Xem xét các mối quan hệ.
Nỗ lực để ràng buộc nguyên nhân và hậu quả.
Căn cứ để kết luận dựa trên bằng chứng khoa học:
Trên các dữ liệu thu thập được trong các điều kiện được kiểm soát.
Dữ liệu được đo lường và giải thích một cách hợp lý nghiêm ngặt.
23 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đại cương về hành vi tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TC-MARKETING 1–1Chủ đề : 1•ĐẠI CƯƠNG • VỀ HÀNH VI TỔ CHỨCNguồn: cùng bài giảng của các cá nhân và trường đại học trong & ngoài nướcSau khi đọc chương này, bạn sẽ có thể:1-2Định nghĩa hành vi tổ chức (OB).Giải thích giá trị của việc nghiên cứu có hệ thống đối với OB Xác định các lĩnh vực khoa học hành vi chính đóng góp vào OB.Chứng minh việc áp dụng OB là không thể tuyệt đối chính xácXác định các thách thức và cơ hội mà các nhà quản lý gặp phải khi áp dụng các khái niệm OB.Xác định ba mức độ phân tích trong OB.Các lĩnh vực của hành vi tổ chức1-3Hành vi tổ chức nghiên cứu sự ảnh hưởng của các cá nhân, các nhóm và các cấu trúc có hành vi ở trong tổ chức.Mục đích chính của nó là để áp dụng kiến thức ấy đối với việc cải thiện hiệu quả của một tổ chứcHành vi tổ chức là một lĩnh vực nghiên cứu giúp tìm hiểu những tác động của hành vi cá nhân, nhóm và cơ cấu trong tổ chức để từ đó cải thiện hiệu quả làm việc của tổ chứcCác điểm trọng tâm của OB1-4Công việcLàm việcVắng mặt Thôi việcNăng suấtHiệu suất nhân lựcQuản trịBổ sung cho Trực giác với Nghiên cứu có hệ thống Complementing Intuition with Systematic Study1-5Trực giác: "Cảm giác ruột" của bạn giải thích về hành vi.Nghiên cứu có hệ thống cải thiện khả năng dự đoán chính xác hành vi.Giả định hành vi là không phải ngẫu nhiên.Tính nhất quán căn bản làm cơ sở cho hành vi.Chúng có thể được xác định và sửa đổi để phản ánh sự khác biệt cá nhân.Nghiên cứu có hệ thống 1-6Xem xét các mối quan hệ.Nỗ lực để ràng buộc nguyên nhân và hậu quả.Căn cứ để kết luận dựa trên bằng chứng khoa học:Trên các dữ liệu thu thập được trong các điều kiện được kiểm soát.Dữ liệu được đo lường và giải thích một cách hợp lý nghiêm ngặt.Quản trị dựa trên bằng chứng1-7Bổ sung cho nghiên cứu có hệ thống.Căn cứ để quyết định dựa trên các bằng chứng khoa học tốt nhất có thể.Các nhà quản lý hợp lực để trở nên khoa học hơn trong suy nghĩ của họ.Đóng góp của các ngành khoa học vào cách Lĩnh vực của OB1-8Tâm lý họcTâm lý học xã hộiXã hội họcNhân chủng họcAnthropologyVi mô:Cá nhânVĩ mô:Nhóm &Tổ chứcKhông thể tuyệt đối trong OB1-9Không thể khái quát đơn giản và chính xácCon người rất phức tạp và đa dạngKhái niệm OB phải phản ánh điều kiện tình huống: các biến ngẫu nhiênBiến tình huống(Z)Biến độc lập (X)Biến phụ thuộc (Y)Trong văn hóa MỹXếp đưa ngón tay cái lên ra ám hiệu (Boss Gives “Thumbs Up” Sign)Được hiểu như khen ngợiTrong văn hóa Iran hay ÚcXếp đưa ngón tay cái lên ra ám hiệu Hiểu như lăng mạ - đồ dở hơi ("Up Yours“)Các thách thức và cơ hội đối với OB 1-10Ứng phó với áp lực kinh tếỨng phó với toàn cầu hoáQuản lý nơi làm việc đa dạngCải thiện dịch vụ khách hàngCải thiện các kỹ năng nhân sựKích thích đổi mới và thay đổiĐối phó với “tính tạm thời“Làm việc trong các tổ chức được nối mạngGiúp nhân viên xử lý các xung đột loại công việc- cuộc sốngCải thiện hành vi đạo đứcPhản ứng với áp lực kinh tế1-11Quản trị hiệu quả là đặc biệt quan trọng trong thời buổi kinh tế khó khăn, biến độngNhân viên tìm đến các nhà quản trị của họ để có được sự an toàn trong sự bất ổn của một cuộc suy thoái hoặc biến độngPhản ứng với toàn cầu hóa1-12Gia tăng các giá trị có yếu tố nước ngoàiKhác biệt nhu cầu và nguyện vọng trong lực lượng lao độngLàm việc với những người từ các nền văn hóa khác nhauCác kỹ thuật về động viên ở trong nước và phong cách quản lý có thể không thích hợpGiám sát chuyển động của việc làm sang các nước có chi phí lao động thấpQuản lý lực lượng lao động đa dạng1-13Lực lượng lao động đa dạng:Tổ chức đang trở thành một sự kết hợp đồng nhất hơn của mọi người về giới tính, tuổi tác, chủng tộc, sắc tộc, và khuynh hướng tình dụcNhững gợi ý đa dạng1-14"Các nhà quản lý phải thay đổi triết lý đối xử của họ với tất cả mọi người , để nhận ra sự khác biệt và đáp ứng với những khác biệt trong cách mà đảm bảo giữ chân nhân viên , đảm bảo năng suất cao hơn, và không phân biệt đối xử."Cải tiến dịch vụ khách hàng & các kỹ năng nhân sự1-15Phần lớn người lao động ở các quốc gia phát triển làm việc trong các ngành dịch vụ và họ phải biết làm thế nào để làm hài lòng khách hàng của họ.Kỹ năng nhân sự là rất cần thiết để thành công trong tổ chức ngày nayKích thích đổi mới và thay đổi1-16Mềm dẻoCải thiện chất lượngDuy trì và trụ được trong cạnh tranhTính tạm thờiTemporariness1-17Công việc thay đổi liên tụcCác kỹ năng cần phải được cập nhật cho công nhân để đạt mục tiêuNgười lao động cần để có khả năng đối phó với sự thay đổiCác nhân viên cần có khả năng đối phó với sự linh hoạt, tự phát, tự ý và không thể tiên đoánLàm việc trong các tổ chức được nối mạng1-18Các nhà quản trị cần phải thích ứng các kỹ năng và phong cách giao tiếp của họ để thành công trong một môi trường trực tuyếnGiúp nhân viên xử lý các xung đột giữa công việc và cuộc sống1-19Ranh giới giữa công việc và không làm việc đã bị lu mờ và các nhà quản trị đang ngày càng phải giải quyết các xung đột, mâu thuẫn phát sinh giữa công việc và cuộc sống bên ngoài công việc.Tư duy tích cực1-20Tạo ra một môi trường làm việc tích cực có thể là một lợi thế cạnh tranhCách làm của tổ chức tích cực ( Các điểm tốt của OB): Xem xét, kiểm tra cách thức tổ chức phát triển thế mạnh của con người, sức sống nuôi dưỡng và phục hồi, và mở ra các tiềm năng.Tập trung vào thế mạnh của nhân viên, không phải điểm yếu của họBa mức phân tích OB1-21Bài 2Bài 3 - 4Bài 5Chương trình học và nghiên cứuMức nhómMức cá nhânMức hệ thống tổ chứcNhững gợi ý cho các nhà quản trị1-22OB giúp :Nghiên cứu để cải thiện các kỹ năng nhân sựXác định giá trị của sự đa dạng lực lượng lao độngTrao quyền cho con người và tạo ra một môi trường làm việc tích cựcĐối phó với sự thay đổi ở nơi làm việcĐối phó trong một thế giới của temporarinessTạo một môi trường làm việc lành mạnh có đạo đứcCảm ơn sự theo dõi của các bạn !
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu_de_1_6175.ppt