Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề trồng măng tây, cà rốt, cải củ

Tên nghề: Trồng măng tây, cà rốt, cải củ

Trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề

Đối tượng tuyển sinh: Lao động nông thôn trong độ tuổi lao động, đủ sức khỏe, có trình độ từ tiểu học trở lên và có nhu cầu học nghề “Trồng măng tây, cà rốt, cải củ”.

Số lượng mô đun đào tạo: 05 mô đun

Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp nghề

 

doc51 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề trồng măng tây, cà rốt, cải củ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phát sinh gây hại 2.2.4. Biện pháp phòng trừ 2.3. Rệp 2.3.1. Triệu chứng tác hại 2.3.2. Thực hành nhận dạng rệp hại măng tây 2.3.3. Đặc điểm sinh sống gây hại 2.3.4. Biện pháp phòng trừ 2.4. Bọ cánh cứng hại măng tây 2.4.1. Triệu chứng tác hại 2.4.2. Thực hành nhận dạng bọ cánh cứng 2.4.3. Đặc điểm sinh sống gây hại 2.4.4. Biện pháp phòng trừ 3. Phòng trừ một số bệnh hại chính hại măng tây 3.1. Bệnh gỉ sắt 3.1.1. Thực hành nhận biết bệnh rỉ sắt thông qua triệu chứng bệnh: 3.1.2. Nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm phát sinh phát triển 3.1.3. Biện pháp phòng trừ 3.2. Bệnh héo lá thối rễ 3.2.1. Thực hành nhận biết bệnh rỉ sắt thông qua triệu chứng triệu chứng 3.2.2 Nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm phát sinh phát triển của bệnh 3.2.3. Biện pháp phòng trừ 3.3 Bệnh thối gốc rễ 3.3.1. Thực hành nhận biết bệnh rỉ sắt thông qua triệu chứng triệu chứng 3.3.2. Nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm phát sinh gây hại 3.3.3. Biện pháp phòng trừ 3.4. Bệnh đốm tím thân 3.4.1. Thực hành nhận biết bệnh rỉ sắt thông qua triệu chứng triệu chứng 3.4.2. Nguyên nhân gây bệnh, quy luật phát sinh gây hại 3.4.3 Biện pháp phòng trừ 3.5. Bệnh tàn lụi do nấm 3.5.1 Thực hành nhận biết bệnh rỉ sắt thông qua triệu chứng triệu chứng 3.5.2. Nguyên nhân gây bệnh và quy luật phát sinh phát triển của bệnh 3.5.3. Biện pháp phòng trừ 4. Phòng trừ tổng hợp dịch hại măng tây 4.1. Khái niệm về phòng trừ tổng hợp dịch hại 4.2. Phòng trừ tổng hợp dịch hại măng tây Bài 2: Phòng trừ dịch hại cà rốt, cải củ Thời gian: 38 giờ Mục tiêu - Biết cách lựa chọn vị trí điều tra, thực hiện được các bước trong việc điều tra phát hiện sâu bệnh hại cà rốt, cải củ. - Phán đoán nhận biết được đối tượng sâu bệnh thông qua triệu chứng do chúng để lại trên đồng ruộng - Nhận biết được các đối tượng sâu, bệnh hại chính hại cà rốt, cải củ và thực hiện được việc phòng trừ các đối tượng sâu bệnh hại đó - Có ý thức, đảm bảo vệ sinh an toàn sản phẩm và bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe của con người. Nội dung 1. Điều tra sâu bệnh hại cà rốt, cải củ 1.1.. Chuẩn bị thiết bị dụng cụ điều tra 1.2. Xác định vị trí điều tra 1.3. Thực hành điều tra sâu bệnh hại cà rốt 1.4. Xác định đối tượng sâu bệnh hại chủ yếu hại cà rốt 2. Phòng trừ một số sâu hại chính hại cà rốt 2.1. Phòng trừ sâu xám hại cà rốt 2.1.1. Triệu chứng tác hại 2.1.2. Thực hành nhận dạng sâu xám 2.1.3. Tập quán sinh sống và gây hại 2.1.4. Biện pháp phòng trừ 2.2. Phòng trừ sâu khoang 2.2.1 Triệu chứng tác hại 2.2.2 Thực hành nhận dạng sâu khoang 2.2.3 Đặc điểm sinh sống và gây hại 2.2.4 Biện pháp phòng trừ 2.3. Phòng trừ rệp muội hại cà rốt 2.3.1 Triệu chứng tác hại 2.3.2 Thực hành nhận dạng rệp muội 2.3.3 Đặc điểm sinh sống và gây hại 2.3.4 Biện pháp phòng trừ 2.4. Ruồi hại cà rốt 2.4.1. Triệu chứng tác hại 2.4.2 Thực hành nhận dạng ruồi hại cà rốt 2.4 3 Đặc điểm sinh sống và gây hại 2.4.4 Biện pháp phòng trừ 2.5. Bọ cánh cứng đục củ cà rốt 2.5.1 Triệu chứng tác hại 2.5.2 Thực hành nhận dạng mọt đục củ cà rốt 2.5.3 Đặc điểm sinh sống và gây hại 2.5.4 Biện pháp phòng trừ 3. Phòng trừ một số bệnh hại chính hại cà rốt 3.1 Phòng trừ bệnh thối củ 3.1.1 Thực hành biết bệnh thối củ thông qua triệu chứn 3.1.2 Nguyên nhân gây bệnh và quy luật phát sinh phát triển 3.1.3 Biện pháp phòng trừ 3.2. Phòng trừ bệnh phấn trắng hại cà rốt 3.2.1 Thực hành biết bệnh phấn trắng thông qua triệu chứng 3.2.2 Nguyên nhân gây bệnh và quy luật phát sinh gây hại 3.2.3 Biện pháp phòng trừ 3.3. Phòng trừ bệnh thối đen cà rốt 4. Phòng trừ một số dịch hại khác hại cà rốt 5. Phòng trừ một số sâu hại chính hại cải củ 5.1. Phòng trừ sâu xanh bướm trắng hại cải củ 5.1.1. Triệu chứng tác hại 5.1.2. Thực hành nhận dạng sâu xanh bướm trắng hại cải củ 5.1.3. Đặc điểm sinh sống gây hại 5.1.4. Biện pháp phòng trừ 5.2. Phòng trừ rệp muội hại cải củ 5.2.1. Triệu chứng tác hại 5.2.2. Thực hành nhận biết rệp muội hại cải củ 5.2.3. Đặc điểm sinh sống và phát sinh phát triển 5.2.4. Biện pháp phòng trừ 5.3. Phòng trừ bọ nhảy hại cải củ 5.3.1. Triệu chứng tác hại 5.3.2. Thực hành nhận biết bọ nhảy 5.3.3. Đặc điểm sinh sống gây hại 5.3.4. Biện pháp phòng trừ 6. Phòng trừ một số bệnh hại chính hại cải củ 6.1. Phòng trừ bệnh đốm lá hại cải củ 6.1.1. Thực hành nhận biết bệnh đốm lá thông qua triệu chứng 6.1.2. Nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm phát sinh phát triển của bệnh 6.1.3. Biện pháp phòng trừ 6.2. Phòng trừ bệnh thối củ 6.2.1. Triệu chứng tác hại 6.2.2. Nguyên nhân gây bệnh và đặc điểm phát sinh phát triển của bệnh 6.2.3. Biện pháp phòng trừ 7. Phòng trừ một số dịch hại khác hại cải củ 8. Phòng trừ tổng hợp dịch hại cà rốt, cải củ IV. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Tài liệu giảng dạy - Giáo trình mô đun Phòng trừ dịch hại trong chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng măng tây, cà rốt, cải củ. - Phiếu phát tay hướng dẫn thực hành. 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ - Máy chiếu Projector: 1 chiếc - Bộ tranh ảnh triệu chứng tác hại và đặc điểm nhận dạng các loại sâu bệnh hại chủ yếu: 1 bộ - Bộ tiêu bản về một số loại sâu bệnh hại chính hại măng tây, cà rốt, cải củ; thuốc BVTV: 1 bộ 3. Cơ sớ vật chất cho lớp học 30 người TT Dụng cụ thiết bị, vật tư Đơn vị tính Số lượng 1 Phòng học có đủ bảng, bàn giáo viên và bàn ghế cho lớp học 30 người Phòng 1 2 Khu ruộng sản xuất măng tây, cà rốt, cải củ thương phẩm (mỗi loại) Ha 0,2 3 Bộ dụng cụ điều tra phát hiện sâu, bệnh hại Bộ 6 4 Bình bơm tay Chiếc 3 5 Máy phun thuốc Chiếc 2 6 Các loại dụng cụ sử dụng cho việc pha chế, sử dụng thuốc BVTV Bộ 2 7 Thuốc BVTV các loại Kg 0,5 4. Điều kiện khác - Giáo viên hỗ trợ dạy thực hành: 1 giáo viên - Bộ bảo hộ lao động (quần áo, ủng, găng tay bảo hộ), dự kiến đủ cho lớp 30 học viên. V. PHUƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ 1. Phương pháp đánh giá a) Kiểm tra định kỳ - Kiểm tra lý thuyết: Kiểm tra kiến thức nghề của học viên thông qua bài kiểm tra viết (tự luận) hoặc vấn đáp. - Kiểm tra thực hành: Kiểm tra kỹ năng nghề của học viên thông qua bài kiểm tra thực hành. Bài kiểm tra thực hành nên giao cho từng cá nhân thực hiện riêng rẽ. Khi đánh giá kết quả bài thực hành, giáo viên kết hợp giữa quan sát kỹ năng thao tác, thái độ thực hiện của học viên với đánh giá chất lượng, thời gian hoàn thành sản phẩm thực hành. b) Kiểm tra kết thúc mô đun: Chọn một trong hai phương pháp sau: - Kiểm tra lý thuyết, kỹ năng nghề: + Kiểm tra lý thuyết: Kiểm tra kiến thức nghề của học viên thông qua bài kiểm tra viết (tự luận, trắc nghiệm) hoặc vấn đáp. + Kiểm tra thực hành: Kiểm tra kỹ năng nghề của học viên thông qua bài kiểm tra thực hành. Bài kiểm tra thực hành có thể được giao theo nhóm (2-3 học viên), mỗi người thực hiện một công đoạn, cũng có thể giao cho từng cá nhân. Khi đánh giá kết quả bài thực hành, giáo viên kết hợp giữa quan sát kỹ năng thao tác, thái độ thực hiện của học viên với đánh giá chất lượng, thời gian hoàn thành sản phẩm thực hành. - Kiểm tra tích hợp lý thuyết và thực hành: Bài kiểm tra tích hợp có thể được giao theo nhóm (2-3 học viên), mỗi người thực hiện một công đoạn, cũng có thể giao cho từng cá nhân. Khi đánh giá kết quả bài kiểm tra tích hợp, giáo viên kết hợp giữa đánh giá kiến thức nghề của học viên thông qua trao đổi về quá trình thực hiện sản phẩm với kỹ năng thao tác, thái độ thực hiện, chất lượng, thời gian hoàn thành sản phẩm của học viên. 2. Nội dung đánh giá - Lý thuyết: Kiểm tra trắc nghiệm hoặc tự luận về: + Phương pháp điều tra sâu bệnh hại măng tây, cà rốt, cải củ; + Triệu chứng, tác hại, đặc điểm phát sinh gây hại của một số loại sâu, bệnh hại chủ yếu hại măng tây, cà rốt, cải củ; + Phương pháp phòng trừ sâu, bệnh hại chủ yếu hại măng tây, cà rốt, cải củ. - Thực hành: Kiểm tra kỹ năng về: + Nhận biết sâu, bệnh hại chính hại măng tây, cà rốt, cải củ. + Điều tra phát hiện sâu bệnh hại măng tây, cà rốt, cải củ. + Phương pháp sử dụng thuốc BVTV phòng trừ sâu bệnh hại măng tây, cà rốt, cải củ. VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun Chuẩn bị điều kiện sản xuất áp dụng cho các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp trước hết là các khóa đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. - Chương trình có thể sử dụng dạy độc lập hoặc dạy kết hợp cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng. - Chương trình áp dụng trong phạm vi cả nước. - Ngoài đối tượng lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu học nghề. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo: Mô đun này được tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, nên tiến hành giảng dạy song song lý thuyết và thực hành để người học tiếp thu bài học tốt. a) Phần lý thuyết - Giáo viên sử dụng kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực (như: nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm) để phát huy khả năng tư duy và sáng tạo của học viên. - Giáo viên sử dụng các dụng cụ trực quan, mô hình và giáo án bài giảng điện tử với các bài tập, thực tế trong giảng dạy lý thuyết để người học nắm bắt những kiến thức một cách dễ dàng và không gây nhàm chán. b) Phần thực hành - Thực hiện hướng dẫn thực hành theo quy trình hướng dẫn kỹ năng. - Khi giảng dạy cần kết hợp giữa việc giảng dạy, thảo luận ở trên lớp với việc tổ chức tìm hiểu thực tế quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại địa phương để đảm bảo tính thiết thực trong dạy nghề cho lao động nông thôn. - Giáo viên sử dụng dụng cụ trực quan và thao tác mẫu, người học quan sát, làm theo và làm nhiều lần. - Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp họ tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân. - Giáo viên theo dõi kỹ năng thực hành của học viên và nhận xét được những khó khăn và sai sót trong khi thực hiện công việc và hướng dẫn cách khắc phục. 3. Những trọng tâm chương trình cần chú ý a. Phần lý thuyết: + Tác hại của một số loại sâu bệnh hại chính hại măng tây, cà rốt, cải củ; + Đặc điểm sinh sống, đặc điểm phát sinh gây hại của một số loại sâu bệnh hại chính hại măng tây, cà rốt, cải củ. b. Phần thực hành: + Điều tra phát hiện sâu bệnh hại măng tây, cà rốt, cải củ; + Nhận biết và xác định sâu bệnh hại chủ yếu hại măng tây, cà rốt, cải củ. + Thực hiện quy trình phòng trừ dịch hại măng tây, cà rốt, cải củ. Tài liệu cần tham khảo Cục Khuyến nông Khuyến lâm, Sổ tay khuyến nông, Kỹ thuật trồng các loại rau, NXB Nông nghiệp, 2005 Trần Khắc Thi và cộng sự, Sổ tay hướng dẫn thực hành VIETGAP trên rau, Hà Nội 2009 Các bài báo hướng dẫn về Kỹ thuật trồng măng tây, cà rốt cải củ trên: Website của Trung tâm khuyến nông quốc gia: Báo điện tử: Nông nghiệp Việt Nam; Rau, hoa quả Việt Nam vv... CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm Mã mô đun:MĐ 05 Nghề: Trồng măng tây, cà rốt, cải củ CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN THU HOẠCH VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM Mã số mô đun: MĐ 05 Thời gian mô đun: 54 giờ (Lý thuyết: 12 giờ; Thực hành: 38 giờ; Kiểm tra hết mô đun: 4 giờ) I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN 1. Vị trí Thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm là một mô đun của chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề Trồng măng tây, cà rốt, cải củ. Việc giảng dạy mô đun được tiến hành sau cùng, khi học viên học xong các mô đun khác của chương trình. 2. Tính chất Là mô đun chuyên môn nghề được tích hợp giữa lý thuyết và thực hành để thực hiện các công việc thu hoạch và tiêu thụ măng tây, cà rốt, cải củ Việc giảng dạy lấy dạy thực hành làm trong tâm. Vì thế để nâng cao chất lượng dạy nghề, mô đun cần được thực hiện ngay tại cơ sở trồng, tiêu thụ măng tây, cà rốt, cải củ trong thời gian thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN 1. Kiến thức: + Xác định được thời điểm phù hợp cho việc thu hoạch sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ; + Trình bày được nội dung các bước trong quy trình kỹ thuật phân loại và sơ bảo quản sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ; + Xác định được các nội dung của việc quảng bá tiêu thụ sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ; + Giải thích được ý nghĩa, nêu được công thức tính toán các chỉ tiêu cơ bản đánh giá hiệu quả của việc sản xuất măng tây, cà rốt, cải củ. 2. Kỹ năng: + Thực hiện được các khâu công việc trong quy trình thu hoạch sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ; + Thực hiện được các bước trong việc phân loại, sơ chế, bảo quản sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ sau thu hoạch; + Tính toán được các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế của việc sản xuất măng tây, cà rốt, cải củ. 3. Thái độ: - Tuân thủ quy trình thu hoạch và bảo quản sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ; đảm bảo tỷ lệ hao hụt sản phẩm thấp nhất; - Có ý thức trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu thụ sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ. Đảm bảo tiết kiệm vật tư, an toàn lao động và bảo vệ môi trường. III. NỘI DUNG MÔ ĐUN 1. Nội dung tổng quát và phân phối thời gian Số TT Tên các bài trong mô đun Thời gian (giờ chuẩn) Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra * 1 Thu hoạch măng tây 18 4 12 2 2 Thu hoạch, cà rốt, củ cải 18 4 12 2 3 Tiêu thụ sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ 12 4 8 Kiểm tra định kỳ và hết mô đun 4 4 Tổng cộng 54 12 34 8 * Ghi chú: Thời gian kiểm tra định kỳ được tính vào giờ thực hành. 2. Nội dung chi tiết Bài 1: Thu hoạch măng tây Thời gian: 18 giờ Mục tiêu: - Xác định được thời điểm phù hợp để thu hoạch măng tây; - Lấy mẫu và dự tính được sản lượng thu hoạch măng tây; - Nêu được trình tự và thực hiện được các bước trong việc thu hoạch măng tây; - Thực hiện được các khâu công việc làm sạch, phân loại, sơ chế và tiến hành bảo quản sản phẩm măng tây sau thu hoạch. Nội dung: 1. Thu hoạch măng tây 1.1. Xác định thời điểm thu hoạch 1.2. Dự tính sản lượng thu hoạch 1.3. Chuẩn bị các nguồn lực để thu hoạch 1.3.1. Chuẩn bị nguồn lao động 1.3.2. Chuẩn bị dụng cụ, phương tiện thu hái 1.4. Thu hoạch măng 1.4.1. Tiêu chuẩn măng thu hoạch tốt nhất như sau: 1.4.2. Cách thu hoạch măng tây xanh: 1.4.3. Cách thu hoạch sản phẩm măng tây trắng: 2. Sơ chế và bảo quản măng tây 2.1. Phân loại sản phẩm măng tây 2.1.1. Làm sạch sản phẩm trước khi phân phân loại: 2.1.2. Phân loại: 2.2. Xử lý sản phẩm trước khi bảo quản 2.3. Đóng gói, bảo quản sản phẩm măng tây 2.3.1. Đóng gói sản phẩm: 2.3.2. Bảo quản sản phẩm măng tây: Bài 2: Thu hoạch củ cải, cà rốt Thời gian: 18 giờ Mục tiêu: - Xác định được thời điểm phù hợp để thu hoạch cà rốt, cải củ; - Lấy mẫu và dự tính được sản lượng thu hoạch cà rốt, cải củ; - Nêu được trình tự và thực hiện được các bước trong việc thu hoạch củ cải, cà rốt; - Thực hiện được các khâu công việc làm sạch, phân loại, sơ chế và tiến hành bảo quản sản phẩm cà rốt, củ cải sau thu hoạch. Nội dung: 1. Chuẩn bị dụng cụ, phương tiện để thu hoạch 2. Dự tính sản lượng thu hoạch cà rốt, cải củ 3. Thu hoạch, bảo quản cà rốt 3.1. Xác định thời điểm thu hoạch cà rốt 3.1.1. Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của giống cà rốt 3.1.2. Căn cứ vào thời vụ và nhu cầu tiêu thụ trên thị trường 3.1.3. Căn cứ vào điều kiện bảo quản và tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch 3.1.4. Căn cứ vào điều kiện thời tiết khí hậu 3.2. Thu hoạch cà rốt 3.3. Phân loại cà rốt 3.4. Xử lý sản phẩm cà rốt trước khi bảo quản 3.4.1. Đặc điểm của cà rốt tươi sau thu hoạch 3.4.2. Xử lí cà rốt trước bảo quản 3.5. Đóng gói, bảo quản cà rốt 3.5.1. Đóng gói bảo quản tươi 3.5.2. Bảo quản khô 4. Thu hoạch, bảo quản cải củ 4.1. Xác định thời điểm thu hoạch cải củ 4.1.1. Căn cứ vào thời vụ gieo 4.1.2. Căn cứ vào màu sắc lá, kích thước củ 4.2. Thu hoạch cải củ 4.3. Phân loại sản phẩm cải củ 4.4. Xử lý sản phẩm cải củ trước khi bảo quản 4.5. Đóng gói, bảo quản cải củ Bài 3: Tiêu thụ sản phẩm Thời gian: 12 giờ Mục tiêu: - Hiểu được ý nghĩa và thực hiện được việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ; - Lựa chọn được địa điểm bán hàng phù hợp và biết cách trưng bày giới thiệu sản phẩm; - Hiểu được ý nghĩa của các chỉ tiêu cơ vản đánh giá hiệu quả kinh tế của quá trình sản xuất măng ây, cà rốt, cải củ và tính toán được các chỉ tiêu đó. Nội dung: 1. Tiêu thụ sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ 1.1. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm 1.1.1. Các công việc cần phải làm 1.1.2. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 1.2. Lựa chọn địa điểm bán hàng 1.3. Trưng bày sản phẩm 1.4. Bán hàng 1.4.1. Lựa chọn hình thức bán hàng 1.4.2. Các kênh phân phối và tiêu thụ sản phẩm măng tây, cà rốt, cải củ 2. Hạch toán hiệu quả kinh tế của quá trình sản xuất măng tây, cà rốt, cải củ 2.1. Doanh thu và chi phí sản xuất 2.1.1. Doanh thu 2.1.2. Chi phí sản xuất 2.2. Tính toán một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế 2.2.1. Doanh thu 2.2.2. Chi phí 2.2.3. Lợi nhuận IV. ĐIÊU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Tài liệu giảng dạy Giáo trình dạy nghề mô đun “Thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm” trong chương trình dạy nghề sơ cấp của nghề Trồng măng tây, cà rốt, cải củ. 2. Điều kiện về thiết bị dạy học và phụ trợ - Máy chiếu Projector, máy tính xách tay - Băng video về kỹ thuật thu hoạch, bảo quản măng tây, cà rốt, cải củ, . 3. Cơ sở vật chất cho lớp học 30 người TT Dụng cụ thiết bị, vật tư Đơn vị tính Số lượng 1 Phòng học có đủ bảng, bàn giáo viên và bàn ghế cho lớp học 30 người Phòng 1 2 Ruộng măng tây, cải củ, củ cải (mỗi loại cây) Ha 0,1 3 Dụng cụ dùng thu hoạch, vận chuyển, phân loại, bảo quản măng tây, cà rốt, cải củ Bộ 6 4 Kho chứa tạm thời Kho 3 5 Vật tư đóng gói sản phẩm măng tây, cải củ, củ cải (đủ cho 100 sản phẩm/loại) 6 Bảng quảng cáo sản phẩm Chiếc 3 7 Máy tính cá nhân Chiếc 30 4. Điều kiện khác - Giáo viên hỗ trợ dạy thực hành: 01 giáo viên - Bộ bảo hộ lao động (quần áo, ủng, găng tay bảo hộ), dự kiến đủ cho lớp 30 học viên V. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ 1. Phương pháp đánh giá a) Kiểm tra định kỳ - Kiểm tra lý thuyết: Kiểm tra kiến thức nghề của học viên thông qua bài kiểm tra viết (tự luận) hoặc vấn đáp. - Kiểm tra thực hành: Kiểm tra kỹ năng nghề của học viên thông qua bài kiểm tra thực hành. Bài kiểm tra thực hành nên giao cho từng cá nhân thực hiện riêng rẽ. Khi đánh giá kết quả bài thực hành, giáo viên kết hợp giữa quan sát kỹ năng thao tác, thái độ thực hiện của học viên với đánh giá chất lượng, thời gian hoàn thành sản phẩm thực hành. b) Kiểm tra kết thúc mô đun: Chọn một trong hai phương pháp sau: - Kiểm tra lý thuyết, kỹ năng nghề: + Kiểm tra lý thuyết: Kiểm tra kiến thức nghề của học viên thông qua bài kiểm tra viết (tự luận, trắc nghiệm) hoặc vấn đáp. + Kiểm tra thực hành: Kiểm tra kỹ năng nghề của học viên thông qua bài kiểm tra thực hành. Bài kiểm tra thực hành có thể được giao theo nhóm (2-3 học viên), mỗi người thực hiện một công đoạn, cũng có thể giao cho từng cá nhân. Khi đánh giá kết quả bài thực hành, giáo viên kết hợp giữa quan sát kỹ năng thao tác, thái độ thực hiện của học viên với đánh giá chất lượng, thời gian hoàn thành sản phẩm thực hành. - Kiểm tra tích hợp lý thuyết và thực hành: Bài kiểm tra tích hợp có thể được giao theo nhóm (2-3 học viên), mỗi người thực hiện một công đoạn, cũng có thể giao cho từng cá nhân. Khi đánh giá kết quả bài kiểm tra tích hợp, giáo viên kết hợp giữa đánh giá kiến thức nghề của học viên thông qua trao đổi về quá trình thực hiện sản phẩm với kỹ năng thao tác, thái độ thực hiện, chất lượng, thời gian hoàn thành sản phẩm của học viên. 2. Nội dung đánh giá - Kiến thức: + Những căn cứ để xác định thời điểm thu hoạch + Nội dung các khâu công việc thu hoạch, bảo quản măng tây, cà rốt, cải củ; + Phương pháp phân loại, sơ chế, bảo quản sản phẩm. - Kỹ năng: + Kỹ năng xác định thời điểm thu hoạch và thu hoạch măng tây, cà rốt, cải củ; + Kỹ năng phân loại, đóng gói, xử lý và bảo quản măng tây, cà rốt, cải củ. VI. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng chương trình - Chương trình mô đun Thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm áp dụng cho các khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp trước hết là các khóa đào tạo nghề phục vụ cho Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. - Chương trình có thể sử dụng dạy độc lập hoặc dạy kết hợp cùng một số mô đun khác cho các khoá tập huấn hoặc dạy nghề dưới 3 tháng. - Chương trình áp dụng trong phạm vi cả nước. - Ngoài đối tượng lao động nông thôn, có thể giảng dạy nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề cho các lao động khác có nhu cầu học nghề. 2. Hướng dẫn một số điểm chính về phương pháp giảng dạy mô đun đào tạo: Mô đun này được tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, nên tiến hành giảng dạy song song lý thuyết và thực hành để người học tiếp thu bài học tốt. a) Phần lý thuyết - Giáo viên sử dụng kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực (như: nêu vấn đề, đàm thoại, thảo luận nhóm) để phát huy khả năng tư duy và sáng tạo của học viên. - Giáo viên có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy, nhưng chú trọng phương pháp giảng dạy tích cực như: phương pháp dạy học có sự tham gia, dạy học cho người lớn tuổi, dạy theo lớp học hiện trường (FFS)để phát huy tính tích cực của học viên. - Giáo viên sử dụng các dụng cụ trực quan, mô hình và giáo án bài giảng điện tử với các bài tập, thực tế trong giảng dạy lý thuyết để người học nắm bắt những kiến thức một cách dễ dàng và không gây nhàm chán. b) Phần thực hành - Thực hiện hướng dẫn thực hành theo quy trình hướng dẫn kỹ năng. - Khi giảng dạy cần kết hợp giữa việc giảng dạy, thảo luận ở trên lớp với việc tổ chức tìm hiểu thực tế quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại địa phương để đảm bảo tính thiết thực trong dạy nghề cho lao động nông thôn. - Giáo viên sử dụng dụng cụ trực quan và thao tác mẫu, người học quan sát, làm theo và làm nhiều lần. - Giáo viên khuyến khích thái độ tự tin và mạnh dạn của học viên trong thực hành và giúp họ tự kiểm tra việc thực hiện của chính bản thân. - Giáo viên theo dõi kỹ năng thực hành của học viên và nhận xét được những khó khăn và sai sót trong khi thực hiện công việc và hướng dẫn cách khắc phục. 3. Những nội dung trọng tâm trong mô đun cần chú ý - Xác định thời điểm thu hoạch sản phẩm - Thu hoạch sản phẩm - Tiêu thụ sản phẩm 4. Tài liệu cần tham khảo - Trần Khắc Thi và CCS, Sổ tay hướng dẫn thực hành VietGAP trên rau, Hà Nội năm 2009. - “Blog mang tây xanh” Việt – Hoa – Mỹ - Lê Hồng Triều. Cẩm nang trồng và chăm sóc cây măng tây xanh - Kỹ thuật trồng và chăm sóc măng tây - www.mangtay.com/kien-thuc/10-ky-thuat-trong-mang-tay-xanh.html - Nguyễn Mạnh khải, Nguyễn Thị Bích Thủy, Đinh Công Sơn, “Giáo trình bảo quản nông sản”, Hà Nội, 2005. - Tài liệu hướng dẫn bảo quản cà rốt TCVN 5004:1989 (iso 2116 - 1981)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchuong_trinh_day_nghe_trinh_do_so_cap_nghe_trong_mang_tay_ca.doc
Tài liệu liên quan