“Bạn có thích bản nhạc này không? Chúng tôi sẵn sàng phục vụbạn”. Câu nói
này đã mở đầu cho một chiến lược phục vụkhách hàng mới trên thịtrường thức ăn
nhanh của tập đoàn McDonald trên toàn cầu.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cứbốn người Mỹthì có một người ghé vào
quán fastfood của McDonald, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thếgiới. Đây là một
con sốmà bất cứhãng thức ăn nhanh nào cũng mơ ước. Thành công của McDonald là
ngoài sức tưởng tượng. Với biệt danh “con gà đẻtrứng vàng”, McDonald đang có đưa
ra mục tiêu đạt mức doanh thu 9 tỷUSD/năm vào năm 2008.
Mục tiêu trên có lẽkhá khó khăn nếu bạn biết rằng doanh thu hiện nay của
McDonald chỉkhoảng 6 tỷUSD. Nhưng với McDonald, mọi thứ đều có thểkhi hãng
áp dụng các chiến lược kinh doanh riêng biệt.
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Chiến lược kinh doanh độc đáo của McDonald, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược kinh doanh độc đáo của McDonald
“Bạn có thích bản nhạc này không? Chúng tôi sẵn sàng phục vụ bạn”. Câu nói
này đã mở đầu cho một chiến lược phục vụ khách hàng mới trên thị trường thức ăn
nhanh của tập đoàn McDonald trên toàn cầu.
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cứ bốn người Mỹ thì có một người ghé vào
quán fastfood của McDonald, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Đây là một
con số mà bất cứ hãng thức ăn nhanh nào cũng mơ ước. Thành công của McDonald là
ngoài sức tưởng tượng. Với biệt danh “con gà đẻ trứng vàng”, McDonald đang có đưa
ra mục tiêu đạt mức doanh thu 9 tỷ USD/năm vào năm 2008.
Mục tiêu trên có lẽ khá khó khăn nếu bạn biết rằng doanh thu hiện nay của
McDonald chỉ khoảng 6 tỷ USD. Nhưng với McDonald, mọi thứ đều có thể khi hãng
áp dụng các chiến lược kinh doanh riêng biệt.
*) Thưởng thức âm nhạc khi dùng hambuger
Và bước đi đầu tiên trong tham vọng đẩy mạnh doanh thu đồng thời thu hút một
lượng lớn khách hàng, McDonald đã trang bị các loại máy nghe nhạc MP3, hệ thống
tải nhạc từ Internet tại các cửa hàng fastfood của mình trên toàn nước Mỹ. Đáng chú ý
nhất là mạng Blaze Net của McDonald cho phép khách hàng có thể vừa dùng thức ăn
nhanh vừa download nhạc, ảnh kỹ thuật số từ Internet vào điện thoại di động hay máy
tính xách tay của mình. Mạng này được tích hợp vào các máy ATM lắp đặt trong cửa
hàng của McDonald.
Hiện McDonald vẫn chưa công bố cụ thể sẽ có bao nhiêu cửa hàng được trang
bị những chiếc ATM gắn Blaze Net. “Chúng tôi muốn hướng tới những cửa hàng
fastfood của tương lai, nơi mà khách hàng cảm thấy thoải mái với những công nghệ
hiện đại”- Bill Whitman, phát ngôn viên của McDonald cho biết.
Thời gian thử nghiệm của kế hoạch mới là từ 60 đến 90 ngày. Sau đó, tuỳ thuộc
sự đón nhận của khách hàng, McDonald sẽ mở rộng ra các cửa hàng khác của mình.
Cửa hàng đầu tiên được thử nghiệm là Oak Brook. Tại đây, một menu hoàn toàn mới
được đưa ra phục vụ khách hàng, song song với đó là công nghệ mới bao gồm Internet
không dây, màn hình tinh thể lỏng để khách hàng có thể thưởng thức và download âm
nhạc trong khi dùng đồ ăn.
Bước đi đến cửa hàng fastfood công nghệ cao của McDonald thể hiện quyết
tâm thu hút khách hàng cũng như tưởng nhớ đến cố giám đốc điều hành Charlie Bell,
người khai phá hướng kinh doanh mới này cho McDonald, qua đời cách đây không lâu
vì bệnh ung thư. Lúc đó, vào năm 1993, khi Bell còn là giám đốc McDonald tại
Australia, ông đã đề xuất kế hoạch áp dụng công nghệ mới vào các cửa hàng thức ăn
nhanh. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn nên mãi hơn 10 năm sau, ước mơ của Bell mới
trở thành hiện thực.
Nhớ lại năm 1993, Bell cho biết sẽ có kế hoạch cắt giảm số lượng nhà hàng dự
định mở trong năm đó. Số tiền tiết kiệm, khoảng 260 triệu USD, sẽ được sử dụng để
tung ra một loạt các chiến lược kinh doanh mới có sự tham gia của công nghệ cao tại
tất cả điểm bán hàng của McDonald. Còn việc đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ cho
mọi người, McDonald cũng đưa vào sử dụng một loại dầu mới được coi là có lợi cho
tim trong các món rán của mình. Bell nói: “Chẳng ai hài lòng với tình hình kinh doanh
hiện nay của McDonald, đặc biệt là tôi. Nhưng tôi đảm bảo với các bạn rằng các chi
nhánh và hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới của chúng tôi vẫn rất mạnh và các kế
hoạch xoay chuyển tình thế của chúng tôi sẽ đạt hiệu quả cao nhất”.
Lúc đó, theo nhận định của các nhà phân tích kinh tế thì đó chỉ là những lời nói
nhằm “che mắt thiên hạ”, thực tế như thế nào chắc chỉ có mỗi McDonald biết được mà
thôi. Nhưng giờ đây, McDonald đã làm các chuyên gia kinh tế phải cảm thấy hổ thẹn
vì những lời nhận xét sai lệch của mình khi hãng không những chứng minh được việc
áp dụng công nghệ cao trong kinh doanh là hoàn toàn hợp lý mà nó còn cải thiện đáng
kể dịch vụ chăm sóc khách hàng để qua đó nâng cao đáng kể số lượng khách hàng
trung thành. “Đây là thời điểm McDonald đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất
và tiếp tục vững chắc ở vị trí số 1 thế giới về thức ăn nhanh”, John Kane, nhà phân
tích thị trường tại hãng Moors & Cabot Capital Markets, cho biết.
*) Chính sách chiêu mộ các nhà thiết kế thời trang hàng đầu
Không ngừng thay đổi đó là một trong những bí quyết kinh doanh của
McDonald. Tháng 7 vừa qua, McDonald cũng công bố kế hoạch tìm kiếm các nhà
thiết kế thời trang nổi tiếng để tạo ra cho các nhân viên cùng gần 300.000 cửa hàng
của hãng trên toàn nữa Mỹ một phong cách thời trang mới và lôi cuốn hơn. Theo
McDonald thì các nhà thiết kế mẫu tại hai hãng thời trang nổi tiếng là Tommy
Hilfiger và Sean "P. Diddy" đang nằm trong tầm ngắm của hãng. “Chúng tôi sắp có
một bộ mặt hoàn toàn mới từ cung cách phục vụ, trang trí cửa hàng cho đến trang
phục của các nhân viên”- Bill Whitman, phát ngôn viên của McDonlad cho biết-
“Mong muốn của chúng tôi là tạo ra các bộ trang phục mới cho các nhân viên mà họ sẽ
thích mặc ngay cả khi đã hết giờ làm việc”.
Hiện McDonald vẫn chưa chọn được bất cứ nhà thiết kế thời trang nào. Steve
Stoute, chuyên gia tư vấn nhãn hiệu của McDonald, cho biết: Các ứng cử viên bao
gồm nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với nhãn hiệu Phat Farm, Russell Simmons,
nhà thiết kể Sean John, người tạo ra nhãn hiệu American Eagle và cả Giorgio
Armani, bậc thầy trong lĩnh vực thời trang thế giới.
Từ trước đến nay, trang phục của các nhân viên McDonald tại mỗi chi nhánh
luôn khác nhau. McDonald chỉ đặt ra yêu cầu cho các nhân viên của mình về trang
phục: áo phông màu trắng, có túi ngực nhỏ có hình chiếc bánh hambuger hay chữ M,
quần sẫm màu và thắt lưng. Dự án thiết kế thời trang trị giá 40 triệu USD này của
McDonald là một phần trong chiến dịch nâng cao hình ảnh nhãn hiệu của hãng trên
toàn thế giới. Sau khi áp dụng thử nghiệm tại Mỹ, McDonald sẽ áp dụng đối với toàn
bộ các chi nhánh của mình trên thế giới. Ngoài ra, Mark Stoute, chuyên gia marketing
đứng đằng sau những thành công của McDonald trong chiến dịch quảng cáo rầm rộ
“Im lovin it” năm 2003, cũng đã thuyết phục được ca sỹ nổi tiếng Justin Timberlake
quảng bá hình ảnh McDonald trong giới trẻ trên toàn thế giới.
Quả thật, giờ đây nếu có ai đặt câu hỏi: Giữa hambuger, thịt chiên và nhạc MP3
có điểm gì chung, hay công ty kinh doanh nào sẽ cần đến những bậc thầy trong làng
thời trang thế giới, Bạn có thể thấy ngay câu trả lời tại các cửa hàng thức ăn nhanh của
McDonald. Kết quả của các chiến lược kinh doanh độc đáo này chính là việc
McDonald đang thu hút ngày một đông khách hàng đến với các cửa hàng thức ăn
nhanh của mình trên toàn cầu.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_kinh_doanh_doc_dao_cua_mcdonald_8553.pdf