Chuyên đề Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty Phi Long trên thị trường

Sự phát triển của môi trường công nghệ thông tin ở nước ta cũng kéo theo nhu cầu sử dụng máy tính ở nước ta ngày càng cao, máy tinh không còn xa lạ với mọi người mọi nhà, máy tính lµ mt trong nh÷ng vật dụng không thể thiếu được trong thời đại hiện nay. Nó như là một công cụ đắc lực trong nhiều nghành nghể, không chỉ là công cụ trong công việc mà nó còn là công cụ giải trí không thể thiếu được trong xã hội hiện nay . Chính vì tầm quan trong của máy tính nó là mặt hàng rất quan trọng trên thị trường và nó lu«n t×m ®­ỵc chç ®ng trªn thÞ tr­ng. Trước nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng tăng của thị trường c nhiỊu doanh nghiệp ho¹t ®ng kinh doanh trong lnh vc này , điển hình một trong nhiều doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực máy tính đó là công ty TNHH Phi Long .

 

Coõng ty ra đời trong thụứi kyứ maứ thũ trửụứng maựy tớnh cuỷa nửụực ta ủang soõi ủoọng vaứ phaỷi caùnh tranh raỏt gay gaột , là công ty tử nhaõn còn non trẻ nhưng công ty đ• tìm cho mình con đường đi đúng và dần dang vụựi khaỷ naờng cuỷa mỡnh trong thũ trửụng hieọn nay , maởc duứ mới chỉ thành lập từ năm 2001 nhửng Phi Long đ• có tốc độ phát triển vaứ đ• gặt hái được nhiều thành coõng tuy nhieõn hieọn nay Phi Long ủang ủửựng

trước sự cạnh tranh rất gay go và ác liệt đối với các coõng ty maựy tớnh lụựn nhoỷ trên thị trường . Đây là điều ban giaựm ủoỏc coõng ty đang trăn trở nhất hiện nay, làm sao để tìm ra hướng đi mới để giành lấy ưu thế kinh doanh về công ty. Đây là vấn đề nóng bỏng, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty. Qua quá trình thực tập ở Phòng Kinh doanh toồng hụùp của công ty, em đ• tập trung đi sâu vào nghiên cứu một số vấn đề về khaỷ naờng caùnh tranh máy tính và các thiết bị vaờn phoứng của công ty Phi Long . Và mong muốn được góp sức mình trong việc tìm ra các biện pháp tốt nhất để nâng cao sức cạnh tranh cho các loại máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty để công ty có thể kinh doanh thành công mặt hàng này trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

 

Vì vậy em đ• quyết định chọn chuyeõn đề là: “ Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty TNHH Phi Long ’’.

 

Mục đích nghiên cứu của chuyeõn ủeà là nhằm nghiên khaỷ naờng cạnh tranh các mặt hàng máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty trên thị trường từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm này của công ty Phi Long .

Phạm vi nghiên cứu của đề tài “ Giải pháp nâng cao khaỷ naờng cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty Phi Long trên thị trường “ .

Chuyeõn ủeà bao gồm 3 chương:

 

CHệễNG I : KHAÙI QUAÙT CHUNG VEÀ COÂNG TY PHI LONG , THệẽC TRAẽNG HOAẽT ẹOÄNG KINH DOANH CUÛA COÂNG TY VAỉ KHAÛ NAấNG CAẽNH TRANH .

 

CHệễNG II : THệẽC TRANG TèNH HèNH HOAẽT ẹOÄNG KINH DOANH VAỉ NAÂNG CAO SệÙC CAẽNH TRANH CUÛA COÂNG TY PHI LONG .

Chương III : giải pháp nâng cao sức cạnh tranh các thiếtbị VAấN PHOỉNG và máy tính của công ty PHI LONG .

 

 

doc61 trang | Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong việc kinh doanh máy tính và thiết bị vaờn phoứng của công ty Phi Long trên thị trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu Sự phát triển của môi trường công nghệ thông tin ở nước ta cũng kéo theo nhu cầu sử dụng máy tính ở nước ta ngày càng cao, máy tinh không còn xa lạ với mọi người mọi nhà, máy tính lµ mét trong nh÷ng vật dụng không thể thiếu được trong thời đại hiện nay. Nó như là một công cụ đắc lực trong nhiều nghành nghể, không chỉ là công cụ trong công việc mà nó còn là công cụ giải trí không thể thiếu được trong xã hội hiện nay . Chính vì tầm quan trong của máy tính nó là mặt hàng rất quan trọng trên thị trường và nó lu«n t×m ®­ỵc chç ®øng trªn thÞ tr­êng. Trước nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng tăng của thị trường cã nhiỊu doanh nghiệp ho¹t ®éng kinh doanh trong lÜnh vùc này , điển hình một trong nhiều doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực máy tính đó là công ty TNHH Phi Long . Công ty ra ®êi trong thời kỳ mà thị trường máy tính của nước ta đang sôi động và phải cạnh tranh rất gay gắt , lµ c«ng ty tư nhân cßn non trỴ nh­ng c«ng ty ®· t×m cho m×nh con ®­êng ®i ®ĩng vµ dÇn dang với khả năng của mình trong thị trương hiện nay , mặc dù míi chØ thµnh lËp tõ n¨m 2001 nhưng Phi Long ®· cã tèc ®é ph¸t triĨn và ®· gỈt h¸i ®­ỵc nhiỊu thµnh công tuy nhiên hiện nay Phi Long đang đứng tr­íc sù c¹nh tranh rÊt gay go vµ ¸c liƯt ®èi víi c¸c công ty máy tính lớn nhỏ trªn thÞ tr­êng . §©y lµ ®iỊu ban giám đốc công ty ®ang tr¨n trë nhÊt hiƯn nay, lµm sao ®Ĩ t×m ra h­íng ®i míi ®Ĩ giµnh lÊy ­u thÕ kinh doanh vỊ c«ng ty. §©y lµ vÊn ®Ị nãng báng, nã quyÕt ®Þnh sù tån t¹i vµ ph¸t triĨn cđa c«ng ty. Qua qu¸ tr×nh thùc tËp ë Phßng Kinh doanh tổng hợp cđa c«ng ty, em ®· tËp trung ®i s©u vµo nghiªn cøu mét sè vÊn ®Ị vỊ khả năng cạnh tranh m¸y tÝnh vµ c¸c thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty Phi Long . Vµ mong muèn ®­ỵc gãp søc m×nh trong viƯc t×m ra c¸c biƯn ph¸p tèt nhÊt ®Ĩ n©ng cao søc c¹nh tranh cho c¸c lo¹i m¸y tÝnh vµ thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty ®Ĩ c«ng ty cã thĨ kinh doanh thµnh c«ng mỈt hµng nµy trong m«i tr­êng c¹nh tranh khèc liƯt nh­ hiƯn nay. V× vËy em ®· quyÕt ®Þnh chän chuyên ®Ị lµ: “ Gi¶i ph¸p n©ng cao søc c¹nh tranh trong viƯc kinh doanh m¸y tÝnh vµ thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty TNHH Phi Long ’’. Mơc ®Ých nghiªn cøu cđa chuyên đề lµ nh»m nghiªn khả năng c¹nh tranh c¸c mỈt hµng m¸y tÝnh vµ thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty trªn thÞ tr­êng tõ ®ã ®Ị xuÊt c¸c gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cho c¸c s¶n phÈm nµy cđa c«ng ty Phi Long . Ph¹m vi nghiªn cøu cđa ®Ị tµi “ Gi¶i ph¸p n©ng cao khả năng c¹nh tranh trong viƯc kinh doanh m¸y tÝnh vµ thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty Phi Long trªn thÞ tr­êng “ . Chuyên đề bao gåm 3 ch­¬ng: CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY PHI LONG , THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH . CHƯƠNG II : THỰC TRANG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY PHI LONG . Ch­¬ng III : gi¶i ph¸p n©ng cao søc c¹nh tranh c¸c thiÕtbÞ VĂN PHÒNG vµ m¸y tÝnh cđa c«ng ty PHI LONG . CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY PHI LONG , THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY PHI LONG 1. Quá trình h×nh thµnh vµ ph¸t triĨn cđa c«ng ty: Công ty TNHH Phi Long Được hình thành và ra đời trong thời kỳ thị trường máy tính đang trở lên sôi động, trước diễn biến sôi động của thị trường máy tính của thời điểm đó tháng 3 năm 2001 công ty đã ra đời và có tên là công ty TNHH Phi Long do bà Vũ Thị Phượng làm giám đốc . Từ một doanh nghiệp bán lẻ linh kiện máy tính vào những năm 99 thấy rõ được tầm quan trọng của thị trường công nghệ thông tin của nước ta ngày cảng cần thiết và nhu cầu của thị trường ngày càng lớn . Đứng trước một thị trường sôi động như vậy công ty muốn có vị trí kinh doanh tốt trong thời điểm đó cần phải có sự đầu tư vốn và nhân lực để đưa công ty từ một doanh nghiệm bán lẻ đơn thuần thành một công ty có năng đáp ứng đủ về nhu cầu bán buôn bán lẻ với số lưọng cũng như chất lượng dịch vụ cao . Nắm bắt được mục tiêu đó Bà Vũ Thị Phượng không ngần ngại đầu tư vốn biến doanh nghiệp của bà thành một công ty có tư cách phát nhân đảm bảo về năng lực tài chính cũng như trách nhiệm kinh doanh của công ty. Tuy mới được hình thành gần 4 năm đến nay và trải qua bao thăm trầm của cơ thị trường công ty công ty vẫn đứng vững và phát triển đến ngày nay , công ty đã tăng nhanh về cả vốn lẫn cả đội ngũ lao đông từ những ngày thành lập công ty chỉ có 10 thành viên lao động cho đến nay con số đã tăng lên 22 thành viên . Với một đội ngũ lao động phần lớn sinh viên mới ra trường nhưng các thành viên của công ty rất tích cực lao động . Trong thời kỳ công ty mới thành lập công ty luôn phải cạnh tranh với các công ty khác trên thị trường , các công ty này luôn có những chính sách về giá đối với khách hàng và họ có một tiềm năng về vốn khá lớn họ có một mức giá luôn thấp so với công ty đây quả là là một bài toán khó đối với công ty trong những ngày đầu thành lập , muốn có thể canh tranh tốt công ty phải có một đầu vào thật tốt và đảm bảo chất lưọng hàng hoá . Vào cuối năm 2001 và đầu năm 2002 khi mà thị trường mua bán máy tính nhộn nhịp trong năm công ty đã không ngừng tìm tòi bạn hàng từ các nước như Trung Quốc , Đài Loan .… để giải quyết nguồn hàng và từ hưóng đi đó công ty đã nhanh chóng tiếp cận được với các nguồn hàng nhập khẩu từ các nước bạn có sự đảm bảo về giá cả cũng như chất lượng . Đây là thòi kỳ mở ra con đường mới để công ty có thể canh tranh với mức giá phù hợp và có chất lượng . Từ hưóng đi mới và giải phát trên đến tháng 7 năm 2002 công ty liên tục nhận được các hợp đồng lắp đặt và nâng cấp hệ thống máy móc của các doanh nghiệp , cơ quan nhà nước đặt biệt là cung cấp các thiết bị tin học cho các trường học của các tỉnh thành . Trước bối cảnh cần phát triển trong một môi trường lớn công ty đã đặt trụ sở từ 49 Âu Cơ đến trụ sở mới 285 Bạch Mai – Quận Đống Đa – Hà Nội . C«ng ty ®­ỵc cã tªn lµ: C«ng ty TNHH PHI LONG Tªn giao dÞch: PHI LONG Company. Tªn viÕt t¾t lµ: P- L §Þa chØ: 285 Phố Bạch Mại – Hµ Néi. Tel: 8631135 2. Chøc n¨ng nhiƯm vơ và lĩnh vực của c«ng ty. + . Chức năng : C«ng ty Phi Long chuyªn kinh doanh c¸c thiÕt bÞ m¸y tÝnh tuy ra ®êi muén nªn ®­ỵc x©y dùng víi hƯ thèng h¹ tÇng c«ng nghƯ th«ng tin hiƯn ®¹i, kh¶ n¨ng kÕt nèi Internet tèc ®é cao, ®­ỵc cung cÊp ®Çy ®đ c¸c dÞnh vơ cung øng. Th«ng qua Phi Long c¸c doanh nghiƯp cã mét m«i tr­êng qu¶ng b¸ c¸c s¶n phÈm cđa m×nh, ®­a th«ng tin ®Õn ®èi t¸c, b¹n hµng vµ thu nhËn th«ng tin thÞ tr­êng ®Ĩ ®Þnh h­íng cho viƯc kinh doanh ®­ỵc tèt h¬n. C«ng ty Phi Long lµ mét c«ng ty kinh doanh c¸c thiÕt bÞ tin häc v¨n phßng , c¸c mỈt hµng kinh doanh cđa c«ng ty cã hµm l­ỵng chÊt x¸m vµ c«ng nghƯ cao, lu«n lu«n thay ®ỉi nªn c«ng ty th­êng xuyªn nghiªn cøu thÞ tr­êng, n©ng cao chÊt l­ỵng kinh doanh . + NhiƯm vơ chÝnh cđa c«ng ty lµ, thiÕt kÕ, l¾p gi¸p, chuyĨn giao c«ng nghƯ tin häc. XuÊt nhËp khÈu c¸c thiÕt bÞ, s¶n phÈm c«ng nghƯ tin häc vµ c«ng nghƯ kh¸c. Liªn doanh liªn kÕt vµ thiÕt kÕ l¾p ®Ỉt c¸c thiÕt bÞ v¨n phßng víi c¸c ®¬n vÞ t­ nh©n vµ nhµ n­íc. Lµ mét doanh nghiƯp t­ nh©n, c«ng ty ph¶i thùc hiƯn ®Çy ®đ c¸c nghÜa vơ ®èi víi Nhµ n­íc (nép thuÕ vµ thùc hiƯn c¸c nghÜa vơ t¸i s¶n kh¸c). C«ng ty ph¶i kinh doanh theo ®ĩng ngµnh nghỊ ®¨ng ký, ®Çu t­, ph¸t triĨn vµ n©ng cao hiƯu qu¶ sư dơng vèn. II . Những đặc điểm hoạt độâng kinh doanh chủ yếu của công ty ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường : 1 Đặc điểm về sản phẩm của công ty : Đó là những mặt hàng về linh kiện máy tính , máy tính nguyên chiếc , máy văn phòng . Các mặt hàng này thường có xuất xứ từ Đông Nam Á vµ mét l­ỵng nhỏ ®­ỵc s¶n xuÊt tõ Mü vµ ch©u ¢u . §Ĩ n©ng cao uy tÝn cđa m×nh trªn thÞ tr­êng, Công ty chđ tr­¬ng ph©n phèi s¶n phÈm của các hãng s¶n xuÊt m¸y tÝnh có danh tiếng trên thi trường ®Ỉc biƯt lµ c¸c h·ng cđa Mü víi ph­¬ng tr©m "Mang ®Õn cho kh¸ch hµng Gi¶i ph¸p c«ng nghƯ h÷u hiƯu nhÊt". + Về máy tính gồm có các loai : * Máy tính cá nhân cao cấp như IBM, COMPAQ, DELL , Acer , MSI ….. C¸c ®êi m¸y tÝnh vµ tèc ®é truyỊn d÷ liƯu (tõ 850MHz ®Õn 3.2 GHz): * M¸y tÝnh x¸ch tay (Notebook) tõ ®êi Pentium III ®Õn Pentium IV. * C¸c dßng m¸y chđ: PC server: Lµ lo¹i m¸y th«ng dơng nhÊt trªn thÞ tr­êng ViƯt Nam hiƯn nay dïng ®Ĩ qu¶n trÞ m¹ng cơc bé (LAN - Local Area Network), chØ cã thĨ dïng qu¶n trÞ d÷ liƯu cho mét c«ng ty. Mini: Lµ lo¹i m¸y dïng lµm m¸y chđ cho mét m¹mg trung b×nh (MAN - Middle Area Network) dïng ®Ĩ qu¶n trÞ m¹ng cho c«ng ty lín hay mét sè c«ng ty cã nhu cÇu vỊ th«ng tin d÷ liƯu kh«ng giíi h¹n trong néi bé c«ng ty. Về thiết bị văn phòng gồm có : * C¸c thiÕt bÞ vỊ m¹ng: LAN, WAN, MAN... * C¸c thiÕt bÞ văn phòng : HP, Epson... nh­: M¸y in: m¸y in kim, m¸y in Laser, m¸y in phun M¸y vÏ (Plotter) M¸y quÐt (Scanner) Mùc in HP, Epson ChÊt l­ỵng s¶n phÈm lu«n ®­ỵc c«ng ty coi träng hµng ®Çu theo nguyªn t¾c: "ChØ ®­a ra thÞ tr­êng nh÷ng s¶n phÈm s¶n phÈm cđa c«ng ty ®Ịu cã chÊt l­ỵng cao vµ bảo hành chính hãng lu«n tho¶ m·n nhu cÇu thÞ tr­êng ngay c¶ nh÷ng kh¸ch hµng khã tÝnh . Thµnh c«ng ®ã chÝnh lµ nhê sù bỉ sung nh÷ng mỈt hµng míi c«ng ty thùc hiƯn mét c¸ch th­êng xuyªn, ®Ĩ sao cho ngµy cµng ®¹t ®­ỵc c¸c tÝnh n¨ng siªu viƯt nh»m phơc vơ tèi ®a cho cuéc sèng cđa con ng­êi. Sù thay ®ỉi nµy th­êng tËp trung ë c¸c sản phẩm máy tính có uy tín lớn và công tác phục vụ khách hàng sau bán hàng được chu đáo tận tình với khách hang , công tác bảo hành dược tiến hành nhanh chóng đảm bảo thời gian cung như chất lượng luôn là vấn đề chính của công ty . Công Ty lu«n nç lùc t×m kiÕm c¸c s¶n phÈm míi nhÊt víi tÝnh n¨ng ngµy cµng cao. Mçi nh·n hiƯu s¶n phÈm mµ c«ng ty ®­a ra ®Ịu thĨ hiƯn tÝnh ®éc ®¸o vỊ chÊt l­ỵng kiĨu d¸ng, kÝch cì riªng cđa s¶n phÈm ®¸p øng thÞ hiÕu cđa khách hàng. Víi viƯc ®a d¹ng hãa s¶n phÈm c«ng ty Phi Long ®· kh«ng chØ tho¶ m·n ®­ỵc nhiỊu thÞ hiÕu phong phĩ cđa thÞ tr­êng mµ cß xây cho mình một uy tín trên thÞ tr­êng . Më réng danh mơc s¶n phÈm kh«ng cã nghÜa lµ c«ng ty kh«ng gi÷ nh÷ng s¶n phÈm chđ ®¹o nh­ s¶n phÈm cđa h·ng COMPAQ, IBM , MSI , Acer . C¸c s¶n phÈm nµy lu«n lµ nh÷ng s¶n phÈm thu hĩt ®­ỵc nhiỊu kh¸ch hµng nhÊt, th­êng xuyªn xuÊt hiƯn tiªn phong vµ ®¶m b¶o lỵi nhuËn lín nhÊt, lµm nªn tªn tuỉi vµ h×nh ¶nh cđa C«ng ty vµ do ®ã lµ nh÷ng s¶n phÈm quyÕt ®Þnh ®Õn th¾ng lỵi . §Ỉc ®iĨm vỊ thÞ tr­êng tiªu thơ cđa c«ng ty. Các hoạt động của công ty nhằm thực hiện tiêu trí mức độ phù hợp về giá cả các thiết bị tin học và máy máy văn phòng của công ty trên thị trường , để cố thể bán tốt cần có được nguồn hàng tốt và cần phải các tiêu trí về chất lượng cũng như dịch vụ sau khi bán hàng , vì thế công ty không ngừng nâng cao chất lượng hàng hoá bán ra và thông qua việc tổ chức tốt công tác tạo nguồn hàng .Cã ®«ng ®¶o kh¸ch hµng thuéc nhiỊu lÜnh vùc kh¸c nhau, doanh thu cđa c«ng ty kh«ng ngõng t¨ng lªn trong 3 n¨m trở lại đây. Tuy míi vµo ho¹t ®éng ch­a ®­ỵc bao l©u nh­ng ®Õn n¨m 2004 doanh thu cđa c«ng ty ®· t¨ng lªn con sè 20 tû VND. Phi Long ®· cung cÊp, l¾p ®Ỉt vµ hç trỵ ho¹t ®éng cho gÇn 100 m¹ng m¸y tÝnh vµ ph©n phèi c¸c lo¹i m¸y tÝnh vµ linh kiƯn m¸y tÝnh ë nhiỊu n¬i trªn nhiều tỉnh thành ở miều bắc . Sau đây (Bảng1 ) tổng kết tình hình thực hiện kinh doanh của công ty trong 12 tháng của năm 2004 . Bảng 1 : B¶ng tỉng kÕt t×nh h×nh thùc hiƯn kÕ ho¹ch kinh doanh m¸y tÝnh vµ c¸c thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty Phi Long 12 th¸ng trong n¨m 2004 Th¸ng Tªn hµng §¬n vÞ TK§K NhËp khÈu B¸n ra TKCK 1 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh Bé chiÕc 5 20 50 30 53 35 2 15 2 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh Bé chiÕc 2 15 58 22 53 25 7 12 3 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh M¸y in Bé chiÕc chiÕc 7 12 40 30 2 42 30 2 5 12 0 4 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh M¸y in Bé chiÕc chiÕc 5 12 0 45 20 3 40 30 2 10 2 1 5 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh M¸y in Bé chiÕc chiÕc 10 2 1 50 30 1 54 30 2 6 2 0 6 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh Bé chiÕc 6 2 40 25 42 27 4 0 7 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh M¸y in Bé chiÕc chiÕc 4 40 50 2 40 40 2 4 10 0 8 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh Bé chiÕc 4 10 55 30 54 35 5 5 9 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh Bé chiÕc 5 5 80 40 85 45 0 0 10 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh Bé chiÕc 0 0 80 30 75 30 5 0 11 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh M¸y in, M.chiÕu Bé chiÕc chiÕc 5 0 75 46 4 60 36 4 20 10 0 12 M¸y tÝnh Phơ kiƯn m¸y tÝnh M¸y in Bé chiÕc chiÕc 20 10 65 20 2 80 30 2 5 0 0 (Nguån: B¸o c¸o cđa c«ng tyPhi Long ) Công ty luôn thăm dò và nguyên cức thị trường nhằm lựa chọn các mặt hàng để đáp ứng tốt với thời điểm của thị trường đang cần gì và đáp ứng đủ hàng hoá khi cần của khách hàng tránh tình trạng hàng hoá mua bán bị ngắt đoạn phải mang tính thường xuyên . Ngoài công tác Marketing ra công ty còn hoàn thiện các kênh phân phối sản phẩm , thăm dò ý kiến khách hàng về sản phẩm mình nhằm tìm ra cái đúng cái sai để hoàn thiện . Xây dựng và các chính sách về giá cả ưu đãi khuyến mại khuyếch trương và quảng cáo cho khách hàng và xây dựng các dịch vụ hoàn hảo thuận tiện . S¶n phÈm chđ yÕu cđa c«ng ty qua c¸c n¨m chđ yÕu XuÊt nhËp khÈu m¸y tÝnh vµ c¸c thiÕt bÞ tin häc cho c¸c c¬ quan, c¸c c«ng ty lµ chđ yÕu ngoµi ra cßn mét sè c¸c ®oµn thĨ c¸ nh©n cịng chiÕm mét sè l­ỵng lín. Nh­ vËy quan s¸t t×nh h×nh thùc hiƯn kÕ ho¹ch b¸n hµng c¸c th¸ng trong n¨m 2004 ta thÊy l­ỵng m¸y vµ c¸c thiÕt bÞ tin häc kh«ng chªnh lƯch nhiỊu so víi kÕ ho¹ch. HÇu hÕt c¸c th¸ng c«ng ty ®Ịu b¸n v­ỵt møc kÕ ho¹ch ®Ị ra, ®iĨn h×nh lµ th¸ng 5 vµ th¸ng 10. Cã ®­ỵc ®iỊu nµy lµ do cã sù c¶i tiÕn trong viƯc b¸n hµng, ¸p dơng c¸c chÝnh s¸ch b¸n hµng hỵp lý. S¶n phÈm chđ yÕu cđa c«ng ty qua c¸c n¨m chđ yÕu XuÊt nhËp khÈu m¸y tÝnh vµ c¸c thiÕt bÞ văn phòng vµ cung cấp các phÇn mỊm tin häc cho c¸c c¬ quan, c¸c c«ng ty lµ chđ yÕu ngoµi ra cßn mét sè c¸c ®oµn thĨ c¸ nh©n cịng chiÕm mét sè l­ỵng lín. C¸c kh¸ch hµng chÝnh cđa Phi Long : Chi cục thuế tØnh Ninh B×nh Së KÕ ho¹ch §Çu t­ Thái Nguyên Công ty Thuỷ sản tỉnh Hà Tây ThÞ tr­êng mµ c«ng ty ®ang ho¹t ®éng rÊt ®a d¹ng đó là c¸c tØnh thuéc miỊn B¾c, vµ ®ang ph¸t triĨn ra nhiỊu tỉnh thành 3. §Ỉc ®iĨm vỊ n¨ng lùc tài chÝnh cđa c«ng ty. T×nh h×nh tµi chÝnh cđa c«ng ty kĨ tõ lĩc míi thµnh lËp cho ®Õn nay nh×n chung lµ ph¸t triĨn kh¸ ỉn ®Þnh. C«ng ty cã kh¶ n¨ng quay vßng vèn nhanh, tËn dơng ®­ỵc c¸c c¬ héi kinh doanh, ph¸t triĨn s¶n phÈm vµ ®· biÕt x©y dùng cho m×nh kÕ ho¹ch ®Ĩ ®¶m b¶o ®­ỵc ®ång vèn cđa m×nh. Tõ nguån vèn ph¸p ®Þnh ban ®Çu lµ 1 tû víi tû lƯ vèn vay lµ 30% vµ vèn gãp lµ 70%. nó được thể hiện ở ( Hình 1 ) . ( Hình 1 ) Nguån vèn cđa c«ng ty lĩc míi h×nh thµnh (Nguån: B¸o c¸o cđa c«ng ty Phi Long) Víi sù nhanh nh¹y trong viƯc n¾m b¾t nhu cÇu thÞ tr­êng cđa l·nh ®¹o, víi ®éi nhũ nhân viên kỹ thuật viên n¨ng ®éng vµ tr×nh ®é chuyªn m«n, nguån vèn cđa C«ng ty ®· ®­ỵc khai th¸c triƯt ®Ĩ vµ t¨ng dÇn qua c¸c n¨m. Tõ sè vèn ban ®Çu lµ1 tû ®ång qua gần 4 n¨m sè vèn ®ã ®· t¨ng lªn gần 3 tû mµ trong ®è nguån vèn do lỵi nhuËn gi÷ l¹i ®ang ngµy cµng t¨ng trong tỉng c¬ cÊu vèn cđa doanh nghiƯp, ®Õn cuèi n¨m 2004 lỵi nhuËn gi÷ l¹i chiÕm 20% c¬ cÊu vèn cđa doanh nghiƯp. §iỊu ®ã cho thÊy t×nh h×nh kinh doanh cđa c«ng ty ngµy cµng ph¸t triĨn vµ kh¶ n¨ng tµi chÝnh ®· ®­ỵc ®¶m b¶o h¬n rÊt nhiỊu. Tư năm 2001 đến năm 2002 doanh thu là 5.175.000.000 VND , đến năm 2002 – 2003 doanh thu là 12.586.000.000 VND , cho đến n¨m 2003 – 2004 doanh thu đã tăng đến con số 20.475.000.000 VND . Có thể nói qua quá trình kinh doanh sau gần 4 năm công ty đã tăng khối lượng hàng bán rất lớn so với năm đầu tiên , từ các số liệu trên không chỉ tăng nhanh về vốn mà công ty còn tăng sản lượng bán hàng lên rất cao và nó thể hiện khả năng kinh doanh của công ty là có sự ổn định về tăng trưởng không ngừng qua Hình 2 Hình 2: BiĨu ®å sù t¨ng tr­ëng doanh thu cđa c«ng ty §¬n vÞ tÝnh: Tû ®ång Sau qua tr×nh ph¸t triĨn cđa m×nh nh­ ®· nãi ë trªn th× nguån vèn cđa c«ng ty ®· t¨ng nhanh sau gần 4 năm từ năm 2001 đến 2004 vµ ®­ỵc thĨ hiƯn ë h×nh3 víi sè l­ỵng vèn vay ®· gi¶m xuèng cßn 10% trªn tỉng nguån vèn cđa c«ng ty vµ lỵi nhuËn của năm 2004 gi÷ l¹i trong tỉng vèn cđa c«ng ty ®· lµ 20%, vµ vèn gãp lµ 70%và . §iỊu nµy ®· thĨ hiƯn sù ph¸t triĨn rÊt lín cđa c«ng ty, d­íi sù l·nh ®¹o nh¹y bÐn cđa Gi¸m ®èc. Hình 3 : Nguån vèn hiƯn t¹i cđa c«ng ty (Nguån: B¸o c¸o cđa c«ng ty Phi Long) Đặc điểm về công nghệ : Công ty Phi Long là một công ty kinh doanh mua bán máy tính và các thiết bị văn phòng , với tính chất là công tinh kinh doanh mua bán vì thể công ty có các đặc điểm công nghệ sau : * Công nghệ nguyên cứu thị trường Để hoạt động kinh doanh cĩ hiệu quả thì nhất thiết phải tìm được thị trường phù hợp, mà trong đĩ cơng ty hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả cao. Muốn cĩ được điều này thì việc làm đầu tiên cần thiết cho cơng ty là tiến hành nghiên cứu thị trường , và các nguyên cứu này được chia làm ba bước : + Thu thập thơng tin, bằng các hình thức thăm dò thị trường về giá cả các mặt hàng đang được tiêu thu mạnh trên thị trường . + Xử lý thông tin , khi có được thông tin chính xác công ty tìm ra các giải pháp để tiến hành xử lý sao cho phù hợp với các thông tin và tiến đến . + Ra quyết định để hướùng công ty có giải pháp kinh doanh cho tốt và phát huy khả năng kinh doanh của công ty để cạnh tranh . * Công nghệ cung cấp nguồn hàng Trong kinh doanh, việc bán một sản phẩm cĩ lợi trong điều kiện thị trường biến động và nhu cầu người tiêu dùng luơn thay đổi . Sản phẩm máy tính là một mặt hành cĩ giá trị lớn. Do đĩ sự biến động của nĩ cũng cĩ tác động đến nhu cầu sử dụng ngày một cao và địi hỏi chất lượng ngày càng cao hơn Cơng ty đã tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu và khả năng nguồn hàng trong khu vực để từ đĩ xây dựng kế hoạch cung cầu trên thị trường cơng ty hoạt động. Căn cứ vào điều này cơng ty cịn cĩ thể xây dựng kế hoạch mua tiêu thụ sản phẩm máy tính cho từng tháng , quý và chủ động liên doanh, liên kết để đặt hàng ký hợp đồng mua bán với các cửa hàng, đại lý. * Công nghệ định giá : Cơng ty TNHH Phi Long lựa chọn phương pháp định giá thấp hơn với giá thị trường một chút đđể duy trì một nề nếp thương mại mang tính lấy số lượng bán hàng làm lãi . Cơng ty xác lập giá kinh doanh trên một số cơ sở: tính tốn và phân tích chi phí, phân tích hịa vốn và đảm bảo mục tiêu lợi nhuận, phân tích và dự đốn thị trường, phân tích và lựa chọn mức giá dự kiến. Trong quy định về giá hàng trên thị trường hiện nay , cơng ty cĩ quy định cụ thể sau. Giá bán = Giá gốc của mặt hàng + Chi phí phát sinh + chi phí quản lý bán hàng + VAT + lãi. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy Cơng ty máy tính Phi Long gặp rất nhiều khĩ khăn trong quá trình định giá theo biến động giá thị trường. Cơng ty phải định giá cả làm sao cho hợp lý để cĩ thể cạnh tranh đượcvới các công ty trong khu vực . * Công nghệ xúc tiến quảng cáo và bán hàng Để thực hiện hoạt động giao tiếp khuyếch trương cĩ hiệu quả thơng qua quảng cáo, xúc tiến bán, cơng ty đã cĩ những hoạt động sử dụng phương tiện thơng tin thơng dụng tạo được sự chú ý cao, số người nhận thơng tin lớn mà chi phí ít.Đó là quảng cáo trên báo và trên internet. Ngồi ra, cơng ty cịn xây dựng mối quan hệ khách hàng, tạo lịng tin với khách hàng đưa ra những lợi ích mà cơng ty đem lại cho khách hàng. Đồng thời thăm dị ý kiến khách hàng về những mặt hạn chế trong kinh doanh sản phẩm của cơng ty, để cĩ thể khắc phục và đổi mới phương thức kinh doanh của mình. Hoạt động chào bán thẳng trực tiếp cho các cửa hàng, đại lý cĩ thể nĩi đã trở thành hoạt động thường xuyên của cơng ty, tăng cường khảo sát điều tra thơng tin thị trường và khách hàng đã tạo được một nỗ lực hết sức hiệu quả đối với việc tiêu thụ hàng. Mặc dù, đây là một cơng việc mang lại hiệu quả cao nhưng phải cĩ đội ngũ nhiều kinh nghiệm và chi phí cũng rất tốn kém. Nhìn chung đối với cơng ty, việc đảm bảo cho sản phẩm cĩ vị thế trên thị trường, tăng số lượng trên thị trường truyền thống, mở ra thị trường mới củng cố uy tín sản phẩm và uy tín của cơng ty trên thị trường mục tiêu quan trọng và mọi nỗ lực liên quan đến giao tiếp khuyếch trương đều là những yếu tố quan trọng cần phải phát huy. * Công nghệ thanh toán mua bán : Để đảm bảo lợi ích kinh tế cho các bên mua và bán, đồng thời cĩ nguồn lực cho sản xuất kinh doanh nguyên tắc trong lựa chọn phương thức thanh tốn của cơng ty là sự thỏa hiệp giữa hai bên trên một số quy đinh cơ bản: - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả hai bên thực hiện nghĩa vụ của mình trong hợp đồng kinh tế đã được ký kết. - Hai bên cùng cĩ lợi. - Thực hiện đúng, đủ những quy đinh và nghĩa vụ của mình. §Ỉc ®iĨm vỊ c¬ cÊu lao ®éng cđa c«ng ty. Từ lúc công thành lập cho đến nay công ty từ ở chỗ chỉ vẻn vẹn 10 thành viên cho đến nay số thành viên lao động của công ty đã tăng lên 22 người . Không chỉ tăng lên về số lượng mà còn tăng lên chất lượng lao đông từ chỗ các nhân viên kỹ thuật chỉ có 2 kỹ sư tin học học cho đến nay là 12 kỹ sư tin học. số lượng lao động hiện tại là : Phã tiÕn sü vµ kü s­ Kinh tÕ: 2 ng­êi Kü s­ §iƯn tư vµ Tin häc: 12 ng­êi Cử nhân kinh tế 4 người Trung cÊp kinh tế và kü thuËt: 4 ng­êi §Ỉc ®iĨm tuyĨn nh©n viªn cđa c«ng ty th­êng tuyĨn c¸c sinh viªn míi ra tr­êng, cã n¨ng lùc, líp tr­íc d×u líp sau, ®éi ngị tr­ëng thµnh qua c«ng t¸c. MỈc dï lµ mét c«ng ty c«ng nghƯ cßn non trỴ víi tuỉi ®êi trung b×nh cđa c¸c thµnh viªn trong c«ng ty lµ 25 tuỉi . Tuy nhiên công ty không có lực lưọng lao đông hùng hậu nhưng lại có nhiệt huyết trong công việc có trình độ tay nghề cao , sáng tạo trong công việc . Hầu hết các thành viện của công ty đa phần mới ra trường nên họ có tinh thần làm việc nhiệt tình hăng hái trong công việc. Trong quá trình hoạt động công ty luôn chú ý đến đào tạo và phát triển con người số lao động có trình độ đại học chiếm 85% đây là tỷ lệ đảm bảo cho chất lượng lao động của công ty. C«ng ty tuyĨn dơng, ký hỵp ®ång theo h×nh thøc ®µo t¹o, thư viƯc hay dµi h¹n. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng, c«ng ty lu«n chĩ ý ®Õn ®µo t¹o vµ ph¸t triĨn con ng­êi. N¨m 2002 Phi Long cã 12 ng­êi trong ®ã cã 25% lµ n÷ vµ 75% lµ nam. C«ng ty liªn tơc ®Çu t­ cho c«ng nghƯ vµ chuyªn m«n, do vËy tr×nh ®é cđa c¸c thµnh viªn trong c«ng ty gi÷ ®­ỵc ë møc kh¸ cao vµ lu«n lu«n ỉn ®Þnh 9% trªn ®¹i häc vµ 77,3% ®¹i häc còn lại là 13,7% là dưới đại học, cơ cấu lao động của công ty được nêu rõ ở ( Bảng 2 ). Cïng víi viƯc n©ng cao tr×nh ®é cho ng­êi lao ®éng, Ban giám đốc công ty cßn cã c¸c chÝnh s¸ch hç trỵ cho ng­êi lao ®éng gỈp khã kh¨n, chÕ ®é th­ëng ph¹t ph©n minh tõ ®ã kÝch thÝch ng­êi lao ®éng h¨ng say víi c«ng viƯc cã ý thøc trung thµnh vµ lu«n h­íng vỊ c«ng ty. Bảng 2 : B¶ng c¬ cÊu lao ®éng cđa C«ng ty 2002 2003 2004 Sè l­ỵng TØ lƯ (%) Sè l­ỵng TØ lƯ (%) Sè l­ỵng TØ lƯ (%) Tỉng sè L§ 12 100 17 100 22 100 Giíi tÝnh Nam: N÷: 9 3 75 25 12 5 70,5 29,5 16 7 72,7 27,3 Tr×nh ®é Trªn §¹i häc: §¹i häc: Trung cÊp: 1 9 2 8,3 75 16,7 2 13 2 11,75 76,5 11,75 2 17 3 9 77,3 13,7 Tuỉi t¸c 20-35: 36-50: 11 1 91,6 8,4 14 3 82,35 17,65 18 4 81,8 18,2 (Nguån: B¸o c¸o cđa c«ng tyPhi Long) CHƯƠNG II : THỰC TRANG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ NÂNG CAO SỨC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY PHI LONG I . ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TRÊN THỊ TRƯỜNG HIÊN NAY . Thùc tr¹ng nhËp khÈu vµ tiªu thơ m¸y tÝnh vµ c¸c thiÕt bÞ văn phòng cđa c«ng ty Phi Long . C«ng ty hiƯn chđ yÕu nhËp khÈu c¸c lo¹i m¸y tÝnh, linh kiƯn m¸y tÝnh vµ thiÕt bÞ văn phòng tõ các nước trong khu vực Châu Á đặc biệt là Hàn Quốc , Đài Loan , Trung Quốc đó các hãng nổi tiếng trong khu vực như BenQ , MSI , Acer , còn lại một số nhỏ là các máy tính nguyên chiếc và thiết bị văn phòng cao cấp nhập khẩ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1270.doc
Tài liệu liên quan