hang đo đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS
môn Toán, Ngữ văn tiếp cận đánh giá năng
lực, bước đầu cho HS sử dụng các kiến thức để
giải quyết các tình huống thực tiễn.
79 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề Kỹ thuật xây dựng đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG.
Đọc hiểu, Khoa học- Hướng dẫn chấm tổng
quát đối với các câu hỏi mở 2 điểm: 2, 1, 0, 9
Điểm 2. Hiểu trọn vẹn (Complete
Comprehension)
- Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết trọn vẹn
về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm
có tất cả những yếu tố theo yêu cầu câu hỏi. Khi
cần, chúng thể hiện cấp độ hiểu biết cao hơn cả sự
hiểu biết theo nghĩa đen và đưa ra phần diễn giải,
suy luận hoặc đánh giá phù hợp với văn bản.
Hoặc, chúng đưa ra những ý tưởng hoặc thông tin
lấy từ văn bản nhằm giải thích, suy luận hoặc đánh
giá dựa trên văn bản.
Đọc hiểu, Khoa học- Hướng dẫn chấm tổng
quát đối với các câu hỏi mở 2 điểm: 2, 1, 0, 9
(tiếp)
Điểm 1. Hiểu một phần (Partial Comprehension)
- Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết một phần về khía
cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm có một số, nhưng
không phải tất cả, những yếu tố theo yêu cầu câu hỏi.
Hoặc, chúng có thể giải quyết tất cả các yếu tố theo yêu
cầu câu hỏi, nhưng chỉ thể hiện sự hiểu biết theo nghĩa đen
khi câu hỏi yêu cầu diễn giải, suy luận hoặc cần hiểu về
một khái niệm trừu tượng hơn. Khi câu hỏi yêu cầu giải
thích về một phần diễn giải, suy luận hoặc đánh giá, các
câu trả lời này thiếu sự hỗ trợ mang tính văn bản (textual
support) hoặc chỉ đưa ra thông tin không liên quan hoặc
mơ hồ.
Đọc hiểu, Khoa học- Hướng dẫn chấm tổng
quát đối với các câu hỏi mở 2 điểm: 2, 1, 0, 9
(tiếp)
Điểm 0. Không hiểu (No Comprehension)
- Những câu trả lời này thể hiện không hiểu biết về khía cảnh
của văn bản nêu trong câu hỏi. Các câu này có đưa ra một
số hoặc tất cả các yếu tố theo yêu câu hỏi, tuy nhiên lại
không chính xác khi dựa trên những ý tưởng hoặc thông tin
trong văn bản. Hoặc, chúng không giải quyết được bất kì
yếu tố nào theo yêu cầu câu hỏi. Hoặc, chúng chỉ có những
ý tưởng hoặc thông tin quá mơ hồ, không liên quan tới câu
hỏi để được xem là bằng chứng cho sự hiểu biết.
- Ngoài ra, điểm “0” còn dành cho những câu trả lời không
thể đọc được, gồm có: gạch chéo và tẩy xóa, khó đọc và
lạc đề, vẽ lung tung và viết nghệch ngoạc.
* Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG.
Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu
hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9
Điểm 3. Hiểu sâu rộng (Extensive
Comprehension)
- Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết sâu rộng
về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm
có tất cả các yếu tố theo yêu cầu câu hỏi. Khi cần,
chúng cho thấy sự hiểu biết về những ý tưởng và
thông tin tương đối phức tạp, trừu tượng hoặc có
trọng tâm vào đề tài, chủ đề chính của văn bản.
Qua đó, chúng vượt qua sự hiểu biết theo nghĩa
đen về văn bản, góp phần vào phần kết luận, diễn
giải hoặc đánh giá khi có câu hỏi yêu cầu.
Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu
hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 (tiếp)
Điểm 2. Hiểu vừa phải (Satisfactory
Comprehension)
- Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết vừa phải về
khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm tất cả
các yếu tố theo yêu cầu câu hỏi, nhưng không đưa ra
bằng chứng cho thấy sự hiểu biết về những ý tưởng
hoặc thông tin phức tạp hoặc trừu tượng hơn. Hoặc,
chúng thể hiện một số bằng chứng vượt qua sự hiểu
biết theo nghĩa đen về văn bản để đưa ra kết luận, diễn
giải hoặc đánh giá; tuy nhiên, có thể không xác định
được sự hỗ trợ mang tính văn bản (textual support)
cho các câu trả lời này.
Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu
hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 (tiếp)
Điểm 1. Hiểu tối thiểu (Minimal Comprehension)
- Những câu trả lời thể hiện sự hiểu biết tối thiểu về
khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi. Chúng bao
gồm một số, nhưng không phải tất cả các yếu tố theo
yêu cầu câu hỏi. Chúng thể hiện sự hiểu biết về
những ý tưởng hoặc thông tin cụ thể ở nghĩa đen,
nhưng không liên kết được chúng theo yêu cầu câu
hỏi. Khi câu hỏi yêu cầu có phần suy luận hoặc giải
thích, câu trả lời chỉ đưa ra bằng chứng không đầy đủ
hoặc không liên quan lấy từ các văn bản.
Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu
hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 (tiếp )
Điểm 0. Không hiểu (Unsatisfactory Comprehension)
- Những câu trả lời này thể hiện không hiểu biết về khía cạnh
của văn bản nêu trong câu hỏi. Đưa ra một số yếu tố theo
yêu cầu câu hỏi, nhưng không chính xác hoặc không phù
hợp dựa trên những ý tưởng hoặc thông tin lấy từ văn bản.
Hoặc, không giải quyết được bất kì yếu tố nào theo yêu cầu
câu hỏi. Hoặc, chỉ có những ý tưởng hoặc thông tin quá mơ
hồ hoặc không liên quan tới các câu hỏi để được xem là
bằng chứng của sự hiểu biết tối thiểu.
- Ngoài ra, điểm “0” còn dành cho những câu trả lời không thể
đọc được, gồm có: gạch chéo và tẩy xóa, khó đọc và lạc đề,
vẽ lung tung và viết nghệch ngoạc.
Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG.
Viết câu hỏi mở Toán học
Các câu hỏi mở thường yêu cầu đưa ra kết quả bằng số, cung
cấp phần giải thích ngắn hoặc miêu tả bằng một hoặc hai cụm
từ hoặc câu, hoàn thành một bảng hoặc cung cấp một bản tóm
tắt. Các câu trả lời hoàn toàn chính xác sẽ đạt 1 hoặc 2 điểm.
- Câu hỏi mở 1 điểm đạt điểm nếu chính xác (1 điểm) hoặc
không chính xác (0 điểm).
- Câu hỏi mở 2 điểm đạt điểm nếu hoàn toàn chính xác (2
điểm), chính xác một phần (1 điểm) hoặc không chính xác (0
điểm). Ví dụ: câu trả lời thể hiện sự hiểu biết thấu đáo về các
khái niệm và quá trình sẽ đạt điểm tối đa (2 điểm). Những
câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết toàn diện hoặc sâu sắc
hơn so với các câu chỉ đạt điểm một phần (1 điểm). (Phần
tiếp theo sẽ trình bày kỹ hơn về việc xây dựng hướng dẫn
chấm.)
Viết câu hỏi mở Toán học- Những nguyên tắc
1. Viết câu hỏi bằng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi và kinh
nghiệm của HS. Nếu học sinh không chắc chắn về việc
mình đang làm thì độ khó của câu hỏi sẽ tăng lên.
2. Hãy nêu lên yêu cầu càng rõ càng tốt nhưng không làm
ảnh hưởng đến mục đích của câu hỏi. HS không được
phép nhờ cán bộ coi thi giải thích gì thêm. Sử dụng các
từ “giải thích” hoặc “mô tả” để dẫn dắt học sinh vào
nhiệm vụ, không nên sử dụng các từ “mơ hồ” như “thảo
luận” hoặc “bình luận” vì sẽ làm cho nội dung câu trả bị
biến đổi.
3. Học sinh cần hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời
gian dành cho mỗi câu hỏi mở, đó là từ 1 – 3 phút.
Viết câu hỏi mở Toán học- Những nguyên tắc
(tiếp)
4. Chọn các vấn đề trong ngữ cảnh cuộc sống thực tế “thực
tế” với học sinh ở các lớp mục tiêu và có liên quan tới số
lượng thực tế trong các tình huống đưa ra.
5. Tránh đặt ra các câu hỏi có thể đem lại các câu trả lời
không thể chấm điểm chặt chẽ về sự hiểu biết chính xác
của học sinh trong toán hoặc khoa học (ví dụ: “Vệ tinh
được sử dụng để làm gì”).
6. Nếu cần, hãy đưa ra hướng dẫn về phạm vi hoặc cấp độ của
thông tin và câu trả dự kiến (ví dụ: dùng câu “Hãy nêu 3 lý
do ” thay cho câu “Hãy nêu một số lý do ” và câu “Vẽ
sơ đồ minh họa cho chu kỳ nước” thay cho câu “Thuật ngữ
‘chu kỳ nước’ là gì?”).
Viết câu hỏi mở Toán học- Những nguyên tắc
(tiếp)
7. Viết câu trả lời phù hợp với câu hỏi đưa ra về mặt
ngôn ngữ, kiến thức và kỹ năng mà học sinh giỏi ở
lớp mục tiêu dự kiến sẽ đạt được. Điều này nhằm
kiểm tra sự rõ ràng của câu hỏi và cũng là bước
quan trọng đầu tiên để xây dựng hướng dẫn chấm
cho từng câu hỏi.
8. Xây dựng hướng dẫn chấm. Hành động này nhằm
sửa đổi các câu hỏi để làm rõ mục đích của chúng
và nâng cao chất lượng thông tin thu được từ câu
trả lời của học sinh.
Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở
(tiếp)
Điểm số cho câu hỏi 1điểm
1 điểm: là câu trả lời chính xác. Câu trả lời
cho thấy học sinh đã hoàn thành chính xác
nhiệm vụ đưa ra.
0 điểm: là câu trả lời chưa hoàn toàn chính
xác, không liên quan hoặc không mạch lạc.
Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ
TRỐNG.
Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở
(tiếp)
Điểm số cho câu 2-điểm:
* 2 điểm: Câu trả lời hai-điểm là câu hoàn chỉnh và
chính xác. Câu trả lời cho thấy sự hiểu biết thấu
đáo về những khái niệm và / hoặc quy trình đưa ra
trong nhiệm vụ.
- Chỉ ra rằng học sinh đã hoàn thành tất cả các khía
cạnh mà nhiệm vụ đề ra, áp dụng chính xác các
khái niệm và / hoặc quy trình
- Có phần giải thích rõ ràng và hoàn chỉnh, đưa ra
bằng chứng theo yêu cầu
Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở
Điểm số cho câu 2-điểm (tiếp):
* 1 điểm (điểm từng phần, chưa đầy đủ)
Câu trả lời một-điểm là câu chỉ chính xác một phần.
Câu trả lời chỉ thể hiện sự hiểu biết một phần về các
khái niệm và / hoặc quy trình đưa ra trong nhiệm vụ.
- Giải quyết được một số yếu tố của nhiệm vu nhưng có
thể chưa hoàn chỉnh;
- Có thể có câu trả lời chính xác nhưng phần giải thích
chưa hoàn chỉnh theo yêu cầu
- Có thể có câu trả lời chưa chính xác nhưng bằng
chứng đưa ra lại thể hiện sự hiểu biết chính xác về các
khái niệm
Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở
Điểm số cho câu 2-điểm (tiếp):
*0 điểm: Câu trả lời không điểm là câu không
đúng hoặc không đầy đủ, không liên quan
hoặc không mạch lạc.
* Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ
TRỐNG.
THỰC HÀNH
Mỗi cá nhân viết một bài kiểm tra (unit) gồm
phần dẫn và các câu hỏi sau:
1. Câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn MCQ
2. Câu hỏi Có/Không, Đúng/Sai phức hợp
3. Câu hỏi mở trả lời dài
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ VỊ
ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ky_thuat_viet_cac_loai_cau_hoi_1602.pdf