Chuyên đề Kỹ thuật xây dựng đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh

hang đo đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS

môn Toán, Ngữ văn tiếp cận đánh giá năng

lực, bước đầu cho HS sử dụng các kiến thức để

giải quyết các tình huống thực tiễn.

pdf79 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề Kỹ thuật xây dựng đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG. Đọc hiểu, Khoa học- Hướng dẫn chấm tổng quát đối với các câu hỏi mở 2 điểm: 2, 1, 0, 9 Điểm 2. Hiểu trọn vẹn (Complete Comprehension) - Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết trọn vẹn về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm có tất cả những yếu tố theo yêu cầu câu hỏi. Khi cần, chúng thể hiện cấp độ hiểu biết cao hơn cả sự hiểu biết theo nghĩa đen và đưa ra phần diễn giải, suy luận hoặc đánh giá phù hợp với văn bản. Hoặc, chúng đưa ra những ý tưởng hoặc thông tin lấy từ văn bản nhằm giải thích, suy luận hoặc đánh giá dựa trên văn bản. Đọc hiểu, Khoa học- Hướng dẫn chấm tổng quát đối với các câu hỏi mở 2 điểm: 2, 1, 0, 9 (tiếp) Điểm 1. Hiểu một phần (Partial Comprehension) - Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết một phần về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm có một số, nhưng không phải tất cả, những yếu tố theo yêu cầu câu hỏi. Hoặc, chúng có thể giải quyết tất cả các yếu tố theo yêu cầu câu hỏi, nhưng chỉ thể hiện sự hiểu biết theo nghĩa đen khi câu hỏi yêu cầu diễn giải, suy luận hoặc cần hiểu về một khái niệm trừu tượng hơn. Khi câu hỏi yêu cầu giải thích về một phần diễn giải, suy luận hoặc đánh giá, các câu trả lời này thiếu sự hỗ trợ mang tính văn bản (textual support) hoặc chỉ đưa ra thông tin không liên quan hoặc mơ hồ. Đọc hiểu, Khoa học- Hướng dẫn chấm tổng quát đối với các câu hỏi mở 2 điểm: 2, 1, 0, 9 (tiếp) Điểm 0. Không hiểu (No Comprehension) - Những câu trả lời này thể hiện không hiểu biết về khía cảnh của văn bản nêu trong câu hỏi. Các câu này có đưa ra một số hoặc tất cả các yếu tố theo yêu câu hỏi, tuy nhiên lại không chính xác khi dựa trên những ý tưởng hoặc thông tin trong văn bản. Hoặc, chúng không giải quyết được bất kì yếu tố nào theo yêu cầu câu hỏi. Hoặc, chúng chỉ có những ý tưởng hoặc thông tin quá mơ hồ, không liên quan tới câu hỏi để được xem là bằng chứng cho sự hiểu biết. - Ngoài ra, điểm “0” còn dành cho những câu trả lời không thể đọc được, gồm có: gạch chéo và tẩy xóa, khó đọc và lạc đề, vẽ lung tung và viết nghệch ngoạc. * Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG. Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 Điểm 3. Hiểu sâu rộng (Extensive Comprehension) - Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm có tất cả các yếu tố theo yêu cầu câu hỏi. Khi cần, chúng cho thấy sự hiểu biết về những ý tưởng và thông tin tương đối phức tạp, trừu tượng hoặc có trọng tâm vào đề tài, chủ đề chính của văn bản. Qua đó, chúng vượt qua sự hiểu biết theo nghĩa đen về văn bản, góp phần vào phần kết luận, diễn giải hoặc đánh giá khi có câu hỏi yêu cầu. Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 (tiếp) Điểm 2. Hiểu vừa phải (Satisfactory Comprehension) - Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết vừa phải về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi, gồm tất cả các yếu tố theo yêu cầu câu hỏi, nhưng không đưa ra bằng chứng cho thấy sự hiểu biết về những ý tưởng hoặc thông tin phức tạp hoặc trừu tượng hơn. Hoặc, chúng thể hiện một số bằng chứng vượt qua sự hiểu biết theo nghĩa đen về văn bản để đưa ra kết luận, diễn giải hoặc đánh giá; tuy nhiên, có thể không xác định được sự hỗ trợ mang tính văn bản (textual support) cho các câu trả lời này. Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 (tiếp) Điểm 1. Hiểu tối thiểu (Minimal Comprehension) - Những câu trả lời thể hiện sự hiểu biết tối thiểu về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi. Chúng bao gồm một số, nhưng không phải tất cả các yếu tố theo yêu cầu câu hỏi. Chúng thể hiện sự hiểu biết về những ý tưởng hoặc thông tin cụ thể ở nghĩa đen, nhưng không liên kết được chúng theo yêu cầu câu hỏi. Khi câu hỏi yêu cầu có phần suy luận hoặc giải thích, câu trả lời chỉ đưa ra bằng chứng không đầy đủ hoặc không liên quan lấy từ các văn bản. Đọc hiểu, Khoa học - Hướng dẫn chấm câu hỏi mở 3 điểm: 3, 2, 1, 0, 9 (tiếp ) Điểm 0. Không hiểu (Unsatisfactory Comprehension) - Những câu trả lời này thể hiện không hiểu biết về khía cạnh của văn bản nêu trong câu hỏi. Đưa ra một số yếu tố theo yêu cầu câu hỏi, nhưng không chính xác hoặc không phù hợp dựa trên những ý tưởng hoặc thông tin lấy từ văn bản. Hoặc, không giải quyết được bất kì yếu tố nào theo yêu cầu câu hỏi. Hoặc, chỉ có những ý tưởng hoặc thông tin quá mơ hồ hoặc không liên quan tới các câu hỏi để được xem là bằng chứng của sự hiểu biết tối thiểu. - Ngoài ra, điểm “0” còn dành cho những câu trả lời không thể đọc được, gồm có: gạch chéo và tẩy xóa, khó đọc và lạc đề, vẽ lung tung và viết nghệch ngoạc. Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG. Viết câu hỏi mở Toán học Các câu hỏi mở thường yêu cầu đưa ra kết quả bằng số, cung cấp phần giải thích ngắn hoặc miêu tả bằng một hoặc hai cụm từ hoặc câu, hoàn thành một bảng hoặc cung cấp một bản tóm tắt. Các câu trả lời hoàn toàn chính xác sẽ đạt 1 hoặc 2 điểm. - Câu hỏi mở 1 điểm đạt điểm nếu chính xác (1 điểm) hoặc không chính xác (0 điểm). - Câu hỏi mở 2 điểm đạt điểm nếu hoàn toàn chính xác (2 điểm), chính xác một phần (1 điểm) hoặc không chính xác (0 điểm). Ví dụ: câu trả lời thể hiện sự hiểu biết thấu đáo về các khái niệm và quá trình sẽ đạt điểm tối đa (2 điểm). Những câu trả lời này thể hiện sự hiểu biết toàn diện hoặc sâu sắc hơn so với các câu chỉ đạt điểm một phần (1 điểm). (Phần tiếp theo sẽ trình bày kỹ hơn về việc xây dựng hướng dẫn chấm.) Viết câu hỏi mở Toán học- Những nguyên tắc 1. Viết câu hỏi bằng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi và kinh nghiệm của HS. Nếu học sinh không chắc chắn về việc mình đang làm thì độ khó của câu hỏi sẽ tăng lên. 2. Hãy nêu lên yêu cầu càng rõ càng tốt nhưng không làm ảnh hưởng đến mục đích của câu hỏi. HS không được phép nhờ cán bộ coi thi giải thích gì thêm. Sử dụng các từ “giải thích” hoặc “mô tả” để dẫn dắt học sinh vào nhiệm vụ, không nên sử dụng các từ “mơ hồ” như “thảo luận” hoặc “bình luận” vì sẽ làm cho nội dung câu trả bị biến đổi. 3. Học sinh cần hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian dành cho mỗi câu hỏi mở, đó là từ 1 – 3 phút. Viết câu hỏi mở Toán học- Những nguyên tắc (tiếp) 4. Chọn các vấn đề trong ngữ cảnh cuộc sống thực tế “thực tế” với học sinh ở các lớp mục tiêu và có liên quan tới số lượng thực tế trong các tình huống đưa ra. 5. Tránh đặt ra các câu hỏi có thể đem lại các câu trả lời không thể chấm điểm chặt chẽ về sự hiểu biết chính xác của học sinh trong toán hoặc khoa học (ví dụ: “Vệ tinh được sử dụng để làm gì”). 6. Nếu cần, hãy đưa ra hướng dẫn về phạm vi hoặc cấp độ của thông tin và câu trả dự kiến (ví dụ: dùng câu “Hãy nêu 3 lý do ” thay cho câu “Hãy nêu một số lý do ” và câu “Vẽ sơ đồ minh họa cho chu kỳ nước” thay cho câu “Thuật ngữ ‘chu kỳ nước’ là gì?”). Viết câu hỏi mở Toán học- Những nguyên tắc (tiếp) 7. Viết câu trả lời phù hợp với câu hỏi đưa ra về mặt ngôn ngữ, kiến thức và kỹ năng mà học sinh giỏi ở lớp mục tiêu dự kiến sẽ đạt được. Điều này nhằm kiểm tra sự rõ ràng của câu hỏi và cũng là bước quan trọng đầu tiên để xây dựng hướng dẫn chấm cho từng câu hỏi. 8. Xây dựng hướng dẫn chấm. Hành động này nhằm sửa đổi các câu hỏi để làm rõ mục đích của chúng và nâng cao chất lượng thông tin thu được từ câu trả lời của học sinh. Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở (tiếp) Điểm số cho câu hỏi 1điểm 1 điểm: là câu trả lời chính xác. Câu trả lời cho thấy học sinh đã hoàn thành chính xác nhiệm vụ đưa ra. 0 điểm: là câu trả lời chưa hoàn toàn chính xác, không liên quan hoặc không mạch lạc. Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG. Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở (tiếp) Điểm số cho câu 2-điểm: * 2 điểm: Câu trả lời hai-điểm là câu hoàn chỉnh và chính xác. Câu trả lời cho thấy sự hiểu biết thấu đáo về những khái niệm và / hoặc quy trình đưa ra trong nhiệm vụ. - Chỉ ra rằng học sinh đã hoàn thành tất cả các khía cạnh mà nhiệm vụ đề ra, áp dụng chính xác các khái niệm và / hoặc quy trình - Có phần giải thích rõ ràng và hoàn chỉnh, đưa ra bằng chứng theo yêu cầu Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở Điểm số cho câu 2-điểm (tiếp): * 1 điểm (điểm từng phần, chưa đầy đủ) Câu trả lời một-điểm là câu chỉ chính xác một phần. Câu trả lời chỉ thể hiện sự hiểu biết một phần về các khái niệm và / hoặc quy trình đưa ra trong nhiệm vụ. - Giải quyết được một số yếu tố của nhiệm vu nhưng có thể chưa hoàn chỉnh; - Có thể có câu trả lời chính xác nhưng phần giải thích chưa hoàn chỉnh theo yêu cầu - Có thể có câu trả lời chưa chính xác nhưng bằng chứng đưa ra lại thể hiện sự hiểu biết chính xác về các khái niệm Toán- Hướng dẫn chấm câu hỏi mở Điểm số cho câu 2-điểm (tiếp): *0 điểm: Câu trả lời không điểm là câu không đúng hoặc không đầy đủ, không liên quan hoặc không mạch lạc. * Mã 9 có nghĩa là câu trả lời hoàn toàn BỎ TRỐNG. THỰC HÀNH Mỗi cá nhân viết một bài kiểm tra (unit) gồm phần dẫn và các câu hỏi sau: 1. Câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn MCQ 2. Câu hỏi Có/Không, Đúng/Sai phức hợp 3. Câu hỏi mở trả lời dài TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ VỊ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfky_thuat_viet_cac_loai_cau_hoi_1602.pdf