AutoCAD được phát triển từ mô hình 2D, từ đó tạo mặt 2,5D. Sau đó phát triển thành 3D với các dạng: wireframe (khung dây), surface (bề mặt) và cuối cùng là solid (khối đặc).
Trong không gian 3D, vật thể được biểu diễn dưới dạng Isometric (hình chiếu trục đo). Khi quan sát mô hình 3D của vật thể, ta phải xác định một góc nhìn cụ thể trong không gian.
Khi làm việc với không gian 3D, các thanh công cụ được dùng nhiều là: View, 3D Orbit, UCS và Shade (tô bóng).
75 trang |
Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đào tạo autocad/proengineer wildfire trực tuyến - Autocad 3d, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHAÀN II: PHAÀN 3D
AutoCAD được phát triển từ mô hình 2D, từ đó tạo mặt 2,5D. Sau đó phát triển thành 3D với các dạng: wireframe (khung dây), surface (bề mặt) và cuối cùng là solid (khối đặc).
Trong không gian 3D, vật thể được biểu diễn dưới dạng Isometric (hình chiếu trục đo). Khi quan sát mô hình 3D của vật thể, ta phải xác định một góc nhìn cụ thể trong không gian.
Khi làm việc với không gian 3D, các thanh công cụ được dùng nhiều là: View, 3D Orbit, UCS và Shade (tô bóng).
I. KHỞI ĐỘNG VÀ THAO TÁC:
a. Khởi động chương trình có 2 cách:
1. Vào Start/ Program File/ Autocad 2008/ Autocad 2008.
2. Double click vào biểu tượng trên Desktop.
b. Tạo 1 trang bản vẽ 3D mới
Click vào biểu tượng hoặc vào File/ New. Sau đó chọn ACAD3D hoặc ACADISO3D. Chọn tiếp Open.
Xuất hiện giao diện như hình:
II. QUAN SÁT MÔ HÌNH 3D
1. Lệnh Vpoint:
Nhập lệnh vpoint, chọn tọa độ không gian phù hợp (VD: 1,-1,1).
Ta cũng có thể Enter mà không nhập tọa độ không gian, lúc này AutoCAD cho phép di chuyển chuột trên 2 vòng tròn đồng tâm để xác định tọa độ không gian.
2. Lệnh View:
Chọn các lệnh thuộc nhóm View/3D Views, hoặc nhập view (rồi chọn góc nhìn trên hộp thoại),hoặc chọn lệnh phù hợp trên thanh công cụ View.
MỘT SỐ TOẠ ĐỘ QUAN SÁT MÔ HÌNH 3D CƠ BẢN
Plan View> H×nh chiÕu b»ng theo trôc Current UCS, UCS vµ WCS
Top §iÓm nh×n (0,0,1), h×nh chiÕu b»ng
Bottom §iÓm nh×n (0,0,-1), h×nh chiÕu tõ ®¸y
Left §iÓm nh×n (1,0,0), h×nh chiÕu c¹nh tr¸i
Right §iÓm nh×n (-1,0,0), h×nh chiÕu c¹nh ph¶i
Front §iÓm nh×n (0,-1,0), h×nh chiÕu ®øng
Back §iÓm nh×n (0,1,0), h×nh chiÕu tõ mÆt sau
SW Isometric §iÓm nh×n (-1,-1,1), h×nh chiÕu trôc ®o
SE Isometric §iÓm nh×n (1,-1,1), h×nh chiÕu trôc ®o
NE Isometric §iÓm nh×n (1,1,1), h×nh chiÕu trôc ®o
SW Isometric §iÓm nh×n (-1,1,1), h×nh chiÕu trôc ®o
SW: Híng t©y nam, SE: Híng ®«ng nam,
NE: Híng ®«ng b¾c, NW: Híng t©y b¾c.
3. Lệnh 3D Orbit:
Ra lệnh View/3D Orbit, hoặc nhập 3dorbit, hoặc chọn nút lệnh “3D Orbit” trên thanh công cụ 3D Orbit. Di chuyển chuột theo các vòng tròn xanh lá cây để xác định vị trí phù hợp, nhấn Enter hoặc ESC để hoàn tất.
Trên thanh 3D Orbit còn có nút lệnh “3D Continuous Orbit” để cho phép đối tượng xoay tự động: giữ rê và thả để thực hiện “ném” chuột theo 1 hướng nào đó, góc nhìn sẽ tự động xoay (với tốc độ xoay phụ thuộc tốc độ ném). Khi xoay đến vị trí phù hợp, nhắp chuột để dừng xoay.
4. Tô bóng (Shade):
Trong quá trình thiết kế 3D, ta thường xuyên phải tô bóng đối tượng để có cái nhìn khung cảnh3D một cách chính xác hơn. Chọn các lệnh thuộc nhóm View/Shade hoặc chọn nút lệnh phù hợp trên thanh công cụ Shade. Có 4 kiểu tô bóng là Flat, Gouraud, FlatEdges On, Gouraud-Edges On.
III. TỌA ĐỘ 3D
1. Nhập tọa độ một điểm trong 3D:
Trong AutoCAD, 3D có 4 cách để nhập tọa độ của một điểm:
+ Tọa độ tuyệt đối: x,y,z là tọa độ so với gốc tọa độ (0,0,0).
+ Tọa độ tương đối: @x,y,z là tọa độ so với điểm xác định hiện hành.
+ Tọa độ trụ tương đối: @d<α,z với d và α là thông số đã biết trong phần 2D (xác định trong mặt phẳng XY), z là cao độ so với mặt phẳng xy.
+ Tọa độ cầu tương đối: @d<α<β với d là độ dài AB và β là góc nghiêng AB so với mặt phẳng XY.
2. Hệ trục tọa độ 3D:
Tại mỗi thời điểm chỉ được sử dụng 1 hệ tọa độ. Ta có thể thay đổi nhanh hệ tọa độ thông qua thanh công cụ UCS.
UCS: tương đương việc nhập ucs tại Command Line.
+ UCS Dialog: tương đương lệnh Tools/Named UCS.
+ UCS Previous: quay trở lại hệ trục UCS trước đó.
+ World UCS: trở về hệ tọa độ chuẩn (trục Z hướng lên).
+ Object UCS: hệ UCS mới sẽ trùng với hệ tọa độ quy ước của đối tượng được chọn.
+ Face UCS: sắp xếp UCS theo mặt (face) của đối tượng rắn (solid).
+ View UCS: hệ UCS mới sẽ song song với màn hình và có gốc trùng với UCS hiện hành.
+ Origin UCS: UCS mới sẽ chỉ đổi gốc tọa độ, còn phương/chiều không thay đổi.
+ Z Axis Vector UCS: UCS mới được xác định bằng cách chỉ ra gốc và chiều trục Z.
+ 3 Point UCS: UCS mới được xác định bằng cách chỉ ra 3 điểm (gốc, trục X và trục Y).
+ X Axis Rotate UCS: UCS mới được xác định bằng cách quay hệ trục quanh trục X.
(tương tự cho Y Axis Rotate UCS và Z Axis Rotate UCS).
+ Apply UCS: áp dụng hệ trục UCS cho viewport.
Toaï ñoä moät ñieåm trong khoâng gian :
Toaï ñoä tuyeät ñoái: Kyù hieäu : x, y, z.
Toaï ñoä töông ñoái :
Kyù hieäu : @ ∆x, ∆y, ∆z
* Quy taéc baøn tay phaûi xaùc ñònh chieàu döông truïc Z döïa treân chieàu cuûa truïc X vaø Y.
Ngoùn tay caùi chæa ra laø chieàu cuûa truïc OX +
Ngoùn tay troû chæa ra laø chieàu cuûa truïc OY +
Ngoùn tay giöõa chæa ra laø chieàu cuûa truïc OZ +
* Caùc heä toaï ñoä:
Trong b¶n vÏ AutoCAD tån t¹i hai hÖ truc to¹ ®é
WCS (World Coordinate System). Lµ hÖ to¹ ®é mÆc ®Þnh trong b¶n vÏ AutoCAD cã thÓ gäi lµ hÖ to¹ ®é gèc. BiÓu tîng (icon) cña WCS n»m ë gãc tr¸i phÝa díi b¶n vÏ vµ cã ch÷ W xuÊt hiÖn trong biÓu tîng nµy. Tuú vµo tr¹ng th¸i ON hoÆc OF mµ biÓu tîng nµy cã xuÊt hiÖn hay kh«ng. HÖ to¹ ®é nµy cè ®Þnh vµ kh«ng thÓ dÞch chuyÓn.
UCS (User Coordnate System). Lµ hÖ to¹ ®é mµ ta tù ®Þnh nghÜa vµ cã thÓ ®Æt ë vÞ trÝ bÊt kú vµ tuú vµo ®iÓm nh×n (viewpoint) biÓu tîng cña chóng sÏ ®îc hiÖn lªn kh¸c nhau. Sè lîng UCS hiÖn lªn trong b¶n vÏ kh«ng h¹n chÕ, mÆt ph¼ng XY trong hÖ to¹ ®é lµ hÖ to¹ ®é vÏ.
Heä toaï ñoä UCS ( User Coordinate sydtem ) : Heä toaï ñoä do ngöôøi söû duïng duøng.
* Taïo moät heä toaï ñoä môùi:
Command : UCS 8
Enter an option: [ New/Move/OrthoGraphic/Prev/ Restore /Save/ Del/ Apply/?/ World ] : goõ 3p 8
Choïn laàn löôït 3 ñieåm cuûa heä truïc toaï ñoä:
Specify new origin point : Ñieåm thöù nhaát : Goùc toaï ñoä
Specify point on positive portion of X-axis :Ñieåm thöù hai : moät ñieåm naèm treân truïc OX
Specify point on positive Y-portion of the USC XY plane :Ñieåm thöù ba _Moät ñieåm naèm treân truïc OY ( hoaëc 1 ñieåm baát kyø thuoäc maët phaúng toaï ñoä ).
+ Muoán traû veà heä truïc toaï ñoä chuaån (WCS) ta duøng :Command : USC 8 8
* Ñieàu khieån bieåu töôïng goác toaï ñoä:
Command: UCSIcon 8
Enter an option [ON/OFF/All/Noorigin/ORigin/Properties] : Löïa choïn 1 trong nhöõng löïa choïn treân).
3. Viewport (khung nhìn):
Bình thường AutoCAD hiển thị đối tượng dưới một góc nhìn, muốn nhìn ở góc độ khác thì ta phải xoay. Nếu muốn nhìn đối tượng cùng lúc ở nhiều góc độ khác nhau, ta phải dùng nhóm lệnh View/Viewports. Các lệnh cho phép tạo nhiều khung nhìn, trong đó mỗi khung nhìn có thể kết hợp với các lệnh View/3D Views (hoặc các nút lệnh trên thanh công cụ View) khác nhau.
IV. KIẾN THỨC CƠ SỞ VỀ MÔ HÌNH 3D
1. Mô hình 2,5 chiều:
Đối tượng 2,5D là một đối tượng 2D được kéo dài theo trục Z (thay đổi giá trị Thickness khác 0). Các đối tượng 2D cơ sở có thể là: line, circle, arc, pline, 2D solid, rectangle.
Bản thân một số đối tượng 2D còn có thuộc tính Width (độ rộng nét vẽ). Khi đối tượng 2D có độ rộng nét vẽ được chọn làm cơ sở cho đối tượng 2,5D, thì toàn bộ độ rộng Width sẽ được làm “dày” lên theo thuộc tính Thickness.
2. Moâ hình khung daây ( WireFrame ) :
C¸c mÆt kh«ng ®îc t¹o nªn mµ chØ cã c¸c ®êng biªn, m« h×nh nµy chØ cã kÝch thíc c¸c c¹nh nhng kh«ng cã thÓ tÝch (nh mÆt cong), hoÆc khèi lîng nh solid. Toµn bé c¸c ®èi tîng cña m« h×nh ®Òu ®îc nh×n th©y.
3. M« h×nh mÆt (Surface modeling)
M« h×nh mÆt cong biÓu diÔn ®èi tîng tèt h¬n m« h×nh khung d©y v× c¸c c¹nh cña m« h×nh khung d©y ®îc tr¶i b»ng c¸c mÆt ®îc ®Þnh nghÜa b»ng c«ng thøc to¸n häc. M« h×nh mÆt cã thÓ tÝch nhng kh«ng cã khèi lîng, m« h×nh d¹ng nµy cã thÓ che c¸c nÐt khuÊt vµ t« bãng.
4. M« h×nh Solid (Solid modeling)
M« h×nh solid (khèi r¾n) lµ m« h×nh biÓu diÔn vËt thÓ ba chiÒu hoµn chØnh nhÊt, m« h×nh nµy bao gåm c¸c c¹nh, mÆt vµ c¸c ®Æc ®iÓm bªn trong, ®Ó nh×n thÊy toµn bé bªn trong m« h×nh ta cã thÓ dïng lÖnh c¾t solid. Nh÷ng m« h×nh solid ta cã thÓ tÝnh thÓ tÝch vµ ®Æc tÝnh vÒ khèi lîng.
V. CÁC MẶT 3D
Caùc maët 3D ñöôïc taïo thaønh bôûi 2 hoï ñöôøng sinh:
Surftab 1: Ñöôøng sinh kinh tuyeán, maëc nhieân laø 6, thöôøng nhaäp 20.
Surtab 2: Ñöôøng sinh kinh tuyeán, maëc nhieân laø 6, thöôøng nhaäp laø 20.
1. MAËT TROØN XOAY(Revolved Surface): Do moät ñöôøng cong chuyeån ñoäng quanh moät ñöôøng thaúng.
Veõ ñöôøng cong.
Veõ ñöôøng thaúng.
Command: REVSURF Hoaëc kích Draw/Modeling/Meshes/Revolved Surface.
Select object to Revolve: Kích ñöôøng cong.
Select that define the axis of Revolution: Kích ñöôøng thaúng.
Specify start angle: Nhaäp goùc quay ban ñaàu 8.
Specify included angle(+=ccw,-+cw): Nhaäp goùc quay 8.
VÝ dô t¹o mÆt trßn xoay sau:
Command: Resurf¿
Command: surftab1¿
Enter new value for SURFTAB1 : 20¿
Command: surftab2¿
Enter new value for SURFTAB2 : 20¿
Command: Revsurf¿
Current wire frame density: SURFTAB1=20 SURFTAB2=20
Select object to revolve: ¿
Select object that defines the axis of revolution:
Specify start angle : 360¿
Specify included angle (+=ccw, -=cw) :¿
X 1
x 2
SURFTAB1 = 8 SURFTAB1 = 16
2. MAËT TRUï (Tabulated surface): Do moät ñöôøng thaúng coù phöông vaø ñoä daøi khoâng ñoåi chuyeån ñoäng, moät ñaàu luoân tì vaøo moät ñöôøng cong.
Veõ moät ñöôøng thaúng.
Veõ moät ñöôøng cong.
Command: TABSURF8Hoaëc kích Draw/Modeling/Meshes/Tabulated Surface.
Select object for path curve: Choïn ñöôøng cong.
Select object for direction vector: Choïn ñöôøng thaúng.
3. MAËT KE Õ(Ruled Surface): Do moät ñöôøng thaúng chuyeån ñoäng 1 ñaàu luoân tì vaø 2 ñöôøng cong hôû.
Veõ 2 ñöôøng cong hở.
Command: RULESURF 8 Hoaëc kích Draw/ Modeling /Meshes/Ruled Surface.
Select first defining curve: Choïn ñöôøng cong thöù nhaát.
Select second defining curve: Choïn ñöôøng cong thöù hai.
1
2
4. MAËT GHEÀNH PHÖÙC (Edge Surface):
Ñöôïc giôùi haïn bôûi 4 ñöôøng cong, cuoái ñöôøng naøy laø ñaàu ñöôøng kia taïo thaønh moät hình kín.
Veõ 4 ñöôøng cong.
Command: EDGESURF 8Hoaëc kích Draw/ Modeling /Meshes / Edge surface.
Select object 1 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 1
Select object 2 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 2
Select object 3 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 3
Select object 4 for surface Edge: Choïn ñöôøng cong 4
Vd1:
Vd2:
VI. CÁC MẶT 3D CƠ SỞ
Kích choïn Draw / Solids
1. MÆt hép ch÷ nhËt Box
Command: 3D¿
Enter an option [Box/ Cone/ Dish/ DOme/Mesh/ Pyramid/ Sphere/ Torus/ Wedge]: B¿
Specify corner point of box: (Chän ®iÓm gãc tr¸i phÝa díi cña hép)
Specify lenght of box: (ChiÒu dµi hép, t¬ng øng víi kho¶ng c¸ch theo trôc X)
Specify width of box or [Cube]: (ChiÒu réng theo trôc Y, hay nhËp C ®Ó t¹o hép vu«ng)
Specify height of box: (ChiÒu cao hép theo trôc Z)
Specify rotation angle of box about the Z axis or [Reference]: (Gãc quay so víi trôc song song víi trôc Z vµ ®i qua ®iÓm Corner of box)
2. Mặt caàu SPHERE:
Command: 3d¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: S¿
Specify center point of sphere: (T©m mÆt cÇu)
Specify radius of sphere or [Diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc ®êng kÝnh mÆt cÇu)
Enter number of longitudinal segments for surface of sphere : (NhËp sè ®êng kÝnh tuyÕn)
Enter number of latitudinal segments for surface of sphere :(NhËp sè ®êng vÜ tuyÕn)
VÝ dô:
Command: 3d¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: S¿
Specify center point of sphere: 0,0,0¿
Specify radius of sphere or [Diameter]: 50¿
Enter number of longitudinal segments for surface of sphere :¿
Enter number of latitudinal segments for surface of sphere :¿
3. MÆt nãn CONE:
Command: 3D
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: C¿
Specify center point for base of cone: (T©m cña vßng ®¸y mÆt nãn)
Specify radius for base of cone or [Diameter]: (B¸n kÝnh vßng ®¸y mÆt nãn)
Specify radius for top of cone or [Diameter] (B¸n kÝnh vßng ®¸y mÆt nãn côt: nÕu gi¸ trÞ lµ 0 th× ta cã mÆt nãn, nÕu b»ng b¸n kÝnh vßng trßn th× ta cã mÆt trô trßn)
Specify height of cone: (ChiÒu cao h×nh nãn)
Enter number of segments for surface of cone :(NhËp sè ®êng ch¶y nèi hai mÆt ®Ønh vµ ®¸y)
VÝ dô:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: c¿
Specify center point for base of cone: 0,0,0¿
Specify radius for base of cone or [Diameter]: 40¿
Specify radius for top of cone or [Diameter] :¿
Specify height of cone: 50¿
Enter number of segments for surface of cone :¿
4. MÆt h×nh nªm WEDGE:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/Dish/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: W¿
Specify corner point of Wedge: (To¹ ®é ®iÓm gèc mÆt ®¸y h×nh nªm)
Specify lenght of Wedge: (ChiÒu dµi nªm theo trôc X)
Specify width of Wedge or [Cube]: (ChiÒu réng nªm theo trôc Y)
Specify height of Wedge: (ChiÒu cao nªm theo trôc Z)
Specify rotation angle of Wedge about the Z axis: (Gãc quay so víi trôc song song víi trôc Z vµ ®i qua ®iÓm Corner of Wedge)
T¹i dßng nh¾c trªn bÊm Enter th× xuÊt hiÖn dßng nh¾c
Specify rotation angle of [Reference]: (Gi¸ trÞ gãc quay hoÆc nhËp R ®Ó nhËp gi¸ trÞ gãc tham chiÕu).
5. MÆt xuyÕn TORUS:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: T¿
Specify center point of torus: (T©m cña mÆt xuyÕn)
Specify radius of torus or [Diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc D ®Ó nhËp ®êng kÝnh vßng xuyÕn ngoµi)
Specify radius of tube or [Diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc D ®Ó nhËp ®êng kÝnh cña èng)
Enter number of segments around tube circumference :(Sè c¸c ph©n ®o¹n trªn mÆt èng)
Enter number of segments around torus circumference (Sè c¸c ph©n ®o¹n theo chu vi mÆt xuyÕn)
VÝ dô:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: t¿
Specify center point of torus: 0,0,0¿
Specify radius of torus or [Diameter]: 60¿
Specify radius of tube or [Diameter]: 20¿
Enter number of segments around tube circumference :¿
Enter number of segments around torus circumference :¿
6. H×nh ®a diÖn Pyramid
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/Dish/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: P¿
Specify first corner point for base of Pyramid: (§iÓm thø nhÊt B1 cña ®¸y)
Specify second corner point for base of Pyramid: (§iÓm thø hai B2 cña ®¸y)
Specify third corner point for base of Pyramid: (§iÓm thø ba B3 cña ®¸y)
Specify fourth corner point for base of Pyramid or [Tetrahedron]: (§iÓm thø bèn B4 t¹o ®¸y lµ mÆt ph¼ng tø gi¸c). NÕu nhËp T th× ®¸y lµ mÆt ph¼ng tam gi¸c.
Specify apex point of Pyramid or [Ridge/Top]: (To¹ ®é ®Ønh P ®a diÖn nÕu ®Ønh lµ mét c¹nh, T-Top ®Ønh lµ mÆt tam gi¸c hoÆc tø gi¸c)
NÕu ®Ønh lµ mét c¹nh
Specify first ridge end point of Pyramid: (§iÓm thø nhÊt R1 cña c¹nh)
Specify second ridge end point of Pyramid: (§iÓm thø hai R2 cña c¹nh)
NÕu ®Ønh lµ mÆt tam gi¸c hoÆc tø gi¸c
Specify first corner point for top of Pyramid: (§iÓm T1 cña mÆt ®Ønh)
Specify second corner point for top of Pyramid: (§iÓm T2 cña mÆt ®Ønh)
Specify third corner point for top of Pyramid: (§iÓm T3 cña mÆt ®Ønh)
Specify fourth corner point for top of Pyramid: (§iÓm T4 cña mÆt ®Ønh)
7. MÆt líi Mesh
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: M¿
Specify first corner point of mesh: (Chän ®iÓm P1 cña líi)
Specify second corner point of mesh: (Chän ®iÓm P2 cña líi)
Specify third corner point of mesh: (Chän ®iÓm P3 cña líi)
Specify fourth corner point of mesh: (Chän ®iÓm P4 cña líi)
Enter mesh size in the M direction: (MËt ®é líi theo P1P2)
Enter mesh size in the N direction: (MËt ®é líi theo P1P4)
VÝ dô:
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: m¿
Specify first corner point of mesh: 0,0,0¿
Specify second corner point of mesh: 100,0,0¿
Specify third corner point of mesh: @0,50,0¿
Specify fourth corner point of mesh: @-100,0,0¿
Enter mesh size in the M direction: 6¿
Enter mesh size in the N direction: 8¿
P2
P5
P4
P1
8. MÆt nöa cÇu trªn DOme
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: DO¿
Specify center point of dome: (T©m cña mÆt cÇu)
Specify radius of dome [diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc ®êng kÝnh mÆt cÇu)
Enter number of longitudinal segments for surface of dome : (NhËp sè ®êng kÝnh tuyÕn)
Enter number of latitudinal segments for surface of dome : (NhËp sè ®êng vÜ tuyÕn)
VÝ dụ:
Command: 3d¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: do¿
Specify center point of dome: 0,0,0¿
Specify radius of dome or [Diameter]: 50¿
Enter number of longitudinal segments for surface of dome :¿
Enter number of latitudinal segments for surface of dome :¿
9. MÆt nöa cÇu díi Dish
Command: 3D¿
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: DI¿
Specify center point of dish: (T©m cña mÆt cÇu)
Specify radius of dish [diameter]: (B¸n kÝnh hoÆc ®êng kÝnh mÆt cÇu)
Enter number of longitudinal segments for surface of dish : (NhËp sè ®êng kÝnh tuyÕn)
Enter number of latitudinal segments for surface of dish : (NhËp sè ®êng vÜ tuyÕn)
VÝ dô
Command: 3D¿
Initializing... 3D Objects loaded.
Enter an option [Box/Cone/DIsh/DOme/Mesh/Pyramid/Sphere/Torus/Wedge]: Di¿
Specify center point of dish: 0,0,0¿
Specify radius of dish or [Diameter]: 50¿
Enter number of longitudinal segments for surface of dish :¿
Enter number of latitudinal segments for surface of dish :¿
VII. MÔ HÌNH 3D KHỐI RẮN(SOLID)
M« h×nh 3D d¹ng solid lµ ph¬ng tiÖn duy nhÊt diÔn t¶ chÝnh x¸c h×nh d¸ng 3 chiÒu cña vËt thÓ h×nh häc, bëi v× trong m« h×nh nµy ta cã thÓ tÝnh c¸c ®Æc tÝnh c¬ häc cña vËt thÓ, m« h×nh solid kh¸cvíi m« h×nh mÆt cong, c¸c d¹ng ®èi tîng còng kh¸c nhau, c¸c lÖnh thùc hiÖn vµ ph¬ng ph¸p t¹o m« h×nh còng kh¸c nhau. ¦u ®iÓm cña m« h×nh nµy nh sau:
TÝnh thÓ tÝch vËt thÓ h×nh häc
Cã thÓ xo¸ c¸c ®êng khuÊt, c¸c ®êng chuyÓn tiÕp khi biÓu diÔn mÆt cong
Tõ m« h×nh 3D ta dÔ dµng t¹o c¸c h×nh chiÕu 2D vµ cã thÓ biÓu diÔn mÆt c¾t m« h×nh t¹i vÞ trÝ bÊt k×.
TÝnh chÝnh x¸c c¸c ®Æc tÝnh khèi lîng
T« bãng vËt thÓ víi c¸c s¾c g¸n cho vËt liÖu m« h×nh thu ®îc h×nh ¶nh thËt cña vËt thÓ.
M« pháng ®éng häc vµ ®éng lùc häc kÕt cÊu, m« pháng chuyÓn ®éng cña dông cô c¾t gät khi chÕ t¹o chi m¸y, ngêi m¸y.
A. T¹o miÒn
C«ng dông: MiÒn lµ solid kh«ng cã khèi lîng, ®Ó t¹o mét miÒn ta chØ cÇn vÏ mét ®èi tîng 2D sau ®ã dïng lÖnh Region ®Ó t¹o miÒn.
Command: Region¿
Select objects: (chän ®èi tîng cÇn t¹o miÒn)
Select objects: (tiÕp tôc chän hoÆc Enter ®Ó kÕt thóc)
Sau khi tạo miền giới hạn, ta có thể thực hiện các phép toán:
Cộng gộp các miền: Union
Lấy hiệu của 2 miền: Subtract
Lấy giao giữa 2 miển : Intersect
B. T¹o solid c¬ së
Các khối rắn cơ sở được tạo ra bằng nhóm lệnh trong Draw/Solids, hoặc các nút lệnh trên thanh công cụ Solid. Dĩ nhiên, ta cũng có thể tạo ra chúng bằng cách nhập lệnh trực tiếp vào CommandLine. Mặc dù nhóm lệnh Solids có vẻ giống nhóm lệnh Surfaces, chúng vẫn có sự khác biệt căn bản: Surface là các đối tượng bề mặt (nghĩa là rỗng ruột); còn Solid là đối tượng rắn, do đó có thể cắt/xén/đục/đẽo... thành một khối con. Hơn nữa, nhóm lệnh Solids không tắt tự động chức năng OSNAP như nhó m lệnh Surfaces.
1. LÖnh Box
C«ng dông: T¹o khèi ch÷ nhËt
Command: Box¿
Specify corner of box or [CEnter] :¿
Specify corner or [Cube/Length]: l¿
Specify length: 40¿
Specify width: 30¿
Specify height: 20¿
2. LÖnh Cone
C«ng dông: T¹o khèi nãn cã mÆt ®¸y lµ ®êng trßn hoÆc elip
Command: CONE¿
Current wire frame density: ISOLINES=16
Specify center point for base of cone or [Elliptical] :
Specify radius for base of cone or [Diameter]: 20
Specify height of cone or [Apex]: 15
3. LÖnh Cylinder
C«ng dông: T¹o khèi trô cã mÆt ®¸y lµ elip hoÆc ®êng trßn
Command: Cylinder¿
Current wire frame density: ISOLINES=16¿
Specify center point for base of cylinder or [Elliptical] :¿
Specify radius for base of cylinder or [Diameter]: 20¿
Specify height of cylinder or [Center of other end]: 30¿
4. Khèi cÇu
C«ng dông: Dïng ®Ó t¹o khèi cÇu b»ng c¸ch nhËp t©m khèi cÇu, ®êng kÝnh hay b¸n kÝnh cña khèi cÇu.
Command: sphere¿
Current wire frame density: ISOLINES=16¿
Specify center of sphere :¿
Specify radius of sphere or [Diameter]: 50¿
5. LÖnh Torus
C«ng dông: T¹o khèi xuyÕn th«ng qua mét sè c©u hái cña CAD
Command: Torus¿
Current wire frame density: ISOLINES=16
Specify center of torus :¿
Specify radius of torus or [Diameter]: 50¿
Specify radius of tube or [Diameter]: 15¿
6. LÖnh Wedge
C«ng dông: Sö dông lÖnh Wedge dïng ®Ó t¹o khèi h×nh nªm
Command: Wedge¿
Specify first corner of wedge or [CEnter] :¿
Specify corner or [Cube/Length]: l¿
Specify length: 40¿
Specify width: 20¿
Specify height: 15¿
7. LÖnh Polysolid
Tạo vật thể đa tuyến
Command: polysolid ¿
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : O ¿
Select object: Chọn đa tuyến 2D hay miền gới hạn
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : H ¿
Specify height : Chiều cao đa tuyến
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : w
Specify width :Chiều rộng đa tuyến
Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : J
Enter justification [Left/Center/Right] : Canh khối đa tuyến
* Specify start point or [Object/Height/Width/Justify] : O ¿
Select object: Chọn đa tuyến 2D hay miền gới hạn
VIII. TAÏO KHOÁI RAÉN 3D TÖØ HÌNH 2D KÍN
1. Leänh Extrude
A. Theo chieàu truïc Z
Command: EXT 8
Select objects: Choïn ñoái töôïng 2D
Select objects: Choïn ñoái töôïng tieáp theo 8.
Specify height of extrusion or [Path]: Nhaäp chieàu cao khoái ñuøn 8
Specify angle of taper for extrusion : Nhaáp goùc vuoát 8
B. Extrude với góc vuốt
Command: extrude
Current wire frame density: ISOLINES=4
Select objects to extrude: Chọn miền cần kéo khối
Select objects to extrude: 8
Specify height of extrusion or [Direction/Path/Taper angle]: T
Specify angle of taper for extrusion : nhập góc vuốt
Specify height of extrusion or [Direction/Path/Taper angle] : Nhập chiều cao khối
C. Theo một ñöôøng daãn
Command: EXT 8
Select objects: Choïn ñoái töôïng 2D kín
Select objects: choïn ñoái töôïng tieáp theo 8.
Specify height of extrusion or [Path]: Goõ P 8
Select extrusion path: Kích choïn ñöôøng daãn 8.
2. Leänh Revolve
Command: REV 8
Select objects: Choïn ñoái töôïng.
Select objects: Tieáp 8
Specify start point for axis of revolution or define axis by [Object/X (axis)/Y (axis)]: Choïn ñieåm thöù nhaát cuûa truïc quay 8.
Specify endpoint of axis: Choïn ñieåm thöù hai cuûa truïc quay 8.
Specify angle of revolution : Nhaäp goùc quay 8.
3. Lệnh Sweep: Quét tiết diện theo một đường dẫn
Command: Sweep 8.
Select objects to sweep: Chọn tiết diện quét (pick arc)
Select sweep path or [Alignment/Base point/Scale/Twist]: Chọn đường dẫn (pick path)
VD:
4. Lệnh Loft :
Command: Loft 8.
Select cross-sections in lofting order: Chọn các đường curve (pick circles)
Specify opposite corner: 5 found
Select cross-sections in lofting order:
Enter an option [Guides/Path/Cross-sections only] : 8
5. Lệnh Helix: Vẽ lò xo xoắn:
Command: _Helix 8
Number of turns _ 3 Twist _ CCW
Specify center point of base: 160,160 8
Specify base radius or [Diameter] _1_: 160, 2008
Specify top radius or [Diameter] _1_: 40 8
Specify helix height or [Axis endpoint/Turns/turn Height/tWist] _1_: T 8 (Turns)
Enter number of turns _3_: 10 8
Specify helix height or [Axis endpoint/Turns/turn Height/tWist]_1_: 100 8
IX. HIỆU CHỈNH KHỐI RẮN (SOLID EDITING):
1. Pheùp coäng:UNION ( Ñoái töôïng 1 + Ñoái töôïng 2)
+ Command: UNI 8
Kích ñoái töôïng 1
Kích ñoái töôïng 2 8.
2.. Pheùp tröø: SUBTRACT(Ñoái töôïng 1 Ñoái töôïng 2)
+ Command: SU 8
Kích ñoái töôïng 1 8
Kích ñoái töôïng 2 8.
3. Pheùp giao: INTERSECT (Ñoái töôïng 1 giao ñoái töôïng thöù 2)
+ Command: IN 8
Kích ñoái töôïng 1
Kích ñoái töôïng 2 8.
4. Lệnh Extrude faces:
Lệnh này tương tự Extrude một hình 2D để tạo thành khối 2,5D. Ở đây ta chỉ định một mặt bất kỳ của khối rắn để Extrude. Tương tự lệnh Extrude hình 2D, ta có tùy chọn góc vát và nhô ra theo theo 1 đường Path.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần nhô ra, nhấn Enter khi chọn xong. Nếu chọn nhầm hoặc chọn dư thì ta có thể dùng các tùy chọn sau: Undo để hủy thao tác chọn/hủy chọn vừa thực hiện trước đó; Remove để cho nhắp bỏ mặt bất kỳ trong số các mặt đã chọn.
Ngoài ra có thể sẽ xuất hiện thêm tùy chọn ALL để bỏ chọn tất cả các mặt đã chọn.
Specify height of extrusion or [Path]: Nhập độ cao nhô ra (theo hướng pháp tuyến của mặt).Hoặc chọn Path để cho phép nhô ra theo một đường thẳng/cong 2D bất kỳ.
Specify angle of taper for extrusion: Nhập giá trị góc vát.
5. Lệnh Move Faces:
Lệnh này dùng để di chuyển mặt đến vị trí mới (dĩ nhiên cả khối solid sẽ biến dạng theo vị trí mới của mặt). Chú ý rằng nếu mặt đang bị vát (bởi tùy chọn Taper) thì khi di chuyển mặt sẽ tiếp tục bị vát. Trong hình dưới đây, khi dùng lệnh Move Faces di chuyển mặt trên thì hiệu ứng vát vẫn được tiếp tục, nhưng khi di chuyển mặt dưới thì chỉ đơn giản là phép tịnh tiến mặt.
Select faces or [Undo/Remove]: Chọn các mặt cần di chuyển, nhấn Enter khi chọn xong.
Specify a base point or displacement: Chọn điểm chuẩn (không nhất thiết trên mặt đã chọn).
Specify a second point of displacement: Xác định vị
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- autocad_3d_2008_3169.doc