Chương này gồm có 3 mục:
1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân.
3. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước trong công cuộc đổi
mới
Mục tiêu
Sau khi học xong chương này, sinh viên sẽ:
- Nắm được những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về dân chủ
- Nắm được nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của dân, do
dân, vì dân.
55 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1052 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Chính trị học - Chương VI: Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ và xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân
tức là cải tạo. Cải tạo cũng phải trường kỳ gian khổ, vì đó là một cuộc cách mạng
trong bản thân của mỗi người. Bồi dưỡng tư tưởng mới để đánh thắng tư tưởng cũ,
đoạn tuyệt với con người cũ để trở thành con người mới không phải là một việc dễ
dàng... Dù khó khăn gian khổ, nhưng muốn cải tạo thì nhất định thành công"
1
. Đạo
đức cách mạng, đạo đức mới khác đạo đức cũ ở chỗ nó gắn với thực tiễn cách mạng
và phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Vì vậy, việc rèn luyện, tu dưỡng bền bỉ
suốt đời phải như công việc rửa mặt hàng ngày là một trong những yêu cầu có ý
nghĩa quan trọng hàng đầu. Hồ Chí Minh viết: “Đạo đức cách mạng không phải trên
trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng
127
cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong.
Có gì sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần xứng
đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người”
2
. Vì vậy,
Người đòi hỏi "gian nan rèn luyện mới thành công". "Kiên trì và nhẫn nại... Không
nao núng tinh thần".
Cái ác luôn ẩn nấp trong mỗi người. Vì vậy, không được sao nhãng việc tu dưỡng,
mà phải rèn luyện suốt đời, bền bỉ. Đặc biệt trong thời kỳ hòa bình, khi con người đã
có ít quyền hạn, nếu không ý thức sâu sắc điều này, dễ bị tha hóa, biến chất. Hồ Chí
Minh so sánh: "Tư tưởng cộng sản với tư tưởng cá nhân ví như lúa với cỏ dại. Lúa
phải chăm bón rất khó nhọc thì mới tốt được. Còn cỏ dại không cần chăm sóc cũng
mọc lu bù. Tư tưởng cộng sản phải rèn luyện gian khổ mới có được. Còn tư tưởng
cá nhân thì cũng như cỏ dại, sinh sôi, nảy nở rất dễ"
3
. Nếu không chú ý điều này, sa
vào chủ nghĩa cá nhân thì có thể ngày hôm qua có công với cách mạng, nhưng ngày
hôm nay lại có tội với nhân dân.
Đạo đức cách mạng là nhằm giải phóng và đem lại hạnh phúc, tự do cho con
người, đó là đạo đức của những con người được giải phóng. Vì vậy, tu dưỡng đạo
đức phải gắn liền với hoạt động thực tiễn, trên tinh thần tự giác, tự nguyện, dựa vào
lương tâm và trách nhiệm của mỗi người. Chỉ có như vậy thì việc tu dưỡng mới có
kết quả trong mọi môi trường, mọi mối quan hệ, mọi địa bàn, mọi hoàn cảnh.
2. Sinh viên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
1. Sđd, t.9, tr. 293
2.Sđd, t.7, tr. 148
3. Sđd, t.9, tr. 448.
a) Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
- Xác định đúng vị trí, vai trò của đạo đức đối với cá nhân
Xuất phát từ bản chất, con người luôn có khát vọng hướng tới chân, thiện, mĩ nhằm
hoàn thiện bản thân. Để vươn tới sự hoàn thiện, trước hết con người phải tu dưỡng
hoàn thiện mình về đạo đức. Do vậy, đạo đức là yếu tố cơ bản của nhân cách tạo nên
giá trị con người.
Nhấn mạnh vai trò của đạo đức trong đời sống của mỗi cá nhân trong xã hội, Hồ
Chí Minh không phân biệt đạo đức cách mạng và đạo đức đời thường, đạo đức cán
bộ và đạo đức công dân. Người chỉ rõ, trong xã hội mỗi người có công việc, tài năng
và vị trí khác nhau, người làm việc to, người làm việc nhỏ, nhưng ai giữ được đạo
đức cách mạng đều là người cao thượng.
128
- Kiên trì tu dưỡng theo các phẩm chất đạo đức Hồ Chí Minh
Cũng như với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân khác, đối với tầng lớp
sinh viên, thanh niên trí thức, Hồ Chí Minh đã sớm xác định những phẩm chất đạo
đức tối cần thiết để họ có phương hướng phấn đấu rèn luyện.
Yêu Tổ quốc: Yêu như thế nào? Yêu là phải làm sao cho Tổ quốc ta giàu mạnh.
Muốn Tổ quốc ta giàu mạnh thì phải ra sức lao động, ra sức tăng gia sản xuất, thực
hành tiết kiệm.
Yêu nhân dân: Mình phải hiểu rõ sinh hoạt của nhân dân, biết nhân dân còn cực
khổ như thế nào, biết chia sẻ những lo lắng, những vui buồn, những công tác nặng
nhọc với nhân dân.
Yêu chủ nghĩa xã hội: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân phải gắn liền với yêu chủ nghĩa
xã hội, vì có tiến lên chủ nghĩa xã hội thì nhân dân mình mỗi ngày một no ấm thêm,
Tổ quốc mỗi ngày một giàu mạnh thêm.
Yêu lao động: Muốn thật thà yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội thì
phải yêu lao động, vì không có lao động chỉ là nói suông.
- Muốn thật thà yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội thì phải yêu lao
động, vì không có lao động chỉ là nói suông.
- Muốn thật thà yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội thì phải yêu lao
động, vì không có lao động chỉ là nói suông.
- Muốn thật thà yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội thì phải yêu lao
động, vì không có lao động chỉ là nói suông.
- Muốn thật thà yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội thì phải yêu lao
động, vì không có lao động chỉ là nói suông.
- Yêu khoa học và kỷ luật: Bởi vì tiến lên chủ nghĩa xã hội thì phải có khoa học và
kỷ luật.
Theo Người, để có được những phẩm chất như vậy, sinh viên phải rèn luyện cho
mình những đức tính như: Trung thành, tận tụy, thật thà và chính trực. Phải xác định
rõ nhiệm vụ của mình trong mọi công việc.
b) Nội dung học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Thực trạng đạo đức lối sống trong sinh viên hiện nay
Đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức cách mạng, đạo đức dấn thân, đạo đức trong
hành động: Nêu cao chủ nghĩa tập thể, tiêu diệt chủ nghĩa cá nhân, lo trước thiên hạ,
129
vui sau thiên hạ, vô ngã vị tha, chí công vô tư. Dưới ngọn cờ của tư tưởng đó, trong
từng giai đoạn cách mạng, thế hệ trẻ Việt Nam đã lập được nhiều kỳ tích to lớn,
đóng góp vào tiến trình chung của lịch sử dân tộc.
Đi vào nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập thế giới,
một nền đạo đức mới đã và đang hình thành cùng với công cuộc đổi mới của Đảng,
là nguồn động lực quan trọng của công cuộc phát triển đất nước, là nền đạo đức vừa
phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, như: Yêu nước, thương người, sống
nghĩa tình trọn vẹn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư với những yêu cầu mới,
những nội dung mới do đòi hỏi của dân tộc và thời đại.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, hội nhập thế giới, do sự
bùng phát của lối sống thực dụng chạy theo danh lợi bất chấp đạo lý, đã dẫn đến
những tiêu cực trong đời sống xã hội ngày càng phổ biến.
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà đạo đức học lỗi lạc mà còn là một tấm gương
đạo đức vô song. Chính điều này đã đem lại cho tư tưởng và tấm gương đạo đức của
Người có một sức sống mãnh liệt và sự cổ vũ lớn lao không chỉ với nhân dân Việt
Nam mà còn cả với nhân dân thế giới trong cuộc đấu tranh vì dân chủ và tiến bộ xã
hội. Để trở thành người có ích cho xã hội, người chủ tương lai của nước nhà, thế hệ
trẻ Việt Nam nói chung và sinh viên, thanh niên trí thức nói riêng cần phải học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Một là, học trung với nước, hiếu với dân, suốt đời đấu tranh cho sự nghiệp giải
phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
Hai là, học cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống
giản dị và đức khiêm tốn phi thường.
Ba là, học đức tin tuyệt đối vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân và hết
lòng, hết sức phục vụ nhân dân; luôn nhân ái, vị tha, khoan dung và nhân hậu với
con người.
Bốn là, học tấm gương về ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua
mọi thử thách, gian nguy để đạt được mục đích cuộc sống.
III. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người
130
a) Con người được nhìn nhận như một chỉnh thể
- Hồ Chí Minh xem xét con người như một chỉnh thể thống nhất về tâm lực, thể lực
và các hoạt động của nó. Con người luôn có xu hướng vươn lên cái Chân - Thiện -
Mĩ, mặc dù “có thế này, thế khác”.
- Hồ Chí Minh xem xét con người trong sự thống nhất của hai mặt đối lập: Thiện
và ác, hay và dở, tốt và xấu, hiền và dữ, bao gồm cả tính người - mặt xã hội và
tính bản năng - mặt sinh học của con người. Theo Hồ Chí Minh, con người có tốt,
có xấu, nhưng “dù là xấu, tốt, văn minh hay dã man đều có tình”.
b) Con người cụ thể, lịch sử
Hồ Chí Minh xem xét con người trong các mối quan hệ xã hội, quan hệ giai cấp;
theo giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp; trong khối thống nhất của cộng đồng dân tộc
và quan hệ quốc tế. Đó là con người hiện thực, cụ thể, khách quan.
c) Bản chất con người mang tính xã hội
- Để sinh tồn, con người phải lao động sản xuất. Trong quá trình lao động, sản
xuất, con người dần nhận thức được các hiện tượng, quy luật của tự nhiên, của xã
hội; hiểu về mình và hiểu biết lẫn nhau, xác lập các mối quan hệ giữa người với
người.
- Con người là sản phẩm của xã hội. Trong quan niệm của Hồ Chí Minh, con người
là sự tổng hợp các quan hệ xã hội từ hẹp đến rộng, chủ yếu bao gồm các quan hệ:
anh, em; họ hàng; bầu bạn; đồng bào; loài người.
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người và chiến lược “trồng
người”
a) Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người
- Con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách
mạng.
- Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng; phải coi trọng, chăm
sóc, phát huy nhân tố con người.
Vì sống gần dân, với dân, giữa lòng dân, hiểu rõ dân tình, dân tâm, dân ý, Hồ Chí
Minh thấy rõ yêu cầu giải phóng dân tộc, giải phóng con người, giải phóng lao động
xã hội. Nhân dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng. Người xác định rõ
trách nhiệm của mình cũng là của Đảng và Chính phủ là “làm sao cho nước ta được
131
hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo
mặc, ai cũng được học hành”.
Con người là mục tiêu của cách mạng, nên mọi chủ trương, đường lối, chính sách
của Đảng, Chính phủ đều vì lợi ích chính đáng của con người. Có thể là lợi ích lâu
dài, lợi ích trước mắt; lợi ích cả dân tộc và lợi ích của bộ phận, giai cấp, tầng lớp và
cá nhân. Với hoạt động thực tiễn thì việc gì lợi cho dân, dù nhỏ mấy - ta phải hết sức
làm. Việc gì hại cho dân - dù nhỏ mấy - ta phải hết sức tránh.
Hồ Chí Minh có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại và năng lực sáng tạo của
quần chúng.
Trong sự nghiệp xây dựng đất nước, Hồ Chí Minh nhận rõ: “Muốn xây dựng chủ
nghĩa xã hội, trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa” “có dân thì có tất cả”.
Con người là động lực của cách mạng được nhìn nhận trên phạm vi cả nước, toàn
thể đồng bào, song trước hết là ở giai cấp công nhân và nông dân. Điều này có ý
nghĩa to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Không phải mọi con người đều trở thành động lực, mà phải là những con người
được giác ngộ và tổ chức. Họ phải có trí tuệ và bản lĩnh, văn hóa, đạo đức, được
nuôi dưỡng trên nền truyền thống lịch sử và văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc
Việt Nam Chính trị, văn hóa, tinh thần là động lực cơ bản trong động lực con
người.
Con người là động lực chỉ có thể thực hiện được khi hoạt động có tổ chức, có lãnh
đạo. Vì vậy, cần có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Giữa con người - mục tiêu và con người - động lực có mối quan hệ biện chứng với
nhau. Càng chăm lo cho con người - mục tiêu tốt bao nhiêu thì sẽ tạo thành con
người - động lực tốt bấy nhiêu. Ngược lại, tăng cường được sức mạnh của con người
- động lực thì sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu cách mạng.
b) Quan điểm của Hồ Chí Minh về chiến lược “trồng người”
- “Trồng người” là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng.
Con người phải được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Nó vừa nằm trong
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với nghĩa rộng, vừa nằm trong
chiến lược giáo dục - đào tạo nghĩa hẹp.
- Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ
nghĩa. Con người xã hội chủ nghĩa đương nhiên phải do chủ nghĩa xã hội tạo ra.
132
Nhưng ở đây trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội thì “trước hết cần có những
con người xã hội chủ nghĩa”. Điều này cần được hiểu là ngay từ đầu phải đặt ra
nhiệm vụ xây dựng con người có những phẩm chất cơ bản, tiêu biểu cho con người
mới xã hội chủ nghĩa, làm gương, lôi cuốn xã hội.
- Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp thành của chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện chiến lược “trồng người”, cần có nhiều
biện pháp, nhưng giáo dục - đào tạo là biện pháp quan trọng bậc nhất. Bởi vì, giáo
dục tốt sẽ tạo ra tính thiện, đem lại tương lai tươi sáng cho thanh nhiên. Ngược lại,
giáo dục tồi sẽ ảnh hưởng xấu tới thanh niên.
IV. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC VÀ
XÂY DỰNG CON NGƯỜI VIỆT NAM MỚI HIỆN NAY
1. Học tập và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
- Bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh.
Thế giới quan và phương pháp luận luôn thống nhất với nhau. Các quy luật,
nguyên lý, quan điểm trong chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vừa có ý
nghĩa thế giới quan vừa có ý nghĩa phương pháp luận. Trong Cương lĩnh xây dựng
đấtnước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đảng ta xác định: "Tiến hành
cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng và văn hóa làm cho thế giới quan
Mác - Lênin và tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh giữ vị trí chủ đạo trong đời sống
tinh thần xã hội"
1
.
Vì vậy, quá trình xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa phải coi trọng nhiệm
vụ trang bị, giáo dục thế giới quan cách mạng và phương pháp luận khoa học của
chủ nghĩa Mác - Lênin. Có như vậy, con người mới có được công cụ để nhận thức
và hoạt động thực tiễn, giải thích, cải tạo và làm chủ thế giới. Thực chất đó chính là
những nguyên lý, quy luật của chủ nghĩa duy vật biện chứng, và chủ nghĩa duy vật
lịch sử.
Nắm vững phương pháp luận biện chứng duy vật giúp cho con người khi xem
xét sự vật, hiện tượng khách quan một cách đúng đắn, tránh cho ta mắc phải bệnh
chủ quan duy ý chí tùy tiện trong hoạt động thực tiễn. Yêu cầu khi vận dụng tư
tưởng Hồ Chí Minh, cần nhận thức đó là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ
133
nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa. Cần vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ
Chí Minh vào công tác hàng ngày của mỗi tổ chức và cá nhân.
- Nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên trong lao
động, học tập, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Hồ Chí Minh nhiều lần khẳng định: dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là
sức mạnh vô địch để chiến thắng lũ cướp nước và lũ bán nước. Con người Việt Nam
mới phải nuôi dưỡng được tinh thần yêu nước. Chủ nghĩa yêu nước là giá trị truyền
thống ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Trước hết phải nhận thức sâu sắc chủ nghĩa
yêu nước truyền thống Việt Nam với những nội dung cơ bản: Yêu quê hương, xứ
sở, xóm làng; gắn bó và cố kết cộng đồng, hướng về dân, lấy dân làm gốc; tự hào
lịch sử và văn hóa ông cha; ý thức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; ý thức sâu sắc
về độc lập dân tộc. Đảng ta nhấn mạnh: "Đi vào kinh tế thị trường, hiện đại hóa đất
nước mà xa rời những giá trị truyền thống sẽ làm mất bản sắc dân tộc, đánh mất bản
thân mình, trở thành cái bóng mờ của người khác, của dân tộc khác"
2
.
Hiện nay, yêu nước với yêu chủ nghĩa xã hội là một; kết hợp độc lập dân tộc với chủ
1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Nxb. Sự thật,
Hà Nội, 1991, tr. 10.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khoá VII, lưu hành nội bộ,
tháng 2-1993, tr. 6.
nghĩa xã hội; đồng thời biết tiếp thu có chọn lọc những tư tưởng tiên tiến của thời
đại. Trong xây dựng đất nước hiện nay, yêu nước đồng nghĩa với sự vươn lên khắc
phục nghèo nàn lạc hậu, có ý chí, vươn lên thúc đẩy sự tiến bộ xã hội.
- Biết giữ gìn đạo đức, nhân phẩm, lương tâm, danh dự.
Phải luôn thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đạo đức cách mạng là gốc; đức
gắn với tài; trong đức có tài, trong tài có đức; tài càng cao, đức càng phải lớn. Chỉ
có như vậy mới phục vụ được nhiệm vụ chính trị, mới đưa sự nghiệp xây dựng chủ
nghĩa xã hội đến thắng lợi.
Nâng cao trí tuệ trước hết phải nắm vững và vận dụng đúng đắn chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những thành tựu của thời đại và thế giới vào thực tiễn
cách mạng Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đạt hiệu quả cao. Giữ
gìn đạo đức trong tình hình mới trước hết phải quán triệt tư tưởng và tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh. Phải thấy được mối quan hệ giữa đạo đức với kinh tế, trong
đó có quan điểm phát triển kinh tế là điều kiện thiết yếu, là cơ sở để xây dựng một
134
xã hội văn minh, phát triển văn hóa, đạo đức. Con người có đạo đức, có văn hóa lại
là động lực để phát triển kinh tế. Phải thấy được đặc điểm của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay vừa có hội nhập, hợp tác vừa có đấu
tranh.
Biết phát huy, vận dụng mặt tích cực và đề phòng, hạn chế mặt tiêu cực của kinh tế
thị trường. Xây dựng đạo đức mới trong tình hình hiện nay là biết khai thác mặt tích
cực, đấu tranh kiên quyết loại bỏ mặt tiêu cực; phải chống khát vọng làm giàu bằng
mọi cách, tâm lý chạy theo đồng tiền, lấy đồng tiền làm giá trị cao nhất; chạy theo
quyền lực với thói ích kỷ, dối trá, lừa lọc, xu nịnh...
3. Vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa
Nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam
tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn
cáchmạng mới với những nội dung sau:
“- Có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, đoàn kết
với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân
chủ và tiến bộ xã hội.
- Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung.
- Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần, kiệm, trung thực, nhân nghĩa,
tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải
thiện môi trường sinh thái.
- Lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất
cao vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và xã hội.
- Thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm
mỹ và thể lực”
1
.
Bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa và góp phần làm
phong phú thêm nền văn hóa của nhân loại trong quá trình giao lưu, hội nhập quốc
tế. Phải nhận thức giao lưu, hội nhập là một xu thế tất yếu khách quan hiện nay,
nhưng chứa đựng trong đó cả mặt tích cực và tiêu cực. Mở rộng giao lưu, hội nhập
trên cơ sở lấy bản sắc dân tộc làm nền tảng. Cần nhìn nhận văn hóa trong mối quan
hệ với phát triển.
Phải đấu tranh chống sự xâm nhập của những yếu tố phản văn hóa. Chống khuynh
135
hướng hòa tan giá trị, áp đặt giá trị văn hóa ngoại lai, từng bước hủy hoại nhân cách
con người, đầu độc nhân dân, trước hết là lớp trẻ.
2. Học tập và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới
Xây dựng một xã hội nhân văn theo quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh là phải bảo
đảm công bằng xã hội, trong đó có sự quan tâm tới lợi ích của cá nhân, tập thể và
cộng đồng; bảo đảm bình đẳng của các thành phần kinh tế trên cơ sở khẳng định vị
trí chủ đạo của nền kinh tế nhà nước. Muốn vậy, tất cả đều phải được thể chế hóa
bằng pháp luật và công bằng xã hội cũng phải được bảo đảm bằng pháp luật.
Tư tưởng nhân văn cách mạng, xét đến cùng, là phấn đấu cho độc lập, tự do, hạnh
phúc, công bằng, dân chủ của con người, dân tộc và nhân loại. Nói cách khác, tất cả
vì con người, do con người. Hồ Chí Minh thường nói tới "văn minh thắng bạo tàn".
Văn minh ở đây được hiểu cả trình độ phát triển của đời sống tinh thần và trình độ
phát triển của khoa học - kỹ thuật. Xã hội văn minh là xã hội có những con người
nhân văn, tức là những con người phát triển toàn diện cả đức, cả tài; cả lý trí và tình
cảm cách mạng; có lòng nhân ái và khoan dung. Muốn thế, phải coi trọng và phát
huy vai trò của giáo dục - đào tạo. Bởi vì giáo dục - đào tạo (gia đình, nhà trường,
1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khoá VIII, Nxb.
Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, tr. 58-59.
xã hội) góp phần tích cực nhất trong việc hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân
cách con người mới.
NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GHI NHỚ Ở CHƯƠNG NÀY
1. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội: đặc trưng, bản chất, các
mục tiêu và động lực của chủ nghĩa xã hội.
2. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam: đặc điểm của thời kỳ quá độ; nhiệm vụ, nội dung, bước đi và biện pháp
xây dựng chủ nghĩa xã hội
3. Thấy được sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh của Đảng trong công cuộc đổi
mới hiện nay.
BÀI TẬP TỰ LUẬN
Câu 1: Phân tích quan niệm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của văn hóa trong
quá trình phát triển của xã hội
Câu 2: Phân tích quan điểm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của đạo đức
136
Trình bày tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, nền văn hoá mới Việt Nam có chức năng chủ
yếu nào trong các chức năng sau:
a. Bồi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp và lòng dũng cảm
b. Bồi dưỡng những phẩm chất cao thượng và đức hy sinh dũng cảm
c. Bồi dưỡng những phẩm chất và tính siêng năng, cần cù, sáng tạo
d. Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp
Câu 2. Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức có vai trò:
a. Là nền tảng lý luận của người cách mạng.
b. Là cái gốc, là nền tảng của người cách mạng.
c. Là nền tảng lý tưởng của người cách mạng.
d. Là cơ sở tư tưởng của người cách mạng.
Câu 3. Phẩm chất nào là phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam theo tư
tưởng Hồ Chí Minh:
a. Yêu thương con người.
b. Yêu thương đồng loại
c. Yêu thương chúng sinh
d. Yêu thương con chiên
Câu 4. Nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh là nguyên tắc
nào?
a. Phải tu dưỡng kiến thức suốt đời
b. Phải tu dưỡng chuyên môn suốt đời
c. Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời
d. Phải tu dưỡng sức khoẻ suốt đời
Câu 5. Lựa chọn phương án đúng điền vào chổ trống trong luận điểm sau của Hồ
Chí Minh: “Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài người là một công
việc to tát, mà tự mình không có đạo đức,.., tự mình hủ hoá, xấu xa
thì còn làm nổi việc gì”.
a. Không có căn cơ
b. Không có căn bản
137
c. Không có căn cứ
d. Không có đạo đức
138
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb
CTQG, Hà Nội – 2003.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (Dùng trong các
trường đại học, cao đẳng), Nxb CTQG, Hà Nội – 2005.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (Dùng trong các
trường đại học, cao đẳng), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội – 2009.
4. Hồ Chí Minh, Toàn tập (12tập) Nxb CTQG, Hà nội 2000
5. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội VII, VIII, IX, X
6. Phùng Hữu Phú: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, Nxb CTQG, Hà Nội 1996
7. Võ Nguyên Giáp: Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam,
Nxb CTQG, Hà Nội 2003
8. PGS, TS Mạch Quang Thắng: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nxb CTQG, Hà Nội 1995
9. PGS Song Thành Hồ Chí Minh nhà văn hoá kiệt xuất, Nxb CTQG, Hà Nội 1999
10. PTS Hoàng Trang – Nguyễn Khánh Bật: Tìm hiểu thân thế – sự nghiệp và tư
tưởng HCM, Nxb CTQG, Hà Nội 1999
11. PGS, TS Thành Duy: Tư tưởng HCM về Đạo đức, Nxb CTQG, Hà Nội 1996
12 .TS Nguyễn Văn Sáu: Nghiên cứu, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ
đổi mới , Nxb Lý luận chính trị, 2005
13. PTS Nguyễn Khánh Bật (Chủ biên): Những bài giảng về môn học tư tưởng Hồ
Chí Minh, Nxb CTQG, Hà Nội 2000
14. Học viện CTQG HCM – Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ: Giáo trình Tư tưởng
Hồ Chí Minh (dùng cho hệ cao cấp lý luận) Nxb CTQG, Hà Nội 2003.
15. Danh nhân Hồ Chí Minh, Tập 1 & 2 , Nxb Lao động 2000
139
ĐÁP ÁN
Chương mở đầu
BÀI TẬP TỰ LUẬN
Câu 1: Nêu và phân tích khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Nêu khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh theo giáo trình
- Phân tích nội hàm khái niệm theo các ý: Bản chất của tư tưởng Hồ Chí Minh;
nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh; nội dung chủ yếu của tư tưởng Hồ Chí
Minh; giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với dân tộc và cách mạng Việt
Nam.
Câu 2: Trình bày đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Đối tượng nghiên cứu của Tư tưởng Hồ Chí Minh:
+ Hệ thống các quan điểm lý luận được thể hiện trong di sản của Người
+ Quá trỡnh vận động, hiện thực hoá các quan điểm lý luận đó trong thực tiễn cách
mạng Việt Nam.
- Nhiệm vụ nghiờn cứu:
+ Nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Các giai đoạn hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Nội dung, bản chất cách mạng, khoa học,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gtmn0026_p2_382.pdf