Bồi dưỡng giảng viên giảng dạy kiến thức quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được các cấp quản lý rất quan tâm và tích cực triển khai thực
hiện trong giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác bồi dưỡng vẫn còn
những mặt hạn chế cần được khắc phục trong giai đoạn tới. Bài viết dưới đây sẽ khái quát
thực trạng công tác bồi dưỡng giảng viên giảng dạy kiến thức quản lý nhà nước (QLNN) giai đoạn
2016 - 2020, từ đó nêu lên một số giải pháp để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, góp phần vào nâng
cao năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của nước ta hiện nay.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Công tác bồi dưỡng giảng viên giảng dạy kiến thức quản lý nhà nước: Vấn đề và giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bầu không khí thiếu nghiêm túc
trong các khóa bồi dưỡng, ảnh hưởng đến tâm
lý chung của người tham gia các khóa bồi
dưỡng và ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác
bồi dưỡng. Ngoài ra, công tác tổ chức các lớp
bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tích cực
cho giảng viên thỉnh giảng chưa được quan tâm.
Trong thực tế, chưa có khóa bồi dưỡng nào cho
đối tượng này được tổ chức. Trong khi đó,
quyết định 3542/QĐ-BNV đề ra mục tiêu phải
có 40% giảng viên thỉnh giảng được bồi dưỡng
về phương pháp giảng dạy tích cực [13]. Như
vậy, công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên
thỉnh giảng giảng dạy kiến thức QLNN về
phương pháp giảng dạy tích cực trong giai đoạn
vừa qua vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra.
5. Đề xuất một số giải pháp
Để công tác bồi dưỡng giảng viên giảng dạy
kiến thức QLNN hiệu quả hơn, Nhóm nghiên
cứu đề xuất một số giải pháp như sau:
5.1. Về nội dung và phương pháp bồi dưỡng
Để công tác bồi dưỡng giảng viên có tính
thực tiễn cao hơn và các bài giảng hấp dẫn hơn
với người học, Nhóm nghiên cứu đề xuất một
số giải pháp cụ thể như sau:
i) Công tác bồi dưỡng không chỉ được thực
hiện qua việc tổ chức giảng dạy trên lớp mà có
thể qua nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn
như: tổ chức cho giảng viên đi thực tế tại các
địa phương/bộ/ngành, tham gia các hoạt động
đánh giá/tổng kết hàng năm của địa
phương/bộ/ngành, Để làm được điều này thì
cần phải có chính sách và các văn bản hướng
dẫn cụ thể việc phối hợp giữa các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng với các địa phương/bộ/ngành;
ii) Xây dựng chương trình bồi dưỡng theo
hướng mở tức là xây dựng một số chuyên đề
bắt buộc và một số chuyên đề tự chọn. Những
chuyên đề bắt buộc tập trung vào các mảng
QLNN liên quan đến Hành chính công, Đạo
đức công vụ, Nguồn nhân lực khu vực công,
Đối với những chuyên đề bắt buộc này, tất cả
giảng viên giảng dạy kiến thức QLNN đều phải
tham gia. Các chuyên đề tự chọn tập trung vào
các mảng QLNN theo ngành, theo lĩnh vực,
theo vùng lãnh thổ để giảng viên có thể chọn
những chuyên đề mà mình quan tâm;
iii) Việc lựa chọn giảng viên giảng dạy cho
các khóa bồi dưỡng cần phải theo những tiêu chí
và quy trình cụ thể. Sau các khóa bồi dưỡng,
cũng cần phải lấy ý kiến phản hồi từ phía người
học để đánh giá đội ngũ giảng viên giảng dạy
cho các khóa bồi dưỡng này, làm căn cứ cho
việc có tiếp tục mời giảng viên đó tham gia
giảng dạy nữa hay không.
5.2. Về cơ sở vật chất của các khóa bồi dưỡng
Làm thế nào để bổ sung cơ sở vật chất
nhưng vẫn đảm bảo các vấn đề về chi phí cần
phải được tính đến trong xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng ở giai đoạn 2021 - 2025. Qua phỏng vấn,
N.K. Oanh et al. / VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 37, No. 2 (2021) 1-9
8
64,3% giảng viên đã từng tham gia bồi dưỡng
cho rằng cần phải trang bị các thiết bị như bàn,
ghế xoay, bảng ghim, giấy, để phục vụ cho
việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực
và trực quan hóa bài giảng trong các khóa bồi
dưỡng phương pháp sư phạm. Như vậy, có thể
thấy nâng cao chất lượng cơ sở vật chất để đáp
ứng nhu cầu dạy và học, đặc biệt cho các lớp
bồi dưỡng phương pháp sư phạm không nhất
thiết phải là các trang thiết bị rất hiện đại.
Phương pháp dạy học tích cực có thể áp dụng
với những trang thiết bị thô sơ như bảng ghim,
giấy lật, hoặc thậm chí ngay cả những thiết bị
rất quen thuộc như bảng đen và phấn trắng
nhằm mục đích trực quan hóa các nội dung bài
giảng giúp người học hiểu các vấn đề một cách
dễ dàng hơn.
5.3. Về cơ chế, chính sách khuyến khích người
học tham gia các khóa bồi dưỡng
Để khuyến khích người học là giảng viên
giảng dạy kiến thức QLNN tham gia các khóa
bồi dưỡng trong giai đoạn 2021 - 2025, các cơ
sở đào tạo trước hết có thể khuyết khích, tạo
điều kiện cho giảng viên bằng cách:
i) Không giao thêm nhiệm vụ hoặc giảm
khối lượng công việc khi giảng viên đang tham
gia các khóa bồi dưỡng;
ii) Lấy kết quả tham gia các khóa bồi dưỡng
của giảng viên làm tiêu chí đánh giá xếp hạng
CBCCVC cuối năm, chẳng hạn giảng viên tham
gia bồi dưỡng có kết quả đánh giá tốt sau khi
kết thúc khóa học có thể được tính điểm thi đua,
khen thưởng;
iii) Hỗ trợ thêm kinh phí cho giảng viên khi
tham gia các khóa bồi dưỡng sát với chi phí
thực tế, đặc biệt là khi đi tham dự các khóa bồi
dưỡng xa nhà, tại các thành phố lớn có mức chi
phí đắt đỏ.
5.4. Về công tác tổ chức bồi dưỡng
Đề công tác tổ chức bồi dưỡng được hiệu
quả hơn, một số giải pháp có thể kể đến
như sau:
i) Đa dạng hóa các hình thức tổ chức bồi
dưỡng và tổ chức riêng cho các loại đối tượng
khác nhau với số lượng học viên trong mỗi lớp
vừa phải. Việc lựa chọn đối tượng có thể theo
chuyên môn, ngành, lĩnh vực công tác; hoặc
thậm chí theo chức danh và vị trí việc làm.
Chẳng hạn như các khóa bồi dưỡng riêng cho
giảng viên giảng dạy QLNN ở lĩnh vực nông
nghiệp, tư pháp, kiểm toán, văn hóa - thể
thao,... cho mỗi địa phương, nhóm các địa
phương hoặc nhóm các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng thuộc các bộ, ngành;
i) Tổ chức các khóa bồi dưỡng ở những thời
điểm khác nhau, phù hợp với từng đối tượng.
Cụ thể, đối với các trường chính trị cấp tỉnh và
Học viện Chính trị Quốc gia, tổ chức các khóa
bồi dưỡng vào dịp nghỉ hè là phù hợp. Trong
khi đó, các khóa bồi dưỡng cho giảng viên ở
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc các bộ,
ngành vào thời gian đầu năm, trước tháng tư
hàng năm là phù hợp. Nguyên nhân là do các
đơn vị này không có nghỉ hè và không quá bận
vào thời gian đầu năm và cuối năm vì đây là
khoảng thời gian xây dựng kế hoạch cho năm
học mới. Đối với Học viện Hành chính Quốc
gia, thời gian tổ chức các khóa bồi dưỡng cho
giảng viên vào cuối tháng 12 và đầu tháng 01 là
phù hợp;
ii) Đối với việc tổ chức bồi dưỡng cho
giảng viên thỉnh giảng, khó khăn của công tác
này xuất phát từ việc đội ngũ giảng viên thỉnh
giảng rất bận với công tác quản lý, lãnh đạo tại
các bộ, ngành và địa phương. Do đó, việc bố trí
thời gian tham gia các lớp bồi dưỡng không
phải là ưu tiên của họ. Vì vậy, cần phải thực hiện
nghiêm túc việc xây dựng quy chế quy định trách
nhiệm đối với đội ngũ quản lý, lãnh đạo các cấp
trong việc tham gia các khóa bồi dưỡng.
Tài liệu tham khảo
[1] National Academy of Public Administration, Report
on the Implementation of the Training to Improve
the Abilities of the Lecturers of State Management in
the Period of 2016-2020, 2020 (in Vietnamese).
[2] M. R. Young, B. R. Klemz, J. W. Murphy,
Enhancing Learning Outcomes: The Effects of
Instructional Technology, Learning Styles,
Instructional Methods, and Student Behaviour,
Journal of Marketing Education, Vol. 25, No. 2,
2003, pp. 130-142.
N.K. Oanh et al. / VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 37, No. 2 (2021) 1-9
9
[3] A. Parasuraman, V. Zeithaml, L. Berry, Servqual: A
Multiple-item Scale for Measuring Consumer
Perceptions of Service Quality, Journal for Retailing,
Vol. 64 , No. 1, 1988, pp. 12-40.
[4] Chiang et al., The Impact of Employee Training on
Job Satisfaction and Intention to Stay in the Hotel
Industry, Journal of Human Resources in Hospitality
and Tourism, Vol. 4, No. 2, 2005, pp. 99-118
[5] Q. T. A. Khair, Factors Contributing to Quality of
Training and Effecting Employee Job Satisfaction,
Business Management Review, Vol. 3, No. 4, 2013,
pp. 61-74.
[6] S. T. E. L. Hajjar, Exploring the Factors that Affect
Employee Training Effectiveness: A Case Study in
Bahbrain, SAGE Open, April - June 2018, 2018,
pp. 1-12.
[7] Z. Petvoka, Optimizing Training Effectiveness: The
Role of Regulatory Fit, Dissertation, University of
Akron, Ohio, USA, 2011.
[8] Ministry of Home Affairs, Circular No. 10/2017/TT-BNV
dated December 29, 2017 on Assessment and
Training Cadres, Civil Servants and Pubilc
Employees, 2017 (in Vietnamese).
[9] Vietnam’s Government, Decision No. 163/QD-TTg
on Approving the Project of Training and Fostering
Cadres, Civil Servants and Public Employees for the
Period of 2016 - 2020, 2016 (in Vietnamese).
[10] J. Biggs, Teaching for Quality Learning at University
of Buckingham, Open University Press,1999.
[11] J. L. Abrantes, C. Seabra, L. F. Lages, Pedagogical
Affect, Student Interest, and Learning Performance,
Journal of Business Research, Vol. 60, 2007,
pp. 960-964.
[12] R. L. Snipes, N. Thomson, An Empirical Study of
the Factors Underlying Student Service Quality
Perceptions in Higher Education, Academy of
Educational, Leadership Journal, Vol. 3, No. 1, 1999,
pp. 39-57,
www.alliedacademies.org/education/aelj3-1.pdf/,
1999 (accessed on: May 10th, 2021).
[13] Ministry of Home Affairs, Decision No. 3542/QD -BNV
on Approving the Plan of Fostering to Improve the
Teaching Ability of the Lecturers of State
Management in the Period of 2016-2020, 2016
(in Vietnamese).
R
r
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- cong_tac_boi_duong_giang_vien_giang_day_kien_thuc_quan_ly_nh.pdf