Trả lời câu hỏi “Đâu là thử thách điển hình đối với tư duy truyền
thống về những điều cần làm trong giai đoạn nền kinh tế xuống
dốc?”, Giáo sư Robert S. Kaplan - cha đẻ của mô hình Balanced
Scorecard - cho rằng nên tiếp tục duy trì những khoản chi tiêu
mang tính chiến lược.
Rất nhiều nhà điều hành theo bản năng đã phản ứng lại với bối
cảnh suy thoái kinh tế bằng cách cắt giảm theo ý mình hàng loạt
khoản mục chi tiêu ở rải rác khắp các bộ phận trong tổ chức. Tuy
nhiên, cách phản ứng theo kiểu đánh đồng như vậy có thể là một
sai lầm nghiêm trọng, bởi nếu theo cách đó các chương trình
chiến lược dài hạn và hoạt động ngắn hạn không hề được phân
biệt một cách rạch ròi.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Chiến lược chi tiêu phá cách trong bối cảnh suy thoái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chiến lược chi tiêu phá cách trong bối
cảnh suy thoái
Trả lời câu hỏi “Đâu là thử thách điển hình đối với tư duy truyền
thống về những điều cần làm trong giai đoạn nền kinh tế xuống
dốc?”, Giáo sư Robert S. Kaplan - cha đẻ của mô hình Balanced
Scorecard - cho rằng nên tiếp tục duy trì những khoản chi tiêu
mang tính chiến lược.
Rất nhiều nhà điều hành theo bản năng đã phản ứng lại với bối
cảnh suy thoái kinh tế bằng cách cắt giảm theo ý mình hàng loạt
khoản mục chi tiêu ở rải rác khắp các bộ phận trong tổ chức. Tuy
nhiên, cách phản ứng theo kiểu đánh đồng như vậy có thể là một
sai lầm nghiêm trọng, bởi nếu theo cách đó các chương trình
chiến lược dài hạn và hoạt động ngắn hạn không hề được phân
biệt một cách rạch ròi.
Một khi suy thoái kinh tế chưa đe dọa tới sự sống còn của một
công ty thì các nhà lãnh đạo vẫn nên tập trung vào việc loại trừ
tận gốc sự ì ạch, chậm chạp và tính thiếu hiệu quả trong việc vận
hành tổ chức; chứ đừng đi sâu vào việc sửa đổi hay vứt bỏ
những sáng kiến chiến lược – mà cũng cần phải nhấn mạnh rằng
chính những sáng kiến chiến lược này là yếu tố quan trọng cấu
thành lên tiềm lực để xây dựng lợi thế cạnh tranh lâu dài cho
doanh nghiệp.
Để giúp các doanh nghiệp duy trì và củng cố các chương trình
chiến lược đó, chúng tôi đã tiến hành xây dựng một danh mục
các khoản chi tiêu mới – gọi là những khoản chi tiêu chiến lược
(strategic expenditures hay StratEx) – để bổ sung vào danh mục
chi tiêu cho vận hành và đầu tư truyền thống. Trong quá trình
nghiên cứu, chúng tôi đã nhận ra một điều rằng nếu StratEx bị
tách ra khỏi các danh mục khác và duy trì độc lập, thì những nhà
quản lý sẽ xem chúng như một loại chi tiêu tùy ý.
Đối mặt với những khó khăn trước mắt của nền kinh tế, các nhà
điều hành thường tạm ngừng hoặc thậm chí là chuyển hẳn nguồn
ngân sách vốn để dành cho một số sáng kiến kinh doanh mang
tầm chiến lược sang việc theo đuổi các mục tiêu tài chính nằm
trong tầm với – một căn nguyên cơ bản giải thích tại sao hầu hết
các tổ chức lại gặp nhiều vấn đề rắc rối đến vậy trong việc duy trì
quá trình triển khai chiến lược của mình.
Hai doanh nghiệp mà chúng tôi từng có dịp
cộng tác cùng đã rất thành công với StratEx.
Thứ nhất phải kể tới Nordea, ngân hàng đầu
tàu tại Bắc Âu, họ đã thiết lập một quá trình
hoàn toàn độc lập để lên kế hoạch và phân
bổ ngân sách cho những sáng kiến chiến
lược của mình. Sau buổi họp thường niên –
thời điểm để cập nhất những chiến lược mới, sơ đồ chiến lược,
và bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard) – là lúc nhóm điều
hành ngồi lại với nhau và xác định đâu là ý tưởng chiến lược cần
Robert S. Kaplan
(trái) và người đồng
sự David P. Norton.
Ảnh: axsellit.com
thiết để đạt được những mục tiêu hoạt động đã đề ra trong bảng
đánh giá.
Đó cũng chính là lúc để phân công nhiệm vụ cho một trong số
các thành viên của công ty đứng ra đảm bảo thực thi từng dự án,
đồng thời không quên tài trợ kinh phí cho việc thực hiện các sáng
kiến đó dưới sự quản lý, giám sát ngân sách riêng biệt. Những
người đứng ra đảm trách thực thi ý tưởng cần liên tục cập nhật
thông tin cho hội đồng quản trị thông qua các bản báo cáo tiến độ
hàng tháng.
Điển hình thứ hai mà tôi muốn đề cập tới là Ricoh, một nhà sản
xuất các thiết bị tự động cho văn phòng, công ty này đã thành lập
được một quỹ đầu tư chiến lược dành cho các dự án không nằm
kế hoạch phân bổ ngân sách thông thường. Là một phần trong kế
hoạch chiến lược ba năm của công ty, các đơn vị hoạt động kinh
doanh đều chuẩn bị sẵn sàng và trình lên những bản đề xuất hết
sức chi tiết xin cấp vốn để triển khai những sáng kiến đã được
xác định rõ trong các kế hoạch tương ứng của từng đơn vị.
Một nhóm làm việc, bao gồm CEO và các thành viên phòng Kế
hoạch và Chiến lược, cùng nhau xem xét và phân tích từng đề
xuất trình lên một cách kĩ lưỡng, sau đó tiến hành phân bổ ngân
sách trích từ quỹ chiến lược đầu tư cho các dự án mà họ đánh
giá cao tầm quan trọng của chúng. Một cuộc họp giữa Tổng Giám
đốc và phòng Kế hoạch và Chiến lược được tổ chức đều đặn
hàng quý với mục đích giám sát tiến trình thực thi các dự án ra
sao.
Trong suốt những ngày tháng ảm đạm của thời kì suy thoái, các
công ty cần nỗ lực để xóa bỏ tình trạng ì ạch và vận hành thiếu
hiệu quả được tích tụ lại từ giai đoạn đoạn tăng trưởng trước đó.
Việc này đơn giản có thể ví von như khi cắt bỏ những phần mỡ
thừa trong cơ thể sẽ tạo ra một cơ bắp, khung xương và những
đường gân mới rắn rỏi hơn. Tạo ra một danh mục chi tiêu như
StratEx sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp tiếp tục giữ vững và
bồi đắp tiềm năng cho tương lai trong khi vẫn loại bỏ được những
dư thừa không cần thiết của quá khứ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chien_luoc_chi_tieu_pha_cach_trong_boi_canh_suy_thoai_6732.pdf