Phúc lợi luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với
người đi làm công và cũng là mối bận tâm hàng đầu đối với các
doanh nghiệp. Một trong những loại phàn nàn thường gặp nhất từ
người lao động chính là việc họ không mãn nguyện với chính
sách phúc lợi của công ty. Với tư cách nhà lãnh đạo doanh
nghiệp, bạn đối mặt với vấn đề ấy ra sao?
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu Đãi ngộ nhân viên cũng cần suy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đãi ngộ nhân viên cũng cần suy
tính
Phúc lợi luôn là một trong những điều quan trọng nhất đối với
người đi làm công và cũng là mối bận tâm hàng đầu đối với các
doanh nghiệp. Một trong những loại phàn nàn thường gặp nhất từ
người lao động chính là việc họ không mãn nguyện với chính
sách phúc lợi của công ty. Với tư cách nhà lãnh đạo doanh
nghiệp, bạn đối mặt với vấn đề ấy ra sao?
Thay vì chỉ tập trung vào những lợi ích mà nhân viên sẽ nhận
được, bạn cần chú ý cách quan tâm và kết nối với nhân viên. Sau
đây là năm bài học căn bản giúp bạn thực hiện nguyên tắc trên.
Mang đến những lợi ích đáp ứng nhu cầu thực sự của nhân
viên
Ngày nay, mô hình phúc lợi cho nhân viên đang trở nên rất đa
dạng, hấp dẫn. Không ít doanh nghiệp đã cung cấp cho nhân viên
thẻ thành viên tại các phòng gym, yoga cao cấp, bảo hiểm y tế tại
bệnh viện quốc tế, bảo hiểm nha khoa và thậm chí là kỳ nghỉ
hằng năm tại nước ngoài.
Tuy nhiên, những món quà ấy sẽ mang ý nghĩa không cao nếu
phòng tập gym lại ở quá xa nhà nhân viên, nhu cầu khám chữa
răng của họ không thường xuyên hay đối với họ, kỳ nghỉ nhất
thiết phải đi cùng với cả nhà. Do đó, một nhà lãnh đạo tận tâm sẽ
cung ứng những lợi ích được chọn lựa sao cho phù hợp với nhu
cầu của từng nhóm đối tượng nhân viên một cách linh hoạt nhất.
Chẳng hạn, có thể chu cấp một khoản trợ phí thường niên dùng
vào việc mua sách để nhân viên có thể tự chọn những đầu sách
nâng cao kiến thức chuyên môn của mình, hoặc thay cho kỳ nghỉ
hè ở nước ngoài, có thể chuyển sang chuyến đi biển cho cả gia
đình nhân viên ở các khu du lịch trong nước với mức ngân sách
tương đương.
Tìm hiểu những điều nhân viên muốn
Đây là một bước đi rất đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết nhằm
đảm bảo doanh nghiệp chọn lựa được và mang đến các lợi ích
tốt nhất cho mọi người. Dù nhu cầu và nguyện vọng của nhân
viên đã được nắm bắt cẩn trọng, song việc cấp trên trực tiếp hỏi
thăm cấp dưới khiến mọi người cảm nhận rằng họ luôn được
quan tâm và càng trân trọng những gì được cung cấp.
Giúp đỡ và hướng dẫn nhân viên sử dụng các gói phúc lợi
Tặng cho nhân viên một kỳ nghỉ hoàn hảo hoặc một gói bảo hiểm
sức khỏe đắt giá sẽ trở nên không mấy ý nghĩa nếu họ không thể
hoặc không biết cách tận dụng trọn vẹn những gì được trao. Bộ
phận nhân sự nên dành thời gian tổ chức các cuộc họp nhỏ tại
từng phòng ban hoặc chia thành nhiều buổi gặp mặt riêng vài cá
nhân có cùng sở thích để giải thích rõ những lựa chọn lợi ích mà
nhân viên có thể đón nhận từ chính sách ưu đãi của doanh
nghiệp.
Chẳng hạn, công ty sẽ xem xét kế hoạch bảo hiểm xã hội của cả
cặp vợ chồng, dù một người không làm việc tại doanh nghiệp,
hoặc đưa ra các lời khuyên về một gói bảo hiểm lớn hơn có lợi
cho cả gia đình họ. Một động thái nhỏ như thế sẽ giúp nhân viên
nhận thức rõ hơn về các giá trị mà công ty mang đến và quan
trọng hơn là họ sẽ cảm nhận được sự săn sóc hết mình của
doanh nghiệp.
Để nhân viên tham gia vào việc quyết định các phúc lợi cho
chính họ
Chọn lựa gói phúc lợi phù hợp nhất để phân phát đến nhân viên
là một quyết định rất phức tạp, đặc biệt tại các tập đoàn lớn, nơi
nhân viên luôn đón nhận cùng lúc rất nhiều chính sách đãi ngộ.
Tuy nhiên, không phải lúc nào nhân viên cũng nắm bắt rõ các yếu
tố gắn liền với các lợi ích nhận được, chẳng hạn mức phân bổ
cho từng cá nhân, quyền chọn và sự kết hợp.
Chính lý do ấy khiến phần lớn nhân viên tỏ ra không đồng tình
hoặc cho rằng chính sách đãi ngộ chưa như họ kỳ vọng. Vậy nên,
giới lãnh đạo doanh nghiệp cần có trách nhiệm trình bày và giúp
mọi người hiểu rõ bức tranh tổng thể về các lợi ích dành cho
nhân viên, giải thích cặn kẽ từng con số, những chọn lựa mà
nhân viên có quyền và hơn hết là nêu bật lý do vì sao doanh
nghiệp lại cung cấp các quyền lợi ưu đãi như vậy. Qua đó, mọi
người sẽ đánh giá cao hơn quyết định của cấp trên, cho dù
không hoàn toàn phù hợp với họ.
Lắng nghe ý kiến của nhân viên
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng quyền lợi của nhân viên
phải được cấp trên quyết định. Tuy nhiên, trong một chừng mực
nào đó, hãy để nhân viên cùng tham gia vào quá trình xây dựng
kế hoạch sử dụng quỹ phúc lợi. Hãy để họ tự chọn lựa những
chính sách đãi ngộ được xem là quan trọng nhất với từng người.
Có thể những gì doanh nghiệp đãi ngộ cho nhân viên của mình
hoàn toàn tương đồng với chính sách ưu đãi của đối thủ cạnh
tranh, song doanh nghiệp có thể nâng cao giá trị “đầu tư” vào
nguồn nhân lực bằng cách lắng nghe nhu cầu của họ, cho phép
họ tham gia và ủng hộ các quyết định sử dụng quỹ phúc lợi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dai_ngo_nhan_vien_cung_can_suy_tinh_0401.pdf