Nền kinh tế Việt Nam sau khi chuyển đổi từ cơ chế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa và đặc biệt là sau khi gia nhập WTO đã tạo động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao đặc biệt là năm 2005 đạt 8,4%; đời sống của nhân dân đã từng bước được nâng cao, quan hệ đối ngoại trên các lĩnh vực như văn hoá, chính trị, kinh tế ngày càng được mở rộng.
Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh đã có những bước tiến đáng kể. Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu để tồn tại và phát triển. Công ty Eurowindow không nằm ngoài xu thế đó. Thành tựu mà công ty đạt được trong những năm qua là rất đáng kể song để có thể tăng trưởng bền vững và lâu dài thì công ty cần phải không ngừng phấn đấu, hoàn thiện về mọi mặt để đạt được mục tiêu của mình. Tiêu thụ sản phẩm là một trong những chức năng hoạt động cơ bản của công ty và có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Với sản phẩm của mình, vấn đề đặt ra đối với công ty Eurowindow là tìm ra giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Qua quá trình thực tập tại công ty Eurowindow và trong giới hạn nội dung của chuyên đề em xin viết về đề tài “Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow”.
59 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1357 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môc lôc
LỜI MỞ ĐẦU
Nền kinh tế Việt Nam sau khi chuyển đổi từ cơ chế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa và đặc biệt là sau khi gia nhập WTO đã tạo động lực mạnh mẽ cho đất nước phát triển.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao đặc biệt là năm 2005 đạt 8,4%; đời sống của nhân dân đã từng bước được nâng cao, quan hệ đối ngoại trên các lĩnh vực như văn hoá, chính trị, kinh tế ngày càng được mở rộng.
Cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh đã có những bước tiến đáng kể. Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu để tồn tại và phát triển. Công ty Eurowindow không nằm ngoài xu thế đó. Thành tựu mà công ty đạt được trong những năm qua là rất đáng kể song để có thể tăng trưởng bền vững và lâu dài thì công ty cần phải không ngừng phấn đấu, hoàn thiện về mọi mặt để đạt được mục tiêu của mình. Tiêu thụ sản phẩm là một trong những chức năng hoạt động cơ bản của công ty và có vai trò đặc biệt quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Với sản phẩm của mình, vấn đề đặt ra đối với công ty Eurowindow là tìm ra giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Qua quá trình thực tập tại công ty Eurowindow và trong giới hạn nội dung của chuyên đề em xin viết về đề tài “Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow”.
Nội dung chuyên đề được chia thành 3 chương như sau:
Chương I: Giới thiệu chung về công ty Eurowindow và một số đặc điểm kinh tế, kỹ thuật ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty
Chương II: Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow
Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow
CHƯƠNG I
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY EUROWINDOW VÀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ, KỸ THUẬT ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY
1. Giới thiệu chung về công ty
1.1 Thông tin chung về công ty:
Công ty TNHH cửa sổ nhựa châu Âu với tên giao dịch là Eurowindow(The European Plastics Window Company Limited) là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài do T&M Trans Company Limited(Bahamas)- một công ty thành viên thuộc tập đoàn T&M Trans đầu tư; chuyên sản xuất các loại cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu uPVC cao cấp, có lõi thép gia cường và hộp kính theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu.
Trụ sở chính đặt tại: Lô số 14- khu công nghiệp Quang Minh, tỉnh Vĩnh Phúc.
Văn phòng giao dịch tại Hà Nội: 30 B-C-D Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm.
Điện thoại: 04. 7 47 47 77
Fax: 04. 7 47 47 28
Trang web: www. Eurowindow.biz
Nhà máy Eurowindow được xây dựng tại khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc và Khu 4 thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Các nhà máy đều được trang bị dây chuyền hiện đại, đồng bộ, có tính tự động hoá cao, được nhập từ các hãng hàng đầu của CHLB Đức, Italy.
Hệ thống đại lý phân phối rộng khắp trên toàn quốc:
Hà Nội:
Showroom Lý Nam Đế- 30 BCD Lý Nam Đế, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Showroom Láng Hạ- Số 3 Láng Hạ, Q.Ba Đình, Hà Nội.
Showroom Trường Chinh- 60 Trường Chinh, Q.Đống Đa, Hà Nội.
Đà Nẵng:
54-56 Nguyễn Văn Linh, Q.Hải Châu, Tp Đà Nẵng.
TP.Hồ Chí Minh:
Showroom Mạc Đĩnh Chi- 39 Bis Mạc Đĩnh Chi, Q.1, Tp.Hồ Chí Minh.
Showroom Lý Thường Kiệt- 271 Lý Thường Kiệt, P.15, Q.11, Tp.Hồ Chí Minh.
Showroom Phan Đình Giót- A3 Phan Đình Giót, P.2, Q.Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, sản phẩm Eurowindow còn được phân phối tại các đại lý chính thức của Eurowindow trên toàn quốc.
1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty:
Công ty Eurowindow là một công ty con của tập đoàn T&M Trans- là tập đoàn được thành lập tại Liên Bang Nga năm 1994, chuyên hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực vận tải và giao nhận quốc tế. Trong những năm gần đây, tập đoàn T&M Trans còn “dài tay” sang các lĩnh vực kinh doanh mới như: thương mại, ngân hàng, sản xuất vật liệu xây dựng…
Tháng 8/2002 Chủ tịch UBND Tỉnh Vĩnh Phúc căn cứ vào Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 1996; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam năm 2000 và Nghị Định số 24/2000/NĐ-CP; căn cứ vào Luật tổ chức HĐND và UBND; Quyết định số 233/1998/QĐ-TT g quyết định cho phép công ty TNHH T&M Trans do Ông Nguyễn Cảnh Hồng- Giám đốc chi nhánh T&M Trans Việt Nam làm đại diện thành lập Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Doanh nghiệp có tên gọi là: Công ty TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN CỬA SỔ NHỰA CHÂU ÂU. Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và phải mở tài khoản tại ngân hàng theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Mục tiêu và phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp là: Sản xuất và kinh doanh các loại cửa sổ, cửa ra vào và tấm ngăn sản xuất từ nhựa PVC, Composit cao cấp hoặc bằng nhôm, bằng thép.
Thời hạn hoạt động của Doanh nghiệp là: bốn mươi năm kể từ ngày cấp Giấy phép đầu tư.
Vốn đầu tư đăng ký của Doanh nghiệp là: 5.000.000 USD.
Vốn pháp định của Doanh nghiệp là: 1.500.000 USD.
Đến tháng 3/2006, được sự chuẩn y của UBND Tỉnh Vĩnh Phúc, công ty TNHH cửa sổ nhựa châu Âu tăng vốn đầu tư lên 12.000.000 USD và vốn pháp định lên 3.600.000 USD. Bổ sung mục tiêu phạm vi kinh doanh: sản xuất tiếp thị và kinh doanh các loại cửa sổ, cửa ra vào và tấm ngăn từ nhựa PVC Composit cao cấp hoặc bằng nhôm, bằng thép; cửa nhôm cuốn Anunux và kính an toàn do công ty tổ chức sản xuất. Đồng thời, bãi bỏ quy định về thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài của công ty.
Các sản phẩm của Eurowindow có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn các loại cửa làm từ vật liệu truyền thống như gỗ, nhôm về tính cách âm, cách nhiệt, về độ bền và khả năng chịu lực cao và không cong vênh, co ngót. Mặc dù mới xuất hiện khoảng 50 năm trở lại đây, sản phẩm này đã được đánh giá cao và sử dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới, không chỉ ở Châu Âu mà còn ở các nước Châu Á như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và hiện nay là Việt nam.
Qua hơn bốn năm kể từ ngày nhà máy Eurowindow chính thức đi vào hoạt động tháng 8/2003 đến tháng 9/2006 đã có h ơn 2000 công trình bao gồm khách sạn, chung cư, biệt thự, công sở, căn hộ, v.v.. trên cả nước sử dụng sản phẩm cửa Eurowindow.
Sản phẩm và thương hiệu Eurowindow đã nhận được nhiều giải thưởng, huy chương vàng, cúp vàng tại các hội chợ trong nước và quốc tế như: Hội chợ Quốc tế Hàng Công nghiệp Việt Nam 2003 (VIIF 2003), Hội chợ Hàng Hoá người tiêu dùng ưa thích 2003, Hội chợ Hàng tiêu dùng & Triển lãm Nội thất 2003, Triển lãm quốc tế Vietbuild 2003-2004, Thương Hiệu ngành xây dựng Việt Nam, Triển lãm Hội chợ Hội nhập và Phát triển Hải Phòng lần thứ nhất 2004 và nhiều hội chợ khác.
Tháng 9/2003, Eurowindow được tập đoàn KOEMMERLING (CHLB Đức) cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn KOEMMERLING. Tháng 3/2004, Eurowindow được tổ chức DNV (CH Na - uy) đánh giá và cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Tháng 8/2004, Eurowindow chính thức trở thành thành viên Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam. Sản phẩm Eurowindow đã được trao giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2004 của Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam, "Giải thưởng chất lượng Việt Nam 2004" do Bộ Khoa Học, Công nghệ và Môi Trường tặng, "Giải thưởng Rồng Vàng 2004" dành cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài do Thời báo Kinh tế Việt Nam tặng, danh hiệu “Thương hiệu mạnh 2004” do Thời Báo Kinh tế Việt Nam tặng.
Với việc ứng dụng công nghệ sản xuất hộp kính cách âm, cách nhiệt, cộng với những ưu điểm nổi bật của vật liệu u-PVC cao cấp, Eurowindow không chỉ tạo nên sự khác biệt về chất lượng sản phẩm mà còn áp dụng thành công những công nghệ tiên tiến và vật liệu mới có chất lượng cao trong ngành xây dựng Việt Nam.
1.3 Chức năng, nhiệm vụ chính của công ty:
- Chức năng:
Công ty Eurowindow chuyên sản xuất các loại cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu uPVC cao cấp, có lõi thép gia cường và hộp kính theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Ngoài ra công ty Eurowindow còn sản xuất các loại cửa cuốn, cửa tự động, kính an toàn, cửa nhôm cao cấp có cầu cách nhiệt.
-Nhiệm vụ:
* Eurowindow có trách nhiệm đăng ký kinh doanh và hoạt động đúng ngành nghề đã đăng ký.
*Công ty có nghĩa vụ chấp nhận và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực dể thực hiện mục tiêu kinh doanh theo các chương trình, kế hoạch.
*Thực hiện các chế độ báo cáo theo thống kê kế toán định kỳ và báo cáo bất thường theo yêu cầu của Công ty T&M Trans Company Limited (Bahamas),qua việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
*Công ty chịu trách nhiệm trước Công ty T&M Trans Company Limited và đặc biệt là khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.
*Thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế và các khoản đóng góp khác cho Nhà nước.
Công ty Cửa sổ nhựa Châu Âu(Eurowindow):”Vì mục tiêu chất lượng và thoả mãn nhu cầu khách hàng.”
2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow
2.1 Đặc điểm kinh tế-kỹ thuật bên trong doanh nghiệp
2.1.1 Đặc điểm về sản phẩm:
Công ty Eurowindow chuyên sản xuất các loại cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu uPVC cao cấp, có lõi thép gia cường và hộp kính theo tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu. Ngoài ra công ty Eurowindow còn sản xuất các loại cửa cuốn, cửa tự động, kính an toàn, cửa nhôm cao cấp có cầu cách nhiệt.
Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, sản phẩm của Eurowindow đã được nhiệt đới hoá. Các thanh profile tăng các chất phụ gia để tăng khả năng chống ôxy hoá, lão hoá hay ố vàng trong điều kiện bức xạ mặt trời, mưa axit. Với khả năng cách âm, cách nhiệt, chống ồn, không cong vênh, co ngót… các sản phẩm của Eurowindow không những đạt tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam mà còn phù hợp với các tiêu chuẩn Châu Âu.
Eurowindow: “Cửa sổ nhìn ra thế giới” phần nào thể hiện tinh thần luôn sẵn sàng mở cửa hợp tác của người Việt Nam trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế để cùng phát triển. Đối với Eurowindow, điều đó thật đơn giản là mang lại cho người Việt Nam cơ hội sử dụng những sản phẩm tiên tiến, hợp thời đại mà các nước khác đã sử dụng từ lâu.
Với sản phẩm của mình, Eurowindow mong muốn là nhịp cầu nhỏ nối Việt Nam gần hơn với thế giới và thế giới với Việt Nam.
2.1.2 Đặc điểm về nguyên vật liệu:
Thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam có tính cạnh tranh khá cao nhưng tốc độ đô thị hoá của Việt Nam đang tăng nhanh, bởi thế sau Eurowindow sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất vật liệu xây dựng với nhiều nguyên vật liệu mới, rẻ, bền, đẹp và tiện lợi không thua kém.
Hiện nay trên thị trường, ngoài Eurowindow còn có các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng từ vật liệu uPVC với dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại không kém và giá thành lại cạnh tranh hơn nhiều.
2.1.3 Đặc điểm về lao động:
Tất cả nhân viên của Eurowindow đều phải trải qua các khóa đào tạo về quy trình làm việc và làm quen với sản phẩm, hệ thống quản lý ISO 9001 trước khi trở thành nhân viên chính thức.
Tổng số lao động tính đến thời điểm 31/12/2005 là 569 người.Trong đó:
+Trình độ đại học và trên đại học là: 250 người.
+Trình độ cao đẳng và trung cấp là : 158 người.
+Công nhân kỹ thuật là : 161 người
Sơ đồ tổ chức hành chính công ty Eurowindow- năm 2006
chñ tÞch h®qt
tæng gi¸m ®èc
phã tg® Thø nhÊt
Phô tr¸ch ChiÕn lîc, CNHCM vµ c¸c tØnh phÝa nam
s¬ ®å tæ chøc Hµnh chÝnh c«ng ty eUROWINDOW – N¨m 2006
phã tg®
Phô tr¸ch KD DA CN HCM
phã tg®
Phô tr¸ch SX kiªm Gi¸m ®èc NM1
phã tg®
Phô tr¸ch CNSX B×nh D¬ng (NM2)
gi¸m ®èc
nH©n sù
gi¸m ®èc
tµI CHÝNH
Gi¸m ®èc Kinh doanh
Phßng HCNS
Phßng TCKT
Phßng QC&PTTH
Phßng
Kinh Doanh
Phßng KT&KSNB
Phßng CNTT
Phßng VT XNK-KB
Chi nh¸nh TP
Hå ChÝ MInh
Chi nh¸nh TP §µ N½ng
Nhµ m¸y sè 2
Nhµ m¸y
sè 1
Bé phËn CSKH
Bé phËn PTSP míi
Hµ néi, ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2006
Tæng gi¸m ®èc
(§· ký)
NguyÔn C¶nh Hång
Quan hÖ phèi hîp trong c«ng viÖc
Quan hÖ qu¶n lý trùc tiÕp
Quan hÖ cè vÊn, ®iÒu phèi theo khèi
Ghi chó:
Trong đó:
*Bộ máy quản lý của công ty gồm:
-Chủ tịch hội đồng quản trị
-Tổng giám đốc, Phó TGĐ phụ trách chiến lược, Phó TGĐ phụ trách sản xuất nhà máy 1, Phó TGĐ phụ trách sản xuất nhà máy 2, Phó TGĐ phụ trách kinh doanh dự án.
-Giám đốc nhân sự, giám đốc tài chính, giám đốc kinh doanh.
*Tổ chức nhân sự các phòng trong công ty gồm:
P1 Phòng hành chính nhân sự:
-Quản trị nhân sự
-Công tác trợ lý, thư ký
-Công tác quản trị văn phòng
-Công tác an ninh và dịch vụ toà nhà
P2 Phòng tài chính kế toán:
-Công tác tài chính, giá cả
-Công tác hạch toán, kế toán
P3 Phòng kiểm tra và kiểm soát:
-Công tác thanh tra, kiểm tra
-Quy trình, quy phạm
P4 Phòng kinh doanh:
-Lập kế hoạch kinh doanh hàng năm, quý
-Phối hợp cùng các nhà máy trong việc phát triển sản phẩm mới
-Sửa đổi, hiệu chỉnh quy trình kinh doanh
P5 Phòng quảng cáo và phát triển thị trường:
-Marketing và phát triển khách hàng
-Kiểm tra xử lý, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm
-Hỗ trợ quản lý và phát triển sản phẩm
P6 Phòng vật tư và xuất nhập khẩu:
-Tổ chức mua sắm các loại hàng hoá, vật tư cung ứng cho công ty
-Nhập khẩu hàng hoá, mua hàng trong nước
-Kế hoạch kho tàng
P7 Phòng công nghệ thông tin:
-Quản lý các trang thiết bị phần cứng ERP, hệ thống mạng,..
-Quản lý hệ thống mạng máy tính, internet, ..
-Hướng dẫn, trợ giúp cán bộ IT của chi nhánh
-Đào tạo nhân viên mới sử dụng hệ thống ERP
2.1.4 Đặc điểm về tài chính:
Tính đến thời điểm ngày 31/12/2005 thì giá trị thực tế của Eurowindow là 195.008.650.000 đồng.Trong đó:
-Nhà máy thứ nhất ở Vĩnh Phúc được đầu tư 75.000.000.000 đồng
-Nhà máy thứ hai ở Bình Dương được đầu tư 80.000.000.000 đồng.
-Đầu tư xây dựng các showroom 10.025.200.000 đồng.
-Tài sản cố định khác 5.232.400.000 đồng.
-Vốn lưu động 24.751.050.000 đồng.
2.1.5 Đặc điểm về công nghệ:
Eurowindow đã ứng dụng phần mềm ERF vào tin học hóa quản trị doanh nghiệp. Eurowindow là công ty đầu tiên ở miền Bắc ứng dụng phần mềm ERP vào tin học hoá quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý sản xuất. Giải pháp này sẽ giảm chi phí quản lý, chi phí quản trị của doanh nghiệp cũng như là giảm các chi phí sản xuất. Điều này sẽ dẫn đến giảm giá thành sản phẩm.
Nhà máy sản xuất của Eurowindow được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, có tính tự động hóa cao được nhập từ các hãng nổi tiếng của CHLB Đức và Italia với công suất thiết kế 220.000 m2/ năm, bao gồm hai phân xưởng:
-Phân xưởng sản xuất thanh Profile định hình uPVC gồm: hai dây chuyền sản xuất có công suất thiết kế hơn 2.500 tấn/năm hoàn toàn tự động của CHLB Đức, toàn bộ dây chuyền thiết bị được điều khiển bởi hệ thống máy tính. Thanh nhựa định hình mà Eurowindow sử dụng được sản xuất từ hạt uPVC cao cấp, không chứa chất gây độc hại cho người như: chì, cadimi mà thay thế vào đó là các chất khác như canxi và kẽm.
-Phân xưởng sản xuất, lắp ráp cửa sổ, cửa đi, vách ngăn của Eurowindow được trang bị đồng bộ gồm: dây chuyền sản xuất, lắp ráp cửa sổ, cửa đi, vách ngăn; dây chuyền sản xuất hộp kính; dây chuyền sản xuất kính an toàn, kính phản quang, kính mài hoa văn; máy dán màu Profile; lò uốn kính….
Việc ứng dụng công nghệ hộp kính vào sản xuất cửa đã mở ra hướng giải quyết mới cho vấn đề tiết kiệm điện năng dùng trong việc sưởi ấm và làm mát căn phòng, tạo ra môi trường sống thực sự yên tĩnh, dễ chịu và an toàn. Eurowindow là doanh nghiệp đầu tiên đưa dây chuyền công nghiệp sản xuất hộp kính vào Việt Nam. Chất lượng hộp kính được kiểm soát trên từng công đoạn sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu. Quy mô sản xuất công nghiệp không những giúp Eurowindow đáp ứng đầy đủ, đúng tiến độ mọi đơn đặt hàng mà còn có khả năng cung cấp sản phẩm hộp kính cho các nhà sản xuất cửa uPVC, cửa nhôm và các nhà sản xuất độc lập khác.
Đặc điểm kinh tế-kỹ thuật bên ngoài doanh nghiệp
Đặc điểm về thị trường:
Năm 2004 là năm bắt đầu đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam, công ty Eurowindow đã nhanh chóng đạt được nhiều danh hiệu trong đó có giải thưởng Rồng Vàng. Kể từ thời điểm ấy, Eurowindow đã không chỉ đứng vững, mà còn nhanh chóng mở rộng thị phần trên thị trường VLXD Việt Nam. Đến nay, đối với hầu hết người dân, thương hiệu đó không còn xa lạ nữa.Với mục tiêu phát triển toàn diện, trở thành một doanh nghiệp vững mạnh, khẳng định vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu uPVC cao cấp tại thị trường Việt Nam và làm vừa lòng mọi khách hàng.
Thị trường của Eurowindow không ngừng được mở rộng nhanh chóng ở Việt Nam.Hiện nay sản phẩm của Eurowindow đã có mặt tại các tỉnh và thành phố:Thái Nguyên,Bắc Ninh,Quảng Ninh,HảI Phòng,HảI Dương,Hà Nội,Hà Nam,Thanh Hoá,Nghệ An,Đà Nẵng,Khánh Hoà,Bình Thuận,TP.Hồ Chí Minh,Bà Rịa-Vũng Tàu. Các showroom của Eurowindow ngày càng được mở nhiều hơn.
Đặc điểm về khách hàng:
Nói đến khách hàng, có thể nói đây là đối tượng đặc biệt quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào(từ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đến doanh nghiệp thương mại dịch vụ) cũng quan tâm bởi suy cho cùng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc sản phẩm của doanh nghiệp đó có được người tiêu dùng lựa chọn hay không, có đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hay không. Cho nên bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu tham gia kinh doanh đều phải nghiên cứu, tìm hiểu đối tượng khách hàng của mình để từ đó có định hướng đúng đắn trong kinh doanh.
Trước đây, khách hàng chủ yếu của sản phẩm Eurowindow là các dự án lớn, các công trình dân dụng, các nhà hàng khách sạn…rất ít hộ gia đình lựa chọn sản phẩm Eurowindow cho căn nhà của mình bởi một lẽ sản phẩm của Eurowindow có giá còn khá cao so với các sản phẩm thay thế truyền thống khác. Cho nên đối với hộ gia đình họ sẽ lựa chọn sản phẩm thay thế truyền thống như cửa gỗ, cửa nhôm…giá thấp hơn mà chất lượng và mẫu mã khá quen thuộc với lối sống của người Việt Nam. Tuy nhiên, một bộ phận khách hàng khác vẫn sẵn sàng vượt qua những ngăn cản về giá cả bởi sức hấp dẫn về mẫu mã và chất lượng của nó đặc biệt là những người từng sống ở nước ngoài và từng biết đến sản phẩm Eurowindow cũng không ngần ngại khi lựa chọn sản phẩm này. Sản phẩm Eurowindow cũng được các dự án lớn, các công trình dân dụng lựa chọn bởi chất lượng và sự uy tín của thương hiệu. Còn các nhà thiết kế thì xem sản phẩm Eurowindow như một sự trang bị cần thiết cho một công trình hiện đại và có chất lượng.
Hiện nay, khi đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, họ có nhu cầu sử dụng những sản phẩm cao cấp, có uy tín và Eurowindow làm được điều đó. Chính vì vậy mà sản phẩm Eurowindow đã trở nên khá quen thuộc với người dân ở các đô thị lớn. Đặc biệt, sản phẩm của Eurowindow thường nhận được sự ưu ái của các công trình có vốn đầu tư lớn. Đây là điều đáng tự hào cho sản phẩm Eurowindow!
Đặc điểm về môi trường kinh doanh:
Với chính sách mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài của chính phủ Việt Nam cùng với sự tăng trưởng cao và tình hình chính trị ổn định tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời đó cũng là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp bởi đây cũng là môi trường tiềm năng mà các công ty nước ngoài khó mà bỏ qua. Do đó, doanh nghiệp sẽ phải đương đầu với cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đối thủ trong ngành.
Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện một số công ty với những sản phẩm và chất lượng khá tốt và đang là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Eurowindow: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tiến Thịnh, Công ty TNHH Sư Tử và Công ty Quốc tế Việt - Séc, Tân Ðô, Công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển Sông Ðà (Sông Ðà IDC)...
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM
TẠI CÔNG TY EUROWINDOW
Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm
Kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây
Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2002, cho đến nay, trải qua hơn 4 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, Eurowindow đã xây dựng cho mình được một thương hiệu mạnh, với uy tín hàng đầu trên thị trường về chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Thực tế là trong những năm qua Eurowindow luôn đạt mức tăng trưởng cao, với tốc độ trung bình từ 50-70% qua các năm. Đây là một thực tế rất đáng tự hào đối với doanh nghiệp.
Bảng báo cáo tổng hợp kết quả kinh doanh 3 năm 2004, 2005, 2006
Chỉ tiêu
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
1.Doanh thu(tỷ đồng)
45,975
90,000
150,000
2.Tổng các chi phí hoạt động(tỷ đồng)
3,35
4,2
5,15
3.Tổng số lao động(người)
410
569
720
4.Thu nhập bình quân(triệu đồng/tháng)
1,5
1,75
2,0
5.Lợi nhuận trước thuế(tỷ đồng)
0,8
1,2
1,7
6.Lợi nhuận sau thuế(tỷ đồng)
0,8
1,2
1,7
7.Sản lượng thực hiện(m2)
26415
51273
100000
Nguồn: Báo cáo Kết quả hoạt động kinh doanh của Eurowindow các năm 2004 – 2005.
Dựa vào bảng báo cáo tổng hợp trên ta có thể đưa ra một số đánh giá như sau:
Đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh:
Có thể thấy rằng công ty Eurowindow đã đạt được mức sản lượng thực hiện khá cao và tăng nhanh liên tục trong 3 năm 2004, 2005, 2006 từ 26415 m2(2004) lên 51273 m2(2005) và 100000 m2(2006). Đi kèm với mức sản lượng đó là doanh thu đạt được khá cao, tăng gấp đôi trong năm 2005 và gần gấp đôi trong năm 2006. Điều này cho thấy chiến lược kinh doanh của công ty là đúng đắn và hợp lý đem lại nguồn doanh thu lớn cho công ty. Sản lượng thực hiện tăng liên tục trong 3 năm qua cũng chứng tỏ tốc độ tiêu thụ sản phẩm của công ty có chiều hướng đi lên. Từ đó có thể thấy rằng chất lượng sản phẩm của công ty đã được nâng cao hơn. Chúng ta có thể thấy rõ hơn tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm qua hai biểu đồ sau:
Biểu đồ về sản lượng thực hiện
Đơn vị: m2
Biểu đồ về doanh thu
Đơn vị: triệu đồng
Đánh giá về quy mô sản xuất:
Doanh thu và sản lượng tăng liên tục trong 3 năm qua. Đi cùng với nó là số lao động tăng và thu nhập bình quân tăng. Điều này chứng tỏ rằng công ty đang ngày càng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Ngoài ra với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào lĩnh vực quản lý sản xuất đã đem lại nhiều kết quả khả quan trong tiêu thụ sản phẩm. Bởi quy mô sản xuất công nghiệp đã giúp Eurowindow đáp ứng đầy đủ, đúng tiến độ mọi đơn đặt hàng.
Đánh giá về thị trường:
Là một doanh nghiệp khá trẻ nhưng sản phẩm Eurowindow đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam khá nhanh và chỉ trong một thời gian ngắn đã định vị được thương hiệu cho mình. Tên gọi Eurowindow khá quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam đặc biệt là người dân ở các đô thị lớn. Eurowindow đã vượt khá xa cái gọi là “cửa nhựa” thông thường. Dường như khi nói đến Eurowindow người ta nghĩ ngay đến một sản phẩm có đẳng cấp. Với những khung cửa sổ, cửa đi, vách ngăn, sản phẩm Eurowindow cho ta có cảm giác ngôi nhà như khoẻ, đẹp, ấn tượng hơn và nó cũng đạt được sự hoà hợp, ăn ý giữa nhiều phong cách kiến trúc đặc biệt là các công trình hiện đại. Nếu như ban đầu tại Việt Nam, Eurowindow chỉ đi vào một số công trình nhà dân, biệt thự đơn lẻ thì đến nay các công trình chung cư cao tầng, trụ sở cơ quan, khách sạn đã dần chuyển đổi sang dùng sản phẩm này. Với người tiêu dùng, đặc biệt là những người đã từng sinh sống ở nước ngoài và biết đến sản phẩm này thì họ không ngần ngại khi sử dụng nó. Một bộ phận khách hàng khác họ đã vượt qua về giá cả để sử dụng nó bởi sức hấp dẫn về mẫu mã và chất lượng của nó. Nhiều nhà thiết kế lại xem như đó là sự trang bị cần thiết cho một công trình hiện đại, có chất lượng. Có thể nói công ty đã khẳng định mình bằng những sản phẩm có chất lượng cao và đẳng cấp. Công ty đang từng bước phát triển thị trường tiêu thụ của mình.
4. Những thuận lợi và khó khăn đối với việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay:
-Thuận lợi:
Là một công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này cho phép Eurowindow đầu tư các công nghệ hiện đại, đặc biệt Eurowindow đã ứng dụng phần mềm ERF vào tin học hoá quản trị doanh nghiệp và là công ty đầu tiên ở miền Bắc ứng dụng phần mềm này đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý sản xuất. Điều này làm giảm chi phí quản lý, chi phí quản trị của doanh nghiệp cũng như là giảm các chi phí sản xuất dẫn đến giảm giá thành sản phẩm. Đây chính là điều kiện thuận lợi để sản phẩm của công ty có thể cạnh tranh được trên thị trường và dần dần xâm nhập vào nhiều đối tượng khách hàng.
Eurowindow là doanh nghiệp đầu tiên đưa dây chuyền công nghiệp sản xuất hộp kính vào Việt Nam. Chất lượng hộp kính được kiểm soát trên từng công đoạn sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu.Quy mô sản xuất công nghiệp không những giúp cho Eurowindow đáp ứng đầy đủ, đúng tiến độ mọi đơn đặt hàng mà còn có khả năng cung cấp sản phẩm hộp kính cho các nhà sản xuất cửa uPVC và các nhà sản xuất độc lập khác. Đây cũng chính là một thuận lợi rất lớn trong việc bán hàng, đáp ứng nhu cầu khách hàng về mặt thời gian cũng như chất lượng. Qua đó làm tăng uy tín cho sản phẩm của công ty.
Hiện nay công ty có một đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Hầu hết đều phải qua khoá đào tạo về quy trình làm việc và làm quen với sản phẩm, hệ thống quản lý ISO 9001 trước khi trở thành nhân viên chính thức
Như trên đã đề cập, Eurowindow có tiềm lực tài chính
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 550.doc