Công tác vận tải hành khách: là việc giải quyết
việc đi lại của người dân được thuận tiện, nhanh
chóng. Đây là khâu công tác quan trọng trong quy
hoạch và quản lý đô thị.
Nhu cầu đi lại trong đô thị lớn, các phương tiện
giao thông cá nhân không đáp ứng được, do vậy
nhu cầu tất yếu là phải sử dụng các loại hình vận
chuyển hành khách công cộng.
12 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Chuyên đề Hệ thống giao thông công cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề 5:
HỆ THỐNG
GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
Vai trò của hệ thống vận chuyển
hành khách công cộng (HKCC)
Công tác vận tải hành khách: là việc giải quyết
việc đi lại của người dân được thuận tiện, nhanh
chóng. Đây là khâu công tác quan trọng trong quy
hoạch và quản lý đô thị.
Nhu cầu đi lại trong đô thị lớn, các phương tiện
giao thông cá nhân không đáp ứng được, do vậy
nhu cầu tất yếu là phải sử dụng các loại hình vận
chuyển hành khách công cộng.
Giao thông công cộng: là GT bằng các phương tiện
thường có sức chở lớn, chạy theo các tuyến nhất định
được QH trước nhằm phục vụ chung cho toàn đô thị
như: tàu điện, tàu điện ngầm, ô tô điện, xe buýt.
Giao thông cá nhân: là phương tiện dùng riêng như xe ô
tô con, xe máy, xe đạp
Vai trò của hệ thống vận chuyển
hành khách công cộng (HKCC)
Giao thông công cộng là giải pháp cơ bản cho phát
triển giao thông đô thị một cách bền vững:
Kinh tế (Economic): giá thành rẻ.
Xã hội (Social): giảm ùn tắc GT, tai nạn GT
Môi trường (Environment): tiêu hao nhiên liệu ít, giảm
việc chiếm dụng đất để phát triển GT
Đặc trưng chủ yếu của phương tiện
vận tải HKCC
Kinh tế (rẻ), chở được nhiều hành khách;
An toàn giao thông, ít xảy ra tai nạn
Đối với người sử dụng: không chủ động được thời
gian, thời gian chờ dài, mất thời gian từ nhà ra
bến xe; có thể kém tiện nghi
Tốc độ chậm (đối với một số loại hình vận tải
HKCC)
Các hình thức vận chuyển HKCC
Ô tô buýt: là phương tiện vận tải công cộng đơn
giản nhất, cơ động, thay đổi tuyến dễ dàng, chi
phí đầu tư ít.
Nhược điểm: kém tiện nghi, gây ồn, xả khí thải gây ô
nhiễm môi trường, kém an toàn và dễ bị ảnh hưởng
bởi ùn tắc GT khi dùng chung làn đường, tuyến
đường với các phương tiện khác
Các hình thức vận chuyển HKCC
Ô tô điện: sử dụng phức tạp hơn vì cần có nguồn
điện và mạng lưới đường dây. Chỉ tiêu kỹ thuật về
cơ bản giống xe buýt.
So với xe buýt:
- Ưu điểm: thân thiện môi trường (sử dụng điện)
- Nhược điểm: tính cơ động kém hơn, đầu tư lớn hơn.
Các hình thức vận chuyển HKCC
Tầu điện: là phương tiện GTCC có năng lực vận tải
lớn, giá thành thấp hơn xe buýt và xe điện;
thường dùng ở các tuyến có lượng hành khách lớn
và ổn định.
Nhược điểm: đầu tư khá lớn, ô nhiễm tiếng ồn.
Các hình thức vận chuyển HKCC
Tầu điện ngầm (mêtro): là phương tiện có sức
chuyên chở lớn, tốc độ cao (có thể gấp 2-3 lần phương
tiện đi trên mặt đất). Sử dụng khi quy mô đô thị lớn (> 1
triệu người). Tiết kiệm đất và tt ảnh hưởng đến môi
trường và cảnh quan đô thị.
Nhược điểm: đầu tư lớn hơn nhiều so với tầu điện đi
trên mặt đất.
Các hình thức vận chuyển HKCC
Các hình thức khác.
Tầu điện 1 ray
Máy bay trực thăng
Taxi.
Lựa chọn hình thức vận chuyển
HKCC cho đô thị
Tham khảo kinh nghiệm nước ngoài
Lựa chọn hình thức vận chuyển
HKCC cho đô thị
Tham khảo kinh nghiệm nước ngoài
Nguyên tắc bố trí tuyến GTCC
Tuyến GTCC phải được bố trí hợp lý, tiện cho hành
khách lên xuống, rút ngắn thời gian đi lại:
Bố trí trên các tuyến chính ==> mạng lưới đường chính
cũng là mạng lưới GTCC.
Mật độ đường cho vận tải công cộng nên: 2-
2.5km/km2.
Tổ chức tuyến GTCC khép kín để tiện cho khách đi
xe và đổi xe.
Những tuyến đường có dòng người tương đối lớn
cần có GTCC.
Điểm tập trung người (ví dụ: TT đô thị, khu mua sắm )
cần có tuyến GTCC đến trực tiếp hoặc đi qua.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gt_va_duong_dt_phan_5_7738.pdf