng
lực, khả thi và hiệu quả
2.2 Thực trạng dạy học môn Công nghệ?
2.2 Thực trạng dạy học môn Công nghệ?
Cần phải cải thiện thực trạng này
3. Vận dụng cách thức của của ILO trong dạy
học KAB trong dạy học môn Công nghệ ntn?
3.1 Thiết kế và cấu trúc nội dung dạy học
Trên cơ sở nội dung môn học hiện hành lựa
chọn những nội dung có liên quan, cấu trúc lại
chúng thành các chủ đề (ở đây là các bài dạy)
Ở đây, trong tài liệu chấp nhận cấu trúc nội
dung dạy học theo sách giáo khoa.
3. Vận dụng cách thức của của ILO ntn?
3.2 Về phương pháp/KT dạy học (tổ chức
hoạt động dạy học)
- Lựa chọn và kết hợp các PP/KTDH phù hợp
với nội dung
- Xây dựng và sử dụng các tình huống trong
thực tế nội dung học tập có ý nghĩa với HS
- Xây dựng các hoạt động học-dạy (tên, mục
đích, phương tiện, cách tiến hành,)
3. Vận dụng cách thức của của ILO ntn?
3.3 Về hình thức tổ chức dạy học (kết hợp
các HĐ cá nhân, nhóm, lớp, cộng đồng)
Ngoài hình thức tổ chức trên lớp học cần tăng
cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài
lớp học, ngoài nhà trường như dạy học tại thực
địa, tổ chức tham quan, dạy học theo dự án...
3. Vận dụng cách thức của của ILO ntn?
3.4 Về phương tiện dạy học
Sử dụng máy chiếu bản trong, máy tính, máy
chiếu đa phương tiện, máy in, máy photôcopy
để thiết kế, trình chiếu học liệu (tài liệu phát tay,
phiếu học tập), xây dựng các mô phỏng minh
họa, và đặc biệt là sử dụng internet để cập nhật
thông tin
3. Vận dụng cách thức của của ILO ntn?
3.5 Về kiểm tra đánh giá
- Đánh giá nhằm giúp HS học tập tốt hơn
- Tăng cường yêu cầu vận dụng tổng hợp các
kiến thức, kĩ năng thay vì kiểm tra những kiến
thức, kĩ năng rời rạc
- Phản hồi không chỉ bằng điểm số
- Linh hoạt
4. Điều kiện vận dụng?
4.1 Người dạy: Có hiểu biết và kinh nghiệm về
kinh doanh, tâm huyết
4.2 Người học: đáp ứng nhu cầu cá nhân của
người học (sự thoả mãn cá nhân; định hướng thành
công; nhu cầu được công nhận; thể hiện khả năng lãnh
đạo; tự thân vận động; lợi nhuận)
4.3 Điều kiện và PT dạy học: Các điều kiện và
PT dạy học hiện nay trường PT có thể đáp ứng
được
MỘT SỐ BÀI SOẠN MINH HỌA
Trong Tài liệu hướng dẫn gồm 3 bài thuộc
chương “Thu nhập của gia đình” (CN6) và 8 bài
thuộc phần “Tạo lập doanh nghiệp” (CN10)
Mỗi bài được trình bày theo cấu trúc sau:
1. Mục tiêu (theo SGK)
2. Tóm tắt nội dung (các đề mục)
3. Phương pháp dạy học
Đánh giá (câu hỏi, bài tập)
VẬN DỤNG VÀ THẢO LUẬN
1. Điều tâm đắc nhất của thày (cô) với cách
thức tổ chức DH trong 3 ngày vừa qua là gì? Vì
sao?
2. Vận dụng cách thức của ILO trong dạy học
KAB, mỗi nhóm chuẩn bị một bài dạy thuộc
phần “Tạo lập doanh nghiệp-CN 10 để trình bày
và thảo luận (mục tiêu-ý tưởng-thiết kế các hoạt
động,)
Phân công chuẩn bị
Nhóm 1 (Thanh Hóa), bài 49-Bài mở đầu
Nhóm 2 (Nghệ An+Thừa Thiên Huế), bài 50-Doanh
nghiệp và hoạt động KD của DN
Nhóm 3 (Hà Tĩnh+Quảng Nam), bài 51-Lựa chọn
lĩnh vực kinh doanh
Nhóm 4 ( Quảng Bình+Ninh Thuận), bài 52-Thực
hành Lựa chọn cơ hội kinh doanh)
Nhóm 5 (Quảng trị+Lâm Đồng), bài 53-Xác định kế
hoạch kinh doanh
Quy định
Thời gian của mỗi nhóm 40 phút (20 phút trình
bày, 20 phút thảo luận)
Mỗi nhóm cử 3 người tham gia trình bày kết
quả chuẩn bị của nhóm (1 người ghi tóm tắt
trên bảng; 1 người trình bày; 1 người thu thập ý
kiến của các nhóm khác)
Hãy vui vẻ và bắt đầu
Biết: chấp nhận-thích ứng-điều chỉnh;
nhưng xin đừng tự đánh mất mình
Trân trọng cảm ơn sự lắng nghe và
chia sẻ của các thày (cô)!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- day_hoc_cong_nghe_theo_cach_thuc_cua_ilo_8596.pdf