Nhằm đưa nền giáo dục Việt Nam sớm hội nhập với khu vực và thế giới, trong
suốt những năm qua, các trường đại học trong cả nước đã tích cực thực hiện lộ trình
chuyển đổi từ việc thực hiện chương trình đào tạo theo nhóm sinh viên được chia
thành lớp theo kiểu Đông Âu thành việc thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ kiểu
Hoa Kỳ và bước đầu, một số ít trường đã tạo ra được những thay đổi có tính chất cơ
bản. Tuy nhiên, nhìn chung các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn quốc chỉ
đang thực hiện những thay đổi bề mặt theo hệ thống mới chứ chưa thực sự đưa
phương thức đào tạo theo tín chỉ vận hành đúng với thực chất, đặc trưng của nó. Một
trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chính là chưa nhận thức hết tầm
quan trọng và vai trò của cố vấn học tập trong quy trình đào tạo. Từ đó, mà chưa thực
thi được những giải pháp thích hợp, thiết thực nhằm phát huy tối đa chức năng của họ
trong vai trò “cố vấn”. Bằng cái nhìn khách quan, chân thực, chúng tôi – những giảng
viên trẻ tâm huyết với nghề một lần nữa mong muốn nhận chân lại vai trò của cố vấn
học tập trong đào tạo tín chỉ hiện nay, đánh giá đúng và sát thực trạng, đồng thời bước
đầu đề ra một số giải pháp khả thi với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng của
việc đạy học theo hệ thống tín chỉ, đưa nó sớm vận hành đúng với bản chất vốn có.
9 trang |
Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 17/05/2022 | Lượt xem: 358 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Cố vấn học tập trong đào tạo tín chỉ ở các trường đại học, cao đẳng Việt Nam hiện nay – Yêu cầu, thực trạng và một số giải pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
40
CỐ VẤN HỌC TẬP TRONG ĐÀO TẠO TÍN CHỈ Ở CÁC TRƢỜNG
ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VIỆT NAM HIỆN NAY – YÊU CẦU,
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh1
Nguyễn Diệu Thanh2
1. Dẫn nhập
Nhằm đưa nền giáo dục Việt Nam sớm hội nhập với khu vực và thế giới, trong
suốt những năm qua, các trường đại học trong cả nước đã tích cực thực hiện lộ trình
chuyển đổi từ việc thực hiện chương trình đào tạo theo nhóm sinh viên được chia
thành lớp theo kiểu Đông Âu thành việc thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ kiểu
Hoa Kỳ và bước đầu, một số ít trường đã tạo ra được những thay đổi có tính chất cơ
bản. Tuy nhiên, nhìn chung các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn quốc chỉ
đang thực hiện những thay đổi bề mặt theo hệ thống mới chứ chưa thực sự đưa
phương thức đào tạo theo tín chỉ vận hành đúng với thực chất, đặc trưng của nó. Một
trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này chính là chưa nhận thức hết tầm
quan trọng và vai trò của cố vấn học tập trong quy trình đào tạo. Từ đó, mà chưa thực
thi được những giải pháp thích hợp, thiết thực nhằm phát huy tối đa chức năng của họ
trong vai trò “cố vấn”. Bằng cái nhìn khách quan, chân thực, chúng tôi – những giảng
viên trẻ tâm huyết với nghề một lần nữa mong muốn nhận chân lại vai trò của cố vấn
học tập trong đào tạo tín chỉ hiện nay, đánh giá đúng và sát thực trạng, đồng thời bước
đầu đề ra một số giải pháp khả thi với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng của
việc đạy học theo hệ thống tín chỉ, đưa nó sớm vận hành đúng với bản chất vốn có.
2. Nội dung
2. 1. Bản chất của học chế tín chỉ và yêu cầu đặt ra đối với cố vấn học tập
Khác với hình thức đào tạo theo niên chế trước đây, đặc trưng nổi bật nhất của
học chế tín chỉ - một hình thức đào tạo được xem là tiên tiến trên thế giới hiện nay
chính là mục tiêu đào tạo của nó hướng vào sinh viên, xem người học là trung tâm
trong cả quá trình dạy - học. Theo đó, người học chủ động hơn trong việc tiếp thu
kiến thức và quản lý thời gian (chủ động lựa chọn môn học, lựa chọn giáo viên, lựa
chọn giờ học...), đồng thời phát huy được khả năng tự học, tự nghiên cứu của chính
các em. Chính vì xem người học là trung tâm nên việc đào tạo hoàn toàn dựa vào yêu
cầu của chính người học. Có lẽ không sai khi chúng ta xem người học như khách hàng
của nhà trường và mối quan hệ giữa Trường với người học chính là mối quan hệ giữa
1
TS – Giảng viên khoa Việt Nam học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội
2
Giảng viên trường Đại học Quảng Bình
41
Nhà cung ứng với Khách hàng – một mối quan hệ hoàn toàn bình đẳng, minh bạch
theo quy luật cung – cầu của thị trường giáo dục trong bối cảnh đầy cạnh tranh như
hiện nay. Do đó, sự xuất hiện của các cố vấn học tập trong quy trình đào tạo này cũng
có thể hình dung như những “nhân viên chăm sóc khách hàng” vậy. Vấn đề ở đây là
số lượng, chất lượng của các cố vấn học tập ấy có “đủ” đáp ứng nhu cầu thường
xuyên của người học hay không, có thực sự là cố vấn đắc lực cho người học trong quá
trình chọn lựa, tự học và tự nghiên cứu của mình không? Từ bản chất của quá quá
trình đào tạo theo học chế tín chỉ, chúng tôi tạm đề ra những yêu cầu “cần” và “đủ”
đối với các cố vấn học tập như sau:
Thứ nhất, cố vấn học tập phải là người nắm rõ nhất bản chất của quá trình dạy
học và quy trình đào tạo của đơn vị công tác, từ số lượng, nội dung các môn học trong
mỗi kì, việc đăng ký các môn học ra sao cho đến số lượng tín chỉ người học phải tích
lũy được, nội dung và hình thức thực hành, thực tế
Thứ hai, cố vấn học tập phải làm sao hiểu được người học và giúp người học
hiểu được chính mình: hiểu được những gì người học cần trong quá trình học tập và
những gì người học có thể tự làm được để từ đó tư vấn, hướng dẫn, giúp các em nhận
ra đúng thiên hướng và trình độ học lực của mình, đăng ký vào đúng lớp mình có thể
học và cần phải học.
Thứ ba, cố vấn học tập phải thực sự là những người có đạo đức, tâm huyết với
nghề. Có như vậy thì họ mới có đủ sự kiên trì, nhẫn nại để theo sát tâm tư, nguyện
vọng của từng sinh viên, cùng với các em tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong
quá trình học tập và nghiên cứu.
Thứ tư, cố vấn học tập phải được trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, vi tính và kĩ năng
giao tiếp, làm việc với sinh viên. Không chỉ cần có Tâm, bản thân các cố vấn học tập
cũng phải thực sự là những người bạn thực sự với chính người học. Họ phải nắm được
tâm – sinh lý của các em, có phương pháp và nghệ thuật giao tiếp cởi mở, thân thiện.
Có thế, họ mới thực sự “hòa” nhập vào thế giới sinh viên, giúp sinh viên tin tưởng và
từ đó có thể sẻ chia mọi khó khăn, giải đáp những thắc mắc (thậm chí là những trăn
trở rất khó nói) mà các em gặp phải trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Thứ 5, để cố vấn học tập phát huy tốt nhất vai trò của mình, bên cạnh chú trọng
chất lượng đội ngũ này, chúng ta cần phải đảm bảo đủ về mặt số lượng để có thể phục
vụ tốt nhu cầu của tất cả sinh viên, khắc phục tình trạng chỉ tập trung chú ý vào hai
loại đối tượng sinh viên như nhiều trường hiện nay: sinh viên học tập xuất sắc cần bồi
dưỡng tài năng và sinh viên gặp nhiều khó khăn.
42
Qua đây, chúng ta có thể phác dựng mô hình về những yêu cầu đặt ra đối với các
cố vấn học tập như sau:
Sơ đồ: Yêu cầu đối với cố vấn học tập trong đào tạo theo học chế tín chỉ ở các
trƣờng đại học Việt Nam hiện nay
43
2.2. Thực trạng công tác cố vấn học tập tại các trƣờng đại học, cao đẳng
Việt Nam hiện nay
Trong đào tạo theo tín chỉ, cố vấn học tập có vai trò đặc biệt quan trọng và ảnh
hưởng rất lớn đến sự thành công trong học tập và rèn luyện của sinh viên. Tuy nhiên,
thực tế triển khai tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay cho thấy công tác cố vấn
học tập vẫn còn nhiều vấn đề bất cập.
Trước hết, nhiều trường vẫn chưa phân biệt một cách rõ ràng hai khái niệm
giáo viên chủ nhiệm và cố vấn học tập. Nếu trong mô hình đào tạo theo niên chế, giáo
viên chủ nhiệm đóng vai trò là cầu nối giữa nhà trường và sinh viên, là người đại diện
của nhà trường quản lý sinh viên, thì trong mô hình đao tạo theo tín chỉ, người cố vấn
học tập có vai trò tư vấn, định hướng quá trình học tập và lựa chọn nghề nghiệp của
sinh viên, giám sát quá trình học tập của các em, qua đó tham mưu cho lãnh đạo
trường, khoa và bộ môn các vấn đề liên quan đến công tác quản lý đào tạo, nghiên
cứu khoa học và đào tạo theo nhu cầu xã hội. Những năm gần đây, khi chuyển sang
mô hình đào tạo theo tín chỉ, tại các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, khái niệm cố
vấn học tập dần thay thế cho khái niệm giáo viên chủ nhiệm trước đây. Tuy nhiên, khi
quy định trách nhiệm và quyền hạn cho giảng viên kiêm nhiệm cố vấn học tập, các
trường lại mặc định cố vấn học tập chính là giáo viên chủ nhiệm, chỉ khác nhau về tên
gọi, còn vai trò và nhiệm vụ thì không đổi, thậm chí còn nặng nề hơn. cố vấn học tập
vừa là giáo viên chủ nhiệm trước đây, đồng thời đảm nhận vai trò là người tư vấn, trợ
giúp sinh viên trong học tập và nghiên cứu khoa học. Đây là một trong những nguyên
nhân khiến cả giảng viên và sinh viên đều chưa thực sự hiểu đúng về vai trò của một
người cố vấn học tập thực sự.
Kinh nghiệm triển khai học chế tín chỉ tại các quốc gia phát triển cho thấy, cố
vấn học tập là một công việc đòi hỏi kiến thức và thời gian. Nhiệm vụ của giảng viên
– cố vấn học tập là tư vấn về học tập, nghiên cứu khoa học và việc làm cho sinh viên.
Tuy nhiên, ở hầu hết các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta, giảng viên – cố vấn học
tập lại đang “quá tải” về nhiệm vụ. Bên cạnh các hoạt động giảng dạy, công tác
chuyên môn, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, họ phải “gánh” thêm nhiệm vụ giáo viên
chủ nhiệm lớp như hướng dẫn về thủ tục hành chính, và trong học chế tín chỉ, họ lại
phải kiêm nhiệm cố vấn học tập. Áp lực phải hoàn thành một khối lượng công việc
quá lớn trong năm khiến đội ngũ giảng viên gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ
thời gian hợp lý để thực hiện tốt tất cả các nhiệm vụ nói trên. Vì nhiều nguyên nhân
khách quan lẫn chủ quan, vai trò cố vấn học tập của giảng viên rất ít được chú trọng.
Hầu như các giảng viên không thu xếp được thời gian để gặp sinh viên do thời gian
biểu, lịch công tác dày đặc. Điều này trái ngược hoàn toàn với bản chất của vị trí cố
44
vấn học tập mà các nước phát triển đã thực hiện. Tại các quốc gia này, sinh viên hoàn
toàn có thể mang đến những yêu cầu chính trong bài tập, một bài viết mẫu hoặc phản
hồi cụ thể mà bạn nhận được từ hệ thống hoặc từ giáo sư phụ trách môn học của mình,
đồng thời có thế đưa ra hay mang theo bất cứ tài liệu nào liên quan đến bài tập cá
nhân và nhờ cố vấn học tập hướng dẫn. Nguyên nhân của thực trạng này ở Việt Nam,
như đã nói, có thể xuất phát từ cách nhìn nhận vai trò của cố vấn học tập từ phía
người thầy và từ phía sinh viên, bởi cả hai chưa thực sự hiểu hết vai trò của cố vấn
học tập trong học chế đào tạo tín chỉ, đồng thời cũng do quỹ thời gian hạn hẹp khiến
giảng viên khó có nhiều cơ hội tiếp cận và trao đổi với sinh viên. Hiệu quả của hoạt
động tư vấn, cố vấn trong học tập của giảng viên vì thế mà không thu được hiệu quả
cao.
Trong học chế đào tạo tín chỉ, công việc cụ thể của các cố vấn học tập là hướng
dẫn sinh viên tìm hiểu chương trình đào tạo, tư vấn xây dựng kế hoạch học tập và
đăng ký các môn học phù hợp; hướng dẫn sinh viên về phương pháp học tập, sử dụng
thời gian hiệu quả; tư vấn giúp sinh viên tháo gỡ những vướng mắc Việc này đòi
hỏi người cố vấn học tập phải am hiểu chương trình, đặc thù của ngành học, hiểu khả
năng và hoàn cảnh của đối tượng được tư vấn, có nhiệt tình cao. Thế nhưng, rất ít
giảng viên đáp ứng được những yêu cầu đó. Một thực tế mà rất nhiều trường đại học,
cao đẳng gặp phải hiện nay là đội ngũ cố vấn học tập quá trẻ và thiếu kinh nghiệm.
Mặc dù sự nhiệt tình, năng động, của các giảng viên trẻ, cùng với khoảng cách tuổi
tác, thế hệ không lớn là yếu tố thuận lợi giúp họ tiếp cận sinh viên dễ dàng hơn,
nhưng các giảng viên trẻ lại thường có những điểm yếu như: thiếu kinh nghiệm thực
tế, chưa chủ động trong công việc. Rất nhiều cố vấn học tập là những giảng viên trẻ
mới được giữ lại trường chưa lâu, chưa nắm bắt hết các quy định có liên quan đến
công tác đào tạo, công tác sinh viên cũng như rất nhiều những quy định khác có liên
quan. Mặt khác, áp lực trong thời gian đầu của quá trình làm việc tại trường khiến các
giảng viên trẻ không có đủ thời gian phân chia cho giảng dạy, nghiên cứu cũng như
học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin họcKết quả là, họ sẽ dành ít
thời gian cho công việc cố vấn học tập, vì đây được coi là công việc ít mang lại lợi ích
thiết thân cho họ. Nhiều giảng viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý các tính
huống sư phạm “ngoài lớp học” nên gặp khá nhiều khó khăn trong khi làm việc với
sinh viên. Điều này dẫn những sai sót, những hiểu lầm không đáng có Đa số các
giảng viên trẻ tự tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm dần trong quá trình thực hiện
nhiệm vụ của mình mà chưa trải qua một buổi tập huấn hay phổ biến quy chế từ
phòng đào tạo. Vì tâm lý “sợ sai”, một số giảng viên trẻ hạn chế tiếp xúc với sinh
viên, né tránh đề nghị tư vấn của sinh viên. Do đó, khi gặp rắc rối liên quan đến quy
45
chế học vụ, học phí, các chế độ chính sách, sinh viên thường không tìm đến cố vấn
học tập mà lên thẳng phòng đào tạo hoặc phòng công tác sinh viên, gây ra tình trạng
quá tải ở các phòng, ban. Thực trạng này cho thấy đội ngũ giảng viên trẻ - cố vấn học
tập hiện nay rất thiếu thông tin, kĩ năng và chuyên môn dẫn đến thiếu khả năng giải
quyết những vấn đề do sinh viên đặt ra. Vì thế, kết quả tư vấn chưa cao, chất lượng
công tác cố vấn học tập còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.
Cần phải khẳng định rằng, cố vấn học tập có vai trò đặc biệt quan trọng, không
thể thiếu trong đào tạo theo học chế tín chỉ. Mỗi cố vấn học tập là một nhân tố then
chốt trong mối quan hệ nhà trường - sinh viên – thị trường lao động; là một chuyên
gia tư vấn về học tập và việc làm cho sinh viên, đồng hành cùng sinh viên trong suốt
quá trình học tập. Nếu coi sinh viên là khách hàng thì cố vấn học tập được ví như
những người nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đội ngũ nhân viên bán
hàng này vẫn chưa thực sự nhiệt tình với thượng đế của mình. Bên cạnh những cố vấn
học tập am hiểu các quy chế, tận tình hướng dẫn sinh viên trong suốt quá trình học
tập, rèn luyện, giúp sinh viên đạt kết quả cao, cũng còn một số cố vấn học tập chưa
thật sự làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Vẫn còn tình trạng cố vấn học tập chỉ
ký xác nhận vào phiếu đăng ký học phần mà không hề tư vấn cho sinh viên, thậm chí
không quan tâm nội dung đăng ký trên phiếu. Việc duy trì đội ngũ cố vấn học tập ở
nhiều nơi còn mang tính hình thức bởi trên thực tế, lực lượng giảng viên ở nhiều
trường đại học và cao đẳng còn mỏng, chưa am hiểu kỹ về chương trình, quy chế đào
tạo tín chỉ, chưa nắm vững tinh thần học tập cụ thể của sinh viên Một số cố vấn học
tập còn hời hợt, ít bố trí thời gian tiếp xúc với sinh viên, không tổ chức thường xuyên
sinh hoạt định kỳ đối với các lớp sinh viên (thường chỉ 2-3 buổi/ học kỳ), việc sinh
hoạt định kỳ chưa có nội dung phong phú, các tiếp xúc tư vấn nhiều khi mang tính tự
phát trực tiếp hoặc qua trao đổi qua điện thoại, email nên hiệu quả chưa cao, chưa đáp
ứng và giải đáp những thắc mắc của sinh viên một cách đầy đủ.
Đào tạo tín chỉ là lấy sinh viên làm trung tâm - sinh viên chủ động trong việc
học tập, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cố vấn học tập có thể phó mặc cho
sinh viên trong tất cả mọi việc. Thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cố vấn học tập
trong công việc là một trong những nguyên nhân dẫn đến những hậu quả nghiêm
trọng, như bị khiển trách, kỷ luật, thậm chí là bị đuổi học, mà người gánh chịu không
phải ai hết ngoài sinh viên. Tiến sĩ Lê Văn Khuyến – nguyên phó vụ trưởng Vụ Đại
học và sau Đại học – Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến
việc nhiều sinh viên bị thôi học khi đào tạo tín chỉ do sự thiếu trách nhiệm của cố vấn
học tập. Hệ thống này phải có trách nhiệm hỗ trợ cho sinh viên trong việc lựa chọn kế
hoạch học tập phù hợp. Nếu hết học kì I, sinh viên có kết quả học tập không tốt thì cố
46
vấn học tập phải tác động và hướng dẫn để sinh viên rút bớt môn học trong kì tiếp
theo để vừa với sức học – vì vậy muốn thành công trong đào tạo tín chỉ các trường
phải chú trọng xây dựng đội ngũ này” (Theo nguồn tin ghi lại của phóng viên Vũ Thơ
báo Thanh Niên cung cấp).
2.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác cố vấn học tập
trong học chế tín chỉ
Đào tạo theo học chế tín chỉ là một hình thức đào tạo linh hoạt, lấy người học
làm trung tâm. Để nâng cao chất lượng đào tạo, ngoài yếu tố người học, đội ngũ giảng
viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo thì cố vấn học tập đóng vai trò hết sức quan
trọng. Như đã đề cập ở phần trên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng hiệu quả
công tác cố vấn học tập tại các trường đại học, cao đẳng hiện nay không cao, như
không đủ đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và kinh phí để thực hiện riêng biệt hai
mảng công tác là cố vấn học tập và chủ nhiệm lớp, công tác cố vấn học tập còn khá
mới mẻ đối với các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta, vv Nhưng nguyên nhân chính
vẫn là do các cơ sở giáo dục đại học chưa đánh giá đúng vai trò, chức năng và nhiệm
vụ của cố vấn học tập. Để nâng cao hiệu quả của công tác cố vấn học tập, sự thay đổi
trong cơ chế quản lý và tổ chức của nhà trường, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cố
vấn học tập là thực sự cần thiết. Dưới đây là một số giải pháp mà nhóm tác giả đưa ra:
2.3.1. Về phía nhà trường
Để phát huy vai trò, chức năng và nhiệm vụ của cố vấn học tập, các trường đại
học, cao đẳng cần thiết phải xây dựng quy trình công tác cố vấn học tập một cách
khoa học, đồng thời phải tổ chức lại công tác chủ nhiệm lớp, tách biệt với công tác cố
vấn học tập. Nhà trường nên quy định rõ vai trò và thời gian làm việc của cố vấn học
tập; Giới hạn những lĩnh vực cố vấn học tập có trách nhiệm giải quyết giúp sinh viên,
tránh tình trạng sinh viên xem cố vấn học tập như người “đa năng”, đặt những câu hỏi
ngoài kiến thức và năng lực chuyên môn của cố vấn học tập.
Bên cạnh đó, nhà trường có thể tổ chức mạng lưới cố vấn học tập chuyên trách ở
mỗi khoa, hoặc bộ môn quản lý ngành học, tăng cường vai trò của Phòng công tác
sinh viên trong việc tư vấn cho sinh viên về các thủ tục hành chính, các vấn đề về đời
sống học đường, vv thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, tư vấn qua e-mail.
Đồng thời, nhà trường nên công khai hóa một cách đầy đủ các thủ tục liên quan đến
sinh viên và hướng dẫn chi tiết trên website để sinh viên dễ dàng thực hiện nhằm giảm
bớt nhiệm vụ cho cố vấn học tập.
Định kỳ hằng năm, các trường cần mở các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng
nghiệp vụ cố vấn học tập cho các giảng viên như hướng dẫn sinh viên giải quyết các
47
vấn đề về đào tạo: đăng ký môn học, đăng ký học cải thiện, học lại, học tiến độ riêng,
bảo lưu kết quả học tập để các giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ tiếp cận một
cách nhanh nhất các quy chế, quy định mới, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để thực
hiện tốt hơn vai trò cố vấn học tập của mình.
Để thuận tiện cho cố vấn học tập trong việc cập nhật thông tin liên quan đến sinh
viên, các trường nên xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý sinh viên. Phần
mềm này tích hợp thông tin giữa các phòng ban, giúp cố vấn học tập không những dễ
dàng tìm hiểu thông tin cá nhân của sinh viên mà còn nhanh chóng nắm bắt tình hình
học tập và rèn luyện của sinh viên qua các kỳ học. Nhờ vậy, các giảng viên kịp thời cố
vấn các em trong việc xây dựng kế hoạch học tập phù hợp và hòa nhập trong môi
trường tập thể.
Nhà trường, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên, hội sinh viên cần có các hoạt
động hiệu quả, hấp dẫn hơn, đồng thời nâng cao kỹ năng tuyền truyền, vận động của
đội ngũ cán bộ Đoàn, hội để thu hút sinh viên tham gia vào các hoạt động của tổ chức
này. Sau khi tham gia vào các hoạt động của Đoàn, hội làm cho sinh viên nâng cao
được tính chủ động của mình hơn thì công tác cố vấn học tập cũng sẽ nhẹ nhàng hơn.
Bởi lẽ tính chủ động chưa cao của sinh viên hiện nay là nguyên nhân cơ bản nhất
khiến các em không nắm rõ các quy chế, các văn bản quy định liên quan đến chính
bản thân mình, và phụ thuộc nhiều vào thông tin nhận được qua sự tư vấn của cố vấn
học tập.
2.3.2. Về phía đội ngũ cố vấn học tập
Để phát huy tốt vai trò cố vấn học tập, các cố vấn học tập cần am tường về
chuyên môn, nắm vững mục tiêu giáo dục, nội dung, chương trình đào tạo, quy chế
của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định, nội quy của trường về học tập, rèn luyện và
công tác sinh viên của trường; cố vấn học tập cũng phải nắm rõ chức năng, nhiệm vụ
của từng phòng ban chức năng để hướng dẫn sinh viên liên hệ đúng người, đúng việc,
đúng thời gian, thường xuyên cập nhật những thay đổi, bổ sung trong quy chế, quy
định, nội quy để có thể tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ sinh viên trong quá trình học tập, rèn
luyện tại trường.
Cố vấn học tập cần xây dựng và công khai lịch tiếp sinh viên, thời gian và địa
điểm tiếp sinh viên; cung cấp cho sinh viên số điện thoại, email và các phương tiện
liên lạc khác để sinh viên liên lạc trong trường hợp cần thiết. Định kỳ theo tháng, cố
vấn học tập nên làm việc với Ban cán sự lớp, thường xuyên tổ chức các buổi họp lớp
để sinh hoạt với lớp các nội dung theo quy định của nhà trường, để nhận xét, đánh giá
tình hình hoạt động của lớp, đưa ra phương hướng giải quyết, phổ biến những kế
48
hoạch phải thực hiện trong thời gian sắp tới, tư vấn, định hướng cho sinh viên biết
những việc phải làm trong hiện tại và tương lai, để sinh viên yên tâm cố gắng học tập
và nghiên cứu. Đồng thời qua đó giúp sinh viên định hướng tốt nghề nghiệp trong
tương lai.
Ngoài những biện pháp nêu trên, thiết nghĩ muốn công tác cố vấn học tập đạt
hiệu quả cao vẫn rất cần “cái tâm” của người giáo viên làm công tác này. Để làm tròn
vai trò một cố vấn học tập, chính bản thân các giảng viên phải luôn lắng nghe ý kiến
của sinh viên, đồng thời gần gũi hơn với sinh viên để chia sẻ. Khi cố vấn học tập thực
sự quan tâm đến sinh viên, phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình đối với sinh
viên thì các em sẽ mạnh dạn, chủ động hơn trong việc trao đổi với cố vấn học tập của
lớp.
Trong vai trò giảng viên kiêm nhiệm cố vấn học tập, mỗi thầy giáo, cô giáo có
thể rèn luyện tính tự lập cho sinh viên qua nhiều cách khác nhau như: hướng dẫn sinh
viên phương pháp tự học, tìm kiếm thông tin trên mạng, qua đó giúp sinh viên nhận
thức rõ cố vấn học tập chỉ là người tư vấn cho các sinh viên chọn hướng đúng đắn chứ
không phải là người “dắt tay chỉ việc”. Muốn vậy cố vấn học tập phải nhạy bén trong
cách trả lời những thắc mắc của sinh viên, không phải bất cứ câu hỏi nào của sinh
viên đều bắt buộc cố vấn học tập trả lời rõ ràng, đôi khi nguời cố vấn học tập thay vì
phải trả lời câu hỏi của sinh viên th́ì sẽ đặt ra những câu hỏi gợi ý cho các sinh viên
giúp các em bỏ di những thói quen thụ động, ít chịu tìm tòi suy nghĩ. Tuy nhiên,
người cố vấn học tập phải biết cách đặt ra câu hỏi để giúp các sinh viên không cảm
thấy thất vọng khi có thắc mắc mà không giải quyết được gì. Muốn vậy, bản thân các
cố vấn học tập nên chủ động phát triển kỹ năng mềm, tham gia đầy đủ các đợt tập
huấn công tác cố vấn học tập do nhà trường tổ chức.
3. Kết luận
Từ chỗ hiểu được bản chất, đặc thù của cách thức đào tạo theo tín chỉ và yêu
cầu đối với cố vấn học tập trong quy trình đào tạo này, trên cơ sở thực tiễn giảng dạy
ở các trường đại học trong những năm qua, chúng tôi mạnh dạn phác dựng lại thực
trạng và đề xuất một số giải pháp cụ thể, sát thực với mong muốn góp phần nâng cao
chất lượng thực sự của đội ngũ cố vấn học tập trong các trường đại học, cao đẳng Việt
Nam hiện nay, hy vọng đưa đào tạo theo tín chỉ của Việt Nam bắt kịp với nền giáo
dục của khu vực và trên thế giới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- co_van_hoc_tap_trong_dao_tao_tin_chi_o_cac_truong_dai_hoc_ca.pdf