Cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp Nhà nước

Đất nước ta trong tiến trình chuyển đổi kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường thì sự đa dạng hoá các hình thức sở hữu đã trở thành đòi hỏi tất yếu và ngày càng phổ biến trong toàn xã hội. Thực tế cho thấy rằng bên cạnh hình thức sở hữu Nhà nước, thì các hình thức sở hữu khác (tư nhân hay hỗn hợp) nếu được tạo điều kiện tồn tại thuận lợi, cũng phát huy vai trò tích cực trong đời sống kinh tế. Dựa trên cơ sở này các doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam với tư cách là nòng cốt chủ chốt ở nền kinh tế cũng đang từng bước đổi mới và tìm hướng đi biện pháp kinh doanh phù hợp đã tìm ra giải pháp thích hợp là Cổ phần hoá, thành tựu ở công cuộc đổi mới nước ta đạt được những năm gần đây đã chứng tỏ hướng đẩy mạnh " Cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp Nhà nước" là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp vơi quy luật phát triển kinh tế.

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp Nhà nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu §Êt n­íc ta trong tiÕn tr×nh chuyÓn ®æi kinh tÕ tõ c¬ chÕ tËp trung quan liªu bao cÊp sang c¬ chÕ thÞ tr­êng th× sù ®a d¹ng ho¸ c¸c h×nh thøc së h÷u ®· trë thµnh ®ßi hái tÊt yÕu vµ ngµy cµng phæ biÕn trong toµn x· héi. Thùc tÕ cho thÊy r»ng bªn c¹nh h×nh thøc së h÷u Nhµ n­íc, th× c¸c h×nh thøc së h÷u kh¸c (t­ nh©n hay hçn hîp) nÕu ®­îc t¹o ®iÒu kiÖn tån t¹i thuËn lîi, còng ph¸t huy vai trß tÝch cùc trong ®êi sèng kinh tÕ. Dùa trªn c¬ së nµy c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc ViÖt Nam víi t­ c¸ch lµ nßng cèt chñ chèt ë nÒn kinh tÕ còng ®ang tõng b­íc ®æi míi vµ t×m h­íng ®i biÖn ph¸p kinh doanh phï hîp ®· t×m ra gi¶i ph¸p thÝch hîp lµ Cæ phÇn ho¸, thµnh tùu ë c«ng cuéc ®æi míi n­íc ta ®¹t ®­îc nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®· chøng tá h­íng ®Èy m¹nh " Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn doanh nghiÖp Nhµ n­íc" lµ hoµn toµn ®óng ®¾n vµ phï hîp v¬i quy luËt ph¸t triÓn kinh tÕ. I. Mét sè vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc 1. Kh¸i niÖm cæ phÇn ho¸ 1.1. Ph©n biÖt Cæ phÇn ho¸ vµ t­ nh©n ho¸ Khi xem xÐt vÊn ®Ò Cæ phÇn ho¸, tr­íc hÕt cÇn ph©n biÖt Cæ phÇn ho¸ vµ t­ nh©n ho¸, ®ã lµ hai kh¸i niÖm riªng rÏ. T­ nh©n ho¸ theo nghÜa réng (®Þnh nghÜa cña Liªn Hîp Quèc) "lµ sù biÕn ®æi t­¬ng quan gi÷a Nhµ n­íc vµ thÞ tr­êng trong ®êi sèng kinh tÕ cña mét n­íc theo h­íng ­u tiªn thÞ tr­êng". Theo nghÜa hÑp t­ nh©n ho¸ lµ qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi h×nh thøc së h÷u tõ Nhµ n­íc -> t­ nh©n ®ång thêi chuyÓn c¸c lÜnh vùc kinh doanh s¶n xuÊt tõ Nhµ n­íc ®éc quyÒn sang cho t­ nh©n ®¶m nhiÖm theo nguyªn t¾c thÞ tr­êng (cung cÇu, chiÕn tranh….). Nh­ vËy mÆc nhiªn Cæ phÇn ho¸ chØ lµ mét trong nhiÒu c¸ch ®Ó t­ nh©n ho¸ mét phÇn tµi s¶n cña Doanh nghiÖp Nhµ n­íc. Cæ phÇn ho¸ lµ mét kh¸i niÖm hÑp h¬n t­ nh©n ho¸. VËy vÒ h×nh thøc: Cæ phÇn ho¸ lµ viÖc Nhµ n­íc b¸n mét phÇn vµ toµn bé gi¸ trÞ cæ phÇn ho¸ cña m×nh trong c¸c xÝ nghiÖp cho c¸c ®èi t­îng tæ chøc vµ t­ nh©n trong vµ ngoµi n­íc hoÆc cho c¸c bé qu¶n lý, c«ng x­ëng cña xÝ nghiÖp b»ng ®Êu gi¸ c«ng khai vµ th«ng qua thÞ tr­êng chøng kho¸n ®Ó thµnh c«ng ty TNHH vµ c«ng ty cæ phÇn. VÒ thùc chÊt: Cæ phÇn ho¸ lµ ph­¬ng thøc thùc hiÖn x· héi ho¸ së h÷u, cña h×nh thøc kinh doanh mét chñ víi së h÷u Nhµ n­íc trong doanh nghiÖp thµnh c«ng ty cæ phÇn, víi nhiÒu chñ së h÷u ®Ó t¹o m« h×nh doanh nghiÖp phï hîp víi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, ®Çu t­, yªu cÇu cña nÒn kinh doanh hiÖn ®¹i. 1.2. C«ng ty cæ phÇn Sau khi Cæ phÇn ho¸, c¸c doanh nghiÖp sÏ trë thµnh c¸c c«ng ty cæ phÇn ®ã lµ mét lo¹i doanh nghiÖp trong ®ã c¸c thµnh viªn chØ chÞu tr¸ch nhiÖm nî vµ c¸c nghÜa vô tµi s¶n kh¸c cña doanh nghiÖp trong ph¹m vi sè vèn (tøc lµ sè cæ phÇn) cña m×nh gãp vµo doanh nghiÖp. C«ng ty cæ phÇn cã c¸c ®Æc ®iÓm VÒ mÆt ph¸p lý: C«ng ty cæ phÇn lµ mét tæ chøc kinh doanh cã t­ c¸ch ph¸p nh©n mµ vèn kinh doanh do nhiÒu ng­êi ®ãng gãp d­íi h×nh thøc cæ phÇn. C¸c cæ ®«ng trong c«ng ty chØ cã TNHH ®èi víi phÇn vèn gãp cña m×nh. Nhê ®Æc ®iÓm nµy mµ c«ng ty lµ mét h×nh thøc ph¸p lý ®Çy ®ñ, thuËn lîi ®Ó kinh doanh 2. Sù cÇn thiÕt ph¶i Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc 2.1. Cæ phÇn ho¸ lµ xu h­íng chung ë nhiÒu n­íc Trong nh÷ng n¨m 1980, qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi së h÷u Nhµ n­íc ®· trë thµnh hiÖn t­îng kinh tÕ chñ yÕu trªn toµn thÕ giíi. ChØ tÝnh tõ n¨m 1984 - 1991, trªn thÕ giíi ®· cã 250 tû USD tµi s¶n Nhµ n­íc ®em b¸n vµ chØ tÝnh riªng 1991 ®· chiÕm 50 tû USD. Lµn sãng Cæ phÇn ho¸ ®­îc khëi ®Çu tõ V­¬ng quèc Anh cuèi nh÷ng n¨m 1970 víi hµng chôc xÝ nghiÖp quèc doanh ®­îc Cæ phÇn ho¸ ®Õn 1991 Nhµ n­íc thu ®­îc 34 tû b¶ng. Sau ®ã qu¸ tr×nh nµy ®· lÇn l­ît chuyÓn ra ë tÊt c¶ c¸c n­íc c«ng nghiÖp ph¸t triÓn víi nhiÒu h×nh thøc phong phó trong ®ã Cæ phÇn ho¸ ®­îc lùa chän nhiÒu nhÊt vµ trë thµnh hiÖn t­îng phæ biÕn. Sau ®ã c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn còng gia nhËp vµo xu h­íng Cæ phÇn ho¸ ®ang diÔn ra phæ biÕn trªn thÕ giíi nµy vµ ®Õn nay cã trªn 80 ®ang Cæ phÇn ho¸ 1 c¸ch tÝch cùc. Trung Quèc còng lµ mét quèc gia ®i tõ qu¸ ®é lªn chñ nghÜa x· héi nh­ng khi ë sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng Trung Quèc còng ®· chän gi¶i ph¸p Cæ phÇn ho¸ nh÷ng thµnh tùu mµ Trung Quèc ®· vµ ®ang ®¹t ®­îc tho¸t khái t×nh tr¹ng nghÌo nµn l¹c hËu, ph¸t triÓn kinh tÕ v÷ng m¹nh vµ hiÖn ®¹i. ViÖc Doanh nghiÖp Nhµ n­íc n­íc ta Cæ phÇn ho¸ chøng tá ®ang héi nhËp cïng víi nÒn kinh tÕ thÕ giíi vµ Cæ phÇn ho¸ lµ mét ®ßi hái kh¸ch quan khi ViÖt Nam chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng cã sù ®iÒu tiÕt cña Nhµ n­íc vµ vÉn theo con ®­êng x· héi chñ nghÜa. 2.2. XuÊt ph¸t tõ thùc tr¹ng ho¹t ®éng kÐm hiÖu qu¶ cña Doanh nghiÖp Nhµ n­íc C¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®ù¬c h×nh thµnh trong c¬ chÕ tËp trung quan liªu bao cÊp kÐo dµi hµng chôc n¨m, trªn c¬ së nguån vèn cÊp ph¸t cña ng©n s¸ch Nhµ n­íc vµ do ®ã tÊt c¶ ho¹t ®éng ®Òu chÞu sù kiÓm so¸t vµ chi phèi trùc tiÕp cña Nhµ n­íc. Khi chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, th× c¶ mét khu vùc kinh tÕ Nhµ n­íc ®å sé, cång kÒnh béc lé tÊt c¶ nh÷ng yÕu kÐm vÒ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp, chÊp v¸, kh«ng ®ång bé vµ x¬ cøng trong viÖc thÝch øng víi c¬ chÕ míi. C¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc tõ l©u ®· kh«ng ®­îc ®Æt trong m«i tr­êng c¹nh tranh, do ®ã chËm ®æi míi c«ng nghÖ vµ n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm. ChÕ ®é bao cÊp bï lç trµn lan lµm cho h¹ch to¸n kinh tÕ trong c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc chØ lµ gi¶ t¹o, s¶n xuÊt kh«ng tÝnh chi phÝ, nh­ hiÖn t­îng l·i gi¶, lç thËt l¹i hÕt søc phæ biÕn. Cã thÓ kÓ ra mét sè d÷ liÖu: trong sè 12.084 cã së quèc doanh th× cã tíi 4.584 ®¬n vÞ s¶n xuÊt kinh doanh thua lç, chiÕm trªn 30% tæng sè c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc. Trong ®ã quèc doanh trung ­¬ng cã 501 c¬ së thua lç = 29,6% sè c¬ së do trung ­¬ng qu¶n lý, quèc doanh ®Þa ph­¬ng cã 4.083 thua lç = 39,9% sè ®¬n vÞ do ®Þa ph­¬ng qu¶n lý vµ víi viÖc bï gi¸, bï l­¬ng, bï chªnh lÖch ngo¹i th­¬ng vµ hµng lo¹t kho¶n bao cÊp chuyÓn Nhµ n­íc kh¸c cho c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc lµm cho g¸nh nÆng tµi chÝnh vµ kho¶n vay nî chuyÓn Nhµ n­íc ngµy cµng nÆng nÒ trÇm träng, trong kho¶ng 85-90 tû lÖ thiÕu hôt ng©n s¸ch lµ > 30%. Tæ chøc bé m¸y trong c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc kh«ng phï hîp do quan niÖm vÒ së h÷u trong doanh nghiÖp kh«ng râ rµng, kh«ng cã sù ph©n biÖt ®Çy ®ñ quyÒn së h÷u Nhµ n­íc vµ quyÒn kinh doanh. ViÖc ph©n phèi vÒ tÝnh chÊt kh«ng dùa trªn nguyªn t¾c ph©n phèi theo lao ®éng mµ mang nÆng tÝnh b×nh qu©n kh«ng kÝch thÝch ng­êi qu¶n lý vµ c«ng nh©n trong c¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc n©ng cao hiÖuq ña c«ng t¸c vµ n¨ng suÊt lao ®éng. Ngoµi ra ®éi ngò c¸n bé víi kiÕn thøc vµ tr×nh ®é qu¶n lý kh«ng phï hîp, thiÕu n¨ng ®éng. Nh­ vËy t×nh tr¹ng …. kÐm hiÖu qu¶ cña c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc lµm cho nÒn kinh tÕ kh«ng thÓ ph¸t triÓn ®­îc, chÕ ®é quan liªu bao cÊp k×m h·m sù ph¸t triÓn lùc l­îng s¶n xuÊt, ®Èy nÒn kinh tÕ vµo khñng ho¶ng. Do ®ã khi ë sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, ph¸t triÓn Nhµ n­íc kinh tÕ hµng ho¸ nhiÒu thµnh phÇn th× viÖc Cæ phÇn ho¸ mét bé doanh nghiÖp Nhµ n­íc lµ cÇn thiÕt vµ cÊp thiÕt. 2.3. XuÊt ph¸t tõ sù thay ®æi nhËn thøc vÒ vai trß chñ ®¹o cña kinh tÕ Nhµ n­íc Héi nghÞ Trung ­¬ng lÇn thøc VI th¸ng 3/1989 ®· nªu râ vai trß chñ ®¹o cña kinh tÕ Nhµ n­íc kh«ng ph¶i cã mÆt víi tû träng lín ë tÊt c¶ mäi ngµnh mµ chØ chiÕm gi÷a nh÷ng vÞ trÝ then chèt trong nÒn kinh tÕ gi¶i ph¸p ®­îc ®Æt ra ®Ó ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa ®­îc ®­a ra lµ: tËp trung nguån lùc ph¸t triÓn cã hiÖu qu¶ kinh tÕ Nhµ n­íc trong nh÷ng lÜnh vùc doanh nghiÖp Nhµ n­íc, thùc hiÖn tèt chñ tr­¬ng Cæ phÇn ho¸ vµ ®a d¹ng ho¸ së h÷u ®èi víi nh÷ng doanh nghiÖp mµ Nhµ n­íc kh«ng cÇn n/gi÷ 100% vèn. 2.4. Cæ phÇn ho¸ lµ sù lùa chän tèt nhÊt cña c¸c Doanh nghiÖp a. ChÕ ®é Cæ phÇn lµ s¶n phÈm tÊt yÕu cña x· héi ho¸ s¶n xuÊt vµ cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Lµ mét h×nh thøc quyÒn TS, chÕ ®é cæ phÇn lµ biÓu hiÖn h×nh thøc vËn hµnh ë gãc ®é quan hÖ s¶n xuÊt cña sù x· héi ho¸ s¶n xuÊt, theo c¸ch nãi cña M¸c nã lµ "t­ b¶n x· héi", t­ b¶n tù nã vèn dùa trªn ph­¬ng thøc s¶n xuÊt x· héi vµ ®ßi hái ph¶i cã sù tËp trung x· héi vÒ t­ liÖu s¶n xuÊt vµ søc lao ®éng, ë ®©y trùc tiÕp mang h×nh th¸i t­ b¶n x· héi (t­ b¶n cña nh÷ng c¸ nh©n trùc tiÕp liªn hiÖp l¹i víi nhau), Mac coi ®ã lµ "h×nh th¸i qu¸ ®é tõ ph­¬ng thøc s¶n xuÊt t­ b¶n chñ nghÜa sang ph­¬ng thøc s¶n xuÊt tËp thÓ" lµ "sù phñ ®Þnh", lµ h×nh thøc phñ ®Þnh cao nhÊt" ®èi víi t­ b¶n t­ nh©n. b. Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ¸p dông chÕ ®é cæ phÇn ho¸ sÏ cã lîi cho gi¶i phãng vµ thuËn lîi s¶n xuÊt ®­îc thÓ hiÖn Ph©n ®Þnh ranh giíi rµnh m¹ch vÒ quan hÖ vÒ quyÒn TS tøc lµ quyÒn së h÷u cuèi cïng. Nh­ vËy doanh nghiÖp sÏ thùc sù lµ s¶n xuÊt kinh doanh. ThÓ hiÖn sù thèng nhÊt vÒ vai trß song trïng võa lµ ng­êi lao ®éng võa lµ ng­êi së h÷u. Khi ®ã quyÒn lîi cña c«ng nh©n sÏ g¾n chÆt víi vËn mÖnh cña c«ng ty. V× vËy gióp cho c«ng nh©n vµ c«ng ty trë thµnh mét khèi v÷ng ch¾c, ®oµn kÕt. T¸ch quyÒn së h÷u ra khái quyÒn kinh tÕ. Nã cho phÐp chuyªn m«n ho¸ c¸c chøc n¨ng qu¶n lý, sö dông c¸c nhµ qu¶n lý chuyªn nghiÖp, n©ng cao søc c¹nh tranh cña Doanh nghiÖp ®ång thêi t¹o c¬ chÕ ph©n bæ rñi ro ®Æc thï. Cæ phÇn ho¸ gióp cho viÖc kh¬i th«ng nguån vèn xuyªn khu vùc kÕt hîp c¸c yÕu tè s¶n xuÊt xuyªn khu vùc v× vËy mµ g¾n chÆt viÖc x©y dùng vµ më réng thÞ tr­êng vèn. Ngoµi ra Cæ phÇn ho¸ gióp Ých cho viÖc më cña thÞ tr­êng vµ thu hót nguån vèn n­íc ngoµi. Tõ kinh nghiÖm cña nhiÒu n­íc vµ ph©n tÝch trªn cho thÊy Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc lµ qu¸ tr×nh ph¸t triÓn tiÕn lªn phï hîp víi quy luËt cña thêi ®¹i, cã lîi cho viÖc ph¸t triÓn lùc l­îng s¶n xuÊt x· héi ho¸ hiÖn ®¹i ho¸ phï hîp víi tr×nh ®é ph¸t triÓn cña lùc l­îng s¶n xuÊt. Bëi vËy mµ Cæ phÇn ho¸ lµ bé phËn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë n­íc ta lµ cÇn thiÕt, t¹o tiÒn ®Ò cho sù ph¸t triÓn ®Êt n­íc thµnh mét trong nh÷ng quèc gia cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn hiÖn ®¹i. II. Thùc tr¹ng Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë ViÖt Nam 1. TiÕn tr×nh Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë n­íc ta Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë n­íc ta tr¶i qua mét quy tr×nh bèn b­íc, ®­îc quy ®Þnh theo NghÞ ®Þnh sè 44/1998/N§-CP ngµy 29/6/1998 vÒ chuyÓn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc -> C«ng ty cæ phÇn. B­íc 1: ChuÈn bÞ Cæ phÇn ho¸. Danh môc Doanh nghiÖp Nhµ n­íc chuÈn bÞ ®­a ra Cæ phÇn ho¸ ®­îc chia lµm 2 lo¹i: lo¹i cã vèn 3 tû ®ång ViÖt Nam, lo¹i cã vèn > 3 tû ViÖt Nam ®ång. C¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc thuéc danh môc nµy ph¶i ®¶m b¶o c¸c ®iÒu kiÖn sau ®©y: Ph¶i lµ ®¬n vÞ h¹ch to¸n phô thuéc tÝnh ®­îc gi¸ thµnh trªn c¬ së ®Þnh møc kinh tÕ - kü thuËt vµ cã b¸o c¸o ho¹t ®éng kinh doanh s¶n xuÊt (Ýt nhÊt mét n¨m cuèi) ph¶i ®éc lËp t­¬ng ®èi vÒ tµi s¶n, tiÒn vèn, c«ng nghÖ, tiªu thô s¶n phÈm vµ ®Þa ®iÓm lµm viÖc. Ph¶i b¶o ®¶m vÒ ®iÒu kiÖn vÒ vèn ph¸p ®Þnh theo ngµnh nghÒ kinh doanh ®èi víi doanh nghiÖp chÝnh sau khi ®· t¸ch mét bé ph¹n ®Ó Cæ phÇn ho¸. B­íc 2: X©y dùng ph­¬ng ¸n Cæ phÇn ho¸. Trong b­íc nµy Bé Tµi chÝnh kÕt hîp víi Bé qu¶n lý ngµnh kinh tÕ - kü thuËt UBND tØnh hoÆc c¸c Héi ®ång Qu¶n trÞ c¸c tæng c«ng ty h­íng dÉn c¸c doanh nghiÖp c¸c kh©u. Ký hîp ®ång víi c¬ quan kiÓm to¸n hîp ph¸p; xö lý nh÷ng vÊn ®Ò tµi chÝnh v­ît qu¸ quyÒn h¹n cña doanh nghiÖp nh­ nî khã ®ßi, tµi s¶n tæn thÊt thuéc mäi nguyªn nh©n. Bé Tµi chÝnh sÏ ban hµnh v¨n b¶n quyÕt ®Þnh gi¸ trÞ thùc tÕ cña doanh nghiÖp ®Ó Cæ phÇn ho¸. B­íc 3: DuyÖt vµ triÓn khai thùc hiÖn ph­¬ng ¸n Cæ phÇn ho¸. Trong b­íc nµy, kho b¹c Nhµ n­íc sÏ b¸n tê phiÕu in s½n ®Ó C«ng ty cæ phÇn ph¸t hµnh cho cæ ®«ng ®ñ ®iÒu kiÖn nhËn cæ phiÕu, chËm nhÊt lµ 30 ngµy kÓ tõ khi kÕt thóc thêi h¹n ph¸t hµnh. B­íc 4: C«ng ty cæ phÇn ®¨ng ký kinh doanh víi së kÕ ho¹ch vµ ®Çu t­ cÊp tØnh vµ lµm lÔ ra m¾t. 2. Thµnh tùu, h¹n chÕ vµ nguyªn nh©n h¹n chÕ sau 10 n¨m Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë ViÖt Nam 2.1. Thµnh tùu Thùc hiÖn Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc tõ 1992, ®Õn nay ®· 14 n¨m, chóng ta ®· ®¹t ®­îc mét sè thµnh tùu ®¸ng kÓ. TÝnh ®Õn n¨m 1992 ®Õn hÕt n¨m 2005 ®· Cæ phÇn ho¸ ®­îc 2900 Doanh nghiÖp Nhµ n­íc. §¹i ®a sè Doanh nghiÖp Cæ phÇn ho¸ 87% ®Òu cho r»ng kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ t×nh h×nh tµi chÝnh ®­îc c¶i thiÖn ®¸ng kÓ so víi tr­íc ®æi khi cßn lµ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc. C¸c chØ tiªu nh­ doanh thu, lîi nhuËn, gi¸ trÞ gia t¨ng, thu nhËp ng­êi lao ®éng…®Òu t¨ng víi c¸c sè liÖu. TÝnh b×nh qu©n doanh thu t¨ng 13,4%/n¨m, lîi nhuËn tr­íc thuÕ t¨ng trªn 9,4%/n¨m, n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng 18,3%/n¨m, ®Çu t­ tµi s¶n cè ®Þnh t¨ng 18,3%/n¨m, l­¬ng b×nh qu©n t¨ng 11,4%/n¨m, gi¸ trÞ tuyÖt ®èi phÇn vèn Nhµ n­íc t¹i c¸c c«ng ty cæ phÇn kh«ng nh÷ng ®­îc ®¶m b¶o mµ cßn t¨ng thªm 46,3%. ViÖc Cæ phÇn ho¸ kh«ng nh÷ng ®· thu hót nhiÒu vèn tõ x· héi mµ cßn t¹o ®iÒu kiÖn ®æi míi c«ng nghÖ, t­¬ng ®èi tæ chøc qu¶n lý, n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña c¸c c«ng ty cæ phÇn. Sau Cæ phÇn ho¸, tæ chøc vµ ®iÒu hµnh ë c«ng ty cæ phÇn ®· nhËn ®­îc nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc cã sù t¸ch biÖt râ chñ doanh nghiÖp víi Doanh nghiÖp, gi÷a së h÷u vµ ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh gi÷a ®iÒu hµnh vµ kiÓm tra kiÓm so¸t. Tæ chøc cña c«ng ty ®­îc bè trÝ hîp lý vµ tÝnh gi¶n gi¶n h¬n. Ng­êi lao ®éng trë thµnh cæ ®«ng nÒn quyÒn lîi ë hä ®èi víi c«ng ty võa lµ ng­êi chñ võa lµ ng­êi lao ®éng. Theo sè liÖu th× > 90% Doanh nghiÖp ®­îc hái ®Òu kh¼ng ®Þnh tÝnh tù chñ trong ®iÒu hµnh qu¶n lý, tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cña c¸n bé qu¶n lý, ý thøc lµm viÖc cña ng­êi lao ®éng. 2.2. H¹n chÕ Bªn c¹nh nh÷n thµnh tùu ®¹t ®­îc th× viÖc Cæ phÇn ho¸ còng cã nh÷ng h¹n chÕ. Tèc ®é tiÕn hµnh Cæ phÇn ho¸ ho¸ cßn chËm. Tèc ®é vµ quy m« tiÕn hµnh Cæ phÇn ho¸ kh«ng ®ång ®Òu gi÷a c¸c ngµnh vµ c¸c ®Þa ph­¬ng. C¸c môc tiªu Cæ phÇn ho¸ ch­a ®¹t ®­îc nh­ mong muèn. N¨m 2003 chØ ®¹t 63% kÕ ho¹ch Cæ phÇn ho¸, 6 th¸ng ®Çu n¨m 2004 ®¹t 20% môc tiªu ®Ò ra. Môc tiªu lµ huy ®éng vèn cña toµn x· héi ®Ó ph¸t triÓn Doanh nghiÖp nh­ng vÉn ch­a thu hót ®­îc ®«ng ®¶o c¸c nhµ ®Çu t­. Trong sè c¸c Doanh nghiÖp ®· Cæ phÇn ho¸ cã kho¶ng 40%, sè Doanh nghiÖp kh«ng cã cæ ®«ng lµ ng­êi ngoµi Doanh nghiÖp. TÝnh b×nh qu©n chØ cã 8% cæ ®«ng ngoµi Doanh nghiÖp. C¸n bé c«ng nh©n viªn chøc ë doanh nghiÖp chiÕm 54%, Nhµ n­íc chiÕm 38%. Thùc chÊt vÉn lµ Cæ phÇn ho¸ khÐp kÝn, ch­a thu hót ®­îc c¸c nhµ ®Çu t­ chiÕn l­îc. Cæ phÇn ho¸ cßn mang tÝnh chÊt chia phÇn ho¸, ch­a thay ®æi ®­îc c¬ b¶n ph­¬ng thøc qu¶n trÞ, ®iÒu hµnh doanh nghiÖp. Sè l­îng doanh nghiÖp cã vèn Nhµ n­íc d­íi 10% ®­îc Cæ phÇn ho¸ n¨m 2003 tíi 84% phÇn lín c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc Cæ phÇn ho¸ ®Òu cã quy m« nhá. T×nh h×nh Doanh nghiÖp sau Cæ phÇn ho¸ cßn gÆp v­íng m¾c vÒ t­ c¸ch ph¸p nh©n trong vÊn ®Ò vay vèn, c¬ chÕ qu¶n lý ®èi víi Doanh nghiÖp vÉn kh«ng thùc sù ®­îc c¶i thiÖn, 2 c¬ chÕ ph©n phèi lîi Ých vÉn cßn phô thuéc vµo quyÕt ®Þnh cña c«ng ty cæ phÇn, vai trß cña Nhµ n­íc vµ c¸c ®oµn thÓ bÞ bu«ng láng. ViÖc ®Þnh gi¸ Doanh nghiÖp cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n. NhiÒu Doanh nghiÖp sau khi Cæ phÇn ho¸ ch­a niªm yÕt cæ phiÕu trªn c¸c trung t©m giao dÞch chøng kho¸n. 2.3. Nguyªn nh©n vµ h¹n chÕ Nguyªn nh©n cña nh÷ng h¹n chÕ ®· ®­îc nªu ra ë trªn n­íc ta tiÕn hµnh Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc trong bèi c¶nh nÒn kinh tÕ ®ang trong thêi kú qu¸ ®é tõ s¶n xuÊt nhá lªn s¶n xuÊt lín, trong qu¸ tr×nh chuyÓn ®æi tõ kinh tÕ kÕ ho¹ch tËp trung sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa. V× vËy, c¸c c¬ quan qu¶n lý cßn Ýt nhiÒu lóng tóng trong qu¸ tr×nh ®iÒu hµnh vÜ m« nÒn kinh tÕ. Tr×nh ®é x· héi ho¸ cßn thËt chÝn muåi. C¸c lo¹i thÞ tr­êng cßn ch­a ph¸t triÓn ®ång bé. Tr×nh ®é d©n trÝ vµ yÕu tè x· héi còng lµ nh©n tè kh¸ch quan lµm c¶n trë tiÕn tr×nh Cæ phÇn ho¸. Sù thËn träng vµ hoµi nghi cña c¸c nhµ ®Çu t­ trong vµ ngoµi n­íc. V× hä ch­a thùc sù yªn t©m víi c¸c c¬ chÕ chÝnh s¸ch, ch­a tin t­ëng vµo kh¶ n¨ng ph¸t triÓn cña c¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc khi Cæ phÇn ho¸. C«ng t¸c tuyªn truyÒn phæ biÕn c¬ chÕ chÝnh s¸ch vÒ Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc lµm ch­a tèt dÉn ®Õn tr×nh ®é nhËn thøc cña Doanh nghiÖp Nhµ n­íc, c¬ quan chñ qu¶n, c¸ nh©n ng­êi lao ®éng ch­a s©u. C¸c nhµ qu¶n lý vµ l·nh ®¹o c¸c Doanh nghiÖp t¹o ra lùc c¶n cho qu¸ tr×nh Cæ phÇn ho¸. Thãi quen dùa dÉn vµo c¬ chÕ bao cÊp cña Nhµ n­íc ®· ¨n s©u vµo tiÒm thøc cña nhiÒu ng­êi. Kh«ng Ýt c¸n bé sî ¶nh h­ëng ®Õn quyÒn lîi cña m×nh, ®· khiÕn hä ng¹i cã sù thay ®æi, x¸o trén vµ thay ®æi trong c«ng viÖc. ChÕ ®é chÝnh s¸ch ®èi víi Doanh nghiÖp vµ ng­êi lao ®éng vµ Doanh nghiÖp trong c¸c Doanh nghiÖp Cæ phÇn ho¸ chËm ®­îc ban hµnh vµ ch­a ®ñ søc hÊp dÉn, ch­a tho¶ ®¸ng. C¬ chÕ chÝnh s¸ch ch­a phï hîp. C¸c v¨n b¶n ph¸p lý võa thiÕu võa chång chÐo. Nh­ vËy qua 14 n¨m Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc, mÆc dï ®· ®¹t nh÷ng thµnh tùu hÕt søc kh¶ quan nh­ng bªn c¹nh ®ã vÉn cßn nhiÒu h¹n chÕ, v­íng m¾c c¶n trë viÖc Cæ phÇn ho¸, c¶n trë tiÕn tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®Êt n­íc. Qua viÖc ®­a ra nh÷ng nguyªn nh©n chñ yÕu cña nh÷ng h¹n chÕ ë trªn, mét sè gi¶i ph¸p xin ®­îc nªu ra ë d­íi ®©y ®Ó ®Èy nhanh m¹nh vµ s©u h¬n n÷a viÖc Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®Ó gãp phÇn ®­a ®Êt nÒn n­íc ta ph¸t triÓn h¬n, héi nhËp nhanh h¬n vµo nÒn kinh tÕ cña thÕ giíi, nhÊt lµ trong bèi c¶nh hiÖn nay khi n­íc ta ®ang chuÈn bÞ gia nhËp WTO. III. Ph­¬ng h­íng vµ c¸c gi¶i ph¸p ®Èy m¹nh Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc trong thêi gian tíi 1. Ph­¬ng h­íng Trong thêi gian tiÕp theo, viÖc ®Èy nhanh Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc vÉn tu©n theo môc tiªu cña viÖc chuyÓn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc -> C«ng ty cæ phÇn (®ù¬c quy ®Þnh trong NghÞ ®Þnh sè 64/2002/N§-CP cña ChÝnh phñ) ®ã lµ . Gãp phÇn quan träng n©ng cao hiÖu qu¶ søc c¹nh tranh cña Doanh nghiÖp, ra lo¹i h×nh Doanh nghiÖp cã nhiÒu chñ së h÷u, trong ®ã cã ®«ng ®¶o ng­êi lao ®éng t¹o ra ®éng lùc m¹nh mÏ vµ c¬ chÕ qu¶n lý n¨ng ®éng cho Doanh nghiÖp ®Ó sö dông cã hiÖu qu¶ vèn, tµi s¶n ë doanh nghiÖp vµ Nhµ n­íc. Huy ®éng vèn cña cña toµn x· héi bao gåm: c¸ nh©n, tæ chøc kinh tÕ tæ chøc x· héi trong vµ ngoµi n­íc ®Ó ®Çu t­ ®æi míi c«ng nghÖ, ph¸t triÓn doanh nghiÖp. Ph¸t huy vai trß lµm chñ thùc sù cña ng­êi lao ®éng, cña c¸c cæ ®«ng, t¨ng c­êng sù gi¸m s¸t cña nhµ ®Çu t­ víi Doanh nghiÖp, b¶o ®¶m hµi hoµ lîi Ých ë Nhµ n­íc, Doanh nghiÖp, nhµ ®Çu t­ vµ ng­êi lao ®éng. Ph­¬ng h­íng n¨m 2006, Ban chØ ®¹o ®æi míi vµ ph¸t triÓn Doanh nghiÖp Trung ­¬ng cã kÕ ho¹ch: s¾p xÕp 900 Doanh nghiÖp trong ®ã kho¶ng 600 Doanh nghiÖp sÏ thùc hiÖn Cæ phÇn ho¸ theo h­íng thu hÑp tèi ®a diÖn Nhµ n­íc ®éc quyÒn, xo¸ bá ®éc quyÒn Doanh nghiÖp. Vµ ®Õn cuèi n¨m 2006 c¶ n­íc cã 1800 Doanh nghiÖp Nhµ n­íc 100% vèn, 900 Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®· chi phèi, cã kho¶ng 500 Doanh nghiÖp cæ phÇn míi thµnh lËp cã vèn ®Çu t­ cña Nhµ n­íc 8 tËp ®oµn vµ 93 tæng c«ng ty Nhµ n­íc. Trong thêi gian tíi ph­¬ng h­íng cña Cæ phÇn ho¸ (ý kiÕn cña Phã Thñ t­íng NguyÔn TÊn Dòng) ®ã lµ tiÕp tôc më réng diÔn Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp kÓ c¶ tæng c«ng ty Nhµ n­íc. Nhµ n­íc chØ gi÷ cæ phÇn chi phèi trong c¸c Tæng c«ng ty, c«ng ty cæ phÇn ho¹t ®éng trong nh÷ng ngµnh, nh÷ng lÜnh vùc b¶o ®¶m diÔn tiÕt vÜ m« vµ nh÷ng c©n ®èi lín trong nÒn kinh tÕ, chØ gi÷ 100% vèn ë c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng b¶o ®¶m an ninh, quèc phßng, s¶n xuÊt, cung øng dÞch vô c«ng Ých thiÕt yÕu mµ ch­a ®­îc cæ phÇn ho¸. 2. Gi¶i ph¸p §Ó thùc hiÖn ®­îc c¸c ph­¬ng h­íng ®Ò ra ®Èy m¹nh Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn Doanh nghiÖp mét sè biÖn ph¸p ®­a ra lµ: N©ng cao h¬n n÷a nhËn thøc cña c¸n bé §¶ng viªn vÒ sù cÇn thiÕt Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc vµ vai trß quyÕt ®Þnh cña chñ së h÷u. Cæ phÇn ho¸ víi nh÷ng kÕt qu¶ thùc tiÔn ®­îc kh¼ng ®Þnh lµ ®óng ®¾n lµ gi¶i ph¸p c¬ b¶n ®Ó t¸i c¬ cÊu vµ n©ng cao hiÖu qu¶ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc, ®Èy nhanh t¨ng tr­ëng kinh tÕ, gãp phÇn tÝch cùc vµo c¶i c¸ch hµnh chÝnh vµ ®Êu tranh chèng tham nhòng. Kiªn quyÕt b»ng c¸c ph­¬ng thøc thÞ tr­êng thùc hiÖn x¸c ®Þnh gi¸ Doanh nghiÖp vµ b¸n cæ phÇn, kh¾c phôc cho ®­îc viÖc b¸n cæ phÇn khÐp kÝn trong néi bé doanh nghiÖp vµ thÊt tho¸t tµi s¶n Nhµ n­íc. Thùc hiÖn lµnh m¹nh ho¸ tµi chÝnh ë c¸c c«ng ty Nhµ n­íc tr­íc khi chuyÓn sang c«ng ty cæ phÇn, ph¸t triÓn thÞ tr­êng chøng kho¸n. T¨ng c­êng chØ ®¹o Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc. TËp trung chØ ®¹o, kiªn quyÕt thùc hiÖn Cæ phÇn ho¸ c¸c Doanh nghiÖp thuéc diÖn Cæ phÇn ho¸. G¾n tr¸ch nhiÖm hµnh chÝnh cña ng­êi l·nh ®¹o c¸c Bé, Ngµnh ®Þa ph­¬ng, l·nh ®¹o Doanh nghiÖp víi kÕt qu¶ s¾p xÕp vµ Cæ phÇn ho¸ ë ®¬n vÞ m×nh theo lé tr×nh ®· ®­îc Thñ t­íng ChÝnh phñ phª duyÖt. C¬ chÕ, chÝnh s¸ch ®èi víi Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®­îc söa ®æi bæ sung mét b­íc c¬ b¶n nh»m n©ng cao tÝnh tù chñ, tù chÞu tr¸ch nhiÖm ë Doanh nghiÖp vµ b×nh ®¼ng víi c¸c Doanh nghiÖp thuéc thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c trong c¬ chÕ thÞ tr­êng, t¹o khung ph¸p lý ®ång bé cho viÖc s¾p xÕp nhÊt lµ Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc. Ph¶i h×nh thµnh c¸c Doanh nghiÖp lín, c¸c tËp ®oµn kinh tÕ lín, ®a… nßng cèt lµ së h÷u Nhµ n­íc. Thùc hiÖn ®óng nguyªn t¾c thÞ tr­êng trong viÖc Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc kh«ng nªn nhËp nh÷ng Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®ang thua lç, trong t×nh tr¹ng ph¸ s¶n vµo Doanh nghiÖp m¹nh, t¹o g¸nh nÆng cho c¸c Doanh nghiÖp nµy, kh«ng nªn ¸p dông c¸c h×nh thøc C«ng ty TNHH mét thµnh viªn lµ Nhµ n­íc ®èi víi nh÷ng Doanh nghiÖp thuéc diÖn Cæ phÇn ho¸, kh«ng nªn Cæ phÇn ho¸ nh÷ng Doanh nghiÖp ®ang thua lç mµ ch­a cã ph­¬ng ¸n kinh doanh míi. ViÖc tiÕn hµnh nhanh chãng Cæ phÇn ho¸ c¸c NHTM Nhµ n­íc ®ang lµ mét m¾t xÝch quan träng ®Èy nhanh tèc ®é Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc. ViÖc NHTM m¹nh d¹n chñ ®éng tµi trî vèn cho c¸c doanh nghiÖp ®· hoµn tÊt Cæ phÇn ho¸, kiªn quyÕt kh«ng tµi trî vèn cho nh÷ng Doanh nghiÖp kh«ng cã sù tÝch cùc chñ ®éng trong qu¸ tr×nh Cæ phÇn ho¸ lµ có "huých" m¹nh võa g©y ¸p lùc võa t¹o ®éng lùc thóc ®Èy tiÕn trÝnh Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc nhanh h¬n vµ m¹nh h¬n. KÕt luËn Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc d· vµ ®ang diÔn ra ë n­íc ta nh­ lµ mét sù tÊt yÕu kh¸ch quan. Cæ phÇn ho¸ mÆc dï kh«ng ph¶i lµ h×nh thøc duy nhÊt nh­ng ®ã lµ lùa chän tèt nhÊt trong qu¸ tr×nh n­íc ta chuyÓn ®æi sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa. Vµ thùc tÕ còng ®· chøng minh cho sù lùa chän ®ã b»ng nh÷ng thµnh tùu cña ViÖt Nam còng nh­ cña c¸c Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ®· cæ phÇn ho¸ ®· ®¹t ®­îc, trong thêi gian qua: nÒn kinh tÕ ®· tho¸t khái t×nh tr¹ng l¹c hËu, t¨ng tr­ëng víi tèc ®é ®¸ng kinh ng¹c vµ mÆc dï vÉn cßn nhiÒu h¹n chÕ song nã ®· gãp phÇn quan träng vµo qu¸ tr×nh ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ ViÖt Nam giµu m¹nh h¬n, hiÖn ®¹i h¬n, b¾t kÞp víi b¹n bÌ trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi. Qua nh÷ng ph©n tÝch vµ gi¶i ph¸p trong bµi, hy väng r»ng mét phÇn nµo ®ã gióp ®­îc viÖc ®Èy m¹nh Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn doanh nghiÖp Nhµ n­íc sÏ ®ù¬c thùc hiÖn quyÕt t©m h¬n víi c¸ch thøc vµ b­íc ®i thÝch hîp h¬n. Tµi liÖu tham kh¶o 1. HÖ thèng v¨n b¶n h­íng dÉn thùc hiÖn Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp vµ ®æi míi toµn diÖn Doanh nghiÖp. NXB Tµi chÝnh (Hµ Néi 10/2003) 2. Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc c¬ së lý luËn vµ kinh nghiÖm thùc tiÔn. NXB KHXH (Hµ Néi 1996) 3. Gi¸o tr×nh Kinh tÕ chÝnh trÞ NXB ChÝnh trÞ quèc gia (2004) 4. LuËt Doanh nghiÖp 1999 5. Trang web www acbs.com.vn www vis.com.vn www nscerd.org.vn www uneconomy.com.vn 6. C¸c b¸o, t¹p chÝ: ThÞ tr­êng tµi chÝnh tiÒn tÖ, Tµi chÝnh, ph¸t triÓn kinh tÕ, chøng kho¸n ViÖt Nam. Môc lôc Lêi nãi ®Çu 1 I. Mét sè vÊn ®Ò lý luËn chung vÒ Cæ phÇn ho¸ Doanh nghiÖp Nhµ n­íc 2 1. Kh¸i niÖm Cæ phÇn ho¸ 2 1.1. Ph©n biÖt cæ phÇn ho¸ vµ t­ nh©n ho¸ 2 1.2. C«ng ty Cæ phÇn 2 2. Sù cÇn thiÕt ph¶i Cæ phÇn ho¸ 1 bé phËn Doanh nghiÖp Nhµ n­íc 3 2.1. Cæ phÇn ho¸ lµ xu h­íng chung ë nhiÒu n­íc 3 2.2. XuÊt ph¸t tõ thùc tr¹ng ho¹t ®éng kÐm hiÖu qu¶ ë doanh nghiÖp Nhµ n­íc 4 2.3. XuÊt ph¸t tõ sù thay ®æi nhËn thøc vÒ vai trß chñ ®¹o ë kinh tÕ Nhµ n­íc 5 2.4. Cæ phÇn ho¸ lµ sù lùa chän ë c¸c doanh nghiÖp Nhµ n­íc 5 a. ChÕ ®é Cæ phÇn ho¸ lµ s¶n phÈm tÊt yÕu ë x· héi ho¸ s¶n xuÊt kinh tÕ thÞ tr­êng 6 b. Doanh nghiÖp Nhµ n­íc ¸p dông chÕ ®é Cæ phÇn ho¸ sÏ cã lîi cho gi¶i phãng vµ s¶n xuÊt 5 II. Thùc tr¹ng Cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë ViÖt Nam 6 1. TiÕn tr×nh Cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë n­íc ta 6 2. Thµnh tùu, h¹n chÕ vµ nguyªn nh©n cña h¹n chÕ sau 10 n¨m Cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp Nhµ n­íc ë ViÖt Nam 7 2.1. Thµnh Tùu 7 2.2. H¹n chÕ 8 2.3. Nguyªn nh©n cña h¹n chÕ 9 III. Ph­¬ng h­íng vµ c¸c gi¶i ph¸p ®Èy m¹nh Cæ phÇn ho¸ mét bé phËn doanh nghiÖp Nhµ n­íc trong thêi gian tíi .10 1. Ph­¬ng h­íng 10 2. Gi¶i ph¸p 11 KÕt luËn 13 Tµi liÖu tham kh¶o 14

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA7004.DOC
Tài liệu liên quan