Có vô số chiến lược trên thế giới được tạo ra bởi các cấp điều
hành, từ lãnh đạo đứng đầu cho tới các nhà tư vấn chiến lược.
Tuy nhiên rất ít trong số chiến lược đó thành công.
Rất nhiều các giải thích được đưa ra, và sau đây là giải thích của
tôi nhằm giúp quý vị độc giả tìm được các hành động thích hợp
và phương án thay thế nổi bật:
Một chiến lược tốt là sản phẩm của sự kết hợp sáng tạo hai lập
luận khác nhau - chứ không phải là dòng lập luận phân tích theo
đường thẳng đơn thuần - nhưng các nhà điều hành và "chiến
lược gia" hiếm khi đủ kỹ năng tạo ra kết hợp sáng tạo thiết yếu
này.
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 1
Nội dung tài liệu CEO và câu chuyện "khả năng kiến tạo chiến lược", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CEO và câu chuyện "khả
năng kiến tạo chiến lược"
Có vô số chiến lược trên thế giới được tạo ra bởi các cấp điều
hành, từ lãnh đạo đứng đầu cho tới các nhà tư vấn chiến lược.
Tuy nhiên rất ít trong số chiến lược đó thành công.
Rất nhiều các giải thích được đưa ra, và sau đây là giải thích của
tôi nhằm giúp quý vị độc giả tìm được các hành động thích hợp
và phương án thay thế nổi bật:
Một chiến lược tốt là sản phẩm của sự kết hợp sáng tạo hai lập
luận khác nhau - chứ không phải là dòng lập luận phân tích theo
đường thẳng đơn thuần - nhưng các nhà điều hành và "chiến
lược gia" hiếm khi đủ kỹ năng tạo ra kết hợp sáng tạo thiết yếu
này.
Hai lựa chọn chiếc lược cơ bản nhất là khu vực kinh doanh và
phương thức kinh doanh. Hai quyết định này - một nói về vị trí mà
công ty sẽ cạnh tranh, một đưa ra cơ sở cạnh tranh - là cú đấm
đúp thiết yếu để tạo ra lợi thế chiến lược. Tuy nhiên, hai lập luận
này không thể được xem xét riêng rẽ hay theo trình tự. Để tạo ra
một chiến lược vĩ đại, lựa chọn về quy mô và phương thức cạnh
tranh cần hòa hợp và củng cố lẫn nhau.
Có thể lấy ví dụ như sau, chỉ kinh doanh trong phạm vi thị trường
bản địa có vẻ là một lựa chọn khu vực hoàn hảo dựa trên cơ sở
trội hơn về công nghệ, lựa chọn hoàn hảo khác về phương thức
kinh doanh. Nhưng sự kết hợp này thường chỉ mang lại một
chiến lược tồi - do sự toàn cầu hóa của các nền kinh tế và quy
mô hoạt động nghiên cứu và phát triển, một vài đối thủ sẽ chọn
phương án toàn cầu hóa và thổi bay các doanh nghiệp bản địa
hoạt động trong các khu vực địa lý hẹp. Lựa chọn này không phù
hợp, cũng không có tính củng cố.
Đối lập với lựa chọn trên, hãng máy tính Apple chiến thắng bởi
lựa chọn khu vực cạnh tranh - tham gia vào cung ứng các chủng
loại đồ điện tử tiêu dùng có giá trị cao (máy vi tính, máy nghe
nhạc, điện thoại) - phù hợp với lựa chọn phương thức cạnh tranh
- cạnh tranh nhờ mở rộng trải nghiệm khách hàng với các thiết kế
và hệ hòa âm. Apple đã sử dụng phương pháp đòn bẩy thành
công nhờ hai lựa chọn kinh doanh trong ngành công nghệ với các
sản phẩm như máy tính Mac, máy nghe nhạc iPod, và điện thoại
iPhone.
Vấn đề là, các CEO không thể luôn luôn dẫn đầu nhờ kết hợp các
lập luận này theo ví dụ hoàn hảo trên. Chiến lược của họ thường
dựa trên một lập luận riêng rẽ. Họ thích phân tích vấn đề để đi
đến một câu trả lời riêng lẻ và đầy đủ, như kiểu làm thế nào để
toàn cầu hóa, kiểm soát chi phí, hay giới thiệu sản phẩm mới,
thay vì cố gắng tìm một câu trả lời phù hợp cho cả hai câu hỏi.
Hậu quả là, rất nhiều trong số họ hình thành khái niệm: chiến
lược chỉ là hoặc khu vực kinh doanh hoặc phương thức kinh
doanh. Ví dụ, trong ngành dược toàn cầu hiện nay, có vẻ như các
giám đốc điều hành định nghĩa chiến lược chỉ đơn giản là hoạt
động trong ngành dược từ lâu đã có tiếng là lợi nhuận cao và làm
bất cứ thứ gì mà những công ty cạnh tranh khác đang làm. Hoàn
toàn không quan tâm đến phương thức cạnh tranh đã dẫn đến
các "chiến lược tôi-cũng-vậy". Đây là một trong những nguyên
nhân khiến hoạt động của các công ty trong ngành dược ngày
một xuống dốc.
Một ví dụ khác, với rất nhiều CEO của các công ty công nghệ
cao, phương án tối ưu được lựa chọn là sở hữu độc quyền nhiều
công nghệ. Không quan tâm đến khu vực cạnh tranh đã khiến
nhiều công ty hoạt động trong ngành công nghệ lạc hướng do
không thể xác định sử dụng công nghệ trong ngành nào - như
tình trạng đệ đơn xin bảo hộ phá sản hiện nay của công ty điện
thoại nổi tiếng Nortel Networks dù sở hữu gia tài bao gồm nhiều
quyền sở hữu công nghệ quý giá.
Trong khi đó, các chiến lược gia tập đoàn và các nhà tư vấn
chiến lược vẫn tiếp tục phát triển nhờ sở hữu nhiều công cụ khái
niệm để phân tích khu vực cạnh tranh (mô hình "năm lực lượng",
"giản đồ lợi nhuận"...) hay phương thức cạnh tranh (lý thuyết
đường kinh nghiệm, chuỗi giá trị, phân tích giá trị mà một công ty
tạo ra dựa trên mô phỏng và tổ chức quá trình khai thác giá trị...).
Tuy nhiên, vẫn chưa có công cụ phân tích nào đủ khả năng kết
hợp các lựa chọn về khu vực cạnh tranh cho trước với một
phương thức cạnh tranh phù hợp có sẵn hay ngược lại. Điều này
đòi hỏi sự sáng tạo từ bên trong. Như phần đa những người
muốn trở thành chiến lược gia cho doanh nghiệp hay nhà tư vấn
chiến lược vẫn sử dụng các công cụ sẵn có do đã quá quen với
công việc phân tích thay vì nhận ra đây là một công việc mang
tính phỏng đoán. Như vậy, họ dần trở thành các nhà phân tích
chiến lược, chứ không phải sáng tạo chiến lược.
Qua những phân tích trên, tôi đã đưa ra các lý giải của mình cho
vấn đề tại sao hiếm khi các CEO và "chiến lược gia" đưa ra các
chiến lược thành công. Chiến lược là hành động có tính sáng tạo
và cách tối ưu để đưa ra các chiến lược thành công là vượt qua
các phân thích thông thường nhằm kết hợp một cách sáng tạo
các lựa chọn của bạn về khu vực và phương thức mà bạn sẽ
dùng để chiến thắng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ceo_va_cau_chuyen_2093.pdf