Chuyên đề: Chính sách thương mại tự do

Khái niệm chính sách thương mại;

Khái niệm chính sách thương mại tự do;

Đặc điểm của chính sách thương mại tự do;

Phân tích ưu – nhược điểm của chính sách thương mại tự do;

 1. Ưu điểm.

 2. Nhược điểm.

 V. Tình hình ngoại thương Việt Nam

ppt15 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Chuyên đề: Chính sách thương mại tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng các bạn đến với bài thuyết trình của nhóm 2Lớp C-KDN/10.2Trường cao đẳng nghề AG CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI TỰ DOBÀI BÁO CÁO NHÓM 2Chuyên Đề:Nội dung chính:Khái niệm chính sách thương mại;Khái niệm chính sách thương mại tự do;Đặc điểm của chính sách thương mại tự do;Phân tích ưu – nhược điểm của chính sách thương mại tự do; 1. Ưu điểm. 2. Nhược điểm. V. Tình hình ngoại thương Việt Nam.I/ Chính sách thương mại: - Chính sách thương mại là một hệ thống các quan điểm, mục tiêu,nguyên tắc và các công cụ, biện pháp thích hợp mà một chính phủ sử dụng để điều chỉnh các hoạt động thương mại quốc tế của quốc gia mình trong thời kì nhất định, phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của quốc gia đó. II/ Khái niệm chính sách thương mại tự do: - Chính sách thương mại tự do là chính sách mà trong đó nhà nước không can thiệp trực tiếp vào quá trình điều tiết ngoại thương, mở cửa hoàn toàn thị trường nội địa để cho hàng hóa và tư bản được tự do lưu thông giữa trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho thương mại quốc tế được phát triển trên cơ sở quy luật tự do cạnh tranh.III/ Đặc điểm của chính saách thương mại tự do: - Mua bán tự do;- Nhà nước không can thiệp vào việc điều tiết xuất nhập khẩu;- Quy luật cạnh tranh của nền kinh tế thị trường sẽ chi phối hoạt động ngoại thương.IV/ Phân tích ưu điểm và nhược điểm của chính sách thương mại tự do: 1. Ưu điểm: - Xóa bỏ những trở ngại trong thương mại quốc tế. - Thị trường đa dạng giúp cho người tiêu dùng dễ lựa chọn. - Doanh nghiệp trong nước có điều kiện cạnh tranh phát triển, kích thích nâng cao chất lượng, hạ giá thành.Tạo môi trường cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa từ đó kích thích nhà sản xuất trong nước phát triển và hoàn thiện. - Nâng cao năng lực cạnh tranh của donh nghiệp,loại bỏ cá thể yếu ,mang lai nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. 2. Nhược điểm - Tiềm lực doanh nghiệp còn thấp, khả năng cạnh tranh kém nên dễ bị phá sản; - Nền kinh tế trong nước bị lệ thuộc vào nước ngoài. =>Vì tự do có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp dùng nhưng thủ đoạn để chiếm lĩnh thị trường. Các tập đoàn lớn từ nước ngoài có thể dùng tiềm lực tài chính của mình để bóp chết các doanh nghiệp trẻ trong nước. V/ Tình hình ngoại giao của Việt Nam. - Việc tăng cường ngoại thương thường được xem như ý nghĩa cơ bản của toàn cầu hóa. - Gia nhập WTO là một bước ngoặt lớn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và có tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Đây là thời cơ lớn cho nước ta trong hoạt động ngoại thương, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá đã có bước phát triển mạnh mẽ. - Bức tranh xuất khẩu thuỷ sản vẫn sáng sủa, có giá cao và năng lực chế biến tăng. - Xuất khẩu hạt điều tiếp tục khẳng định ngôi vị cao nhất, có mặt trên 40 thị trường. 100 nghìn tấn hạt tiêu xuất khẩu(chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu) đã duy trì vị trí số 1 của Việt Nam về xuất khẩu mặt hàng này. - Cà phê xuất khẩu cũng gặp thuận lợi về thị trường -Đây là năm đầu tiên kim ngạch cà phê vượt gạo. Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức: Hàng trăm hội trợ triển lãm, nhiều lượt đoàn cán bộ đi khảo sát các thị trường trọng điểm, tiềm năng, thị trường xa, láng giềng. Biểu đồ: Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may và giày dép theo tưng tháng (giai đoạn 2007-2009) - Qua tình hình ngoại thương của Việt Nam ta có thể nhận định rằng Việt Nam đã áp dụng chính sách thương mại tự do trên một số lĩnh vực như kinh tế,chính trị,giáo dục,văn hóa,.vv Câu hỏi tham khảo: 1. Thực hiện chính sách thương mại tự do có thể: a. Gây khó khăn cho sản xuất trong nước b. Không có tác động gì tới sản xuất trong nước c. Thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển d. Cả a và c 2. Trong chính sách thương mại tự do, các nguyên tắc thường được áp dụng là: a.Không phân biệt đối xử và không công khai, minh bạch b.Phân biệt đối xử và không công khai, minh bạch c.Không phân biệt đối xử và công khai, minh bạch d.Phân biệt đối xử và công khai, minh bạchBài thuyết trình đến đây kết thúcCám ơn các bạn đã theo dõi!CHÀO TẠM BIỆTGOODBYESEE YOU AGAIN!!!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptchuyen_de_chinh_sach_thuong_mai_tu_do.ppt
Tài liệu liên quan