Từthực tếcủa môn toán ở
trường ta trong các kì thi gần
đây có kết quảrất thấp. Do đó,
chúng ta cần tìm ra nguyên nhân
và giải pháp nhằmnâng cao kết
quả môn toán ởtrường THPT nói
chung và đểhọc sinh đạt tỷlệcao
trong các kì thi tốt nghiệp ởmôn
toánnói riêng.
26 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề: Tổ toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề:
TỔ TOÁN
Từ thực tế của môn toán ở
trường ta trong các kì thi gần
đây có kết quả rất thấp. Do đó,
chúng ta cần tìm ra nguyên nhân
và giải pháp nhằm nâng cao kết
quả môn toán ở trường THPT nói
chung và để học sinh đạt tỷ lệ cao
trong các kì thi tốt nghiệp ở môn
toán nói riêng.
Từ những yêu cầu cấp thiết
đó , bộ môn toán chúng tôi đã
trao đổi, thống nhất và đưa ra
nhận định sau:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC
MÔN TOÁN
I.Thực trạng :
Để thấy rõ hơn nguyên nhân làm cho
môn toán chưa đạt được kết quả
như mong đợi, chúng ta tìm hiểu về
các nhóm đối tượng sau:
I.Thực trạng :
1.Học Sinh:
- Phần lớn các em hỏng kiến thức
rất nhiều, yếu các kiến thức cơ bản
cần thiết (cộng, trừ, nhân, chia)
- Tâm lí e ngại môn toán là môn
khó dẫn đến tư tưởng lười học, lười
suy nghĩ, thiếu tự tin.
I.Thực trạng :
1.Học Sinh:
- Khả năng phân tích tổng hợp, tư
duy còn hạn chế, một số ít không
có khả năng vận dụng kiến thức
vào bài tập.
- Học sinh chưa tự giác học, chưa
có động cơ học tập còn ỷ lại trông
chờ vào giáo viên.
I.Thực trạng :
2.GiáoViên:
- Tinh thần trách nhiệm chưa cao,
thiếu quyết tâm, bệnh thành tích, không
đánh giá đúng thực chất lớp dạy của mình.
- Phương pháp giảng dạy chưa phù hợp,
chưa quan tâm hết các đối tượng trong
lớp chỉ chú trọng vào các học sinh khá
giỏi.
I.Thực trạng :
2.GiáoViên:
- Nội dung bài giảng chưa khắc
sâu kiến thức trọng tâm.
- Chưa mạnh dạn tìm ra giải pháp
nâng cao chất lượng học tập của
học sinh còn trông chờ vào chỉ
đạo của cấp trên.
I.Thực trạng :
3.Phụ Huynh:
Chưa thật sự quan tâm, chăm
lo và đôn đốc con em mình học
tâp, còn phó thác cho thầy cô.
Đây là những nguyên nhân làm
cho kết quả môn toán chưa cao. Tuy
nhiên, chúng ta không thể bỏ qua
vai trò của tổ chuyên môn. Theo
nhận định chung của chúng tôi, tổ
chuyên môn còn chưa đạt được các
vấn đề sau:
- Chưa thống nhất cao về nội
dung giáo án, chất lượng giảng dạy còn
phụ thuộc vào tay nghề của từng giáo
viên đứng lớp ----> chưa đồng nhất
quan điểm của từng cá nhân trong
tổ ---> hs giữa các lớp không trao đổi
được kiến thức với nhau làm cho việc
tự học tập ở nhà của hs gặp nhiều khó
khăn.
- Tổ chưa theo sát từng giáo viên
trong tổ trong việc ra đề kiểm tra,
chưa tạo được ngân hàng đề kiểm tra
chung cho toàn tổ viên --->giáo viên ra
đề kiểm tra tuy có bám theo cấu trúc
đề nhưng yêu cầu của từng câu còn đòi
hỏi khá cao (hs phải có khả năng phân
tích , tổng hợp, đánh giá) mới làm được
bài kiểm tra. --->hs chán học môn toán
- Công tác bồi dưỡng hs yếu
kém trong các đợt hè kết quả mang
lại chưa cao, do gv còn “nặng tình”
nên chưa mạnh dạn trong việc xét
duyệt thi lại ---> tạo cho hs tâm lí ỷ
lại không cố gắng học tập trong
những năm sau đó ---> gv khó
truyền tải kiến thức mới do hs
II.Giải pháp :
1. Học Sinh:
- Đi học đầy đủ.
- Học bài, làm bài và chuẩn bị bài
trước khi đến lớp( đọc sgk trước ở
nhà, soạn bài, học nhóm..).
-Trong giờ học, tập trung học tập
tránh làm việc riêng.
II.Giải pháp :
2.Giáo Viên:
- Đổi mới phương pháp giảng dạy
tích cực sao cho phù hợp với từng
đối tượng học sinh, sử dụng tốt các
đồ dùng dạy học,SGK,tổ chức học
nhóm..
II.Giải pháp :
2.Giáo Viên:
-Nội dung bài giảng thống nhất nêu
bật trọng tâm cần đạt (nội dung
giáo án các khối thống nhất với
nhau) và hướng dẫn học sinh làm
bài tập đầy đủ.
II.Giải pháp :
2.Giáo Viên:
- Cần sử dụng bộ đề thi, kiểm tra
thống nhất cho các lớp đảm bảo tính
công bằng cho học sinh và cấu trúc
đề thi phải dàn trải nhầm đánh giá
đúng kiến thức thực sự của học sinh,
không nên cho đề dạng một phần nào
đó trong chương,mục mà đòi hỏi học
sinh phải học thuộc lòng mới làm bài
được.
II.Giải pháp :
2.Giáo Viên:
-Thầy cô không nên ra dạng bài
kiểm tra, bài thi không có trong
sgk hay bài giảng và đảm bảo tính
khách quan trong chấm bài.
II.Giải pháp :
2.Giáo Viên:
- Khâu tuyển sinh vào lớp 10 đảm
bảo chất lượng, phân ban đúng
năng lực. Những học sinh yếu cần
tổ chức phụ đạo kịp thời vào đầu
năm học.
II.Giải pháp :
2.Giáo Viên:
- Giáo viên cần bồi dưỡng nâng cao
chuyên môn , thư viện cần mua
sách tham khảo, sách nâng cao...
Thường xuyên dự giờ, học các lớp
chuyên đề.
II.Giải pháp :
3.Phụ Huynh:
-Thường xuyên liên lạc giáo
viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm
để nắm bắt kịp thời kết quả học
tập của con em mình.
Vấn đề quan trọng nhất cần cho
giải pháp nâng cao chất lượng dạy
và học chính là vai trò của tổ chuyên
môn
Phải lên kế hoạch cụ thể cho
từng chương , từng khối lớp học,
nhằm định hướng, giúp đỡ cho gv
trong việc soạn giảng và truyền đạt
kiến thức cho học sinh.
Phải mạnh dạng đề ra phong
trào “ứng dụng công nghệ thông tin
vào tiết dạy”, nhằm giúp gv dần tiếp
cận với phương pháp dạy học mới,
giúp học sinh dễ tiếp cận và tiếp thu
bài tốt hơn, ví dụ: về các hình trong
không gian
Ngoài ra trong mỗi tháng có
một buổi trao đổi kinh nghiệm giảng
dạy về một phần hay một bài giảng
nào đó mà gv trong tổ còn gặp khó
khăn trong quá trình đứng lớp, như:
giá trị lượng giác của các cung (góc)
đặc biệt
Trên đây là một vài nhận định
chung của tổ chúng tôi,kính mong
quý thầy, cô góp ý thêm để tổ
chuyên môn chúng tôi ngày càng
tốt hơn.
Trân trọng kính chào!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giai_phap_nang_cao_chat_luong_day_va_hoc_1_2983.pdf