Chọn đồ chơi giáo dục cho trẻ

Ít phụ huynh nào lại nghĩ rằng món đồ chơi

mà họ mua không chỉ làm đồ chơi cho trẻ,

giúp cho họ được yên ổn vài ba tiếng đồng hồ

khỏi sự quấy nhiễu của trẻ, mà nó còn có khả năng ảnh hưởng lên tính

cách của trẻ em.

Thế nhưng theo tiến sĩ tâm lý Vera Vaxilievna

Abramenka, trên các kệ đồ chơi hiện nay đang ngập

tràn ngoài cửa hàng, có không ít những món đồ chơi

có hạicho trẻ.

pdf8 trang | Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1526 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Chọn đồ chơi giáo dục cho trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chọn đồ chơi giáo dục cho trẻ Ít phụ huynh nào lại nghĩ rằng món đồ chơi mà họ mua không chỉ làm đồ chơi cho trẻ, giúp cho họ được yên ổn vài ba tiếng đồng hồ khỏi sự quấy nhiễu của trẻ, mà nó còn có khả năng ảnh hưởng lên tính cách của trẻ em. Thế nhưng theo tiến sĩ tâm lý Vera Vaxilievna Abramenka, trên các kệ đồ chơi hiện nay đang ngập tràn ngoài cửa hàng, có không ít những món đồ chơi có hại cho trẻ. Một hình mẫu nguy hiểm để bắt chước. Đồ chơi có ảnh hưởng rất nghiêm trọng lên tâm, lý của trẻ, lên cả sự phát triển tính cách của trẻ sau này. Đối với trẻ, đồ chơi là một vật thể sống động thực sự. Khi say mê một món đồ chơi nào đó, trẻ nhỏ thường “hóa thân “ vào nó, biến nó thành một phần của chính mình. Và chính vì thế mà đồ chơi thực sự nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu nó là một nhân vật có hại. Trẻ nhỏ thường yêu những nhân vật có sự biến hóa, thí dụ như người máy, dị nhân, robot…Từ điều đó chúng ta có thể đặt câu hỏi : vậy những món đồ chơi ấy giáo dục điều gì cho trẻ? Đồ chơi sẽ gieo vào lòng trẻ em những hạt nhân đầu tiên của lòng nhân từ và cái ác. Những gì mà trẻ chơi sẽ phản ánh hình ảnh của mình vào cuộc sống thực của trẻ. Vì thế nếu đứa trẻ chơi trong vai trò của một con người nhân hậu và tốt bụng thì đó sẽ là hình mẫu cho trẻ noi theo. Còn ngược lại, nếu đứa trẻ thô lỗ và cáu bẳn, chắc chắn là điều ấy trẻ đã học được từ đâu đó. Đồ chơi sẽ “cài đặt” những cư xử của trẻ. Trong thế giới luôn có điều thiện và điều ác, có thiên thần và ác quỷ. Và những món đồ chơi cũng có thề là những thứ “phi đồ chơi” Những thứ đồ chơi có hại sẽ có khả năng phá hoại tâm hồn trẻ thực sự. Nó sẽ khiến cho tâm lý trẻ không ổn định, không hiền hòa như ta mong muốn. Người mang các thông tin Những món đồ chơi ngoại sẽ đưa những đứa trẻ đến với văn hóa của một đất nước khác. Những chú đất nung hồn hậu xưa kia của ông bà, những con tò he lành như … bột gạo ngày nay không còn nữa. Liệu con trẻ sẽ hình dung thế nào về tình yêu quê hương đất nước của mình thiếu những đồ chơi dân gian đơn sơ nhưng vô cùng thú vị? • Đại diện của các nền văn hóa xa lạ Ở các cửa hàng hiện nay tràn ngập những món đồ chơi của Trung quốc, từ Ninja bịt mặt cho đến robot, siêu nhân xanh đỏ. Thật đáng tiếc là những món đồ chơi ấy thực sự chỉ khiến cho trẻ có những sự tưởng tượng về cuộc sống không mấy tích cực. Chúng khiến trẻ có những quan hệ không tốt đẹp với những kẻ yếu thế hơn mình, những con vật nuôi hay những trẻ em nhỏ. • Búp bê: Búp bê phải là những món đồ chơi dạy cho trẻ tình cảm quan tâm, chăm sóc người khác. Thế nhưng những con búp bê Bambi lại là những mẫu hình phụ nữ rất giả tạo. Trong hình ảnh những con búp bê bambi là một cuộc sống với những bộ đồ diện thay thế liên tục, những say mê vô vị và thay bạn bè như … thay áo. Trong mối quan hệ với những con búp bê này, những đứa trẻ không cảm thấy vai trò bạn bè mà là vai trò người phục vụ, osin thì đúng hơn. Đó không phải là một cô búp bê bé bỏng cần được ru ngủ, cho ăn, chăm sóc và chữa bệnh. Có nghĩa là bé sẽ không hề có chút tình cảm người mẹ nào trong việc chiều chuộng và chăm nom búp bê của mình. Đó không thể là những món đồ chơi có ý nghĩa giáo dục tốt. Nó phá hủy chứ không xây dựng. • Những con thú chưa từng biết đến Có một phương pháp tâm lý – “con thú không có thật” như sau. Người ta đề nghị một ai đó, cả người lớn lẫn trẻ con, hãy vẽ một con thú không có thật trên trái đất. Tác giả bức tranh phải cho con thú ấy tên gọi và kể xem nó sống ở đâu, ăn gì đề sống. Qua bức tranh và câu chuyện, nhà tư vấn tâm lý có thể xác định mức độ khả năng của con người, tính chất mối quan hệ của anh ta với thế giới xung quanh.. Người nghĩ ra nhân vật Pokemon có lẽ khá quen thuộc với phương pháp kiểm tra tâm lý này. Nhân vậy Pokemon theo đánh giá của các chuyên gia tâm lý là một hình mẫu có tính chất thù địch và căng thẳng. Sự nhảm nhí cực độ, sự không tự nhiên, giả dối và thù địch là tính chất đặc chưng cho nhân vật – đồ chơi này. Và con thú Pokemon ấy đang mang đến cho những đứa trẻ của chúng ta những tính cách ấy khi đứa trẻ kết bạn với nó. Lợi và hại Đồ chơi luôn luôn tạo nên một nền tảng tâm lý của trẻ, giúp trẻ làm chủ những mong muốn của mình, đấu tranh với những nỗi sợ hãi. Sự sợ hãi bóng đêm có thể được chiến thắng với một cây kiếm gỗ. Cây kiếm gỗ là vật dụng có thể thắng nỗi sợ hãi. Đôi khi, trẻ tự mình kiếm ra những đồ chơi, những thứ có thể đáp ứng được những yêu cầu vô thức của bé. Những miếng giẻ, những chiếc lông chim, một hòn đá nhỏ…được đứa trẻ gắn cho những phẩm chất khác nhau, cuộc sống và ý nghĩa khác nhau.Bạn hãy thử cân nhắc xem, một hòn đá được gọi là “thần kỳ” liệu có hơn một con robot hung hăng? Những món đồ chơi mềm mại có ý nghĩa quan trọng là mang đến cho trẻ sự dịu dàng. Trên thực tế bạn có thể thấy những con gấu bông long xù, những con voi mềm hay chó xù có thề chữa cho trẻ khỏi nỗi sợ hãi thậm chí là cả bóng đêm. Còn nếu trong phòng ngủ của bé đột ngột xuất hiện những con vật không rõ là con gì và có màu sắc dễ sợ. Đảm bảo những giật mình ban đêm của trẻ là chuyện khó tránh khỏi.. Những phương án an toàn. Chúng ta có đến hàng loạt những món đồ chơi tốt, thông minh như các nhân vật từ những chuyện cổ tích truyền thống. Chúng giáo dục cho trẻ lòng tốt, sự công bằng. Chúng dạy trẻ không được nói dối, phản bội. Với trẻ lớn bạn hãy mua cho chúng những bộ lắp ráp tàu thuyền, máy bay… Hãy mua cho các cô bé những bộ đồ khâu vá, nấu bếp, còn các cậu bé trai là cưa, đục bào cho đàn ông nhỏ tuổi…Những món đồ như thế sẽ dạy trẻ sống độc lập, yêu lao động và quan tâm đến người khác

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchon_do_choi_giao_duc_0333.pdf