Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, mọi doanh nghiệp đều phải bỏra các lo ại
chi phí khác nhau, thường bao gồm các khoản:
-Chi phí về nguy ên liệu, vật liệu.
-Chi phí nhân công.
-Chi phí khấu hao TSCĐ.
-Các chi phí khác bằng tiền.
48 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chuyên đề Báo cáo Thực tập - : Hạch toán chi phí sản xuất tại công ty gạch Đà Nẵng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường, mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp sản xuất là lợi
nhuận, do đó ngoài việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh đòi hỏi các doanh
nghiệp sản xuất (DNSX) phải thường xuyên quan tâm đến chi phí sản xuất và giá
thành sản phẩm. Bởi vì trong các DNSX hạ giá thành sản phẩm là chỉ tiêu cần thiết để
tăng lợi nhuận, nó cũng là tiền đề để hạ giá bán tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
trên thị trường. Đồng thời mang lại sự tiết kiệm lao động xã hội và tăng tích luỹ cho
nền kinh tế. Giá thành chính là chỉ tiêu kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng trong quản lý
hiệu quả và chất lượng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể nói giá thành
sản phẩm là tấm gương phản chiếu toàn bộ các biện pháp tổ chức quản lý và kỹ thuật
mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Với ý
nghĩa đó thì hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm là công tác trọng
tâm của kế toán các doanh nghiệp sản xuất.
Từ những nhận thức trên và trong thời gian thực tế thực tập tại "Công ty Sản xuất gạch
Block - Đà Nẵng", được sự giúp đỡ của các anh, chị trong công ty em đã đi sâu tìm
hiểu nội dung công tác kế toán giai đoạn sản xuất. Tuy nhiên do có một số mặt hạn chế
nên em không thể đi sâu nghiên cứu hết toàn bộ công tác kế toán giai đoạn sản xuất
của toàn công ty mà xin được trình bày đề tài: "Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá
thành sản phẩm gạch tại Công ty Sản xuất Gạch Block - Đà Nẵng".
PHẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN
XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH
GIÁ THÀNH SẢN PHẨM:
1. Khái niệm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm:
1.1. Khái niệm chi phí sản xuất:
Để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, mọi doanh nghiệp đều phải bỏ ra các loại
chi phí khác nhau, thường bao gồm các khoản:
- Chi phí về nguyên liệu, vật liệu.
- Chi phí nhân công.
- Chi phí khấu hao TSCĐ.
- Các chi phí khác bằng tiền.
Tuy nhiên không phải tất cả các chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra tiền là chi phí sản xuất
nó còn bao gồm cả những chi phí của các hoạt động khác không có tính chất sản xuất
như: chi phí bán hàng, chi phí quản lý đó là những chi phí thời kỳ được trừ ra khỏi
doanh thu của thời kỳ mà nó phát sinh để tính lãi (lỗ) của hoạt động chính mà không
liên quan đến chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
Vậy chi phí sản xuất là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ hao phí về lao động sống và lao
động vật hoá phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh ở d doanh nghiệp trong một
thời kỳ nhất định (tháng, quý, năm)
1.2. Khái niệm giá thành sản phẩm:
Xuất phát từ mục đích sản xuất và nguyên tắc kinh doanh trong nền kinh tế thị trường
thì mọi sản phẩm tạo ra luôn được các doanh nghiệp quan tâm đến hiệu quả do nó
mang lại. để sản xuất và tiêu thụ một loại sản phẩm thì doanh nghiệp phải tốn bao
nhiêu chi phí, các loại chi phí và tỷ trọng của từng loại chi phí, khả năng để hạ thấp
các loại chi phí này chỉ tiêu thoả mãn được nội dung đó là giá thành sản phẩm.
Giá thành sản phẩm là tổng số biểu hiện bằng tiền của các hao phí về lao động sống và
lao động vật hoá cho một khối lượng sản phẩm, lao vụ dịch vụ đã hoàn thành trong
thời kỳ đó.
1.3. Mối quan hệ giữa chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm:
Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là 2 khái niệm riêng biệt có những mặt khác
nhau.
Chi phí sản xuất luôn gắn liền với từng thời kỳ phát sinh chi phí còn giá thành lại gắn
liền với khối lượng sản phẩm, công việc, lao vụ đã hoàn thành.
Chi phí sản xuất trong kỳ bao gồm cả những chi phí sản xuất đã trả trước trong kỳ
nhưng chưa phân bổ cho kỳ này và những chi phí phải trả trong kỳ trước nhưng kỳ này
mới phát sinh thực tế. Nhưng không bao gồm chi phí trả trước của kỳ trước phân bổ
cho kỳ này và những chi phí phải trả kỳ này nhưng thực tế chưa phát sinh. Ngược lại
giá thành sản phẩm chỉ liên quan đến chi phí phải trả trong kỳ và chi phí trả trước được
phân bổ kỳ này.
Chi phí sản xuất trong kỳ không chỉ liên quan đến những sản phẩm đã hoàn thành mà
còn liên quan đến sản phẩm dở dang cuối kỳ và sản phẩm hỏng, còn giá thành sản
phẩm không liên quan đến chi phí sản xuất của sản phẩm dở dang cuối kỳ và sản phẩm
hỏng nhưng lại liên quan đến chi phí sản xuất của sản phẩm dở dang kỳ trước chuyển
sang.
Tuy nhiên, giữa 2 khái niệm chi phí sản xuất và giá thành có mối quan hệ mật thiết vì
nội dung cơ bản của chúng đều là biểu hiện bằng tiền của những chi phí doanh nghiệp
đã bỏ ra cho hoạt động sản xuất. Chi phí sản xuất trong kỳ là cơ sở để tính giá thành
sản phẩm, công việc, lao vụ đã hoàn thành, sự tiết kiệm hay lãng phí của doanh nghiệp
về chi phí sản xuất có ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm hạ hay cao. Việc
quản lý giá thành gắn liền với quản lý chi phí sản xuất.
2. Phân loại chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm:
2.1. Phân loại chi phí sản xuất:
Chi phí sản xuất của các doanh nghiệp bao gồm nhiều loại có nội dung kinh tế khác
nhau, mục đích và công dụng của chúng trong quá trình sản xuất cũng khác nhau. Để
phục vụ cho công tác hạch toán và quản lý chi phí sản xuất cần thiết phải tiến hành
phân loại chi phí s xs theo các tiêu thức khác nhau.
a. Phân loại chi phí sản xuất theo nội dung kinh tế :
Theo cách phân loại này những chi phí sản xuất trong doanh nghiệp có cùng nội dung
kinh tế sẽ được sắp xếp chung vào một yếu tố chi phí không kể chi phí đó phát sinh ở
đâu và dùng vào mục đích gì.
Theo quy định hiện hành gồm có các yếu tố chi phí là:
- Chi phí NVL: bao gồm các chi phí về NVL, phụ tùng thay thế công cụ dụng cụ mà
doanh nghiệp sử dụng cho các hoạt động sản xuất trong kỳ.
- Chi phí nhân công: bao gồm tiền lương và các khoản trích theo lương của công nhân
và nhân viên hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp.
- Chi phí Khấu hao TSCĐ: là toàn bộ số tiền trích khấu hao TSCĐ sử dụng cho sản
xuất của doanh nghiệp.
- Chi phí khác bằng tiền: bao gồm các chi phí không thuộc các loại trên như: chi phí
tiếp khách, hội nghị , thuê quảng cáo...
* Tác dụng của cách phân loại này: Giúp doanh nghiệp biết được quá trình sản xuất
kinh doanh cần chi dùng những chi phí gì để từ đó phục vụ cho việc lập kiểm tra và
phân tích dự toán chi phí.
b. Phân loại chi phí theo khoản mục giá thành:
Theo cách phân loại này, chi phí sản xuất được phân chia thành những khoản mục
tương ứng với những khoản mục giá thành là:
- Chi phí NVL trực tiếp: gồm có nguyên liệu, vật liệu phụ, nhiên liệu... tham gia trực
tiếp vào quá trình sản xuất , chế tạo sản phẩm hoặc thực hiện các lao vụ, dịch vụ.
- Chi phí nhân công trực tiếp: là những khoản tiền phải trả, phải thanh toán cho công
nhân trực tiếp sản xuất sản phẩm, trực tiếp thực hiện các lao vụ dịch vụ như: tiền
lương và các khoản trích theo lương của công nhân sản xuất về BHXH, BHYT,
KPCĐ.
- Chi phí sản xuất chung là những chi phí phát sinh trong phạm vi phân xưởng như:
tiền lương, phụ cấp phải trả cho nhân viên phân xưởng, chi phí công cụ dụng cụ xuất
dùng cho phân xưởng, bộ phận sản xuất, khấu hao TSCĐ thuộc phận xưởng, bộ phận
sản xuất các chi phí dịch vụ, lao vụ dịch vụ mua ngoài và các chi phí khác thuộc phạm
vi phân xưởng.
Tác dụng: Cách phân loại này có tác dụng để hạch toán chi phí sản xuất và tính giá
thành sản phẩm theo khoản mục phục vụ cho yêu cầu quản lý chi phí theo định mức,
đồng thời phục vụ cho việc phân tích giá thành sản phẩm thực hiện theo kế hoạch giá
thành sản phẩm và lập kế hoạch giá thành cho kỳ sau .
c. Phân loại chi phí theo quan hệ của chi phí với khối lượng sản phẩm sản xuất ra:
Người ta chia chi phí sản xuất thành chi phí cố định và chi phí biến đổi.
- Chi phí cố định (định phí): là những chi phí mà khối lượng sản phẩm sản xuất ra
không làm ảnh hưởng hoặc có ảnh hưởng nhưng khôgng đáng kể đến sự thay đổi của
chi phí này.
- Chi phí biến đổi (biến phí): là những chi phí thay đổi theo tỉ lệ trực tiếp với khối
lượng sản phẩm sản xuất ra như: chi phí NVL trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp,
chi phí này tính trên một đơn vị sản phẩm thì lại cố định cho dù khối lượng sản phẩm
sản xuất ra có bị biến động.
Tác dụng: cách phân loại này sẽ cung cấp các dữ liệu để cho các nhà quản lý lập dự
toán chi phí bao gồm: dự toán tiêu thụ -> dự toán sản xuất -> dự toán chi phí vật liệu
trực tiếp -> dự toán vật tư -> dự toán chi phí nhân công trực tiếp và dự toán chi phí sản
xuất chung.
Xem xét chi phí trong mối quan hệ với doanh thu và lợi nhuận.
d. Phân loại chi phí theo chức năng:
Gồm những chi phí cần thiết để sản xuất ra sản phẩm trong phân xưởng như: chi phí
NVL trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp và chi phí sản xuất chung.
Chi phí tiêu thụ: gồm những chi phí gắn liền với hoạt động lưu thông sản phẩm của
doanh nghiệp.
Chi phí quản lý là những chi phí gắn liền với kết quả hoạt động chức năng toàn doanh
nghiệp.
Tác dụng: Cách phân loại này là cơ sở để xác định giá thành công xưởng, giá thành
toàn bộ từ đó xác định các chỉ tiêu lãi gộp và lãi trước thuế.
e. Các cách phân loại chi phí khác:
Tuỳ theo yêu cầu cụ thể mà doanh nghiệp có thể áp dụng một trong các cách phân loại
trên. ngoài ra còn có cách phân loại khác là: phân loại chi phí theo phương pháp tập
hợp chi phí vào đối tượng tính giá thành thì chia ra: chi phí trực tiếp và chi phí gián
tiếp, phân loại theo khả năng kiểm soát thì chia: chi phí kiểm soát được và chi phí
không kiểm soát được.
2.2. Phân loại giá thành sản phẩm:
Để giúp cho việc quản lý tốt giá thành sản phẩm kế toán cũng cần phân biệt giá thành:
a. Phân loại giá thành theo thời gian và nguồn vốn số liệu để tính giá thành:
Giá thành kế hoạch: là giá thành tính trước khi bắt đầu sản xuất của kỳ kế hoạch, được
xây dựng căn cứ vào định mức và dự toán chi phí của kế hoạch.
Giá thành định mức: là một loại giá thành được tính trước khi bắt đầu sản xuất sản
phẩm. Giá thành định mức luôn thay đổi phù hợp với sự thay đổi của các định mức chi
phí đạt được trong quá trình thực hiện kế hoạch.
Giá thành thực tế: là giá thành được xác định sau khi đã hoàn thành công việc sản xuất
sản phẩm, căn cứ vào các chi phí thực tế phát sinh trong quá trình sản xuất sản phẩm.
Nó bao gồm tất cả những chi phí thực tế phát sinh trong đó có cả những chi phí vượt
định mức, ngoài kế hoạch.
b. Phân loại giá thành theo phạm vi phát sinh chi phí:
Giá thành sản xuất: bao gồm toàn bộ các chi phí phát sinh có liên quan đến việc chế
tạo sản phẩm như chi phí NVL trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất
chung.
Giá thành toàn bộ: dùng để xác định lợi tức trước thuế của thứ sản phẩm lao vụ, dịch
vụ...
Giá thành toàn bộ = Giá thành SX + Chi phí bán hàng + chi phí QLDN
3. Vai trò, nhiệm vụ của hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm:
3.1. Vai trò của hạch toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm:
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp sản
xuất kinh doanh là lợi nhuận. Do đó ngoài việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh,
doanh nghiệp cũng cần phải có một hệ thống công cụ quản lý chặt chẽ đồng vốn của
mình và khả năng sinh lợi của đồng vốn đó. Công tác hạch toán kế toán nói chung và
công tác kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm nói riêng có vai trò rất quan
trọng vì nó chính là một bộ phận cấu thành nên hệ thống công cụ quản lý của doanh
nghiệp có vai trò tích cực trong quản lý điều hành và kiểm soát các hoạt động kinh tế
của Nhà nước cũng như các hoạt động kinh tế tài chính của doanh nghiệp.
Việc tổ chức tốt công tác hạch toán kế toán có ý nghĩa rất đặc biệt: trước hết doanh
nghiệp hình thành được cho mình một hệ thống chỉ tiêu thông tin cần thiết để điều
hành có hiệu quả mọi quá trình kinh tế diễn ra, hơn nữa qua số liệu kế toán được thu
thập, xử lý doanh nghiệp có thể tự chủ quyết định những vấn đề về tài chính, sản xuất
kinh doanh thế nào cho có hiệu quả nhất, chi phí đầu vào và hiệu quả của nó là vấn đề
mấu chốt trong nghệ thuật quản trị doanh nghiệp: là sự thắng lợi hay thất bại trong
cạnh tranh sản xuất, cạnh tranh hàng hoá, cạnh tranh giá cả, cạnh tranh thị trường.
Cuối cùng tổ chức hợp lý công tác kế toán còn có ý nghĩa lớn trong lĩnh vực quản lý
Nhà nước đối với doanh nghiệp.
Về hạch toán chi phí sản xuất cho phép doanh nghiệp biết được cơ cấu chi phí đó hiệu
quả mang lại của từng loại sản phẩm. Việc theo dõi sự vận động của chi phí này giúp
nhà quản lý đưa ra những biện pháp hữu hiệu đối với từng loại sản phẩm trong doanh
nghiệp. Mặt khác hạch toán chi phí sản xuất là cơ sở để hình thành nên giá thành sản
phẩm của doanh nghiệp, mà chỉ tiêu giá thành sản phẩm lại có ý nghĩa rất nhiều trong
các doanh nghiệp sản xuất cụ thể:
+ Giá thành sản phẩm là một chỉ tiêu kinh tế, mỹ thuật tổng hợp được dùng để đánh
giá chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, nó phản ánh một cách tổng quát các mặt
kỹ thuật, kinh tế, tổ chức của doanh nghiệp.
+ Phấn đấu hạ giá thành nâng cao chất lượng sản phẩm là nhân tố quyết định nâng cao
hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động,
nâng cao tích luỹ cho doanh nghiệp.
+ Tính toán chính xác giá thành sản phẩm là cơ sở để xác định giá bán hợp lý của sản
phẩm, là cơ sở để kiểm tra tình hình thực hiện định mức tiêu hao tình hình thực hiện
hạch toán kinh tế nội bộ, là căn cứ để xác định kết quả sản xuất kinh doanh.
Như vậy công tác hạch toán chi phí sản xuất và giá thành là một yếu tố quan trọng đối
với mọi doanh nghiệp sản xuất trong nền kinh tế do vậy đòi hỏi mỗi doanh nghiệp
không ngừng hoàn thiện và nâng cao công tác hạch toán kế toán của doanh nghiệp
mình, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của doanh nghiệp nói riêng và toàn bộ nền
kinh tế xã hội nói chung.
3.2. Nhiệm vụ hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm:
Để công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm đáp ứng đầy đủ,
trung thực, kịp thời yêu cầu quản lý thì kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá
thành sản phẩm cần thực hiện được các nhiệm vụ sau:
- Căn cứ vào đặc điểm quy trình công nghệ, tính chất sản xuất, sản phẩm và đơn vịtính
giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp mà xác định đối tượng và phương pháp hạch
toán chi phí sản xuất cũng như đối tượng và phương pháp tính giá thành thích hợp.
- Ghi chép, phản ánh đầy đủ kịp thời mọi chi phí kinh tế phát sinh trong quá trình sản
xuất sỏ, kiểm tra tình hình thực hiện định mức tiêu hao lao động vật tư, các dự toán chi
phí phục vụ quản lý sản xuất nhằm thúc đẩy sử dụng tiết kiệm hợp lý NVL, máy móc
thiết bị, lao động trong sản xuất cũng như trong quản lý vạch ra được mức độ và
nguyên nhân của những lãng phí và thiệt hại ở từng khâu sản xuất.
- Tổ chức kiểm kê đánh giá sản phẩm dở dang và tính toán chính xác, kịp thời giá
thành và giá thành đơn vị của từng loại sản phẩm, công việc, lao vụ dịch vụ do doanh
nghiệp sản xuất ra. Xác định kết quả hạch toán kinh tế nội bộ của các phân xưởng, bộ
phận sản xuất trong doanh nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG PHƯƠNG PHÁP HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH
GIÁ THÀNH SẢN PHẨM:
1. Đối tượng hạch toán chi phí sản xuất - đối tượng tính giá thành:
1.1. Đối tượng hạch toán chi phí sản xuất:
Đối tượng hạch toán chi phí sản xuất là giới hạn xác định trước để tập hợp chi phí sản
xuất, xác định đối tượng hạch toán chi phí sản xuất thực chất là xác định nơi chi phí
phát sinh và nơi chịu chi phí để làm căn cứ tính giá thành. Để xác định chi phí sản xuất
người ta thường căn cứ vào:
- Tính chất quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm là sản xuất giản đơn hay phức tạp,
quá trình chế biến liên tục hay quá trình chế biến song song.
+ Đối với quy trình công nghệ sản xuất giản đơn thì đối tượng hạch toán chi phí sản
xuất có thể là sản phẩm, nhóm sản phẩm hoặc toàn bộ quy trình công nghệ.
+ Đối với công trình công nghệ sản xuất phức tạp thì đối tượng hạch toán chi phí sản
xuất có thể là bộ phận, chi phí sản phẩm quy trình công nghệ hay phân xưởng sản
xuất.
- Căn cứ vào loại hình sản xuất là sản xuất đơn chiếc hoặc sản xuất hàng loạt thì đối
tượng hạch toán chi phí sản xuất có thể là đơn đặt hàng, hoặc sản phẩm nhóm chi tiết
sản phẩm, hoặc bộ phận sản phẩm, giai đoạn sản xuất...
- Căn cứ vào yêu cầu và trình độ quản lý của doanh nghiệp thì đối tượng hạch toán chi
phí sản xuất có thể là phân xưởng, các công đoạn sản xuất.
- Căn cứ vào đặc điểm tổ chức sản xuất thì đối tượng hạch toán chi phí sản xuất là các
phân xưởng nếu doanh nghiệp tổ chức sản xuất thành các phân xưởng.
Đơn vị tính giá thành áp dụng trong doanh nghiệp: việc lựa chọn đối tượng hạch toán
chi phí sản xuất vừa phải bảo đảm kiểm tra, phân tích các chi phí theo yêu cầu quản lý
và hạch toán kinh tế nội bộ vừa đáp ứng cho việc xác định giá thành đơn vị sản phẩm
một cách thuận lợi.
1.2. Đối tượng tính giá thành:
Đối tượng tính giá thành là sản phẩm, bán thành phẩm, công việc hoặc lao vụ nhất
định đòi hỏi phải xác định giá thành đơn vị do vậy đối tượng tính giá thành có thể là
sản phẩm cuối cùng , cũng có thể là sản phẩm trên dây chuyền sản xuất.
2. Phương pháp hạch toán chi phí sản xuất:
2.1. Phương pháp hạch toán chi phí sản xuất theo chi tiết sản phẩm hay bộ phận sản
phẩm:
Theo phương pháp này các chi phí sản xuất được tập hợp và phân loại theo từng chi
tiết hoặc bộ phận sản phẩm riêng biệt phù hợp với tính chất quy trình công nghệ.
Phương pháp này khá phức tạp chủ yếu áp dụng hạn chế ở những doanh nghiệp
chuyên môn hoá cao, sản xuất ít loại sản phẩm hoặc mang tính đơn chiếc và có ít chi
tiết hoặc bộ phận cấu thành.
2.2. Phương pháp hạch toán chi phí sản xuất theo sản phẩm:
Theo phương pháp này, chi phí sản xuất phát sinh được tập hợp và phân loại theo từng
thứ sản phẩm riêng biệt, không phụ thuộc vào tính chất phức tạp của sản phẩm riêng
biệt, không phụ thuộc vào tính chất phức tạp của sản phẩm và quy trình công nghệ sản
xuất.
Phương pháp này được áp dụng ở những doanh nghiệp sản xuất hàng loạt khối lượng
lớn như dệt, khai thác...
2.3. Phương pháp hạch toán chi phí sản xuất theo nhóm sản phẩm:
Theo phương pháp này các chi phí s xs phát sinh được tập hợp và phân loại theo nhóm
sản phẩm.
Phương pháp này áp dụng thích hợp ở những doanh nghiệp sản xuất nhiều chủng loại
sản phẩm có quy cách khác nhau như: đóng giày, may mặc, dệt kim...
2.4. Phương pháp hạch toán chi phí sản xuất theo đơn đặt hàng:
Các chi phí sản xuất được tập hợp và phân loại theo từng đơn đặt hàng riêng biệt. Khi
đơn đặt hàng hoàn thành thì tổng chi phí sản xuất theo đơn đặt hàng đó là giá thành
thực tế của sản phẩm.
Phương pháp này áp dụng ở những doanh nghiệp sản xuất đơn chiếc như: đóng tàu,
sửa chữa.
2.5. Phương pháp hạch toán chi phí sản xuất theo giai đoạn công nghệ:
Theo phương pháp này chi phí sản xuất được tập hợp và phân loại theo từng giai đoạn
công nghệ.
Aïp dụng ở những doanh nghiệp mà quy trình công nghệ sản xuất phải qua nhiều bước
chế biến.
3. Phương pháp tính giá thành sản phẩm:
3.1. Phương pháp trực tiếp: (phương pháp giản đơn)
Phương pháp này áp dụng khi đối tượng hạch toán chi phí cũng là đối tượng tính giá
thành. Khi đó giá thành sản phẩm được tính theo công thức sau:
Giá thành đơn vị sản phẩm = Giá trị sản phẩm DDĐK + CP phát sinh TK - Giá trị
SP DDCK
Số lượng sản phẩm sản xuất ra trong kỳ
3.2. Phương pháp loại trừ sản phẩm phụ:
Aïp dụng ở những doanh nghiệp có giá trị sản phẩm phụ không lớn lắm trong toàn bộ
chi phí sản xuất, không đòi hỏi phải tính giá thành đơn vị sản phẩm phụ và có khả
năng xác định giá trị sản phẩm phụ. Khi đó quá trình sản phẩm chính được xác định:
Giá thành SP chính = Giá trị SP dở dang ĐK + Chi phí SXPS trong kỳ
- Giá trị SP dở dang CK - Giá trị sản phẩm phụ
3.3. Phương pháp tổng cộng chi phí :
Aïp dụng khi đối tượng hạch toán chi phí là các chi tiết, bộ phận sản phẩm, giai đoạn
công nghệ, phân xưởng nhưng đối tượng tính giá thành là sản phẩm cuối cùng.
Giá thành sản phẩm được xác định bằng cách tổng cộng chi phí sản xuất của các chi
tiết sản xuất, bộ phận cấu thành sản phẩm hoặc tổng cộng của giai đoạn sản xuất phân
xưởng tham gia chế tạo sản phẩm.
3.4. Phương pháp hệ số:
Aïp dụng trong những doanh nghiệp mà trong cùng một quá trình sản xuất sử dụng
cùng một lượng nguyên liệu, tiến hành trong cùng một quá trình lao động nhưng sản
phẩm thu được là nhóm sản phẩm cùng loại. Do đó đối tượng hạch toán chi phí sản
xuất là nhóm sản phẩm nhưng đối tượng tính giá thành là từng thứ sản phẩm thu được
theo một hệ số quy ước nào đó. Khi đó giá thành được tính như sau:
Giá thành đơn vị SP quy đổi = Giá trị sản phẩm DDĐK + Tổng CP PSTK -
Giá trị SP DDCK
Tổng số lượng sản phẩm quy đổi
Trong đó:
Tổng số lượng sản phẩm quy đổi = Tổng số lượng sản phẩm loại i x Hệ
số quy đổi của sản phẩm i
3.5. Phương pháp tỷ lệ :
Aïp dụng trong những trường hợp đối tượng hạch toán chi phí sản xuất là nhóm sản
phẩm, nhóm chi tiết sản phẩm nhưng đối tượng tính giá thành là từng thứ sản phẩm ,
chi tiết.
Phải căn cứ vào tổng chi phí thực tế và tổng chi phí kế hoạch hoặc định mức của tất cả
cấc sản phẩm để xác định tỷ lệ phân bổ chi phí.
Tỷ lệ phân bổ chi phí = Tổng giá thành sản xuất thực tế của các loại SP
Tổng giá thành kế hoạch của các loại SP (theo sản lượng thực tế)
Trong đó:
Giá thành thực tế đơn vị SP từng loại = Giá thành kế hoạch đơn vị sản phẩm
từng loại x Tỷ lệ phân bổ chi phí
3.6. Phương pháp liên hợp :
Aïp dụng trong điều kiện trong cùng một quy trình sản xuất vừa tạo ra nhiều loại sản
phẩm chính và có cả sản phẩm phụ nên không thể sử dụng phương pháp riêng lẽ nào
mà phải sử dụng đồng thời nhiều phương pháp khác nhau để xác định giá thành sản
phẩm.
Phương pháp trực tiếp kết hợp với phương pháp hệ số (hoặc tỷ lệ) để xác định giá
thành của từng thứ, từng loại sản phẩm khi đối tượng hạch toán chi phí là nhóm sản
phẩm, nhóm chi tiết sản phẩm.
Phương pháp trực tiếp kết hợp với phương pháp tổng cộng chi phí để xác định giá
thành sản phẩm cuối cùng khi đối tượng hạch toán chi phí là chi tiết, bộ phận sản
phẩm.
III. NỘI DUNG HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT:
1. Nội dung và phương pháp hạch toán chi phí NVL trực tiếp:
1.1. Nội dung của hạch toán chi phí NVL trực tiếp:
Chi phí về NVL trực tiếp bao gồm: vật liệu chính, vật liệu phụ, nhiên liệu... phát sinh
trong quá trình sản xuất mà doanh nghiệp dùng trực tiếp cho sản xuất sản phẩm.
Các chi phí về NVL trực tiếp chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm nên phải
hạch toán đầy đủ, chính xác và trực tiếp cho từng đối tượng hạch toán chi phí:
Trường hợp nào có liên quan đến nhiều đối tượng hạch toán chi phí thì phải phân bổ
theo tiêu chuẩn hợp lý sau.
+ Đối với chi phí NVL chính: Có thể phân bổ theo định mức tiêu hao, theo hệ số, theo
trọng lượng sản phẩm. Nếu phân bổ theo định mức tiêu hao thì:
Hệ số (tỷ lệ) phân bổ = Tổng chi phí NVL sử dụng thực tế cần phân bổ
Tổng chi phí NVL theo định mức cần phân bổ
Sau đó tính được:
Chi phí NVL phân bổ cho đối tượng i = Chi phí NVL theo định mức cho đối
tượng i x Hệ số (tỷ lệ) phân bổ
Đối với chi phí vật liệu phụ, nhiên liệu: nếu doanh nghiệp đã xây dựng định mức thì
phân bổ theo định mức tiêu hao, nếu chưa xây dựng định mức thì phân bổ như sau:
Theo trọng lượng với nguyên vật liệu chính: cách phân bổ này áp dụng thích hợp với
loại vật liệu phụ dùng vào sản xuất có liên quan trực tiếp đến trọng lượng NVL chính.
Theo số lượng hoặc trọng lượng bán thành phẩm đã chế tạo cách phân bổ này thích
hợp với điều kiện hao phí vật liệu phụ cho thành phẩm và bán thành phẩm là như
nhau.
Theo số giờ máy chạy: thích hợp trong điều kiện vật liệu phụ có quan hệ trực tiếp với
thời gian làm việc của máy móc.
Để xác định giá trị NVL, vật liệu sử dụng thực tế trong kỳ thì cuối tháng phải kiểm kê
xác định vật liệu chưa sử dụng hết, giá trị phế liệu thu hồi.
Chi phí NVL thực tế sử dụng trong kỳ = Giá trị NVL xuất đưa vào sản xuất
+ Giá trị NVL còn lại cuối kỳ chưa sử dụng - Giá trị phế liệu
thu hồi
1.2. Phương pháp hạch toán:
a. Theo phương pháp kê khai thường xuyên
Để hạch toán chi phí NVL trực tiếp kế toán sử dụng tài khoản 621 - Chi phí NVL trực
tiếp.
* Nguyên tắc hạch toán TK 621.
- Giá trị NVL xuất dùng cho mục đích gì, bộ phận nào thì hạch toán trực tiếp cho mục
đích đó, bộ phận đó.
TK 621 được mở chi tiết theo ngàng sản xuất, nơi phát sinh chi phí (phân xưởng, bộ
phận sản xuất...)
Phương pháp hạch toán:
b. Theo phương pháp kiểm kê định kỳ :
Tài khoản sử dụng: TK 611: mua hàng
TK 631: giá thành sản xuất
Nguyên tắc hạch toán: chi phí NVL phản ánh trên tài khoản này được ghi một lần vào
cuối kỳ kế toán. Cuối kỳ kế toán doanh nghiệp tiến hành kiểm kê và xác định giá trị
từng thứ NVL tồn kho cuối kỳ để xác định giá trị NVL xuất kho:
Công thức:
Giá trị NVL xuất trong kỳ = Giá trị NVL
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hachtoan_cpsx_tai_cty_gach_block_dn_9223.pdf