Tên nghề: Trồng xoài, ổi, chôm chôm
Trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề
Đối tượng tuyển sinh: Lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, đủ sức khỏe, trình độ học vấn từ tiểu học trở lên và có nhu cầu học nghề “Trồng xoài, ổi, chôm chôm”.
Số lượng mô đun đào tạo: 06
Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề
59 trang |
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề trồng xoài, ổi, chôm chôm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảng, bàn ghế cho lớp học có 30 người.
- Cần có 0,1 ha chôm chôm từ sau trồng, 1 năm, 5 năm, đang ra hoa và đang có quả. Cần 0,1 ha, có thể mượn (thuê, mướn) vườn của các cơ sở trồng chôm chôm ở gần nơi tổ chức lớp học.
- Các loại dụng cụ tưới nước, phun thuốc, bón phân, tỉa cành tạo tán, xử lý ra hoa, thụ phấn, tỉa hoa, quả chôm chôm và dụng cụ chiếu sáng, thang trèo, dây bảo hiểm. Các loại dụng cụ, trang thiết bị này cũng có thể liên kết hay mượn các cơ sở trồng chôm chôm ở gần nơi tổ chức lớp học.
- Phân urê; phân supperlân; phân cloruakali; phân chuồng; Thuốc xử lý ra hoa Mỗi loại đủ dùng cho 0,1 ha chôm chôm .
- Các dụng cụ để trèo cây, xử lý ra hoa đủ dùng cho cá nhân học viên hay nhóm học viên của lớp học (có thể mượn của cơ sở trồng chôm chôm ở gần lớp học).
4. Điều kiện khác
Các dụng cụ bảo hộ lao động, giáo viên hỗ trợ dạy thực hành và một nông dân lành nghề về lĩnh vực cụ thể như xử lý ra hoa, tỉa cành tạo tán hỗ trợ làm mẫu.
V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
1. Phương pháp đánh giá
- Kiểm tra định kỳ (tích hợp cả lý thuyết và thực hành): Giáo viên quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hành của học viên.
- Kiểm tra kết thúc mô đun
+ Kiểm tra theo nhóm (mỗi nhóm từ 3-5 học viên) thực hiện:
+ Mỗi nhóm học viên thực hiện tính lượng phân bón, bón phân tỉa cành, tạo tán, tỉa hoa, tỉa quả cho 03 cây chôm chôm 5 năm tuổi.
+ Kiểm tra cá nhân: Xử lý ra hoa trái vụ cho chôm chôm .
2. Nội dung đánh giá
- Lý thuyết: Kiểm tra vấn đáp về các bước thực hiện để phòng trừ từng loại dịch hại cụ thể trên cây chôm chôm, các bước thực hiện xử lý ra hoa.
- Thực hành: Chọn loại phân, tính lượng phân và bón phân cho cây chôm chôm 5 năm tuổi theo các nội dung như: xới mặt đất, tạo rãnh quanh tán, bón đều phân và lấp đất kín phân; Tỉa cành, tạo tán, tỉa quả.
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN
1. Phạm vi áp dụng chương trình
- Chương trình mô đun Trồng và chăm sóc chôm chôm được áp dụng cho các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, trước hết là các khóa đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn dến năm 2020.
- Chương trình mô đun Trồng và chăm sóc chôm chôm có thể sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng (dạy nghề thường xuyên).
- Chương trình được áp dụng ở những vùng trồng chôm chôm. Nếu áp dụng theo vùng, miền cần chú ý một số từ địa phương, ví dụ: leng = xẻng, bón phân = rắc phân hay rải phân, quả = trái...
- Ngoài người lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu.
- Là mô đun thực hành có tiếp xúc với thuốc hóa học đòi hỏi phải cẩn thận, đảm bảo an toàn cho người thực hiện và đảm bảo vệ sinh môi trường.
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo
Mô đun này có cả phần lý thuyết và thực hành, nên tiến hành song song vừa học lý thuyết vừa học thực hành để học viên dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt.
- Phần lý thuyết
+ Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực như: Nêu vấn đề, đàm thoại, chuyển giao phương pháp phát triển công nghệ có sự tham gia (PTD), lớp học hiện trường (FFS) và khuyến nông thị trường để phát huy tính tích cực của học viên.
+ Giáo viên sử dụng các học cụ trực quan như: Mô hình, bảng biểu, tranh ảnh, băng đĩa về Chăm sóc chôm chôm để học viên nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng.
- Phần thực hành: Hướng dẫn thực hành theo phương pháp làm mẫu
+ Giáo viên mời một học viên trong lớp đã thạo bài thực hành hiện làm mẫu từng bước, cả lớp chú ý theo dõi, sau đó mỗi học viên tự thực hiện lại nhiều lần cho đến khi đạt yêu cầu kỹ thuật trong phạm vi thời gian quy định;
+ Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp học viên tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân họ;
+ Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học viên, nêu ra những trở ngại, sai sót đã hoặc có thể gặp phải trong khi thực hiện công việc và cách khắc phục.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý
- Phần lý thuyết: Cách bón phân cho cây chôm chôm ; Cách tỉa cành, tạo tán, xử lý ra hoa chôm chôm .
- Phần thực hành:
+ Bón phân; Tỉa cành tạo tán cho cây chôm chôm
+ Xử lý ra hoa, tỉa quả cho chôm chôm
+ Phòng trừ dịch hại
4. Tài liệu cần tham khảo
1. Nguyễn Trịnh Nhất Hằng, 2001. Kỹ thuật trồng chôm chôm, NXBNN.
2. Phạm Văn Duệ, 2005. Kỹ thuật trồng cây ăn quả, NXB Hà Nội.
3. Võ Thanh Hoàng, Lê Thanh Phong, Dương Minh (1999). Cây chôm chôm, NXBNN Hà Nội.
4. Viện cây ăn quả Miền Nam, 2009. Cẩm nang sản xuất và quản lý chất lượng cây giống cây ăn quả. NXBNN TP Hồ Chí Minh.
5. Trần Văn Hâu, 2008. Giáo trình xử lý ra hoa cây ăn trái. NXB Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh.
6. Viện cây ăn quả Miền Nam, 2003. Sổ tay hướng dẫn tiêu chuẩn vườn và kỹ thuật nhân giống cây ăn quả Miền nam, dùng cho dự án phát triển chè và cây ăn quả. NXBNN, Hà Nội.
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô đun: Thu hoạch và bảo quản
Mã số mô đun: MĐ 05
Nghề: Trồng xoài, ổi, chôm chôm
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: THU HOẠCH VÀ BẢO QUẢN
Mã số mô đun: MĐ 05
Thời gian mô đun: 52
(Lý thuyết: 8 giờ ; Thực hành: 40 giờ; Kiểm tra hết mô đun: 4 giờ)
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN
1. Vị trí: Mô đun Thu hoạch và bảo quản được dạy sau mô đun chuẩn bị trước khi trồng, Trồng và chăm sóc chôm chôm, Trồng và chăm sóc ổi, Trồng và chăm sóc xoài và sau mô đun Tiêu thụ sản phẩm trong chương trình.
2. Tính chất: Là một trong các mô đun quan trọng trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề, thực hiện chủ yếu ở ngoài thực địa.
II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN
1. Kiến thức:
- Nêu được cách xác định thời điểm và cách thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm ;
- Hiểu biết cách bảo quản sau khi thu hoạch trái xoài, ổi, chôm chôm.
2. Kỹ năng:
- Xác định được thời điểm thu hoạch và phương thức thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm phù hợp với điều kiện trồng trọt thực tế;
- Thu hoạch, bảo quản xoài, ổi, chôm chôm đúng yêu cầu kỹ thuật .
3. Thái độ:
- Có trách nhiệm an toàn lao động và sản phẩm mình cung cấp cho người tiêu dùng.
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian
SốTT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian (giờ chuẩn)
Tổng số
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra*
1
Xác định thời điểm thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm
8
2
5
1
2
Chuẩn bị thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm
8
2
5
1
3
Thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm
16
2
13
1
4
Bảo quản xoài, ổi, chôm chôm
16
2
13
1
Kiểm tra hết mô đun
4
4
Cộng
52
8
36
8
Ghi chú: *Thời gian kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính vào giờ thực hành.
2. Nội dung chi tiết
Bài 1: Xác định thời điểm thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu:
- Xác định được thời điểm thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm ;
- Chọn được phương thức thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm phù hợp với điều kiện thực tế trồng xoài, ổi, chôm chôm .
1.1. Tìm hiểu về quả chín
1.1.1. Tìm hiểu thời gian từ ra hoa đến quả chín
1.1.2. Tìm hiểu về quả chín bói
1.1.3. Tìm hiểu về đợt quả chín rộ
1.1.4. Tìm hiểu về độ phù hợp khi thu quả
1.2. Xác định định thời gian chín
1.2.1. Xác định thời gian ra hoa
1.2.2. Tính số ngày từ ra hoa đến quả chín
1.3. Quan sát biểu hiện chín của quả trên cây
1.3.1. Quan sát hình dạng quả
1.3.2. Quan sát tầng rời cuống quả
1.3.3. Quan sát màu sắc quả
1.4. Xác định thời điểm thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm
1.5. Chọn phương thức thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm
1.5.1. Liệt kê các phương thức thu hoạch
1.5.2. Chọn lựa phương thức thu hoạch phù hợp
Bài 2: Chuẩn bị thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu:
- Chuẩn bị được những dụng cụ, trang thiết bị như: vật rẻ, mau hỏng, dụng cụ lâu bền, dụng cụ an toàn để thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm ;
- Chuẩn bị được nơi bảo quản xoài, ổi, chôm chôm sau thu hoạch phù hợp với điều kiện trồng xoài, ổi, chôm chôm của cơ sở;
- Chuẩn bị đủ và đúng số nhân công để thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm như.
1.1. Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị để thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm
1.1.1. Chuẩn bị dụng cụ, vật tư
1.1.2. Chuẩn bị trang thiết bị, máy móc
1.1.3. Chuẩn bị phương tiện vận chuyển
1.2. Chuẩn bị nơi bảo quản xoài, ổi, chôm chôm sau thu hoạch
1.3. Chuẩn bị nhân công để thu hoạch
Bài 3: Thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm Thời gian: 16 giờ
Mục tiêu:
+ Thu hái xoài, ổi, chôm chôm và vận chuyển về nơi bảo quản đúng quy trình kỹ thuật;
+ Học viên có ý thực về an toàn lao động trong khi thu hái quả.
1.1. Thu quả xoài, ổi, chôm chôm
1.1.1. Đặc điểm trái xoài, ổi chôm chôm khi thu hoạch
1.1.2. Yêu cầu kỹ thuật khi thu hái
1.1.3. Thu (hái) quả
1.2. Xếp quả đã thu vào dụng cụ
1.3. Vận chuyển quả về nơi chứa
Bài 4: Bảo quản xoài, ổi, chôm chôm Thời gian: 16 giờ
Mục tiêu:
- Nêu được các loại xoài, ổi, chôm chôm và cách xếp đặt sau khi phân loại.
- Phân đúng các loại và sắp đặt riêng từng loại xoài, ổi, chôm chôm sau khi phân loại;
- Bảo quản và xử lý được những bất thường trong quá trình bảo quản.
1.1. Phân loại quả xoài, ổi, chôm chôm
1.1.1. Phân loại quả xoài
1.1.2. Phân loại quả ổi
1.1.3. Phân loại quả chôm chôm
1.2. Xử lý quả xoài, ổi, chôm chôm để bảo quản
1.3. Đóng gói quả xoài, ổi, chôm chôm
1.3.1. Đóng gói quả xoài
1.3.2. Đóng gói quả ổi
1.3.3. Đóng gói quả chôm chôm
1.4. Bảo quản xoài, ổi, chôm chôm
1.4.1. Bảo quản bằng hóa chất
1.4.2. Bảo quản bằng hóa chất
1.5. Xử lý những bất thường trong quá trình bảo quản
IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN
1. Tài liệu giảng dạy: Giáo trình dạy nghề mô đun Thu hoạch và bảo quản xoài, ổi, chôm chôm trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề Trồng xoài, ổi, chôm chôm .
2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ: Máy tính, máy chiếu, phim tài liệu, băng đĩa, tranh ảnh hướng dẫn thu hoạch và tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm.
3. Điều kiện về cơ sở vật chất:
- Phòng học có đủ bảng, bàn ghế cho lớp học 30 người.
- 0,1 ha vườn xoài, ổi, chôm chôm đang ở giai đoạn cho thu hoạch;
- Các loại dụng cụ, trang thiết bị phục vụ thu hoạch (có thể mượn ở các cơ sở trồng xoài, ổi, chôm chôm ở gần nơi tổ chức lớp học) xoài, ổi, chôm chôm ;
- Các dụng cụ giản đơn như dao, kéo, rổ, cần xé, thang trèo, dây bảo hiểm an toànđủ dùng cho lớp học có 30 người.
4. Điều kiện khác: Các dụng cụ bảo hộ lao động, giáo viên hỗ trợ dạy thực hành và một nông dân lành nghề về lĩnh vực thu hoạch và bảo quản hỗ trợ làm mẫu.
V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
1. Phương pháp đánh giá
- Kiểm tra định kỳ (tích hợp cả lý thuyết và thực hành): Giáo viên quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hành của học viên.
- Kiểm tra kết thúc mô đun: Kiếm tra theo nhóm (mỗi nhóm từ 3-5 học viên) thực hiện:
+ Xác định thời điểm và thu hoạch quả của 1 cây xoài, ổi, chôm chôm ở 5 năm tuổi (vườn đang có các cây từ bắt đầu quả chín đến chín rộ) đang có quả.
- Kiểm tra cá nhân: kỹ thuật bảo quản trái xoài, ổi, chôm chôm.
2. Nội dung đánh giá
- Lý thuyết:
+ Kiểm tra vấn đáp về cách xác định thời điểm thu quả và cách thu quả xoài, ổi, chôm chôm.
- Thực hành:
+ Xác định thời điểm thu quả và thu quả xoài, ổi, chôm chôm.
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN:
1. Phạm vi áp dụng chương trình
- Chương trình mô đun Thu hoạch và tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm áp dụng cho các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, trước hết là các khóa đào tạo nghề phục vụ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.
- Chương trình mô đun Thu hoạch và bảo quản xoài, ổi, chôm chôm có thể sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng (dạy nghề thường xuyên)
- Chương trình áp dụng cho các vùng trồng xoài, ổi, chôm chôm . Nếu áp dụng cho vùng, miền cần chú ý dùng từ cho phù hợp, ví dụ thu quả = hái quả;
- Ngoài người lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu.
- Mô đun Thu hoạch và tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm là mô đun thực hành, có khi phải trèo cây cao, đòi hỏi học viên phải tuân theo nội quy an toàn lao động, khi thực hiện các bước công việc phải cẩn thận.
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo
Mô đun này có cả phần lý thuyết và thực hành, nên tiến hành song song vừa học lý thuyết vừa học thực hành để học viên dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt.
- Phần lý thuyết
+ Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực như: Nêu vấn đề, đàm thoại, chuyển giao phương pháp phát triển công nghệ có sự tham gia (PTD), lớp học hiện trường (FFS) và khuyến nông thị trường để phát huy tính tích cực của học viên.
+ Giáo viên sử dụng các học cụ trực quan như: Mô hình, bảng biểu, tranh ảnh, băng đĩa để học viên nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng.
- Phần thực hành: Hướng dẫn thực hành theo phương pháp làm mẫu
+ Giáo viên chỉ định một học viên của lớp làm mẫu. Cả lớp chú ý theo dõi. Sau đó giáo viên bổ sung các thao tác chưa hoàn chỉnh và tổ chức cho học viên của cả lớp cùng thực hiện cho đến khi đạt yêu cầu kỹ thuật của bài thực hành trong khoảng thời gian quy định;
+ Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp học viên tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân họ;
+ Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học viên, nêu ra những trở ngại, sai sót đã hoặc có thể gặp phải trong khi thực hiện công việc và cách khắc phục.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý
- Phần lý thuyết: Cách xác định thời gian thu hoạch xoài, ổi, chôm chôm.
- Phần thực hành: Xác định thời gian thu hoạch, thu hoạch và bảo quản quả.
4. Tài liệu cần tham khảo
1. Viện cây ăn quả Miền Nam, 2003. Sổ tay hướng dẫn tiêu chuẩn vườn và kỹ thuật nhân giống cây ăn quả Miền Nam, dùng cho dự án phát triển chè và cây ăn quả. NXBNN, Hà Nội.
2. Viện cây ăn quả Miền Nam, 2009. Cẩm nang sản xuất và quản lý chất lượng cây giống cây ăn quả. NXBNN TP Hồ Chí Minh.
3. Phạm Văn Duệ, 2005. Kỹ thuật trồng cây ăn quả, NXB Hà Nội.
4. Nguyễn Văn Kế, 2001. Cây ăn quả nhiệt đới quyển, NXBNN TP Hồ CHí Minh.
5. Lê Thanh Phong, Nguyễn Bảo Vệ, 2005. Giáo trình cây ăn trái. Tủ sách Đại Học Cần Thơ.
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô đun: Tiêu thụ sản phẩm
Mã số mô đun: MĐ 06
Nghề: Trồng xoài, ổi, chôm chôm
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN: TIÊU THỤ SẢN PHẨM
Mã số mô đun: MĐ 06
Thời gian mô đun: 52
(Lý thuyết: 8 giờ ; Thực hành: 40 giờ; Kiểm tra hết mô đun: 4 giờ)
I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN
1. Vị trí: Mô đun Tiêu thụ sản phẩm được dạy sau tất cả các mô đun khác trong hương trình
2. Tính chất: Là một trong các mô đun quan trọng trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề, thực hiện chủ yếu ở trong phòng và ngoài thực địa.
II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN
1. Kiến thức
- Mô tả được các phương thức bán sản phẩm và nơi bán sản phẩm.
- Mô tả được hình thức và nội dung cơ bản của một hợp đồng mua bán sản phẩm xoài, ổi, chôm chôm.
- Trình bày cách tính chênh lệch thu - chi trong một năm cho 1 ha khi trồng xoài, ổi, chôm chôm.
2. Kỹ năng
- Đọc được hình thức và nội dung cơ bản của một hợp đồng mua bán sản phẩm xoài, ổi, chôm chôm.
- Tính được lợi nhuận trong năm của 1 ha vườn trồng xoài, ổi, chôm chôm.
3. Thái độ
- Có trách nhiệm khi cung cấp sản phẩm ra thị trường.
III. NỘI DUNG MÔ ĐUN
1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian
Số TT
Tên các bài trong mô đun
Thời gian (giờ chuẩn)
Tổng số
Lý thuyết
Thực hành
Kiểm tra*
1
Lựa chọn hình thức tiêu thụ
8
2
5
1
2
Lựa chọn nơi tiêu thụ
8
2
5
1
3
Thực hiện bán sản phẩm
16
2
13
1
4
Tính hiệu quả kinh tế
16
2
13
1
Kiểm tra hết mô đun
4
4
Cộng
52
8
36
8
Ghi chú: *Thời gian kiểm tra tích hợp giữa lý thuyết với thực hành được tính vào giờ thực hành.
2. Nội dung chi tiết
Bài 1: Lựa chọn hình thức tiêu thụ Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu:
- Xác định được các phương thức tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm phù hợp với điều kiện thực tế;
- Lựa chọn được hình thức tiêu thụ phù hợp với quá trình sản xuất của mình và có lợi nhất
1.1. Tìm hiểu các hình thức tiêu thụ
1.2. Liệt kê các hình thức tiêu thụ chính
1.3. Quyết định hình thức tiêu thụ
Bài 2: Lựa chọn nơi tiêu thụ Thời gian: 8 giờ
Mục tiêu:
- Xác định được các nơi tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm phù hợp với điều kiện thực tế;
- Lựa chọn được nơi tiêu thụ phù hợp với quá trình sản xuất của mình và có lợi nhất
1.1. Tìm hiểu các nơi tiêu thụ
1.2. Liệt kê các nơi tiêu thụ chính
1.3. Quyết định nơi tiêu thụ
Bài 3: Thực hiện bán sản phẩm Thời gian: 16 giờ
Mục tiêu:
- Mô tả được các hình thức bán sản phẩm phù hợp với điều kiện sản xuất xoài, ổi, chôm chôm.
- Đọc được một bản hợp đồng và thanh lý hợp đồng bao tiêu sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm có lợi nhất.
- Thỏa thuận mua bán xoài, ổi, chôm chôm sao cho thuận tiện và có lợi nhất.
1.1. Hợp đồng bao tiêu sản phẩm
1.2. Hợp đồng tiêu thụ sản phẩm
1.3. Thanh lý hợp đồng tiêu thụ sản phẩm
Bài 4: Tính hiệu quả kinh tế Thời gian: 16 giờ
Mục tiêu:
- Xác định được các chi phí đầu vào và đấu ra trong quá trình sản xuất xoài, ổi, chôm chôm phù hợp với điều kiện thực tế;
- Tính được chênh lệch thu-chi trong một năm thu quả của 1 ha xoài, ổi, chôm chôm.
- Tính được hiệu quả kinh tế và lợi nhuận thực tế trong quá trình sản xuất xoài, ổi, chôm chôm.
1.1. Tính tổng chí phí đầu tư
1.2. Tính tổng thu nhập đầu ra
1.3. Tính giá thành sản phẩm
1.4. Tính lợi nhuận sản xuất
IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN
1. Tài liệu giảng dạy: Giáo trình dạy nghề mô đun Thu hoạch và tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề của nghề Trồng xoài, ổi, chôm chôm.
2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ: Máy tính, máy chiếu, phim tài liệu, băng đĩa, tranh ảnh hướng dẫn tiêu thụ xoài, ổi, chôm chôm.
3. Điều kiện về cơ sở vật chất:
- Phòng học có đủ bảng, bàn ghế cho lớp học 30 người.
- 0,1 ha vườn xoài, ổi, chôm chôm đang ở giai đoạn cho thu hoạch;
- Các loại dụng cụ, trang thiết bị phục vụ thu hoạch (có thể mượn ở các cơ sở trồng xoài, ổi, chôm chôm ở gần nơi tổ chức lớp học) xoài, ổi, chôm chôm;
- Các dụng cụ giản đơn như sổ sách ghi chép, máy tínhđủ dùng cho lớp học có 30 người.
4. Điều kiện khác: Các dụng cụ bảo hộ lao động, giáo viên hỗ trợ dạy thực hành và một nông dân lành nghề về lĩnh vực tiêu thụ hỗ trợ làm mẫu.
V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
1. Phương pháp đánh giá
- Kiểm tra định kỳ (tích hợp cả lý thuyết và thực hành): Giáo viên quan sát và theo dõi thao tác, thái độ thực hiện, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hành của học viên.
- Kiểm tra kết thúc mô đun: Kiểm tra theo nhóm (mỗi nhóm từ 3-5 học viên) thực hiện:
+ Thực hiện giao kèo mua bán xoài, ổi, chôm chôm;
+ Tính chênh lệch thu - chi của 1 ha vườn xoài, ổi, chôm chôm trong năm cho thu quả.
2. Nội dung đánh giá
- Lý thuyết:
+ Mô tả nội dung và hình thức của một hợp đồng mua bán sản phẩm.
+ Cách thỏa thuận mua bán xoài, ổi, chôm chôm.
- Thực hành:
+ Giao kèo, thỏa thuận mua bán xoài, ổi, chôm chôm;
+ Tính chênh lệch thu - chi của 1 ha vườn xoài, ổi, chôm chôm trong năm thu quả.
VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN
1. Phạm vi áp dụng chương trình
- Chương trình mô đun Tiêu thụ sản phẩm xoài, ổi, chôm chôm áp dụng cho các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, trước hết là các khóa đào tạo nghề phục vụ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020.
- Chương trình mô đun Tiêu thụ sản phẩm xoài, ổi, chôm chôm có thể sử dụng dạy độc lập hoặc cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng (dạy nghề thường xuyên)
- Chương trình áp dụng cho các vùng trồng xoài, ổi, chôm chôm . Nếu áp dụng cho vùng, miền cần chú ý dùng từ cho phù hợp, ví dụ thu quả = hái quả;
- Ngoài người lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu.
- Mô đun Tiêu thụ sản phẩm xoài, ổi, chôm chôm là mô đun thực hành, có khi phải sổ sách ghi chép cẩn thận, máy tính đòi hỏi học viên phải tuân theo nội quy ghi chép đầy đủ, khi thực hiện các bước công việc phải cẩn thận.
2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo
Mô đun này có cả phần lý thuyết và thực hành, nên tiến hành song song vừa học lý thuyết vừa học thực hành để học viên dễ nhớ và tiếp thu bài học tốt.
- Phần lý thuyết
+ Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực như: Nêu vấn đề, đàm thoại, chuyển giao phương pháp phát triển công nghệ có sự tham gia (PTD), lớp học hiện trường (FFS) và khuyến nông thị trường để phát huy tính tích cực của học viên.
+ Giáo viên sử dụng các học cụ trực quan như: Mô hình, bảng biểu, tranh ảnh, băng đĩa để học viên nắm bắt kiến thức một cách dễ dàng.
- Phần thực hành: Hướng dẫn thực hành theo phương pháp làm mẫu
+ Giáo viên chỉ định một học viên của lớp làm mẫu. Cả lớp chú ý theo dõi. Sau đó giáo viên bổ sung các thao tác chưa hoàn chỉnh và tổ chức cho học viên của cả lớp cùng thực hiện cho đến khi đạt yêu cầu kỹ thuật của bài thực hành trong khoảng thời gian quy định;
+ Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp học viên tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân họ;
+ Giáo viên nhận xét kỹ năng thực hành của học viên, nêu ra những trở ngại, sai sót đã hoặc có thể gặp phải trong khi thực hiện công việc và cách khắc phục.
3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý
- Phần lý thuyết: Mô tả hình thức và nội dung một hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
- Phần thực hành: Thực hiện giao kèo mua bán và tính chênh lệch thu - chi của 1 ha xoài, ổi, chôm chôm trong một năm thu quả.
4. Tài liệu cần tham khảo
1. Viện cây ăn quả Miền Nam, 2003. Sổ tay hướng dẫn tiêu chuẩn vườn và kỹ thuật nhân giống cây ăn quả Miền Nam, dùng cho dự án phát triển chè và cây ăn quả. NXBNN, Hà Nội.
2. Viện cây ăn quả Miền Nam, 2009. Cẩm nang sản xuất và quản lý chất lượng cây giống cây ăn quả. NXBNN TP Hồ Chí Minh.
3. Phạm Văn Duệ, 2005. Kỹ thuật trồng cây ăn quả, NXB Hà Nội.
4. Nguyễn Văn Kế, 2001. Cây ăn quả nhiệt đới quyển, NXBNN TP Hồ CHí Minh.
5. Lê Thanh Phong, Nguyễn Bảo Vệ, 2005. Giáo trình cây ăn trái. Tủ sách Đại học Cần Thơ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_trinh_day_nghe_trinh_do_so_cap_nghe_trong_xoai_oi_cho.docx