Công cụ kiểm soát ô nhiễm môi trường

Các bước:

- Xác định mức phát thải tối ưu

- Chuyển thành số lượng phát thải cho phép

- Phát hành giấy phép: đấu giá và phân phối

- Thiết lập cơ chế chuyển nhượng

 

ppt24 trang | Chia sẻ: thienmai908 | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Công cụ kiểm soát ô nhiễm môi trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 6: Công cụ kiểm soát ô nhiễm môi trường Phạm Khánh Nam Nội dung bài giảng Công cụ hành chính: Mệnh lệnh và kiểm soát (CAC) Công cụ khuyến khích kinh tế (EIs) Thuế môi trường/Thuế Pigou (Environmental Tax) Phí phát thải (Emission fee) Trợ cấp (Subsidy) Giấy phép phát thải chuyển nhượng (Tradable Discharge Permit) 1. Công cụ mệnh lệnh và kiểm soát Command and Control (CAC): Thiết lập tiêu chuẩn môi trường Thực thi bằng các quy định 1. Công cụ mệnh lệnh và kiểm soát Ba loại tiêu chuẩn căn bản: 1.Tiêu chuẩn môi trường xung quanh (chất lượng nước, không khí...): mức tích tụ trung bình trên một đơn vị thời gian. Tiêu chuẩn chất lượng không khí: Sulfur dioxide (SO2) 80g/m3 trung bình 1 năm …hay 365 g/m3 trung bình 24 giờ. … 1. Công cụ mệnh lệnh và kiểm soát 2. Tiêu chuẩn phát thải: lượng phát thải tối đa từ một nguồn gây ô nhiễm. Một số dạng tiêu chuẩn phát thải: Tốc độ phát thải (kg/giờ) Độ lắng tụ (BOD) Tổng lượng phát thải Lượng phát thải trên mỗi đơn vị sản lượng (SO2/kwg điện) Lượng ô nhiễm trong mỗi đơn vị nhập lượng (S2/tấn than) Phần trăm chất thải được tái chế 1. Công cụ mệnh lệnh và kiểm soát 3. Tiêu chuẩn công nghệ: là những hoạt động, kỹ thuật, công nghệ mà những người có tiềm năng gây ô nhiễm phải áp dụng. Xăng pha chì Chương trình huấn luyện công nhân về an toàn lao động và môi trường Quy trình sử dụng thuốc trừ sâu… 1. Công cụ mệnh lệnh và kiểm soát Xác lập tiêu chuẩn như thế nào? Lý tưởng: Dựa trên MAC và MD của từng nguồn phát thải. Thực tế: Dựa trên quan điểm “không rủi ro” Dựa trên quan điểm chấp nhận mức độ thiệt hại nào đó. Tiêu chuẩn dựa trên BAT hoặc EAT (Economically Achievable Technology) Tiêu chuẩn khác nhau cho những ngành công nghiệp khác nhau. Tiêu chuẩn phụ thuộc vào nguồn phát thải cũ hay mới. Khó khăn khi áp dụng CAC Chi phí thiết lập tiêu chuẩn, kiểm tra,giám sát cao. Tiêu chuẩn khác nhau cho vùng khác nhau? Không khuyến khích áp dụng công nghệ giảm thiểu ô nhiễm. Khó áp dụng trong một số trường hợp (nguồn phát thải di động…..) 2. Thuế môi trường/thuế Pigou Thuế t 2. Thuế môi trường/thuế Pigou Ưu điểm Dễ thực hiện và giám sát việc thu thuế Nhược điểm Khó đạt mức chất lượng môi trường mong muốn. Do đó cần: Biết rõ mối quan hệ giữa sản lượng và lượng phát thải Mối quan hệ này cần ổn định Có khả năng không tuân theo nguyên tắc PPP Ít khuyến khích cải tiến công nghệ kiểm soát ô nhiễm 3. Phí phát thải Người gây ô nhiễm phải trả một khoản lệ phí trên mỗi đơn vị phát thải 3. Phí phát thải Chi phí môi trường của công ty ở mức phí phát thải t? Chi phí xã hội cho lượng phát thải tại mức phí phát thải t? Các nhận xét khác? Thuế ô nhiễm là 120$/tấn, mức phát thải tối ưu là bao nhiêu? Phí phát thải và nguồn phát thải không đồng nhất Aûnh hưởng biên tế của các nguồn phát thải khác nhau là khác nhau. Vùng 1 Vùng 2 Vùng 3 Vùng 4 Khu vực dân cư  Mức thuế khác nhau cho từng nguồn phát thải (từng vùng) Phí phát thải và sự không chắc chắn Phí phát thải và cải tiến công nghệ MAC1 MAC2 a b c d e e2 e1 t 3. Trợ cấp Nhà nước trả cho người gây ô nhiễm một số tiền trên mỗi tấn phát thải giảm. Trợ cấp được xem như là phần thưởng cho sự giảm phát thải. Trợ cấp như là chi phí cơ hội: phát thải tức là bỏ qua 1 số tiền đáng lẽ nhận được. Trợ cấp là 120$/tấn, mức phát thải tối ưu là bao nhiêu? So sánh trợ cấp ô nhiễm và phí phát thải Đối với nhà sản xuất? Đối với Chính phủ? Đối với xã hội? Trợ cấp ô nhiễm có tiềm năng gây ô nhiễm? 4. Giấy phép phát thải chuyển nhượng (Tradable Discharge Permit) Các bước: Xác định mức phát thải tối ưu Chuyển thành số lượng phát thải cho phép Phát hành giấy phép: đấu giá và phân phối Thiết lập cơ chế chuyển nhượng 4. Giấy phép phát thải chuyển nhượng (Tradable Discharge Permit) Nhu cầu TDP phát sinh như thế nào? Bạn là giám đốc một nhà máy nhiệt điện. Nhà máy đang thải 7.000 tấn Sulfur/năm. Nhà máy được cấp 5.000 TDP. Bạn làm gì? Giảm lượng phát thải = lượng giấy phép Mua thêm TDP Giảm lượng phát thải nhiều hơn 5.000 TDP và bán TDP thừa Mua giấy phép khi: Pgiấy phép  MAC Bán giấy phép khi: Pgiấy phép  MAC 4. Giấy phép phát thải chuyển nhượng (Tradable Discharge Permit)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuong 6 cong cu kiem soat o nhiem.ppt
Tài liệu liên quan