ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong các nhà trường hiện nay, việc dạy học
không chỉ chủ yếu tập trung vào dạy cái gì mà còn
tập trung vào việc dạy học như thế nào để có hiệu
quả nhất. Chính vì lý do này mà đổi mới phương
pháp dạy học (PPDH) là một yêu cầu hết sức cấp
bách có tính chất đột phá để nâng cao chất lượng
dạy học ở tất cả các bậc học. Đổi mới phương pháp
dạy học đòi hỏi phải tiến hành một cách đồng bộ đổi
mới từ nội dung chương trình đào tạo, nội dung
chương trình sách giáo khoa, PPDH cho đến công
tác kiểm tra đánh giá kết quả dạy học. Trong đó
kiểm tra đánh giá kết quả dạy học có vai trò rất to
lớn đến việc nâng cao chất lượng đào tạo và giáo
dục nói chung
42 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 612 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Cơ sở khoa học của thiết kế đề thi/kiểm tra đo lường đánh giá kết quả học tập của học sinh sinh viên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lao động tiên tiến, trong đó có
04 tập thể đạt Danh hiệu Tập thể xuất sắc.
- Có 12/12 Tổ công đoàn đạt danh hiệu tập thể
tiên tiến, trong đó có 08/12 Tổ Công đoàn đạt danh
hiệu tập thể xuất sắc. Tổng kết thi đua năm học
2010- 2011, Công đoàn trường đã khen thưởng 08
tập thể và 16 cá nhân đã có nhiều thành tích trong
phong trào CNVC- LĐ và hoạt động Công đoàn.
Nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập
Công đoàn Việt Nam (28/7/1929- 28/7/2011),
LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh đã tặng Danh hiệu “Chủ
tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc” cho đồng chí Chủ
tịch Công đoàn trường. Nhân dịp này BCH Công
đoàn trường phối hợp với Cụm văn hoá thể thao
Đông Thành tổ chức giao lưu cầu lông và gặp mặt
thân mật nhằm ôn lại những truyền thống tốt đẹp của
tổ chức Công đoàn cũng như những cán bộ đang
trực tiếp tham gia lãnh đạo chỉ đạo hoạt động Công
đoàn.
Nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam
20/10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BCH Công
đoàn, Ban nữ công đã tổ chức Hội thi tiếng hát của
nữ CBVC- LĐ và nữ sinh Nhà trường. Kết quả có
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 28
07 đội văn nghệ đại diện cho khối phòng, khoa
chuyên môn và HSSV ở các chuyên ngành tham gia.
Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 15 giải thưởng
ở các thể loại khác nhau. Tổng kinh phí tổ chức là
2.500.000 đồng. Trong Lễ kỷ niệm ngày 20/10,
Công đoàn trường đã quyết định khen thưởng 37 nữ
cán bộ, đoàn viên vì đã có nhi ều thành tích trong
phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tổng
kinh phí khen thưởng là 1.850.000 đồng.
Tổng kết năm học 2010 - 2011, Công đoàn
Nông nghiệp & PTNT Việt Nam đã tặng bằng khen
cho Công đoàn trường và 04 cá nhân có thành tích
xuất sắc. Công đoàn trường được Công đoàn Ngành
công nhận là "CĐCS vững mạnh, xuất sắc năm học
2010- 2011”.
Tổng kết đợt thi đua chào mừng 82 năm ngày
Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2011), Công
đoàn trường đã có Quyết định biểu dương, khen
thưởng 06 tập thể và 17 cá nhân có nhiều thành tích
xuất sắc trong hoạt động thi đua chào mừng đợt
20/11.
PHẦN THỨ HAI
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
NĂM 2012
Với những thành tích đã đạt được, Công
đoàn trường xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm
2012 là tiếp tục duy trì và phát triển những hoạt
động được cho là thế mạnh, là truyền thống của
Công đoàn trường. Đặc biệt năm 2012 là năm có
nhiều sự kiện trọng đại, tiêu biểu là kỷ niệm 50 năm
ngày truyền thống của Trường, do đó BCH xác định
một số nhiệm vụ quan trọng, nhất là các hoạt động
thi đua, cụ thể như sau:
- Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục góp phần
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CNVC- LĐ có
phẩm chất đạo đức cách mạng, có bản lĩnh chính trị
vững vàng, có trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp
vụ cao, có tác phong công nghiệp và kỷ luật cao.
- Tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước và về tổ chức Công đoàn, cụ thể
hoá bằng các giải pháp sau:
+ Tiếp tục vận động CNVC- LĐ tham gia
học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
XI, xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình
hành động thực hiện NQ “Xây dựng nông thôn mới”
của Bộ Chính trị.
+ Thực hiện có hiệu quả, thiết thực Chỉ thị
số 03- CT/TW, ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ
Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
+ Phối hợp với chính quyền, chuyên môn,
Đoàn thể quan tâm, khuyến khích, vận động tạo điều
kiện cho CNVC- LĐ tích cực học tập nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp.
+ Quan tâm xây dựng đời sống văn hoá công
sở, duy trì và phát triển các hoạt động văn hoá, văn
nghệ, thể dục thể thao trong CNVC- LĐ.
- Động viên cán bộ, CNVC- LĐ thực hiện
tốt nhiệm vụ chuyên môn: giảng dạy, phục vụ giảng
dạy, tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức ăn ở, sinh
hoạt cho học sinh sinh viên, tăng cường quản lý giáo
dục HSSV. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện tốt Chỉ
thị số 296/CT- TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày
27 tháng 2 năm 2010 về đổi mới quản lý giáo dục
đại học giai đoạn 2010- 2012.
- Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu Nhà
trường để đảm bảo tuyển sinh đủ chỉ tiêu Bộ Giáo
dục & đào tạo, Bộ Nông nghiệp & PTNT giao năm
2012. Tăng cường công tác mở các ngành nghề đào
tạo mới.
- Động viên cán bộ, đoàn viên tại Trạm thực
hành thực nghiệm Miếu Trắng- Uông Bí hoàn thành
tốt nhiệm vụ quản lý và bảo vệ gần 1000 ha rừng tại
Miếu Trắng- Uông Bí.
- Đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội,
đảm bảo an ninh, trật tự trong Nhà trường nhằm tạo
môi trường học tập tốt cho cán bộ, CNVC- LĐ cũng
như HSSV.
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 29
- Phối hợp với chính quyền động viên toàn
thể CNVC- LĐ hăng say làm việc đạt hiệu quả cao
để duy trì mức lương tăng thêm cho cán bộ, CNVC
là 0,5.
- Đẩy mạnh công tác phát triển Đoàn viên,
nâng cao năng lực và trình độ cán bộ, đổi mới nội
dung và hình thức hoạt động của Công đoàn. Tích
cực tham gia xây dựng và phát triển Đảng.
- Vận động CNVC- LĐ tiếp tục tham gia các
phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng Nhà
trường phát triển, như phong trào: "Giỏi việc nước,
đảm việc nhà", "Xanh - Sạch - Đẹp", "Lao động giỏi
- Lao động sáng tạo"; phong trào thi đua dạy tốt,
quản lý tốt. Động viên CNVC- LĐ tích cực nghiên
cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến và ứng
dụng KHKT vào quá trình đào tạo, nhằm đưa Nhà
trường trở thành Trường trọng điểm, có thương hiệu
trong đào tạo Nông, Lâm nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
01 công trình của Công đoàn chào mừng 50 năm
ngày truyền thống Nhà trường.
- Tiến hành tổng kết phong trào thi đua năm
học 2011- 2012; từ đó biểu dương và nhân rộng các
điển hình tiên tiến trong hoạt động Công đoàn.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức
Đại hội Công đoàn trường, nhiệm kỳ 2012- 2014 (dự
kiến Đại hội diễn ra vào quý IV/2012).
- Duy trì tốt các hoạt động của Công đoàn
trường, thực hiện tốt chức năng của công đoàn trong
việc tuyên truyền giáo dục. Tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát của BCH, Ban thường vụ, Uỷ ban
kiểm tra Công đoàn, kịp thời phát hiện để phát huy
các nhân tố mới đồng thời ngăn ngừa vi phạm, khắc
phục thiếu sót khuyết điểm, luôn quan tâm đến công
tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng
của CNVC- LĐ.
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 30
MÔI TRƯỜNG TRONG NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN VÀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC
MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH TCCN TẠI TRƯỜNG CĐ NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC
Nguyễn Công Khanh - Bí thư Đảng ủy - Phó Hiệu trưởng Nhà trường
I. Những vấn đề môi trường trong lĩnh vực nông
nghiệp, nông thôn
1. Việc sử dụng quá mức các chất hoá học trong nông
nghiệp và không theo quy trình
Hiện nay có khoảng hơn 1000 hợp chất được
dùng làm hoá chất bảo vệ thực vật với số lượng ngày
càng gia tăng (từ 10.000 tấn năm 1980 đến nay
khoảng 30.000 tấn/năm). Việc sử dụng quá mức các
chất hoá học chưa đúng quy định trong nông nghiệp
đã gây ô nhiễm nguồn nước ở các kênh, sông, suối;
ở một số nơi, đây là nguồn nước dùng trong nuôi
trồng thuỷ sản và cả cho sinh hoạt, gây ô nhiễm môi
trường đất, nước, không khí, và nông sản gây hậu
quả nghiêm trọng. Khối lượng vỏ bao thuốc bảo vệ
thực vật chủ yếu là các loại vỏ bao tráng kẽm, túi
nilon các loại chai nhựa và thuỷ tinh không đáng kể.
Vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật hiện nay hầu như
không được thu gom mà vương vãi trên đồng ruộng
kênh mương là nguồn ô nhiễm khá nghiêm trọng.
2. Suy thoái môi trường đất và ô nhiễm từ chất thải
từ các khu công nghiệp ở nông thôn
Suy thoái môi trường đất với diện tích đất bị xói
mòn rửa trôi mạnh chiếm 17% trong đó có khoảng
1,5% diện tích đất xói mòn mạnh trơ sỏi đá gần như
mất khả năng sản xuất. Nguyên nhân do địa hình dốc,
canh tác không bền vững và khai thác rừng bừa bãi.
Ô nhiễm môi trường do chất thải công nghiệp,
sinh hoạt khá nghiêm trọng. Một số lưu vực sông
lớn đã có biểu hiện suy thoái nghiêm trọng không đủ
điều kiện sử dụng làm nguồn nước tưới cho nông
nghiệp.
3. Suy thoái môi trường từ hoạt động chăn nuôi,
nuôi trồng thuỷ sản
Các trang trại chăn nuôi tập trung đã và đang
đe dọa môi trường đất, nước, không khí ở một số
tỉnh phát triển mạnh về chăn nuôi ở một số tỉnh đồng
bằng sông Hồng; nuôi trồng thuỷ sản không được
quy hoạch đã làm môi trường đất bị tái nhiễm mặn
mất khả năng canh tác. Nhiều nơi chất lượng môi
trường nước tưới cũng bị ô nhiễm do nguồn thức ăn
và sử dụng kháng sinh, chất tẩy rửa trong hoạt động
chăn nuôi.
Theo số liệu thống kê của Cục Chăn nuôi, năm
2006 có 12% số gia trại, trang trại có hệ thống xử lý
chất thải; số còn lại toàn bộ chất thải được thải trực tiếp
ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường
đất, nước mặt, nước ngầm. Ngoài ra, sự phát sinh dịch
bệnh làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả chăn nuôi.
Ở vùng nông thôn nước ta có tới 80% các bệnh
nhiễm trùng có liên quan đên nguồn nước bị nhiễm vi
sinh vật (VSV) như các bệnh do virus, giun sán, côn
trùng, bệnh tả, lỵ, trực khuẩn, thương hàn, tiêu chảy,
các bệnh ngoài da, bệnh mắt Nguyên nhân chủ yếu
do hầu hết người chăn nuôi chưa xử lý chất thải lỏng
trong chăn nuôi, vứt xác gia súc, gia cầm bừa bãi, hệ
thống thoát nước thải đơn giản
Ô nhiễm đất do chăn nuôi cũng đang ngày càng
bức xúc, nước ô nhiễm trong chăn nuôi thấm lọc qua lớp
đất. Ô nhiễm nhiệt, ô nhiễm tiếng ồn và nguy cơ lây lan
các bệnh từ vật nuôi sang người càng tăng cao do công
nghệ, phương thức và quy mô chăn nuôi nước ta con lạc
hậu, nhỏ lẻ, phân tán, xen lẫn trong khu dân cư. Tính đa
dạng sinh học giảm sút.
Thuốc thú y sử dụng không theo hướng dẫn
của chuyên môn, bị lạm dụng tạo nên dư lượng thuốc
trong sản phẩm chăn nuôi gây hiện tượng kháng thuốc
của nhiều loại mầm bệnh gây nguy hiểm với con
người.
4. Ô nhiễm môi trường sinh hoạt ở nông thôn miền
núi vùng cao
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 31
Ở miền núi, vùng cao ngoài yếu tố chủ quan
về điều kiện kinh tế, nhận thức của người dân về vệ
sinh môi trường chưa cao, còn do tập tục, lối sống
và quan niệm truyền thống lâu đời. Điều này nhận
thấy rõ khi đi đến các bản làng vùng cao, người dân
sống nhà sàn, Người dân vẫn buộc trâu bò dưới gầm
sàn. Ở vùng thấp thì lại do diện tích chật hẹp, điều
kiện cơ sở hạ tầng thấp kém, xây dựng chuồng trại
chăn nuôi gia súc, gia cầm liền kề với nhà ở, nguồn
chất thải hầu như không qua xử lí. Một vấn đề đáng
nói đó là còn tồn tại tình trạng không có nhà vệ sinh,
hay có nhà tiêu nhưng không đảm bảo vệ sinh.
Ngoài việc số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh trong
xã chiếm tỉ lệ thấp, tình trạng chăn nuôi trâu, bò
không có chuồng trại, làm chuồng trại ngay cạnh
nhà vẫn còn khá nhiều. Chất thải ứ đọng ngay tại nơi
nhốt trâu, bò không được thu gom xử lí lầy lội vào
ngày mưa, bốc mùi khó chịu ngày nắng nóng ảnh
hưởng đến đòi sống, sinh hoạt của chính người dân
trong khu vực.
5. Một số giải pháp khắc phục
Việc trước tiên cần xây dựng là chính sách
bảo vệ môi trường nông nghiệp nông thôn, đồng thời
cụ thể hoá những điều luật bảo vệ môi trường. Trong
phát triển lâu dài và bền vững, ngành nông nghiệp
cần triển khai thực hiện việc lập và thẩm định đánh
giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi
trường đối với tất cả các dự án thuộc ngành. Xây
dựng được mô hình nông thôn phát triển và đảm bảo
vệ sinh, xử lí điểm nóng ô nhiễm, suy thoái môi
trường nông nghiệp nông thôn. Cảnh báo, ngăn chặn
kịp thời việc phát sinh các điểm nóng ô nhễm, suy
thoái môi trường nông nghiệp, nông thôn. Đẩy mạnh
công tác nghiên cứu chuyển giao công nghệ sản xuất
thân thiện với môi trường. Đặc biệt đẩy mạnh công
tác giáo dục môi trường trong học đường và trong xã
hội.
Tóm lại: Vấn đề môi trường trong nông
nghiệp, nông thôn đang là một trở ngại, thách thức
không dễ giải quyết. Trong tiến trình phát triển của
xã hội thì vấn đề trên cần phải được quan tâm của
mọi người nhất là người dân ở các vùng nông thôn.
Sự tích cực tham gia của người dân vào chương
trình, dự án bảo vệ môi trường đã và đang đư ợc triển
khai sẽ là một nhân tố có ý nghĩa quyết định đến sự
thành công của các dự án, góp phần cải thiện điều
kiện vệ sinh môi trường và nnang cao chất lượng
của cuộc sống cộng đồng.
II. Công tác giáo dục môi trường cho học sinh TCCN
tại trường CĐ Nông lâm Đông Bắc
Như trên đã trình bày, ô nhiễm môi trường
đang là vấn đề quan trọng của toàn xã hôị. Một trong
những giải pháp để ngăn ngừa các vấn đề môi trường
là phải trực tiếp làm thay đổi nhận thức của cộng đồng
về môi trường sống xung quanh. Công tác giáo dục
môi trường cho học sinh, sinh viên trong nhà trường đã
và đang rất được lãnh đạo Nhà trường quan tâm, chỉ
đạo đưa vào giảng dạy chính khoá và ngoại khoá.
1. Giáo dục chính khóa
- Đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học về
môi trường
+ 02 giảng viên có trình độ thạc sỹ chuyên
ngành Môi trường và Phát triển
+ 01 giảng viên có trình độ kỹ sư chuyên ngành
Kỹ thuật môi trường
+ 04 giảng viên có trình độ kỹ sư chuyên ngành
Quản lí tài nguyên rừng và môi trường
- Các môn học về môi trường giảng dạy ở bậc
trung cấp:
+ Môn học Bảo vệ môi trường: Giảng dạy cho
tất cả các chuyên ngành thuộc khối nông lâm ngư
+ Môn học môi trường sinh thái và Đánh giá
tác động môi trường: Giảng dạy cho chuyên ngành
quản lí đất đai
+ Một số môn học khác có liên quan đến môi
trường: Môi trường và phát triển Lâm nghiệp; Đa dạng
sinh học; Đất và phân bón; Khuyến nông lâm; Sinh
thái rừng.
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 32
2. Giáo dục ngoại khoá
Giáo dục môi trường ngoài khóa học chính
thức luôn được Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường
quan tâm chỉ đạo và xác định lực lượng Đoàn thanh
niên là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn và
bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Công tác giáo
dục môi trường ngoài khoá học chính thức được thể
hiện dưới nhiều hình thức khác nhau:
- Phát động phong trào “vì môi trường xanh, sạch,
đẹp”cho tất cả đoàn viên thanh niên: Hàng năm
vào đầu năm học, Đảng uỷ Nhà trường chỉ đạo
Đoàn thanh niên xây dựng chương trình hành
động cụ thể về công tác môi trường, phát động
phong trào “vì môi trường xanh, sạch, đẹp”,
xuống từng chi đoàn các lớp học sinh, chi đoàn
giáo viên. Các Chi đoàn này sẽ nhận công trình
tự quản về vệ sinh môi trường và kí cam kết với
Đoàn trường về đảm bảo vệ sinh môi trường
trong khu vực tự quản, hai tuần một lần, Đoàn
trường sẽ kiểm tra, đánh giá, tuyên dương hoặc
phê bình các chi đoàn về công tác môi trường
trên loa truyền thanh của Nhà trường. Hàng quý,
Đoàn trường phối hợp với các phòng ban liên
quan tổ chức đánh giá, bình xét, khen thưởng
những chi đoàn có công trình tự quản đảm bảo
theo yêu cầu. Đây được xem là một hình thức
giáo dục môi trường hiệu quả cho đoàn viên, học
sinh Nhà trường.
- Lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động bảo
vệ môi trường, Luật bảo vệ môi trường, chương
trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông
thôn vào các môn học chính khoá: Đặc điểm
đặc thù của học sinh trung cấp Nhà trường là
70% là con em dân tộc, miền núi vùng cao; trình
độ nhận thức về các vấn đề kinh tế - xã hội mà
trong đó vấn đề môi trường còn hạn chế. Nơi địa
phương các em đang sống vẫn đang tồn tại phá
rừng làm nương rẫy, chăn nuôi gia súc thả rông,
không có nhà vệ sinh, chất thải sinh hoạt xuống
khe, suối. Đây là những nguyên nhân cơ bản
làm ô nhiễm môi trường nông thôn miền núi,
vùng cao. Chính vì vậy, bên cạnh việc giảng dạy
chuyên môn cho học sinh, lãnh đạo Nhà trường đã
chỉ đạo các khoa, giáo viên trong trường chú trọng
giảng dạy lồng ghép kiến thức về bảo vệ môi trường
trong từng nội dung chuyên môn cụ thể. Từ đó, các
em có thể nhận thức đúng đắn về môi trường, sau khi
tốt nghiệp các em sẽ trở thành những “tuyên truyền
viên” nòng cốt về bảo vệ môi trường sống ở địa
phương, gia đình và nơi công tác.
- Giáo dục học sinh nâng cao ý thức, tuyên truyền
vận động bảo vệ môi trường thông qua các
chương trình “ Thanh niên tình nguyện”, các hoạt
động thực tập tốt nghiệp tại các địa phương nông
thôn miền núi, vùng cao: Tổ chức phong trào học
sinh, sinh viên tình nguyện Bảo vệ môi trường tại
các cơ sở thuộc huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng
Ninh, có tác dụng thúc đẩy sự tham gia các lực
lượng quần chúng khác tạo nên một mặt trận toàn
dân tham gia bảo vệ môi trường. Và nếu tiếp tục
được thực hịên, không ngừng đổi mới hình thức
cũng như nội dung giáo dục bảo vệ môi trường
chắc hẳn môi trường sống sẽ không ngừng đuợc
cải thiện, chất lượng cuộc sống sẽ ngày càng
được nâng lên.
- Giáo dục học sinh thông qua các panô, áp phích,
khẩu hiệu về bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp:
Nhà trường đã xây dựng được các panô, áp phích
và đặt ở những chỗ đông người qua lại trong Nhà
trường để tuyên truyền, giáo dục mọi người có ý
thức bảo vệ môi trường.
Một số hạn chế về giáo dục môi trường cho học sinh
trung cấp:
- Đội ngũ giáo viên v ề giảng dạy môi trường chính
khoá còn thiếu, phải giảng dạy nhiều môn học
khác nhau: Trình độ nhận thức của học sinh đầu
vào còn chưa cao nên việc giảng dạy, giáo dục về
môi trường cho học sinh còn chưa được như
mong muốn.
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 33
- Học sinh trong trường chủ yếu là con em dân tộc,
miền núi, vùng cao nên nhận thức về môi trường
còn hạn chế; khi vào trường con mang theo nhiều
tập quán lạc hậu vì vậy công tác giáo dục môi
trường chính khoá hoặc không chính khoá còn
hạn chế.
- Nhà trường chưa xây dựng được chương trình cụ
thể về lồng ghép các kiến thức về bảo vệ môi
trường trong giảng dạy, vì vậy chưa tổ chức đánh
giá cụ thể được hiệu quả của việc này.
Một số giải pháp về giáo dục môi trường cho học
sinh trong thời gian tới
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có hiệu
quả cuộc vận động “vì môi trường xanh, sạch,
đẹp” trong nhà trường. Hàng quý phải tổ chức
đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất các hoạt
động hiệu quả tiếp theo.
- Tuyên truyền Luật bảo vệ môi trường cho học
sinh thông qua nhiều hình thức hơn nữa như: thi
viết tìm hiểu về Luật bảo vệ môi trường; tuyên
truyền giáo dục môi trường trên Website của Nhà
trường; thi Olympic về bảo vệ môi trường; in tờ
rơi về giáo dục môi trường
- Tăng cường số lượng giáo viên giảng dạy môi
trường trong chỉ tiêu biên chế; nâng cao kiến
thức về giáo dục môi trường cho giáo viên thông
qua các lớp bồi dưỡng về giáo dục môi trường.
- Xây dựng chương trình hành động cụ thể về
giảng dạy lồng ghép các kiến thức về giáo dục
môi trường với các tiết học chuyên môn. Cuối
mỗi học kỳ sẽ kiểm tra đánh giá hiệu quả của
công việc.
- Vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường không thể
thực hiện một sớm một chiều mà cần phải thực
hiện lâu dài, thường xuyên nhằm thay đổi thói
quen hiện có người dân Việt Nam nói chung và
học sinh - sinh viên trong Nhà trường nói riêng.
Để thực hiện được điều đó cần phải có sự quan
tâm, kết hợp giữa các cấp ngành, các tổ chức xã
hội trong công tác giáo dục môi trường trong học
đường và xã hội.
ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ
VỀ VIỆC “LÀM THẾ NÀO ĐỂ THU HÚT NHIỀU HSSV VÀO TRƯỜNG HỌC?
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NÂNG CAO ĐỜI SỐNG CÁN BỘ, GIÁO VIÊN,
CÔNG NHÂN VIÊN NHÀ TRƯỜNG”
Đỗ Kim Đồng – Phòng KH và HTQT
Hệ thống các Trường Cao đẳng, Trung cấp
chuyên nghiệp của cả nước nói chung và Trường
Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc Quảng Ninh nói
riêng đang đứng trước một thực trạng chung đó là
công tác tuyển sinh ngày một khó khăn và thách
thức hơn. Điều đó dẫn tới việc Nhà trường sẽ không
có học sinh, đồng nghĩa với việc công ăn việc làm
của chính cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường sẽ bị
ảnh hưởng. Đây không phải lỗi lo của riêng Ban
giám hiệu mà đang là lỗi lo chung của tất cả cán bộ,
giáo viên, CNV nhà trường, đặc biệt là những giáo
viên trẻ như chúng tôi.
“Làm thế nào để thu hút nhiều HSSV vào
trường học? Làm thế nào để nâng cao đời sống cán
bộ, giáo viên, công nhân viên Nhà trường?”. Đây là
một vấn đề đã được thảo luận ở nhiều cuộc họp,
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 34
nhiều hội nghị và được xác định là một trong những
nhiệm vụ trong tâm chính Chiến lược phát triển
trường của Nhà trường. Trước tình hình thực tế hiện
nay thì vấn đề này có thể nói nó mang ý nghĩa sống
còn của Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc. Là
một giáo viên trẻ như bao các bạn đồng nghiệp khác,
tuy năng lực bản thân còn nhiều hạn chế nhưng tôi
cũng xin phép tham gia đóng góp những suy nghĩ
còn nhỏ bé của mình trong sự nghiệp phát triển
chung của Nhà trường. Vì theo tôi giúp Nhà trường
phát triển là giúp cho chính bản thân mình phát
triển, Nhà trường còn thì công việc và thu nhập của
chúng tôi còn và ngược lại.
Những suy nghĩ chủ quan của bản thân tôi
như sau:
Tại sao Trường Cao đẳng Nông lâm Đông
Bắc ít học sinh? Theo tôi Trường Cao đẳng Nông
lâm Đông Bắc số lượng học sinh sinh viên ngày một
ít đi có thể do một số nguyên nhân sau:
Thứ nhất: Do trường chỉ là Trung cấp, mấy
năm gần đây mới nâng cấp trường lên Cao đẳng và
đổi tên trường nên bản thân các em học sinh sinh
viên và một số ít bậc phụ huynh nghe đến không
nhiều, và một số ít nghe đến tên trường đã không
thích nhất là trong giai đoạn hiện nay việc thi vào
các trường Cao đẳng, Đại học tư thục, Dân lập là
không khó.
Thứ hai: Tên trường gắn liền với chữ Nông
lâm Đông Bắc nên cũng góp phần giảm sự hấp dẫn
đối với học sinh sinh viên và bậc phụ huynh.
Thứ ba: Công tác thông tin, quảng bá về Nhà
trường còn rất kém. Ngay bản thân giáo viên chúng
tôi cũng nhận trách nhiệm là không làm tốt công tác
thông tin, quảng bá về Nhà trường.
Thứ tư: Một bộ phận rất nhỏ giáo viên có thái
độ không tốt với học sinh sinh viên (như cơ chế, thái
độ ứng xử trong quan hệ) hoặc kiến thức chuyên
môn còn hạn chế lại còn mắc bệnh giáo điều (nói
hoa mĩ theo sách vở nhưng thực chất chẳng hiểu gì)
đã gây ra nhưng ấn tượng không tốt cho học sinh
sinh viên. Đặc biệt là đối với học sinh là cán bộ cấp
xã cơ sở thì càng nguy hiểm vì đây là những đối
tượng hết sức nhạy cảm. Chính vấn đề này cũng ảnh
hưởng rất lớn đến công tác tuyên truyền, quảng bá
thương hiệu về Nhà trường.
Thứ năm: Việc đầu tư cho thực hành, thực tập
còn hạn chế. Bản thân đa phần giáo viên chúng tôi
cũng nhận trách nhiệm là mới chỉ nặng về lý thuyết,
chưa xây dựng được nhiều chương trình thực hành,
đi thực tế mang tính thiết thực.
Một số giải pháp nhằm thu hút hoc sinh sinh
viên và tăng thu nhập cho cán bộ, giáo viên, CNV:
Một là: Đối với công tác thông tin, quảng bá
về Nhà trường là một kênh rất quan trọng, cụ thể:
- Thành lập Ban phụ trách công tác thông tin,
quảng bá (khoảng 2-3 người-mang tính kiêm nhiệm)
và có chế độ phụ cấp hợp lý cho những người làm
việc trong ban này để khuyến khích. Xét và giao cho
người có năng lực thực sự làm Trưởng ban.Tăng
kinh phí đầu tư cho ban này
- Ban phụ trách công tác thông tin, quảng bá
có nhiệm vụ:
+ Tham mưu cho Ban giám hiệu hình thực
tuyên truyền, quảng bá hiệu quả nhất.
+ Ngoài công tác tuyển sinh thông thường,
còn phải làm tốt mối quan hệ với Ban giấm hiệu của
các Trường cấp II, cấp III để phối kết hợp với họ
tuyên truyền về Nhà trường, tư vấn mùa thi, cách lựa
chọn ngành nghề trong các buổi họp phụ huynh ở
đó. Từ đó họ nắm được để định hướng cho con
mình.
+ Phối hợp với Ban giám hiệu, các Phòng,
Khoa, Tổ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp bên
ngoài tìm đầu ra cho học sinh sinh viên.
+ Tìm hiểu nhu cầu việc làm của xã hội để
tham mưu cho Hội đồng Đào tạo Nhà trường mở
ngành mới sao cho phù hợp.
Hai là: Mở thêm các lớp liên thông lên Cao
đẳng ngành Trồng trọt, ngành Chăn nuôi thú y,
ngành Quản lý bảo vệ tài nguyên rừng các lớp liên
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 Tin tức & Diễn đàn trao đổi
NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 4 - 2011 35
kết liên thông lên Đại học tại trường đặc biệt là khối
ngành kinh tế, lâm nghiệp. Để thu hút lại một số học
sinh sinh viên đã học trung cấp, cao đẳng các ngành
này và xem xét tạo điều kiện để đối với đối tượng
học sinh sinh viên học chuyển đổi ngành (nếu phù
hợp).
- Mở ngành mới hoặc xem xét để sửa đổi tên
ngành học sao cho hấp dẫn được người học (Ví dụ:
Ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghe
hấp dẫn hơn ngành Trồng trọt).
Ba là: Về phát triển nguồn nhân lực:
- Ban giám hiệu chọn người giao việc theo
đúng năng lực, sở trường và giao quyền - gắn với
trách nhiệm họ, tránh tình trạng chồng chéo ý kiến
chỉ đạo theo nhiều hướng đến nhân viên cấp dưới
không biết làm việc theo hướng nào.
- Rà soát và đánh giá lại chất lượng giáo viên
về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đưc nghề nghiệp
(đây là việc hết sức cần thiết). Để lập được kế hoạch
phân công giáo viên hợp lý. Tránh rơi vào tình trạng
người đọc sách t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- co_so_khoa_hoc_cua_thiet_ke_de_thikiem_tra_do_luong_danh_gia.pdf