Tuổi dậy thì là thời kỳ xảy ra những biến động mãnh liệt về tâm lý của
mỗi con người, cũng là thòi kỳ then chốt của phát triển tâm lý. Đương
nhiên, quá trình phát triên tâm lý có quan hệ chặt chẽ với điều kiện kinh
tế xã hội, văn hoá mà thanh thiếu niên đang sống và cũng liên quan đến
quá trình phát dục, thành thục về sinh lý. bước vào năm đầu của tuổi
này, số đông chuyển từ tiểu học lên trung học, bọn trẻ phải đối phó với
những đổi thay to lớn trong môi trường học tập và rất nhiều những yêu
cầu mới của xã hội. con người đứng trước những thay đổi sinh lý hình
thái rất đột ngột, như cao vổng lên, sức mạnh cơ bắp, đầu vú nở, kinh
nguyệt, di tinh, vỡ giọng., tất nhiên sẽ dẫn đến hàng loạt những biến
động tâm lý. Vì ở thời kỳ quá độ nên đặc trưng tâm lý vừa còn vương
chút trẻ con lại có những mầm mông mới nhú của tâm lý người lớn.
6 trang |
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1855 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Đặc điểm tâm sinh lý tuổi dậy thì......., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ TUỔI DẬY
THÌ.........
Tuổi dậy thì là thời kỳ xảy ra những biến động mãnh liệt về tâm lý của
mỗi con người, cũng là thòi kỳ then chốt của phát triển tâm lý. Đương
nhiên, quá trình phát triên tâm lý có quan hệ chặt chẽ với điều kiện kinh
tế xã hội, văn hoá mà thanh thiếu niên đang sống và cũng liên quan đến
quá trình phát dục, thành thục về sinh lý. bước vào năm đầu của tuổi
này, số đông chuyển từ tiểu học lên trung học, bọn trẻ phải đối phó với
những đổi thay to lớn trong môi trường học tập và rất nhiều những yêu
cầu mới của xã hội. con người đứng trước những thay đổi sinh lý hình
thái rất đột ngột, như cao vổng lên, sức mạnh cơ bắp, đầu vú nở, kinh
nguyệt, di tinh, vỡ giọng....., tất nhiên sẽ dẫn đến hàng loạt những biến
động tâm lý. Vì ở thời kỳ quá độ nên đặc trưng tâm lý vừa còn vương
chút trẻ con lại có những mầm mông mới nhú của tâm lý người lớn.
quay tụ lại thì đặc điểm tâm lý thời kỳ này có 4 đặc điểm chung như sau:
_ một là, về mặt phát triển trí lực và thể lực thì tuổi dậy thì là thời kỳ
hoàng kim để phát triển trí lực. chẳng hạn về sức nhớ, nam từ 11-12
tuổi, nữ từ 10-11 chuyển từ ghi nhớ máy móc đã phát triển một phần
sang ghi nhớ có ý nghĩa. Nam từ 14-15 tuổi, nữ từ 13-14 tuổi, nhớ được
từng phần theo ý nghĩa đã phát triển tới nhớ đựoc theo ý nghĩa toàn bộ.
lại như về tư duy, tự tư duy cụ thể, tư duy lấy tôi làm trung tâm đã phát
triển tới dư duy logic, trừu tượng. về mặt học tập, động cơ, thái độ, hứng
thú và năng lực học tập đều được nâng cao. Vì các môn học nhiều thêm,
nội dung đã phân biệt, nên tư duy trừu tượng logic được dịp phát triển
mạnh. khả năng phân tích, tổng hợp, suy luận và phán đoán cũng được
nâng cao. Do thân hình lớn vổng lên, chuyển hoá trong cơ thể mạnh mẽ,
tịnh lực dồi dào,hiếu động luôn chân luôn tay, tựa như toàn thân chỗ nào
cũng dư thừa sức lực, nhất là trong những hoạt động tranh đua, cùng với
sự tự ý thức hơi quá và lòng tự tôn hừng hực, tạo nên sự bất kham, mọi
trường hợp đều muốn bộc lộ nguyện vọng mãnh liệt của bản thân. Có
khi làm đến cật lực mà lòng cảm thấy rát hào hứng, quên mất sự điều
chỉnh sao cho thoả đáng, do đó ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tóm lại thòi kỳ
này đã thể hiện đầy đủ người thanh niên có lý tưởng, có lòng tiến thủ và
dồi dào sức khỏe.
_ hai là, về tính tình: ở bước đầu và bứoc vào giữa của tuổi dậy thì, có sự
bộc lộ hết sức mạnh mễ về tính tìnhm rất ko ổn định, rất dễ chuyển từ
cực này sang cực kia. sở dĩ gọi là tính lưỡng cực trong tính nết của thanh
niên là, họ có biểu hiện trong tính tình khẳng định và phủ định, tích cực
và tiêu cực, khẩn trương và buông lỏng, hoạt động và lập lờ, yêu và
ghét, vui vẻ và buồn nản, hấp tấp và bình tĩnh, cáu bẳn và bình ổn.... ví
dụ xem 1 bộ phim có ý nghĩa, nghe buổi nói chiện cảm động, liền hạ
quyết tâm, noi gương nhân vật anh hùng điển hình, làm người tốt việc
tốt. nhưng khi bị bạn bè hoặc bạn học châm chọc dè bỉu, thì họ lại dễ
thối chí bỏ cuộc, cho mình là ngốc nghếch. Tính 2 cực ở thanh niên, tất
nhiên có nguồn gốc ở cơ chế sinh lý, nhưng nó có nguyên nhân xã hội.
nếu phân tích theo cơ chế sinh lý thì, tính nết là kết quả của hoạt động
phối hợp của vỏ đại não và thần kinh giao cảm dưới lớp vỏ đó. ở tuổi
dậu thì chức năng nội tiết phát triển rất mau lẹ, nhưng tác dụng ức chế
của vỏ não thì chưa tới mức hoàn hảo, nên có đặc trưng là tính nết ở tuổi
này rất thất thường. còn nếu phân tích theo nguyên nhân xã hội thì, đối
với xã họi thanh niên có nhiều nhu cầu rất mãnh liệt, ra sức muốn biểu
hiện sức lực của mình. Nhưng chưa có đựoc nhận thức đầy đủ với tính
cách phức tạp của xã hội, chưa hiểu thấu tính hợp lý và tính khả thi trong
hành vi của bản than, cũng chưa xác lập đựoc một nhân sinh quan đúng
đắn, nguỵen vọng và hiẹn thực ko sao thống nhất đựoc, nên dẫn đến
những xao động rất lớn trong tính tình. Nhưng nhình chung vẫn là tính
nết mạnh mẽ , tình cảm phong phú và nhiệt tình sôi sục, đó vốn là mặt
chủ đạo của tuổi này.
_ ba là, nhìn theo hướng phát triển cá tính thì, ở thời kỳ này sự tự quan
sát, tự đánh giá, tự thể hiện, tự đôn đốc, tự khống chế... đều được tăng
cường. ở thời kỳ này đã bắt đầu có cảm nghĩ mình là người lớn, thầm
lặng cảm thấy mình đang lớn dần thành người lớn. vì tự ý thức đựoc như
thế nên tính tự giác cũng đựoc nâng cao nhanh chóng, luôn hướng lên
trên, ngả theo lẽ phải, nôn nóng tìm kiếm cái cốt lõi của cuộc sống. ý
thức xã hội đựoc tăng cường mau chóng, rất nhạy bén với mọi biến động
của xã hội, dám nói lên ý kiến và nhân định của bản thân và khao khát
muốn đựoc người khác đánh giá, hết sức quan tâm đến sự phát triển tài
năng bản thân và trau dồi đạo đức, phẩm chất. khả năgn tự kiềm chế dân
đựoc nâng cao, hành vi thiếu tự chủ dần giảm bớt, biết khống chế hành
vi của mình theo khuôn phép của xã hội. nếu so với người lớn thì ở tuổi
này còn dễ bị ảnh hửởng bởi hoàn cảnh bên ngoài, bởi tính nết, tình cảm.
đây là thời kỳ quan trọng để phát triển tính cách và ý thức đạo đức.
_ bốn là, nếu nhìn theo hướng phát triển tâm lý giới tính thì ở tuổi dậy
thì có thể chia tâm lý về giói tính ra làm 3 giai đoạn: giai đoạn có ý thức
phân biệt người khác giới, khi đến tuổi 14-15, thiếu niên nam nữ bắt đầu
phát dục, đặc trưng thứ 2 về giới tính đã lộ rõ, biến đổi về sinh lý dẫn
đến biến đổi về tâm lý, ý thức được sự khác nhau giữa hai giới, bắt đầu
có thái độ né tránh bạn khác giới. khi không né tránh đựoc thì thẹn
thùng, xấu hổ. trong giai đoạn nèy thân thể đã phát triển đến mức gần
như người lớn thanh niên nam nữ thik gần nhau, nảy sinh tình cảm và
mến mộ nhau. ở giai đoạn này họ thik làm dáng, thik trình diện, thik thể
hiện trước bạn khác giới để mong nhânn được tình cảm tốt của đối
phương. Giai đoạn “ mối tình đầu “ cũng là cuối kỳ tuổi dậy thì, thanh
niênnam nữ từ sự gần gũi nhau đi vào giai đoạn tình yêu thầm kín, miên
man trong 1 tình yêu lý tưởng giữ kín trong lòng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dac_diem_tam_sinh_ly_tuoi_day_thi_3499.pdf