Đối với học sinh:
• Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán;
• Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; 
• Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể; 
              
                                            
                                
            
 
            
                 25 trang
25 trang | 
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 2089 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Cấu trúc lặp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIN HỌC LỚP 11 
Sinh viên thực hiện: Phương Thị 
Chang 
Lớp: K56A-CNTT 
BÀI 10 
CẤU TRÚC LẶP (3 tiết) 
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CHUNG: 
Đối với học sinh: 
• Hiểu được nhu cầu của cấu trúc lặp trong 
biểu diễn thuật toán; 
• Hiểu được cấu trúc lặp với số lần cho trước, 
cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; 
• Biết cách vận dụng đúng đắn từng loại cấu 
trúc lặp vào tình huống cụ thể; 
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 
CHUNG: 
• Mô tả được thuật toán của một số 
bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp; 
• Viết đúng các lệnh lặp với số lần biết 
trước, lệnh lặp kiểm tra điều kiện 
trước; 
• Viết được thuật toán của bài toán 
đơn giản. 
 Cấu trúc lặp (Tiết 1) 
I. Mục đích và yêu cầu 
• Hiểu về nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu 
diễn thuật toán; 
• Hiểu được cấu trúc lặp với số lần biết trước, 
cấu trúc lặp kiểm tra điều kiện trước; 
I. Mục đích và yêu cầu 
• Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp 
trước vào tình huống phù hợp; 
• Viết đúng lệnh với số lần lặp biết trước; 
• Mô tả được thuật toán của một số bài 
toán đơn giản có sử dụng câu lệnh lặp với số 
lần biết trước. 
II . MỞ ĐẦU 
• Trong một số thuật toán có những thao 
tác phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Nếu ta phải 
viết đi viết lại các thao tác đó thì rõ ràng 
không thuân tiện, nó mất thời gian và lại dễ 
dẫn tới nhàm chán. 
II . MỞ ĐẦU 
• Ví dụ: Chương trình tính điểm cho một lớp 
học sinh thì ta phải lặp lại nhiều lần một số 
thao tác: Nhập họ tên học sinh, nhập điểm 
các môn, tính tổng điểm cho từng môn hoặc 
trung bình chung. 
II . MỞ ĐẦU 
• Nếu cứ mỗi lần nhập thông tin cho 
một học sinh ta lại phải viết lại các 
thao tác đó thì chương trình cồng 
kênh, không thuận tiện trong việc xem 
xét, sửa đổi đồng thời mất rất nhiều 
thời gian, công sức. 
II . MỞ ĐẦU 
• Vì thế ngôn ngữ lập trình đã đưa ra cấu 
trúc lặp, chỉ cần viết các câu lệnh thực hiện 
các thao tác trên một lần, sau đó sử dụng 
câu lệnh lặp cho chương trình tự thực hiện 
lặp lại các thao tác đó. Bài hôm nay chúng 
ta tìm hiểu vể cấu trúc lặp. 
III. Nội dung 
1. Câu lệnh lặp với số lần biết trước và câu 
lệnh lặp với số lần chưa biết trước: 
 Xét hai bài toán sau: 
 Với a là số nguyên và a >= 2 
 Hai bài toán 
Bài 1: Tính tổng và đưa kết quả ra màn hình: 
Bài 2: Tính tổng và đưa kết quả ra màn hình 
tổng: 
 cho đến khi 
Hai bài toán 
• Việc tính tổng s ở hai bài toán lặp lại một số 
lần xác định 
• Ở bài 1: số lần lặp là 100 và việc cộng vào 
tổng sẽ kết thúc khi đã thực hiện việc cộng 
100 lần. Đây là lặp với số lần biết trước. 
Hai bài toán 
• Ở bài 2: số lần lặp chưa biết trước nhưng 
cộng vào tổng S sẽ kết thúc khi điều kiện 
 1/a+N < 0.0001 
 được thoả mãn. Đây là lặp với số lần chưa 
biết trước nhưng có điều kiện nào đó cho 
trước để dừng lặp. 
Câu lệnh lặp với số lần biết trước 
và câu lệnh for-do: 
 Xem xét bài 1, có hai thuật toán như sau: 
 Thuật toán Tong_1a 
• Bước 1. S 1/a; N 0; 
 {khởi tạo s và N} 
• Bước 2. N N + 1; 
• Bước 3. Nếu N > 100 thì chuyển đến B5; 
• Bước 4. S S + 1/(1 + N) rồi quay lại B2; 
• Bước 5. Đưa S ra màn hình, rồi kết thúc. 
Thuật toán tong_1b: 
 Thuật toán tong_1b: 
• Bước 1. S 1/a; N 101; 
 {khởi tạo S và N} 
• Bước 2. N N – 1; 
• Bước 3. Nếu N < 1 thì chuyển đến B5; 
• Bước 4. S S + 1/(a + N) rồi quay lại B2; 
• Bước 5. Đưa S ra màn hình rồi kết thúc. 
Nhận xét về hai thuật toán 
 Cả hai thuật toán trên đều là biết trước số 
lần lặp là 100 lần. 
• Thuật toán tong _1a, giá trị bắt đầu tham 
gia vòng lặp là 1 và sau mỗi lần lặp giá trị của 
N tăng lên 1 cho đến khi N > 100 (N=101) 
thì kết thúc lặp; 
Nhận xét thuật toán tong_1b: 
• Thuật toán tong_1b, giá trị ban đầu của N 
là 100 và sau mỗi lần lặp N giảm đi cho đến 
khi N < 1 (N=0) thì kết thúc lặp. 
• Ta nói cách khác là lặp trong thuật toán 
tong_1a là dạng tiến, trong thuật toán 
tong_1b là dạng lùi. 
Kết luận 
• Như vậy dạng lặp với số lần biết trước được 
dùng để thực hiện câu lệnh một số lần xác 
định. Dạng này dùng biến điều khiền để điều 
khiển vòng lặp. Mỗi lần thực hiện câu lệnh thì 
biến điều khiển được tự động tăng hoặc 
giảm . Đến khi biến điều khiển đạt giá trị xác 
định thì dừng vòng lặp. 
Cấu trúc lặp for-do 
Lặp với số lần biết trước thể hiện qua câu lệnh 
for-do,có hai dạng: 
 Dạng lặp tiến: 
 For := to 
 do ; 
Cấu trúc lặp for-do 
 Dạng lặp lùi: 
 For := downto 
 do ; 
Một số lưu ý về biến đếm 
Biến đếm là biến đơn, thường có kiểu nguyên. 
• Giá trị đầu, giá trị cuối là các biểu thức 
cùng kiểu với biến đếm. Giá trị các biểu thức 
này đã được xác định trước và giá trị đầu 
phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối. 
Một số lưu ý về biến đếm 
• Trong vòng lặp không được chứa lệnh làm 
thay đổi giá trị của biến điều khiển, giá 
trị của biến đếm sẽ tự động được điều 
chỉnh. Nếu ta thay đổi thì gây ra tình trạng 
khó theo dõi và quản lý vòng for. 
Một số lưu ý về biến đếm 
• Sau khi ra khỏi vòng for giá trị của biến 
điều khiển là không xác định. Vì vậy không 
thể sử dụng giá trị của biến điều khiển 
sau khi thực hiện xong vòng for vào câu 
lệnh tiếp theo. 
Hoạt động của lệnh for-do: 
• Đầu tiên máy sẽ kiểm tra giá trị của biến 
đếm. Nếu điều kiện nhận của biến đếm thoả 
mãn thì vào vòng for thực hiện tuần tự các 
câu lệnh sau do. 
• Ở dạng tiến, biến đếm lần lượt nhận giá trị 
liên tiếp tăng từ giá trị đầu đến giá trị cuối. 
Hoạt động của lệnh for-do: 
• Ở dạng lùi, biến đếm lượt lần nhận các giá trị 
liên tiếp giảm từ giá tri cuối đến giá trị đầu. 
• Ở cả hai dạng tiến và lùi thì mỗi lần biến đếm 
thay đổi là một lần các câu lệnh sau do được 
thực hiện hay nói cách khác là số lần lặp 
công việc đã đươc xác định 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tin_hoc_lop_11_7424.pdf tin_hoc_lop_11_7424.pdf