Công ty Imextraco thâm nhập thị trường indonesia

Trong thời đại ngày nay, các nước trên thế giới có những cơ chế,  chính sách tạo điều kiện nhằm khuyến khích xuất khẩu, từ đó tạo điều kiện cho nhập khẩu và phát triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động xuất khẩu chính là một phương tiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, là một vấn đề quyết định và không thể thiếu được của mỗi quốc gia trong sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới.

Đối với Việt Nam hoạt động xuất khẩu thực sự có ý nghĩa chiến lược trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, trong chính sách kinh tế Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của hoạt động xuất khẩu và coi đó là một trong ba chương trình kinh tế lớn cần tập trung thực hiện.

Xuất phát từ đặc điểm tự nhiên và đặc điểm kinh tế xã hội là một nước thuần nông với hơn 70% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam xác định mặt hàng nông sản nói chung và gạo nói riêng là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Công ty IMEXTRACO là một trong những đơn vị kinh doanh xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phát triển đi lên ở cả trong điều kiện khó khăn nhiều mặt, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt trong và ngoài nước, thị trường biến động. Để đứng vững và tiếp tục phát triển hơn nữa Công ty IMEXTRACO cần không ngừng hoàn thiện chiến lược phát triển lâu dài cũng như đề ra được kế hoạch, biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong từng thị trường, từng giai đoạn cụ thể.

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Công ty Imextraco thâm nhập thị trường indonesia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu Trong thêi ®¹i ngµy nay, c¸c n­íc trªn thÕ giíi cã nh÷ng c¬ chÕ, chÝnh s¸ch t¹o ®iÒu kiÖn nh»m khuyÕn khÝch xuÊt khÈu, tõ ®ã t¹o ®iÒu kiÖn cho nhËp khÈu vµ ph¸t triÓn c¬ së h¹ tÇng. Ho¹t ®éng xuÊt khÈu chÝnh lµ mét ph­¬ng tiÖn ®Ó thóc ®Èy ph¸t triÓn kinh tÕ, lµ mét vÊn ®Ò quyÕt ®Þnh vµ kh«ng thÓ thiÕu ®­îc cña mçi quèc gia trong sù héi nhËp vµo nÒn kinh tÕ thÕ giíi. §èi víi ViÖt Nam ho¹t ®éng xuÊt khÈu thùc sù cã ý nghÜa chiÕn l­îc trong c«ng nghiÖp hãa vµ hiÖn ®¹i hãa ®Êt n­íc. Bëi vËy, trong chÝnh s¸ch kinh tÕ §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· kh¼ng ®Þnh tÇm quan träng ®Æc biÖt cña ho¹t ®éng xuÊt khÈu vµ coi ®ã lµ mét trong ba ch­¬ng tr×nh kinh tÕ lín cÇn tËp trung thùc hiÖn. XuÊt ph¸t tõ ®Æc ®iÓm tù nhiªn vµ ®Æc ®iÓm kinh tÕ x· héi lµ mét n­íc thuÇn n«ng víi h¬n 70% d©n sè lµm n«ng nghiÖp, ViÖt Nam x¸c ®Þnh mÆt hµng n«ng s¶n nãi chung vµ g¹o nãi riªng lµ mÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu vµ chiÕm tû träng lín trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu. C«ng ty IMEXTRACO lµ mét trong nh÷ng ®¬n vÞ kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña ViÖt Nam ®ang ph¸t triÓn ®i lªn ë c¶ trong ®iÒu kiÖn khã kh¨n nhiÒu mÆt, ®Æc biÖt lµ sù c¹nh tranh gay g¾t trong vµ ngoµi n­íc, thÞ tr­êng biÕn ®éng.... §Ó ®øng v÷ng vµ tiÕp tôc ph¸t triÓn h¬n n÷a C«ng ty IMEXTRACO cÇn kh«ng ngõng hoµn thiÖn chiÕn l­îc ph¸t triÓn l©u dµi còng nh­ ®Ò ra ®­îc kÕ ho¹ch, biÖn ph¸p nh»m ®Èy m¹nh ho¹t ®éng xuÊt khÈu trong tõng thÞ tr­êng, tõng giai ®o¹n cô thÓ. Mét trong nh÷ng thÞ tr­êng nhËp khÈu g¹o lín nhÊt cña ViÖt Nam nãi chung vµ cña c«ng ty IMEXTRACO nãi riªng lµ Indonesia, trong ph¹m vi bµi viÕt cña m×nh em xin gi¶i quyÕt t×nh huèng: NÒn kinh tÕ Indonesia vµ sù ¶nh h­ëng cña nã ®Õn sù th©m nhËp cña c«ng ty XuÊt nhËp khÈu vµ x©y dùng_ Bé N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n(IMEXTRACO ) nh­ thÕ nµo? Do thêi gian t×m hiÓu vµ tr×nh ®é cã h¹n nªn bµi viÕt cña em kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt, em rÊt mong nhËn ®­îc sù chØ b¶o tËn t×nh cña c« gi¸o PGS.TS. NguyÔn ThÞ H­êng. Em xin tr©n thµnh c¸m ¬n c«. Ch¦¬ng 1: c«ng ty IMEXTRACO th©m nhËp thÞ tr­êng Indonesia . Theo Bé N«ng nghiÖp vµ Ph¸t triÓn n«ng th«n, diÔn biÕn thêi tiÕt trong nh÷ng ngµy gÇn ®©y(2003) trªn thÕ giíi ph¶n ¸nh khã kh¨n trong s¶n xuÊt l­¬ng thùc ë nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi. C¬ quan l­¬ng thùc quèc gia Ên ®é (FCI) kh¼ng ®Þnh sÏ kh«ng xuÊt khÈu g¹o cho tíi th¸ng 12/2003 ®Ó ®¸p øng nhu cÇu néi ®Þa do ¶nh h­ëng cña mïa m­a kh«ng thuËn. Bé N«ng l©m ng­ nghiÖp NhËt B¶n còng cho biÕt s¶n l­îng g¹o cña n­íc nµy n¨m nay gi¶m xuèng møc thÊp kÓ tõ n¨m 1993, cã thÓ d­íi 7,8 triÖu tÊn. §iÒu nµy buéc NhËt B¶n ph¶i t¨ng nhËp khÈu g¹o trong n¨m tµi kho¸ nµy ®Ó bï vµo nguån thiÕu hôt. HiÖp héi L­¬ng thùc ViÖt Nam ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thÞ tr­êng “nãng” nh­ vËy ®ang më ra nhiÒu c¬ héi lín cho c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu g¹o cña ViÖt Nam. §Ó chuÈn bÞ tr­íc cho c¸c diÔn biÕn cña t×nh h×nh ®ã, c«ng ty XuÊt_ NhËp khÈu vµ x©y dùng thuéc Bé N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn N«ng th«n (IMEXTRACO) ®· vµ ®ang cã nh÷ng ho¹t ®éng gÊp rót trong c¸c kh©u thu mua, chÕ biÕn vµ b¶o qu¶n…C«ng ty IMEXTRACO ( Import- Export and construction Company) lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc ®­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 3567 Q§/BNN- TCCB ngµy 24/12/1998 cña Bé tr­ëng Bé N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n ( vµ quyÕt ®Þnh ®æi tªn sè 5219 Q§/BNN- TCCB ngµy 16/11/2000 cña Bé tr­ëng Bé n«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n). C«ng ty cã trô së t¹i 68 Tr­êng Chinh- §èng §a- Hµ Néi, ®¨ng ký kinh doanh sè 312154 do së kÕ ho¹ch vµ ®Çu t­ Hµ Néi cÊp ngµy 27/7/1999. TiÒn th©n cña C«ng ty XNK vµ XD lµ Trung t©m kinh doanh XNK vµ XD ®­îc thµnh lËp tõ n¨m 1998, nhiÖm vô chñ yÕu cña Trung t©m míi ®Çu chØ lµ x©y dùng vµ kinh doanh vËt liÖu x©y dùng ®Ó t¹o nguån vèn lµm tiÒn ®Ò cho lÜnh vùc xuÊt nhËp khÈu. Sau khi C«ng ty ®­îc thµnh lËp th× nhiÖm vô chÝnh cña C«ng ty hiÖn nay lµ: - Thi c«ng x©y dùng c¸c c«ng tr×nh d©n dông, c«ng nghiÖp, n«ng nghiÖp n«ng th«n, giao th«ng thuû lîi, ®­êng d©y h¹ thÕ vµ tr¹m biÕn thÕ tõ 35kv trë xuèng. NhËn thÇu thi c«ng c¸c c«ng tr×nh ë n­íc ngoµi . - T­ vÊn x©y dùng - Kinh doanh bÊt ®éng s¶n vµ ph¸t triÓn nhµ. - XuÊt khÈu lao ®éng ra n­íc ngoµi. - Kinh doanh xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸, m¸y mãc thiÕt bÞ : + XNK n«ng l©m s¶n ®· qua chÕ biÕn. + XNK vËt t­, vËt liÖu, thiÕt bÞ phôc vô x©y dùng. + XNK m¸y mãc thiÕt bÞ phôc vô nghiªn cøu s¶n xuÊt. + XNK hµng gèm sø vµ thuû h¶i s¶n. + XNK trang thiÕt bÞ phôc vô trång trät, thuû lîi. Tæng sè c«ng nh©n viªn cña C«ng ty lµ 50 ng­êi, bao gåm hîp ®ång dµi h¹n vµ ng¾n h¹n, trong ®ã cã 35 ng­êi cã tr×nh ®é ®¹i häc víi c¸c ngµnh nghÒ nh­: kü s­ x©y dùng, kü s­ thuû lîi, c¬ khÝ, kiÕn tróc s­, cö nh©n kinh tÕ, tµi chÝnh, ngo¹i th­¬ng, ngo¹i ng÷, cö nh©n luËt.... C«ng ty XNK vµ XD lµ ®¬n vÞ h¹ch to¸n phô thuéc Tæng c«ng ty XDNN vµ PTNT, v× vËy ph¶i x©y dùng chiÕn l­îc ph¸t triÓn cña C«ng ty theo nhiÖm vô cña ngµnh, tu©n thñ c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch mµ luËt ph¸p cña nhµ n­íc ban hµnh cã liªn quan ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty. Trong kinh doanh xuÊt khÈu nãi chung vµ xuÊt khÈu g¹o nãi riªng, viÖc t×m kiÕm thÞ tr­êng lµ vÊn ®Ò quan träng, b¶o ®¶m cho ho¹t ®éng kinh doanh diÔn ra ®¹t hiÖu qu¶ cao.Tr­íc n¨m 2000, C«ng ty hÇu nh­ chØ xuÊt khÈu theo dù ¸n tr¶ nî n­íc ngoµi cña ChÝnh phñ nªn hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt khÈu rÊt thÊp. Vµ còng chÝnh v× vËy, thÞ tr­êng chñ yÕu cña c«ng ty lµ mét sè n­íc thuéc Liªn X« cò. Tõ n¨m 2000 trë ®i, ngoµi xuÊt khÈu tr¶ nî, C«ng ty ®· ký thªm ®­îc c¸c hîp ®ång xuÊt khÈu tr¶ chËm vµ mét sè hîp ®ång th­¬ng m¹i víi c¸c thÞ tr­êng míi nh­: Indonesia, Angieri, Lµo, Trung Quèc, Ucraina... Còng trong n¨m 2000 nµy, C«ng ty ®· tham gia ®Êu thÇu quèc tÕ vµ më ®µ cho ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o. Nh­ vËy, thÞ tr­êng xuÊt khÈu chñ yÕu cña C«ng IMEXTRACO còng nh­ c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu g¹o kh¸c lµ thÞ tr­êng ch©u ¸ vµ ch©u Mü. T¹i ch©u ¸ c¸c n­íc nhËp khÈu g¹o cña C«ng ty IMEXTRACO lµ: Indonesia, Trung Quèc, CHDCND TriÒu Tiªn... L­îng g¹o xuÊt khÈu sang c¸c thÞ tr­êng nµy chiÕm 42,5% n¨m 2000 vµ t¨ng lªn 80,3% n¨m 2003. Cßn thÞ tr­êng ch©u Mü th× chñ yÕu lµ Cu Ba. N¨m 1997 ViÖt Nam trë thµnh n­íc xuÊt khÈu g¹o lín thø 3 thÕ giíi, sau Th¸i Lan vµ Mü, víi khèi l­îng g¹o xuÊt khÈu lµ 3,047 triÖu tÊn. Khèi l­îng g¹o xuÊt khÈu t¨ng lªn nhanh chãng: 3,682 triÖu tÊn n¨m 1998; ®Õn n¨m 2002 ViÖt Nam xuÊt khÈu ®­îc 3,8 triÖu tÊn. Theo ®ã lµ s¶n l­îng vµ kim ng¹ch xuÊt khÈu g¹o cña C«ng ty IMEXTRACO còng kh«ng ngõng t¨ng lªn. Chóng ta cã thÓ thÊy qua b¶ng sau: B¶ng 1: Sè l­îng vµ kim ng¹ch g¹o xuÊt khÈu thêi kú 2000- 2002 N¨m ChØ tiªu 2000 2001 2002 Sè l­îng (tÊn) 107.930 136.800 186.250 Kim ng¹ch (ngµn USD) 20.507 25.992 35.388 Nguån: Phßng kinh doanh c«ng ty IMEXTRACO B¶ng 2: Sè l­îng g¹o xuÊt khÈu sang c¸c thÞ tr­êng cña C«ng ty IMEXTRACO N¨m 2000 2001 2002 2003 Sè l­îng % Sè l­îng % Sè l­îng % Sè l­îng % Tæng sè 107.930 100 136.800 100 186.250 100 195.000 100 Ch©u ¸ 45.880 42,5 76.060 55,6 132.980 71,4 156.390 80,2 Ch©u Mü 28.830 26,70 29.820 21,80 25.330 13,60 27.300 14,0 Ch©u Phi 13.060 12,1 20.520 15,0 16.760 9,0 3.900 2,0 C¸c tt kh¸c 20.180 18,7 10.400 7,6 11.180 6,0 7.410 3,8 Nguån:Phßng KT§N c«ng ty IMEXTRACO Qua hai b¶ng trªn ta thÊy tõ n¨m 2000- 2003, s¶n l­îng vµ kim ng¹ch xuÊt khÈu g¹o cña C«ng ty IMEXTRACO t¨ng nhanh. NÕu n¨m 2000 s¶n l­îng ®¹t 107.390 tÊn, kim ng¹ch 20.507 ngµn USD th× ®Õn n¨m 2001 s¶n l­îng lµ 136.800 tÊn, kim ng¹ch xuÊt khÈu 25.992 ngµn USD. §Õn n¨m 2002 s¶n l­îng lµ 186.250 tÊn vµ kim ng¹ch xuÊt khÈu ®¹t ®­îc 35.388 ngµn USD. §©y lµ dÊu hiÖu tèt thÓ hiÖn tÝnh hiÖu qu¶ trong ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña C«ng ty. Ngµy nay, trªn thÕ giíi cµng béc lé râ xu h­íng t¨ng lªn vÒ lo¹i g¹o cã phÈm chÊt cao thÓ hiÖn ë chç l­îng tiªu thô vµ gi¸ c¶ cña lo¹i g¹o phÈm chÊt tèt ngµy cµng t¨ng trong khi ®ã nhu cÇu vÒ lo¹i g¹o phÈm cÊp thÊp ngµy cµng gi¶m dÇn. §Ó ®¸nh gi¸ chÊt l­îng g¹o trªn thÞ tr­êng quèc tÕ ng­êi ta c¨n cø vµo chØ tiªu: g¹o lµnh, h×nh d¸ng, kÝch th­íc cña h¹t, ®é bãng, ®é ®Òu, phÇn tr¨m t¹p chÊt, trong ®ã quan träng nhÊt lµ chØ tiªu g¹o lµnh. C«ng IMEXTRACO chñ yÕu xuÊt khÈu g¹o lµ g¹o mïa míi víi tû lÖ tÊm lµ 10%. §iÒu nµy ®ång nghÜa víi viÖc C«ng ty lu«n h­íng vÒ xuÊt khÈu g¹o cã phÈm cÊp cao. ThÞ tr­êng lín nhÊt cña c«ng ty lµ thÞ tr­êng Ch©u ¸, t¹i thÞ tr­êng Ch©u ¸, c«ng ty cã mét sè b¹n hµng tËp trung ë mét sè n­íc nh­: Indonesia , Malaysia, TriÒu Tiªn,… trong ®ã lín nhÊt lµ thÞ tr­êng Indonesia_ n­íc nhËp khÈu g¹o lín nhÊt trªn thÕ giíi vµ còng lµ b¹n hµng lín nhÊt cña c«ng ty. N¨m 2000 c«ng ty chÝnh thøc ký kÕt hîp ®ång xuÊt khÈu g¹o víi c«ng ty Amada, c«ng ty Green Would vµ mét sè c«ng ty kh¸c cña Indonesia. §Çu n¨m 2000, ngay trong c¸c ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o ®Çu tiªn cña c«ng ty, c«ng ty ®· x¸c ®Þnh viÖc lùa chän thÞ tr­êng lµ mét kh©u hµng ®Çu. ThÞ tr­êng mµ c«ng ty lùa chän lµ thÞ tr­êng Ch©u ¸, trong ®ã thÞ tr­êng träng ®iÓm cña c«ng ty lµ Indonesia vµ Malaysia. ViÖc lùa chän thÞ tr­êng cña c«ng ty lµ mét quyÕt ®Þnh hoµn toµn chÝnh x¸c, ®iÒu nµy ®­îcthÓ hiÖn râ qua viÖc t¨ng tr­ëng kim ng¹ch xuÊt khÈu g¹o cña c«ng ty qua hµng n¨m. C«ng ty tiÕn hµnh th©m nhËp thÞ tr­êng Indonesia dùa trªn mét sè lý do c¬ b¶n sau: - Tr­íc tiªn ®ã lµ sù ph¸t triÓn tÊt yÕu cña c«ng ty. Lµ mét c«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu nªn ®iÒu ®¨c biÖt quan träng ®èi víi c«ng ty lµ kh©u t×m vµ chiÕm lÜnh thÞ tr­êng. - Indonesia lµ mét n­íc trong cïng khu vùc víi ViÖt Nam, ®iÒu nµy lµ mét thuËn lîi víi c«ng ty trong c¸c ho¹t ®éng t×m hiÓu vµ th©m nhËp thÞ tr­êng.ViÖt Nam vµ Indonesia ®Òu lµ thµnh viªn cña ASIAN vµ gi÷a hai n­íc cã mèi quan hÖ chÆt chÏ. Do ®ã, trong ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh víi thÞ tr­êng Indonesia, c«ng ty lu«n lu«n nhËn ®­îc sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña chÝnh phñ hai n­íc. - Indonesia lµ mét thÞ tr­êng tiªu thô lín, lµ mét n­íc lu«n dÉn ®Çu thÕ giíi trong ho¹t ®éng nhËp khÈu g¹o. Do cã d©n sè ®«ng, ®Þa h×nh phøc t¹p bao gåm nhiÒu hßn ®¶o nªn nÒn n«ng nghiÖp cña Indonesia gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. S¶n l­îng g¹o hµng n¨m kh«ng ®ñ ®¶m b¶o møc tiªu thô tèi thiÓu cña ng­êi d©n. ChÝnh v× thÕ Indonesia th­êng xuyªn ph¶i nhËp khÈu g¹o. Khèi l­îng g¹o mµ Indonesia nhËp hµng n¨m lªn tíi trªn 2 triÖu tÊn, ®©y lµ mét høa hÑn lín ®èi víi c¸c c«ng ty xuÊt khÈu g¹o. Sau khi nhËn râ ®­îc tiÒm n¨ng to lín cña thÞ tr­êng Indonesia , c«ng ty IMEXTRACO ®· quyÕt ®Þnh kinh doanh trªn thÞ tr­êng nµy. - Indonesia lµ mét n­íc cã nÒn kinh tÕ kh¸ ph¸t triÓn, So s¸nh víi c¸c n­íc trong khu vùc th× Indonesia lµ mét n­íc cã chØ sè GDP kh¸ cao: víi chØ sè GDP lµ 153.255 triÖu USD, GDP theo ®Çu ng­êi lµ 681,79 USD. NhËn thÊy râ tiÒm n¨ng to lín cña thÞ tr­êng Indonesia , C«ng ty IMEXTRACO ®· quyÕt ®Þnh th©m nhËp vµo thÞ tr­êng nµy. H×nh thøc th©m nhËp mµ c«ng ty lùa chän lµ xuÊt khÈu trùc tiÕp th«ng qua viÖc ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång víi chÝnh phñ vµ mét sè c«ng ty nhËp khÈu g¹o cña Indonesia. Sau h¬n 3 n¨m ho¹t ®éng kinh doanh trªn thÞ tr­êng Indonesia c«ng ty ®· ®¹t ®­îc mét sè thµnh tùu nhÊt ®Þnh. Ngay trong n¨m ®Çu tiªn, n¨m 2000 c«ng ty ®· xuÊt sang thÞ tr­êng Indonesia 12.000 tÊn, vµ t¨ng lªn 21.500 tÊn vµo n¨m 2001, 52.250 tÊn n¨m 2002, tÝnh ®Õn th¸ng 10 n¨m 2003 c«ng ty ®· xuÊt sang thÞ tr­êng Indonesia ®­îc 55.000 tÊn. Tuy nhiªn theo c¸c c¸n bé nghiªn cøu thÞ tr­êng cña c«ng ty th× khèi l­îng g¹o xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng nµy sÏ gi¶m trong nh÷ng th¸ng cßn l¹i cña n¨m 2003 v× do chÝnh phñ Indonesia ®· vµ ®ang cã nhiÒu biÖn ph¸p hç trî n«ng d©n trong n­íc nh­: h¹n ng¹ch, trî gi¸…Cã thÓ nhËn thÊy ®©y lµ mét kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ ®èi víi c«ng ty, nã t¹o ®iÒu kiÖn cho c«ng ty t¨ng c­êng thóc ®Èy ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o sang thÞ tr­êng ®Çy triÓn väng nµy. Lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc nh­ng cã tuæi ®êi cßn trÎ nªn c¸c ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu cña c«ng ty cßn gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n. Song bªn c¹nh ®ã c«ng ty còng cã mét sè thuËn lîi nhÊt ®Þnh, vµ ®ã còng lµ nh÷ng ®iÓm m¹nh mµ trong t­¬ng lai c«ng ty cÇn ph¶i khai th¸c thªm trong c¸c ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña m×nh. Nh÷ng thuËn lîi cña c«ng ty khi th©m nhËp thÞ tr­êng Indonesia gåm cã: - Kh©u thu mua nguån hµng cña c«ng ty cã rÊt nhiÒu thuËn lîi do thÞ tr­êng ®Çu vµo phong phó vµ ®a d¹ng, ®éi ngò c¸n bé nhiÖt t×nh, n¨ng ®éng trong c¸c c«ng t¸c t×m nguån hµng vµ t×m nguån tiªu thô. §iÒu nµy ®¶m b¶o tèt cho c«ng t¸c chuÈn bÞ nguån hµng vµ lu«n giao hµng ®óng tiÕn ®é, gi÷ uy tÝn cña c«ng ty víi b¹n hµng. - C«ng ty tËn dông ®­îc sù quan t©m, gióp ®ì cña ChÝnh phñ, Bé N«ng nghiÖp vµ ph¸t triÓn n«ng th«n, Bé Th­¬ng m¹i,… Còng nh­ c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu kh¸c, viÖc hç trî tõ phÝa chÝnh phñ lu«n lµ nh÷ng ®IÒu kiÖn ®Æc biÖt quan träng ®Ó c«ng ty t¨ng c­êng kh¶ n¨ng kinh doanh trªn th­¬ng tr­êng quèc tÕ. - Indonesia lµ mét thÞ tr­êng kh¸ æn ®Þnh. L­îng g¹o tiªu thô cña c«ng ty t¹i thÞ tr­êng nµy t¨ng ®Òu hµng n¨m. C«ng ty lu«n cã mèi quan hÖ tèt c¸c c«ng ty b¹n cña Indonesia. Nh÷ng khã kh¨n khi c«ng ty th©m nhËp thÞ tr­êng Indonesia gåm cã: - T¹i thÞ tr­êng g¹o thÕ giíi nãi chung vµ thÞ tr­êng g¹o Indonesia nãi riªng, s¶n phÈm g¹o xuÊt khÈu cña c«ng ty cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n do cßn kÐm søc c¹nh tranh so víi s¶n phÈm g¹o cña mét sè c«ng ty xuÊt khÈu g¹o Th¸i Lan. Kh«ng chØ ph¶i c¹nh tranh víi c¸c c«ng ty trong n­íc mµ c«ng ty cßn ph¶i c¹nh tranh víi rÊt nhiÒu c«ng ty n­íc ngoµi trªn thÞ tr­êng Indonesia . §iÒu nµy b¾t buéc c«ng ty ph¶i cã nh÷ng sù ®Çu t­ thÝch hîp. Ngoµi ra kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña g¹o ViÖt Nam cßn yÕu. §Æc biÖt lµ trong sù c¹nh tranh víi g¹o cña Th¸i Lan. Hä cã rÊt nhiÒu lo¹i g¹o cã phÈm chÊt h¬n h¼n g¹o cña ViÖt Nam mµ gi¸ thµnh l¹i rÎ h¬n. - Ho¹t ®éng xuÊt g¹o cña c«ng ty t¹i thÞ tr­êng Indonesia cßn mang tÝnh tõng chuyÕn, tõng ®ît. C«ng ty ch­a tæ chøc ®­îc m¹ng l­íi th«ng tin tèt ®Ó cã thÓ thu thËp ®­îc nh÷ng th«ng tin ch©n thùc, ®Çy ®ñ do ®ã ®Én ®Õn viÖc ph¸n ®o¸n diÔn biÕn cña thÞ tr­êng gi¸ c¶ ch­a chÝnh x¸c, cßn nhiÒu h¹n chÕ. - Tr×nh ®é, kinh nghiÖm cña c¸n bé kinh doanh xuÊt nhËp khÈu cßn chªnh lÖch so víi ®èi t¸c n­íc ngoµi. §éi ngò c¸n bé C«ng ty IMEXTRACO mÆc dï ®· ®­îc ®µo t¹o vµ ®µo t¹o l¹i mét c¸ch c¬ b¶n, khoa häc nh­ng do kinh nghiÖm thùc tÕ cßn thiÕu vµ ph­¬ng tiÖn lµm viÖc kh«ng ®Çy ®ñ ®· c¶n trë hä trong viÖc giao dÞch, kÝ kÕt hîp ®ång víi c¸c ®èi t¸c Indonesia . - Lµ mét c«ng ty míi ®­îc thµnh lËp nªn kh¶ n¨ng vÒ vèn cña c«ng ty cßn rÊt nhiÒu h¹n chÕ, ®iÒu nµy ®· ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña c«ng ty. Ngoµi nh÷ng khã kh¨n mµ c«ng ty gÆp ph¶i kÓ trªn cßn cã rÊt nhiÒu yÕu tè cã t¸c ®éng rÊt lín ®Õn hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña c«ng ty. Nh÷ng yÕu tè ®ã bao gåm: - YÕu tè c¹nh tranh: Sù c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng g¹o thÕ giíi nãi chung vµ thÞ tr­êng g¹o Indonesia nãi riªng ®ang diÔn ra gay g¾t, buéc c«ng ty ph¶i cã mét sè biÖn ph¸p nh»m n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cho s¶n phÈm cña m×nh nh­: N©ng cao chÊt l­îng, gi¶m gi¸ thµnh… vµ dÉn tíi ph¶i ®Çu t­ t­¬ng ®èi lín tíi c¸c kh©u nh­: b¶o qu¶n, chÕ biÕn… trong khi t×nh h×nh nguån vèn cña c«ng ty kh¸ h¹n hÑp. - YÕu tè quèc tÕ: Do b¹n hµng cña c«ng ty lµ c¸c c«ng ty thuéc nhiÒu n­íc kh¸c nhau trªn thÕ giíi nªn viªc quan hÖ lµm ¨n cña c«ng ty víi hä gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. T¹i Indonesia, ®¹i ®a sè ng­êi d©n theo ®¹o håi, hä lµ nh÷ng ng­ßi rÊt sïng ®¹o, v× thÕ yªu cÇu c«ng ty ph¶i n¾m v÷ng ®­îc t©m lý cña ®èi t¸c, nÕu kh«ng sÏ gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n trong kh©u ®µm ph¸n vµ ký kÕt hîp ®ång. - YÕu tè thêi tiÕt: Do ®Æc ®iÓm mÆt hµng kinh doanh cña c«ng ty lµ c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp nªn phô thuéc rÊt lín ®Õn yÕu tè thêi tiÕt. §iÒu nµy thÓ hiÖn râ ë c¸c vïng miÒn trung, n¬i th­êng xuyªn chÞu h¹n h¸n, lò lôt… vµ nhiÒu khi dÉn ®Õn viÖc thu mua cña c«ng ty gÆp nhiÒu h¹n chÕ. YÕu tè thêi tiÕt t¹i Indonesia còng gãp phÇn ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña c«ng ty sang thÞ tr­êng Indonesia. - Tû lÖ l¹m ph¸t Indonesia l¹i lµ mét n­íc cã tû lÖ l¹m ph¸t kh¸ cao vµ kh«ng æn ®Þnh. Theo th«ng b¸o cu¶ c¸c c¬ quan kinh tÕ Indonesia th× n¨m ngoái, tỷ lệ lạm phát của Indonesia là 12,55% và mục tiêu trong nǎm nay sẽ giảm xuống còn 9%, ®iÒu nµy cã kh¶ n¨ng g©y ra sù rñi do cho c¸c c«ng ty xuÊt khÈu g¹o vµo thÞ tr­êng Indonesia ( Trong ®ã cã IMEXTRACO) - Tû gi¸ cña ®ång ngo¹i tÖ: Sù thay ®æi cña tû gi¸ ®ång ngo¹i tÖ ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn ho¹t ®éng xuÊt khÈu cña c«ng ty. §iÒu nµy ®ßi hái c«ng ty ph¶i th­êng xuyªn theo dâi ®Ó cã biÖn ph¸p kÞp thêi b¶o toµn vèn, võa b¶o ®¶m nhu cÇu ngo¹i tÖ phôc vô kinh doanh. *Trong thêi gian h¬n ba n¨m chÝnh thøc th©m nhËp vµ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o sang Indonesia, ngoµi viÖc ph¶i kh¾c phôc nh÷ng khã kh¨n vµ ph¸t huy nh÷ng thuËn lîi, c«ng ty còng lu«n ph¶i chó träng tíi nh÷ng thay ®æi trong m«i tr­êng kinh tÕ cña Indonesia ®Ò tõ ®ã cã nh÷ng s¸ch l­îc ®óng ®¾n trong c¸c ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña m×nh. §©y còng lµ mét trong nh÷ng yÕu tè gãp phÇn dÉn ®Õn nh÷ng kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ cña c«ng ty. Nh÷ng thay ®æi trong m«i tr­êng kinh tÕ ë Indonesia bao gåm: - Sù thay ®æi ph­¬ng thøc mua b¸n cña c¸c b¹n hµng: Tr­íc kia, c¸c n­íc nhËp khÈu g¹o mua g¹o cña ViÖt Nam nãi chung vµ cña c«ng ty nãi riªng theo ph­¬ng thøc ®µm ph¸n th­¬ng m¹i cÊp chÝnh phñ gi÷a hai n­íc( G_to_G), sau ®ã phÝa b¹n giao cho tËp ®oµn kinh tÕ hay tæ chøc an ninh l­¬ng thùc. Cßn phÝa ta th× giao cho c¸c c«ng ty xuÊt khÈu l­¬ng thùc. Nh­ng hiÖn nay th× chÝnh phñ Indonesia ®¬n ph­¬ng thay ®æi ph­¬ng thøc mua b¸n vµ më cöa cho c¸c doanh nghiÖp nhá thùc hiÖn giao dÞch. Hä thay ®æi ph­¬ng thøc mua b¸n lµ v× lîi Ých kinh tÕ tËp thÓ, lîi Ých kinh tÕ c¸ nh©n…C«ng ty IMEXTRACO ®· ph¸t hiÖn sù chuyÓn ®æi ph­¬ng thøc mua b¸n cña b¹n nªn m¹nh d¹n ký kÕt c¸c hîp ®ång nhá, lÎ, t¨ng vßng quay vèn. Víi ph­¬ng thøc mua b¸n thay ®æi ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i nh¹y bÐn, chñ ®éng vµ tÝch cùc h¬n trong viÖc ®µm ph¸n víi b¹n. Tuy nhiªn viÖc bu«n b¸n chuyÕn dï nhá, lÎ nh­ng quay ®­îc nhanh nhiÒu vßng, s½n sµng t­ thÕ cho viÖc ®Êu thÇu, b¸n tr¶ chËm... tïy theo t×nh huèng ®ßi hái. - ThuÕ quan vµ h¹n ng¹ch HiÖn t¹i Indonesia cã rÊt nhiÒu chÝnh s¸ch nh»m b¶o hé n«ng d©n, ®iÒu nµy ®· ¶nh h­ëng kh«ng nhá tíi ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña nh÷ng c«ng ty n­íc ngoµi vµo Indonesia, trong ®ã cã IMEXTRACO. C¸c biÖn ph¸p mµ Indonesia th­êng ¸p dông gåm cã thuÕ quan vµ h¹n ng¹ch. Ch­¬ng2: Ph©n tÝch t×nh huèng. I. S¬ l­îc vÒ nÒn kinh tÕ Indonesia: Indonesia lµ mét n­íc ë phÝa nam biÓn §«ng vïng §«ng Nam Ch©u ¸, lµ n­íc s¶n xuÊt dÇu löa vµ lµ thµnh viªn cña OPEC, víi diÖn tÝch kho¶ng 1.912.988 km2 vµ d©n sè lµ 224.784.210 ng­êi( n¨m 2001). Indonesia lµ mét n­íc cã nÒn kinh tÕ kh¸ ph¸t triÓn trong khu vùc,vµ ®­îc thÕ giíi biÕt ®Õn víi nh÷ng danh lam th¾ng c¶nh næi tiÕng. Thñ ®« cña Indonesia lµ Jakata, ngoµi ra Indonesia cßn cã mét sè thµnh phè chÝnh kh¸c nh­: Su-ra-bay-da, me-dan, B¨ng-dung. C¬ cÊu d©n téc cña Indonesia bao gåm ng­êi Gia-va lµ chñ yÕu, chiÕm 45%, ng­êi Sun-®an chiÕm 14%, ng­êi Man-®u-r¬ chiÕm 7,5%, Ma-lai chiÕm 7,5%, c¸c d©n téc kh¸c chiÕm 26%. VÒ vÊn ®Ò t«n gi¸o vµ tÝn ng­ìng trong x· héi Indonesia th× ®¹o håi lµ ®¹o thÞnh hµnh nhÊt, sè ng­êi theo ®¹o håi Sun-ni chiÕm 87% tæng d©n sè, c¸c gi¸o ph¸i kh¸c cña thiªn chóa chiÕm 7%, ®¹o Thiªn chóa gi¸o La M· chiÕm 3%, ®¹o hin-®u chiÕm 2%. V× lµ n­íc cã sè l­îng d©n sè theo ®¹o håi rÊt ®«ng nªn x· héi cña Indonesia cã sù ¶nh h­ëng kh¸ s©u s¾c vµ cã quan hÖ kh¸ mËt thiÕt víi mét sè n­íc ®¹o håi trªn thÕ giíi. Indonesia thiÕt lËp quan hÖ ngo¹i giao víi ViÖt Nam ngµy 10 th¸ng 8 n¨m 1964 vµ tham gia rÊt nhiÒu tæ chøc trªn thÕ giíi nh­: APEC, ASEAN,AsDB, ESCAP, FAO, G- 77, IAEA, IBRD, UNESCO, UNIDO, WTO,… So s¸nh víi c¸c n­íc trong khu vùc th× Indonesia lµ mét n­íc cã nÒn kinh tÕ kh¸ ph¸t triÓn víi chØ sè GDP Lµ 153.255 triÖu USD, GDP theo ®Çu ng­êi lµ 681,79 USD. Trong mét tho¶ thuËn víi quü tiÒn tÖ quèc tÕ IMF n¨m 2001, chÝnh phñ Indonesia d­íi sù l·nh ®¹o cña t©n tæng thèng, bµ Megawati Sukarnoputri ®· cam kÕt: §¶m b¶o nÒn kinh tÕ Indonesia ph¸t triÓn æn ®Þnh víi c¸c chØ tiªu sau: Tèc ®é ph¸t triÓn kinh tÕ 3%_3,5%. L¹m ph¸t 9%_11%, dù tr÷ ngo¹i tÖ: 28,2 tû USD. ChÝnh phñ ®Ó Ng©n hµng Trung ­¬ng ho¹t ®éng m¹nh vµ ®éc lËp, söa ®æi quy chÕ Ng©n hµng Trung ­¬ng. Söa ®æi luËt ph¸ s¶n, t­ nh©n ho¸ mét sè c«ng ty quèc doanh ®Ó t¹o thªm tiÒn mÆt cho ng©n s¸ch. Gi÷ th©m hôt cho nhµ n­íc ë møc 3,7%… Vµo thêi ®iÓm nµy, tæng nî cña chÝnh phñ Indonesia lµ 132 tû USD, t­¬ng ®­¬ng víi GDP mét n¨m. Trong ®ã 72 tû USD lµ nî n­íc ngoµi, 60 tû USD lµ nî trong n­íc. §©y lµ mét thµnh c«ng lín cña chÝnh phñ Indonesia bëi ®æi l¹i cam kÕt ®ã, chÝnh phñ Indonesia sÏ nhËn ®­îc mét kho¶n viÖn trî 5 tû USD tõ phÝa IMF. Víi ®Þa h×nh bao gåm nhiÒu hßn ®¶o nhá nªn Indonesia cã nÒn n«ng nghiÖp nghÌo nµn, ngoµi ra víi sè d©n kh¸ ®«ng, nªn Indonesia th­êng xuyªn ph¶i nhËp khÈu l­¬ng thùc. C¸c n­íc xuÊt khÈu g¹o sang Indonesia chñ yÕu lµ Th¸i Lan (30%), ViÖt Nam(27%), Ên ®é(16,5%), Myanmar(10%)… Indonesia thiÕt lËp quan hÖ ngo¹i giao víi ViÖt Nam ngµy: 10/8/1964. Ngµy 23-03-1995 ChÝnh phñ n­íc céng hoµ x· héi chñ nghÜa ViÖt Nam vµ chÝnh phñ n­íc céng hoµ Indonesia ®· tham gia ký kÕt hiÖp ®Þnh th­¬ng m¹i víi lßng mong muèn ph¸t triÓn, t¨ng c­êng quan hÖ kinh tÕ, th­¬ng m¹i gi÷a hai n­íc trªn c¬ së b×nh ®¼ng vµ cïng cã lîi. C¸c mÆt hµng xuÊt khÈu chÝnh cña Indonesia sang ViÖt Nam bao gåm: Ph©n bãn, s¶n phÈm tõ dÇu, gç, nguyªn liÖu c«ng nghiÖp dÖt, m¸y mãc vµ thiÕt bÞ…C¸c mÆt hµng xuÊt khÈu chÝnh cña ViÖt Nam sang Indonesia bao gåm: G¹o, dÇu th«, tiªu, rau qu¶… Trong néi bé ASEAN th× Indonesia lµ b¹n hµng lín thø t­ cña ViÖt Nam( sau Singapore, Malaysia vµ Th¸i Lan). II. Ph©n tÝch c¸c lý do dÉn ®Õn viÖc th©m nhËp thÞ tr­êng Indonesia cña c«ng ty IMEXTRACO: 1. §©y lµ sù ph¸t triÓn tÊt yÕu cña c«ng ty. Tr­íc n¨m 2000, c¸c ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña c«ng ty chñ yÕu lµ th«ng qua c¸c hîp ®ång tr¶ nî cña chÝnh phñ, ®iÒu nµy dÉn tíi ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o cña c«ng ty kh«ng ®¹t hiÖu qu¶ cao do ph¶i tr«ng chê vµo c¸c hîp ®ång cña chÝnh phñ ViÖt Nam. B­íc sang n¨m 2000, khi mµ chÝnh phñ c¸c n­íc b¹n quyÕt ®Þnh thay ®æi ph­¬ng thøc mua b¸n b»ng c¸ch giao cho c¸c doanh nghiÖp trùc tiÕp tham gia kinh doanh nhËp khÈu g¹o th× viÖc xuÊt khÈu g¹o cña ViÖt Nam còng ®­îc chÝnh phñ giao l¹i cho c¸c c«ng ty xuÊt khÈu l­¬ng thùc. §iÒu nµy tÊt yÕu dÉn ®Õn viÖc c¸c c«ng ty ph¶i tù t×m cho m×nh b¹n hµng vµ duy tr× sù ph¸t triÓn trªn c¸c thÞ tr­êng ®ã. §iÒu nµy ®· ®Æt ra cho c¸c c«ng ty xuÊt khÈu g¹o rÊt nhiÒu thö th¸ch vµ thuËn lîi, nÕu c«ng ty t×m ®­îc nguån tiªu thô tèt th× sÏ ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt khÈu cao vµ ng­îc l¹i. Tr­íc t×nh h×nh ®ã, c«ng ty IMEXTRACO ®· rÊt chó träng tíi kh©u t×m ®èi t¸c b¹n hµng, vµ do ®ã viÖc c«ng ty th©m nhËp vµo thÞ tr­êng Indonesia lµ mét vÊn ®Ò tÊt yÕu. 2. Indonesia lµ mét n­íc trong cïng khu vùc víi ViÖt Nam. §iÒu nµy lµ mét thuËn lîi víi c«ng ty trong c¸c ho¹t ®éng t×m hiÓu vµ th©m nhËp thÞ tr­êng.ViÖt Nam vµ Indonesia ®Òu lµ thµnh viªn cña ASIAN vµ gi÷a hai n­íc cã mèi quan hÖ chÆt chÏ. Do ®ã, trong ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh víi thÞ tr­êng Indonesia, c«ng ty lu«n lu«n nhËn ®­îc sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña chÝnh phñ hai n­íc. §©y lµ mét thuËn lîi rÊt lín cña c«ng ty, tËn dông ®­îc ®iÒu kiÖn thuËn lîi nµy c«ng ty cã thÓ t¨ng c­êng kh¶ n¨ng c¹nh tranh tr­íc c¸c c«ng ty xuÊt khÈu g¹o kh¸c trªn thÕ giíi cña Mü, Ên ®é,…MÆc dï hiÖn nay, chÝnh phñ Indonesia ®· khuyÕn khÝch c¸c doanh nghiÖp trong n­íc tham gia ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu g¹o nh»m ®¶m b¶o tèt kh¶ n¨ng tiªu thô g¹o trong n­íc, tuy nhiªn khèi l­îng g¹o nhËp khÈu vµo Indonesia chñ yÕu vÉn lµ c¸c ho¹t ®éng ký kÕt cña chÝnh phñ Indonesia víi mét sè n­íc nh­: ViÖt Nam, Th¸i Lan… th«ng qua c¬ quan l­¬ng thùc Bulog, nÕu c«ng ty n¾m b¾t ®­îc ®iÒu kiÖn nµy sÏ ph¸t huy ®­îc tèi ®a kh¶ n¨ng kinh doanh xuÊt khÈu g¹o trªn thÞ tr­êng Indonesia. 3. Indonesia lµ mét thÞ tr­êng tiªu thô lín, lµ mét n­íc lu«n dÉn ®Çu thÕ giíi trong ho¹t ®éng nhËp khÈu g¹o. Do cã d©n sè ®«ng, ®Þa h×nh phøc t¹p bao gåm nhiÒu hßn ®¶o nªn nÒn n«ng nghiÖp cña Indonesia gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n. S¶n l­îng g¹o hµng n¨m kh«ng ®ñ ®¶m b¶o møc tiªu thô tèi thiÓu cña ng­êi d©n. ChÝnh v× thÕ Indonesia th­êng xuyªn ph¶i nhËp khÈu g¹o. Khèi l­îng g¹o mµ Indonesia nhËp hµng n¨m lªn tíi trªn 2 triÖu tÊn, ®©y lµ mét høa hÑn lín ®èi víi c¸c c«ng ty xuÊt khÈu g¹o. N¨m 2001 Indonesia ®· nhËp kho¶ng 1,5 triÖu tÊn g¹o, n¨m 2002 con sè nµy lªn tíi h¬n 2 triÖu tÊn vµ tÝnh ®Õn th¸ng 10 n¨m 2003 Indonesia ®· nhËp 2,5 triÖu tÊn. Hµng n¨m, Indonesia s¶n xuÊt kho¶ng 50 triÖu tÊn lóa, trong khi ®ã søc tiªu thô trong n­íc r¬i vµ kho¶ng 52 triÖu. Ho¹t ®éng nhËp khÈu g¹o cña Indonesia lµ mét ho¹t ®éng th­êng xuyªn vµ kh«ng thÓ thiÕu ®­îc bëi v× g¹o lµ l­¬ng thùc chñ yÕu cña trªn 200 triÖu ng­êi d©n Indonesia. Sau khi nhËn râ ®­îc tiÒm n¨ng to lín cña thÞ tr­êng Indonesia , c«ng ty IMEXTRACO ®· quyÕt ®Þnh kinh doanh trªn thÞ tr­êng nµy. §©y lµ mét ®¶m b¶o rÊt lín ®èi víi c«ng ty vÒ ®Çu ra, vµ ®¶m b¶o sù tån t¹i cña c«ng ty trong thÞ tr­êng g¹o Indonesia. Khi th©m nhËp vµo thÞ tr­êng Indonesia c«ng ty dÔ cã c¬ héi ph¸t triÓn do søc tiªu thô cña thÞ tr­êng lín, th«

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc50040.DOC