1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm
2. Phân loại chất lượng sản phẩm
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
4. Một số quan điểm về quản lý chất lượng sản phẩm và các giai đoạn phát triển nhận
thức về quản lý chất lượng sản phẩm
5. Nội dung công tác quản lý chất lượng trong doanh nghiệp
6. Các công cụ sử dụng trong quản lý chất lượng sản phẩm
7. Một số mô hình quản lý chất lưọng
8. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sản phẩm
Tham gia đóng góp
36 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Cơ sở lý luận về chất lượng sản phẩm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t kỹ thuật đồ thị để nghiên cứu mối quan hệ giữa 2 bộ số liệu
liên hệ xảy ra theo cặp. Mô hình phân tán được trình bày các cặp như một tập hợp điểm.
Mối quan hệ giữa các bộ số liệu liên hệ được suy ra từ hình dạng của tập hợp đó. Mối
quan hệ thuận giữa hình dạng của các đám mây đó. Mối quan hệ thuận giữa x và y là
các giá trị tăng lên của x được gắn với các giá trị tăng lên cuả y. Mối quan hệ nghịch có
nghĩa là các giá trị tăng lên của x kéo theo các giá trị giảm đi của y.
Trong nhiều trường hợp, chúng ta có các dữ liệu liên quan đến một số đặc tính hoặc liên
quan tới các dữ liệu khác. Các dữ liệu này được lấy từ các nguồn khai thác khác nhau;
từ người sản xuất, dịch vụ, quản lý. Ví dụ, chúng ta có thể muốn biết công việc dở dang
có ảnh hưởng tới tỷ lệ lỗi của việc nhập dữ liệu vào máy tính hay không. Mối quan hệ
này có thể được đánh giá mà không mang tính toán học bằng cách sử dụng biểu đồ tán
xạ.
Trên trục số, trục tung biểu thị cho những đặc trưng Y mà chúng ta muốn khảo cứu, trục
hoành biểu thị cho những biến số X mà ta đang xem xét.
*Ý nghĩa của mô hình
Mô hình tán xạ cho phép chúng ta biết được mối liên hệ giữa các biến số và đánh giá
mức độ ảnh hưởng của nhân tố này đến nhân tố kia.
24/34
Một số mô hình quản lý chất lưọng
Một số mô hình quản lý chất lưọng
Mô hình quản lý chất lượng sản phẩm toàn diện.
Những năm gần đây, cùng với sự ra đời của nhiều kỹ thuật quản lý mới góp phần nâng
cao hoạt động quản lý chất lượng, hệ thống quản lý Just in time đã là cơ sở cho lý thuyết
quản lý chất lượng toàn diện. Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện được ra đời từ các
nước phương Tây gắn liền với tên tuổi của Deming, Juran...
*Khái niệm
Quản lý chất lượng toàn diện là một phương pháp quản lý của một tổ chức định hướng
vào chất lượng dựa trên sự tham gia của mọi thành viên nhằm đem lại sự thành công dài
hạn thông qua sự thoả mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành viên của công ty đó và
xã hội.
*Mục tiêu của quản lý chất lượng toàn diện.
-Nâng cao uy tín, lợi nhuận của doanh nghiệp và thu nhập của các thành viên, cải tiến
chất lượng sản phẩm và thoả mãn nhu cầu khách hàng ở mức tốt nhất có thể.
-Tiết kiệm tối đa các chi phí, giảm những chi phí không cần thiết.
-Tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản xuất sản phẩm.
-Rút ngắn thời gian giao hàng.
*Đặc điểm
Đặc điểm nổi bật của quản lý chất lượng toàn diện so với các phương pháp quản lý chất
lượng trước đây là nó cung cấp hệ thống toàn diện của công tác quản lý và cải tiến mọi
khía cạnh có liên quan đến chất lượng và huy động sự tham gia của mọi bộ phận và mọi
cá nhân để đạt được mục tiêu chất lượng đặt ra.
Sự nhất thể mọi hoạt động trong quản lý chất lượng toàn diện đã giúp công ty tiến hành
hoạt động phát triển sản xuất, tác nghiệp và các dịch vụ hỗ trợ để duy trì được chất lượng
sản phẩm với tiến độ ngắn nhất, chi phí thấp nhất. Khác với cách triển khai tuần tự nó
đòi hỏi sự triển khai đồng thời của mọi quá trình trong một hệ thống tổng thể.
25/34
Công ty áp dụng quản lý chất lượng toàn diện có thể bao quát được một giai đoạn tư duy
chất lượng khác nhau và luôn cải tiến khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cần phải xác định vai trò và mối quan hệ giữa các thành viên trong hệ thống, đảm bảo
cho thông tin luôn được thông suốt.
*Nội dung:
Theo cách tiếp cận của một số nhà nghiên cứu thì quản lý chất lượng toàn diện bao gồm
những nội dung chủ yếu sau:
-Am hiểu chất lượng: Là cái nhìn và sự am hiểu về chất lượng, các thuật ngữ, các khái
niệm, các quá trình, các lĩnh vực liên quan đến chất lượng.
-Cam kết và chính sách: Là giai đoạn hoạch định và phổ biến các chính sách chất lượng
cho tất cả mọi thành viên
-Tổ chức chất lượng: Là giai đoạn thiết lập và tổ chức bộ máy nhân sự trong đó xác định
rõ trách nhiệm, chức năng của mỗi cá nhân, bộ phận các cấp lãnh đạo trung gian, các
phòng ban.
-Đo lường chất lượng: Là giai đoạn xác định và phân tích các chi phí chất lượng như
chi phí sai hỏng bên trong, chi phí sai hỏng bên ngoài, chi phí thẩm định, chi phí phòng
ngừa, trên cơ sở đó đề rác biện pháp để giảm thiểu các chi phí đó.
-Lập kế hoạch chất lượng: Là một văn bản đền cập riêng đến từng sản phẩm, hoạt động
dịch vụ và vạch ra những hoạt động cần thiết có liên quan đến chất lượng trên cơ sở thiết
lập các đồ thị lưu hình.
-Thiết kế chất lượng: Là tổng hợp các hoạt động nhằm xác định nhu cầu, triển khai
những gì thoả mãn nhu cầu, kiểm tra sự phù hợp với nhu cầu và đảp bảo là các nhu cầu
được thoả mãn.
-Xây dựng hệ thống chất lượng: Là một hệ thống cấp I liên quan đến thiết kế, sản xuất
hoặc thao tác và lắp đặt, được áp dụng khi khách hàng định rõ hàng hoá hoặc dịch vụ
phải hoạt động như thế nào chứ không phải nói theo những thuật ngữ kỹ thuật đã được
xác lập.
-Kiểm tra chất lượng: Là việc sử dụng các công cụ SPC (Các công cụ thống kê) để kiểm
tra xem quy trình có được kiểm soát, có đáp ứng được các yêu cầu hay không.
-Hợp tác về chất lượng: Là một nhóm ngưoiừ cùng làm một hoặc một số công việc giống
nhau, một cách tự nguyên đều đặn nhằm xác minh, phân tích và giải quyết những vấn
đề liên quan đến công việc và kiến nghị những giải pháp cho ban quản lý.
26/34
-Đào tạo và huấn luyện về chất lượng: Quá trình lập kế hoạch và tổ chức triển khai các
nội dung đào tạo và huấn luyện cho cấp lãnh đạo cao nhất cho đến nhân viên mới nhất
và thấp nhấp hiểu rõ trách nhiệm cá nhân của mỗi người về đáp ứng yêu cầu của khách
hàng.
-Thực hiện quản lý chất lượng toàn diện: Chính là quá trình triển khai và thực hiện các
nội dung đã trình bày ở trên.
Mô hình tổ chức quản lý chất lượng ISO-9000
Bộ tiêu chuẩn ISO-9000, do tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hoá (ISO) ban hành năm 1987,
nhằm mục đích đưa ra một số mô hình quản lý chất lượng được chấp thuận ở phạm vi
quốc tế và có thể áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
ISO-9000 đề cập tới các lĩnh vực chủ yếu trong quản lý chất lượng: Chính sách chất
lượng, thiết kế sản phẩm, cung ứng; kiểm soát quá trình ,phân phối dịch vụ sau bán hàng,
đánh giá nội bộ, đào tạo, huấn luyện. ISO-9000 là tập hợp những kinh nghiệm quản lý
chất lượng đã được thực thi tại nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển.
Bộ tiêu chuẩn ISO-9000 bao gồm các hệ thống tiêu chuẩn sau đây:
*ISO-9001
Đây là hệ thống quản lý chất lượng trong khâu thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và
dịch vụ kỹ thuật, là hệ thống có phạm vi áp dụng lớn nhất. Nó được sử dụng trong các
doanh nghiệp có trách nhiệm thiết kế - triển khai, sản xuất - lắp đạt và dịch vụ cho sản
phẩm.
Tiêu chuẩn này bao gồm một loạt các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng của doanh
nghiệp, bắt đầu từ trách nhiệm của quản trị cấp cao, chuẩn bị các chỉ tiêu để thẩm tra các
yếu tố chính trong quản lý chất lượng toàn diện cho đến việc thẩm tra chất lượng nội bộ
để xác minh hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
*ISO-9002
Là hệ thống quản lý chất lượng trong sản xuất, lắp đặt tương tự như ISO-9001, song nó
khác ở chỗ chỉ giới hạn cho triển khai làm dịch vụ cho sản phẩm. Đối với doanh nghiệp
chỉ sản xuất và lắp đặt sản phẩm thì ISO-9002 thoả mãn các yêu cầu cơ bản.
*ISO-9003
Là hệ thống quản lý chất lượng trong khâu kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng. ISO-9003
được áp dụng cho các doanh nghiệp mà sản phẩm ít liên quan tới thiết kế, lắp đặt.
27/34
ISO-9003 bảo đảm với khách hàng về mặt kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng của doanh
nghiệp đối với số liệu về chất lượng là đảm bảo tích trung thực, phản ánh thực tế chất
lượng sản phẩm bán cho khách hàng. Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng theo ISO-9003
thì sản phẩm mà khách hàng nhận được là sản phẩm có chất lượng đúng với tiêu chuẩn
thiết kế quy định.
*ISO-9004
Quản trị chất lượng và các yếu tố của hệ thống chất lượng này là tiêu chuẩn hướng dẫn
cách thức triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng mà ISO-9001,ISO-9002,
ISO-9003 đòi hỏi. Tiêu chuẩn này lưu tâm tới trách nhiệm của nhà quản trị, các nguyên
tắc để triển khai hệ thống chất lượngcũng như các yêu cầu phải đạt trước khi thực hiện.
28/34
Tầm quan trọng của việc nâng cao chất
lượng sản phẩm
Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sản phẩm
Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam
Là nước đi sau trong phát triển kinh tế,Việt Nam có nhiều thuận lợi trong việc thừa kế
những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại cùng nhưngx kinh nghiệm quản lý kinh tế
tiên tiến của các nước phát triển.Với chính sách mở cửa, Việt Nam đã ngày càng thu hút
được nhiều các công ty, các ttạp đoàn kinh doanh đầu tư tham gia vào nền kinh tế. Diều
đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận và phát huy các phương pháp quản lý chất
lượng mới, hiện đại trong các doanh nghiệp ở Việt Nam.
Với đường lối phát triển kinh tế đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã tạo ra động lực cho
các doanh nghiệp Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào phát triển nền kinh tế. Đặc
biệt trong những năm gần đây,Nhà nước đã quan tâm nhiều hơn tới vấn đề chất lượng
sản phẩm .Đồng thời các doanh nghiệpđã dần dần nhận thức được vai trò của việc nâng
cao chất lượng sản phẩm và đổi mới tư duy trong phương pháp quản lý chất lượng. Hàng
hoá của Việt Nam đang dần khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường trong nước
và quốc tế.
Cùng với những thuận lợi trên đây, các doanh nghiệp Việt Nam còn gặp không ít những
khó khăn thách thức trong quá trình hội nhập và khẳng điịnh chất lượng sản phẩm Việt
Nam.
Cho tới nay, nước ta vẫn chưa có một chính sách quốc gia về chất lượng sản phẩm. Sự
thiếu hụt các chính sách, các chiến lược dài hạn về chất lượng sản phẩm dẫn đến sự thiếu
định hướng trong phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho quá trình phát
triển kinh tế nước ta. Thêm vào đó, việc gia nhập các tổ chức kinh tế thế giới AFTA,
OPEC... và gần đây nhất là hiệp định thương mại Việt Mỹ sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đối
với các doanh nghiệp trong cạnh tranh trên thị trường. Điều đó buộc các doanh nghiệp
Việt Nam muốn có chỗ đứng trên thị trường cần phải tăng cường đầu tư đổi mới thiết bị
công nghệ, lựa chon mô hình quản lý chất lượng phù hợp... nhằm nâng cao chất lượng
sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Sự ra đời của hệ thống quản lý chất
lượng mới như ISO 9000, TQM... vô hình chung đã trở thành hàng rào ngăn cản đối với
các sản phẩm của Việt Nam vì khi muốn thâm nhập vào thị trường, đặc biệt là thị trường
các nước phát triển, đòi hỏi các sản phẩm phải có chứng nhận đã áp dụng một hệ thống
quản lý chất lượng phù hợp,. Như vậy, trong xu thế toàn cầu hoá, khu vực hoá việc nâng
cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu của mình là một việc làm tất yếu của
29/34
các doanh nghiệp Việt Nam đó là phương cách duy nhất đảm bao cho sự tồn tại và phát
triển của họ trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế trong nước và quốc tế.
Vai trò của việc nâng cao chất lượng sản phẩm
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao chất lượng sản phẩm là biện pháp hữu
ích nhất để có thể cạnh tranh thu hút khách hàng. Công việc này không những có vai
trò quan trọng đối với các doanh nghiệp mà còn quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế
quốc dân. Vai trò đó được thể hiện như sau.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao uy tín của quốc gia, khẳng định
thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế. Không những lợi ích kinh tế - văn hoá mà nó
còn thúc đẩy nhanh tiến trình hội nhập, rút ngắn khoảng cách chêch lệch về phát triển
kinh tế.
- Đối với các doanh nghiệp, nó cho phép nâng cao uy tín, góp phần mở rộng thị trường
trong nước, chiếm lĩnh thị trường thế giới, tăng thu nhập và tạo tích luỹ đầu tư, mở rộng
sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động.
- Đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao cho người tiêu dùng, tạo niềm tin đối với khách
hàng, thoả mãn ngày càng tốt hơn yêu cầu của họ, tiến tới thay thế hàng ngoại bằng hàng
nội.
Trong môi trường kinh doanh ngày nay, nếu muốn giữ vững tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường -
chưa nói gì đến việc tăng tỷ lệ đó - cần thiết phải xây dựng được hệ thống bảo đảm chất
lượng trong doanh nghiệp. Ngày nay, người tiêu dùng coi trọng giá trị của chất lượng
hơn là lòng trung thành đối với nhà sản xuất trong nước, và giá cả chưa hẳn trong mọi
trường hợp đã là nhân tố quyết định trong sự lựa chọn của người tiêu dùng. Chất lượng
đã thay thế giá cả, và điều đó đúng với cả công nghiệp, dịch vụ và nhiều thị trường khác.
Vì vậy, quản trị chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo và nâng
cao chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp. Nó quyết định sự sống còn của một doanh
nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Quản trị chất lượng được thể hiện trên toàn hệ thống
bao gồm tất cả các khâu, các quá trình từ nghiên cứu thiết kế đến chế tạo, phân phối và
tiêu dùng sản phẩm. Quản trị chất lượng là một quá trình liên tục và mang tính hệ thóng
thể hiện sự gắn bó chặt chẽ giữa doanh nghiệp với môi trường bên ngoài. Nó có ý nghĩa
chiến lược và mang tính tác nghiệp. Nếu quản trị chất lượng tốt, nó sẽ mang lại hiệu quả
cao trong sản xuất kinh doanh giảm đến mức thấp nhất các chi phí phát sinh trong quá
trình sản xuất như chi phí sai hỏng bên trong, chi phí sai hỏng bên ngào, chi phí thẩm
định và chi phí phòng ngừa... từ đó giảm được giá thành của một sản phẩm, thoả mãn
tốt nhu cầu khách hàng. Phân tích chi phí chất lượng là một công cụ quản lý quan trọng
cung cấp cho chúng ta một phương pháp đánh giá hiệu suất tổng hợp của quản lý chất
lượng, một phương pháp để xác định các khu vực có trục trặc và các chỉ tiêu hành động.
30/34
Quản trị chất lượng tốt sẽ bảo đảm tốt cho chu trình sản xuất được tiến hành liên tục
và có hiệu quả cao - sản phẩm được tuân thủ theo chất lượng đã được thiết kế. Rõ ràng
muốn sản xuất được một sản phẩm đáp ứng được yêu cầu khách hàng, thì cần phải xác
định, theo dõi và kiểm soát các đầu vào của quy trình: Vật liệu, thủ tục, phương pháp
thông tin, con người, kỹ năng, kiến thức, đào tạo, máy móc thiết bị... Như vậy, mỗi một
nhiệm vụ trong toàn bộ máy tổ chức sản xuất được coi trọng và kiểm soát chặt chẽ.
Quản trị chất lượng tốt, chất lượng sản phẩm được đảm bảo và nâng cao dẫn đến tính
năng tác dụng, tiết kiệm nguồn tài nguyên tăng giá trị sản phẩm trên một đơn vị đầu vào.
Nhờ đó tăng tích luỹ cho tái sản xuất mở rộng, tăng năng suất lao động và tăng thu nhập
cho người lao động.
Khi chất lượng được bảo đảm và nâng cao thì sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn, tạo
điều kiện cho doanh ngiệp chiếm lĩnh được thị trường, tăng doanh thu và lợi nhuận, thu
hồi vốn nhanh nhờ đó doanh nghiệp ngày càng đáp ứng vững, phát triển và mở rộng sản
xuất, mang lại lợi ích cho mọi đối tượng trong nền kinh tế xã hội.
31/34
Tham gia đóng góp
Tài liệu: Cơ sở lý luận về chất lượng sản phẩm
Biên tập bởi: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Khái niệm về chất lượng sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Phân loại chất lượng sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Một số quan điểm về quản lý chất lượng sản phẩm và các giai đoạn phát triển
nhận thức về quản lý chất lượng sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Nội dung công tác quản lý chất lượng trong doanh nghiệp
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Các công cụ sử dụng trong quản lý chất lượng sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
32/34
URL:
Giấy phép:
Module: Một số mô hình quản lý chất lưọng
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
Module: Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sản phẩm
Các tác giả: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
URL:
Giấy phép:
33/34
Chương trình Thư viện Học liệu Mở Việt Nam
Chương trình Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (Vietnam Open Educational Resources
– VOER) được hỗ trợ bởi Quỹ Việt Nam. Mục tiêu của chương trình là xây dựng kho
Tài nguyên giáo dục Mở miễn phí của người Việt và cho người Việt, có nội dung phong
phú. Các nội dung đểu tuân thủ Giấy phép Creative Commons Attribution (CC-by) 4.0
do đó các nội dung đều có thể được sử dụng, tái sử dụng và truy nhập miễn phí trước
hết trong trong môi trường giảng dạy, học tập và nghiên cứu sau đó cho toàn xã hội.
Với sự hỗ trợ của Quỹ Việt Nam, Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (VOER) đã trở thành
một cổng thông tin chính cho các sinh viên và giảng viên trong và ngoài Việt Nam. Mỗi
ngày có hàng chục nghìn lượt truy cập VOER (www.voer.edu.vn) để nghiên cứu, học
tập và tải tài liệu giảng dạy về. Với hàng chục nghìn module kiến thức từ hàng nghìn
tác giả khác nhau đóng góp, Thư Viện Học liệu Mở Việt Nam là một kho tàng tài liệu
khổng lồ, nội dung phong phú phục vụ cho tất cả các nhu cầu học tập, nghiên cứu của
độc giả.
Nguồn tài liệu mở phong phú có trên VOER có được là do sự chia sẻ tự nguyện của các
tác giả trong và ngoài nước. Quá trình chia sẻ tài liệu trên VOER trở lên dễ dàng như
đếm 1, 2, 3 nhờ vào sức mạnh của nền tảng Hanoi Spring.
Hanoi Spring là một nền tảng công nghệ tiên tiến được thiết kế cho phép công chúng dễ
dàng chia sẻ tài liệu giảng dạy, học tập cũng như chủ động phát triển chương trình giảng
dạy dựa trên khái niệm về học liệu mở (OCW) và tài nguyên giáo dục mở (OER) . Khái
niệm chia sẻ tri thức có tính cách mạng đã được khởi xướng và phát triển tiên phong
bởi Đại học MIT và Đại học Rice Hoa Kỳ trong vòng một thập kỷ qua. Kể từ đó, phong
trào Tài nguyên Giáo dục Mở đã phát triển nhanh chóng, được UNESCO hỗ trợ và được
chấp nhận như một chương trình chính thức ở nhiều nước trên thế giới.
34/34
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- co_so_ly_luan_ve_chat_luong_san_pham.pdf