Bán tài sản Nhà nước với giá cao và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp, đâu là ưu tiên?
Làm thế nào để tiếp tục đổi mới và tạo sức mạnh cạnh tranh
cho những doanh nghiệp được cổ phần hoá trong tình hình
kinh tế vĩ mô không thuận lợi như hiện nay? Bán tài sản Nhà
nước với giá cao và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, đâu là
ưu tiên?
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Chào bán doanh nghiệp: Cứng dễ gãy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào bán doanh nghiệp:
Cứng dễ gãy
Bán tài sản Nhà nước với giá cao và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp, đâu là ưu tiên?
Làm thế nào để tiếp tục đổi mới và tạo sức mạnh cạnh tranh
cho những doanh nghiệp được cổ phần hoá trong tình hình
kinh tế vĩ mô không thuận lợi như hiện nay? Bán tài sản Nhà
nước với giá cao và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, đâu là
ưu tiên?
Đây là lúc rút ra bài học từ những cuộc chào hàng một số doanh
nghiệp hàng đầu trong thời gian vừa qua.
Từ chuyện Vietcombank
Khi Jeff Immelt, chủ tịch và tổng giám đốc điều hành của tập đoàn
lớn nhất Mỹ, General Electrics (GE) tới thăm Việt Nam vào cuối
năm ngoái, một trong những doanh nghiệp quan trọng nhất mà
ông ta họp mặt riêng là Vietcombank.
GE Money là một trong những công ty nước ngoài muốn trở
thành đối tác chiến lược của Vietcombank. Những trao đổi trong
cuộc gặp riêng giữa ông Vũ Viết Ngoạn và ông Immelt không
được công bố, chỉ có điều ngay sau cuộc gặp đó, ông Ngoạn
không ở lại dự tiệc mời của GE.
Đến nay, khi nhiều thông tin đã không còn là bí mật nữa, đa số
nhà đầu tư biết rằng mức giá mà Vietcombank đưa ra cho các
nhà đầu tư chiến lược không đủ hấp dẫn để họ tham gia.
Mức giá bình quân sau lần bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng
(IPO) trên 100.000 đồng/cổ phiếu được cho là quá cao đối với
nhà đầu tư chiến lược (ngay cả lúc thị trường chứng khoán chưa
xuống giá, mức các nhà đầu tư chiến lược bỏ thầu còn thấp hơn
cả mức 50.000 đồng).
Việc những công ty lớn như Vietcombank, Bảo Việt, Đạm Phú
Mỹ… không được nhà đầu tư chào đón như mong đợi, diễn ra
trong bối cảnh môi trường kinh tế vĩ mô xấu đi, bị nhiều nhà đầu
tư cho rằng đã góp phần tạo ra tâm trạng tiêu cực của nhà đầu tư
nước ngoài đối với thị trường đầu tư tài chính Việt Nam.
Nói như ông Andy Ho, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư
VinaCapital, bên cạnh giá trị vật chất, nhà đầu tư chiến lược đem
lại những giá trị phần mềm (kinh nghiệm, công nghệ, khách hàng)
cho nên việc bắt họ phải trả theo giá trị thị trường (theo quy định
trả giá bình quân IPO) sẽ khiến họ thấy rằng thực chất họ phải trả
cao hơn giá thị trường, dĩ nhiên nhà đầu tư sẽ bỏ đi.
Trong khi Bảo Việt đã chọn được nhà đầu tư chiến lược là HSBC,
Vietcombank hiện vẫn trong tình trạng chưa có nhà đầu tư chiến
lược. Tình hình kinh tế cũng đang xoay chuyển theo chiều hướng
bất lợi.
Vào thời điểm này, Vietcombank muốn bán cổ phiếu cho các nhà
đầu tư chiến lược với mức giá họ đã bỏ thầu lúc trước cũng
không dễ nữa. Mức giá bỏ thầu này chỉ có tác dụng trong vòng
một tháng, cho nên hiện nay, khi Vietcombank muốn tìm nhà đầu
tư chiến lược, ngân hàng này sẽ phải chấp nhận một cuộc đàm
phán mới, ở thế yếu hơn.
Phải mềm dẻo hơn
Khó có thể trách những người ra quyết định trong những cuộc
thương thuyết lớn như Vietcombank, Bảo Việt... vì không đưa ra
được quyết định.
Vào thời điểm cách đây hơn một năm, các nhà đầu tư thúc giục
Chính phủ thêm hàng hoá vào thị trường chứng khoán, cho rằng
“đây là thời điểm để Nhà nước bán tài sản với giá cao”.
Áp lực không bán rẻ tài sản của Nhà nước đặt lên vai những
người như ông Vũ Viết Ngoạn vào thời điểm đó là rất lớn, cho
nên an toàn nhất (về mặt chính trị) có lẽ là không đưa ra quyết
định.
Thế nhưng quy định của Bộ Tài chính về việc phải bán bằng giá
đấu giá bình quân đã chứng tỏ tính thiếu mềm dẻo của nó và dễ
đẩy các doanh nghiệp vào tình trạng khó tìm đối tác chiến lược
và dẫn đến những tác động tiêu cực về giá cổ phiếu như vừa
qua.
Mục đích chính của việc bán cổ phiếu doanh nghiệp cổ phần hoá
cho nhà đầu tư chiến lược, bên cạnh việc thu tiền về cho Nhà
nước, còn là việc xây dựng doanh nghiệp theo mô hình mới và
tận dụng những thế mạnh của đối tác chiến lược.
Tùy vào thời điểm và tình hình thực tế của thị trường, cũng như
tùy vào thương lượng với đối tác, doanh nghiệp có thể bán với
giá cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng vẫn phải để cửa cho đối tác
chiến lược cảm thấy hài lòng.
“Doanh nghiệp phải mềm dẻo, tuỳ thuộc vào thời điểm đấu giá
cũng như đối tác để thương lượng”, ông Andy Ho nhận xét.
“Tốt nhất là các công ty nên thuê những ngân hàng đầu tư lớn để
tư vấn sắp xếp và thực sự lắng nghe tư vấn”, ông Andy Ho chia
sẻ.
Theo các chuyên gia tài chính, trong thời gian vừa qua Nhà nước
đã đặt nặng phần bán giá cao mà coi nhẹ hơn phần cải tiến, xây
dựng doanh nghiệp và nhìn về lợi ích lâu dài của đối tác chiến
lược.
Theo ông Trịnh Hoài Giang, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng
khoán Tp.HCM, các doanh nghiệp cổ phần hoá nên được bán
cho cổ đông chiến lược với giá ưu đãi nhưng vẫn phải thông qua
một hội đồng thẩm định bao gồm các cơ quan quản lý Nhà nước,
để tránh tình trạng tiêu cực nếu hoàn toàn giao phó cho doanh
nghiệp quyết định.
Bộ Tài chính cũng cần phải xem xét lại các quy định về định giá
doanh nghiệp để giải quyết những vướng mắc mấu chốt trong
quá trình định giá. Đây là vấn đề còn phải bàn cãi nhiều, nhưng
đã đến lúc những thay đổi của tình hình kinh tế khiến cho các cơ
quan quản lý Nhà nước phải nhìn lại kế hoạch cổ phần hoá để
tiếp tục thúc đẩy sự chuyển đổi của hệ thống các doanh nghiệp
Nhà nước.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chao_ban_doanh_nghiep.pdf