Bên cạnh việc cho vay là các khách hàng là các doanh nghiệp, ngân hàng còn
cho vay đối với các cá nhân và hộ gia đình với tư cách là người tiêu dùng. Trong
những năm gần đây ngân hàng nổi lên trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng với tư cách
là một tổchức cho vay chủyếu. Một phần nào đó khiến các ngân hàng chiếm vịtrí
quan trọng như vậy trong lĩnh vực tiêu dùng là vì khách hàng cá nhân là những
người có nguồn gửi tiết kiệm quan trọng đối với ngân hàng.
35 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Cho vay tiêu dùng và bao thanh toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
1
CHO VAY TIÊU DÙNG VÀ BAO THANH TOÁN
– chia sẻ tài liệu miễn phí
A/ Cho vay tiêu dùng
Bên cạnh việc cho vay là các khách hàng là các doanh nghiệp, ngân hàng còn
cho vay đối với các cá nhân và hộ gia đình với tư cách là người tiêu dùng. Trong
những năm gần đây ngân hàng nổi lên trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng với tư cách
là một tổ chức cho vay chủ yếu. Một phần nào đó khiến các ngân hàng chiếm vị trí
quan trọng như vậy trong lĩnh vực tiêu dùng là vì khách hàng cá nhân là những
người có nguồn gửi tiết kiệm quan trọng đối với ngân hàng. Thật vậy nhiều hộ gia
đình sẽ cân nhắc việc gửi tiền tiết kiệm vào một ngân hàng nếu như họ không thể
vay tiền từ ngân hàng đó. Ngoài ra những nghiên cứu gần đây cho thấy những món
vay trong lĩnh vực này luôn nằm trong những món vay có lợi tức cao nhất mà ngân
hàng có thể có được. Với những lí do như trên các ngân hàng lớn với những ưu thế
về mạng lưới các chi nhánh rộng khắp của mình đã tăng nhanh thị phần huy động
các nguồn vốn của mình thông qua nghiệp vụ cho vay đối với người tiêu dùng đặc
biệt là thông qua thẻ tín dụng và cho vay bất động sản.
I. Phân loại cho vay tiêu dùng
1. Căn cứ vào mục đich cho vay
- Cho vay tiêu dùng cư trú: Là loại cho vay nhằm tài trợ cho nhu cầu mua sắm
xây dựng hoặc cải tạo nhà cửa của khách hàng là cá nhân hay hộ gia đình
- Cho vay tiêu dùng chi phí cư trú: Là loại cho vay tài trợ cho việc trang trải
các khoản chi phí mua sắm xe cộ,đồ dùng gia đình,chi phí học hành…
2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả
* Cho vay trả góp:
- KN:Là hình thức cho vay trong đó người đi vay trả nợ gốc và lãi cho Ngân
hàng nhiều lần theo kì hạn nhất định trong thời hạn cho vay.Phương thức này
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
2
thường áp dụng cho các khoản vay không đủ khả năng thanh toán hết 1 lần số nợ
vay
- Khi cho vay trả góp cần quan tâm tới các vấn đề:
+Số tiền phải trả trước:Khi mua tài sản ngân hàng thường yêu cầu khách hàng
phải thanh toán trước 1 phần giá trị tài sản nhằm hạn chế rủi ro cho Ngân hàng.Số
tiền trả trước ít hay nhiều phụ thuộc vào loại tài sản thị trường tiêu thụ về tài sản đó
ngay sau khi sử dụng
+Chi phí tài trợ: Chi phí này phải được trang trải được chi phí vốn, rủi ro
+Điều khoản thanh toán:Số tiền thanh toán mối kì giá trị của tài sản tài
trợ không được thấp hơn số tiền tài trợ còn lại,kỳ hạn phải thuận lợi cho việc trả nợ
của khách hàng, thời hạn tài trợ không quá dài.
+Số tiền khách hàng phải trả thanh toán cho NH phải phù hợp với khả năng
về thu nhâp,hài hòa với các nhu cầu chi tiêu khác của khách hàng
*Cho vay từng lần:
Vay từng lần, hay còn gọi là vay theo món là hình thức vay, theo đó người vay
sẽ phải làm hồ sơ vay vốn cho từng lần vay với lãi suất, thời hạn trả tiền và số tiền
vay xác định. Ưu điểm của hình thức này là thủ tục rõ ràng,ngân hàng chủ động
trong việc cho vay. Nhưng nhược điểm là thủ tục rường rà, doanh nghiệp không
linh động trong việc sử dụng vốn do phải lập hồ sơ cho từng lần vay, chỉ thích hợp
với doanh nghiệp có nhu cầu vốn không định kì. Nhìn chung, hình thức này rất phổ
biến ở Việt Nam vì doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả,không cần vốn thường
xuyên, trong khi ngân hàng với nghiệp vụ chưa cao nên cho vay theo hình thức này
ít rủi ro hơn.
*. Cho vay theo hạn mức tín dụng:
Vay hạn mức tín dụng: người vay chỉ lập hồ sơ 1 lần cho nhiều khoảng vay,
ngân hàng cấp cho khách 1 hạn mức, chỉ giới hạn dư nợ, không giới hạn doanh số.
ví dụ, vay hạn mức 50tr 1 tháng, bạn có thể vay tối đa 50tr, nếu trả 20tr trong tháng
có thể vay tiếp 30tr, miến sao số dư cuối tháng không vượt quá 50tr. Đây là hình
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
3
thức vay tiên tiến, có nhiều ưu điểm, lợi ích cho doanh nghiệp như chủ động vốn,
thủ tục đơn giản...nhưng không phổ biến ở Việt nam do các doanh nghiệp không có
nhu cầu vốn thường xuyên, hành lang pháp lí chưa chặt chẽ dẫn đến việc ngân hàng
khó xử lí trong việc phạt nợ quá hạn... vì vậy ngân hàng ít cung cấp dịch vụ này.
*. Các phương thức cho vay khác:
Tùy theo tình hình thực tế, Ngân hàng còn áp dụng các phương thức cho vay
sau: - Cho vay theo dự án đầu tư. - Cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử
dụng thẻ tín dụng. - Cho vay theo hạn mức tín dụng dự phòng. - Cho vay hợp vốn. -
Cho vay theo hạn mức thấu chi. - Các phương thức cho vay khác.
3. Căn cứ vào nguồn gốc khoản nợ
a. Cho vay tiêu dùng gián tiếp
-Là hình thức cho vay trong đó NH mua các khoản nợ phát sinh do những
công ty bán lẻ đã bán chịu hàng hóa hay dịch vụ cho người tiêu dùng
-Ưu điểm
+Cho phép NH tăng nhanh về dư nợ cho vay tiêu dùng
+Giúp NH giảm được chi phí trong cho vay tiêu dùng
+Là nguồn gốc của việc mở rộng mối quan hệ với khách hàng và các
hoạt động khác của NH
+Trong trường hợp có quan hệ với các công ty bán lẻ tốt, cho vay tiêu dùng
gián tiếp an toàn hơn cho vay tiêu dùng trực tiếp
-Nhược điểm
+NH không tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng đã được bán chịu
+Thiếu sự kiểm soát của NH khi công ty bán lẻ thực hiện việc bán chịu hàng
hóa
+Kỹ thuật và nghiệp vụ cho vay tiêu dùng gián tiếp có tính phức tạp cao
b.Cho vay tiêu dùng trực tiếp
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
4
-Là các khoản cho vay tiêu dùng trong đó trực tiếp tiếp xúc và cho khách hàng
vay cũng như trực tiếp thu nợ từ người này
-Ưu điểm
+NH có thể tận dụng được sở trường của nhân viên tín dụng vì quyết định của
nhân viên tín dụng NH thường có chất lượng cao hơn nhân viên tín dụng của cửa
hàng bán lẻ. Ngoài ra trong hoạt động của mình nhân viên tín dụng NH có xu hướng
chú trọng đến việc tạo ra các khoản cho vay có chất lượng cao trong khi nhân viên
của công ty bán lẻ thường chỉ chú trọng đến việc bán được nhiều hàng .Bên cạnh đó
tại các điểm bán hàng các quyết định tín dụng thường đưa ra rất vội vàng
+Cho vay tiêu dùng trực tiếp linh hoạt hơn cho vay tiêu dùng gián tiếp
+Khi khách hàng có quan hệ trực tiếp với NH có rất nhiều lợi thế phát sinh
có khả năng làm thỏa mãn quyền lợi cho cả hai phía khách hàng lấn NH.
II. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng
- Các khoản cho vay tiêu dùng luôn được đánh giá là đem lại nhiều lợi nhuận
cho ngân hàng do lãi suất cho vay thường cao hơn so với lãi suất ngân hàng phải
huy động từ các nguồn khác nhau để thực hiện cho vay. Lãi suất cho vay tiêu dùng
thường không thay đổi dưới những tác động của những điều kiện từ môi trường bên
ngoài trong suốt thời hạn vay như trong trường hợp cho vay đối với các doanh
nghiệp. Điều này cũng có những bất lợi nếu như lãi suất huy động tăng lên đáng kể.
Tuy nhiên các ngân hàng thường định giá các khoản vay tiêu dùng ở một mức cao
để có thể phòng tránh rủi ro này.
- Các khoản cho vay tiêu dùng có xu hướng nhạy cảm trước các tác động của
chu kì kinh tế. Trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế người tiêu dùng thường có cái
nhìn lạc quan về tương lai vì vậy họ thường chi tiêu nhiều. trong giai đoạn kinh tế
suy thoái thì các cá nhân và hộ gia đình thường có cái nhìn bi quan về tương lai đặc
biệt là khi họ cảm thấy nạn thất nghiệp gia tăng và ngay lập tức cắt giảm nhu cầu
vay ngân hàng.
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
5
- Lãi suất cho vay tiêu dùng thường ít co dãn so với nhu cầu vay. Người đi vay
tiêu dùng chỉ quan tâm tới khoản thanh toán hàng tháng họ phải trả ngân hàng là
bao nhiêu.
- Các nhân tố trình độ học vấn và mức thu nhập đều có ảnh hưởng rõ rệt đến
hạn mức vay. Những người có mức thu nhập cao hơn mức bình quân thường có xu
hướng vay mức cao hơn tổng thu nhập hằng năm của họ. Những người có trình độ
học vấn cao (thông thường là những người có nhiều năm đào tạo ở bậc trên phổ
thông đồng thời là trụ cột gia đình) thường quyết định vay tiền trên cơ sở cân nhắc
kĩ lưỡng thu nhập của mình. Đối với trường hợp này, món vay được coi như
phương tiện để đạt được mức sống như mong muốn hơn là một cơ sở an toàn trong
những trường hợp khẩn cấp.
IV. Thẩm định cho vay tiêu dùng
Khi khách hàng nộp hồ sơ vào ngân hàng đề nghị vay, ngân hàng phải tiến
hành thẩm định khách hàng để ra quyết định cho vay phù hợp. Việc đánh giá khách
hàng được thực hiện theo những nội dung sau:
1. Mục đích vay vốn và tư cách khách hàng
Đánh giá đúng tư cách và năng lực trả nợ của khách hàng là nhân
tố quyết định trong việc phân tích khách hàng. Nhân viên tín dụng phải luôn xác
định được cơ sở chắc chắn đảm bảo khách hàng luôn có trách nhiệm trả nợ đầy đủ
và đúng hạn. Ngoài ra mức thu nhập và những tài sản có giá trị khác của khách
hàng cũng phải được đánh giá đúng mức để đảm bảo giới hạn an toàn có thể chấp
nhận được. Do đó nhân viên tín dụng phải thường xuyên cập nhật thông tin liên
quan về lịch sử tín dụng của khách hàng với hệ thống ngân hàng. Ở các nước phát
triển thường có trung tâm thông tin lưu trữ hồ sơ của khách hàng vay theo hình thức
này ( với các nội dung về tình hình thanh toán nợ vay và hạng tín dụng) từ các tổ
chức tín dụng trên toàn quốc.
Mục đích vay tiền trong hồ sơ đề nghị vay cua khách hàng cũng là một yếu
tố cơ bản cần được phân tích. Trước hết mục đích vay tiền phải phù hợp với chính
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
6
sách tín dụng của ngân hàng. Ngân hàng nên cử nhân viên của mình tới thăm khách
hàng để trao đổi về món vay. Chính những cuộc đối thoại giữa nhân viên ngân hàng
và khách hàng trong những lần thăm viếng này sẽ làm khách hàng bộc lộ những
thông tin giúp ngân hàng có những đánh giá trực tiếp và sát thực về khả năng trả nợ
của khách hàng.
Trong trường hợp khách hàng không có hồ sơ tín dụng lưu trong ngân hàng
và những nguồn thông tin khác về khách hàng cũng rất nghèo nàn thì có thể cần
phải có bên thứ ba đứng ra bảo lãnh việc hoàn trả nợ vay. Tuy nhiên việc bảo lãnh
của bên thứ ba trong trường hợp này cũng chỉ là thứ yếu, các khách hàng nên tập
trung vào khả năng đích thực của khách hàng vay.
1.1. Mức thu nhập
Quy mô và tính ổn định của thu nhập cá nhân của khách hàng được ngân hàng
rất coi trọng. Khách hàng sẽ phải thông báo cho ngân hàng thông tin về những
khoản thu nhập chính thức và thu nhập phụ thêm khác. Các ngân hàng thường liên
hệ với doanh nghiệp nơi người vay tiền làm việc để kiểm tra tính chính xác của
những thông tin mà khách hàng cung cấp trước đó về mức thu nhập, thời gian công
tác, địa chỉ thường trú, số CMND…
1.2. Số dư tiền gửi của khách hàng
Thông tin về số dư trên tài khoản tiền gửi của khách hàng là một biện pháp
gián tiếp giúp ngân hàng đảm bảo an toàn cho món vay của mình trong trường hợp
khoản vay có vấn đề. Việc cho phép các ngân hàng tìm hiểu những thông tin tiền
gửi của khách hàng tạo cho ngân hàng khả năng phòng ngừa những rủi ro xảy ra khi
khách hàng không trả nợ. Trong trường hợp đó ngân hàng sẽ trích nguồn tiền gửi
này để thu hồi nợ.
1.3. Sự ổn định trong nghề nghiệp và nơi cư trú
Sự ổn định trong nghề nghiệp và nơi cư trú cũng được thẩm định khi cho
khách hàng vay. Ngân hàng không thể cho khách hàng vay một khoản tiền lớn khi
người này mới làm việc ở công ty chừng vài tháng. Những khách hàng có nơi cư trú
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
7
ổn định lâu dài thường được các ngân hàng đánh giá cao hơn những trường hợp
thay đổi thường xuyên chỗ ở. Trường hợp như vậy thường là dấu hiệu xấu cho việc
ra quyết định cho vay.
1.4. Những yếu tố khác
Cho vay tiêu dùng thường không dễ thẩm định. Trước một hồ sơ đề nghị vay
ngân hàng cố gắng tính toán đưa ra những chỉ tiêu thẩm đinh cho thật phù hợp.
Ngoài những yếu tố trên các ngân hàng còn tính toán đến các yếu tố như quyền sở
hữu nhà hay quyền ử dụng đất hợp pháp. Điện thoại cũng là một yếu tố giúp ngân
hàng giảm bớt chi phí giao dịch với khách hàng hay việc khách hàng có tài khoản
tiền gửi ngay tại chính ngân hàng đề nghị vay là một yếu tố rất tốt trong quá trình
thẩm định. Nhân viên tín dụng luôn sử dụng nững chỉ tiêu trên để phát hiện ra
những dấu hiệu thiếu trung thực của khách hàng trong hồ sơ vay cũng như phỏng
vấn.
1.5. Chấm điểm tín dụng hồ sơ vay của khách hàng
Để công tác thẩm định được thực hiên có hiệu quả ngân hàng thường xây
dựng hệ thống chấm điểm tín dụng khách hàng hỗ trợ cho nhân viên tín dụng trong
việc này.
Một hệ thống đánh giá chất lượng khách hàng qua điểm số hiệu quả sẽ là một
lợi thế đối với ngân hàng. Vì nó cho phép ngân hàng thẩm định nhanh chóng, với
chi phí được giảm tối thiểu và nó có thể thay thế cho nững nhân viên tín dụng có
năng lực yếu kém và cho phép ngân hàng quản lý đưucọ tình trạng nợ xấu. Thang
điểm tín dụng được xây dựng bằng việc sửu dụng các phương pháp suy luận logic
và các mô hình toán chuyên biệt trogn việc phan tích tổng hợp các nhân tố liên quan
đến khách hàng kết hợp với kinh nghiệm cho vay trong lĩnh vực này. Nếu khách
hàng có điểm sau khi đánh giá thấp hơn một mức rủi ro nhất định thì hồ sơ đề nghị
vay chắc chắn sẽ bị từ chối.
Cơ sở khoa học của hệ thống thang điểm còn phải được kiểm nghiệm thông
qua việc đánh giá những món vay tiêu dùng trước đó để đảm bảo rằng hệ thống đã
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
8
phân loại chính xác hồ sơ vay trong quá khứ thì cũng phải thực hiện được điều đó
trong tương lai với độ an toàn có thể chấp nhận được. Hệ thống điểm tín dụng phải
thường xuyên được kiểm tra và xem xét lại tính hợp lý. Thông thường ngân hàng
thường lấy ra từ 7 tới 12 yếu tố trong hồ sơ tín dụng và đánh giá chúng theo thang
điểm từ 1-10.
2. Giải ngân và thu nợ cho vay tiêu dùng
Ngân hàng và khách hàng phải thỏa thuận với nhau về lãi suất, kì hạn vay và
các điều kiện về thanh toán. Vì đây là những yếu tố tác động tới phương thức giải
ngân và dặc biệt là phương thức thu nợ của ngân hàng.Ví dụ như trong trường hợp
cho vay để mua các tài sản có giá trị cao như ô tô hay căn hộ đắt tiền tại khu chung
cư thì ngân hàng thường có xu hướng kéo dài thời hạn nợ để khách hàng cảm thấy
khoản nợ thanh toán dần hàng tháng là có thể thực hiện được với thu nhập hàng
tháng của mình. Trong trường hợp như vậy nhân viên tín dụng nên đưa ra nhiều
phương án trả khác nhau cho khách hàng.
Trên cơ sở xác định được lãi suất cho vay ngân hàng mới có thể xác định
được chính xác khoản nợ trả hàng tháng của khách hàng. Việc trả nợ của khách
hàng có thể được thực hiện theo những phương pháp sau:
3. Phương pháp lãi đơn
Phương pháp thu nợ gốc đều đặn theo kì hạn, lãi vay được tính theo nợ gốc
còn lại ở đầu mỗi kì hạn.
Ví dụ: Khoản vay 15.000.000 lãi suất 1,15 %/tháng, thời hạn 9 tháng, nợ gốc
trả đều làm 3 lần mỗi lần 5.000.000 ta có:
Kì
trả nợ
Nợ gốc Lãi suất Tổng
cộng
Nợ gốc còn
lại
1 5.000.000 15.000.000*1.15%*3=51.175 5.051.175 10.000.000
2 5.000.000 10.000.000*1.15%*3=34.500 5.034.500 5.000.000
3 5.000.000 5.000.000*1.15%*3=17.250 5.017.250 0
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
9
4. Phương pháp chiết khấu
Trong phương pháp trên khách hàng trả dần cả vốn và lãi trong thời gian vay
nhưng trong phương pháp chiết khấu khách hàng trả lãi trước tiên và phần lãi trả
được trừ trực tiếp vào phần tiền vay ban đầu nghĩa là khách hàng nhận số tiền vay
thấp hơn mức được duyệt.
Ví dụ khách hàng được duyệt vay 20.000.000 với lãi suất 12% thì phần lãi
2.400.000 được trừ ngay vào vốn vay ban đầu như vậy khách hàng chỉ còn nhận
17.600.000. Khi đáo hạn khách hàng phải trả 20.000.000. Lãi suất thực khách hàng
phải trả trong trường hợp này là:
Lãi suất khoản vay tiền lãi phải trả 2.400.000
( tính theo phương = = =0,136
Pháp chiết khấu) số tiền vay thực nhận 17.600.000
5. Phương pháp cộng thêm
Đây là phương pháp có từ lâu, theo phần lãi này sẽ được tính trước khi
phương thức hoàn trả được xác định. Như trong ví dụ trên, lãi khách hàng phải trả là
20.000.000*12%=2.400.000 nếu khách hàng trả đều hàng tháng thì mỗi tháng
khách hàng phải trả 22.400.000/12=1.866.667
Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng hiện nay tại các NHTM VN:
việc nôn nóng để kiếm lợi nhuận nhanh từ hình thức cho vay tiêu dùng đã
khiến cuộc cạnh tranh về lãi suất của các ngân hàng đang trở nên ồ ạt, vội
vã và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Dễ triển khai, lãi suất cao
Từ khi NHNN cho phép các NHTM được phép thực hiện LS thoả thuận trong
cho vay tiêu dùng, hàng loạt NH đã nhanh chóng đưa ra các chương trình tín dụng
tiêu dùng tập trung vào cho vay mua nhà/đất ở, sửa chữa nhà cửa, cho vay mua xe
ôtô, mua hàng trả góp, thấu chi qua thẻ thanh toán/ghi nợ và thẻ tín dụng...
Cho vay tối đa 500 triệu, 100% giá trị xe mới thời hạn tối đa 5 năm. 70%
thậm chí đến 100% giá trị nhà với thời gian đến 15 năm, cần tiền ngay - vay 24
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
10
phút... Đọc những quảng cáo cho vay tiêu dùng, người ta có cảm tưởng như thời kỳ
hoàng kim của cho vay tiêu dùng năm 2007 đang quay trở lại.
Hiện nay, các NH đua nhau cho vay tiêu dùng vì cho vay sản xuất kinh doanh
đang rất khó khăn, hoạt động tín dụng hướng vào DN bị hòa vốn hoặc lỗ do DN
giảm sút khả năng trả nợ, vướng LS trần, thị phần hẹp. Các dịch vụ khác cũng bị
hạn chế vì suy giảm tín dụng DN.
Cho vay tiêu dùng còn dư địa, món vay nhỏ nhưng khả năng thanh toán của
khách hàng cá nhân khá đảm bảo. NH cần nguồn thu LS thoả thuận để bù lỗ và tìm
kiếm lợi nhuận. Về yếu tố kỹ thuật: Cho vay tiêu dùng dễ thực hiện, không phải làm
phương án trả nợ kỹ càng, ít bị thanh tra NHNN kiểm tra kỹ, không cần thiết kiểm
tra sau khi cho vay, hiệu quả marketing lớn...
Tiềm ẩn rủi ro
Cho vay tiêu dùng để đa dạng hóa danh mục đầu tư, phân tán rủi ro, đồng thời
cũng là một biện pháp kích cầu cho nền kinh tế là một hướng đi đúng. Tuy nhiên,
nhìn vào tình hình cho vay tiêu dùng ồ ạt hiện nay của các NH thấy có một số vấn
đề đáng suy nghĩ:
Thứ nhất: Cho vay tiêu dùng đang bị một số NHTM lợi dụng để "tiêu dùng
hóa" các nhu cầu vay của khách hàng, kể cả nhu cầu vay vốn bình thường, thậm chí
cho SXKD. Điều này hiện đang phổ biến với các cá nhân, hộ kinh doanh. Mục đích
để cho vay LS cao hơn quy định của NHNN một cách hợp pháp, để bù đắp chi phí
huy động vốn với LS cao trước đây.
Thứ hai: Cơ cấu cho vay tiêu dùng chứa một số bất ổn qua những biểu hiện:
Cho vay mua hàng xa xỉ (ôtô, xe máy đắt tiền) mà những hàng này phần lớn có
nguồn gốc từ NK. Tiêu dùng này không làm cầu hàng hóa nội địa tăng, chỉ làm tăng
nhập hàng ngoại. Mặt khác, cho vay mua tài sản thì rất nhanh bị mất giá bởi sản
phẩm thay thế nên nếu người vay không thể trả nợ, thì việc bán tài sản để thu nợ là
rất khó. Khoản tiêu dùng cấp quá lớn (có NH cho vay đến 500 triệu đồng) so với
thu nhập bình quân của người dân VN.
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
11
Trong khi nền kinh tế suy giảm, việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng tâm lý tự
nhiên xã hội cũng tự co lại về nhu cầu. Vậy việc tăng tín dụng tiêu dùng này thực
chất bao nhiêu là để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng?
Phần lớn (có thể nói gần như 100%) cho vay tiêu dùng được cấp tín dụng
trung - dài hạn. Điều này nếu bị lạm dụng thái quá sẽ tăng thêm rủi ro kỳ hạn cho
NHTM. Trong bối cảnh kinh tế năm 2009, yêu cầu quản lý nguồn vốn và sử dụng
vốn phù hợp để tránh rủi ro kỳ hạn.
Nguồn vốn của NH chủ yếu là kỳ hạn từ 9 tháng trở xuống, cho vay tiêu dùng
lại từ 3 đến 15 năm, rủi ro kỳ hạn rất lớn. Còn nhớ quý I&II/2008, các NH bị thiếu
thanh khoản là những NH có tỉ lệ cho vay trung và dài hạn, đặc biệt là cho vay lĩnh
vực BĐS ở mức cao so cơ cấu tài sản có hợp lý.
Đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ dư nợ cho vay tiêu dùng/tổng dư nợ của các NH
còn khá thấp. Tỉ trọng này ở nhóm NHTM nhà nước vào khoảng trên - dưới 4%, ở
các NHTM cổ phần từ 6%-10%. Có thể vì vậy mà NHNN chưa có động thái kiểm
tra, giám sát cho vay tiêu dùng.
Tuy nhiên, hậu quả gây ra cho hệ thống NH và cả nền kinh tế do tăng trưởng
tín dụng quá mức năm 2007, đặc biệt cho vay kinh doanh CK và cho vay BĐS
(trong đó có cho vay tiêu dùng mua BĐS) vẫn còn nguyên tính thời sự. Không thể
khẳng định một phần vốn vay tiêu dùng có thể đổ vào các kênh đầu tư trên khi cơ
hội đến.
Vừa qua, NHNN mới yêu cầu các TCTD báo cáo dư nợ và mức LS cho vay
thoả thuận. Trước tình trạng cho vay tiêu dùng ồ ạt như hiện nay, rất cần kiểm tra
tình hình, đánh giá thực trạng tín dụng tiêu dùng của các NH để đưa ra các cảnh
báo và quy định điều chỉnh (nếu cần thiết) nhằm đảm bảo lợi ích của toàn xã hội, lợi
ích của hệ thống NH cũng như lợi ích của cá nhân vay vốn tín dụng tiêu dùng
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
12
2.Thực trạng cho vay tiêu dùng của các NHTM
3. Đánh giá thời cơ và thách thức
a.Thời cơ
* Nhu cầu tiêu dùng trong nền kinh tế đang gia tăng mạnh mẽ
Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam khá cao và GDP bình quân đầu người
đang tăng lên
Năm 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008 2009
Tốc độ tăng
trưởng(%)
7,04 7,34 7,69 8,4 7,8 8,48 6,23 5,32
GDP bình quân đầu
người(USD)
439 481 514 638 754 835 960
Dân số Việt Nam hiện nay là 85,8 triệu người, với cơ cấu dân số trẻ: lực lượng
lao động chiếm khoảng 2/3 dân số. Theo dự báo của Bộ Thương mại: chi tiêu cho
đời sống bình quân đầu người trên tháng tại Việt Nam 2006-2010 tăng khoảng
10,57%/năm, đến năm 2010 thì chỉ tiêu này đối với cả nước là 657800
đ/người/tháng, với khu vực thành thị là 1054700đ/người/tháng
* Mặt khác ,tuy có nhu cầu lớn về hàng tiêu dùng nhưng khách hàng không
có đủ khả năng tài chính . Theo đánh giá của Techcombank, nhu cầu của khách
hàng đối với các sản phẩm gia dụng như TV, tủ lạnh, máy giặt, xe máy… là rất lớn
do sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và tốc độ cải thiện mức sống. Tuy
nhiên, không phải ai cũng có thể có khả năng tài chính để đáp ứng ngay các nhu cầu
này.
Đối với dân cư, đặc biệt là thế hệ trẻ và người thu nhập thấp, họ không thể đợi
cho đến già mới tiết kiệm đủ tiền để mua nhà, mua ôtô và các đồ dùng gia đình
khác. Tín dụng tiêu dùng giúp họ có được một cuộc sống ổn định ngay từ khi còn
trẻ, bằng việc mua trả góp những gì cần thiết, tạo cho họ động lực to lớn để làm
việc, tiết kiệm, nuôi dưỡng con cái
Các lĩnh vực đang có tiềm năng phát triển sáng sủa:
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
13
+ Ô tô: ở Việt Nam hiện nay tỷ lệ xe ô tô mới đạt 8 xe/1000 dân trong khi đó
tại Trung Quốc là 24 xe/1000 dân, Thái Lan là 152 xe/1000 dân. Với đà tăng trưởng
kinh tế và lộ trình giảm thuế khi gia nhập WTO thì chắc chắn nhu cầu mua ô tô sẽ
tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
+Nhà đất: theo quy hoạch tổng thể định hướng phát triển đô thị đến năm
2020 dân số đô thị sẽ chiếm 45% dân số cả nước, dẫn đến nhu cầu nhà ở nhất
là ở các thành phố trung tâm sẽ tăng cao.
+Lĩnh vực du học: cùng với sự nâng cao mức sống và dân trí, nhu cầu nhập
khẩu dịch vụ du học càng tăng cao, nhu cầu vay vốn để du học theo đó cũng sẽ tăng
* Cơ chế chính sách đang có những thay đổi có tác động tích cực đến việc
phát triển cho vay tiêu dùng:
Từ giữa năm 2008, khi lạm phát tăng cao và lãi suất biến động mạnh, các
ngân hàng thương mại thắt chặt cho vay tiêu dùng. Sau nhiều khuyến nghị từ các
chuyên gia, tổ chức trong và ngoài nước, ngày 23/1/2009, Phó thống đốc Ngân hàng
Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến đã ký ban hành Thông tư số 01/2009/TT-NHNN,
hướng dẫn về lãi suất thỏa thuận của tổ chức tín dụng đối với cho vay các nhu cầu
vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín
dụng. Văn bản trên chính thức tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại nối lại và
thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng, một hoạt động đã bị siết chặt trong hơn nửa
năm trước đó.
Hiện Bộ Công Thương đang soạn thảo đề án “Hỗ trợ mua sắm, kích cầu tiêu
dùng hàng hóa sản xuất trong nước”. Theo dự thảo này, một đối tượng chiếm tỷ lệ
lớn trong xã hội là nông dân sẽ được Chính phủ cho vay với lãi suất ưu đãi để mua
hàng trả góp, trả chậm không tính lãi. Chương trình này đề nghị cho phép sử dụng
hình thức tín chấp cho người dân nông thôn vay ưu đãi hoặc thế chấp bằng tài sản
được mua.
* Cơ sở vật chất kĩ thuật, trình độ chuyên môn của hệ thống ngân hàng ngày
càng được nâng cao và hoàn thiện hơn giúp cho ngân hàng có thể đánh giá khách
hàng , kiểm soát các khoản vay tốt hơn.
Website: – Chia sẻ tài liệu miễn phí
14
b.Thách thức
Hiện nay dư nợ cho vay tiêu dùng bình quân khoảng 900.000 đồng/người, so
với thu nhập quốc dân bình quân đầu người khoảng 17 triệu đồng là rất thấp. Tương
tự, tỷ lệ cho vay tiêu dùng chỉ chiếm 6,54%/tổng dư nợ cho vay nền kinh tế là quá
thấp, hoặc tỷ lệ 4 người trưởng thành mới có 1 tài khoản ở NH. Điều này cho thấy
phần lớn người VN không có quan hệ với NH, nó cũng chứng tỏ hệ thống thanh
toán món nhỏ, lẻ còn rất sơ khai và chi trả tiền mặt của dân cư là rất lớn kể cả tiền
điện, nước, điện thoại, học hành, chữa bệnh. Việc phát triển mở rộng dịch vụ cho
vay tiêu dùng của các NHTM còn gặp phải nhiều khó khăn thách thức:
* Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng còn chưa rộng khắ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33_bs724_6458.PDF