Hiện nay trên thế giới có hàng trăm trang mạng xã hội khác
nhau với sự tham gia của hàng trăm triệu thành viên trên
khắp thế giới, mà chúng ta có thể điểm ngay tên những trang
nổi tiếng và thành công nhất như Facebook, Myspace,
Worldpress, Flickr, Hi5, tagged, bebo, Y!360 Bằng
những tính năng vượt trội của mình, các trang mạng xã hội này đã thu hút đông
đảo người đăng kí và sử dụng. Trong đó, Facebook và Myspace là hai trang
mạng thành công nhất hiện nay với con số thành viên được thống kê lên tới
hàng trăm triệu.
Chính bởi sự thành công về về cả số lượng lẫn chất lượng của hệ thống những
mạng xã hội ảo này, các nhà đầu tư đã tìm ra một trong những chiến lược
marketing tốt nhất để quảng bá cho sản phẩm của mình. Tại Việt Nam, việc
quảng cáo trực tuyến qua mạng xã hội cũng không còn xa lạ so với phần lớn
những doanh nghiệp và những lợi ích mà nó mang lại cũng đáng để tất cả các
nhà kinh doanh phải quan tâm. Nhờ khả năng tương tác và định hướng cao,
những chiến lược marketing này đang dần chiếm được một thị phần đáng kể
trên thị trường và đang lấn sân các loại hình quảng cáo truyền thống. Tất nhiên,
lĩnh vực thông tin - thư viện cũng không thể đứng ngoài cuộc. Bằng những
bước tìm kiếm đơn giản trên mạng, ta có thể biết được một số lượng rất lớn các
thư viện và cán bộ thư viện nước ngoài đang sử dụng mạng xã hội như một
công cụ đắc lực để quảng bá hình ảnh thư viện, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ
thư viện và chia sẻ cộng đồng những thông tin, kỹ năng cần thiết.
19 trang |
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 566 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Chiến lược marketing của thư viện đại học Yale, Hoa Kỳ qua mạng xã hội facebook, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g của thư viện và cán bộ thư viện và
các trang mạng liên quan. Từ trang Facebook này, bạn đọc có thể tìm được các
đường dẫn đến các trang khác liên quan đến ĐH Yale.
Các đường dẫn liên kết
Những lợi ích mà Facebook mang lại quả là không nhỏ đối với chiến
lược quảng bá hình ảnh của trung tâm thư viện ĐH Yale, Hoa Kỳ. Hơn nữa,
hầu hết các sinh viên nước ngoài đều sử dụng máy tính xách tay và có điều kiện
khi truy cập mạng trong trường, vậy nên việc đưa ra những tiện ích tìm kiếm và
hỏi đáp như trên là thực sự hữu ích và thuận lợi với bạn đọc của thư viện, giúp
giảm tối đa công sức và thời gian của bạn đọc, đưa đến những dịch vụ tốt và
quảng bá thành công hình ảnh thư viện của mình.
Vậy các cơ quan thông tin thư viện ở Việt Nam đã và đang làm gì để biến
những trang mạng xã hội miễn phí này trở thành một công cụ đắc lực trong
việc quảng bá hình ảnh của mình?
3. Ứng dụng vào thực tiễn Việt Nam
3.1.Tình hình marketing trực tuyến của thư viện tại Việt Nam hiện nay
Nghiên cứu khoa học
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bế Quỳnh Trang K52-Thông tin thư viện 14
Tại Việt Nam, một số hình thức marketing thư viện đã được các chuyên
gia luận bàn và nghiên cứu rất nhiều. Ví dụ như đặt các băng quảng cáo
(banner) lên các trang web của các tạp chí uy tín như Vietnamnet, 24h.com,
Vnexpress, Tuổi trẻ, Thanh niên Với cách quảng cáo kiểu này, các tờ báo
Việt Nam sẽ tính phí bằng cách “lấy giá quảng cáo trung bình trên một số tờ
báo in thông dụng trong nước chia cho diện tích trang báo quảng cáo để ra giá
quảng cáo trung bình của một centimet vuông trên báo chí Việt Nam, từ đó
nhân lên diện tích tương ứng của banner và logo để tính ra giá quảng cáo của
chúng trên trang báo trực tuyến”[14]. Xem xét cách tính phí này, chúng ta sẽ
nhận thấy một số điểm rất bất cập như nhà quản lý sẽ không nắm bắt được mức
độ hiệu quả của quảng cáo. Mặt khác, khi máy chủ bị quá tải hay sự cố nghẽn
mạng thì nhà kinh doanh vẫn phải trả tiền quảng cáo như thường.
Hay như đưa thông tin các sản phẩm, dịch vụ của thư viện lên những
trang tìm kiếm nổi tiếng như Google, Yahoo.. Với hình thức này, doanh nghiệp
sẽ phải trả một khoản chi phí theo số lượt quảng cáo (pageviews) trên mỗi
1.000 lần xem (CPM - Cost Per Thousand Impression) và tính phí theo giá trị
của mỗi click vào quảng cáo (CPC - Cost Per Click). Việc áp dụng các loại
hình này mang lại hiệu quả cao hơn cho khách hàng, vì họ chỉ phải trả tiền cho
những lần quảng cáo
đến được với người
đọc hoặc được người
đọc click vào banner
dẫn đến trang web
của họ
Ngoài ra còn một số các cách thức quảng cáo trực tuyến khác như tham
gia các diễn đàn, gửi thông tin qua mail và dịch vụ chat, hay viết bài, đưa tin
trên các báo và tạp chí trực tuyến
Nghiên cứu khoa học
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bế Quỳnh Trang K52-Thông tin thư viện 15
Nhưng phần lớn những hình thức này được sử dụng rất hạn chế bởi chi
phí sử dụng khá cao hay mất nhiều thời gian để cung cấp mà nhiều khi thông
tin lại chưa tìm được chính xác đối tượng cần. Bởi vậy mà chúng ta hiếm thấy
có thư viện ở Việt Nam sử dụng các hình thức này.
3.2. Khó khăn và thách thức
Về mặt khách quan, hiện nay, cư dân mạng Việt Nam cũng không còn xa
lạ gì với các trang mạng xã hội, trong đó phổ biến và phát triển nhất là mạng
blog Y!360 trong khi thành viên của Facebook lại chiếm một con số khá khiêm
tốn trong nước (theo thống kê cuối năm 2008, Việt Nam có 40.000 thành viên
của Facebook). Cũng sẽ là ý kiến không tồi khi các thư viện quảng bá sản phẩm
của mình trên blog Y!360. Nhưng vấn đề không đơn giản khi mạng Y!360 ngày
càng bộc lộ rõ những hạn chế và thường bị lỗi gây bất tiện cho phần lớn người
sử dụng.
Về mặt chủ quan, vấn đề đặt ra là không phải thư viện nào cũng tin
tưởng hoàn toàn khi bỏ ra một phần kinh phí, thời gian và công sức để phát
triển một chiến lược marketing trên các mạng xã hội ảo. Nguồn kinh phí hạn
hẹp không cho phép người cán bộ mạo hiểm khi thực hiện những giao dịch và
tiếp thị trên cộng đồng ảo bởi chưa có một minh chứng nào đảm bảo những
chiến lược này sẽ thành công. Bên cạnh đó, năng lực người cán bộ vẫn là vấn
đề phải quan tâm. Sự hạn chế về năng lực và trình độ của người cán bộ chính là
vấn đề thách thức lớn của nhiều thư viện.
Nhưng bên cạnh những khó khăn và thách thức, lĩnh vực marketing ở Việt Nam
qua mạng xã hội vẫn đem đến những cơ hội và triển vọng phát triển đối với
ngành thông tin – thư viện ở Việt Nam.
3.3 Cơ hội và triển vọng
Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên bàn phím, chúng ta có thể dễ dàng tạo
cho mình một tài khoản Facebook mà không tốn một chi phí nào cả. Và nếu
như một thư viện muốn tạo lập một tài khoản Facebook hay bất kì một trang
Nghiên cứu khoa học
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bế Quỳnh Trang K52-Thông tin thư viện 16
mạng xã hội nào cho chiến lược marketing của mình thì thư viện đó cũng bỏ ra
không nhiều thời gian và chi phí để xây dựng, cập nhật và phát triển nó.
Số lượng truy cập vào các trang mạng xã hội chiếm phần lớn là học sinh,
sinh viên, thanh thiếu niên và giới trí thức. Đây cũng là đối tượng mà các thư
viện hướng tới. Với tính năng lan truyền mạnh mẽ và rộng rãi, các thư viện có
quyền yên tâm về số lượng khách hàng và khả năng lựa chọn chính xác đối
tượng mình cần.
Hơn nữa, với những tính năng được phân tích ở trên, marketing trên
mạng xã hội sẽ là cách ưu việt để quảng bá hình ảnh và nâng cao các dịch vụ
của thư viện. Sự ứng dụng nền tàng lập trình sẽ rút ngắn khoảng cách giữa cán
bộ thư viện và người dùng tin, giảm bớt thời gian, công sức tìm kiếm và đưa
đến những thông tin nhanh nhạy, chính xác tới bạn đọc .
Nghiên cứu khoa học
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bế Quỳnh Trang K52-Thông tin thư viện 17
KẾT LUẬN
Nhìn chung, mạng xã hội có rất nhiều ưu điểm mà chúng có thể được
ứng dụng rộng rãi và hiệu quả trong các thư viện để thúc đẩy marketing ngành
thông tin thư viện. Facebook được tạo ra và duy trì bởi các cán bộ thư viện mà
không đòi hỏi họ có trình độ công nghệ tin học cao. Chi phí cho việc xây dựng
và duy trì một trang xã hội có thể tiết kiệm tối đa cho thư viện trong việc phổ
biến thông tin đến bạn đọc. Hơn nữa, với sự gia tăng đều đặn thành viên sử
dụng, các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook đang chứng tỏ mình là vũ
khí mà các nhà đầu tư cần trong chiến lược marketing. Ngoài ra, nó cũng mang
lại nhiều thuận tiện cho khách hàng để tiếp cận, truy cập và sử dụng nguồn lực
thông tin của thư viện một cách nhanh chóng. Vì vậy giải pháp xây dựng và sử
dụng những trang mạng xã hội để nâng cao hình ảnh thư viện là điều mà các
cán bộ thư viện nên lưu tâm.
Nghiên cứu khoa học
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bế Quỳnh Trang K52-Thông tin thư viện 18
*Tài liệu tham khảo
1. Phan Thị Thu Nga. Chiến lược marketing đối với hoạt động thông tin –
thư viện. Bản tin thư viện – công nghệ thông tin, số 3,2005. Tr.15-20.
2. Nguyễn Hữu Nghĩa. Tiếp thị thư viện qua mạng Internet. Tạp chí thư
viện Việt Nam 2(10). Tr.29-33.
3. Từ điển giải nghĩa thư viện học và tin học Anh - Việt/ Phạm Thị Lệ
Hương, Lâm Vĩnh Thế, Nguyễn Thị Nga dịch. – Tucson, Ariz. : Galen
Press, 1996. -279tr.
4. Lê Văn Viết. Cẩm nang nghề thư viện. Bộ văn hoá thông tin 2000. 630tr.
5. Trần Mạnh Tuấn. Sản phẩm thông tin từ góc độ marketing. Tạp chí
Thông tin và tư liệu, số 3, 2004. Tr.7-12.
6. Facebook của trường thư viện đại học Yale:
New-Haven-CT/Yale-University-Library/20272332453?ref=ts (truy cập
ngày 1/3/2009)
7. Margy Slattery. University Library joins Facebook. Yale Daily News
26/10/2008:
8. Facebook. Wikipedia, the free encyclopedia:
9. Facebook feature. Wikipedia, the free encyclopedia:
10. Website đại học Yale: www.yale.edu/
11. Website thư viện đại học Yale:
12. Yale University. Wikipedia, the free encyclopedia:
13. Facebook: 1800 ngày và 150 triệu khách hàng. Báo Lao động 5/2/2009:
khach-hang/20092/124968.laodong
Nghiên cứu khoa học
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bế Quỳnh Trang K52-Thông tin thư viện 19
14. Quảng cáo trực tuyến Việt Nam đang ở đâu. Website chungta.com:
TrucTuyen/Quang_cao_online_Vietnam/
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_marketing_cua_thu_vien_dai_hoc_yale_qua_mang_xa_hoi_facebook_0927.pdf