Bài thảo luận nhóm – Nhóm chuẩn bị và trình bày (20%)
Kết quả thi (60%). Thi được tiến hành theo hình thức sau:
- Trả lời câu hỏi liên hệ thực tế 30% tổng số điểm.
- Trả lời câu hỏi đúng sai và giải thích 40% tổng số điểm.
- Bài tập tình huống, bài tập tính toán 30% tổng số điểm.
58 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề Leadership - Lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng đối tổng quát, cho phép cá nhân chủ động và ứng phó với những thay đổiCó thể truyền đạt: Dễ giải thích, dễ hiểuPHÁT TRIỂN HƯỚNG ĐI, TẦM NHÌN Ý TƯỞNG MỚIThu nhập và phân tích thông tin, số liệu: Khuynh hướng, mối quan hệ và những liên kếtPhát triển hướng đi: Tầm nhìn và chiến lượcMô tả môi trường hoạt động trong tương laiCách để đạt mục tiêuTầm nhìn và chiến lượcý tưởng mớiKết hợp những gì đã đượcc mọi người biết đếnCó cái nhìn bao quát mang tính chiến lượcBiết nhìn thấy những gì mà người khác không nhìn thấyJan Carlzon, CEO of Scandinavian Airlines SystemTầm nhìn: Tập trung vào hành khách là các doanh nhân Bay thường xuyên và ổn định hơn Sẵn sàng trả tiền vé cao hơnKết quả: Mức lãi cao hơn Kinh doanh ổn định hơnTăng trường cao hơnKẾT HỢP NHỮNG GÌ MỌI NGƯỜI ĐÃ BIẾTTẬP HỢP MỌI NGƯỜIĐưa mọi người liên quan về cùng một hướngLàm cho mọi người hiểu về “Tầm nhìn”Tạo niềm tin và đạt được cam kếtTrao quyềnKhi hành vi nhất quán với “tầm nhìn” thì người khác không thể can thiệpTránh những cản trởNhững cản trở có thể là những cản trở nào?PHÁT TRIỂN HƯỚNG ĐI TẦM NHÌN: ĐỘNG VIÊN, KHUYẾN KHÍCHTạo ra “năng lượng” cho nhân viên bằng cách thoả mãn nhu cầu của con ngườiNhà lãnh đạo giỏi động viên, khuyến khích nhân viên theo nhiều cáchTruyền đạt tầm nhìnTham gia của nhân viênHỗ trợ, giúp đỡGhi nhận thành tích và thưởngKhuyến khích phát triển năng lực lãnh đạo của cấp dướiKỸ NĂNG ẢNH HƯỞNGNhà lãnh đạo hiệu quả có kỹ năng ảnh hưởng đến hành vi, thái độ của những người liên quanTư vấnThuyết phục hợp lýTạo ra cảm hứngLàm vừa lòngLiên kếtGây áp lựcTranh thủ sự giúp đỡ của cấp trênĐánh đổiỨng dụng những kỹ năng đó như thế nào cho hiệu quả?Nhà thuyết giáoHuynh trưởng (hướng đạo sinh)Cố vấnNgười thiết kếNgười ủng hộNgười thích sử dụng quyền lựcCảnh sátGia sưHuấn luyện viênCÁC DẠNG ẢNH HƯỞNGPHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠOPhát triển khả năng phân tích, tổng hợpHướng vào phát triển tầm nhìn, xây dựng viễn cảnh và mục tiêuPhát triển khả năng động viên, khuyến khíchPhát triển kỹ năng quan hệPhát triển kỹ năng nhận biết bản thânPHÁT TRIỂN NĂNG LỰC LÃNH ĐẠOLãnh đạo hiệu quả - Giống như đi xe đạp vậy - Chỉ có thể học qua thực tiễnThực hành các phong cách lãnh đạo trong các tình huống khác nhau cả trong và ngoài công việc sẽ giúp phát triển kỹ năng lãnh đạoCác ví dụ điển hình về lãnh đạoKỸ NĂNG PHÂN QUYỀNNguyên nhân không phân quyền Không tin cấp dưới ảnh hưởng lợi ích cá nhân: Quyền kiểm soát Đặc điểm cá nhânTác dụng của phân quyền Tăng thời gian cho nhà lãnh đạoPhát triển khả năng, lòng nhiệt tình/nhiệt huyết của cấp dưới Tăng chất lượng công việcTăng quyền lực cá nhânPHÂN QUYỀN GIAO VIỆC KHI NÀO ?Cấp dưới có đủ thông tin, khả năng?Cấp dưới có đủ nhiệt tình, quyết tâm?Khả năng phát triển của cấp dưới khi được giao việc?Cấp dưới hiểu, có cùng cách suy nghĩ và đánh giá vấn đề?Có đủ thời gian để giao việc?NGUYÊN TẮC PHÂN QUYỀN, GIAO VIỆCGiao việc rõ ràng và đầy đủCho phép cấp dưới tham gia vào quá trình giao việcCân đối giữa trách nhiệm và quyền hạnTạo được sự ủng hộ đối với công việc được giaoTập trung giám sát kết quảGiao việc một cách liên tụcTránh giao việc ngượcPHÂN QUYỀN GIAO VIỆCGiao việc hiệu quả: Nhấn mạnh kết quả chứ không phải phương phápKhi giao việc cần làm rõ: Mục tiêu mong muốn Những hướng dẫn Các nguồn lực Quyền hạn, trách nhiệmNhững hậu quả có thể xẩy raQUẢN LÝ KẾT QUẢ CÔNG VIỆCTầm quan trọng của quản lý kết quả công việcNguyên nhân dẫn đến kết quả công việc tồi: Thiếu kỹ năng cần thiết Thiếu hành vi/thái độ tích cực Những cản trở của môi trường Thiếu động viên, khuyến khích Quản lý kết quả thực hiện công việc không mang tính chuyên nghiệp cao (không tốt)Kế hoạch về kết quả thực hiện công việcĐánh giá kết quả thực hiện công việcCải thiện kết quả thực hiện công việcHệ thống kiểm soát: Tiêu chuẩn về kết quả Thực hiện công việc Đo lường kết quả thực hiện công việc Điều chỉnh, sửa đổiPhản hồiTIÊU CHUẨN KẾT QUẢ CÔNG VIỆCDễ sử dụngĐáng tin cậyĐề cập đến những hành vi căn bản quyết định kết quả thực hiện công việcTiêu chuẩn khách quan và tiêu chuẩn chủ quanĐánh giá và xem xét lại kết quả công việc: Phát hiện những tồn tại và đưa ra giải pháp khắc phụcĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆCĐánh giá kết quả công việc Thực tế đạt được Phản hồi của khách hàng Phản hồi của nhân viênSo sánh kết quả với tiêu chuẩn đặt raTìm ra nguyên nhân tại sao kết quả tồiBiện pháp cải thiện kết quả công việcNâng cao kỹ năng, kiến thứcCải thiện hành vi, thái độĐộng viên, khuyến khíchBố trí lại cán bộ và luân chuyển công việcCÁC DẠNG CỦA ỦY QUYỀNỦY QUYỀN TOÀN BỘỦY QUYỀN TỪNG BƯỚCỦY QUYỀN GIỚI HẠNỦY QUYỀN TOÀN BỘChỉ được sử dụng đối với các nhân viên rất có năng lực đã được kiểm nghiệm hoặc được sử dụng cho những công việc không quan trọng, nhiệm vụ rất rõ ràngNhà quản lý chỉ cần nói với người được uỷ quyền nhiệm vụ phải thực thi và thời hạn hoàn thànhViệc thực hiện như thế nào là do người được uỷ quyền hoàn toàn quyết định. Người quản lý chỉ có tư vấn nếu nhân viên cầnỦY QUYỀN TỪNG BƯỚCNgười uỷ quyền giải thích nhiệm vụ cần thực hiện cho người được uỷ quyền và đặt ra thời hạn hoàn thànhNgười uỷ quyền đặt ra lịch gặp gỡ với người được uỷ quyền để theo dõi tiến trình thực hiệnNgời được uỷ quyền có toàn quyền lựa chọn phương án thực hiện nhưng nhất thiết phải báo cáo cấp trên tại các cuộc họp định kỳỦY QUYỀN GIỚI HẠNGiải thích rõ công việc cần làm và yêu cầu người được uỷ quyền chuẩn bị phương ánNhân viên được uỷ quyền sẽ trình bày phương án của mình, nhà quản lý có thể chấp nhận, sữa chữa hoặc bác bỏ phương án của nhân viên và đưa ra phương án chính thứcNhà quản lý cần kiểm soát chặt chẽ tiến trình thực hiệnCÁC NGUYÊN TẮC ĐỂ ỦY QUYỀN HIỆU QUẢUỷ quyền trên cơ sở kết quả mong đợiNguyên tắc về “Mức độ quyền hạn”Nguyên tắc “Thống nhất trong mệnh lệnh”Nguyên tắc “Trách nhiệm tuyệt đối”Nguyên tắc “Cân bằng giữa quyền hạn và trách nhiệm”Nguyên tắc “Xác đinh rõ, chi tiết các công việc cần thực hiện trong các văn bản uỷ quyền”TIẾN TRÌNH ỦY QUYỂNLựa chọnChuẩn bịGặp gỡHợp đồngKiểm soátXem xétGiao tiếp truyền đạt là quá trình làm cho người khác hiểu ý tưởng của mình và là quá trình tạo dựng mối quan hệ và sự hiểu biết lẫn nhau; thụng qua đú khuyến khớch, động viờn một cỏch tốt nhấtVai trò: Góp phần lôi cuốn mọi ngýời, kể cả cấp dýới cũng nhý các bên đối tác tích cực tham gia thực thi cụng việcGIAO TIẾP LÃNH ĐẠOMỘT BỨC THÔNG ĐIỆP TỐT Ngắn gọn và đầy đủ. Nêu những gì quan trọng có liên quan Rõ ràng, cụ thể Chính xác Dẽ hiểuGIAO TIẾP TRUYỀN ĐẠT CỦA GIÁM ĐỐCĐối tácNhà tư vấnNhà cung cấpNgười hưởng lợiCấp trênCấp dướiĐồng nghiệpCác tổ chức/Đoàn thểGiám đốcHÌNH THỨC GIAO TIẾP, TRUYỀN ĐẠTGiao tiếp truyền đạt bằng lời nóiMặt đối mặtĐiện thoạiGiao tiếp truyền đạt bằng văn bảnGiao tiếp truyền đạt không lờiLựa chọn hình thức giao tiếp truyền đạt thích hợpKết hợp nhiều hình thức giao tiếp, truyền đạtRÀO CẢN CỦA QUÁ TRÌNH GIAO TIẾPKhả năng người truyền đạtMôi trườngVăn hoá, tập quánKhả năng người nhận thông tinKiến thứcKinh nghiệmTâm trạngThái độSự mơ hồ, yếu kém về văn phạm, chuyên mụn NHẬN THỨC PHỤ THUỘC VÀO NHỮNG GÌ?Môi trườngKinh nghiệpMối quan hệTâm trạngNiềm tinĐịnh kiếnMối quan hệKiến thứcLý thuyết biến ngẫu về lãnh đạoTình huốngIIIIIIIVVVIVIIVIIIQuan hệ lãnh đạo- thành viênTốtTốtTốtTốtXấuXấuXấuXấuCấu trúc công việcChặtChặtLỏngLỏngChặtChặtLỏngLỏngQuyền lực địa vịMạnhYếuMạnhYếuMạnhYếuMạnhYếuMô hình tham gia của nhà lãnh đạoMô hình tham gia lãnh đạo thể hiện:Mối quan hệ mật thiết của hành vi lãnh đạo với sự tham gia vào việc ra quyết địnhLãnh đạo hiệu quả là ra quyết định hiệu quảXác định hình thức và mức độ tham gia trong việc đưa ra các quyết địnhMô hình là một cây quyết định liên quan đến 12 biến ngẫu nhiên và năm hành vi lãnh đạoNGUỒN GỐC CỦA QUYỀN LỰCHình mẫu lý tưởngHợp phápBan thưởngCưỡng chếThuyết phụcChuyên giaXÂY DỰNG QUYỀN LỰC LÝ TƯỞNGGiá trịSự khẳng định giá trịĐộng cơTầm nhìnNiềm tinẢNH HƯỞNGSự tuân thủSự tuân theoSự phục tùngANH, CHỊ MUỐN CÓ QUYỀN LỰC KHÔNG ?Làm thế nào để có quyền lực và sự ảnh hưởngBài tập nhómHãy phân tích và nêu quan điểm về:Tố chất của người lãnh đạoHiệu quả lãnh đạoLãnh đạo uy tínLãnh đạo cải cáchVà lấy ví dụ minh họa cụ thể5. Phân tích sự lãnh đạo của Hãng quả táo6.Phân tích sự lãnh đạo của hãng W. DisneyChỉ rõ vai trò lãnh đạo và người lãnh đạo qua từng thời kỳChúc các anh chị thành công
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bg_leadership_ch19_0712.ppt