Cuốn sách Định hướng tập trung tương lai của cty các bạn phụ thuộc vào điều này
Sau nhiều năm hoạt động và nghiên cứu các cách ứng dụng marketing,
tôi đã nhìn thấy và nhận ra tầm quan trọng của việc định hướng tập trung
trong các tổ chức kinh doanh và đây cũng chính là lý do có mặt của cuốn
sách này.
Cuốn sách này tập trung vào các muc tiêu thực tế của quá trình
marketing, một quá trình không chỉ bao gồm việc bán một sản phẩm hay
một dịch vụ mà còn là xác định một tương lai cho hoạt động của các tổ
chức nữa.
Công việc chính yếu nhất của ban quản trị một công ty là xác định một
tương lai cho tổ chức của mình. Không chỉ là một tương lai tổng quát mà
là một tương lai chuyên biệt nằm trong tầm kiểm soát của các tổ chức
kinh doanh. Định hướng tập trung là một tương lai được dự kiến và rồi
lên kế hoạch, đi những bước cần phải có để tạo tương lai này thành hiện
thực.
Tương lai đó là nơi hình thành của các chủ đề marketing.
“Mọi tổ chức kinh doanh đều chỉ có hai chức năng căn bản,” Peter
Drucker đã viết, “marketing và sáng tạo đột phá.”
“Marketing là một chức năng độc đáo và đặc trưng của việc kinh
doanh,” Peter Drucker viết tiếp. “Công ty kinh doanh là một tổ chức
hoàn toàn khác biệt so với các loại tổ chức khác vì tổ chức này
marketing cho một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Không có một tôn
giáo nào, quân đội nào, trường học hay quốc gia nào đã làm điều này
như một công ty kinh doanh. Bất kỳ một tổ chức nào tiếp thị cho một
sản phẩm hay một dịch vụ nào đó đều là một công ty kinh doanh. Bất cứ
một tổ chức nào mà ở đó công việc marketing chỉ là một yếu tố phụ
trong sự phát triển đều không nên được điều hành theo kiểu của một
công ty kinh doanh.”
Đã đến lúc mà marketing phải được chấp nhận như một giá trị quan
trọng mà nó xứng đáng. Dù những lời trên đã được Peter Drucker viết ra
trong cuốn The Practice of Management phát hành lần đầu từ năm 1954,
nhận thức này đã phải mất một thời gian mới thâm nhập được vào hệ
thống ý thức lãnh đạo của các công ty Mỹ. Và còn phải mất thêm một
thời gian không ngắn nữa một tổ chức mới có thể thay đổi được nhận
thức của mình về marketing.
Sau Thế chiến I, mọi công ty đều tập trung vào việc sản xuất. Nghệ thuật
quản trị được thể hiện theo các nghiên cứu về thời gian và sự vận động
của Frederic Taylor. Thành công kinh doanh chỉ đến với những công ty
nào có thể sản xuất và nhanh chóng đưa sản phẩm của mình ra thị trường
nhanh hơn và với chi phí thấp hơn các đối thủ.
Sau Thế chiến II, sự tập trung trên chuyển dần sang với các môi trường
tài chính. Nghệ thuật quản trị lúc này được thể hiện dưới khái niệm thu
hút đầu tư. Thành công kinh doanh lúc này lại đến với các tổ chức có
khả năng mua bán các công ty kinh doanh của mình tốt nhất, thể hiện
được sự tập trung và thu hút đầu tư cao nhất.
Ngày nay, khả năng sản xuất và quản trị tài chính đã hoàn tất bước phát
triển của chúng và sự tập trung ngày nay là thuộc về marketing.
Những Bill Gates của Microsoft, Bert Roberts của MCI, Ross Perot của
Perot System, Sam Walton cua Wal-Mart, Mike Harper của ConAgra,
Fred Turner của McDonald’s, Michael Eisner của Walt Disney, John
Smale của Procter & Gamble, Robert Goizueta của Coca-Cola và Roger
Smith của General Motors có điểm gì chung?
Ai cũng biết những người này là một số trong những giám đốc điều hành
cự phách của thế giới trong một hai thập niên vừa qua. Đúng vậy nhưng
tất cả những người này còn có tên trong danh sách “Những Người làm
Marketing của năm” do tạp chí Advertising Age bầu chọn trong thời
gian từ 1985 đến 1994. (năm 1995, Michael Eisner lại một lần nữa được
chọn vào danh sách này).
Advertising Age đã nhận thức được thực tế của việc kinh doanh ngày
nay. Tổng giám đốc điều hành cũng chính là tổng giám đốc marketing!
“Marketing ngày nay là một công việc quá quan trọng đối với các bộ
phận marketing,” David Packard, đồng sáng lập Hewlett-Packard, đã nói
thế.
Đáng nói nhất là sự thành công trên cả tuyệt vời của Microsoft. Sau đây
là những gì mà Lou Gerstner của IBM đã phải nói về Bill Gates và
Microsoft, “Đối thủ của chúng tôi không hề là một công ty có kỹ thuật
cực tốt nhưng họ là một công ty đã marketing thật tuyệt vời mà tôi từng
được chứng kiến sau hai mươi năm lăn lộn trong nghề marketing.”
Bạn có thể nghĩ gì về việc một người làm marketing lại viết sách về
quản trị? Một câu hỏi đáng giá.
Nhưng câu hỏi “một nhà quản trị là người thế nào?” còn là một câu hỏi
đáng giá hơn nữa.
Và câu trả lời là: một người làm marketing có khả năng đọc các văn bản
kết toán và cân đối chi phí.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dinh_huong_tap_trung_phan_1_6959_677.pdf