Đào tạo và phát triển nhân lực

Quá trình:

cung cấp các kiến thức

hoàn thiện các kỹ năng

rèn luyện các phẩm chất nghề nghiệp

 cho người lao động trong doanh nghiệp

 nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện công việc của họ ở cả hiện tại và tương lai

 

ppt31 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đào tạo và phát triển nhân lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC*BM Quản trị doanh nghiệp*Đào tạo và phát triển nhân lựcPhương pháp đào tạo và phát triểnNội dung đào tạo và phát triểnHình thức đào tạo và phát triểnVai trò đào tạo và phát triển Khái niệm đào tạo và phát triển Tổ chức đào tạo và phát triển NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ*BM Quản trị doanh nghiệp* Khái niệm đào tạo và phát triển Quá trình:cung cấp các kiến thứchoàn thiện các kỹ năng rèn luyện các phẩm chất nghề nghiệp  cho người lao động trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá trình thực hiện công việc của họ ở cả hiện tại và tương lai*BM Quản trị doanh nghiệp*PHÁT TRIỂN(Hướng tới tương lai)Thăng tiến, đề bạtGiao việc có yêu cầu cao hơnĐãi ngộ thông qua công việcGiúp NLĐ tiếp thu kiến thức, học các kỹ năng mới và thay đổi các quan điểm, hành viSử dụng những phương pháp phù hợp tác động lên quá trình học tập Đào tạo nhân sự là nền tảng để phát triển nhân sự ĐÀO TẠO(Chú trọng cv hiện tại)Bù đắp thiếu hụt học vấn Truyền đạt kinh nghiệm Cập nhật kiến thứcMối quan hệ giữa đào tạo và phát triển*BM Quản trị doanh nghiệp* Vai trò của đào tạo và phát triển 1Với người lao động2Với doanh nghiệp3Với xã hội*BM Quản trị doanh nghiệp*Vai trò đối với người lao động Giúp thực hiện công việc tốt hơn + Với nhân viên mới + Với nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp Góp phần thoả mãn nhu cầu thành đạt của người lao động *BM Quản trị doanh nghiệp*Vai trò đối với doanh nghiệp Góp phần thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp Tạo ra sự chủ động thích ứng với các biến động và nhu cầu tương lai của doanh nghiệp Làm tăng sự ổn định và năng động của tổ chức doanh nghiệp Giúp tăng sự thành công trong kinh doanh Đây là loại đầu tư siêu lợi nhuận *BM Quản trị doanh nghiệp*Vai trò đối với xã hội Là cơ sở để xã hội có được nguồn lao động chất lượng caoGóp phần tạo ra công dân tốt cho xã hội Thúc đẩy sự phát triển và hợp tác trong xã hội *BM Quản trị doanh nghiệp*CÁC NỘI DUNG ĐT & PTNSCHÍNH TRỊ LÝ LUẬN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆCCHUYÊN MÔNKỸ THUẬT NỘI DUNG ĐT&PT*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT & PT chuyên môn kỹ thuật PHẨM CHẤT NGHỀ NGHIỆPKỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP TRI THỨC NGHỀ NGHIỆP ĐT&PT CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT *BM Quản trị doanh nghiệp*Đào tạo, phát triển chính trị và lý luậnBồi dưỡng phẩm chất chính trịNâng cao năng lực lý luậnTạo ra những con người vừa “hồng” vừa “chuyên”*BM Quản trị doanh nghiệp*Đào tạo và phát triển chính trịMục đích:Giúp NLĐ có thái độ đúng đắn trong công việcRèn luyện cho NLĐ bản lĩnh chính trị vững vàngNội dung:Các nghị quyết, chính sách, chủ trương đường lối Các văn bản pháp luật có liên quanCác quy định hướng dẫn Đạo đức kinh doanhTrách nhiệm xã hội *BM Quản trị doanh nghiệp*Đào tạo và phát triển lý luậnMục đích:Người LĐ nắm bắt được bản chất của vấn đềNội dung:Các học thuyết về kinh tế, quản trị, kinh doanh Các quy luật kinh tế - tự nhiên - xã hội Các phương pháp tư duy khoa học*BM Quản trị doanh nghiệp*Đào tạo và phát triển văn hoá doanh nghiệp Mục đích:Giúp NLĐ nhận thức đúng về tổ chức DN để hội nhập với môi trường làm việc của DNNội dung:- Các giá trị và quan điểm- Lối ứng xử và phong tục- Các quy định, quy tắc nội bộ- Truyền thống thói quen trong doanh nghiệp - Tác phong làm việc, sinh hoạt- Cách thức ứng xử, giải quyết các mối quan hệ trong doanh nghiệp - Sử dụng quỹ thời gian làm việc và ngoài giờ làm việc- Cách thức sử dụng quyền lực*BM Quản trị doanh nghiệp*Quá trình tiến triển về nhận thức của một người và các cá nhân trong tổ chứcLịch sử truyền thống  Giá trị  Thái độ  Niềm tin  Lý tưởng.*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT phương pháp công tácPP TIẾN HÀNH CÔNG VIỆCPP BỐ TRÍ THỜI GIAN HỢP LÝ PP PHỐI HỢP CÔNG VIỆCPHƯƠNG PHÁP CÔNG TÁC*BM Quản trị doanh nghiệp*Theo cách thức tổ chức:ĐT & PT trực tiếpĐT & PT từ xaTheo địa điểm: ĐT & PT bên trong DN ĐT & PT bên ngoài DNCÁC HÌNH THỨC ĐT&PT Theo đối tượng: ĐT & PT nhân viên ĐT & PT nhà quản trị*BM Quản trị doanh nghiệp*CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐT&PT NHÂN SỰ ĐT&PT NHÂN VIÊNKèm cặp (đào tạo tại chỗ)Đào tạo nghềSử dụng dụng cụ mô phỏngĐT&PT NHÀ QUẢN TRỊCác trò chơi KDNghiên cứu tình huốngMô hình ứng xửNhập vai (đóng kịch)Luân phiên công việc *BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhân viên: Kèm cặp (đào tạo tại chỗ) Sử dụng những nhân viên có tay nghề, có kinh nghiệm làm việc để kèm cặp nhân viên mới vào nghềƯu điểm: + Đơn giản, dễ tổ chức, đào tạo nhiều người cùng một lúc + Tiết kiệm chi phí đào tạo + Học viên nắm ngay được yêu cầu thực tế của công việc Nhược điểm: + Phần học lý thuyết có thể thiếu hệ thống + Người hướng dẫn thường ít có phương pháp sư phạm + Học viên có thể học thói quen xấu của người hướng dẫn*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhân viên: Đào tạo nghềPhương pháp kết hợp học lý thuyết với kèm cặp tại nơi làm việcPhương pháp này phần lý thuyết được đào tạo có hệ thống hơn, kết hợp lý thuyết và thực hành ngay trong quá trình học và thực hiện công việc *BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhân viên: Sử dụng dụng cụ mô phỏng Người dạy chuẩn bị các mô hình mô phỏng các tình huống kinh doanh có thật để học viên thực tậpƯu điểm: + Học viên dễ hình dung được vấn đề + Tạo hứng thú, giúp phát triển khả năng tư duy sáng tạo + Giảng viên dễ diễn tả những kiến thứcNhược điểm: + Chi phí để xây dựng cao + Mô hình không phải là thực tiễn, có thể gây nhầm tưởng*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhà quản trị: Các trò chơi kinh doanh Mô phỏng những tình huống kinh doanh điển hình hay đặc biệt trong thực tếNgười chơi sẽ đảm nhận các chức vụ quản trị khác nhau để phân tích thông tin và đưa ra các quyết định của mình về các lĩnh vực hoạt động Người chơi sẽ biết mức độ đúng đắn trong quyết định của mình thông qua chương trình chuyên dụng của máy tính*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhà quản trị: Nghiên cứu tình huốngPhương pháp đưa ra những tình huống kinh doanh khác nhau để nhằm giải quyết một vấn đề nhất địnhNgười học phải xử lý các thông tin có trong tình huống, đưa ra cách giải quyết của mình*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhà quản trị: Mô hình ứng xửCác mô hình ứng xử được soạn thảo và ghi lại trong các băng video Chiếu để các học viên quan sát xem các nhà quản trị ứng xử ntn trong các trường hợp khác nhau, từ đó phát triển kỹ năng giao tiếp*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhà quản trị: Nhập vai (đóng kịch)Đưa ra một tình huống giống như thật, yêu cầu người học đóng vai một nhân vật nào đó trong tình huống để phân tích, giải quyết vấn đềPhương pháp này hấp dẫn người học tham gia, chi phí không cao và rất hữu ích để phát triển các kỹ năng quản trị, đặc biệt là hình thành những phẩm chất mà nhà quản trị cần có*BM Quản trị doanh nghiệp*ĐT&PT nhà quản trị: Luân phiên công việc Phương pháp thay đổi công việc của nhà quản trị từ vị trí công tác này sang vị trí công tác khác trong doanh nghiệp Cung cấp cho họ những kiến thức rộng hơn và có điều kiện tiếp xúc với những hoàn cảnh thực tế khác nhau. Giúp các nhà quản trị phát hiện ra điểm mạnh và điểm yếu của mình*BM Quản trị doanh nghiệp*TỔ CHỨC CÔNG TÁC ĐT&PT Xác định nhu cầu đào tạo và phát triểnXây dựng kế hoạch đào tạo và phát triểnTriển khai thực hiện đào tạo và phát triểnĐánh giá kết quả đào tạo và phát triển THÔNG TIN PHẢN HỒI*BM Quản trị doanh nghiệp*Mục đích:Xác định nhu cầu ĐT & PT của DN Xác định nhu cầu ĐT & PT của người lao độngNội dung (Căn cứ & xác định nhu cầu ĐT & PT)Thực trạng & Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Kế hoạch nhân sự của doanh nghiệp Trình độ kỹ thuật công nghệ của doanh nghiệp Tiêu chuẩn thực hiện công việc Trình độ năng lực chuyên môn của người lđộng Nguyện vọng của người lao động*** Việc xác định nhu cầu đào tạo và phát triển thay đổi không ngừng.Xỏc định nhu cầu đào tạo và phỏt triển*BM Quản trị doanh nghiệp*Mục đích:Xác định mục tiêu và các biện pháp thực hiện mục tiêu ĐT&PT NSNội dung:Xác định mục tiêu ĐT&PT NSXây dựng các chính sách ĐT&PT NSXây dựng chương trình ĐT&PT NSXác định ngân quỹ cho ĐT&PT NSXây dựng kế hoạch chi tiết cho ĐT&PT NSXõy dựng kế hoạch đào tạo và phỏt triển*BM Quản trị doanh nghiệp*Mục đích: Thực hiện mục tiêu ĐT&PT nhân sự đã xác định Là KQ của việc tổ chức và phối hợp của các bộ phận Nội dung:Triển khai thực hiện ĐT&PT bên trong DNMời giảng viênThông báo danh sách tập trung người họcChuẩn bị tài liệuChuẩn bị các điều kiện vật chấtTriển khai các chính sách đãi ngộ Triển khai thực hiện ĐT&PT bên ngoài DNLựa chọn đối tácThống nhất chương trình, nội dung, tài liệu học tập, tiến độ thực hiện Thông tin phản hồi Động viên khuyến khíchTriển khai thực hiện đào tạo và phỏt triển*BM Quản trị doanh nghiệp*Đánh giá kết quả triển khai hoạt động ĐT&PT NS (thành công, tồn tại)Rút ra những bài học kinh nghiệm Đánh giá kết quả đào tạo và phát triển (Mục đích)*BM Quản trị doanh nghiệp*Đánh giá kết quả học tập của người LĐ:Phỏng vấn, Trắc nghiệm, Xử lý các tình huốngBáo cáo dưới dạng một chuyên đề, dự ánĐánh giá thực hiện công việc của LĐ sau đào tạo: Năng suất lao độngChất lượng công việcTinh thần trách nhiệmHiệu suất sử dụng máy mócTác phong làm việcTinh thần hợp tácHành vi ứng xửĐánh giá chương trình ĐT&PT nhân sự: Đánh giá mục tiêu của chương trìnhĐánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu của người LĐĐánh giá mức độ phù hợp của nội dung chương trình với công việc thực tếĐánh giá phương pháp giảng dạyĐánh giá hiệu quả đào tạo (kết quả đào tạo với chi phí đào tạo)Đánh giá kết quả đào tạo và phát triển (Nội dung)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt2011_dao_tao_va_phat_trien_nhan_su_5039_5695.ppt