Sau khi đọc xong chương này bạn có thể:
.Nắm bắt được những đặc nét tính cách chủyếu của con người và hiểu được sựtác
động của tính cách đến lãnh đạo và các mối quan hệtrong tổchức.
. Khám phá các giá trịcho riêng mình và hiểu rõ những giá trị ấy dẫn đến suy nghĩ
và hành động nhưthếnào.
. Xác lập các quan điểm, giải thích mối quan hệgiữa chúng với các hành vi lãnh
đạo.
. Nhìn nhận sựkhác biệt trong nhận thức của mỗi người và mởrộng cách tưduy
nhằm tăng cường khảnăng lãnh đạo
. Tạo nên uy tín cho việc lãnh đạo bằng cách theo đuổi một mơ ước hay một ý
tưởng mà bạn nung nấu và chia sẻnó với người khác.
. Chấp nhận quan điểm tiến trình lãnh đạo luôn biến đổi không ngừng
21 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chương 4: Tính cách và lãnh đao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầm quyền, những chuyển biến của xã hội, và nghi lễ của tôn giáo. Trong những
năm gần đây, các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu tác động của việc lãnh đạo uy
tín đối với tổ chức. Uy tín thì có thể xác định, và nó được gọi là “ngọn lửa thắp lên
năng lực và cam kết của người phục tùng, nó vượt trên cả kết quả công việc và
vượt trên cả cái gọi là bổn phận”11. Những nhà lãnh đạo uy tín có khả năng truyền
cảm hứng và thúc đẩy người khác làm việc nhiều hơn bình thường, dù cho có khó
khăn và đòi hỏi sự hi sinh cá nhân.
Những nhà lãnh đạo uy tín thường tác động về mặt tình cảm lên người khác vì họ
lôi cuốn người khác bằng cả trái tim lẫn trí óc. Những nhà lãnh đạo này có thể nói
một cách đầy cảm động về việc đi đầu trong công cuộc phấn đấu vì sứ mệnh chung
và họ được nhìn nhận như là người luôn kiên trì cho dù có những trở ngại lớn đang
trước mắt họ. Những nhà lãnh đạo uy tín thường xuất hiện vào những lúc khó khăn
trong xã hội hoặc trong tổ chức, bởi vì một tính cách mạnh mẽ và có khả năng
truyền cảm lên người khác có thể giúp ngăn chặn căng thẳng và xung đột giữa
những người phục tùng
Sử dụng một cách khéo léo và đạo đức, uy tín có thể nâng cao hiệu suất chung của
toàn tổ chức. Những nhà lãnh đạo uy tín có thể nuôi dưỡng ý thức con người về
những khả năng mới, và thúc đẩy họ quan tâm nhiều hơn đến mục tiêu của nhóm,
bộ phận, hay tổ chức. Những nhà lãnh đạo uy tín khích lệ con người làm việc bằng
lãnh đạo truyền cảm với chính lòng yêu mến của họ dành cho công việc, do vậy đã
chiếm được tình cảm cũng như lý trí của nhân viên.
Mặc dù uy tín bản thân nó không thể học mà có, nhưng người ta vẫn hi vọng rằng
mọi người có thể sử dụng lãnh đạo uy tín. Đối với một điều nào đó, uy tín đến từ
việc theo đuổi những việc bạn thực sự yêu thích. Những nhà lãnh đạo uy tín lồng
cảm xúc của họ vào đời sống công việc hàng ngày, điều đó làm họ trở nên mạnh
mẽ, thông cảm, và lôi cuốn người khác.
11 39
Trang 16
4.1. Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo uy tín?
Hiểu về những phẩm chất và hành vi của nhà lãnh đạo uy tín có thể giúp bất cứ ai
trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra những phẩm chất
chỉ có ở những nhà lãnh đạo uy tín, đã chứng minh sự tác động của họ lên người
phục tùng, và đưa đến những hành vi có thể giúp họ đạt được những kết quả đáng
kể. Bảng 4. 5 so sánh sự khác biệt giữa nhà lãnh đạo uy tín và nhà lãnh đạo không
uy tín.
Những nhà lãnh đạo uy tín tạo ra không khí thay đổi và một viễn cảnh về tương lai
tốt hơn so với hiện tại. Họ có khả năng truyền đạt những ý tưởng và mục tiêu phức
tạp một cách rõ ràng, thuyết phục, vì vậy mọi người từ phó chủ tịch đến nhân viên
bảo vệ đều hiểu và đồng cảm với những thông điệp của họ. Những nhà lãnh đạo uy
tín truyền cảm hứng cho nhân viên với một sự cam kết dài lâu, ngay cả khi sự cam
kết đó không thể nói lên những mục tiêu cụ thể dễ dàng đạt được. Sự cam kết bản
thân nó đã là một món quà dành cho nhân viên. Những nhà lãnh đạo uy tín không
hành động theo lệ thường và họ sử dụng những ý tưởng mới lạ để vượt lên những
rào cản hiện tại và đem đến sự thay đổi. Những nhà lãnh đạo uy tín đôi khi có vẻ
lập dị, nhưng những ý kiến đó lại nâng lên những yêu cầu của họ.
Những nhà lãnh đạo uy tín có được sự tin tưởng của nhân viên do họ sẵn sàng gánh
chịu những rủi ro lớn về mình. Với việc gánh chịu những rủi ro, các nhà lãnh đạo
có thể làm tăng vị trí của họ trong tình cảm của nhân viên.
Đặc điểm cuối cùng của những nhà lãnh đạo uy tín chính là sự ảnh hưởng đến từ
năng lực cá nhân chứ không phải từ quyền lực chính thống. Người ta thích và đồng
cảm với những nhà lãnh đạo uy tín và muốn thích anh hay cô ta. Nhân viên tôn
trọng và ngưỡng mộ nhà lãnh đạo uy tín vì sự hiểu biết, kinh nghiệm và tính cách
của họ, chứ không phải vì quyền lực hay vị trí của họ trong tổ chức. Mặc dù những
nhà lãnh đạo uy tín có thể có vị trí quyền lực chính thống trong tổ chức, những sự
lãnh đạo uy tín vượt qua vị trí chính thức trong tổ chức vì sự ảnh hưởng của nhà
lãnh đạo dựa trên những phẩm chất cá nhân hơn quyền lực và quyền hành được
công nhận trong tổ chức.
Bảng 4. 5 Những đặc điểm phân biệt nhà lãnh đạo uy tín và nhà lãnh đạo không uy tín
Nhà lãnh đạo không uy tín Nhà lãnh đạo uy tín
Dễ mến Chia sẽ tiền đồ làm người lãnh đạo Chia sẻ tiền đồ và tầm nhìn làm
người lãnh đạo được yêu mến và
đáng được công nhận và noi gương
Đáng tin cậy Ủng hộ vô tư cho những nỗ lực
đáng tin cậy
Ủng hộ hết mình về gánh chịu rủi
ro và hy sinh lớn
Mối quan hệ với
tình trạng hiện tại
Cố gắng duy trì tình trạng hiện tại Tạo ra không khí thay đổi
Mục tiêu tương lai Giới hạn mục tiêu không quá xa
vời so với hiện tại
Mục tiêu cao so với hiện tại
Phối trí Không ăn khớp giữa mục tiêu Có sự ăn khớp cao giữa viễn cảnh
và động cơ lãnh đạo
Năng lực Sử dụng những ý tưởng có sẵn để Sử dụng những ý tưởng khác lạ để
Trang 17
đạt được mục tiêu trong khuôn khổ
của điều kiện hiện tại
vượt qua những giới hạn hiện tại
Hành vi Bình thường, phù hợp với những
Quy tắc
Không bình thường, ngược đời
Ảnh hưởng Quyền lực vị trí và tưởng thưởng Vượt qua địa vị, quyền lực cá nhân
dựa trên chuyên môn và sự tôn
trọng, ngưỡng mộ với nhà lãnh đạo
4.2. Mặt trái của uy tín
Một điểm đáng lưu ý về uy tín mà hầu hết các nhà nghiên cứu chỉ ra chính là uy tín
không chỉ đem lại những điều tốt đẹp mà đôi lúc nó có thể trở thành tai họa. Uy tín
không phải lúc nào cũng được dùng để làm lợi cho nhóm, tổ chức hay xã hội. Nó
cũng có thể được sử dụng trong những mục đích cá nhân, nó có thể dẫn đến sự
lường gạt, lôi kéo, lợi dụng người khác. Bởi vì cơ sở của uy tín là tình cảm, không
phải lôgic và lí trí, nên nó khá mạo hiểm và tiềm ẩn những mối nguy hiểm.
Sự khác biệt giữa sự uy tín đem lại những kết quả tích cực và sự uy tín đem lại kết
quả tiêu cực liên quan đến sự khác nhau giữa nhà lãnh đạo cá nhân hóa và nhà lãnh
đạo xã hội hóa. Những người lãnh đạo giải quyết những vấn đề của tổ chức để
phục vụ những nhu cầu của các nhân thay vì những nhu cầu của tổ chức có thể
hành động theo những cách có thể gây bất lợi cho người khác. Uy tín của người
lãnh đạo cá nhân hóa bao gồm những đặc điểm như tự đề cao, không theo chủ
nghĩa quân bình, và lợi dụng trong khi những nhà lãnh đạo xã hội hóa lại phân
quyền, theo chủ nghĩa quân bình, và thông cảm. Những hành vi cá nhân hóa dựa
trên việc quan tâm đến lợi ích cá nhân, những hành vi xã hội hóa lại dựa trên việc
xem trọng những người khác. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những nhà lãnh đạo uy
tín cá nhân hóa có thể có những tác động bất lợi lên hoạt động lâu dài của tổ chức.
Những nhà lãnh đạo thường đem lại những thành công trong việc cải thiện hoạt
động của tổ chức thể hiện những hành vi của mẫu người xã hội hóa.
5. LÃNH ĐẠO GIAO DỊCH VÀ LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI
Một kiểu lãnh đạo khác dựa trên những phẩm chất cá nhân của nhà lãnh đạo đó là
lãnh đạo chuyển đổi, có tác động thực sự lên nhân viên và có thể có khả năng đổi
mới tòan bộ tổ chức. Một cách để hiểu về lãnh đạo chuyển đổi là so sánh nó với
lãnh đạo giao dịch
5.1. Lãnh đạo giao dịch
Lãnh đạo giao dịch dựa trên sự giao dịch hoặc trao đổi giữa nhà lãnh đạo và nười
phục tùng. Nhà lãnh đạo giao dịch thừa nhận những nhu cầu và mong muốn của
người phục tùng và sau đó xác định xem những nhu cầu và mong muốn nào sẽ
được thỏa mãn trong trao đổi để đạt được những mục tiêu đặc biệt hoặc thực hiện
những trách nhiệm cụ thể. Do vậy, người phục tùng nhận được phần thưởng cho
việc thực hiện công việc, còn nhà lãnh đạo có lợi từ việc hoàn thành nhiệm vụ.
Nhà lãnh đạo giao dịch tập trung vào hiện tại và xuất sắc trong việc duy trì tổ chức
hoạt động một cách êm ả và hiệu quả. Họ giỏi trong những chức năng quản lý
Trang 18
truyền thống như hoạch định và lập ngân sách và thường tập trung vào những
mong đợi của mỗi cá nhân về việc thực hiện công việc. Lãnh đạo giao dịch có thể
trở nên rất hiệu quả. Bằng việc xác định rõ những mong đợi, các nhà lãnh đạo có
thể giúp tạo nên sự tự tin cho người phục tùng. Thêm vào đó, việc thõa mãn những
yêu cầu của người phục tùng có thể làm tăng năng suất và tinh thần làm việc. Tuy
nhiên, vì lãnh đạo giao dịch liên quan đến một cam kết với “tuân thủ những quy
tắc”, nhà lãnh đạo giao dịch duy trì tình trạng của tổ chức hơn là tạo nên những
thay đổi trong tương lai. Kĩ năng giao dịch là quan trọng đối với tất cả những nhà
lãnh đạo. Tuy nhiên, trong thế giới ngày nay, khi mà sự thành công của các tổ chức
thường phụ thuộc vào những sự thay đổi liên tục, những nhà lãnh đạo hiệu quả
cũng cần những phương pháp khác.
5.2. Lãnh đạo chuyển đổi
Lãnh đạo chuyển đổi được đặc trưng bởi khả năng đem lại những thay đổi quan
trọng. Nhà lãnh đạo chuyển đổi có khả năng tạo ra những thay đổi về tầm nhìn,
chiến lược và văn hóa trong tổ chức. Không chỉ phân tích và kiểm soát những giao
dịch với nhân viên, sử dụng những nguyên tắc, chỉ dẫn, và khích lệ, lãnh đạo
chuyển đổi tập trung vào những phẩm chất trừu tượng như tầm nhìn, chia sẻ
nguyên tắc và ý tưởng để xây dựng những mối quan hệ, đưa ra nhiều ý kiến để tách
rời những hành động và cung cấp những nền tản thông thường để lôi kéo nhân viên
vào quá trình thay đổi. Lãnh đạo chuyển đổi dựa trên những nguyên tắc cá nhân,
niềm tin và phẩm chất của người lãnh đạo hơn là quá trình trao đổi giữa nhà lãnh
đạo và nhân viên. Lãnh đạo chuyển đổi khác với lãnh đạo giao dịch trên bốn
phương diện chính
1. Lãnh đạo chuyển đổi phát triển nhân viên thành người lãnh đạo. Nhân viên
được tự do hơn trong việc điều khiển những hành vi của mình. Lãnh đạo chuyển
đổi tập trung mọi người xung quanh một nhiệm vụ và đưa ra giới hạn trong đó
nhân viên có thể hoạt động một cách tự do để hòan thành mục tiêu của tổ chức.
Lãnh đạo chuyển đổi đánh thức nhân viên quan tâm đến những khó khăn và vấn đề
và giúp họ nhìn ra những cách mới để tạo ra những thay đổi có thể
2. Lãnh đạo chuyển đổi quan tâm nhiều hơn nữa từ những nhu cầu sinh học bậc
thấp (như an tòan và bảo đảm) đến những nhu cầu tâm lý bậc cao (như lòng tự
trọng, tự thể hiện). Điều quan trọng là những nhu cầu bậc thấp được đáp ứng bởi
tiền lương đầy đủ, điều kiện làm việc an tòan và những mối quan tâm khác. Tuy
nhiên, nhà lãnh đạo chuyển đổi cũng quan tâm đến những nhu cầu cá nhân cho sự
trưởng thành và phát triển. Do vậy, nhà lãnh đạo đặt ra những thí dụ và phân công
nhiệm vụ không chỉ để thỏa mãn những nhu cầu mà cón phát triển thêm những nhu
cầu của nhân viên và năng lực ở mức độ cao và liên kết chúng với mục tiêu của tổ
chức. các nhà lãnh đạo chuyển đổi thay đổi nhân viên để họ được phân quyền
nhằm thực hiện những thay đổi trong tổ chức.
3. Lãnh đạo chuyển đổi giúp cho nhân viên gạt bỏ những tư lợi cá nhân để có được
lợi ích chung của nhóm. Những nhà lãnh đạo chuyển đổi thúc đẩy mọi người làm
việc tốt hơn so với mong đợi bình thường. Họ làm cho nhân viên nhận thức được
Trang 19
tầm quan trọng của những mục tiêu thay đổi và kết quả và do đó, làm cho họ vượt
lên những lợi ích cá nhân vì mục tiêu chung tổ chức. Nhân viên ngưỡng mộ những
người lãnh đạo này, muốn hợp tác với họ và tin tưởng cao vào họ. Tuy nhiên, lãnh
đạo chuyển đổi động viên con người không chỉ đi theo cá nhân nhà lãnh đạo mà
còn tin vào sự cần thiết của những thay đổi và sẵn sàng cống hiến cho những mục
tiêu cao hơn
4. Lãnh đạo chuyển đổi vẽ nên bức tranh về tình trạng mong đợi ở tương lai và
truyền đạt nó theo cách có thể làm bức tranh đó đáng để theo đuổi. Vai trò quan
trọng nhất của nhà lãnh đạo chuyển đổi có lẽ là tìm ra tầm nhìn cho tổ chức mà nó
tốt hơn hẳn so với trước và lôi kéo những người khác cùng thực hiện giấc mơ đó.
Đó là tầm nhìn có thể phát động mọi người hành động và đem lại cơ sở cho những
mong đợi khác của lãnh đạo chuyển đổi mà chúng ta đang đề cập đến. Sự thay đổi
chỉ xảy đến khi con người xác định rõ mục đích của mình cũng như viễn cảnh tươi
sáng trong tương lai của tổ chức. Không có định hướng, thì không thể có sự
chuyển đổi.
Trong khi những nhà lãnh đạo giao dịch cố gắng cải thiện tình trạng hiện tại, thì
những nhà lãnh đạo chuyển đổi lại tạo ra những thay đổi quan trọng với nhân viên
và tổ chức. Các nhà lãnh đạo có thể học cách chuyển đổi cũng như giao dịch.
Những nhà lãnh đạo hiệu quả lãnh đạo theo kiểu giao dịch lẫn chuyển đổi. Họ
không chỉ chú trọng đến khả năng của họ trong việc định hướng và phân quyền và
thúc đẩy người khác mà còn chú trọng kĩ năng giao dịch trong việc thiết kế, quản
lý và thưởng công cho hệ thống nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
TÓM TẮT
Chương này khảo sát một vài sự khác biệt cá nhân có thể ảnh hưởng đến nhà lãnh
đạo và quá trình lãnh đạo. Mỗi chúng ta khác nhau về nhiều mặt, bao gồm tính
cách, nguyên tắc, nhận thức và kiểu suy nghĩ, ra quyết định. Một mô hình tính
cách, 5 mức độ tính cách chủ yếu, kiểm tra liệu con người có mức độ cao hay thấp
những tính cách như hướng ngoại, dễ chịu, tận tâm, ổn định cảm xúc, và ham học
hỏi. Mặc dù có những chỉ dẫn nói rằng có mức độ cao mỗi một trong những tính
cách này thường có thể tạo ra sự lãnh đạo hiệu quả, tuy nhiên ngay cả những người
ít có những tính cách đó cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả. Hai đặc điểm
tính cách đặc biệt có tác động đến hành vi lãnh đạo đó là Locus of control và độc
đóan
Nguyên tắc là niềm tin chủ yếu khiến một người lựa chọn làm một điều gì đó theo
cách này chứ không phải cách khác. Một cách để nghĩ về nguyên tắc là thuật ngữ
nguyên tắc hành vi và nguyên tắc mục tiêu. Nguyên tắc mục tiêu là niềm tin về
những loại mục tiêu đáng để theo đuổi, trong khi nguyên tắc hành vi là niềm tin về
những loại hành vi có thể giúp đạt được mục tiêu. Nguyên tắc cũng tác động đến
quan điểm của mỗi cá nhân. Quan điểm của nhà lãnh đạo về chính họ và những
người khác ảnh hưởng đến cách cư xử và tương tác với nhân viên. Hai loại giả
thuyết được gọi là thuyết X và thuyết Y thể hiện những quan điểm rất khác nhau
của các nhà lãnh đạo về bản chất của con người.
Trang 20
Một khía cạnh khác của sự khác biệt cá nhân là kiểu nhận thức. Khái niệm toàn
não khảo sát sự khác biệt của con người về cách suy nghĩ khác biệt giữa não trái và
não phải, sự khác biệt giữa lối suy nghĩ khái niệm và lối suy nghĩ kinh nghiệm. Mô
hình này đem đến cách nhìn đầy ẩn dụ về những kiểu suy nghĩ. Con người có thể
học cách sử dụng cả não hơn là chỉ dựa vào một kiểu suy nghĩ. Một cách nhìn nhận
khác về sự khác biệt trong nhận thức chính là the Myers-Briggs Type Indicator, đo
lường ưu thê của mỗi cá nhân đối với sự đối lập giữa hướng nội và hướng ngoại, tri
giác và trực giác, suy nghĩ và cảm giác, phán đóan và quan sát.
Hai phong cách lãnh đạo phụ thuộc chủ yếu vào những đặc điểm cá nhân của nhà
lãnh đạo chính là lãnh đạo uy tín và lãnh đạo chuyển đổi. Những nhà lãnh đạo uy
tín có tác động mạnh mẽ bằng việc lôi cuốn cả trái tim và trí óc. Họ tạo ra một
không khí mới mẻ, đoàn kết và viễn cảnh lý tưởng cho tương lai, truyền đạt rõ
ràng, tạo nên sự tin tưởng và hi vọng, và gánh vác những rủi ro cá nhân để ảnh
hưởng đến nhân viên. Sự uy tín có thể được dùng để làm lợi cho tổ chức và xã hội,
nhưng cũng có thể trở nên nguy hiểm. Những nhà lãnh đạo chuyển đổi cũng có thể
tạo nên không khí mới mẻ trong tổ chức, và họ truyền cảm hứng cho nhân viên
không chỉ để đi theo cá nhân họ mà còn để tin tưởng vào viễn cảnh của sự thay đổi
tổ chức. Những nhà lãnh đạo chuyển đổi khích lệ nhân viên vượt lên tư lợi cá nhân
để hướng đến mục tiêu chung.
Câu hỏi thảo luận
1. Hướng ngoại được xem như là một tính cách tốt cần có ở một nhà lãnh đạo. Vậy
tại sao có thể xem sự hướng nội cũng là một phẩm chất tốt?
2. Tại sao mức độ ham học hỏi liên quan mật thiết đến sự thành công nhà chính trị
nhưng lại ít liên quan đến sự thành công của các nhà kinh doanh? Bạn có nghĩ mức
độ tính cách này sẽ trở nên quan trọng đối với các nhà kinh doanh ngày nay hơn
so với trước kia?Hãy thảo luận.
3. Mức độ nào của năm nhóm tính cách chủ yếu mà bạn cho đó là đặc điểm của sự
vị trí kiểm soát và độc đóan?
4. Quan điểm cá nhân và giả thuyết về bản chất của con người tác động lên phương
pháp lãnh đạo như thế nào? Quan điểm của nhà lãnh đạo về bản thân họ thay đổi
hoặc tăng cường phương pháp đó bằng cách nào?
5. Bạn có cho rằng sự am hiểu về ưu thế của bạn theo mô hình toàn não có thể giúp
bạn trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn?Hãy thảo luận.
6. Làm thế nào để một nhà lãnh đạo sử dụng sự am hiểu về ưu thế não để cải thiện
chức năng của tổ chức?
7. Tại sao bạn nghĩ rằng suy nghĩ và phán đóan của MBTI là hai đặc điểm có ảnh
hưởng lớn nhất đến sự lãnh đạo hiệu quả?
8. Bạn nghĩ gì về những đặc điểm chủ yếu của một nhà lãnh đạo hiệu quả? Tại sao
sự lãnh đạo hiệu quả lại được coi là tiềm ẩn những nguy hiểm?
9. Sự khác biệt cơ bản giữa lãnh đạo chuyển đổi và lãnh đạo giao dịch là gì?
Trang 21
10. Mức độ tính cách, nguyên tắc và quan điểm nào có thể trở nên có tác dụng tiết
thực nhất đối với một người muốn hành động như một nhà lãnh đạo chuyển đổi?
Bạn có cho rằng người khác có thể giúp họ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- leadership_ch4_tincach_100324060318_phpapp01_6448.pdf